Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 9-10-2014




1 - 
Truyền thông TQ nói ‘chiến thắng’ ở HK (BBC) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đồng loạt cho rằng phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong ‘đã thất bại’.
Kế hoạch đàm phán biểu tình Hong Kong (BBC) - Các quan chức cho biết cuộc gặp giữa phe biểu tình và đại diện chính quyền Hong Kong sẽ được tiến hành vào thứ Sáu 10/10.
Hợp tác mới trong quan hệ Việt–Mỹ (BBC) - Quyết định bỏ cấm vận vũ khí chưa được nhiều người ủng hộ vì hồ sơ nhân quyền tại Việt Nam vẫn chưa cải thiện.
Phe Kurd Syria tấn công IS ở Kobane (BBC) - Tin tức nói các lượng Kurd mở chiến dịch tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo ở quanh thị trấn Kobane của Syria.
Giải Nobel Hòa bình cho ai năm nay? (BBC) - Đức Giáo hoàng Francis, cô Malala Yousafzai và Edward Snowden hiện dẫn đầu bảng ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình 2014.
Lãnh đạo biểu tình Campuchia bị đe dọa? (BBC) - Thach Setha, lãnh đạo cộng đồng Khmer Krom hiện đang biểu tình chống Việt Nam ở Phnom Penh, Campuchia, nói ông 'bị dọa giết'.
Có khả năng tàu Sunrise ‘gặp cướp biển’ (BBC) - Giới chức Việt Nam đang nghiêng về khả năng chiếc tàu chở dầu mất tích cùng 18 người ‘đã bị cướp biển tấn công’.
VN ‘sẽ trượt chỉ tiêu tăng trưởng’ (BBC) - Word Bank cảnh báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khó vượt qua ngưỡng 5.4% cuối năm nay, thấp hơn mức 5.8% chính phủ đề ra.
Đánh chuột giữ bình hay giữ mình? (BBC) - Nguyễn Tiến Trung hỏi quan điểm 'đánh chuột không để vỡ bình' của TBT Nguyễn Phú Trọng có trái điều 4 Hiến pháp?
Mỹ kêu gọi Miến Điện trả tự do toàn bộ tù chính trị (RFI) - Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện trả tự do cho toàn bộ tù chính trị, tuy hoan nghênh việc chính quyền Naypyidaw vừa phóng thích 3000 tù nhân, trong đó có các cựu lãnh đạo của chế độ quân sự trước đây.
Bắc Triều Tiên : Sáu câu hỏi liên quan đến số phận Kim Jong Un (RFI) - Từ hơn một tháng nay, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un không thấy xuất hiện trước công chúng và có rất nhiều tin đồn.Giáo sư Han Park, thuộc đại học Georgia, Hoa Kỳ nói với ABC News : « Có một điều gì đó nghiêm trọng đang xẩy ra. Chúng ta không nên phản ứng quá mức, nhưng chúng ta cần theo dõi chặt chẽ xem phải chăng có điều gì đang xẩy ra ».
Bình Nhưỡng họp báo tại Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên (RFI) - Sự kiện hiếm thấy là hôm qua 07/10/2014, đại diện chính quyền Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp công khai ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, để trình bày về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, đồng thời bác bỏ bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc được công bố hồi tháng Hai năm nay.
Cảnh sát Mỹ kêu gọi nhân chứng giúp nhận diện một thành viên EI (RFI) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa ra thông cáo kêu gọi người dân hỗ trợ, cung cấp thông tin, để nhận diện một kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Kẻ này đã xuất hiện trong một cuộc băng video tuyên truyền khủng bố hồi tháng Chín.
Trung Quốc hoàn thành sân bay quân sự trên đảo Hoàng Sa (RFA) - Bắc Kinh vừa hoàn tất việc xây dựng một đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm của Việt Nam vào năm 1974
Trung Quốc xây phi đạo trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (RFI) - Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc vừa hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 2.000 mét, dành cho các máy bay quân sự, trên đảo Phú Lâm, mà Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng ( Yongxing ), thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, một đảo mà Việt Nam lẫn Đài Loan đều khẳng định chủ quyền.
Giải mã trường hợp lây nhiễm Ebola đầu tiên tại Châu Âu (RFI) - Thời sự Pháp dĩ nhiên rất được chiếu cố với những dòng tựa đập mắt trang nhất hôm nay với tình thế khó khăn của Tổng thống Pháp trên vấn đề ngân sách. Bên cạnh đó, dịch bệnh Ebola rất được quan tâm trên trang nhất cũng như ở trang trong với ca lây nhiễm đầu tiên tại Tây Ban Nha, bất chấp chế độ dự phòng nghiêm ngặt được Châu Âu ban hành.
Giải Nobel Hóa học vào tay các nhà khoa học Mỹ và Đức (RFI) - Giải Nobel Hóa học 2014 được trao tặng cho hai nhà khoa học Mỹ Eric Betzig và William Moerner, cùng với nhà khoa học Đức Stefan Hell, vì họ đã nâng cao khả năng của kính hiển vi, giúp nhìn thấy những vật thể cực kỳ nhỏ.
Tổng thống Đài Loan sẽ không dự thượng đỉnh APEC (RFA) - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm qua đã đề cử cựu Phó Tổng Thống là ông Vincent Siew đại diện cho Tổng thống Đài Loan dự thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh vào tháng tới.
Mỹ, Nhật đề ra các mục tiêu hợp tác an ninh mở rộng (VOA) - Các giới chức Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đề ra các hướng dẫn cho việc phối hợp an ninh mở rộng một cách đáng kể giữa hai quốc gia
Nhật - Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA) - Chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ đồng ý mở rộng hợp tác quốc phòng trong thời bình cũng như trong những lúc bất ổn, bao gồm cả kế hoạch sẽ được thực hiện trong trường hợp Nhật Bản hoặc một quốc gia lân cận với Nhật bị tấn công.
TQ cảnh báo Mỹ, Nhật về việc điều chỉnh hướng dẫn quốc phòng (VOA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng cảnh báo Mỹ, Nhật chớ phá hoại lợi ích của một nước thứ ba trong việc điều chỉnh hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương
Phạm Chí Dũng: Mỹ sẽ không vồ vập như Việt Nam tưởng tượng (RFI) - Cuộc hội kiến đã được chờ đợi từ lâu và có lúc tưởng chừng như không thành, giữa Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và người đồng nhiệm Hoa Kỳ John Kerry rốt cuộc cũng đã diễn ra tại Washington ngày 02/10/2014.Chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của ông Phạm Bình Minh có ý nghĩa gì, và sắp tới quan hệ Việt-Mỹ liệu có những tiến triển đủ nhanh và đủ mạnh?
Tại Cam Bốt, người ủng hộ Trung Quốc tham gia biểu tình chống Việt Nam (RFI)- Cuộc biểu tình chống Việt Nam đã diễn ra từ nhiều ngày qua trước sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh. Sự kiện đáng chú ý nhất là những người có thiện cảm với Trung Quốc cũng tham gia cuộc biểu tình này.
Tàu chở dầu Sunrise 689 có thể bị hải tặc bắt giữ (RFA) - Tàu chở dầu có tên Sunrise 689 của công ty đóng tàu thủy sản Hải phòng đã mất liên lạc với công ty và có thể đã bị hải tắc bắt giữ sau khi dời cảng Singapore một tuần trước.
Các nước Đông Nam Á tham gia tìm kiếm tàu dầu Việt Nam mất tích (RFI) - Sau khi Việt Nam vào hôm qua 07/10/2014, gửi công hàm tới nhiều nước đề nghị hỗ trợ, hôm nay nhiều nước Đông Nam Á đã tham gia vào việc tìm kiếm chiếc tàu chở dầu Sunrise mang cờ Việt Nam, bị mất tích từ sáu ngày qua. Chính quyền Việt Nam lo ngại tàu có thể bị hải tặc tấn công.
Chống tham nhũng có giới hạn thì có chống được không? (RFA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa qua khi tiếp xúc cử tri Hà Nội lại có phát biểu về công tác chống tham nhũng tại Việt Nam. Ý kiến mới đưa ra đó tiếp tục gây nhiều phản ứng trong dân chúng về vấn nạn bị cho là ‘chưa có thuốc chữa’ này.
Giới trẻ Việt Nam với tin biểu tình ở Hong Kong (RFA) - Trong lúc các sinh viên Hồng Kông đồng loạt biểu tình ... Thì tại Việt Nam, ở thành phố Hà Nội, thủ đô của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, giới trẻ yêu nước đã bắt đầu thể hiện thái độ ủng hộ sinh viên Hồng Kông bằng nhiều hoạt động khác nhau...
Ngộ nhận và nhồi sọ (RFA) - Chế độ độc tài toàn trị tại Việt Nam có vẻ đang chấp nhận tạm lui một bước trước tình hình hiện nay, đặc biệt vừa được Mỹ nới lỏng việc cấm vận vũ khí sát thương và TPP vẫn chưa có kết quả rõ ràng.
Việt Nam bị xếp vào diện "rủi ro cao" về bất ổn dân sự (RFI) - Trong một bản báo cáo công bố ngày 08/10/2014, Công ty nghiên cứu và dự báo các loại rủi ro Maplecroft, trụ sở tại Anh Quốc, đã nêu bật sự tăng vọt của các rủi ro cho kinh doanh tại Hồng Kông, do các cuộc biểu tình đòi dân chủ, cũng như tại Liberia, vì dịch Ebola. Điểm đáng chú ý là Việt Nam cũng bị liệt vào diện nước có « rủi ro cao » về bất ổn dân sự, sau những vụ biểu tình bạo động hồi tháng Năm
Quy định điều kiện nhiệt độ cho các quán bia (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam đang soạn thảo một quy định trong đó bắt buộc các nhà hàng phải duy trì nhiệt độ không quá 30 độ C.
Số du khách ngoại quốc đến Việt Nam tiếp tục giảm (RFI) - Theo số liệu do Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa công bố cuối tháng 9 vừa qua, số du khách ngoại quốc đến Việt Nam đã tiếp tục giảm trong bốn tháng liên tiếp
Thổ Nhĩ Kỳ: Căng thẳng sau các cuộc biểu tình gây chết người (RFI) - Tình hình tại miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất căng thẳng hôm na, 08/10/2014, sau nhiều cuộc biểu tình của người Kurdistan phản đối chính phủ Ankara không can thiệp vào Syria. Biểu tình đã biến thành bạo động, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.
Hồng Kông : Con gà đẻ trứng vàng mà Trung Quốc chưa thể bỏ qua (RFI) - Các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông đã làm dấy lên những mối lo ngại nguy cơ đặc khu kinh tế này bị Bắc Kinh trừng phạt. Tuy nhiên, theo giới quan sát được hãng tin Pháp AFP ngày 08/10/2014 trích dẫn, Hồng Kông hiện vẫn còn quá quý giá để bị Trung Quốc « xếp xó », ngay cả khi vùng lãnh thổ này phải đối mặt sự cạnh tranh ngày càng mạnh của Thượng Hải.
Sinh viên Hong Kong không nao núng trước các vụ tấn công mạng (VOA) - Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Hong Kong và Trung Quốc đang quay ra đào bới các dữ liệu để tìm cách ngăn chặn các nhà hoạt động trẻ tuổi
Nghị viện Hồng Kông hoãn họp để tránh thảo luận về cuộc khủng hoảng (RFI) - Sự kiện chưa từng thấy tại Hồng Kông kể từ năm 1997: cơ quan lập pháp lãnh thổ này, hôm nay 08/10/21014 đã hoãn khai mạc phiên họp toàn thể, theo đề nghị của hơn bốn chục dân biểu thân Bắc Kinh. Như vậy, cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ không diễn ra theo như mong muốn của các dân biểu ủng hộ dân chủ. Trong khi đó, giới sinh viên vẫn tiếp tục biểu tình, chiếm giữ một số nơi trong thành phố, nhằm duy trì áp lực với chính quyền.
Vụ khủng hoảng Hong Kong – Kinh tế và Văn hóa (RFA) - Chưa biết là tình hình Hong Kong sẽ xoay chuyển theo hướng nào, người ta có thể tìm về những nguyên nhân sâu xa khiến một khu vực nổi danh thế giới về tự do và thịnh vượng lại trở thành một trung tâm nổi loạn.
Quân đội Trung Quốc gia tăng an ninh mạng (RFA) - Quân đội trung Quốc sẽ gia tăng an ninh mạng và phát triển các phần mềm. Tờ quân đội Giải phóng Nhân Dân Trung Quốc loan tin này hôm qua.
Động đất ở Trung Quốc làm bị thương hơn 300 người (RFA) - Một trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra vào thứ ba ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, gần biên giới với Lào và Myanmar đã khiến một người chết và hơn 300 người bị thương.
Nước Đức, 25 năm Tự Do và Thống Nhất (RFA) - Tuần vừa qua, thành phố Hannover đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 25 năm bức tường Bá Linh sụp đổ cũng như kỷ niệm 24 năm nước Đức thống nhất.
Nhật hy vọng một cuộc gặp thượng đỉnh với Trung Quốc (RFA) - Có những dấu hiệu cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Trung sẽ diễn ra vào giữa tháng tới bên lề Thượng Đỉnh APEC 2014 được tổ chức tại Bắc Kinh.
Đức Đạt Lai Lạt Ma không hy vọng được về thăm Tây Tạng (RFA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tinh thần của người dân Tây Tạng sẽ không có cơ hội về thăm quê hương của Ngài.
Dân chủ là dân cử, dân bầu (VOA) - Cuộc đấu tranh bền bỉ sôi nổi của tuổi trẻ Hong Kong khơi dậy niềm cảm hứng của toàn thế giới
Afghanistan xử tử 5 người vì tội hãm hiếp tập thể (VOA) - Giới hữu trách Afghanistan vừa hành quyết 5 người đàn ông vị bị kết tội hãm hiếp tập thể, bất chấp những tố cáo tiến trình pháp lý có nhiều lỗ hổng
Bệnh nhân nhiễm Ebola ở Mỹ qua đời (VOA) - Bệnh viện ở bang Texas điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola Thomas Duncan, người Liberia đến thăm thành phố Dallas, cho biết rằng ông này đã chết
Tổng thống Kenya ra trước Tòa án Hình sự quốc tế (VOA) - Luật sư của Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bỏ cáo trạng tội ác chống nhân loại đối với ông Kenyatta
Giao tranh leo thang tại biên giới Ấn Ðộ-Pakistan (VOA) - Thêm thường dân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa Ấn Ðộ và Pakistan ở khu vực tranh chấp Kashmir
Cảnh sát Anh bắt 4 nghi can khủng bố (VOA) - Cảnh sát Anh vừa bắt giữ 4 thanh niên, mới khoảng hơn 20 tuổi, bị tình nghi đang âm mưu tấn công khủng bố
LHQ: Hơn 300 người thiệt mạng sau thỏa thuận ngưng bắn ở Ukraine (VOA) - LHQ cho hay ít nhất 331 người đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine kể từ sau thỏa thuận ngưng bắn hôm 5/9 giữa phe ly khai thân Nga và binh sĩ chính phủ
Trung Quốc hoàn thành đường băng quân sự ở Hoàng Sa (VOA) - Bắc Kinh vừa hoàn thành một đường băng phục vụ máy bay quân sự trên một hòn đảo ở Biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền
Canada tham gia chiến dịch oanh kích chống IS ở Iraq (VOA) - Mỹ hoan nghênh quyết định của Quốc hội Canada cho phép nước này tham tham gia chiến dịch oanh kích chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq
Động đất ở TQ, ít nhất 1 người thiệt mạng, 300 người bị thương (VOA) - Một trận động đất mạnh, ở gần bề mặt đã xảy ra tại khu vực núi non ở miền tây nam Trung Quốc, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương
Giám đốc CDC: Có tiến bộ trong cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ CDC nói cuộc chiến chống Ebola ở Châu Phi sẽ kéo dài và khó khăn, những ông nói đã có các dấu hiệu tiến bộ
Vệ tinh Mỹ giúp hạ lưu sông Mekong ứng phó với biến đổi khí hậu (VOA) - Hình ảnh vệ tinh của Mỹ thuộc cơ quan Không gian NASA dự kiến sẽ sớm bắt đầu giúp khoảng 60 triệu người sống trong vùng châu thổ hạ lưu sông Mekong
Nhật Bản triển khai thêm tàu bảo vệ Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) – Nhật Bản dự kiến triển khai 2 tàu để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào cuối tháng 10 trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền nơi này chưa chấm dứt
Biển Đông: Đảo nhân tạo còn nguy hiểm hơn giàn khoan? (BaoMoi) - Dù diễn ra rất chậm chạp và khó nhận biết, nhưng chiến lược đảo nhân tạo lại nguy hiểm hơn rất nhiều vì giá trị chiến lược và khả năng thay đổi cục diện mà chuỗi đảo sẽ mang lại cho Trung Quốc khi được phát triển đầy đủ.
Trung Quốc hoàn thành đường băng quân sự tại Hoàng Sa (BaoMoi) - Tân Hoa Xã loan tin đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm đã được hoàn thành. Đây là bước leo thang nguy hiểm trong vùng biển chủ quyền Việt Nam.
Trung Quốc công khai đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (NLĐO) - Trung Quốc đã hoàn thành hoạt động xây dựng trái phép đường băng phục vụ các máy bay quân sự trên quần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Tân Hoa xã đưa tin tối 7-10.
Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Ngoài nội dung chính là thảo luận, thông qua 30 dự án Luật, Luật (sửa đổi), kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII tới đây sẽ bổ sung phần báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông.
TQ xây đường băng quân sự ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trang mạng của đài truyền hình GMA (Philippines) đưa tin, TQ đã hoàn tất xây dựng đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.
Báo cáo Quốc hội việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa (BaoMoi) - (ĐSPL) - Trong kỳ họp thứ 8 sắp tới, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc hôm qua ngang nghiên công bố hình ảnh về đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Báo cáo Quốc hội việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa (BaoMoi) - (HNMO) – Ngày 8- 10, Văn phòng Quốc hội đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Trước đó, ngày 19-9-2014, Văn phòng Quốc hội đã gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.
Trung Quốc xây xong đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tân Hoa xã vừa cho hay, Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một đường băng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).
Ảnh: Trung Quốc xây đường băng trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo vừa đăng tải loạt ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình biển Đông (BaoMoi) - TPO - Ngày 8/10, Báo cáo Thường vụ Quốc hội dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông.
Báo cáo QH việc TQ xây đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (PLO)- Theo dự kiến chương trình, trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
TQ xây xong đường băng quân sự ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc tuyên bố hoàn thành đường băng dùng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm của Việt Nam.
Bắc Kinh xây xong đường băng quân sự ở Hoàng Sa (BaoMoi) - TTO - Tối 7-10, hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin, nước này đã ngang ngược xây xong đường băng dành cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Quốc hội sẽ nghe báo cáo việc Trung Quốc xây đảo tại Trường Sa (BaoMoi) - Tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự kiến kỳ họp tới, QH sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Sẽ báo cáo Quốc hội việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa(BaoMoi) - (CAO) Sáng nay 8-10, tại cuộc họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20 - 10, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, sẽ bổ sung nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế; bổ sung nội dung Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Quốc hội muốn được báo cáo chi tiết việc TQ xây đảo Gạc Ma (BaoMoi) - Tại phiên họp 8 tới đây, Quốc hội muốn nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc xây xong sân bay quân sự phi pháp trên Hoàng Sa (BaoMoi) - (PLO)- Hôm qua (7-10), tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin nước này đã hoàn tất việc xây dựng sân bay băng qua đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.
Ảnh: Bắc Kinh đã xây xong sân bay quân sự trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Đường băng mới được xây dựng trên đảo Phú Lâm chỉ là động thái mới nhất của Bắc Kinh khẳng định sự kiểm soát (bất hợp pháp) trong khu vực.
Giải mã trận bắt sống 2 tàu chiến Pháp trên Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Không cần nổ một phát súng, các chiến sĩ Đại đội Kỳ Con đã chiếm được 2 tàu chiến của quân Pháp, được vũ trang mạnh, có pháo 37mm.
Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đã ngang ngược xây dựng hoàn tất đường băng dùng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Phó Thủ tướng sẽ báo cáo QH về Biển Đông (BaoMoi) - Tiếp thu đề xuất của đại biểu, kỳ họp QH sắp tới dự kiến nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc TQ xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.
Quốc hội sẽ nghe báo cáo việc Trung Quốc xây đảo trái phép (BaoMoi) - Tình hình biển Đông là nội dung mới được bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 8 của Quốc hội...
Chính phủ báo cáo tình hình Biển Đông tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 (BaoMoi) - VOV.VN - Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội nghe báo cáo tình hình lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc, tại Việt Nam.
---------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hợp tác mới trong quan hệ Việt–Mỹ (BBC). “Việc Việt–Mỹ xích lại gần nhau là một tin tốt lành và là điều được mong đợi. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua ý kiến của một số nhà quan sát nhân quyền rằng việc dỡ bỏ một phần nhỏ trong lệnh cấm này có thể làm suy yếu vị thế của Hoa Kỳ trong việc đàm phán về vấn đề nhân quyền với phía Việt Nam“.
Phạm Chí Dũng: Mỹ sẽ không vồ vập như Việt Nam tưởng tượng (RFI/ Ba Sàm). “Thực ra Mỹ đã có quá đủ bài học từ giai đoạn những năm 2009-2012, sau khi Nhà nước Việt Nam được dỡ bỏ khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về nhân quyền và tôn giáo và còn được tham gia vào WTO, nhưng đã hầu như không ‘đổi mới’ gì về nhân quyền“.
- Video: Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thuộc (Thu Tran). “Hệ thống chính trị Trung Quốc không giải quyết nổi các khó khăn của xã hội, và có nguy cơ bị khủng hoảng. Trong khi đó CSVN lại xem Trung Quốc là ‘hậu phương’ thay vì tìm hậu thuẩn nơi người dân mình. Khi TQ bị khủng hoảng thì Việt Nam sẽ bị khủng hoảng theo… Cả hệ thống kinh tế Việt Nam bị lệ thuộc vào Trung Quốc qua hệ thống ‘thái thú’ từ lãnh đạo CSVN. Người dân phải có quyền chọn lựa về đời sống kinh tế hàng ngày, không thể nương theo hệ thống của nhà nước. Họ phải quyết định vận mệnh của đất nước mình“.
Có nên để lại một đống nợ cho con cháu chúng ta? (Ba Sàm). “Khi cha chú nộp mảnh đất thiêng liêng ải Nam Quan cho Trung Cộng, mà vẫn vồn vã hồn nhiên trong tình đồng chí về chủ thuyết, vẫn huênh hoang tự kể công lao trời biển của mình đối với dân tộc, và hả hê vì giữ được sự thống trị cho đảng của mình, thì “con cháu” có giữ được tinh thần chống ngoại xâm trong Hồn Việt hay không?
- Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai: Lời hứa của Hồ Chí Minh 60 năm ấy bây giờ ra sao ?!(Ba Sàm). “Khi cụ Hồ nói được những điều tử tế thì cụ đang nghĩ với một đầu óc khác. Đang theo một định hướng khác. Khi bước vào hành động, đầu óc của cụ đã bị tẩy não rồi. Đã bị nhồi sọ rồi và bị lũng đoạn rồi. Người quan thầy của cụ, đàn anh của cụ ngồi ở Bắc Kinh, ở Mạc Tư Khoa đã lệnh cho cụ không được làm theo cái ý nghĩ đúng của mình nữa và phải lái“.
Vẫn chưa được giải phóng (trích “Những lời trăn trối”) (FB Nguyen Tuan). “Hà Nội trở thành thủ đô của cách mạng XHCN, tràn ngập cờ đỏ và cả rừng khẩu hiệu ca ngợi chiến thắng vinh quang, vì lý tưởng, vì hi sinh của những chiến sĩ anh hùng cách mạng! Nhưng sự thật là trong đầu mọi người khái niệm XHCN hiện ra rất mơ hồ. Bởi việc thực thi XHCN diễn ra quá lúng túng. Một mặt chính quyền ép buộc mọi thứ kỉ luật bằng hù doạ. Mặt khác là dân chúng tuân theo rất miễn cưỡng. Họ vỗ tay hoan hô và ca hát, nhưng trong lòng họ thực sự không chấp nhận vì nó không mang lại ấm no, hạnh phúc như họ mong đợi“.
- Nhà báo Lê Phú Khải: Hà Nội không cần phải bắn pháo hoa (FB Meras André). “Quê tôi, Hà Nội, đang là một thành phố bệ rạc vào bậc nhất vùng Đông Nam Á. Khói bụi, kẹt đường, ngập nước, dân oan cả nước kéo về đây… kêu cứu. Nói tục, chửi bậy, chặt chém khách du lịch là nét văn hoá của đất ngàn năm văn vật hôm nay! Vì thế, không nên “ngộ độc ngợi ca, bội thực tự hào” (*) nữa!”
- Kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô: ‘Nếu chim hoà bình không bay được thì dân thông cảm’ (VTC). ” ‘Bây giờ mua chim bay được rất khó. Chúng tôi đã cử người sang Đông Anh đặt mua mãi mà chưa được 100 con. Vì vậy chúng tôi sẽ phải thả kèm với bóng bay để thực hiện sự kiện. Nhưng nói thật, nếu chim không bay được thì phóng viên và bà con cũng phải thông cảm với chúng tôi…. Liên quan đến tổng kinh phí để tổ chức các chương trình, sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, có thông tin cho biết, Hà Nội đã bỏ ra khoảng 800 tỷ đồng“. Nếu chim không bay được thì mấy ông bay thay chim, bay hết đi cho dân nhờ!
H1<- Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu (RFA). Trương Minh Tam: “Đó là từ ngày 22 tháng tư cho đến ngày 23 tháng 10 năm 2013, ‘cậu ấy’ sống một nơi thực sự là ‘địa ngục’ trần gian vì cậu ấy bị cán bộ trại hành hạ và xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm. Trại còn ‘bật đèn xanh’ cho phạm nhân kia đánh đập, bắt cậu ấy phải phục vụ, làm việc như nô lệ cho người ấy“.
- Viết về người tù chính trị Đặng Xuân Diệu Chén đắng ngày trở về (FB Trương Minh Tam). “Thật sự khâm phục em bởi thời gian ở Trại của mình tôi luôn biết được việc em luôn đấu tranh yêu cầu Trại phải đảm bảo các quyền tù nhân và quyền  con người cho các anh em tù nhân ở khu Kiên giam- kỷ luật khi mà họ ở đây bị tước đoạt: Quyền đọc sách báo, tiếp cận thông tin, quyền được thăm gặp, điện thoại, nhận quà của người thân gia đình đảm bảo đời sống tối thiểu của một con người! Khâm phục em vì cũng nhiều lần như thế em bị người ta nhục mạ, thậm chí là đã từng bị đánh đập… nhưng em vẫn quyết làm“.
Cứu lấy người anh em đang chết dần chết mòn trong lao tù chế độ!!!! (FB Viet Khang). “Anh đã kiên quyết không chấp nhận cái gọi là Tòa án và đã phủ nhận phiên tòa, không thèm có đơn Phúc Thẩm và không nhận tội. Kể từ đó anh không được gặp gia đình, không được thăm nuôi và tuyệt thực liên tục trong nhà tù, bị biệt giam và nhiều trò hành hạ khác nhau. Giờ đây anh đã suy sụp sức khỏe và tính mạng đang bị đe dọa từng ngày“.
Anh em Hà Nội đón Trương Minh Tam ra tù (Nguyễn Tường Thụy). “Về danh nghĩa anh bị kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng thực chất là vì các hoạt động chính trị của anh. Anh cho biết trong tù, chẳng bao giờ họ hỏi anh về tội danh đã tuyên mà toàn hỏi về những vấn đề liên quan đến phong trào đấu tranh ở Hà Nội“.
- Bá Tân: Mặt trận phản biện và phản biện mặt trận (Hữu Nguyên). “Chừng nào mặt trận còn ăn lương chính quyền (thực chất là tiền thuế của dân), còn đội “vòng kim cô của đảng” thì mãi mãi không bao giờ có chuyện phản biện, giám sát đúng nghĩa.  Việc kêu gọi dân chúng giám sát mặt trận cũng chỉ là một chuyện nói mà chẳng làm được. Vì đơn giản hiện chẳng có cơ chế nào để cho dân giám sát mặt trận“.
- Nguyễn Tiến Trung: Đánh chuột giữ bình hay giữ mình? (BBC). “Tổng bí thư – người có quyền cao nhất nước lại cho rằng đảng viên cao cấp có thể không bị xử lý vì sợ “vỡ bình”. Vậy những người lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam đã đứng trên luật pháp, dù đó là luật pháp do chính đảng cộng sản làm ra“. – MỐT TÓC CHUỘT XÙ (Ngày Đêm).
Bình là ông mà chuột cũng ông (Blog RFA/ Ba Sàm). “Tổng bí thư không cho ném bình do sự thật này. Ông sợ chiếc bình vỡ toang cũng có nghĩa là ông sợ cho chính bản thân ông trước tiên và sau đó kéo theo cận thần chung quanh. Giống như người dân nghèo sợ cháy nhà, bồ lúa không nói làm chi, cái quần đùi cũng không còn mà mặc. Chiếc bình cần được bảo vệ bằng hai từ ổn định. Ổn định là y như cũ, là không thay không đổi gì cả miễn sao cuộc sống ngắt ngứ của người dân đừng tuột xuống nữa là ổn thôi“.
H1DIỆT CHUỘT (Phọt Phẹt). “Thằng bình đâu? Mày mới 84 tuổi, chưa quá trăm năm để được gọi là đồ cổ sao đã đổ đốn cho lũ chuột làm tổ trong đấy là thế nào?” Phải diệt kiểu này, may ra chuột mới không dám hoành hành, cụ Tổng ạ! =>
- Diệt chuột kiểu này chẳng khác này khuyến khích chúng sinh sôi, nảy nở:Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (CP). Về giải quyết tố cáo đối với cán bộ đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, có 4 trường hợp bị tố cáo, kết quả giải quyết là: “Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, 1 trường hợp không có khuyết điểm, vi phạm; 3 trường hợp có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý trách nhiệm“.
Cuộc sống người Việt lẽ đã sung túc hơn, nếu không có Đảng CSVN (Dân News). Chắc chắn rồi! Không có mấy con chuột to, chuột nhỏ đục khoét, dân chúng đỡ khổ hơn nhiều.
Ông giám đốc được đền bù trên 20 tỷ đồng vì tù oan nói gì về vụ ông Chấn? (DV). “Là người đã từng ngồi tù vì bị oan sai, tôi càng đồng cảm và hiểu hơn về những thiệt thòi, mất mát không gì có thể bù đắp được. Vụ án của tôi thuộc lĩnh vực kinh tế, còn ông Chấn là tội “giết người” nên sẽ nặng nề hơn gấp trăm vạn lần”. Mời xem lại: Vụ “án oan 10 năm”: Ai, cơ quan nào phải bồi thường tổn thất cho ông Chấn? (DV).  – Tuấn Khanh – Lương tâm, có một lương tâm  (DĐTK).
- Phỏng vấn PGS Nguyễn Ngọc Chí:  Đừng “quyền anh, quyền tôi”nữa! (KT). “Đã đến lúc chúng ta cần phải đưa quy định bị can có quyền được giữ im lặng trước khi luật sư bào chữa cho họ đến để đảm bảo quyền con người, đồng thời đảm bảo việc tố tụng được thực hiện khách quan. Bây giờ không còn là lúc bàn chuyện ‘quyền anh, quyền tôi’ nữa mà phải vì lợi ích chung của xã hội, đừng trì hoãn thêm việc đưa quyền này vào trong luật“. – Mời xem lại: Giáo sư Anna C. Conley Chuyên gia luật Hoa Kỳ chia sẻ về quyền im lặng (TT).
Vì sao anh xe ôm phải viết đơn gửi công an xin được đánh lộn? (Hà Hiển). “Qua sự việc trên cho thấy, có một logic nguy hiểm: Khi pháp luật và người thực thi pháp luật không bảo đảm được tính kịp thời, công minh và công bằng, thì con người có xu hướng được cho mình quyền thay pháp luật thực thi công lý. Tất nhiên, đó là một thứ công lý đầy hằn học, méo mó và có nguy cơ dẫn tới những hậu quả khôn lường“.
Phóng viên TTXVN bị hành hung khi tác nghiệp (PLXH). “Dù được nhiều người dân đã can ngăn, nhưng trước sự hung hãn truy sát của đối tượng khiến phóng viên Nguyễn Văn Tý đã phải bỏ chạy vào UBND xã Sơn Nam yêu cầu sự giúp đỡ của chính quyền xã. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn hung hãn xông thẳng vào UBND xã Sơn Nam và đe dọa phóng viên Tý phải giao nộp máy ảnh… Về sự việc này, ông Trần Xuân Hà –Phó trưởng CA xã Sơn Nam nói: ‘Đúng là có sự việc này xảy ra. Hiện sự việc vẫn đang được phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ…‘.” Nếu huyện Sơn Dương không giải quyết, có lẽ phóng viên làm đơn xin… đánh lộn, rồi đưa người tới, tự xử luôn.
Về sự việc này, ông Trần Xuân Hà –Phó trưởng CA xã Sơn Nam nói: “Đúng là có sự việc này xảy ra.Hiện sự việc vẫn đang được phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ…”
Tiền đâu để xây sân bay Long Thành? (NLĐ). Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước: “Lo nhất là vốn ở đâu ra? Chỉ riêng phần vốn của nhà nước trong 2 năm, mỗi năm hơn 40.000 tỉ đồng. Trái phiếu QH cũng ‘khóa sổ’ trong năm 2015. Tháng 10 tới đây báo cáo trước QH, Chính phủ cần làm rõ tiền nhà nước là tiền ở đâu?”. – Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành: 8 tỉ USD – Tiền đâu? (PLTP).  Hết tài nguyên rồi, còn đâu nữa để đào lên bán? Tiền vay của dân bằng cách phát hành trái phiếu thì cũng sắp “khóa sổ”, vay nước ngoài tới đáo hạn vẫn không có tiền trả. Bây giờ chỉ có cách… bán nước, bán dân thôi. – Dự án sân bay Long Thành cần giải trình rõ về vốn đầu tư (VNE).
Chiến dịch vận động người dân Hàn Quốc hiến tặng vàng vào năm 1998 là để trả nợ cho IMF, chứ không phải để giải quyết nợ xấu (FB Xê Nho Nvp). Mời xem lại: Dân góp tiền giải quyết nợ xấu? (NLĐ). Ông Phan Trung Lý: “Ở Hàn Quốc, người ta coi nợ xấu là của toàn xã hội nên đã kêu gọi dân góp tiền, vàng để cùng giải quyết ‘cục máu đông’ này. Vậy Việt Nam có làm theo được không?
Lao động TQ ở Vũng Áng: Phó mặc Nhà nước VN? (VNN).  “Còn theo số liệu tại Văn phòng tổng hợp (PV11), Công an tỉnh Hà Tĩnh, hiện có 4.669 lao động nước ngoài đang làm việc trong Formosa, trong đó lao động TQ là 4.196 người.  Trong số này, có 3.249 người TQ đang tạm trú trong KTX Formosa“.
Bùn đỏ Tân Rai tràn ra đường sau mưa lớn (ĐV).  – Tràn bùn đỏ ở Hồ Đuôi Quặng số 5 Lâm Đồng? (TT/ BVN). – Người dân lo lắng về sự cố tràn bùn đỏ ở dự án bô xít Tân Rai (CATP).  – Vỡ đê hồ rửa quặng bauxite: “Không ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh” (BizLive). - Sự cố tại Bô-xít Tân Rai: Chỉ là nước màu đỏ, không phải bùn đỏ (NLĐ). Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam: “Đúng là nước tràn có màu đỏ nhưng không phải là nước hồ bùn đỏ mà chỉ là nước sau khi tuyển rửa quặng. Nước của hồ được lấy từ hồ Cai Bảng được bơm tuần hoàn tái sử dụng để rửa quặng nguyên khai loại bỏ đất trước khi đi vào sản xuất nên không có hoá chất độc hại”. Ăn nói kiểu này, coi chừng miệng ông Biên bị … đỏ.
Nguy cơ về hồ chứa bùn đỏ Tân Rai đã được cảnh báo từ tháng trước (TT/ MTG). – KHAI KHOÁNG Ở TÂY NGUYÊN- NGUY CƠ CHO CẢ DÂN TỘC (FB Đoàn Nam Sinh). “Tôi hoàn toàn tin rằng việc khai khoáng ở Tây nguyên sẽ dừng lại và dừng hẵn để chuẩn bị ngay cho cuộc di dân tây Nam bộ trước biển tiến chỉ trong vài thập kỷ tới. Lúc đó nếu mỏ khoáng đã bị kẻ cướp khai thác, môi trường đã tan hoang thì các hố bùn và tầng đất đỏ đã kết von, chết cứng sẽ là mồ chôn tập thể phần lớn dân tộc này“.
Tại sao Tập Cận Bình muốn giữ chứ không phá hủy Hồng Kông (Foreign Policy/ FB Lê Quốc Tuấn). – Hồng Kông : Con gà đẻ trứng vàng mà Trung Quốc chưa thể bỏ qua (RFI). “Trung Quốc vẫn cần đến Hồng Kông như là nhịp cầu giúp Hoa lục mở cửa ra cộng đồng tài chánh thế giới. Lý do rất đơn giản : Hệ thống luật lệ minh bạch và công bằng của Hồng Kông được giới đầu tư tin tưởng, nên họ sẵn sàng lấy đặc khu này làm bàn đạp tiến vào Trung Quốc“. – Hong Kong- cuộc kiểm nghiệm Trung Quốc (TQ).  – 6 chiến lược của Bắc Kinh nhằm vô hiệu hóa OCLP (Đoan Trang).
HỒNG KÔNG VÀ VIỆT NAM (FB Nguyễn Văn Thạnh). “Người Hồng Kông vận động dân chủ không chỉ cho họ mà còn cho cả đại lục Trung Quốc. Điều này rất có lợi cho Việt Nam. Ngày xưa Hồng Kông là mảnh đất đã giúp khai sinh ra tổ chức chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam để rồi đưa Việt Nam vào chế độ toàn trị thì nay cũng chính Hồng Kong lại là nơi đang giúp Việt Nam thoát khỏi bóng đêm toàn trị để thăng tiến lên nền dân chủ“.
Giới trẻ Việt Nam với tin biểu tình ở Hong Kong (RFA). “Cuộc cách mạng dân chủ của giới trẻ Hồng Kông cũng như nhiều cuộc cách mạng dân chủ khác ở các nước độc tài trên khắp thế giới là những cuộc cách mạng bắt buộc phải xảy ra, không thể tránh khỏi, điều này nằm trong qui luật bảo tồn nòi giống của thế giới con người“.
Cách mạng Cây dù dưới mắt một bạn trẻ từ Mỹ đến Hongkong (RFA). “Cái message họ đưa ra rất thống nhất, rất đồng bộ. Họ chỉ nói là chúng tôi muốn dân chủ, hết rồi. (We just want democracy. That’s it)“. – Người Thơm Xứ Hương Cảng (NSG).
- Bùi Tín: Dân chủ là dân cử, dân bầu (Blog VOA). “Dân chủ là dân tự chọn người đại diện cho mình bằng lá phiếu của chính mình, dân tham gia trực tiếp bầu cử, có nghĩa là dân trực tiếp ứng cử, dân đề cử và dân bỏ phiếu, không thể có ai làm thay ở một khâu nào. Đó mới là chính quyền do dân, của dân, vì dân“.
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Vụ khủng hoảng Hong Kong – Kinh tế và Văn hóa (RFA). “Sau khi Hong Kong trở về là lãnh thổ Trung Quốc, vào năm 2012, chỉ có dưới 17% người dân địa phương tự cho mình là người Trung Quốc thôi. Năm ngoái thì chỉ có 23% dân Hong Kong cho biết là họ có thiện cảm với Hoa lục. Và hỏi rằng họ muốn tự xưng là gì thì đa số, nhất là trong giới trẻ, muốn được gọi là ‘người Tầu Hong Kong’, hay ‘người Hong Kong‘.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đang ở đâu? (LĐ).  – Đại sứ Triều Tiên né câu hỏi về sức khỏe ông Kim Jong-un (NLĐ).  – Ông Kim Jong-un không có mặt trong ngày lễ kỷ niệm của cha (VOV).  – Chỗ ngồi của ông Kim Jong-un tiếp tục bỏ trống (Soha).  – Tình báo Hàn Quốc nhận định về sức khỏe của Kim Jong-un (TP).  – Chân dung người em gái đứng sau Kim Jong-un (VNE).  –Đồn đoán về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là vô căn cứ (TTXVN).  – Lý do nào có lời đồn đoán Triều Tiên đảo chính?(Infonet).  – Quân đội Triều Tiên vừa tuyên thệ trung thành với Kim Jong-un (MTG).  – Bắc Triều Tiên : Sáu câu hỏi liên quan đến số phận Kim Jong Un (RFI).  – Thế giới 24h: Bí ẩn nơi ở của Kim Jong-un (VNN).   – Kịch bản cho châu Á nếu ông Kim Jong-un mất quyền lực (KT). – Nếu ngày mai ông Kim Jong-un không xuất hiện… (NLĐ).
Mỹ kêu gọi Miến Điện trả tự do toàn bộ tù chính trị (RFI). “Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ đầu tiến trình cải tổ dân chủ vào mùa xuân 2011 cho đến nay và kể từ khi thành lập một ủy ban chuyên trách vào năm 2013, đã có hơn 1.300 tù chính trị được trả tự do ở Miến Điện, nhưng hiện vẫn còn từ 30 đến 40 người bị giam cầm“.
KINH TẾ
Cải cách va phải đá tảng (FB Mạnh Quân). “Để cho một người bảo thủ đứng đầu một nhóm để cải cách. Kết quả thế nào cũng dễ hình dung ! Mỗi chuyện giấy phép con đã như vậy, còn bao nhiêu chuyện khác thì làm thế nào ?…  Ban đầu tưởng sẽ có những cải cách. Nhưng tình hình này, e là, ngay bây giờ … xưng em với các anh: Lào, Campuchia… đi là vừa“.
Chứng khoán châu Á giảm mạnh nhất 1 tháng do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu (Gafin). “Tăng trưởng” nên mừng chứ sao lại lo?
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bàn về thuật ngữ cốt truyện (Trần Đình Sử).
- Đền tưởng niệm: Võ to ruột rỗng (NĐB). “Nhiều đền đài tưởng niệm được xây quy mô hoành tráng nhưng lại không hàm chứa nội dung, giá trị văn hóa lịch sử của nhân vật được tưởng niệm. Ngôi đền chỉ làm nơi cúng giỗ, trong khi lẽ ra là nơi lưu giữ và truyền bá những tư liệu, thông tin, ký ức không gian lịch sử văn hóa cho đời sau”.
Thương xá Tax: Để người nước ngoài phải nhắc, xấu hổ lắm! (ĐV). “Để người nước ngoài can thiệp vào thì đúng là thấy hơi mắc cỡ, xấu hổ, di sản của nước mình mà không có ý thức chủ động bảo tồn“.  – Bộ VH-TT-DL đề nghị TP HCM nghiên cứu bảo tồn giá trị Thương xá Tax (NLĐ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cấm sinh viên mặc quần jeans: Cố níu kéo “văn minh” thời xưa cũ? (aFamily). – Facebooker Phạm Hiển: “Sinh viên là những người đã đủ tư cách công dân (18 tuổi); có nghĩa là đủ khả năng để chịu trách nhiệm về mọi hành vi trước pháp luật, trước xã hội. Mọi sự khiên cưỡng coi sinh viên còn quá nhỏ, chưa đủ lớn là sự áp đặt của một nền giáo dục. Cứ bắt sinh viên cúi đầu nghe thầy, cô, nhà trường, bất kể đúng sai là một trong những điều tệ hại nhất của giáo dục… Trường đại học không phải là một trường tiểu học, không phải là một trại lính và càng không phải là một trường mẫu giáo, kính thưa các nhà quản lý!
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Những chiến binh tóc dài đưa IS ‘xuống địa ngục’ (VNN). “Trong triết lý của chúng (IS), phụ nữ không có vai trò gì trong xã hội. Triết lý và văn hóa của chúng là chúng tin vào nếu như bị chết dưới tay một phụ nữ, chúng không thể lên thiên đàng. Thay vào đó, chúng sẽ xuống thẳng địa ngục”.
* RFI: 08-10-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét