Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 15-10-2014

1 - 
Phủi tay, lẩn trốn và bao biện (RFA) - Lấy tiền ngân sách tức là tiền thuế của dân, vay vốn nước ngoài để đầu tư xây dựng và phát triển đất nước, vừa được tiếng thơm là làm đất nước thay đổi, nhưng cũng là cơ hội bằng vàng để các quan chức rút ruột công trình bỏ túi riêng.
Kể từ hội nghị Thành Đô, Trung Quốc chi phối Việt Nam (RFI) - Một tài liệu gọi là « Tài liệu truyên truyền nội bộ về cuộc gặp cấp cao Việt Nam – Trung Quốc tại Thành Đô tháng 9/1990 », được cho là của ban tuyên huấn trung ương Đảng phổ biến xuống các chi bộ, hiện đang được lưu hành trên mạng. Tài liệu này phản bác thông tin cho rằng tại hội nghị đó, Việt Nam đã chấp nhận sẽ trở thành một khu tự trị của Trung Quốc vào năm 2020, cũng như bác bỏ thông tin về việc Trung Quốc gây sức ép lên Việt Nam về nhân sự lãnh đạo.
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô? (BBC) - Ban Tuyên giáo được cho là lưu hành văn bản bác bỏ ‘Việt Nam đồng ý làm khu tự trị của Trung Quốc’ ở Hội nghị Thành Đô.
Nhắc lại 'Món nợ Thành Đô' (BBC) - Trích đoạn hồi ký của cựu Thứ trưởng Trần Quang Cơ về những gì xảy ra sau Hội nghị Thành Đô 1990 giữa Việt Nam và Trung Quốc.
'Tôi muốn lãnh đạo trả lời không có' (BBC) - Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói về việc tại sao Đảng không công khai giải thích về Hội nghị Thành Đô.
Nợ công VN sắp 'vượt ngưỡng an toàn' (BBC) - Quốc hội Việt Nam vừa thông báo nợ công sắp vượt trần, trong lúc giới chuyên gia cảnh báo mối nguy tiềm ẩn từ khối doanh nghiệp nhà nước.
Nợ công chưa tính doanh nghiệp nhà nước (BBC) - Tiến sỹ kinh tế Phạm Thế Anh cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ việc không bao gồm nợ của doanh nghiệp nhà nước vào thống kê nợ công.
Nhật Bản tìm thuyền viên Việt mất tích (BBC) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản được nói đang tìm kiếm sáu thuyền viên người Việt của tàu cá Đài Loan mất tích từ hôm 11/10.
Cảnh sát Hong Kong tiếp tục dỡ rào chắn (BBC) - Cảnh sát Hong Kong dùng cưa và kìm cộng lực để dỡ bỏ rào chắn mà người biểu tình vì dân chủ dựng gần trụ sở chính quyền.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên chống gậy tái xuất hiện (VOA) - Hãng thông tấn Trung ương đã cho đăng một số bức hình cho thấy lãnh tụ Kim Jong Un tươi cười với một cây gậy màu đen mà ông cầm bằng tay trái
12 người bị án tử hình ở Tân Cương (BBC) - Tòa án Trung Quốc tại vùng Tân Cương tuyên án tử hình 12 người vì vụ tấn công làm chết gần 100 người hồi tháng Bảy.
Phe người Kurd 'tái chiếm đồi ở Kobane' (BBC) - Các tay súng người Kurd chống lại IS nói họ đã tái chiếm ngọn đồi quan trọng ở Kobane.
Đoàn Luật sư TP. HCM có lãnh đạo mới (BBC) - Sau tranh cãi quanh ông Nguyễn Đăng Trừng, Đoàn luật sư lớn nhất cả nước nay có tân chủ nhiệm, ông Nguyễn Văn Trung.
Việt Nam 'ở thế khó xử với Trung Quốc' (BBC) - Một tác giả sách về Biển Đông nói Việt Nam không thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Sau đường băng quân sự ở Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ làm gì (BaoMoi) - Đường băng quân sự sẽ kéo theo các công trình hỗ trợ máy bay chiến đấu mà Trung Quốc có thể đưa ra Hoàng Sa, tạo nên một quân cờ mới trong ván bài ở Biển Đông. Nhưng các chuyên gia cho rằng ván bài này không dễ chơi.
Việt Nam sẽ có TPP? (VOA) - TPP được coi là một cơ hội tuyệt vời giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng, đặc biệt trong thời điểm này khi Việt Nam đang rất muốn thoát khỏi sự phụ thuộc quá lớn về kinh tế vào Trung Quốc
Việt Nam và Châu Âu đồng ý sớm đúc kết hiệp định tự do thương mại (RFI) - Trong khuôn khổ vòng công du Châu Âu, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Manuel Barroso ngày 13/10/2014 tại Bỉ. Hà Nội và Bruxelles đồng ý đẩy mạnh các cuộc thương thuyết về một hiệp định tự do mậu dịch song phương để có thể ký kết trong "một vài tháng tới".
EU, Việt Nam mong sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do (VOA) - EU và Việt Nam muốn thỏa thuận này là một thỏa thuận hiện đại, toàn diện và cân bằng, hỗ trợ nền kinh tế của cả hai bên
Ebola tại Mỹ : nạn nhân là một y tá gốc Việt (RFI) - Sau vụ Nina Phạm, nữ y tá 26 tuổi, thuộc bệnh viện ở Texas bị bệnh nhân sốt xuất huyết Ebola từ Liberia, giới chức y tế Hoa Kỳ phải lên tiếng xin lỗi và nhìn nhận có sai sót trong thủ tục phòng bệnh truyền nhiễm. Nghiệp đoàn y tá đòi hỏi phải có biện pháp mới bảo vệ nhân viên chăm sóc, tiếp cận bệnh nhân Ebola.
Sức khỏe Nina Phạm tiến triển tốt (RFA) - Cô y tá Nina Phạm cho biết sức khỏe đang tiến triển
Tổng thống Mỹ chỉ thị điều tra trường hợp Nina Phạm (RFA) - Các viên chức Nhà Trắng cũng nói rằng hôm qua khi gặp Bà Bộ Trưởng Y Tế Xã Hội Syvia Burwell và Giám Đốc Cơ Quan Phòng Chống Dịch Bệnh là Bác Sĩ Tom Frieden, Tổng Thống Obama đã chỉ thị phải cấp tốc mở cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên do tại sao một nữ y tá làm việc cho bệnh viện ở Dallas lại bị lây nhiễm khi chăm sóc cho người bị bệnh.
Nina Phạm là ai? (RFA) - Nina Phạm, cô y tá trẻ tuổi, được bạn bè và gia đình mô tả là người có tấm lòng quên mình vì người khác, là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bị lây nhiễm virus Ebola trên đất Mỹ.
Nhân viên y tế Liên Hiệp Quốc tử vong vì Ebola (VOA) - Một nhân viên y tế Liên Hiệp Quốc bị nhiễm Ebola trong khi đang làm việc ở Liberia đã qua đời tại một bệnh viện Đức
Chính phủ Anh bị chỉ trích 'thiếu kiên quyết' chống Ebola (VOA) - Các chuyên gia y tế cho rằng có phần chắc sẽ xuất hiện những ca bệnh Ebola ở Anh trong thời gian tới đây vì là nước có khối dân gốc Tây Phi rất đông
TT Obama kêu gọi có biện pháp mạnh mẽ hơn chống Ebola (VOA) - Tổng thống Obama đồng ý về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp và hành động nhanh chóng hơn để hỗ trợ cho Tây Phi ngăn dịch Ebola ngay tại nơi xuất phát
Lãnh đạo Mỹ- Pháp- LHQ thảo luận về Ebola (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã gọi điện thoại nói chuyện với ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon và Tổng Thống Pháp Francois Holland về những điểm cộng đồng quốc tế cần phả
Việt Nam giám sát cửa khẩu, phòng Ebola (RFA) - Trước diễn biến rất phức tạp của tình hình Ebola trên thế giới, Bộ Y Tế Việt Nam cho biết sẽ giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu và cộng đồng đối với hành khách đi từ 6 quốc gia: Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal và Congo.
Campuchia: Ba người buôn gỗ lậu bị kết tội giết người (RFA) - Ba nghi phạm buôn gỗ lậu người Campuchia hôm qua đã bị kết tội giết một nhà báo điều tra về hoạt động buôn gỗ lậu ở quốc gia này.
Hồng Kông : Sự hóa thân mới nhất của phong trào Occupy (RFI) - Hồng Kông vẫn là chủ đề thời sự Châu Á nóng trên một số tờ báo lớn của Pháp hôm nay 14/10/2014. Để dập tắt phong trào biểu tình, Bắc Kinh dường như không ngần ngại sử dụng mafia để « quấy rối » người biểu tình.
Hồng Kông dùng chùy và cưa máy dẹp biểu tình (RFI) - Ngày 14/10/2014 chính quyền Hồng Kông cố gắng giải tỏa một trong các trục giao thông bị phong trào dân chủ chiếm đóng. Võ trang chùy sắt và cưa máy, từng nhóm cảnh sát dọn dẹp chướng ngại vật, mà người biểu tình củng cố trong đêm qua.
Hồng Kông: cảnh sát tiếp tục gỡ rào cản (RFA) - Nhiều người cho rằng việc làm này chứng tỏ chính quyền đặc khu không còn e ngại như trước, vì số người tham gia biểu tình trong vài ngày qua đã giảm bớt, và chỉ đông trở lại trong những ngày cuối tuần.
Dân chủ Hồng Kông nẩy mầm tại Trung Quốc (RFI) - Phong trào dân chủ Hồng Kông chống chính sách áp đặt của Bắc Kinh bước vào tuần lễ thứ ba. Đụng phải thái độ không khoan nhượng của Trung Quốc và gặp sự chống đối của một bộ phận doanh nhân Hồng Kông do buôn bán trì trệ, phong trào « hoa Dù » có nguy cơ mất trớn như tính toán của chính quyền. Tuy nhiên, hạt giống dân chủ của Hồng Kông đã lan đến Hoa lục. Phản ứng trấn áp của Bắc Kinh biểu lộ tâm lý bất an.
Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TQ (BBC) - Trước những diễn biến ở Hong Kong, phong trào chống Trung Quốc ở Đài Loan lại dâng cao.
Bài học cho U19 Trung Quốc (BBC) - U19 Việt Nam đã có trận thi đấu tốt trước Trung Quốc vì 'tâm lý thoải mái'.
Thủ tướng Úc thách đấu với Tổng thống Nga (RFA) - Thủ tướng Tony Abbot cho biết ông có ý định gặp gỡ tay đôi với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới tại Brisbane... Hôm thứ hai Thủ tướng Abbot nói với báo chí ông sẽ "húc thẳng vào ông Putin", từ ngữ của môn football Úc về động tác dùng vai húc trực diện để đẩy bật ngửa đối thủ trên sân cỏ.
Tổng thống Mỹ họp về ISIS với 22 bộ trưởng quốc phòng (RFA) - Trong số những nước tham dự hội nghị có Ả Rập Xê Út, Qatar, Ai Cập và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thuộc Trung Đông, và những đồng minh của Hoa Kỳ trong khối NATO như Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính khách Nhật Bản lại viếng đền Yasukuni (RFI) - Trong một cử chỉ công khai thách thức Bắc Kinh và Seoul, hàng chục chính khách Nhật Bản, trong đó có thể có cả các thành viên nội các Shinzo Abe, đã loan báo ý định đến viếng đền tử sĩ Yasukuni tại Tokyo vào ngày 17/10/2014 . Đến này bị Trung Quốc và Hàn Quốc xem là biểu tượng quá khứ quân phiệt của Nhật Bản.
Ông chủ Facebook thăm Indonesia (BBC) - Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thăm Indonesia nơi hơn 60 triệu người dùng mạng xã hội Facebook.
Cuộc thi ảnh Thành thị 2014 (BBC) - Cuộc thi ảnh Thành thị trong đó nhiếp ảnh gia người Việt đoạt giải Khu vực Châu Á Thái Bình Dương với ảnh thợ vá lưới ở Bạc Liêu.
Bolivia : Tổng thống Morales tái đắc cử nhiệm kỳ 3 (RFI) - Theo kết quả không chính thức công bố ngày 13/10, ông Morales đã giành được thắng lợi với 61% số phiếu. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ 5 năm mới vào ngày 22 tháng 1 năm 2015. Đúng như dự đoán, Tổng thống Bolivia mãn nhiệm, ông Evo Morales đã lại chiến thắng vẻ vang trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm Chủ nhật 12/10/2014.
Litva thành lập lực lượng phản ứng nhanh (RFI) - Lo ngại trước chính sách thôn tính của Nga, Litva thành lập một lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với những mối đe dọa mới về an ninh nẩy sinh từ cuộc khủng hoảng Ukraina.8E02C390-DE35-4A1A-8137-E87797E92EF6
Hạ viện Anh công nhận Nhà nước Palestine (RFI) - Trong một phiên họp ngày 13/10/2014, các dân biểu Anh Quốc đã bỏ phiếu thông qua một kiến nghị yêu cầu Luân Đôn công nhận Nhà nước Palestine. Khuyến nghi này chỉ có giá trị biểu tượng vì chính phủ của Thủ tướng David Cameron sẽ không bị bắt buộc phải làm theo.
Hiệp định khí đốt Nga -Trung Quốc (RFI) - Ngày 13/10/2014, Nga và Trung Quốc đã ký một hiệp định giữa hai chính phủ về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc và thỏa thuận sẽ tăng cường hợp tác song phương, trong bối cảnh Matxcơva thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh.
Các xưởng may tại Bangladesh vẫn chưa an toàn (RFA) - Vẫn còn rất nhiều vấn đề về an toàn đối với tất cả các xưởng may tại Bangladesh là kết luận của các chuyên gia giám sát về chất lượng an toàn của các xưởng may ở quốc gia này sau sự cố sập xưởng may năm ngoái.
Báo Đức: Quan hệ Việt Nam-EU sẽ tiếp tục được mở rộng (BaoMoi) - Trước thềm chuyến thăm chính thức CHLB Đức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, một số báo của Đức ngày 13/10 đã đưa tin về chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó đề cập một số nội dung chính trong chuyến công du này.
Một lính Mỹ bị nghi giết người ở Philippines (RFA) - AFP dẫn nguồn tin từ giới chức quân đội Hoa Kỳ cho biết binh sĩ Mỹ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ, đã bị bắt giữ để điều tra vì có liên quan trực tiếp đến cái chết của nhân vật có tên Jeffrey Laude, hay còn được gọi là Jennifer, 26 tuổi.
Người Indonesia đánh bom tự sát tại Iraq (RFA) - Tin này được loan truyền khá rộng rãi trên các trang mạng xã hội của những nhóm Hồi Giáo cực đoan, kèm theo hình ảnh của người này trước khi lái chiếc xe chở đầy bom đâm vào một căn cứ quân sự của Iraq ở tỉnh Tikrit.
Động đất mạnh ngoài khơi bờ biển El Salvador (VOA) - Ít nhất 1 người thiệt mạng sau trận động đất có cường độ mạnh xảy ra tại vùng duyên hải El Salvador chiều tối hôm qua
Iran bày tỏ lạc quan trước các cuộc đàm phán hạt nhân (VOA) - Iran chuẩn bị tham gia một vòng thương thuyết mới với Mỹ và Châu Âu giữa lúc Tổng Thống Iran bày tỏ tự tin vào khả năng đạt dược một sự giàn xếp trước tháng tới
Mưa lớn đổ xuống miền đông Ấn Độ sau trận bão chết người (VOA) - Một trận bão lớn làm thiệt mạng ít nhất 24 người khi quét qua miền đông Ấn Độ, đang tiếp tục trút mưa xuống nước này, sau khi trở thành một cơn áp thấp nhiệt đới
Thổ Nhĩ Kỳ ném bom các mục tiêu PKK tại Hakkari (VOA) - Truyền thông tường thuật rằng các chiến đấu cơ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom các phần tử đòi ly khai PKK ở khu vực đông nam nước này
Quốc hội Ukraine chuẩn thuận Bộ trưởng Quốc phòng mới (VOA) - Quốc hội Ukraine đã chuẩn thuận Bộ trưởng Quốc phòng mới. Đây là lần thay đổi nhân sự lãnh đạo thứ tư kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3
2 người chết, 1 người mất tích vì bão Vongfong ở Nhật Bản (VOA) - Bão Vongfong đã giảm cường độ và đang rời Nhật Bản, sau khi giết chết ít nhất 2 người, và làm 1 người mất tích
Video: Tàu đổ bộ Mỹ tập trận với quân đội Philippines trên Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trong khuôn khổ cuộc diễn tập PHIBLEX 15 này Mỹ và Philippines đã tiến hành kịch bản đổ bộ liên hợp.
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bỉ, EU (BaoMoi) - Chiều 14/10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời thủ đô Brussels, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (từ 12-14/10), lên đường đi thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức.
Mỹ buộc phải can thiệp vì TQ muốn "dạy bài học" cho láng giềng? (BaoMoi) - (GDVN) - Dựa vào thực lực quân sự mạnh, TQ đang gia tăng mạnh mẽ hơn các yêu sách chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông, khiến cho Mỹ buộc phải can thiệp.
CLB hưu trí huyện Mê Linh, TP Hà Nội tổ chức nghe thời sự (BaoMoi) - Nhân kỉ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô, sáng 9/10/2014, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa đã về thăm và nói chuyện thời sự với gần 200 hội viên CLB hưu trí huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Tuy số lượng đông, nhưng mọi người rất chăm chú lắng nghe thông báo những nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; vấn đề Biển Đông; âm mưu thủ đoạn của nhà cầm quyền Trung Quốc, việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “phát triển nhanh – hiểm họa lớn”; tình hình quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.
Hoàn Cầu: "Việt Nam lo ngại kho vũ khí TQ bố trí trái phép ở Hoàng Sa"(BaoMoi) - (GDVN) - Do ngày càng không tin vào mưu đồ bành trướng của TQ ở Biển Đông như chứa kho vũ khí ở Hoàng Sa, Việt Nam gia tăng quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản...
Tình biển: Hiệp sĩ biển Đông (BaoMoi) - Nhận được thông tin tàu bạn gặp nạn, họ dừng công việc đánh cá, thậm chí bỏ chuyến đi để lai dắt tàu bạn vào bờ. Mỗi lần như vậy lỗ cả trăm triệu đồng, ấy vậy mà họ chẳng đắn đo đi cứu tàu gặp nạn./ Vay tiền tỷ không lãi
Tái cơ cấu đầu tư công theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh (BaoMoi) - Theo Tờ trình của Chính phủ, trong tổng số 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra theo Kế hoạch năm 2014, dự báo có 13 chỉ tiêu xấp xỉ đạt và vượt, chiếm 93% tổng số chỉ tiêu kế hoạch, có một chỉ tiêu không đạt là “tỉ lệ lao động qua đào tạo”.
Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam: Thông tin thời sự về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 13/10, tại Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam, Đảng ủy Cơ quan Trung ương Hội tổ chức thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên về tình hình Biển Đông; quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an phân tích rõ vì sao Trung Quốc bất chấp đạo lí, pháp lí xâm chiếm Biển Đông; vạch trần bộ mặt bành trướng đại Hán với âm mưu xâm lược hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm biến nơi đây thành địa chính trị, kinh tế và địa chiến lược của Trung Quốc; khẳng định cơ sở pháp lí quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam… Giúp cán bộ, công nhân viên hiểu rõ hơn về tình hình biển đảo hiện nay; đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác; tăng cường đoàn kết ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.
Việt Nam - EU nỗ lực hoàn tất hiệp định thương mại tự do (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu vừa nhất trí hai bên cần thúc đẩy tiến trình nhằm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong vài tháng tới.
The Atlantic: Trung Quốc muốn giết gà dọa khỉ ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Ngày nay Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực đang tìm cách chống lại tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Việt Nam - Bỉ tăng cường hợp tác thương mại (BaoMoi) - Chiều 13.10 (theo giờ Hà Nội), lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được tổ chức trọng thể tại lâu đài Egmont, Vương quốc Bỉ. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Bỉ Charles Michel.
Khai quật những con tàu cổ tại Quảng Ngãi: “Con đường tơ lụa” trên biển Đông(BaoMoi) - Các nhà khảo cổ học dưới nước vừa phát hiện các mảnh vỡ gốm sứ và các phiến đá cổ ở vùng biển đảo Bé (Lý Sơn, Quảng Ngãi) được cho là dấu tích của hai con tàu cổ đắm nằm lại ở vùng biển này.
“Tàu sân bay không thể chìm” của Trung Quốc trên biển Đông (BaoMoi) - TP - Việc Trung Quốc cải tạo các bãi đá, xây dựng đảo nhân tạo, xây đường băng sân bay ở biển Đông có thể gây ra mối đe dọa với tất cả các nước trong khu vực, trang tin Đài Loan Want China Times dẫn nhận định của tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada).
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Bỉ và EU (BaoMoi) - Chiều 12-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Thủ đô Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ theo lời mời của Thủ tướng Bỉ Charles Michel.
--------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Về việc thành lập một tòa án lương tâm xử nhà nước cướp biển Trung Cộng (BVN/ Ba Sàm). “… sáng kiến lập một tòa án xử tội TQ không do cơ quan công quyền mà do những nhóm trí thức cấp tiến trong nước chủ xướng là một đề xuất đúng đắn và là yêu cầu cấp bách. Tôi tán thành GS Nguyễn Minh Thuyết gọi đây là Tòa án lương tâm hòa bình công lý Biển Đông. Tôi cũng tán thành mời các nhân sĩ trí thức nổi tiếng trên thế giới tham gia vào tòa án này“.
Sau đường băng quân sự ở Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ làm gì (VNE). TS Alexander Vuving, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương: “Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp thể hiện quyết tâm duy trì cái mà nước này gọi là sự toàn vẹn lãnh thổ tới tất cả các quốc gia trên thế giới… Bắc Kinh tính toán rằng mối liên kết về ý thức hệ và kinh tế sẽ giúp họ giữ được Hà Nội trong tầm ảnh hưởng“.
Nhắc lại ‘Món nợ Thành Đô’ (BBC). “Trung Quốc nhẩn nha trong các bước bình thường hoá quan hệ với Việt Nam, vừa tạo bề mặt thân mật gắn bó Trung – Việt, vừa siết chặt bên trong, nhằm đạt mục tiêu khẳng định Việt Nam – Đông Dương là thuộc khu vực ảnh hưởng của Trung Quốc“.  – Kể từ hội nghị Thành Đô, Trung Quốc chi phối Việt Nam (RFI).
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô? (BBC). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Lãnh đạo chúng tôi rất thân Trung Quốc và rất sợ Trung Quốc cho nên không dám nói cái gì động đến họ cho nên không bác bỏ ý kiến của Hoàn cầu Thời báo và Tân Hoa Xã“. – ‘Tôi muốn lãnh đạo trả lời không có’ (BBC).
- Phỏng vấn Bill Hayton, tác giả sách ‘South China Sea: the Struggle for Power in Asia':  Việt Nam ‘ở thế khó xử với Trung Quốc’(BBC). “Việt Nam ở trong vị thế khó. Trung Quốc là láng giềng cận kề và là đối tác mậu dịch lớn nhất. Hai đảng cộng sản có những quan hệ có thể xem là khá tốt với nhau. Do đó sẽ là dại dột nếu Việt Nam cắt đứt hẳn liên hệ với Trung Quốc vì kinh tế của Việt Nam có thể kiệt quệ, thất nghiệp sẽ là vấn nạn lớn. Do đó giới lãnh đạo Việt Nam dường như tách tranh chấp chủ quyền ra thành một chuyện riêng biệt trong khi tiếp tục có những mối quan hệ khác“.
H1- THỦ TƯỚNG NƯỚC VANUATU, THIÊN ĐƯỜNG RỬA TIỀN, ĐẾN VN ĐỂ LÀM GÌ?(TNM). “Hệ thống pháp lý của Vanuatu cho phép các hệ thống tài chính này bảo vệ tuyệt đối những thông tin bí mật của khách hàng và không tiết lộ bất kỳ thông tin tài khoản của khách hàng cho bất kỳ chính phủ hoặc các cơ quan thực thi pháp luật (của nước khác), bất chấp họ có nhiều bằng chứng (về tội trốn thuế hay rửa tiền) của người khách hàng.  Vanuatu còn bị nghi ngờ là nơi nổi tiếng được sử dụng như một nơi chuyển tiền quốc tế của những giao dịch bất hợp pháp trên thế giới, mặc dù Vanuatu phản đối những cáo buộc đó“.
PHẢN BỘI HIẾN PHÁP LÀ PHẢN BỘI QUỐC GIA (FB Nguyễn Phương Uyên). “Hành động phản bội hiến pháp của đảng cộng sản là hành động phản bội quốc gia. Điều này đã khiến đảng cộng sản trở thành phần tử nổi loạn uy hiếp quốc gia. Đảng cộng sản Việt Nam và quốc gia Việt Nam trong trường hợp trên đã trở thành hai thực thể khác nhau. Sự bảo tồn quốc gia mâu thuẫn với sự bảo tồn quyền lực của đảng cộng sản và như vậy thì một trong hai phải bị triệt tiêu“.
H1<- Công an tấn công đốt phá nhà tang lễ người H’mong ở Cao Bằng (RFA). “Bà con ra và có 3 người bị thương nặng; số còn lại bị khóa và bị đánh thôi, chứ không bị nặng. Ba người bị thương nặng đang đưa đi cấp cứu; nhưng chỉ đi tìm thuốc nam chữa cho họ chứ không đưa đến bệnh viện“.  – Về phiên tòa ngày mai 15 tháng 10 năm 2014 tại tỉnh Bắc Kạn, xét xử phúc thẩm 3 người H”mong theo đạo Dương Văn Mình (FB Dung Lyvan).
Mất đất, còn bị bớt tiền đền bù (NNVN). “Chính vì không chấp nhận mức đền bù của UBND quận Hà Đông nên người dân xã Văn Nội vẫn hàng ngày kéo nhau đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng, từ Văn phòng Chính phủ đến Thanh tra Chính phủ…  Đề nghị UBND TP.Hà Nội sớm có biện pháp giải quyết thỏa đáng để chấm dứt việc khiếu kiện kéo dài“.
Những tín hiệu gởi đến từ các nhóm chống biểu tình tại Việt Nam (Dân Việt) (SBTN). “Chính quyền CSVN khi cho ra đời các nhóm chống biểu tình, tức là đã công nhận sức mạnh ngày càng tăng từ phe đòi dân chủ. Trước đây, phong trào đòi dân chủ chỉ là những cá nhân riêng lẻ, những nhóm nhỏ rời rạc, cho nên chính quyền có thể dễ dàng đàn áp mà không ai biết đến. Nhưng nay thì các nhóm biểu tình dân chủ đã bắt đầu có số đông, có sự liên kết, đã có nhiều thành phần khác nhau trong xã hội tham gia. CSVN phải có chiến lược đối phó dài hạn hơn với lực lượng người dân không một tấc sắt trong tay này“.
H1Chuyện về”bệnh cuồng” – Fan cuồng của búa liềm (FB TT Số). “Có thể dễ dàng nhận thấy, phần lớn fan búa liềm hầu hết là những tên du côn, bệnh tâm thần, xì ke… còn lại số ít, cũng có chút học, nhà giàu nhưng bị nhồi sọ, tẩy não dẫn đến bộ não không thể làm chủ được nữa“. =>
- Phạm Chí Dũng: TBT Trọng có dám ‘đập bình diệt chuột’? (VOA). “Lịch sử đã không ít lần chứng nghiệm kết cục tự đào thải của các chính khách bởi lý do đơn giản là họ không thể vượt qua chính lằn ranh sợ sệt bản thân. Với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ê kíp của ông, thời gian để “làm nên chuyện lớn” chỉ còn hơn một năm“.
Hiến kế diệt Chuột: Đập “bình” phải đập cái bình…phong! (Ba Sàm). “BÌNH chẳng những che chở cho CHUỘT mà từng bộ phận cũng biến thành CHUỘT luôn (về cả hai mặt tham nhũng kinh tế và bán rẻ chủ quyền đất nước), ngược lại CHUỘT cũng phải nhẩy vào BÌNH chiếm lấy quyền cho chắc ăn… Cái BÌNH PHONG ấy mới là cái BÌNH lớn nhất mà cả BÌNH và CHUỘT đều phải giữ cho kỳ được. BÌNH PHONG còn thì tất cả còn, BÌNH PHONG mất thì cả BÌNH lẫn CHUỘT cũng mất!
Trương Ái Nhiệm: MISS CHUỘT (Ba Sàm). “Cứ căn cứ vào lời than vãn của nhà chủ tôi: ‘dạo này chuột lộng hành phá hoại mùa màng quá, không có cách nào trị được’, thì suy ra cũng đủ biết“.
Dựa vào dân chống tham nhũng (NLĐ). “Nhà nước cần công nhận cả nguồn tin không danh tính tố cáo tham nhũng vì quan trọng là nguồn tin đó đúng hay sai chứ không quan trọng là ai nói“. Coi chừng bị vỡ bình!
Gia đình gương mẫu (FB LS Lê Đức Minh). “Những đứa con trong những gia đình này đã truyền bá lối sống vô kỷ luật, vô pháp luật ra ngoài từ việc quyền lực của bố mẹ đã bảo kê cho tất cả những gì chúng làm. Những đứa con trong những gia đình quyền lực này đã truyền bá ra ngoài xã hội thái độ tham nhũng để trở nên giàu có là một việc làm không có gì là xấu xa cả… Trong nhà bố mẹ ra trước công chúng nói những lời hoa mỹ, đạo đức về nhà lại để lộ bản chất đạo đức giả, coi khinh cả xã hội cho con cái nó thấy“.
HI VỌNG “VƯỢT TRUNG” Khi Đọc Bài “NHÂN CHUYỆN BUỒN QUÊ TÔI” (Ba Sàm). “Dân Việt Nam chúng ta không giới hạn ước mong của mình trong hai chữ ‘thoát Trung’, mà sẽ là ‘vượt Trung’. Lịch sử đã chứng minh, khi dân chúng có cùng Tầm Nhìn và Sứ Mạng, cộng hưởng với thời cơ khu vực và quốc tế thuận lợi, Việt Nam dư sức ‘vượt Trung’, ít nhất ở mức độ trên đầu người.  Và không chỉ là GDP/đầu người!” – Vương Trí Nhàn: Những lối đoạn trường (TBKTSG/ Chúng Ta).
Đoàn Luật sư TP. HCM có lãnh đạo mới (BBC). “… điều gây nhiều chú ý của dư luận nhất trong những ngày qua là ngay trước ngày diễn ra đại hội, trong suốt ngày thứ Bảy 11/10 đương kim chủ nhiệm là luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã bị cơ quan công an TP Hồ Chí Minh ‘mời lên làm việc’.  Mới đây, ông Trừng bị cấp ủy Đảng TP. Hồ Chí Minh ra quyết định khai trừ Đảng.  Ông Trừng ngày hôm sau không có mặt trong phiên họp toàn thể của các luật sư, và lý do ông vắng mặt cũng không hề được nhắc tới”.
- Thêm một cái chết ở đồn công an, bị nghi là giết người bịt miệng: Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe(VNN).  “Đến 14 giờ, ông Mẫn đã thừa nhận hành vi hối lộ để một số xe quá tải qua trạm cân và có xin cơ quan pháp luật khoan hồng.  Khoảng 17 giờ, ông Mẫn xin phép đi vệ sinh; tuy nhiên khi ra ngoài hành lang ông đã nhảy từ lầu 2 xuống đất để tự vẫn. Dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông nhưng ông Mẫn không qua khỏi.  Tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu cái chết của ông Mẫn là do tự tử“. Điều bất thường ở đây là: nhận tội – xin khoan hồng – tự tử, cho dù tội không có gì lớn.
Người dân gần như ủng hộ tuyệt đối việc xây cảng hàng không quốc tế Long Thành (LĐ). “99,9% số hộ dân đồng tình ủng hộ chủ trương thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành – đó là kết quả điều tra, khảo sát các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được UBND tỉnh Đồng Nai công bố tại cuộc họp chiều 14.10“. Những người ủng hộ này sẽ bỏ tiền, bỏ vốn, bỏ đất đai của mình vào để xây sân bay Long Thành?
- “Chính sách trên trời, cuộc đời dưới đất” (TVN). “Có những văn bản đưa ra lấy ý kiến dân nhưng không cập nhật liên tục, không ghi rõ dự thảo lần thứ bao nhiêu, thời gian ban hành lúc nào. Vì vậy, không thể thấy dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào“.
H1- Kẻ khủng bố được tôn vinh ‘anh hùng': Vọng mãi lời anh! (QĐND). “Anh đã đặt bom trên cầu Công Lý, dự định ám sát Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mắc Na-ma-ra“. – Bí mật về cuộc “đổi mạng” cho anh Nguyễn Văn Trỗi (PT). – Ảnh: “Những kẻ khủng bố bắt cóc viên chức Mỹ, đề nghị đổi mạng” (St. Petersburg Times/ FB Tin Không Lề). =>
Vợ anh hùng Nguyễn Văn Trỗi: Chuyện bây giờ mới kể (PT). “Người vợ trẻ không hề biết: lần ấy, anh bí mật nhận nhiệm vụ ám sát McNamara“.- Vợ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi: ‘Anh là người rất ghét nói dối’ (TN).  Nhưng hình ảnh dối trá của anh Trỗi đã được mang ra dạy cho học sinh: “Chúng trói Anh vào cọc, mấy vòng dây/ Mười họng súng. Một băng đen bịt mắt./ Anh thét lớn: “Chính Mỹ kia là giặc!”/ Và tay Anh giật phắt mảnh băng đen“. Hay anh là siêu nhân mà nhiều người không biết?!
Vợ Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi: “Anh không hề sợ sệt” (VOV). “Bà Phan Thị Quyên kể: Khi tụi nó kết án tử hình, tôi vào gặp anh Trỗi 3 lần, nhưng anh không hề sợ sệt mà rất lạc quan. Anh còn nói: ‘Tụi nó mà không bắt giam, sau này anh sẽ được gặp Bác’.” Nguyễn Văn Trỗi có máu lạnh, giết người mà vẫn không hề sợ sệt. Vì sao?  Hãy xem bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo giết người dân vô tội mà chúng có sợ sệt gì đâu?!
Khủng bố IS giết người không run tay là vì chúng được hứa hẹn: các chiến binh tử trận sẽ được thưởng 72 trinh nữ trên thiên đường. Nguyễn Văn Trỗi ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara là để lập thành tích, có thành tích này ông mới mong được gặp bác. Cho nên ông không hề sợ sệt dù đã ra tay giết người!
Đừng coi thường tác hại của bùn đỏ (RFA). TS Lê Huy Bá: “Nếu từ hồ của quá trình luyện mà ra thì là bùn đỏ hoàn toàn, trong đó sud nhiều và độ pH có thể lên đến 12-13. Cái này nhẹ hơn một chút, nhưng dù sao vẫn là chất thải; đừng nói là tác hại không lớn như bùn đỏ. Bùn hữu cơ này cũng từ quá trình tách rửa sơ khai nhưng cũng có tác hại đến môi trường chung quanh“.
Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn (VOA). Alex Chow: “Chừng nào mà vấn đề hiến pháp không được giải quyết và những người biểu tình không nhận được những câu trả lời có tính chất thuyết phục, thì phong trào này vẫn tiếp diễn cho tới chừng đó. Vấn đề chúng tôi có đủ sức mạnh để thương thuyết với chính quyền hay không tùy thuộc vào số người ủng hộ cho phong trào. Nếu chính phủ tiếp tục  giữ im lặng thì dân chúng sẽ tiếp tục biểu tình“. – Video: Alex Chu – Lãnh đạo Phong trào sinh viên Chiếm Trung Tâm(TQKKD).
Hồng Kông : Sự hóa thân mới nhất của phong trào Occupy (RFI). “Kết quả là vào năm 2013, trên tổng số 7 triệu cư dân, có đến khoảng 1,63 triệu người (hơn 23% dân số) sống dưới ngưỡng nghèo. Cộng đồng Occupy Central đã được sinh ra từ việc nhận thức được rằng : chính quyền bù nhìn này đang làm tay sai cho chế độ cộng sản và giới doanh nhân Hồng Kông tạo thành một lũ vô hại duy nhất và như nhau. Do đó, cần phải bứng bỏ đi“.
Jimmy Lai và nhân viên Apple Daily của ông bị sách nhiễu (FB Mạnh Kim). “Kể từ khi Chiếm lĩnh Trung hoàn nổ ra, nhiều nhân viên Apple Daily đã bị khủng bố tinh thần bằng các cuộc gọi nặc danh. Vài người nhận đến 200 cuộc mỗi ngày. Phóng viên Apple Daily cũng bị đánh khi đang phỏng vấn. Hôm qua 13-10, 5 hiệp hội đã ra tuyên bố chung, lên án tình trạng tấn công truyền thông…”
Về 5 điều ‘không phải vậy’ ở Hong Kong (BBC). “Giới trẻ Hong Kong, từ lứa tuổi 17-20 đã thành công trong việc buộc cả thế giới lắng nghe quan điểm của họ nhờ tạo ra được một phong trào đấu tranh mang tính pháp lý, được tổ chức hòa bình, văn minh và hiện đại về thông tin“.
Dân chủ Hồng Kông nẩy mầm tại Trung Quốc (RFI). “Rõ ràng là chính quyền Tập Cận Bình đã thất bại trong việc cản trở người dân hiệp thông, chia sẻ khát vọng tự do dù đã bắt ít nhất 50 người“. – Video: Biểu tình Hồng Kông thôi thúc nhiều người thoái ĐCSTQ(TQKKD).
Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TQ (BBC). “Nếu bạn hỏi người Đài Loan liệu họ có muốn từ bỏ dân chủ vì lợi ích kinh tế hoặc do đe dọa quân sự từ Trung Quốc, đa số họ sẽ nói không“.
Trông Người – Xét Mình (Đinh Tấn Lực).
Tài không đợi tuổi (NLĐ). “Joshua Wong, thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào sinh viên biểu tình đòi cải cách bầu cử ở Hồng Kông; Malala Yousafzai, nữ sinh Pakistan 17 tuổi vừa giành giải Nobel Hòa bình; cùng 2 cô con gái “rượu” Malia (16 tuổi) và Sasha (13 tuổi) của Tổng thống Mỹ Barack Obama là 4 cái tên nổi bật trong danh sách những thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014 do tạp chí danh tiếng Time (Mỹ) bình chọn hôm 13-10“. – ‘Tuổi trẻ không phải cái cớ cho sự thờ ơ’ (TVN).
“Lãnh đạo Trung Quốc thỏa hiệp với láng giềng sẽ thành kẻ phản bội” (GDVN). “Internet và các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đã khuếch đại tiếng nói của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi, liên tục yêu cầu giới chức nước này không chùn tay trong việc sử dụng vũ lực. Điều này dường như đã làm giới lãnh đạo Trung Quốc sợ hãi khi nói điều ngược lại“.
KINH TẾ
- Phỏng vấn TS Phạm Thế Anh: Nợ công VN sắp ‘vượt ngưỡng an toàn’ (BBC). “Nhiều doanh nghiệp có tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu lên tới 30 lần. Có thể điểm tên một số doanh nghiệp nhà nước đó như Công ty Hàng hải của Vinashin chuyển sang Vinalines, nợ có thể lên tới 70.000 – 80.000 tỷ“. – Nợ công chạm ngưỡng nguy hiểm (NLĐ). – Nợ công chưa tính doanh nghiệp nhà nước (BBC).
Cô bán hàng mỹ phẩm ở Seoul (FB Tony BS). “Từ một dân tộc ‘xin việc’, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi ‘cho việc’, tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác…
VĂN HÓA-THỂ THAO
CÁCH TÂN TRONG THƠ VIÊT NAM HIỆN ĐẠI (Nguyễn Trọng Tạo).
KHI NGƯỜI LÍNH TRỞ VỀ (Nguyễn Trọng Tạo).
NHỮNG QUẢ NHO … DỮ DỘI! (FB Nancy Nguyen).
Đến nơi văn minh nhất và nghĩ về sự tụt hậu của giới trẻ Việt (VNN). “Ai muốn ăn cái gì, trả bao nhiêu cũng được, không trả hoặc trả sau cũng được, tất cả đều là tự nguyện. Ở VN hầu như không thể có một quán ăn văn minh như mình gặp, vì tính tự giác, tự nguyện của người Việt còn quá kém…”
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Trẻ sợ học vì quá áp lực (NLĐ).  – Phải giải toán khi chưa biết chữ (NLĐ)  – Những bài toán cấp 1 khiến phụ huynh cũng phải… bó tay (5) (GĐVN). “Bạn Võ Tiến Trung ở Quảng Nam mới 8 tuổi đã cùng cô chú đi đánh Mỹ, cứu nước. Một lần bạn Trung đã dùng lựu đạn diệt 7 tên Mỹ. Một lần khác, bạn ấy lại diệt 7 tên thám báo ác ôn và 3 tên Mỹ. Hỏi cả hai lần đó, bạn Trung đã diệt tất cả bao nhiêu giặc Mỹ và ác ôn?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ (VEF). “Sau rau, quả, gà thải loại,… người tiêu dùng lại phát hoảng khi thấy con cá tươi rói đang quẫy trong chậu cũng bị nghi là ‘cá Tàu‘.”
Ebola tại Mỹ : nạn nhân là một y tá gốc Việt (RFI). – Y tá gốc Việt nhiễm Ebola ở Mỹ, cộng đồng sửng sốt (VOA). – Nina Phạm là ai? (RFA). “Một điều tôi muốn nói là gia đình của cô Nina là gia đình rất là ngoan đạo, họ có tinh thần phục vụ rất là cao và chính vì vậy như ông thấy cô Nina đã đi làm Nurse (y tá) bởi vì cả gia đình đều muốn làm thế nào để đem những gì mình có để phục vụ cho xã hội“.  – Phép màu nào cứu được cô gái gốc Việt nhiễm Ebola? (KP). – TT Obama kêu gọi có biện pháp mạnh mẽ hơn chống Ebola (VOA).
Một bệnh nhân Ebola qua đời tại Đức (RFI). – Nhân viên y tế Liên Hiệp Quốc tử vong vì Ebola (VOA). – Nhân viên y tế LHQ chết vì Ebola ở Đức (BBC). – Chính phủ Anh bị chỉ trích ‘thiếu kiên quyết’ chống Ebola (VOA). – Bệnh Ebola: Làm thế nào để giữ an toàn (VOA). “Đừng chạm vào người có các triệu chứng bệnh như sốt cao liên tục, mắt đỏ, nôn mửa và đau bụng“.
QUỐC TẾ
--------------

1 nhận xét:

  1. Nợ công VN sắp "vượt ngưỡng an toàn"

    Quốc hội Việt Nam vừa thông báo nợ công sắp vượt trần, trong lúc giới chuyên gia cảnh báo mối nguy tiềm ẩn từ khối doanh nghiệp nhà nước.
    Báo điện tử VnExpress hôm 14/10 dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp châu Âu tại Hà Nội cho biết nợ công có khả năng "đạt suýt soát 64% GDP" vào cuối năm 2015.
    "Chúng tôi quy định nợ công không vượt quá 65% GDP", bà nói thêm.
    Trước đó, báo cáo được chính phủ Việt Nam đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 9/10 cho biết nợ công có thể sẽ đạt tương đương 60,3% GDP vào cuối năm 2014.
    Tính đến ngày 14/10, nợ công của Việt Nam, theo Đồng hồ nợ công toàn cầu của tạp chí The Economist, là 84,6 tỷ đôla.
    Ngày 14/10/2014, Tiến sỹ Phạm Thế Anh, giảng viên tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, cho rằng tình trạng nợ công gia tăng sẽ làm giảm uy tín của chính phủ trong vấn đề cải cách nền kinh tế.
    Ông Thế Anh cũng cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn do việc thống kê nợ công hiện nay không bao gồm nợ từ doanh nghiệp nhà nước.
    Như vậy, lãnh đạo CPVNCS đã đi ngược lời hứa cải cách.
    Ngân sách nay đã không trả được nợ xấu.

    Trả lờiXóa