Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 24-10-2014

1 - 



‘HK không thể tự quyết định chính trị’ (BBC) - Chính quyền Hong Kong bác yêu sách của người biểu tình đòi Hong Kong được quyền tự do bầu cử ứng viên họ muốn.
Người dân Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh (RFI) - Thời sự trong nước chiếm trọng tâm trên các mặt báo Pháp sáng nay 23/10/2014, với việc đảng cầm quyền Xã hội đang xâu xé lẫn nhau. Thời sự quốc tế khá tản mạn rải đều từ Đông sang Tây. Riêng về tình hình Châu Á, nhật báo Công giáo La Croix tiếp tục cập nhật thông tin về Hồng Kông. Tờ báo giật tít lớn trên trang nhất « Lời nói tự do của người dân Hồng Kông ».
Họp Thành Đô 'nguyên nhân và diễn biến' (BBC) - Cái nhìn từ phía Trung Quốc về nguyên nhân dẫn đến Hội nghị Thành Đô 1990 và lời dặn của Giang Trạch Dân.
Lê Quốc Quân muốn ‘thả vô điều kiện’ (BBC) - Luật sư Quân muốn ‘được thả vô điều kiện’ và muốn 'ở lại Việt Nam', em trai ông nói với BBC.
Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ kêu cứu về việc bị chính quyền lấy đất (RFI) - Trong một lá đơn đề ngày 23/10/2014, gởi các lãnh đạo Nhà nước Việt Nam, anh Cù Huy Xuân Đức, con trai của tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, kêu cứu về việc chính quyền lấy đất của ông Cù Huy Hà Vũ, người thừa kế duy nhất của ông Ngô Xuân Diệu, tức nhà thơ Xuân Diệu.
'Nguyễn Văn Hải đi Mỹ vì lý do nhân đạo' (BBC) - Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về vụ blogger Điếu Cày xuất cảnh đi Hoa Kỳ và bình luận về việc Hoa Kỳ gọi ông là 'tù nhân lương tâm'.
Đông Nam Á có nguy cơ trở thành hậu cứ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Ảnh hưởng của Tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, hiện đang chiếm lĩnh nhiều mảng lãnh thổ lớn tại Irak và Syria, ngày càng được cảm nhận rõ ở Đông Nam Á. Ảnh hưởng này được thấy ở nhiều mức độ khác nhau, tại các quốc gia Hồi giáo như Indonesia và Malaysia, cũng như ở các nước mà người Hồi giáo là cộng đồng thiểu số, nhưng đông đảo như Philippines.
Địa phương Trung Quốc tái lập hình thức « đấu tố » để xử tội phạm nhân (RFI) - Phải chăng Trung Quốc đang thụt lùi về thời kỳ Cách mạng Văn hóa đáng sợ trước đây ? Câu hỏi này vừa được báo chí nước này nêu bật trở lại vào hôm nay, 23/10/2014, sau những vụ chính quyền tỉnh Hồ Nam mở phiên tòa tập thể, kết án tám người và cho bêu 16 nghi phạm khác trước một đám đông 5000 người xem.
Liên Hiệp Quốc muốn « điệu » Bình Nhưỡng ra Tòa hình sự Quốc tế (RFI) - Một thẩm phán về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, hôm qua 22/10/2014, khẳng định Hội đồng Bảo an phải có trách nhiệm đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế vì "tội ác chống nhân loại".
TQ phản đối truy tố vi phạm nhân quyền Bắc Triều Tiên ra ICC (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối việc đưa thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên ra truy tố trước Tòa án Hình sự Quốc tế ICC
Trung Quốc phản đối việc đưa Bắc Hàn ra tòa án quốc tế (RFA) - Trung Quốc không chấp nhận đề nghị đưa Bắc Hàn ra trước tòa án quốc tế về tội vi phạm nhân quyền có hệ thống.
Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức khai trừ 6 lãnh đạo cao cấp (RFI) - Hội nghị toàn thể Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết thúc hôm nay 23/10/2014 sau 4 ngày họp. Đúng theo dự kiến, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ 6 lãnh đạo cao cấp, trong đó có ông Chu Vĩnh Khang, một nhân vật đầy quyền uy dưới thời Giang Trạch Dân. Hội nghị cũng xác nhận điều gọi là « Pháp quyền mang đặc sắc Trung Quốc ».
Tấn công ở Ottawa: Canada 'không run sợ' (BBC) - Thủ tướng Canada nói nước ông 'không run sợ' sau khi xảy ra các vụ nổ súng ở Ottawa làm một binh sỹ thiệt mạng.
Cảnh nổ súng trong Quốc hội Canada (BBC) - Hình ảnh cảnh sát truy lùng và bắn trả tay súng nổ chay vào nhà QH Canada sau khi bắn chết một quân nhân ở Đài liệt sĩ Ottawa.
Lãnh đạo Trung-Nhật sẽ gặp thượng đỉnh? (BBC) - Phó Thủ tướng Trung-Nhật vừa có cuộc gặp ngắn – báo hiệu một cuộc gặp thượng đỉnh có thể sắp diễn ra.
Hải quân Mỹ cử thêm 2 khu trục hạm có hệ thống Aegis sang Nhật Bản (RFI) - Hai khu trục hạm được trang bị hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo sắp được triển khai tại Nhật Bản, để tăng cường cho lực lượng Hải quân Mỹ đặt căn cứ tại cảng Yokosuka. Theo nguồn tin từ Hải quân Hoa Kỳ, được hãng tin UPI loan báo hôm qua, 22/10/2014, công việc triển khai sẽ được thực hiện kể từ năm
Tân Bộ trưởng Nhật : Dùng tiền công hành lạc (RFI) - Chỉ hai ngày sau khi được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản, ông Yoichi Miyazawa phải thừa nhận dùng quỹ hoạt động chính trị để chi cho các hoạt động vui chơi tại một quán bar sex. Tiếp theo vụ hai nữ Nộ trưởng Công nghiệp tiền nhiệm và Bộ trưởng Tư pháp từ chức hồi đầu tuần, bê bối hôm nay, 23/10/2014, khiến Thủ tướng Shinzo Abe thêm lao đao.
Bộ trưởng Nhật biện hộ chi tiêu cho sex (BBC) - Tân Bộ trương Thương mại Nhật buộc phải tự biện hộ sau khi có tin nhân viên một nhóm hỗ trợ chính trị tiêu tiền công vào sex club.
Pháp : Khủng hoảng trong Đảng Xã hội (RFI) - Có lẽ chưa bao giờ Đảng Xã hội, đảng hiện cầm quyền tại Pháp, lại rơi vào khủng hoảng trầm trọng như vậy, đến mức mà thủ tướng đương nhiệm Manuel Valls đã đề nghị nên đổi tên đảng cánh tả này.
VN điều tra vụ tấn công mạng 'lớn nhất' (BBC) - Nhà chức trách tại Việt Nam đang truy tìm các hacker thực hiện cuộc tấn công lớn nhất hồi đầu tháng 10, khiến nhiều trang mạng bị ảnh hưởng.
Việt Mỹ đối thoại quốc phòng (BBC) - Việt Nam và Hoa Kỳ đối thoại về chính sách quốc phòng sau khi có tuyên bố gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
Dự án Phi cảng Long Thành chết yểu? (RFA) - Quốc hội Việt Nam sẽ không bỏ phiếu quyết định về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp hiện nay.
Nếu Quốc hội cũng thù địch với minh bạch... (RFA) - Nếu không có những thay đổi cơ bản nhằm tách hệ thống lập pháp ra khỏi hệ thống hành pháp và tư pháp ... thì không những ngày càng nhiều quan chức coi dân như kẻ thù, mà chính nhiều ĐBQH cũng sẽ coi dân như kẻ thù,
Đừng bỏ cuộc bạn ơi ! (RFA) - "Blogger Điếu Cày được trả tự do." Câu nói lan nhanh như ánh sáng trên tất các trang blog tiếng Việt suốt cả hai bán cầu trong ngày 21/10/2014.
Ân xá Quốc tế hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày (RFI) - Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, 22/10/2014, tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International ) hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, nhưng yêu cầu chính quyền Hà Nội phóng thích những tù chính trị khác còn bị giam cầm ở Việt Nam.
Vụ Điếu Cày: Việt Nam dùng tù nhân làm con bài mặc cả với Mỹ? (VOA) - Việc Hà Nội phóng thích Điếu Cày và trục xuất ngay sang Mỹ khiến giới quan sát đặt câu hỏi phải chăng VN vẫn tiếp tục dùng công dân làm lá bài mặc cả với phương Tây
Việc trục xuất blogger Điếu Cày là bất hợp pháp? (VOA) - Tuy việc phóng thích blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được nhiều người hoan nghênh, một số người đã nêu lên nghi vấn về tính chất hợp pháp của hành động này
Tâm trạng người bị tống xuất lưu vong (RFA) - Chưa từng có một cuộc tiếp đón người Việt nào đến đất Mỹ mà mang nhiều hân hoan lẫn xúc động như cuộc đón tiếp blogger Điếu Cày tại phi trường Los Angeles hồi tối thứ ba, 21 tháng 10, 2014. Người blogger phải lưu vong mang tâm trạng ra sao?
Tự do trong lưu đày (RFA) - Điếu Cày, không biết là người thứ mấy triệu trên trái đất này tiếp tục con đường có cái tên rất đẹp: Tự do trong lưu đày.
Sắp mở đường bay thẳng Việt - Mỹ (BBC) - Bộ giao thông vận tải Việt Nam thông báo đường bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên sẽ được khánh thành trong năm 2015.
Cựu Đại sứ Việt Nam ra mắt Trung tâm nghiên cứu quốc tế (BaoMoi) - (VTC News) – Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ Quốc tế – CSSD do Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường đứng đầu chính thức ra mắt sáng 23/10.
Phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng hai quần đảo Việt Nam (BaoMoi) - TTO - Chiều 23-10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ.
Việt Nam tái khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (BaoMoi) - QĐND - Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 23-10 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xây sân bay trái phép trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như trước thông tin Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Đài Loan triển khai tàu vũ trang thường trú thường trực tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: “Một lần nữa chúng tôi khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại những khu vực này mà không được phép của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị”.
Người Việt sống sót trong bão tuyết: 'Em nghĩ mình đã chết' (VOA) - Một người Việt trải qua trận bão tuyết kinh hoàng ở khu vực Annapurna Circuit thuộc Nepal tuần trước cho biết cô đã nghĩ rằng mình không thể sống sót
Phi cơ Nga xâm nhập bầu trời Estonia bị không quân NATO săn đuổi (RFI) - Trong một sự cố gợi lại không khí thời Chiến tranh Lạnh, vào hôm qua 22/10/2014, một chiếc máy bay quân sự Nga đã xâm nhập không phận Estonia, một quốc gia trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương, buộc chiến đấu cơ của NATO phải ngăn chặn và áp tải ra khỏi vùng trời Estonia.
Nga : Điều tra về tai nạn máy bay của tổng giám đốc Total (RFI) - Các nhà điều tra Nga đang nỗ lực xác định xem những ai phải chịu trách nhiệm về tai nạn máy bay khiến chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total của Pháp Christophe de Margerie thiệt mạng đêm 20/10 rạng sáng 21/10/2014 tại Matxcơva.
Giám đốc sân bay Vnukovo của Nga từ chức sau tai nạn chết người (VOA) - Giám đốc và phó giám đốc một phi trường ở Nga đã từ chức sau tai nạn máy bay khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có Chủ tịch công ty năng lượng Total của Pháp.
WHO báo động sự lan rộng của dịch Ebola (RFA) - Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO tiếp tục lên tiếng báo động tầm nguy hiểm của dịch ebola, nói rằng dịch bệnh giết người này có nguy cơ lây lan rộng hơn ở vùng Tây Phi.
Canada tăng cường an ninh sau khủng bố gần Nghị viện (RFI) - Một người lính gác gần nhà Quốc hội ở Ottawa, Canada, bị một kẻ lạ mặt bắn hạ sáng hôm qua 22/10/2014. Hành động tấn công bất ngờ này khiến không khí lo sợ bao trùm thủ đô.
Cao Ủy LHQ có thể được thăm Tây Tạng và Tân Cương (RFA) - Trung Quốc có thể đồng ý cho Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đến thăm Tây Tạng và Tân Cương.
TQ muốn thành lập Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng Châu Á (RFA) - Trong cuộc họp báo diễn ra ở Manila, ông Takehiko Nakao, Chủ Tịch Ngân Hàng Phát Triển Châu Á nói rằng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời liên quan đến Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng Châu Á mà Trung Quốc đang muốn thành lập.
TQ nhấn mạnh vai trò hiến pháp trong việc xây dựng pháp trị (VOA) - Các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấp thuận một kế hoạch tăng cường pháp trị trong nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới
CEO Facebook 'thể hiện' tiếng Quan thoại (BBC) - Mark Zuckerberg giao lưu bằng tiếng Trung với sinh viên đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh.
Bắc Kinh khai trừ bốn đảng viên (RFA) - Trong bản tin phổ biến chiều hôm qua tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã cho biết các đại biểu tham dự Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung Ương kỳ bốn đã đồng ý khai trừ một số đảng viên, đồng thời thông qua mô hình xây dựng nhà nước pháp quyền.
Giới công chức Hồng Kông ủng hộ người biểu tình (RFI) - Sự kiện đáng chú ý tại Hồng Kông là giới công chức địa phương, qua mạng xã hội Facebook, đã bày tỏ thái độ ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ, vào lúc cuộc khủng hoảng dường như bế tắc. Phong trào biểu tình đòi dân chủ đã bước sang tuần lễ thứ tư và cuộc đối thoại đầu tiên giữa giới sinh viên và chính quyền Hồng Kông không mang lại kết quả gì. Trong số ba nơi chiếm giữ, Admiralty, Causeway Bay và Mong kok, địa điểm thứ ba là nơi căng thẳng nhất.
LHQ kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng nhân quyền Hong Kong (RFA) - Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng những quyền căn bản của người dân Hong Kong, kể cả quyền tự do ứng cử và bầu cử.
Kenny G ghé thăm cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong (VOA) - Nghệ sĩ saxophone nhạc jazz người Mỹ Kenny G hạ giảm tầm quan trọng của sự kiện ông ghé thăm các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong
Tổ chức Dân chủ Mỹ bác bỏ cáo buộc xen vào nội bộ Hong Kong (VOA) - Quỹ Quốc gia Ủng hộ Dân chủ NED ở Mỹ bị TQ cáo buộc xúi giục tài trợ và cố vấn cho những người biểu tình đã chiếm các đường phố chính của Hong Kong
Bắc Hàn đổ thừa Seoul gây khó khăn cho quan hệ hai miền (RFA) - Trong bài bình luận phổ biến ngày hôm nay, hãng thông tấn KCNA của nhà nước Bắc Hàn viết rằng quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu chính phủ Seoul không từ bỏ chủ trương mà Bình Nhưỡng gọi là gây hấn.
Indonesia vẫn chưa công bố danh sách nội các (RFA) - Tại Indonesia, tân tổng thống Joko Widodo vẫn chưa có thể công bố thành phần chính phủ, sau khi 8 người có tên trong danh sách đầu tiên bị Ủy Ban Bài Trừ Tham Nhũng Quốc Gia gạch bỏ.
Hoa Kỳ chỉ trích Miến chà đạp nhân quyền người Rohinya (RFA) - Một viên nghiên cứu nổi tiếng của Hoa Kỳ chỉ trích chính phủ Miến Điện không giải quyết những bất đồng về sắc tộc và tôn giáo đang xảy ra ở bang Rakhine.
Chạy đua để cứu loài beo nhỏ (VOA) - Bà Marker nói những động vật ăn thịt như loài beo, đóng một vai trò chủ chốt trong việc duy trì sự lành mạnh của hệ sinh thái
Khoa học gia Trung Quốc thử nghiệm vi rút diệt ung thư (VOA) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm một loại vi rút có thể được dùng để giết chết tế bào ung thư nhưng không làm hại tới các tế bào bình thường
WHO sắp cập nhật về Ebola sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp (VOA) - Giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới sắp trình bày kết quả cuộc họp đánh giá các diễn tiến mới nhất của dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4900 người ở Tây Phi
Hỏi đáp Y học: Ruồi muỗi có giúp truyền bệnh Ebola hay không? (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Thiều Chí Dũng hỏi về việc liệu lây truyền virút Ebola qua ruồi, muỗi có khả năng xảy ra hay không
Bắc Triều Tiên cấm du khách nước ngoài nhập cảnh vì Ebola (VOA) - Hai công ty du lịch cho hay Bắc Triều Tiên cấm du khách ngoại quốc nhập cảnh nước họ vì lo ngại trước sự lây lan của virus Ebola
Lại thêm một người nhảy rào vào Tòa Bạch Ốc (VOA) - Tin cho hay kẻ đột nhập 23 tuổi Dominic Adesanya đã tấn công các con chó nghiệp vụ và 2 con trong số này đã được đưa đi chữa trị các vết thương
Bom nổ tại Bắc Nigeria, 5 người thiệt mạng (VOA) - Một quả bom phát nổ tại một trạm xe buýt ở đông bắc Nigeria, ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương
Syria: 553 người thiệt mạng vì không kích (VOA) - Một tháng không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Syria đã giết chết 553 người, đa số là các phần tử chủ chiến thuộc Nhà nứơc Hồi giáo và Mặt trận Nusra
Thị trấn Suruc ở Thổ Nhĩ Kỳ nhận hàng ngàn người tị nạn từ Kobani (VOA) - Cuộc giao tranh tại thành phố Kobani ở phía bắc Syria, đã buộc khoảng 200.000 người chạy tới khu vực đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ
Philippines, Mỹ và Nhật Bản diễn tập hải quân trên Biển Đông (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, nhật báo Daily Inquirer của Phillipines ngày 23/10 cho biết lực lượng hải quân Philippines, Mỹ và Nhật Bản đã cùng tham gia cuộc diễn tập hải quân ở Biển Đông trong hai ngày 22-23/10.
ASEAN và Trung Quốc sắp thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông(BaoMoi) - (TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và các nhà ngoại giao ASEAN sẽ gặp gỡ tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào cuối tháng 10.2014 để thảo luận về việc thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Lào ủng hộ các biện pháp hòa bình tại biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cho biết, Lào không mong muốn xảy ra những mâu thuẫn tại khu vực biển Đông.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi thay đổi hiện trạng ở Biển Đông (BaoMoi) - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết phản đối các hoạt động làm thay đổi hiện trạng ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Tại sao các nước ASEAN tăng cường lực lượng đổ bộ? (BaoMoi) - (PL)- Sáu nước Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã tăng cường lực lượng đổ bộ tương tự lính thủy đánh bộ Mỹ và hải quân đổ bộ Nga.
Indonesia tăng cường hải không quân đối phó TQ, nhưng chậm hơn VN(BaoMoi) - (GDVN) - Indonesia có vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn ở Biển Đông, trong đó có nhiều mỏ khí đốt, nhưng đối mặt với mối đe dọa "lưỡi bò" TQ, nên phải tăng cường quân sự.
Du lịch Philippines khốn đốn vì Trung Quốc (BaoMoi) - (PL)- GS Aileen Baviera nhận định Trung Quốc muốn gây áp lực với Philippines trong vấn đề biển Đông.
Tổng thống Philippines quyết theo đuổi vụ kiện Biển Đông (BaoMoi) - Tổng thống Philippines khẳng định phương thức duy nhất để giải quyết hòa bình các tranh chấp Biển Đông là qua tòa án trọng tài, và xây dựng bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc.
Tổng thống Philippines hối thúc tòa quốc tế trong vụ kiện Trung Quốc (BaoMoi)- Theo AP, ngày 22/10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho rằng tòa án trọng tài quốc tế mà Manila khởi kiện Bắc Kinh về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và "Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông - COC" mang tính ràng buộc pháp lý là những phương tức duy nhất để giải quyết hòa bình các tranh chấp lâu nay tại khu vực này.
Mọi hoạt động của Trung Quốc tại Trường Sa là bất hợp pháp (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 23/10, tại Hà Nội, phóng viên đã đặt câu hỏi về phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước thông tin Trung Quốc xây dựng sân bay trái phép tại bãi đá Chữ Thập, đang hoàn thành việc xây dựng và mở rộng bãi đá Chữ Thập thành đảo lớn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam và việc Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Đài Loan triển khai tàu vũ trang thường trú, thường trực trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Phản đối thay đổi hiện trạng Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/10, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho hay VN kiên quyết phản ứng mọi hoạt động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.
Phản đối Trung Quốc xây sân bay trên đá Gạc Ma (BaoMoi) - Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này không được sự cho phép của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị.
Tại sao nói: Xây dựng Gạc Ma là toan tính hiện thực "đường lưỡi bò"? (BaoMoi)- Xây sân bay Gạc Ma (thuộc Trường Sa của Việt Nam) Trung Quốc đã tạo ra "cái sống lưỡi" vô cùng nguy hiểm để hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò phi lý của họ.
"Đạo đức với Trung Quốc ở Biển Đông là ngây thơ chiến lược" (BaoMoi) - (GDVN) - Để giải quyết khủng hoảng giàn khoan 981 gần đây, Việt Nam đã thực hiện một chiến lược ngoại giao năng động, Heydarian bình luận.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 3: An Bang, Thuyền Chài giữa vòng vây (BaoMoi) - (TNO) "Tàu Trung Quốc đang rập rình, nên phải chốt giữ ban đêm. Ban ngày đổ bộ công khai lộ liễu, nó lại ào ra chiếm lại thì chết, trong khi tàu bè của mình không bì lại với chúng nó", Đô đốc Giáp Văn Cương, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, dặn dò bộ đội.
ĐT bóng đá bãi biển Việt Nam so tài ƯCV vô địch Thái Lan (BaoMoi) - Hôm nay (23/10), ĐT bóng đá bãi biển Việt Nam sẽ có trận ra quân tại bảng A ở giải bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014.
Trung Quốc thả phao nghiên cứu ở Tây Thái Bình Dương (BaoMoi) - TTO- Hôm qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đang điều tàu đến Tây Thái Bình Dương để lắp đặt 17 phao chìm phục vụ cho dự án nghiên cứu môi trường đại dương.
Mực nước sông Cửu Long lên nhanh theo triều cường (BaoMoi) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, không khí lạnh khiến miền bắc và miền trung tiếp tục xuất hiện mưa. Trên biển, hai huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa có gió cấp 5, đôi lúc có mưa, riêng khu vực phía bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, tầm nhìn xa trên 10 km. Gió đông bắc cấp 5, phía bắc có lúc cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng sắp thăm Ấn Độ (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức Ấn Độ đầu tuần tới nhằm tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.
Kỳ 75: Mao Trạch Đông – ‘Hoàng đế đỏ’ của Trung Hoa cộng sản! (BaoMoi) - Ngay những năm còn lận đận với cuộc kháng chiến chống Nhật, Mao Trạch Đông đã để mắt đến viễn cảnh của một “thiên triều” mới do Mao thiết lập và làm “Hoàng đế đỏ”…
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại (BaoMoi) - Ngày 22-10, tại Hà Nội, Ban tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức “Hội nghị tập huấn về công tác thông tin đối ngoại dành cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương” khu vực phía Bắc. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) chủ trì hội nghị.
--------------

2 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi thay đổi hiện trạng ở Biển Đông (VNE). Thôi đi bà Phạm Thu Hằng, những kẻ muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông chính là “bạn” của Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đảng CSVN. Khi Đại tướng gặp “bạn” để bàn về hiện trang Biển Đông, “bạn” không hứa là sẽ “không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp”. Phùng Đại tướng và Đảng CSVN đã chấp nhận loại bạn bè như thế, bây giờ bà Hằng phản đối để mua vui thiên hạ?
Xuất hiện kẻ xấu cắt dây neo tàu trong đêm ở Lý Sơn (VTC). “Hai tàu chở khách và 3 tàu vận tải chở hàng tuyến đảo Lý Sơn-Cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã bị cắt dây neo trong đêm khiến người dân hoang mang“. Những kẻ xấu này là kẻ “quen” hay “lạ”?
Việt Mỹ đối thoại quốc phòng (BBC). “Điều thúc đẩy chuyện này rõ ràng không phải là mong muốn chuyển giao khí tài quân sự cho Việt Nam mà là nhu cầu cần thiết trong khu vực“.
Việt-Mỹ hợp tác khai thác mỏ khí 8.000 tỷ m3 (ĐV). Việt Nam có thể bảo vệ chủ quyền bằng cách hợp tác khai thác dầu khí với các công ty Mỹ, khai thác ở những lô dầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng cũng nằm trong đường chữ U mà TQ tuyên bố chủ quyền. Nếu TQ kiếm chuyện, các công ty Mỹ có thể nhờ chính phủ Mỹ bảo vệ và chính phủ Mỹ có lý do chính đáng để đưa tàu sân bay và các tàu tuần tra tới khu vực với mục đích bảo vệ công ty Mỹ.
Việt Nam vừa bảo vệ được chủ quyền, vừa không phải bị TQ gây sự vì bắt tay với Mỹ để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông. Chỉ có cách này mới có thể đánh lại chiêu mà TQ đã và đang sử dụng lâu nay: dùng vỏ bọc dân sự cho các hành động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.
Mỏ khí mà Việt Nam bàn tính chuyện khai thác với Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ là mỏ khí Cá Voi Xanh, mỏ này chỉ cách đất liền khoảng 80 – 85 km, tức là nằm sâu trong thềm lục địa của Việt Nam. Dù có hợp tác với Mỹ hay nước nào khác, cũng không quan trọng vì TQ không dám tuyên bố khu vực này của họ. Quan trọng là những lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng cũng nằm trong đường chữ U mà TQ đòi chủ quyền. Hãy hợp tác với Mỹ khai thác những lô dầu khí ở vị trí đó để thử phản ứng của Trung Quốc và qua đó cũng biết luôn cả thái độ của Mỹ.
- Vụ Điếu Cày: Việt Nam dùng tù nhân làm con bài mặc cả với Mỹ? (VOA). GS Carl Thayer: “Hàng ngũ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam hiện đang bị chia rẽ, và họ sử dụng các tù nhân chính trị để đạt được mục đích chính trị của mình. Đó là điều không còn phải nghi ngờ gì nữa. Việc thả các tù nhân chính trị là để nhận được các ân huệ của Hoa Kỳ, trong khi việc bắt giữ các tù nhân chính trị bởi các nhân vật bảo thủ là để ngăn chặn tiến bộ trong quan hệ với Hoa Kỳ“.
- Phỏng vấn anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày: “Quyết định của bố (Điếu Cày) không dành riêng cho bản thân ông” (Dân News). “Sự lựa chọn đó là “ở tù” và “tự do lưu vong”, chứ ko phải là “tự do ở VN” và “tự do ở Mỹ”. Vốn dĩ ông đang là người không có bất cứ sự lựa chọn nào. Chính những người quan tâm, các tổ chức đấu tranh cho bố tôi đã mang lại sự lựa chọn cho ông. Vì vậy nếu nói ông bị CSVN ép phải đi nước ngoài cũng đúng, mà nói ông có ý nguyện muốn đi Mỹ cũng đúng“.  – Không phải chỉ ở trong nước mới có thể đấu tranh (FB Ngoc Nhi Nguyen).
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải Được Tiếp Đón Nồng Nhiệt Tại Phi Trường Los Angeles (Việt Thức).  – Blogger Điếu Cày – Chiếc áo tù và đôi dép tổ ong quý giá (Dân Luận). – Trần Trung Đạo: Ánh sáng Điếu Cày (FB Trần Trung Đạo). “Khác với nhiều người tranh đấu trước anh, có thể ra đi vì chính kiến, ra đi vì quan điểm, ra đi vì gia đình, Điếu Cày ra đi vì trái tim khát vọng nồng cháy. Chính kiến có thể thay đổi, quan điểm có thể thỏa hiệp nhưng khát vọng độc lập, tự do dân tộc phát xuất từ trái tim của một con người chỉ có chết mới thôi“.
Ai cho blogger Điếu Cày xuất cảnh sang Mỹ? (PT). – Blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) được thả vì lý do nhân đạo(Infonet). Kể từ khi blogger Điếu Cày bước ra khỏi nhà tù, báo chí trong nước suốt 2 ngày qua im hơi lặng tiếng. Cho tới bây giờ, mới rón rén đưa tin theo phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, không hề có nguồn tin độc lập nào cả.
- Còn đây là các cơ quan truyền thông nước ngoài đưa tin: Vietnam Blogger Dieu Cay Freed From Prison, Travels to U.S.(Bloomberg). – Blogger chính trị Việt Nam, ông Điếu Cày được chào đón như người hùng ở Mỹ, sau khi được phóng thích khỏi nhà tù:  Vietnamese political blogger Dieu Cay receives hero’s welcome in the US after prison release (ABC News).  –RWB hails Vietnamese journalist Dieu Cay’s release (RSF).  – United States welcomes release of jailed Vietnam blogger(Reuters).  – Vietnam blogger jailed for posts about China deported to US (Guardian). – Freed Vietnam dissident heads to US (AFP).
‘Nguyễn Văn Hải đi Mỹ vì lý do nhân đạo’ (BBC). Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng: “Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo“.
Nhân quyền Việt – Mỹ với Điếu Cày ra tù (BBC). Nguyễn Lân Thắng: “Tôi nghĩ rằng chính quyền Việt Nam không được phép dùng chữ ‘nhân đạo’ ở đây, họ đã cực kỳ ‘trơ tráo’ khi sử dụng chữ nhân đạo, trong tuyên bố này. Nếu như nhà nước nhân đạo, thì họ đã không bắt anh Điếu Cày hay là nhiều tù nhân lương tâm khác vào tù chỉ vì họ, những công việc của họ không làm hại đến ai, mà chỉ để cho đất nước này đạt được giá trị tốt đẹp hơn“.
Blogger Điếu Cày và những khó khăn phía trước (RFA). GS Đoàn Viết Hoạt: “Mục tiêu chung, căn bản thì không khác biệt nhưng ngôn ngữ dùng và những vấn đề đặt ra hoặc cách trình bày cách đưa ra giải pháp có thể không đồng nhất với nhau, từ đó có thể gây ra sự bất mãn hoặc là không ủng hộ… đó là trở ngại mà tôi nghĩ là khá lớn“.
Lê Quốc Quân muốn ‘thả vô điều kiện’ (BBC). “Nếu ông Quân được thả trước thời hạn thì ông Quyết nói rằng mong muốn của ông Quân và gia đình là ‘thả vô điều kiện’ và ông Quân ở lại Việt Nam“.
Tình hình hiện nay của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu (RFA). LM Phan Văn Lợi: ““Trường hợp anh Đặng Xuân Diệu là một trường hợp đặc biệt: thứ nhất anh phải chịu một án tù bất công và nặng nề, anh là một trong hai người phải chịu án tù nặng nhất là 13 năm (trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Vinh); khi vào trong nhà tù anh luôn tỏ thái độ bất khuất không bao giờ nhận tội; thứ hai là không cần kháng án, không cần phúc thẩm; thứ ba anh không mặc áo tù; thứ tư là luôn tranh đấu cho sự vô tội của mình và quyền lợi của các tù nhân“.
- Lê Anh Hùng: ‘Đảng ta’ đã ‘giải phóng con người’ như thế nào? (VOA). “Chẳng ở đâu trên thế gian này lại có một thứ “văn hoá” đầy tính “nhân văn” như ở Việt Nam: “văn hoá phong bì”. Các vị “đầy tớ của nhân dân”, danh xưng khiêm nhường mà giới quan chức Việt Nam vẫn tự nhận, sẵn sàng vẽ ra đủ thứ dự án hoành tráng lên tới hàng ngàn tỷ mà không cần phải “băn khoăn” gì về “hiệu quả” của chúng, miễn là họ có thể “gặt hái” được cái gì đó để tiếp tục sự nghiệp “phụng sự nhân dân” cao cả“.
Họp Thành Đô ‘nguyên nhân và diễn biến’ (BBC). Nguyễn Văn Linh: “Bây giờ chúng tôi quyết tâm sửa chữa chính sách sai lầm trước đây, khôi phục tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai Đảng, cùng đi về con đường XHCN tươi đẹp“.
Gough Whitlam: Vị thủ tướng chống chiến tranh Việt Nam (TVN). – Gough Whitlam và người tị nạn Việt (FB Nguyen Tuan). “Ông Whitlam là một chính khách lớn của Úc, ông nổi tiếng vì bị Tổng toàn quyền Úc truất phế khỏi ghế thủ tướng gần 40 năm trước. Bài này không đề cập đến sự kiện đó một cách công minh, mà chỉ nói đến việc ông Whitlam thiết lập bang giao với chính quyền miền Bắc. Giọng điệu ca ngợi trong bài này rất hợp gu Nhà nước. Nhưng là người Việt, tôi thấy hơi ngượng cho tác giả“.
- Kiều Phong: GÓP Ý VỚI NHÀ VĂN PHẠM THỊ HOÀI VỀ NHỮNG TỪ “ĐẤU TỐ”, “BẤT HIẾU”…. (Ba Sàm). “So sánh đứa con cầm vũ khí, hoặc dao hoặc bút, trực tiếp đâm thân phụ, vừa đâm vừa gào thét kêu công an đến bắt cha về tội phản động, phản quốc, với một người con chỉ khác chính kiến với cha … để nhất định gỡ cho hắn cái nhãn ‘bất hiếu’, nỗ lực ‘cứu hộ’ của cô ở đây thật phi thường, nhưng không thành công“.
Bàn về chế độ toàn trị (TCPT). “Chế độ toàn trị là gì? Đấy là chế độ chính trị can thiệp một cách vô giới hạn vào đời sống của các công dân, một chế độ tìm cách quản lí và điều tiết một cách thô bạo toàn bộ hoạt động của tất cả các thần dân của mình“. – “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”: Bài báo bị phạt vì đăng lại ảnh chế Các Mác và Ăng-ghen (TIn 247/Dân Luận).
- Nhà văn Võ Thị Hảo: Nếu Quốc hội cũng thù địch với minh bạch? (Blog RFA/ Ba Sàm). “Quốc hội với chức trách của mình đã cam kết với toàn dân, cần phải là lực lượng đầu tiên và cuối cùng trên mặt trận bảo vệ quyền công dân của  người VN. Nếu QH cũng làm ngơ, cũng kiếm cớ tiêu phí tiền dân, cũng sợ hãi, cũng xua đuổi, cũng bao che và ngầm đàn áp người dân, để mặc đám quan trộm cướp tha hồ tung tác, thì hóa ra QH cũng coi dân như kẻ thù?!
Kê khai tài sản: Khó trung thực (NLĐ).  – Thanh tra kiến nghị thu hồi hơn 6.500 tỷ đồng và 154,5 ha đất (ND).  – Phát hiện mới 12 đối tượng tham nhũng hàng tỷ đồng (ANTĐ). “Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quý III-2014, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm hơn 9.000 tỷ đồng, hàng chục đối tượng có hành vi tham nhũng mới bị phát hiện, xử lý“.
60 cán bộ được ông Truyền bổ nhiệm ở ‘phút 89′ hiện giờ ra sao? (VTC). “Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày (1/8/2011 và 3/8/2011) kí bổ nhiệm 26 người, riêng ngày 3/8/2011 kí bổ nhiệm 22 người“.
- Về nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành: Đâu phải chuyện bên bàn nhậu! (TBKTSG). “Công chúng đương nhiên hiểu quan chức phát ngôn chính thức là phát ngôn nhân danh nhà nước. Do đó họ không thể nói bừa, nói đại, nói không có căn cứ, nói mà không kiểm tra tính xác thực trước khi phát ngôn. Làm như vậy, họ không chỉ làm tổn hại tới tính khả tín của chính mình mà còn làm tổn hại tới tính khả tín của Nhà nước, gieo mối nghi ngờ về tính đúng đắn, khách quan, vô tư, chỉ nhằm phục vụ lợi ích chung của các chủ trương chính sách của Nhà nước“.
Em không phải người trẻ đầu tiên tôi gặp phải bán thời gian trẻ nhất của mình để kiếm đủ số tiền lo hai bữa ăn (FB Khải Đơn).  Biết chăm lo cho những mầm non của đất nước, biết trọng dụng người tài, biết sử dụng những bộ óc của các em, bộ óc của những người VN vào những phát minh, sáng chế để giúp làm giàu cho đất nước, cũng chính là làm giàu cho những cá nhân đó, thì VN mới thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn. Nếu không thì VN sẽ bị tụt hậu, thậm chí thua cả những nước như Lào và Campuchia. Cho nên, Nếu thua Lào và Cambodia là điều dễ hiểu (NV).
‘HK không thể tự quyết định chính trị’ (BBC). Alex Chow: “Chính quyền phải có cách nào đó giải quyết vấn đề, nhưng những gì mà họ đưa ra không có nội dung thực chất“.
Người dân Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh (RFI). “Tại Trung Quốc, quyền lực nằm trong của Hoàng đế và không phải của dân. Trong khi ở đây, tại Hồng Kông, chúng tôi đã trải qua một giai đoạn lịch sử khác, mới hơn. Nó cho phép chúng tôi được bày tỏ chính kiến. Do đó, cảm thấy là tự do ngôn luận hiện có của tôi đang bị bán cho Bắc Kinh, tôi không thể chấp nhận điều đó“.
Giới công chức Hồng Kông ủng hộ người biểu tình (RFI). “Theo một thăm dò dư luận của Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông, 38% người dân Hồng Kông ủng hộ phong trào sinh viên, tăng 7% so với tháng trước“.
Tổ chức Dân chủ Mỹ bác bỏ cáo buộc xen vào nội bộ Hong Kong (VOA). “Trong sự hợp tác về trao đổi, thương mại và khoa học, việc các tổ chức phi chính phủ hợp tác với các định chế nước ngoài là chuyện bình thường. Việc này cũng tương tự như sự hợp tác giữa những tổ chức xã hội dân sự về những mục tiêu chung“.
Liên Hiệp Quốc muốn « điệu » Bình Nhưỡng ra Tòa hình sự Quốc tế (RFI). – TQ phản đối truy tố vi phạm nhân quyền Bắc Triều Tiên ra ICC (VOA). “Chúng tôi luôn cổ xúy giải quyết các khác biệt về nhân quyền thông qua đối thoại và hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi tin rằng trong lĩnh vực nhân quyền, đưa ra Toà Hình sự Quốc tế sẽ không giúp ích gì trong việc cải thiện tình trạng nhân quyền của một quốc gia“.
KINH TẾ
- Nguyễn Vạn Phú: Giá dầu biến động – do đâu? (TBKTSG).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Mùa chết phần 29-19   –   Buôn làng buồn    –   Hãi vê lờ (Da Màu).
Những câu chuyện về đàn bà (Tuấn Khanh). “Một đất nước thật đáng buồn, nếu chỉ còn biết có hot girl hay xưng tụng một giai cấp khoe khoang mua sắm tiền tỉ, thèm khát những vẻ đẹp bề ngoài. Khi trò vui che lấp các số phận, đến một ngày nào đó, tất cả chỉ là mồi thiêu như các loại hàng mã trong niên đại cô hồn. Thật ghê sợ những đêm hoa đăng tranh đua vùi chôn sự thật mà lẽ ra chúng ta cần phải đối diện“.
Tại sao ngành mình cao quý mà nhân viên y tế bị bệnh nhân và người nhà đánh, thậm chí còn bị đâm trong khi làm nhiệm vụ(FB Phan Văn Hoàng). “Anh hỏi tôi, tôi biết hỏi ai, nói chung là tôi bó tay, bó tay toàn tập ….khi nào tôi có câu trả lời tôi cho anh biết sau nhé! Hay là trong thời gian tìm câu trả lời các anh hãy cố gắng học thêm môn văn“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Khoa học gia Trung Quốc thử nghiệm vi rút diệt ung thư (VOA). “Loài muỗi này được các nhà khoa học Trung Quốc khám phá năm 1964. Thành quả của chúng tôi là chúng tôi chứng minh rằng vi rút mà những con muỗi này mang theo có thể được dùng để trị bệnh ung thư“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
-------------

1 nhận xét:

  1. VN nhiều chuyện "zui" thật. Diễn hài trên sân khấu gây cười cho XH đỡ mệt và quên đi nỗi nhọc nhằn bức xúc bởi cuộc đời. Đùa vui ngoài đời tếu táo khắp phố làng. Lại còn có diễn hài trong chính sự nữa. Bộ GD_ĐT nhầm hơ hơ 34 nghìn tỷ đồng chưa kiểm chứng khi báo cáo, Bộ trưởng bộ GT-VT không nắm được tình hình do đang công tác thì cầu Chu Va 6 sập - cái cầu đáng nguyền rủa nhè lúc "ta" bận mà sập; lại có quan do việc nhà bối rối nên ...quên; nay lại Thứ trưởng Bộ GT-VT Phạm Quý Tiêu: Nhật Bản CAM KẾT cho vay 2 tỷ đô để XD sân bay Long Thành (dễ hào póng nhẩy). Cái họ Phạm Quý này quý thật đấy !!! mà cũng trùng phùng nữa chứ: Phạm Quý Ngọ đi vào năm Ngọ, còn Phạm Quý Tiêu chắc dễ TIÊU TIỀN !

    Trả lờiXóa