Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Một cửa mà vẫn phải…“chạy”!

* ĐẶNG TRUNG HỘI
Bởi “một cửa” nhưng vẫn phải “chạy” xin nói ngay không phải là “chạy” thủ tục mà là “chạy” ra phố bổ túc hồ sơ.
Sáng 8/9/2013, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động tòa nhà Trung tâm Hành chính. Tòa nhà cao 167m, gồm 37 tầng, có tổng diện tích trên 64.000m2, lại có 13 thang máy. Việc quản lý ở đây được thực hiện bằng thẻ từ.
       Các thông tin về tính hiện đại, tiện dụng của Trung tâm Hành chính này gây thiện cảm và tin tưởng của người dân thành phố. Đây là nơi làm việc của UBND thành phố và 24 sở, ban, ngành trực thuộc rất thuận tiện cho giao dịch và các dịch vụ công.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, gọi tắt là “một cửa tập trung”. Hệ thống này kết nối với các đầu mối một cửa riêng lẻ của các sở, ban, ngành về một đầu mối tập trung. Hệ thống “Một cửa tập trung” gồm 32 quầy giao dịch, được tổ chức thành các bộ phận: tư vấn và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ.
Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động tòa nhà Trung tâm Hành chính
Theo tính toán, hệ thống này mỗi ngày phải giải quyết thủ tục hành chính cho khoảng 800 lượt người, liên quan đến 930 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp thành phố. Hệ thống một cửa được hy vọng sẽ giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hiệu quả hơn, hiện đại hơn, đặc biệt là thân thiện với người dân và doanh nghiệp hơn.
Tuy nhiên, sau gần một tháng vận hành đã bộc lộ khiếm khuyết ngay trong hệ thống này, gây khá nhiều phiền hà, tốn khá nhiều thời gian cho không ít người đến giao dịch. Bởi “một cửa” nhưng vẫn phải “chạy” xin nói ngay không phải là “chạy” thủ tục mà là “chạy” ra phố bổ túc hồ sơ.
“Thủ phạm” chính gây ra “trục trặc” này không phải là thái độ, trách nhiệm của cán bộ công chức thực thi công vụ, mà chính là thiếu trang bị.
Nói trang bị nghe có vẻ to tát, chứ thực ra đấy chỉ là một cái máy photocopy. Chợt nhớ câu tục ngữ dân gian Thạch Sùng còn thiếu mẻ kho. 2.000 tỉ đồng thì có mà 20 triệu đồng mua một máy photocopy lại không có?
Người viết bài này, trong khoảng thời gian 30 phút ngồi chờ làm thủ tục chuyển chế độ thương binh từ quân đội về địa phương tại “hệ thống một cửa” này đã chứng kiến không dưới 4 trường hợp người đến nộp hồ sơ phải tất tả rời trung tâm hành chính đi ra phố để “photo” giấy tờ theo yêu cầu của cán bộ tiếp nhận.
Nhẩm tính, nếu một nửa trong khoảng 800 người đến giao dịch hằng ngày, mỗi người mất ít nhất 20 phút chạy ra phố “photocopy” một vài giấy tờ. Nếu có cái máy “photo” tại chỗ, thì tiết kiệm được ít nhất 140 giờ mỗi ngày, nhân với mấy chục ngày vận hành vừa qua, quy ra thóc, lãng phí thật đáng suy nghĩ.
Thế là hy vọng của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đây sẽ là môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, năng động hơn để tạo ra một nền công vụ văn minh, lịch sự, hiện đại… chưa thể trọn vẹn.
Vậy, xin đừng đơn giản hóa. Và hãy quan tâm đến những việc nhỏ nhất, đấy cũng chính tác phong của nền công vụ văn minh, lịch sự và hiện đại.
                    Đ.T.H/PetroTimes
----------------

6 nhận xét:

  1. Một cửa nhưng có vô số chìa khóa ! coi như không ! // nói chỉ để nói mà thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Tin cái bọn đầu (chiếm) đất này? Có mà ăn thóc giống!

    Trả lờiXóa
  3. Một cửa là bít cửa dân đó hiểu chưa các chú, các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  4. các tỉnh cứ làm được như Đà nẵng đi.Đà nẵng chỉ bỏ ra trăm triệu và vài nhân viên là xong.

    Trả lờiXóa
  5. Hai ngàn tỷ nó bỏ túi quá nửa,tiền đâu mua máy phô to nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Sao lai la 8/9/2013?

    Trả lờiXóa