Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 30-10-2014

1 - 
Cựu tướng hàng đầu TQ nhận ăn hối lộ (BBC) - Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu nhận tội ăn hối lộ những khoản tiền khổng lồ.
Đối lập Hồng Kông ngập ngừng về chiến lược hành động (RFI) - Về thời sự Châu Á, báo Le Monde phân tích về phong trào dân chủ Hồng Kông qua bài viết : « Tại Hồng Kông, đối lập ngập ngừng về hành động sắp tới ». Nhật báo đặt câu hỏi : liệu ban tổ chức « phong trào hoa dù » đang nhận thấy hiện thực là « quá dân chủ sẽ tiêu diệt nền dân chủ » ?
Kỷ niệm một tháng biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Các nhà hoạt động Hong Kong kỷ niệm một tháng biểu tình bằng một cuộc tập hợp quy mô bên ngoài trụ sở chính quyền.
Mỹ cảnh báo Nga về bầu cử Đông Ukraine (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga về việc họ công nhận cuộc bầu cử sắp diễn ra do phe ly khai ở Ukraine tổ chức.
Ông Thăng 'thuyết khách' về dự án Long Thành (BBC) - Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình trước Quốc hội về nhu cầu cần có siêu dự án sân bay Long Thành gần 19 tỷ đô la.
Việt Nam tụt hạng về môi trường làm ăn (BBC) - Việt Nam tụt 6 hạng trong khảo sát thường niên của World Bank về môi trường kinh doanh.
'Kẻ thắng, người thua' sau Đổi Mới (BBC) - Nỗ lực cải cách kinh tế của Việt Nam trong những năm 80, mặc dù đã tạo những cú đột phá đáng kể, nhưng lại gây nên sự thiếu đồng đều trong xã hội, theo một báo cáo của OECD.
Trung Quốc nhắc Ấn Độ đừng can thiệp vào Biển Đông (RFI) - Trung Quốc, ngày hôm qua, 28/10/2014, đã nhắc nhở Ấn Độ không nên can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Đồng thời, chính quyền Bắc Kinh lên tiếng phản đối chính phủ Hà Nội mời New Delhi tham gia thăm dò dầu khí tại vùng biển này.
Việt Nam 'trêu ngươi rồng Trung Quốc' (BBC) - Báo Ấn Độ nói thỏa thuận hợp tác dầu khí, quân sự Việt-Ấn trong chuyến đi của Thủ tướng Dũng là "trêu ngươi rồng TQ".
Việt - Ấn mở rộng hợp tác dầu khí Biển Đông bất chấp Trung Quốc (RFI) - Quan hệ chiến lược Việt-Ấn đã được thúc đẩy đáng kể với chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng kết thúc vào hôm qua, 28/10/2014. Ngoài quyết định tăng cường mạnh mẽ quan hệ quân sự và quốc phòng – và dĩ nhiên là kinh tế - hai bên còn thể hiện một sự tương đồng quan điểm trên vấn đề Biển Đông, với việc Ấn Độ bất chấp phản đối của Trung Quốc, đã đồng ý thăm dò thêm hai lô dầu khí ở Biển Đông theo đề nghị của Việt Nam.
Ấn Độ thách thức Bắc Kinh khi tăng cường quan hệ với Việt Nam (RFI) - Báo chí Ấn Độ hôm nay, 29/10/2014, đã bình luận rất nhiều về việc New Delhi và Hà Nội tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt là trong hai lĩnh vực quốc phòng và dầu khí, xem đây là một hành động thách thức Bắc Kinh.
VN là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ (VOA) - Thủ Tướng Modi đã nêu bật chính sách này trên trang Twitter rằng, chính phủ của ông đã 'chủ động đẩy mạnh chính sách tích cực tham gia vào khu vực'
GS Carl Thayer: Việt Nam khéo dùng quan hệ đa phương (RFI) - Nhân chuyến đi của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Ấn Độ, cũng như chuyến đi của Ủy viên Quốc vụ của Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Việt Nam, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam thuộc Học vìện Quốc phòng Úc, đã có một bài viết đăng trên trang mạng The Dipomat ngày 28/10/2014. Bài viết có tựa đề : « Làm thế nào Việt Nam ve vãn cùng lúc Ấn Độ và Trung Quốc ».
Phi thuyền nổ ngay khi rời bệ phóng (BBC) - Phi thuyền không người lái chở hàng tiếp vận cho Trạm Không gian Quốc tế đã phát nổ trên không chỉ vài giây sau khi được phóng đi.
Úc cấm nhập cảnh với người từ vùng Ebola (BBC) - Sierra Leona lên tiếng phản đối sau khi Úc ngưng cấp thị thực cho người từ các nước Tây Phi, nơi có dịch Ebola.
Các tỷ phú học đại học ở đâu? (BBC) - Một điều tra cho thấy 2/3 các tỷ phú học đại học, phá bỏ hình ảnh đại gia xuất thân nghèo khó và giàu lên từ bán hàng ngoài chợ.
Giới bảo vệ nhân quyền Indonesia chỉ trích tân Bộ trưởng Quốc phòng (RFI) - Các tổ chức bảo vệ nhân quyền vào hôm nay, 29/10/2014, đã chỉ trích quyết định của tân Tổng thống Indonesia vừa bổ nhiệm một viên tướng bị nhiều tai tiếng về nhân quyền vào chức Bộ trưởng Quốc phòng. Hôm Chủ nhật 26/10, tân Tổng thống Joko Widodo đã gây ngạc nhiên khi đề cử tướng Ryamizard Ryacudu, cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Indonesia vào chức vụ này.
Lầu năm góc mua thêm 43 chiến đấu cơ tàng hình F-35 (RFI) - Lầu Năm Góc sẽ mua thêm 43 chiến đấu cơ F-35 trị giá khoảng 4 tỷ đô la. Theo nhiều quan chức Mỹ vào hôm qua, thỏa thuận đặt mua đã dạt được trên nguyên tắc, 4 tháng sau khi loại phi cơ tối tân này bị cấm bay sau một sự cố động cơ bốc cháy.
“Xu thế dân chủ” của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (RFA) - Trong chuyến thăm Đức vừa qua, khi tham gia trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có phát biểu: “Dân chủ là xu thế không thể đảo ngược”.
Nguy cơ giảm phát (RFA) - Không chỉ tại Nhật Bản và Âu Châu, nhiều khối kinh tế trên thế giới đang bắt đầu nói đến một nguy cơ khác, là nạn giảm phát, một hiện tượng trái ngược với lạm phát với ảnh hưởng tệ hại không kém.
Điếu Cày và cờ vàng tại phi trường Los Angeles (RFA) - Blogger nổi tiếng Điếu Cày Nguyễn Văn Hải khi đặt chân xuống phi trường Los Angeles đã được người ngưỡng mộ ông đưa cờ vàng vào tay và ông có vẻ như không thấy lá cờ này đang khi bị bao vây bởi đoàn người yêu mến ông. Việc có người cho rằng ông không cầm cờ đã được nhiều người đưa ý kiến dưới các góc nhìn khác nhau.
Công an không thể bảo vệ du khách? (RFA) - Việc công an thành phố Hồ Chí Minh phát tờ rơi cảnh báo du khách nước ngoài về tình trạng cướp giật, lừa gạt lan tràn ở đây gây ra nhiều phản ứng trái chiều.
Việt Nam giữa phương Tây và Trung Quốc (RFA) - Một học giả người Nhật bản là ông Yoshiharu Tsuboi có viết một tác phẩm mang tựa đề Nước Đại Nam giữa Pháp và Trung Hoa để mô tả tình thế Việt nam kẹt giữa đế quốc kiểu cổ là Trung hoa với thế giới phương Tây hồi giữa thế kỷ 19.
Việt Nam đứng hạng 78/189 trong các nước tốt nhất để đầu tư (RFA) - Singapore, Tân Tây Lan và Hong Kong là những quốc gia và vùng lãnh thổ nhỏ bé, nhưng lại là những vùng đất đứng đầu danh sách các địa điểm tốt nhất để đầu tư, dựa theo bản báo cáo thường niên của Ngân Hàng Thế Giới
Người Mỹ gốc Việt chống tuyên truyền lịch sử của Hà Nội (RFA) - Tổ chức bảo tồn văn hóa và lịch sử người Mỹ gốc Việt tại Hoa kỳ đang tiến hành cuộc vận động chống lai những tài liệu văn hóa và lịch sử được cho là có mang quan điểm tuyên truyền của đảng cộng sản Việt nam tại Mỹ. Đồng thời Hội cũng đang thực hiện một bộ phim về hành trình của người Việt đến Mỹ trong gần 40 năm qua.
Trung Quốc và Nga : Trùm gián điệp mạng (RFI) - Hai báo cáo của giới chuyên gia an ninh tin học được công bố ngày hôm qua, 28/10/2014, đều khẳng định chính phủ Trung Quốc và Nga chắc chắn đứng đằng sau một mạng lưới tình báo tin học rộng lớn, nhắm vào các mục tiêu của Hoa Kỳ và Châu Âu.
Thái Lan: Andy Hall thoát án tù về tội vu khống (RFI) - Nhà hoạt động người Anh Andy Hall, tác giả của một bản báo cáo về nạn bóc lột lao động trong ngành chế biến nông phẩm ở Thái Lan, thoát án tù về tội danh vu khống.
Quốc vương Cam Bốt kỷ niệm 10 năm trị vì (RFI) - Hôm nay 29/10/2014, trước hàng ngàn thần dân tại Phnom Penh, quốc vương Norodom Sihamoni đã kỷ 10 năm lên ngôi trị vì Cam Bốt. Tại lễ kỷ niệm này, quốc vương Sihamoni tuyên bố : « Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Hun Sen, lãnh đạo thông minh nhất, đã thi hành những chính sách đúng đắn ».
Thời đại của xe hơi "tự động" (RFI) - Đến năm 2030, xe hơi sẽ còn có người lái hay không ? Có lẽ hãy còn quá sớm để trả lời câu hỏi này, nhưng rõ ràng là xe hơi đang ngày càng được tự động hóa và kết nối mạng, đến mức mà chẳng bao lâu nữa sẽ tự lái một mình. Nhiều hãng xe hơi đang nghiên cứu chế tạo những chiếc xe tương lai này. Nói chung, mục tiêu của các hãng xe hơi là giảm tối đa tai nạn giao thông do người lái và tự động hóa càng nhiều thao tác càng tốt.
Bắc Kinh kỷ luật nghị sĩ Hồng Kông vì dám chỉ trích lãnh đạo (RFI) - Một đại biểu Nghị viện Hồng Kông thân Bắc Kinh vừa bị trục xuất khỏi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một định chế cao cấp tại Trung Quốc có nhiệm vụ cố vấn cho Chính quyền. Lý do là nhân vật này đã dám lên tiếng chỉ trích Trưởng Đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh.
Quay chậm: Pha bóng ném trúng mặt (BBC) - Mời các bạn xem pha bóng chứa đầy nước ném trúng mặt người dẫn chương trình của BBC ở tốc độ 1000 hình trên giây.
Chạy tự do, Parkour, trở nên thịnh hành (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Môn chạy tự do vượt chướng ngại vật trong thành phố, hay còn gọi là Parkour, đang ngày một thịnh hành.
Các giàn phóng phi đạn di động của Bắc Triều Tiên đề ra mối đe dọa lớn (VOA) - Các nhà phân tích cho biết Bắc Triều Tiên đã có ó những bước tiến lớn trong các hệ thống phóng phi đạn có thể phóng đầu đạn hạt nhân tới những nơi rất xa như Hoa Kỳ
Đề nghị mời giới chức nhân quyền LHQ tới thăm Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ(VOA) - Bắc Triều Tiên cho biết sẵn sàng cho thanh sát viên nhhân quyền Liên Hiệp Quốc tới thăm, song nhiều nhà phân tích đang tỏ ý nghi ngờ về sự thành thực của đề nghị này
Hủy đối thoại cấp cao liên Triều (RFI) - Hai nước Triều Tiên coi như đã hủy cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này, vì cả hai bên đều tố cáo nhau là đã phá hỏng thỏa thuận về việc nối lại đối thoại. Vào đầu tháng 10, Seoul và Bình Nhưỡng đã quyết định sẽ nối lại đối thoại trước đầu tháng 11, cụ thể là vào ngày 30/10/2014.
Quân chi viện cho lực lượng Kurdistan tới gần Kobane (RFI) - Tối qua, 28/10/2014, lực lượng « peshmergas – chiến binh Kurdistan ở Irak », đã tới gần Kobane, Syria, nhưng chưa tiến vào bên trong thành phố này. Kobane nằm sát vùng biên giới chung với Thổ Nhĩ Kỳ.
Hội chợ Chocolat Paris tròn 20 tuổi (RFI) - Năm nay, Hội chợ Chocolat tại Paris (sô cô la) tròn 20 tuổi. Do sinh nhật năm chẳn, cho nên chương trình sinh hoạt vui chơi giải trí, các cuộc triển lãm và sự kiện thời trang, vốn đã ngoạn mục, năm nay lại càng hoành tráng hơn. Mời các bạn thử xem qua tất cả những điểm nổi bật nhất tại Hội chợ chocolat từ 29/10 cho tới 02/11/2014, tại khu vực triển lãm Porte de Versailles, tại Paris.
WB: Đầu tư ở Singapore, Tân Tây Lan và Hong Kong là tốt nhất (RFA) - Singapore, Tân Tây Lan và Hong Kong là những quốc gia và vùng lãnh thổ nhỏ bé, nhưng lại là những vùng đất đứng đầu danh sách các địa điểm tốt nhất để đầu tư, dựa theo bản báo cáo thường niên của Ngân Hàng Thế Giới.
Nhật sẽ xóa bỏ một số tên trong Đền Thờ Yasukuni ? (RFA) - Hiệp Hội Gia Đình Tử Sĩ Nhật Bản vừa thông qua kiến nghị yêu cầu Ban Quản Trị Đền Thờ Yasukuni xóa bỏ tên 14 người bị kết án tội phạm chiến tranh đang được thờ trong đền vì những hành động họ đã làm thời thế chiến thứ Hai.
Singapore tăng cường an ninh hàng hải (RFA) - Singapore sẽ triển khai một khí cầu giám sát nhằm tăng cường an ninh hàng hải và trên không của nước này.
Hiệp hội Tù nhân chính trị Miến yêu cầu điều tra cái chết của một nhà báo (RFA)- Hiệp hội đấu tranh vì Tù nhân chính trị ở Myanmar (AAPP) vừa kêu gọi thành lập một cơ quan điều tra độc lập, nhằm tìm hiểu vụ nhà báo Myanmar bị giết hại trong khi bị quân đội giam giữ.
Lãnh đạo Đảng Hồi giáo ở Bangladesh bị tuyên án tử hình (VOA) - Các thẩm phán ở Bangladesh vừa tuyên án tử hình lãnh đạo đảng Hồi giáo lớn nhất của nước này vì tội ác chiến tranh
Trung Quốc tăng cường phòng chống Ebola (RFA) - Bắc Kinh yêu cầu những người trở
WHO: Số ca nhiễm Ebola ở Liberia giảm (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói không nước nào trên thế giới nỗ lực nhiều như Hoa Kỳ trong công tác khống chế dẫn tới chấm dứt dịch bùng phát Ebola ở Tây Phi
Đài Loan cấm quan chức học tập ở Trung Quốc (RFA) - Đài Loan vừa ra lệnh cấm các quan chức cấp cao không được phép học tập ở Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, một động thái mới nhất trong hàng loạt các mâu thuẫn gần đây giữa hai bên.
Nga, Ukraine, EU tái tục đàm phán về cung ứng khí đốt (VOA) - Nga, Liên hiệp Châu Âu, và Ukraine vừa tái tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt việc cắt đứt nguồn cung ứng khí đốt tự nhiên từ Nga trong lúc mùa đông sắp cận kề
Liên Hiệp Quốc cảnh báo nạn đói ở Somalia (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi hành động ngăn ngừa một trận đói khác ở Somalia, nơi mà ông mô tả là đang có hơn 3 triệu người cần được viện trợ nhân đạo
Hệ thống vận chuyển công cộng Châu Á, Châu Mỹ Latin kém an toàn (VOA) - Hệ thống vận chuyển công cộng ở Bogota, Colombia kém an toàn nhất cho phụ nữ, theo kết quả cuộc khảo sát mới được thực hiện ở một số thành phố lớn trên thế giới
Lở đất ở Sri Lanka, 10 người chết, hàng trăm người bị mắc kẹt (VOA) - Ít nhất 10 người chết, hàng trăm người khác bị mất tích sau một vụ đất lở hôm nay chôn vùi nhiều nhà cửa ở trung nam Sri Lanka
Mỹ tìm cách thu hút thêm du khách từ Trung Quốc (VOA) - Vào năm 2013, Hoa Kỳ có 1.8 triệu du khách Trung Quốc và quốc gia này đang tăng cường nỗ lực thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa
Tổng thống Zambia qua đời, Phó Tổng thống lên thay thế (VOA) - Phó Tổng thống Zambia Guy Scott được bầu làm Tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống Michael Sata qua đời
Nhà máy điện mặt trời ở Phi Châu sẽ cung ứng điện cho Châu Âu (VOA) - Một nhà máy điện mặt trời lớn tọa lạc trên lãnh thổ Tunisia ở sa mạc Sahara có thể sẽ bắt đầu cung ứng điện cho các nước Tây Âu
Thủ tướng Israel đáp trả chỉ trích của Mỹ (VOA) - Thủ tướng Israel tuyên bố các công kích mang tính cá nhân từ Hoa Kỳ nhắm vào ông là kết quả của việc ông bảo vệ Israel và các lợi ích an ninh quốc gia
Tang lễ cựu tổng biên tập báo Washington Post Ben Bradlee (VOA) - Tang lễ được tổ chức tại Thánh đường Quốc gia Washington hôm nay để tưởng niệm cựu tổng biên tập báo Washington Post Ben Bradlee
Nga phóng tàu chở hàng tiếp tế lên Trạm Không gian (VOA) - Nga vừa phóng thành công một tên lửa không người lái mang đồ tiếp tế lên Trạm Không gian từ Kazakhstan, chỉ vài giờ sau vụ nổ phá hủy sứ mạng tương tự ở Mỹ
Lực lượng người Kurd ở Syria được tăng viện (VOA) - Một toán khảng 50 phần tử nổi dậy thuộc Quân đội Giải phóng Syria hôm nay đã tới thị trấn Kobani sau khi băng qua biên giới vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ
Quốc vương Qatar thăm Anh trong lúc bị tố cáo tài trợ khủng bố (VOA) - Quốc vương Qatar Sheik Tamim Bin Hamad al-Thani sắp đi thăm Anh Quốc giữa lúc có những tố cáo cho rằng nước ông tài trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria
Tàu chở dầu trên biển Đông Nam Á, mục tiêu chính của cướp biển (BaoMoi) - Cứ 6 vụ cướp tàu biển trên thế giới, thì có 5 vụ diễn ra ở Đông Nam Á, theo báo cáo của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB).
ĐT Việt Nam về nhì tại Giải bóng đá bãi biển Đông - Nam Á 2014 (BaoMoi) - NDĐT - Trận chung kết căng thẳng trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá bãi biển Đông - Nam Á 2014 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia chiều nay 29-10 đã kết thúc với tỷ số 6-4 nghiêng về chủ nhà Malaysia. Lần đầu tiên dự giải, nhưng ĐT bóng đá bãi biển Việt Nam đã có thành tích tốt, khi chỉ dừng bước trước đội bóng chủ nhà.
Trung Quốc lộ kế hoạch thâm độc xây đảo ở Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tạp chí Quốc phòng Jane's của Anh hôm 27/10 loan báo, Trung Quốc đang phát triển các ụ tàu nổi để phục vụ cho kế hoạch xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
'Ánh mặt trời biển Đông' & Bà tổ gốm Chu Đậu (BaoMoi) - Giữa kho tàng gốm lừng danh của châu Á, bảo vật được xem là quan trọng nhất lại là một “Chiếc bình An nam” bằng gốm hoa lam do một nữ nghệ nhân Việt Nam chế tác vào giữa thế kỷ 15 và được liệt vào vật quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ năm 1933, chiếc bình này trở nên nổi tiếng thế giới, từ đó lôi cuốn nhiều sự quan tâm nghiên cứu và bàn cãi của thế giới nghệ thuật.
TQ làm cảng nổi ở Trường Sa (BaoMoi) - TQ đang phát triển nhiều cảng nổi để hỗ trợ cho các dự án cải tạo đảo tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền VN) ở Biển Đông, theo các quan chức công nghiệp đóng tàu và thông tin được cung cấp tại triển lãm Shiptec China 2014 ở Đại Liên.
Trung Quốc đưa tàu hải cảnh 4.000 tấn tới Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc đã trang bị tàu Hải cảnh 3402 cỡ 4.000 tấn cho Tổng đội Nam Hải, lực lượng Hải cảnh Trung Quốc.
Báo Mỹ: TQ cảnh báo Việt Nam, Ấn Độ về thỏa thuận dầu khí (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối một cách vô lý Việt Nam và các đối tác hợp tác của Hà Nội mỗi khi họ triển khai các dự án thăm dò dầu khí.
TQ phát triển cảng nổi để cải tạo đất trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc đang phát triển nhiều cảng nổi để hỗ trợ cho quá trình cải tạo đất trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trung Quốc lại kiếm cớ “hoạnh họe” Ấn Độ? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Trong 2 ngày từ 27 - 28/10, Trung Quốc đã liên tục phản ứng với các hoạt động đối nội, đối ngoại vốn “rất bình thường” của New Dehli.
Tin tốt le lói xuất hiện (BaoMoi) - (ĐTCK) Giảm quá đà trong phiên giao dịch đầu tuần, nhưng ngày sau đó, xuất hiện những thông tin có khả năng hỗ trợ TTCK.
Biển Đông, điểm đến của hợp tác Việt-Ấn (BaoMoi) - PN - Truyền thông Ấn Độ đưa tin đậm nét các hoạt động của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 27-29/10. Nhật báo The Hindu đặc biệt lưu ý, chuyến thăm là “sự khẳng định mạnh mẽ hơn nữa về lợi ích của Ấn Độ tại Biển Đông”.
Ấn Độ: Từ “hướng đông” đến “hành động ở phía đông” (BaoMoi) - (PetroTimes) - Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, những mục tiêu trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ tiếp tục được hoàn thiện trong thế “chủ động tiến công”. New Dehli giờ đây không chỉ đơn thuần ngồi nhìn về phía đông mà đã có những hành động thiết thực để bảo vệ các lợi ích của mình, đồng thời thể hiện một vai trò lớn hơn, xứng đáng hơn với vị thế cường quốc ở khu vực và thế giới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Ấn Độ phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả(BaoMoi) - Chiều 28-10, theo giờ Việt Nam, tại Thủ đô New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng, tiến hành hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ trong tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - Trong khi Thủ tướng Việt Nam đang có chuyến công du tại Ấn Độ, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo trong tranh chấp lãnh hải.
Ấn Độ hứa giúp Việt Nam hiện đại hóa quân sự (BaoMoi) - BizLIVE - Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh.
Việt Nam - Ấn Độ phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác (BaoMoi) - Chiều 28.10, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng, tiến hành hội đàm với Thủ tướng chủ nhà Narendra Modi. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã tham dự lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống (Rashtrapati Bhavan).
Niềm tin Đối tác chiến lược (BaoMoi) - Ghi chép của phóng viên Báo Nhân Dân.
---------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc nhắc Ấn Độ đừng can thiệp vào Biển Đông (RFI). – TQ phản ứng hợp tác dầu khí Việt-Ấn (BBC). Hồng Lỗi: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa). Việc thăm dò dầu khí hợp pháp và chính đáng thì không có vấn đề gì với chúng tôi. Tuy nhiên nếu hoạt động thăm dò này gây phương hại đến chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc thì chúng tôi kiên quyết phản đối”.
VN là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ (VOA). “Khi đặt Việt Nam vào trung tâm chính sách Á Châu-Thái Bình Dương của mình, chính phủ Ấn Độ đã đánh đi một thông điệp rõ rệt cho Trung Quốc là New Dehli sẽ chủ động theo đuổi và bênh vực các quyền lợi của mình trong khu vực“. – Chuyến thăm của Thủ tướng làm sâu sắc thêm quan hệ Việt-Ấn (TTXVN).
Việt nam giữa phương Tây và Trung quốc (RFA). TS Vũ Hồng Lâm: “Tổng thể những ràng buộc về kinh tế, chính trị, quân sự, về ý thức hệ giữa Trung quốc, Việt nam và Mỹ thì từ xưa tới nay, Việt nam bao giờ cũng nghiêng về phía Trung quốc chứ chưa bao giờ đứng ở giữa. Người ta thường nói là Việt nam đi giây giữa Mỹ và Trung quốc nhưng theo tôi thì cách nói đó không nêu lên thực chất của vấn đề. Vấn đề là Việt nam đi tìm sự kết hợp trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung quốc sao cho có lợi nhất cho mục đích của họ. Mà mục đích lớn nhất của họ là bảo vệ chế độ, bảo vệ đảng, cho nên họ vẫn nghiêng về Trung quốc nhiều hơn“. – GS Carl Thayer: Việt Nam khéo dùng quan hệ đa phương(RFI).
Cú Lừa Ngoạn Mục Của Bộ Công An Việt Nam (FB Chu Mạnh Sơn). “Phía Đại Sứ Quán cho biết: trước khi Ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows tới Việt Nam thì phía ĐSQ đã làm việc với bộ công an Việt Nam để yêu cầu được lên Trại Thái Giam Phú Sơn 4 – Thái Nguyên và được gặp 3 TNLT là: Trần Hữu Đức, Trần Minh Nhật, Giàng A Chừ. Tuy nhiên, khi Ông trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinows về Việt Nam và theo lịch trình đã định thì Phái Đoàn đã lên thăm Trại Giam Phú Sơn 4 vào ngày 25.10.2014. Khi yêu cầu cán bộ trại giam Phú Sơn 4 để được gặp 3 TNLT nói trên thì Phía Trại Giam đã không chấp nhận...”
Câu chuyện Điếu Cày và “xuất khẩu dân chủ” (VNTB). “Việc chính quyền chọn cách bất ngờ đưa Điếu Cày lên thẳng máy bay, không cho cả gia đình biết có thể chính là giải pháp bất đắc dĩ phải làm chứ cũng không vui vẻ gì.  Bản thân Bloger Điếu Cày, việc phóng thích trước thời hạn dù được ngụy trang dưới bất cứ hình thức nào, áp lực nào thì ít nhất nó cũng chỉ ra rằng: Bản án dành cho Điều Cày là không minh bạch, vi phạm các chuẩn mực pháp lý“.
Ngô Quốc Phương – Người cựu tù (Dân Luận). “không, nhất định sẽ không có những bức vẽ/ về hai trăm người trong căn phòng chục mét/ không, không thể có những hai đống phân cao/ hai nhà xí cho cả trăm tù/ cũng không nữa khi sàn nhà tù đầy nước phân, nước đọng/ ướt nhẹp và lưng anh nằm, chen lấn với bạn tù/ cũng không kể nữa những cú đánh ngoài sân/ để thị uy trước cả trăm cặp mắt/ này những đòn ‘mã trắc, ‘gốc tràm’, rồi ‘chân niễng’/ người tù co ro, tay ôm đầu, bất tỉnh mê man…/ ôi, thiên đường hay địa ngục?
H1Chỉ vì bố tôi muốn được sống trong sự thật (FB Trần Thị Cẩm Thanh). “Hiện bố tôi đang phải sống chung với bọn tội phạm do chính quyền bố trí tại nhà kho 110D4c khu tập thể Dầu khí – Thành Công – Ba Đình – Hà Nội, ông nhiều lần bị khủng bố đến đột quị, hoảng loạn, tình trạng rất nguy hiểm…“. – HỒ SƠ VỤ ÁN ÔNG TRẦN XANH: Ông nỗ lực đấu tranh để ngăn chặn “Hiện tương Trần Nhương” ở Cục xăng dầu- Tổng Cục Hậu cần (phần 1) (Trần Thị Cẩm Thanh). – HỒ SƠ VỤ ÁN ÔNG TRẦN XANH 110D4 HÀ NỘI: ĐÃ TRẢ LẠI TIỀN CHO CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ (Trần Thị Cẩm Thanh). – CÒN HAY KHÔNG PHẦN LƯƠNG TÂM TRONG MỖI CON NGƯỜI CỦA NGƯỜI DẦU KHÍ
- Tuấn Khanh: Để gió bay đi (Dân News). “7 năm tù cho 50.000 đồng có đắt quá hay không? Những người đã ngồi ở phòng xét xử trường hợp anh Nguyễn Văn Tấn đã có ai từng ngồi ở phòng xét xử các bị cáo quan chức tham nhũng với các con số hàng trăm triệu, hàng trăm tỉ đồng… rồi sau đó chỉ là án treo vì được coi là có dấu hiệu tâm thần, không làm chủ được hành vi của mình? Có thể đó là một tập thể điên khi cuồng dại ngấu nghiến tiền của và tài nguyên quốc gia, nhưng chắc chắc họ không hề cùng quẩn“.
Xấu hổ để tử tế (Diễn Ngôn). “Dám lên tiếng trước cái sai, ca ngợi việc làm tốt cũng là một cách cho thấy sự tử tế ở mỗi người. Nó chứng tỏ người ta không chỉ đủ năng lực nhận diện trắng đen mà còn có thừa dũng cảm để bước ra khỏi bóng tối, công khai lên tiếng về một giá trị cụ thể. Nó cho thấy người ta sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì những giá trị nhân bản cho cộng đồng bởi đấu tranh với cái sai nhiều khi tiêu tốn của người ta rất nhiều thời gian, tiền tài, sức lực và thậm chí đe dọa đến cả tương lai hay sinh mạng“.
Ruộng quan và ruộng dân trong vụ “dồn điền đổi thửa” ở Thanh Oai (RFA). “Phương án chia ruộng của dân là từ đông sang tây. Số 1 vị trí giáp bờ bao chỗ nào có vị trí rồi; nhưng rồi chỉ có cán bộ ‘gắp phiếu’ xuống chia ruộng và thấy ruộng sâu quá lại lật lại chia từ tây sang đông, khu ruộng đẹp chia trước“.
‘Kẻ thắng, người thua’ sau Đổi Mới (BBC). “Thu nhập tại Việt Nam có độ di động rất cao: 59% các hộ gia đình có thu nhập tăng hơn 20% trong những năm qua. Tuy nhiên, thu nhập của 18% các hộ gia đình lại đang giảm dần“. – Đổi mới là bỏ rào cản cũ (Diễn Ngôn). “Chắc chắn còn nhiều rào cản chúng ta đã dựng lên và đang cản trở sự phát triển của đất nước cần phải được nhận biết và tháo bỏ. Tuy nhiên, rào cản quan trọng nhất cần tháo bỏ là rào cản trong chính tư duy của mỗi con người“. – Người Việt không thua kém bất cứ dân tộc nào trên thế giới (FB Nhân Thế Hoàng).
Nợ công tăng vọt: Cần một chiến lược cụ thể để trả nợ (TQ). “… các chuyên gia kinh tế cho rằng: Nợ công đã ở mức báo động và đang ‘phi nước đại’. Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề và cần phải có một chiến lược cụ thể để trả nợ“.  – Việt Nam đã phải thừa nhận “nợ chính quyền địa phương” (VNTB/ TBKTSG).  – VẤN ĐỀ NỢ CÔNG ĐÃ ĐƯỢC CẢNH BÁO TRƯỚC QUỐC HỘI TỪ 2010 (Tễu).
Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 3: Khi tự do bị chối bỏ (TN). “Nhìn biểu đồ trên tờ The Economist, có thể thấy quy mô của Nhà nước Mỹ theo mức độ chi tiêu của chính phủ liên bang: suốt thế kỷ 19 kéo dài đến trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất, trừ thời gian diễn ra nội chiến, chi tiêu của chính phủ liên bang tính trên GDP hàng năm không vượt quá mức đỉnh 3,86% của năm 1813“. Mời xem lại:Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 1: Lời cảnh báo của Thomas Jefferson   —   Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 2: Thành quả diệu kỳ của bản Hiến pháp tự do
Bộ trưởng GTVT: Xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết (KP).  - Ông Thăng ‘thuyết khách’ về dự án Long Thành (BBC). Tiến sỹ Trần Hữu Minh, Đại học Giao thông Vận tải: “Dù Chính phủ Việt Nam đứng ra vay trực tiếp, phát hành trái phiếu, hay bảo lãnh cho các tổ chức tại Việt Nam đứng ra vay tiền để thực hiện dư án sân bay Long Thành, người cuối cùng đứng ra trả là từng người dân Việt Nam“. – ‘Xây sân bay Long Thành là việc hướng tới lâu dài’ (VTC).
H1Dự án sân bay Long Thành để chậm sẽ lỡ cơ hội phát triển (TN). ĐBQH Trương Văn Vở: “Nếu chúng ta để chậm dự án này sẽ có nhiều hệ lụy, nhất là về thu hút đầu tư. Tôi cho rằng, cảng hàng không Long Thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng. Về sự cần thiết và cấp thiết của nó cần phải tính toán. Nếu không cứ lo lắng, băn khoăn để rồi chậm triển khai, như vậy là lỡ cơ hội thu hút đầu tư, kéo theo đó là những vấn đề khác ảnh hưởng đến thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế của đất nước”. =>
Sân bay Long Thành: Không phải 8 tỷ, mà đến 18,7 tỷ USD! (TT/ VNTB). – Cần thiết phát hành trái phiếu để huy động vốn cho các dự án lớn (Tin Tức). Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: “Chính phủ có nghe sự băn khoăn, lo lắng của nhân dân và công luận về vấn đề nợ của Chính phủ nhưng việc phát hành trái phiếu là cần thiết, phải chấp nhận để đầu tư trung và dài hạn cho những dự án lớn”. – Việt Nam khởi động kế hoạch bán trái phiếu quốc tế (VNE).  – Nếu có vay cũng là con cháu cùng đinh trả thôi mà! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Đại biểu Trần Du Lịch: Không ở đâu xài tiền như nước mình! (NLĐ).
Công an không thể bảo vệ du khách? (RFA). “Công an về cơ bản là kém cỏi trong đối phó với tội phạm, kém cỏi về cả mặt chuyên môn, không được đào tạo những kỹ năng tốt. Những người này được chọn vào ngành công an không phải vì giỏi chuyên môn, mà là do quen thân“.
Bắc Kinh nói với dân: Hồng Kông đang nợ Trung Quốc (MTG). “Bài báo chủ yếu mô tả những nhượng bộ kinh tế và lòng nhân từ của Trung Quốc đối với Hồng Kông. Với hàm ý rằng, Hồng Kông đang nợ Trung Quốc và không có Trung Quốc thì Hồng Kông đã chết“.
Mỹ lại chỉ mặt tin tặc Trung Quốc (NLĐ). – Trung Quốc và Nga : Trùm gián điệp mạng (RFI). “Báo cáo của Novetta Solutions cho rằng, ‘tổ chức phụ trách Axiom là một bộ phận của cơ quan tình báo Trung Quốc’.
Đề nghị mời giới chức nhân quyền LHQ tới thăm Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ (VOA). “Ta phải có một lời bảo đảm thực sự nghiêm túc là sẽ phải là một phái đoàn rất lớn đến Bắc Triều Tiên, và họ sẽ được nhiều quyền tự do đi lại. Và làm thế nào để bảo đảm sự tiếp cận ấy trước để khỏi bị lường gạt khi đã đến nơi?
KINH TẾ
Việt Nam tụt hạng về môi trường làm ăn (BBC). “Việt Nam ở thứ hạng 78 so với năm ngoái là 72“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
“Từ điển Vũ Chất” và những dư vị đắng chát còn lại (MTG). – Bổ sung cuốn tự điển của vũ chất ♦ cuộc đấu trí giữa súng và người (Da Màu). “Chính quyền: quyền được đính chính bất cứ điều gì – bất cứ lúc nào – bất cứ ở đâu/ Tham ô: người ham chơi dù/ Lãng phí: khoản phải đóng để được bị quên/ Công an: sự an bình của con công/ Hữu nghị: có nghi ngờ nặng [nghi nặng nghị]/ Biên giới: lằn ranh của đai-ệch/ Bô-xít: tiếng lóng bu-sịt/ Tây nguyên: ông tây còn nguyên vẹn, chưa bị hành hình/ Hăm hở: hăm dọa kẽ hở“.
Nguyễn Quang – Thịt chó có mùi lạ (Dân Luận). “Người thành phố quý chó của nhà mình do mình nuôi, nhưng sẵn sàng ăn thịt chó ăn cắp nhà người khác, và khi chó nhà mình bị ăn cắp, họ sẵn sang lu loa lên án đòi đánh chết người trộm chó“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bộ GD&ĐT có Thiếu tướng QĐND Việt Nam (GDTĐ). Làm tướng nên xông pha trận địa, sao lại chui vào ngành giáo dục?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
---------------
3- nguoilotgach (Địa chỉ Link mới)
 
Mời đọc thêm:

2014-10-30 3:59 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét