Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

NÓI DZẬY, RỒI CÓ LÀM ĐƯỢC DZẬY ?!

 Thủ tướng và vấn đề cải cách hiện nay?
Gần đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đưa ra một số đề xuất cho việc cải cách kinh tế và chính trị. Những đề xuất như thế của Thủ tướng có thể giúp cải cách thể chế ra sao?
Cải cách thể chế chính trị?
Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ của ông có nhiều đề xuất cho việc cải cách. Đó là việc Thủ tướng ủng hộ việc bỏ con dấu của doanh nghiệp hay Chính phủ đề xuất nên cho phép tự vận động bầu cử tại Việt Nam...
Mới nhất, ngày 16.10.2014 trong chuyến thăm CHLB Đức, trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề dân chủ ở VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu rằng: nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và VN cũng không đứng ngoài xu thế này.
Điều đó đã khiến nhiều cho nhiều người hy vọng và nghĩ rằng Thủ tướng đã và đang xúc tiến tạo tiền đề để thực hiện các vấn đề cải cách được nêu trong thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng.
    “Tôi nghĩ thực sự trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải thúc đẩy cải cách thể chế mặc dù trong nước còn ngần ngại này khác. Nhưng đến lúc không thể không làm được nữa rồi” - Bà Phạm Chi Lan.
Đánh giá về các chính sách và phát ngôn của Thủ tướng liên quan đến vấn đề cải cách gần đây, TS. Nguyễn Quang A nguyên Viện trưởng Viện Phản biện IDS cho rằng cần phải hiểu trong khuôn khổ luật pháp và Hiến pháp của VN hiện nay thì cải cách thể chế chính trị là một việc khó. Theo ông đây là điều nhiều người lầm lẫn và dẫn tới lạc quan.
Từ Hà nội TS. Nguyễn Quang A cho biết: “Tôi nghĩ Thủ tướng nói về các vấn đề dân chủ, nhân quyền không đảo ngược được hay vấn đề cải cách thể chế, đều nằm trong khuôn khổ chủ trương của Đảng CSVN, điều đã ghi rất rõ, đó là cải cách chính trị phải đi đôi với cải cách kinh tế. Ở đây vấn đề là hiểu thế nào là cải cách thể chế? Tôi nghĩ rằng có lẽ đây là vấn đề cải cách thể chế về kinh tế.”
TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ thì cho rằng các chính sách về cải cách của Thủ tướng là cần thiết và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đây là các giải pháp nhằm tháo gỡ các trở ngại trong nền kinh tế VN.
TS. Võ Trí Thành nói: “Tôi nghĩ đây không phải ngẫu nhiên mà gần đây Thủ tướng có nhiều quyết định . Vì đối với một nền kinh tế thị trường hội nhập thì vai trò của Nhà nước là một câu chuyện về phân bổ nguồn lực, là câu chuyện xử lý những nguồn lực không được phân bổ hiệu quả. Đây là một cái nút thắt rất lớn, không phải ngẫu nhiên mà trong ba cái cần tái cấu trúc, điều được các nhà kinh tế coi là cái quyết định nhất. Đó là đầu tư công, ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, đây là những lĩnh vực cải cách quan trọng nhất. Tất nhiên các lĩnh vực đó liên quan với nhau.”
Trả lời câu hỏi những đề xuất của Thủ tướng có thể giúp cho việc cải cách ra sao?
Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng đây đã trở thành vấn đề bắt buộc nếu VN muốn hội nhập với thế giới. Theo bà Chính phủ cần đẩy mạnh các chương trình tái cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế để tạo động lực cho VN phát triển mạnh hơn.
Bà Phạm Chi Lan nói: “Càng ngày có lẽ Việt Nam càng thấy rõ hơn sức ép bắt buộc về việc cải cách thể chế và cảm thấy cần làm nhanh hơn nữa. Mặt khác, sức ép từ những cuộc hội nhập mà Việt Nam sắp tham gia từ 2015 trở đi cũng như từ các hoạt động đối ngoại sẽ khiến chính quyền không cải cách không được. Tôi nghĩ thực sự trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải thúc đẩy cải cách thể chế mặc dù trong nước còn ngần ngại này khác. Nhưng đến lúc không thể không làm được nữa rồi.”
TS. Nguyễn Quang A hy vọng rằng Thủ tướng sẽ có lời nói đi đôi với việc làm, theo ông các đề xuất của Thủ tướng cần được triển khai và có các biện pháp cụ thể để thực hiện thành công.
TS. Nguyễn Quang A nói:
“Tôi nghĩ rằng nếu thực hiện tốt những điều như Thủ tướng nói sẽ giúp nhiều cho vấn đề cải cách, cả về hành pháp, hành chính. Nếu mà làm được sẽ là một sự cải thiện đáng kể và là điều đáng được hoan nghênh. Vấn đề ở đây là chữ nếu ”.
Dư luận hoài nghi?
Khi được hỏi theo ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thực sự muốn cải cách hay không?
Nhà báo Võ Văn Tạo tỏ ý hoài nghi về các động thái mà ông cho là mang hơi hướng cải cách của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gần đây, điều mà nhiều người đã tin tưởng. Theo ông có nhiều dữ kiện cho thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người có các phát biểu không đi đôi với hành động.
“Tôi thực sự không biết trong đầu ông Thủ tướng có muốn cải cách thực sự hay không? Nhưng trả lời của tôi với tư cách của một người bên ngoài, một người quan sát thì tôi cho là không”- TS Nguyễn Quang A
Từ Nha trang, Nhà báo Võ Văn Tạo nhận định: “Tôi cũng rất muốn tin rằng Thủ tướng thực sự sẽ tiến hành cải cách, nhưng thực tế chua xót cho thấy nó không như mong đợi của mình. Chính Thủ tướng ra trước diễn đàn Quốc hội đề nghị nhanh chóng ban hành Luật Biểu tình, nhưng cũng chính ông ấy  khi TQ đưa giàn khoan vào VN thì  chính Thủ tướng thông qua các nhà mạng viễn thông chuyển tải tin nhắn yêu cầu bà con không đi biểu tình trái pháp luật. Thử hỏi VN đã có Luật Biểu tình đâu mà trái hay không trái? Tiếc rằng chính ông ta là người dập tắt.”
TS. Nguyễn Quang A tiếp lời: “Tôi thực sự không biết trong đầu ông Thủ tướng có muốn cải cách thực sự hay không? Nhưng trả lời của tôi với tư cách của một người bên ngoài, một người quan sát thì tôi cho là không”.
Nói về các yếu tố cần thiết để thúc đẩy công cuộc cải cách ở VN tiến hành nhanh và mạnh hơn, TS. Nguyễn Quang A thấy rằng đó phải là sự kết hợp giữa các yếu tố: từ bên trong Đảng CSVN, sức ép của người dân và sức ép của cộng đồng quốc tế.
TS. Nguyễn Quang A khẳng định: “Để thúc đẩy quá trình cải cách nhanh hơn thì nó có 2-3 yếu tố. Một là sự hiểu biết của những người nắm quyền – đó là điều kiện nội bộ”, hai là áp lực của nhân dân, sức ép của người dân thông qua các doanh nghiệp, các tổ chức XHDS và nhân tố thứ ba là áp lực từ bên ngoài, đó là từ cộng đồng quốc tế và các quốc gia khác”.
Đổi mới hay là chết là mệnh lệnh cũng là khẩu hiệu đã giúp Đảng CSVN thành công bước đầu trong công cuộc đổi mới Kinh tế năm 1986. Ngay cả lý luận của Chủ nghĩa Marx - Lenin cũng cho rằng thượng tầng kiến trúc phải phù hợp với hạ tầng cơ sở, do đó việc cải cách kinh tế phải được tiến hành một cách đồng bộ với giải pháp cải cách thể chế chính trị. Đó là một trong những điều kiện tiên quyết giúp cho VN vượt qua tình trạng trì trệ hiện nay và rồi mới có thể cất cánh trong quá trình hội nhập quốc tế.
Anh Vũ/RFA
----------------

21 nhận xét:

  1. RIÊNG VỀ PHÁT NGÔN ,đây không phải lần đầu ,tôi cũng tin chắc chưa là lần sau cùng TT Dũng đưa ra những lời lẽ rất đúng,rất hay,rất hợp với xu thế .....Còn nhớ một vị vua cận kề nước mình ,trước đây -Sihanuc cũng rất chuộng trò chơi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tướng nói vậy thì có thể hiểu rằng trong TW,trong BCT ,trong Chính phủ VN đã có nhiều người nghĩ như vậy .

      Điều Thủ tướng nói sẽ chỉ sớm được thực hiện khi ông hoặc những người ủng hộ tư duy đổi mới của ông đắc cử là người đứng đầu Đảng và Nhà nước VN trong nhiệm kỳ tới.

      Dân chủ và minh bạch chính là chìa khóa để VN phát triển bền vững và hội nhập thành công với thế giới văn minh.

      Xóa
    2. Dũng, Sang phát biểu thì hay. Làm thì chẳng được mảy may việc gì!

      Xóa
    3. Nói là việc của mồm ,nghe nhiều lắm rồi,thôi vái cu

      Xóa
  2. Ngân hàng, Doanh nghiệp, Đầu tư công 3 lĩnh vực hay 3 cụm này liên quan đến nhau nên có người nói TAM QUỶ liên kết bóp chết nông dân Việt. Ngân hàng lãi quá cao có lúc tới 20% làm sao mà ai dám vay thật, chỉ có vay quỵt, vay để chạy làng mới dám vay. Doanh nghiệp thực sự thì lãi vậy chịu sao nổi, đủ thứ hành nên muốn làm ăn chân chính thì không được, chỉ có lỗ nên tính bài nói dối hoặc phi pháp không thì giải tán cho nhẹ - Gần 200.000 doanh nghiệp giải tán trong mấy năm qua đã minh chứng cho điều trên. Đầu tư công cái này do chính quyền hay nhóm lợi ích vì không có phản biện quyền choa choa mần? Độc quyền nên cứ làm chủ doanh nghiệp nhà nước là giàu có sung sướng dân sống chết mặc bay bọn này lại toàn đảng viên chớ? Dân họ nói TAM QUỶ là không sai mô? Độc quyền sinh ra? hay ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãi vay cao ->tiền từ Thị trường chứng khoán chảy ngược sang ngân hàng->DN không thể huy động vốn trên Thị trường chứng khoán ->DN buộc phải kinh doanh chủ yếu bằng vốn vay ngân hàng với lãi suất cắt cổ ->DN phá sản hàng loạt ->Nhà nước thất thu thuế và bế tắc.

      Khi anh chàng khổng lồ biệt danh quả đấm thép chân đất được kết nối ma quỷ với cô nàng ngân hàng buôn tiền thì cái nó sinh ra chính là cái mày đốt tiền chùa công suất khổng lồ ,sức dân thuế đâu cho đủ.

      Xóa
  3. Với đồng chí X, chúng ta đã quá rõ, khỏi cần bàn nhiều!
    Hãy nhìn những thành quả của ngài qua điều hành quản lý chính phủ qua 2 nhiệm kỳ ngài làm thủ tướng. Sự đổ bể của các tập đoàn kinh tế nhà nước, xử lý nông dân Đoàn Văn Vươn, Vũng Áng, boxit Tây nguyên, phong tướng cho Đại Ca và ấn tượng nhất là nhân cách một người lãnh đạo khi chấp nhận "đảng đặt đâu con ngồi đấy' để bảo vệ cái ngai Thủ tướng.
    Một thực tế, hiện nay, dẫu là ngài có ý muốn cải cách thể chế thực sự đi, thì Điều IV Hiến Pháp vẫn còn đấy; ngài chỉ là 1/ tập thể bộ chính trị, ngài chỉ là 1/ tập thể ban chấp hành Trung ương và cái nhóm lợi ích Đảng sẽ đặt ngài về đúng chỗ.
    Tất nhiên so với nhóm(lợi ích) Bộ chính trị, cũ kỹ, giáo điều, lẩn thẩn, ngớ ngẩn và nhất so với ông Tổng bí thư lú lẫn, xem ra ông cũng còn có những điểm nổi trội nhưng cũng chỉ "màu mỡ riêu cua" mà thôi.
    Điều đáng bàn là Đại hội XII, ai sẽ là Tổng bí thư, ai sẽ là Thủ tướng, nếu ngài thăng hay vẫn giữ nguyên cái ghế thì ôi thôi: Đất nước sẽ viết tiếp những trang thật buồn.
    Mà ai thay, chắc đảng vẫn tìm được trong đội ngũ dốt nát, ma mãnh, kiên định tư tưởng Max- Lê và vẫn đắp điếm đôi nấm đất : Đảng lãnh đạo tuyệt đối và kiên trì đi lên chủ nghĩa xã hội ít nhất cũng giữ ngai đảng đến hết thời gian tiên tri của tổng lú đến cuối thế kỷ để nhìn hình hài cái xã hội chủ nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giữ nhân cách dễ hơn lấy lại nó nhiều nhiều lần

      Xóa
  4. Tổng Lú:
    - Đ/c chuyên nói trên trời dưới đất?
    Thủ Xạo:
    - Đ/c cũng vậy! Xí! Tào lao...
    Thằng dân:
    - Ối giời! Cùng một giuộc!

    Trả lờiXóa
  5. Làm sao mà cộng sản cứ phải đổi mới trong mấy chục năm nay vậy?! Nhưng càng ngày càng tăm tối?!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Nguyễn tấn Dũng được ĐCSVN giao trọng trách thủ tướng (không xin, không chạy, không tranh). Ở cương vị này, ông đã nhìn thấy nhiều bất cập, nhiều nguyên nhân kìm hãm sự phát triển, ông muốn thay đổi là thực lòng, nhưng có làm được không trong cái cơ chế mà chính cái đảng cử ông làm thủ tướng lại chưa sẵn sàng để thay đổi, tức ông chưa có hậu thuẫn, thậm chí còn có thể bị phản đối, chống lại - đã có kế hoạch gạt ông (đông chí X ) - chứng tỏ ông cũng phải chịu rất nhiều sức ép từ chính những "đồng chí" của mình. Câu hỏi "có làm được dzậy ?" chính là câu hỏi ông có vượt được sức ép này không, làm sao để vượt được sức ép này, chắc ông đã có chủ kiến, kế hoạchj. Nếu không thì chỉ là ông nói chơi, nói cho có, nói để mỵ dân. Khi ông vẫn tự nhận là một đảng viên ĐCS, là uvbct của đảng thì thay đổi hay không, thay như thế nào phải từ ĐCSVN, cá nhân ông phải tuân thủ nghị quyết của đảng. Nếu muốn "làm được dzậy", trừ khi ông rời bỏ con thuyền ĐCS, điều này là không tưởng. Có nghĩa những gì ông nói, bà con cứ nghe, cứ biết, cứ bàn ...cho vui.
    Dù sao, thực lòng mà nói, nếu có thay đổi gì từ thượng tầng lãnh đạo, có lẽ chỉ còn trông vào ông Nguyễn tân Dũng, còn lại chỉ là những cái đầu chỉ để tóc mọc, đội mũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỷ Sửu thẳng thắn mưu lược hơn người , số có Phục binh nên có không ít tiểu nhân dèm pha ganh tỵ trong đời ,trung vận lận đận hậu vận công danh vững vàng đắc thọ.

      Xóa
    2. Gớm! Thầy trò các ông "hót hay" giống nhau thế?
      Làm sao để no khi ăn toàn bánh vẽ? Các ông nói thử coi?
      Vãi!...

      Xóa
  7. Thiết nghĩ câu nói đừng tin những gì CS nói mà hãy xem những gì CS làm vẫn còn nguyên giá trị,chỉ có thực tế là chân lý.Thực ra thì những gì ông Dũng phát biểu không phải do tự ông nghĩ ra mà đứng sau ông có cả một ekip làm việc.Những gia cát dự này viết cho ông một cơ số chữ sau đó ông Dũng chỉ việc cầm và đọc mà thôi.Mấy vị gia cát dự này cố gắng viết sao cho khi ông Dũng đọc lên sẽ có lợi nhất cho ông Dũng.điều quan trọng nhất ở đây hiện nay không phải là ông thủ tướng nói gì.Cái đáng nói nhất chính là sự độc quyền! những người nắm giữ sự độc quyền đó đương nhiên sẽ muốn duy trì sự độc quyền đó bởi cái lợi ích mà sự độc quyền đem lại cho người nắm giữ nó ai cũng biết khỏi phải phân tích! tất cả những lý lẽ và hành động mà những người được hưởng lợi từ sự độc quyền đó đưa ra mục đích cuối cùng cũng chỉ nhằm duy trì sự độc quyền đó hay chính là duy trì lợi ích mà nó đem lại cho họ.Còn lại hậu quả của sự độc quyền nó đem lại cho toàn thể cộng đồng nơi mà có sự độc quyền là như thế nào ai cũng biết khỏi phải phân tích.Cái khó nhất ở đây chính là làm thế nào để phá vỡ sự độc quyền đó nhằm đem lại lợ ích cho phần đa số? theo tôi sự độc quyền đó là do con người tạo nên chứ không phải do sự tất yếu hay một giới siêu nhiên nào đó mang lại chính vì vậy chỉ có con người mới có thể phá vỡ được nó.Mong rằng sớm có người làm được điều này.Người vô cảm!

    Trả lờiXóa
  8. Với thể chế chính trị XHCN và dàn lãnh đạo hiện nay ( và có thể cả sau này nữa) thì sẽ kg có cuộc cải cách nào ra hồn cả !

    Trả lờiXóa
  9. Vn có cái khôn lỏi là cái gì cũng ký tham gia,hiến pháp ghi đầy đủ cả,thủ tướng nói hay hơn nhạc, nhưng khong làm gì cả,nhiều người và nhiều tổ chức quốc tế vẫn ngây thơ tin sái cổ,thôi thì ai nói cứ nói,ai làm cứ làm,hãy tự cứu mình trước khi trời cứu,đó là lời ông linh thành đô.

    Trả lờiXóa
  10. Đồng chí X thì đi chém gió dân chủ bên Âu châu. Đồng chí Phùng kéo 13 tướng đi khôi phục 16V4T bên Tàu! phân công vai cả thôi.

    Trả lờiXóa
  11. "Không chống được tham nhũng tôi sẽ từ chức"
    Trong con mắt 3x,đa số người dân VN chỉ như những con cừu,nói chi nghe rứa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vậy tôi đang cố "chống" cho nó chắc.

      Xóa
  12. Vấn đề là định nghĩa tự do dân chủ ở VN nó khác thế giới lắm lắm do đặc điểm XH , văn hóa , truyền thống v.v.v Nên các vị LĐ VN tha hồ chém gió cho tự do , dân chủ , quyền con người theo chuẩn VN ( hàng triệu lần tốt hơn TBCN) làm cho các nhà LĐ thế giới cứ hoa cả mắt , chẳng biết thế nào mà lần , cứ tin sái cổ.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi không tin là họ sẽ tự cải cách; Chỉ khi nào các chính khách biết xấu hổ mà từ chức thì khi đó sẽ có cải cách thật sự! hoặc nhân đân là động lực chính cho công cuộc cải cách mà thôi.
    uyen-hanoi

    Trả lờiXóa