Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Nếu không muốn chiến tranh, phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh

* Thượng tướng ĐỖ BÁ TỴ
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - đại biểu Quốc hội, khẳng định nếu không muốn chiến tranh thì chúng ta phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh bởi cuộc đấu tranh trên biển sẽ còn lâu dài...
Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội trong kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 13 diễn ra sáng 21.10, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ có nhận định rằng: 
- Dù Trung Quốc đã rút giàn khoan nhưng âm mưu hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm biển Đông là không thay đổi. Chỉ có điều cuộc đấu tranh này sẽ chuyển sang giai đoạn khác, thậm chí quyết liệt hơn, phức tạp hơn. 
Điều này buộc chúng ta phải chuẩn bị trước về mọi mặt thật tốt, kể cả vấn đề pháp lý, ngoại giao, an ninh quốc phòng và kinh tế. Nếu lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng an ninh làm tốt là điều kiện tiên quyết tạo ra môi trường phát triển thuận lợi về kinh tế xã hội.
Thượng tướng cũng đánh giá công tác đối ngoại rất quan trọng, nhiều khi chiến tranh hay hòa bình xuất phát từ công tác đối ngoại. 
“Ta cũng có thế mạnh về công tác này, có quan hệ với nhiều nước, đấu tranh mềm dẻo trên cơ sở giữ vững độc lập chủ quyền, không liên kết với ai để chống lại các nước khác. Thế nhưng, trong tình hình hiện nay, thực hiện được việc đó là rất khó chứ không phải đơn giản. 
Từ sau khi Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á - Thái Bình Dương, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn với nhau rất quyết liệt, trong khi Việt Nam có một vị trí địa chính trị rất quan trọng, các nước ai cũng phải để ý đến. Cho nên lúc này ta phải giữ vững đường lối đối ngoại, độc lập tự chủ để tăng cường đoàn kết hữu nghị, trước hết là với các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Trung Quốc…”.
Về cuộc đấu tranh trên biển, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhận định sẽ còn lâu dài, với phương châm quyết liệt nên phải hết sức bình tĩnh, kiên trì, mềm dẻo. Bên cạnh đó phải chuẩn bị điều kiện thật tốt để nếu có xung đột quân sự thì sẵn sàng chủ động.
Chúng ta không thể lơ là mất cảnh giác. Các cụ của ta cũng đã nói rồi: Nếu không muốn chiến tranh thì chúng ta phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh. Công tác chuẩn bị sẽ là một yếu tố để người ta tính đến khi muốn tấn công mình” - ông nhấn mạnh.
                   Bảo Trân/NLĐ

 
---------------
* Trung Quốc không hứa, nhưng...
... Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, phía Trung Quốc đón tiếp đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo và rất hữu nghị.
Về việc Trung Quốc đốc thúc nhiều hoạt động xây dựng trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nói rằng Trung Quốc ghi nhận ý kiến của phía Việt Nam:
"Chúng tôi có trao đổi là giờ phải giữ nguyên hiện trạng, trên Biển Đông phải thực hiện cho đầy đủ DOC. Tinh thần, quan điểm chung là không mở rộng khu vực tranh chấp. Khi trao đổi với bạn, nói chung bạn ghi nhận ý kiến của phía Việt Nam".
Trước câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc có đưa ra cam kết hay lời hứa nào về việc giữ nguyên trạng, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết: "Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC – nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp. Còn hiện nay trên biển, nói thật là các bên đều có hoạt động xây dựng. Đài Loan cũng xây dựng, Philippines cũng tiến hành xây dựng đường băng, Malaysia có xây dựng và Việt Nam cũng có hoạt động xây dựng.
Đó đều là các hoạt động tôn tạo, nâng cấp, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho các lực lượng đóng quân trên đảo để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo điều kiện sinh hoạt trên đảo. Tuy nhiên nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc" (Thái Linh)
---------------

13 nhận xét:

  1. Có hai điểm đề nghị Thanh đại tướng xem lại :
    1- Không nên gọi TQ là Bạn, có thể dùng từ Họ hoặc phía TQ, Vẫn lịch sự chán.
    2- Nó nhẩy vào sân nhà mình tự tiện xây cái bếp, mình chống lại bằng cách cũng mang gạch ra xây cái chuồng xí rồi tự sướng là nó xây mình cũng xây, xây nào cũng là xây cả. Lập luận như vậy là không thoả đáng, là xí xoá cho nhau, sao phải vậy ?
    3- Đại tướng đưa 13 tướng lĩnh cùng lúc sang TQ, việc quân binh không dám bàn, nhưng cách đi, thời điểm đi hình như không ổn, lợi bất cập hại, gây dư luận không hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn? Cũng "đuợc" đấy. Kiểu "công an là bạn của dân"!

      Xóa
  2. PHÁT BIỂU CỦA ÔNG tY ... DỄ NGHE HƠN CỦA ÔNG THANH

    Trả lờiXóa
  3. Hết ý kiến! Ngẩng mặt lê Trời cao mà khóc. Hu hu hu

    Trả lờiXóa
  4. Anh này nói nghe được ! Nhưng cùng đồng bọn với cuội ! Tin được không các bạn ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cha nói còn kinh hơn, nhưng chẳng làm cái gì hết! Làm như bây giờ bị hội chứng Nguyễn Văn Cuội?!

      Xóa
  5. Tổng tham hót hay phết
    nghèo đi đôi với hèn....các vua Hùng đã dạy

    Trả lờiXóa
  6. ĐT PQT đi Tàu chẵng những không yêu cầu Tàu phải ngưng việc xây dựng trái phép trên các hòn đảo ở HS-TS đã cưỡng chiếm của VN bằng vũ lực mà còn đánh đồng việc xây dựng trên các đảo ( cướp) này của Tàu là cũng chính đáng như việc xây dựng của VN trên các đảo có chủ quyền của mình là việc không thể chấp nhận được,chẳng nhẽ ông và các tùy tướng đã được "quán triệt" và chấp nhận là các đảo trên là đã thuộc Tàu và cam kết sẽ " không dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ..." kể cả khi Tàu tranh chiếm toàn bộ TS và biển đông ư?

    Trả lờiXóa
  7. Nói như ông tỵ mới đúng là tướng,sao ông thanh hay nói ngược với dân thế nhỉ,oai gì,tự hào gì khi được tàu đón tiếp trọng thị mà khoe nhỉ,nó đang cưa ông đấy ông thanh ạ! Chắc ông sẽ có linh đơn và đại phu để phòng tai biến và truỵ tim đấy!

    Trả lờiXóa
  8. "... nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc"
    vậy thì thuê "ông" Mỹ xây (cho chịu tiền) để khẳng định quan hệ Việt - Mỹ đang phát triển tốt đẹp. Hoạt động dân sự ấy mà!

    Trả lờiXóa
  9. Đánh hay không Đảng ta đã rõ
    Nhớ một thời múa mõ kêu to
    Giặc chiếm nhà Đảng huynh hoan bạn
    Lệnh đứng im tử tiết bi hài
    Hồn tử sỉ xác chìm đấy biển
    Đảng hô vang hửu nghị thiết thân
    Ôi đỉnh cao trí tuệ oai hùng
    Dân ngậm đắng một thời có Đảng

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 06:30 23 tháng 10, 2014

    Đỗ Bá Tỵ nói :"Phải chuẩn bị điều kiện thật tốt để nếu có xung đột quân sự thì sẵn sàng chủ động".
    Thì nó cứ bắt,đâm chìm,tịch thu tàu đánh cá của ta hoài đó. Bộ đó là của dân rồi chính phủ không cho là quan trọng hà ?-Không phải là xung đột hà ?.

    Trả lờiXóa