Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 23-10-2014

1 - 

Chính quyền và sinh viên HK đàm phán (BBC) - Chính quyền Hong Kong và đại diện sinh viên bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên và lập trường hai bên vẫn còn cách xa.
Người biểu tình Hong Kong 'được tập huấn'(BBC) - Trao đổi tại Diễn đàn Tự do Oslo hé lộ bí mật về sự chuẩn bị kỹ càng trong suốt hai năm của người biểu tình Hong Kong.
Học giả Singapore: Nếu Trung Quốc dân chủ sẽ thành cơn ác mộng với Mỹ(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Nam Hải đã sử dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong nước như một công cụ chính trị nhằm thực hiện những ý đồ riêng.
Xả súng tại Quốc hội Canada (VOA) - Một phát ngôn viên của Thủ tướng Stephen Harper cho hay Thủ tướng đã an toàn rời khỏi khu vực nổ súng
‘Sắp có huyết thanh điều trị Ebola’ (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết huyết thanh có chứa kháng thể chống Ebola sẽ có ‘trong một vài tuần nữa’.
Vận động hỗ trợ tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu (RFI) - Sáng 22/10/2014, khoảng 50 người gồm các thân hữu, giáo dân và thân nhân đã đến trại giam số 5 ở Thanh Hóa đòi được thăm tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, một trong số 14 thanh niên Công giáo ở Vinh bị bắt cách đây ba năm và bị lãnh án 13 năm tù giam.
Điếu Cày phát biểu ở Los Angeles (BBC) - Phát biểu với người ủng hộ khi vừa đặt chân đến Mỹ, blogger Điếu Cày kêu gọi những ai còn bị cầm tù 'mạnh mẽ lên'.
Điếu Cày: 'Đấu tranh để cho ngày trở về' (BBC) - Blogger Điếu Cày trả lời phỏng vấn ở phi trường Los Angeles về việc bị Việt Nam trục xuất và khả năng thành công dân Hoa Kỳ.
Blogger Điếu Cày đến Mỹ sau khi được tự do (RFI) - Sau khi được trả tự do chiều tối hôm qua, 21/10/2014, nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày đã rời Hà Nội ngay lập tức để bay sang Hoa Kỳ, nơi mà ông được những người ủng hộ đón tiếp nồng nhiệt.
Ông Hải 'quyết định sang Hoa Kỳ' (BBC) - Phát ngôn viên ngoại giao Mỹ nói hôm 21/10 ở Washington rằng blogger Điếu Cày 'quyết định sang Hoa Kỳ' sau khi ra tù.
Mỹ hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày (VOA) - Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự Do
TS Cù Huy Hà Vũ : ”Tiếp tục đấu tranh dù ở nước ngoài” (RFI) - Blogger Điếu Cày vừa được chính quyền Việt Nam trả tự do và ngay sau đó đã lên máy bay đi sang Hoa Kỳ hôm qua, 21/10/2014. Một tù chính trị khác cũng đã từng được chính quyền Hà Nội trả tự do và nay đang sống tại Hoa Kỳ là tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.
Ở tù hay lưu vong? (BBC) - Sự kiện ông Nguyễn Văn Hải được thả là kết quả của vận động từ cộng đồng người Việt hải ngoại và các tổ chức nhân quyền?
Nhân quyền: Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam trong 5 ngày (RFI) - Washington vừa cử nhân vật phụ trách nhân quyền tại Bộ Ngoại giao đến thăm Việt Nam trong năm ngày, kể từ hôm nay, 22/10/2014. Mục tiêu là nhằm thúc đẩy Hà Nội cải thiện thêm vấn đề nhân quyền, một trong những ưu tiên mà Mỹ đặt ra khi quyết định giảm nhẹ cấm vận vũ khí cho Việt Nam.771D54A1-BC75-46C6-BC9A-55DE3AE6652C
Người ‘khiến Nixon mất chức’ (BBC) - Ben Bradlee, tổng biên tập báo Washington Post trong giai đoạn xảy ra bê bối Watergate lật đổ Tổng thống Richard Nixon, qua đời.
Hà Nội mở tới đâu, Hoa Kỳ mở tới đó? (BBC) - Chính quyền gấp rút đưa blogger Nguyễn Văn Hải xuất cảnh để cách ly với giới hoạt động trong nước, theo ý kiến nhà quan sát.
Các đại biểu quốc hội hối thúc một “kịch bản thoát Trung“ (BaoMoi) - Những diễn biến trên biển Đông tiếp tục được nhiều đại biểu Quốc hội mổ xẻ trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại các tổ ngày 21.10. Chuyện sân bay trên đảo Gạc Ma, chuyện giàn khoan Hải Dương 981… được móc nối để hối thúc một "kịch bản thoát Trung".
Võ sỹ Cung Lê thoát án cấm thi đấu (BBC) - Cung Lê, võ sỹ người Mỹ gốc Việt, vừa được gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu một năm.
Bác sĩ cử tuyển – Chuyện chỉ có ở Việt Nam (RFA) - Những tuần qua, người dân trong nước và đặc biệt là cộng đồng mạng xôn xao, bức xúc và phẫn nộ về việc bác sĩ cử tuyển. Đây cũng là đề tài cho Diễn Đàn Bạn Trẻ kỳ này cùng với sự tham gia của ba bạn Khanh Nguyễn, Bùi Trung và Thanh Tùng.
Lại đính chính về sân bay Long Thành (BBC) - Bộ Giao thông Vận tải vừa phải đính chính về việc công ty nào có quan tâm đầu tư vào dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại sao lại đi đêm? (VOA) - Cuộc gặp bí mật giữa 2 đoàn đại biểu đảng CSVN và TQ ở Thành Đô tháng 9, 1990 đang là đề tài nóng ở trong nước
Đồng hồ nợ (BaoMoi) - TT - Nhóm bạn trẻ tụ lại bàn luận rất gay gắt. Một cụ cao tuổi đi ngang hỏi: “Các cháu bàn chuyện quốc gia đại sự, biển Đông, đàm phán và hội nhập TPP, hay chuyện bỏ phiếu tín nhiệm?”.
Giá dầu giảm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam? (RFA) - Giá dầu thô trên thế giới đã nhanh chóng giảm đến 25% từ mùa hè đến nay. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết về ảnh hưởng của việc này đến Việt Nam và những biện pháp cần làm để bảo đảm an toàn năng lượng cho Việt Nam trong tương lai.
Người Hồi giáo Malaysia nuôi chó là có tội? (BBC) - Nuôi chó hay vuốt ve chó là điều thường thấy ở nhiều nước nhưng lại là một tội đối với người Hồi giáo tại Malaysia?
Lực lượng Kurdistan ở Kobane vẫn chờ tăng viện (RFI) - Lực lượng người Kurdistan đang chiến đấu bảo vệ thành phố Kobane ở Syria hôm nay, 22/10/2014, vẫn chờ quân tăng viện đến từ Irak, mặc dù chính phủ Ankara đã cho phép lực lượng này vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria trợ chiến.
Ngày càng có nhiều phụ nữ Tây phương tham gia nhóm IS (VOA) - Các chuyên gia ước tính rằng có đến 10 phần trăm trong số chiến binh mới của nhóm IS là phụ nữ, những người bị cám dỗ bởi hình ảnh lý tưởng của một Nhà nước Hồi giáo thực sự
Bắc Kinh: Kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ ủng hộ dân chủ Hồng Kông (RFI) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc lấy ý kiến trên mạng về lời kêu gọi tẩy chay các nghệ sĩ ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông. Hơn 200 ngàn cư dân mạng đã tham gia bỏ phiếu về lời kêu gọi này hôm nay, 22/10/2014.
Người biểu tình tiếp tục đòi ông Lương Chấn Anh từ chức (RFA) - Khoảng 200 người diễu hành đến tư dinh của đặc khu trưởng ngày hôm qua, lặp lại yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức trong khi những người khác tiếp tục chiếm đóng các đường phố chính.
Hồng Kông: Đối thoại với chính quyền gặp thất bại (RFI) - Bầu không khí tại Hồng Kông trở nên căng thẳng sau thất bại của cuộc đối thoại đầu tiên giữa sinh viên biểu tình và chính quyền vào tối hôm qua, 21/10/2014. Lập trường của hai bên hoàn toàn đối lập nhau.
Sinh viên Hồng Kông vẫn cố gắng học tập trong lúc tham gia biểu tình (VOA) - Những sinh viên Hồng Kông vẫn không ngưng học hành, tuy các khóa học ở trường của họ bị gián đoạn vì những vụ xuống đường kéo dài gần 4 tuần nay
Cuộc đàm phán ở Hồng Kông không đạt tiến bộ (VOA) - Cuộc thảo luận 2 giờ đồng hồ hồi tối thứ ba giữa các giới chức chính phủ Hồng Kông với những người tranh đấu cho dân chủ đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ nào
Vụ TGĐ Total tử nạn: 'Có yếu tố hình sự' (BBC) - Nga nói các quan chức sân bay ‘phạm tội hình sự’ trong vụ làm chết lãnh đạo Total nhưng tài xế xe dọn tuyết nói ông không say rượu.
Tăng trưởng Trung Quốc xuống mức thấp nhất từ 5 năm qua (RFI) - Mục kinh tế các nhật báo Pháp tập trung phân tích nền kinh tế thứ nhì thế giới là Trung Quốc qua bài viết trên Le Monde: «Tăng trưởng Trung Quốc thấp nhất từ 5 năm rưỡi nay» và « Tăng trưởng Trung Quốc chựng lại, Bắc Kinh vẫn tỏ ra an tâm » là tựa trên Le Figaro.
Bệnh nhân liệt nửa người đi lại được sau giải phẫu (RFI) - Một thành tựu mới của y học, được mô tả là quan trọng hơn cả « bước chân đầu tiên của con người trên Mặt trăng ». Đó là sự kiện một bệnh nhân bị bại liệt đến ngang lưng vừa đi lại được, sau khi được một êkíp bác sĩ Anh quốc ghép các tế bào thần kinh tại Ba Lan. Thông tin này vừa được đăng trên một tạp chí khoa học ở Luân Đôn hôm qua, 21/10/2014.
Châu Âu: Nghị viện bỏ phiếu bầu Ủy ban mới (RFI) - Trên nguyên tắc, Nghị viện Châu Âu họp phiên khoáng đại tại Strasbourg, miền Đông nước Pháp vào hôm nay, 22/10/2014, sẽ bỏ phiếu thông qua thành phần Ủy ban Châu Âu mới, tức là chính phủ của Liên Hiệp Châu Âu. Ủy ban này sẽ do ông Jean-Claude Juncker, nguyên Thủ tướng Luxembourg, lãnh đạo, thay thế Chủ tịch mãn nhiệm là ông Jose Manuel Barroso.
Phái đoàn Nhật đến Bình Nhưỡng bàn về hồ sơ người Nhật bị bắt cóc (RFI) - Chính phủ Nhật Bản vào hôm nay, 22/10/2014, đã loan báo : Một phái đoàn ngoại giao cấp cao Nhật Bản sẽ đến Bắc Triều Tiên vào đầu tuần tới theo lời mời của Bình Nhưỡng. Mục tiêu chuyến đi là để biết kết quả cuộc điều tra về những người Nhật bị bắt cóc trước đây mà Bình Nhưỡng đã hứa tiến hành.
Tokyo và Bắc Kinh muốn hàn gắn thêm quan hệ (RFI) - Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã tiếp xúc với đồng nghiệm Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) tại Bắc Kinh vào hôm nay, 22/10/2014. Cuộc gặp diễn ra vào lúc Tokyo đang cố gắng tạo điều kiện cho một hội nghị thượng đỉnh Shinzo Abe - Tập Cận Bình có thể được tổ chức vào tháng tới.
Bắc Hàn trả tự do cho một người Mỹ theo yêu cầu của TT Obama? (RFA) - Bắc Hàn lên tiếng ngày hôm qua rằng lãnh đạo Kim Jong-Un quyết định trả tự do cho tội phạm Jeffrey Fowle, quốc tịch Mỹ, theo yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Bình Nhưỡng thả con tin Mỹ nhưng vẫn chưa có đối thoại (RFI) - Việc Bình Nhưỡng bất ngờ thả một trong ba công dân Mỹ đang bị cầm tù tại Bắc Triều Tiên, có thể là nhằm có được các đối thoại trực tiếp với Washington. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng khả năng này còn rất xa vời.
Bắc Hàn thả một tù nhân Mỹ theo đề nghị của TT Obama (RFA) - Bắc Hàn lên tiếng ngày hôm nay rằng lãnh đạo Kim Jong-Un quyết định trả tự do cho tội phạm Jeffrey Fowle, quốc tịch Mỹ, theo yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Bình Nhưỡng thả công dân Mỹ (RFI) - Hôm qua, 21/10/2014, chính quyền Bình Nhưỡng bất ngờ trả tự do cho Jeffrey Fowle, bị bắt từ hồi tháng Tư vừa qua. Ông Fowle bị cáo buộc truyền bá đạo, vì đã bỏ lại một cuốn Kinh thánh ở phòng ngủ ở khách sạn. Hiện vẫn còn 2 công dân Mỹ bị Bắc Triều Tiên giam giữ. Hoa Kỳ coi đây là những con tin.CE7EAD99-8F18-4A87-B7E4-D7C1F6EAB9A2
Ấn Độ đưa hệ thống theo dõi Ebola vào hoạt động (VOA) - Ấn Độ loan báo vừa đưa vào hoạt động một hệ thống theo dõi và truy tầm Ebola tương tự ở Nigeria để phát hiện các ca lây nhiễm Ebola trong nước
Hội Chữ Thập đỏ: đóng cửa biên giới vì Ebola là không hợp lý (RFA) - Việc đóng cửa biên giới hay cấm người dân ở các nước bị nhiễm Ebola đi lại là điều không hợp lý và không giải quyết hiệu quả được dịch bệnh này.
Hội Chữ Thập Đỏ: Có thể khống chế Ebola trong vòng 4-6 tháng (VOA) - Người đứng đầu Hội Chữ Thập Đỏ loan báo dịch Ebola bùng phát giết chết hơn 4.500 người ở Tây Phi có thể được khống chế trong vòng từ 4 đến 6 tháng
Liệu có nên "cấm cửa" người dân vùng dịch Ebola? (RFA) - Việc đóng cửa biên giới hay cấm người dân ở các nước bị nhiễm Ebola đi lại là điều không hợp lý và không giải quyết hiệu quả được dịch bệnh này.
EU kêu gọi Nga ổn định tình hình Ukraine (RFA) - Các lãnh đạo EU sẽ kêu gọi Nga có hành động tích cực hơn trong việc ổn định tình hình Ukraine trong một hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần này nhưng các nhà ngoại giao mong đợi sẽ không có sự thay đổi nào trong biện pháp trừng phạt đối với Moscow.
Biển Đông trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ (RFA) - Biển Đông đóng vai trò ra sao trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ? Đâu là những hạn chế trong việc tham gia quân sự của Ấn Độ vào khu vực này?
Lính Mỹ được giao cho Philippines trong vụ điều tra giết người (VOA) - Một binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bị tình nghi giết hại một phụ nữ chuyển giới trước đây trong tháng đã bị chuyển giao tới trụ sở quân đội Philippines ở Manila
Philippines quyết tâm kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế (RFA) - Tổng thống Benigno Aquino của Philippines ngày hôm nay lên tiếng cần có trọng tài quốc tế khi Manila bắt đầu thách thức trước tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông và Quy tắc ứng xử COC là giải pháp duy nhất giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.
Một máy bay Úc xâm phạm không phận Indonesia (RFA) - Các chiến đấu cơ của Indonesia ngày hôm qua ngăn chặn và ép buộc một máy bay nhỏ của Úc phải hạ cánh do xâm nhập vào không phận của quốc gia này.
Những ưu tiên của tân Tổng thống Indonesia (BaoMoi) - Ngày 20/10, trước sự chứng kiến của 8 nguyên thủ quốc gia và đại diện các nước trên thế giới cùng toàn thể giới chức và nhân dân Indonesia, ông Joko Widodo đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 7 của quốc gia ngàn đảo này. Ưu tiên hàng đầu của tân Tổng thống Indonesia lần này không chỉ là các vấn đề trong nước với những kế hoạch cải cách thực chất, phù hợp với lòng dân mà còn có cả những vấn đề quốc tế đáng quan tâm, đặc biệt là an ninh ở khu vực biển Đông.
TT Indonesia lựa chọn ứng viên nội các mới (RFA) - Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố ngày hôm qua rằng ông sẽ lựa chọn những người khác cho các vị trí còn trống trong chính phủ sau khi cơ quan chống tham nhũng từ chối 8 người do chính tổng thống đề cử.
Người Yazidi đối mặt với thảm họa diệt chủng (VOA) - Một quan chức nhân quyền cao cấp LHQ cảnh báo rằng các phiến quân Nhà nước Hồi Giáo ở Iraq có thể đang tìm cách tận diệt người Yazidi thiểu số
Nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ sụt giảm (RFA) - Đây là nhận định của các Bộ trưởng tài chính khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại hội nghị ở Bắc Kinh, được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi dấu mốc có tốc độ tăng trưởng chậm trong vòng 5 năm qua.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Hình ảnh mới nhất của Blogger Điếu Cày khi đến phi trường Los Angeles đêm 21 tháng 10, 2014
Mỹ: Quân đội Trung Quốc ngày càng nguy hiểm (BaoMoi) - Báo cáo của Ủy ban Giám sát An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung nhận định, quân đội Trung Quốc đang góp phần làm gia tăng căng thẳng tại những điểm nóng như Đài Loan, bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.
Thói quen ăn uống và hệ lụy (RFA) - Với người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung, thói quen ăn thịt chó và các loại gia cầm hằng ngày đã thành nếp. Tất cả những món ăn này làm nên một nền ẩm thực khá phong phú trên xứ Bắc nhưng đồng thời cũng là nơi dung chứa nhiều mầm bệnh nhất mỗi khi có dịch cúm.
Microsoft bỏ tên Nokia trên di động (BBC) - Microsoft sẽ bỏ thương hiệu Nokia khỏi thiết bị mới chưa đầy một năm sau khi mua lại công ty điện thoại di động của Phần Lan.
Hỏi đáp y học: Ước tính cơ năng thận (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Huệ Nguyễn ở thành phố Springfield, bang Massachusetts thắc mắc về ước tính cơ năng thận
Công nghiệp du lịch Thái Lan chật vật tìm cách hồi phục (VOA) - Kinh tế Thái Lan đã bị thiệt hại vì sự sút giảm của ngành du lịch, xuất phát một phần từ vụ rối loạn chính trị trong năm qua và vụ đảo chánh hồi tháng 5
Bác sĩ người Congo đoạt giải Nhân quyền Sakharov 2014 (VOA) - Một bác sĩ phụ khoa người Congo giúp đỡ các phụ nữ bị cưỡng hiếp hàn gắn những nỗi đau kinh hoàng đã đoạt giải thưởng nhân quyền Sakharov 2014
Chuyên gia Pháp tham gia điều tra tai nạn máy bay ở Nga (VOA) - Các chuyên gia hàng không Pháp tới Nga giúp điều tra tai nạn máy bay làm thiệt mạng chủ tịch công ty dầu khí hàng đầu của Pháp trước đây trong tuần
Chưa có thỏa thuận để lực lượng Kurd ở Iraq tham chiến ở Kobani (VOA) - Mấy ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ loan báo sẽ mở đường cho các tay súng Peshmerga từ Iraq băng vào Kobani để chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo
Chiến binh người Kurd vẫn kiểm soát phần lớn thị trấn Kobani (VOA) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói mặc dù tình hình ở thị trấn Kobani ở biên giới Syria vẫn căng thẳng, các lực lượng người Kurd vẫn kiểm soát phần lớn thành phố này
Trung Quốc âm mưu 'xây đảo' trái phép lớn nhất ở Trường Sa (BaoMoi) - (PLO) – Ngang ngược bất chấp mọi quy chuẩn trong luật pháp quốc tế, Trung Quốc sẽ biến bãi đá Chữ Thập thành hòn đảo nhân tạo lớn nhất quần đảo Trường Sa.
Tàu Trung Quốc thả 17 phao chìm ở vùng biển tây Thái Bình Dương (BaoMoi) - (Tin Nóng) Tàu nghiên cứu hải dương Kexue (Khoa học ) của Trung Quốc vừa hoàn tất việc thả 17 phao chìm để "nghiên cứu khoa học" ở các vùng biển quan trọng tại tây Thái Bình Dương, theo thông báo của Tân Hoa Xã tối 22.10.
Vì sao Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế xây dựng Gạc Ma? (BaoMoi) - Hỏi: “Tôi vẫn băn khoăn điều gì khiến Trung Quốc lại bất chấp luật pháp xây dựng Gạc Ma từ đảo chìm thành đảo nổi. Ngoài tham vọng nước lớn còn lý do nào khác?”-Nguyễn Hương (huongnguyen2..@gmail.com)
Trung Quốc rải hàng loạt phao tại tây Thái Bình Dương (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đã rải 17 bộ phao dưới mặt nước tại “các khu vực hàng hải then chốt” ở tây Thái Bình Dương, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, AFP đưa tin ngày 22.10.
Trường Sa có giống, loài san hô giàu nhất biển Đông (BaoMoi) - Trao đổi với Một Thế Giới về sự đa dạng sinh thái biển Đông, PGS.TS Đỗ Công Thung, viện Tài nguyên và môi trường biển cho biết: Trường Sa có số giống, loài san hô giàu nhất Biển Đông. Đây là một trong những cơ sở cho việc thiết lập các khu bảo tồn thiên nhiên tại quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc biến Đá Chữ thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - Trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đang ngang nhiên biến Đá Chữ thập thành đảo lớn nhất, và tiếp tục việc biến các đá thành đảo.
TQ biến Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm qua dẫn lời chính các học giả TQ rằng, TQ đã biến một bãi đá ngầm có vị trí chiến lược quan trọng trở thành hòn đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền VN) và việc mở rộng vẫn đang tiếp tục.
TQ sẽ dùng tàu tiếp tế mới xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam? (BaoMoi) - (GDVN) - Tàu tiếp tế phái sinh của lớp Đại Vận Type 904A đã có nhà chứa máy bay trực thăng, sẽ dùng cho các hoạt động bất hợp pháp ở biển đảo Việt Nam.
Cướp biển lộng hành Đông Nam Á: Không dễ đối phó (BaoMoi) - Chống cướp biển Đông Nam Á là tâm huyết của nhiều nước như Singapore, Malaysia, Indonesia… nhưng vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt về chính trị.
Mỹ - Trung Quốc bàn về biển Đông (BaoMoi) - TT - Tân Hoa xã ngày 21-10 khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã tái xác nhận cam kết thúc đẩy mối quan hệ kiểu mới của nước lớn.
Bộ trưởng Bộ QP Phùng Quang Thanh: Không để xảy ra xung đột vũ trang trên biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 21-10, trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh chia sẻ một số thông tin về chuyến thăm làm việc tại Trung Quốc mới đây của ông.
Bắc bộ dịu mát, có mưa (BaoMoi) - Ngày 22/10, khí lạnh khiến khu vực Thủ đô Hà Nội và những vùng lân cận dự báo trong sáng nay sẽ còn tiếp tục xuất hiện mưa, mưa cũng lan rộng ở các tỉnh miền Trung. Trên biển, hai huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa có gió cấp 5, đôi lúc có mưa, riêng Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, tầm nhìn xa trên 10 km. Gió đông bắc cấp 5, phía bắc có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động.
Ba thách thức cho tương lai Trung Quốc (BaoMoi) - (PL)- Trung Quốc cần phải xử lý thách thức cơ bản là vấn nạn tham nhũng.
PTT Phạm Bình Minh: Việt Nam sẽ tiếp tục lên tiếng! (BaoMoi) - Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - “Trung Quốc đã không thực hiện theo đúng các điểm đã được đặt ra trong quy định của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.
Trung Quốc đã bồi đắp Đá Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - BizLIVE - 
Theo tiết lộ của nhật báo Đài Loan Vượng báo (Want Daily) số ra đề ngày 21/10/2014, hoạt động cải tạo địa hình mà Trung Quốc rốt ráo tiến hành tại các bãi đá mà họ chiếm đóng ở Biển Đông đã biến Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thành "đảo" lớn nhất ở quần đảo Trường Sa. Mục tiêu là củng cố một vị trí chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông, theo RFI.
Trung Quốc biến Đá Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (BaoMoi) - TP - Báo Hong Kong South China Morning Post hôm qua dẫn lời các nhà phân tích nói rằng, Trung Quốc đã biến bãi đá ngầm Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, phục vụ hoạt động quân sự và dân sự của nước này trên biển Đông.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 2: Chạm trán (BaoMoi) - (TNO) Lính Hải quân Việt Nam có mặt tại Trường Sa từ lúc khảo sát đường Hồ Chí Minh trên biển. Thế nhưng, họ thực sự thấm thía khái niệm “biên đảo địa đầu” chỉ từ đầu tháng 4.1975, khi chạm trán các con tàu lạ đang rình rập chiếm biển đảo của ta.
Ai mới thực sự là “đối tác toàn diện” của Việt Nam? (BaoMoi) - “Với Nga, Trung Quốc, chúng ta là đối tác chiến lược toàn diện nhưng vẫn còn nhiều dư địa hợp tác. Còn quan hệ của ta với Mỹ mới chỉ là quan hệ đối tác toàn diện”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.
Nóng nghị trường chuyện chủ quyền biển Đông, phòng chống tham nhũng...(BaoMoi) - >> Nên kiểm toán toàn diện hệ thống ngân hàng.
-------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Quảng Ngãi: Tàu cá Việt Nam bị tàu “lạ” đập phá ở Hoàng Sa (DT). “Thấy chúng tiến đến bất thường, tôi linh tính đều chẳng lành, rồi cho tàu nổ máy chạy ra khỏi đó. Sau đó, bọn chúng dùng ca nô cùng 6 người rượt đuổi theo, áp sát mạn tàu và nhảy lên tàu dùng hung khí uy hiếp. Trước khi bỏ đi, bọn chúng chặt phá dụng cụ hành nghề và trút toàn bộ rau chân vịt xuống biển”.  – Tàu cá của ngư dân bị đập phá tại Hoàng Sa (NLĐ). “Sau khi cập được mạn tàu cá, 6 người đã lên tàu cá, uy hiếp ngư dân và chặt phá 400 m dây hơi, làm hư hỏng 1 thuyền thúng, đập phá cửa kính ca bin và lấy đi 1 mỏ neo cùng một đòn dây neo“. Dường như là “tàu bạn” của tướng Phùng Quang Thanh, không phải “tàu lạ”.
Biển Đông trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ (RFA). GS Harsh Pant: “Trên thực tế đang có một sự thay đổi về nhận thức ở Ấn Độ là nếu Trung Quốc có thể vào Ấn Độ Dương thì không có lý do gì mà Ấn Độ không vào biển Đông. Đó là logic mà tôi nghĩ là các nhà chính trị gia ở Ấn Độ đang hướng tới“.
- Âu Dương Thệ: Khi ông Thủ đi giải độc và vận động ngoại giao! (DLB). “Suốt một tuần lễ ông Thủ đã long đong lật đật đi nhiều thủ đô Âu châu để giải độc về nhân quyền ở VN và vận động ngoại giao chống chủ trương bá quyền của Bắc Kinh, nhưng kết quả thì lại rất đạm bạc, số người tin thì rất ít, nhưng số người nghi ngờ lại càng đông! Từ đâu nên nông lỗi này?” – ‘Mỹ dỡ cấm vận vũ khí là bình thường’ (BBC).
“NÓNG” KỊCH BẢN THOÁT TRUNG ! (FB Trương Văn Khoa). – Chuyện không phiếm về “kim chỉ nam” (Hà Hiển). “Thuốc bắc rởm của Tàu dùng nhiều quá sinh”liệt” nên “kim” lúc nào cũng “chỉ nam”, bây giờ muốn “chỉ bắc” thì chắc phải chịu khó xài “thuốc tây” chính hiệu thôi “.
H1Điếu Cày đã tới Los Angeles đêm 21-10 (Việt Báo). “Đón ông có Thượng nghị sĩ Lou Correa, Giám sát viên và là ứng cử viên Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn, Young Kim (cựu phụ tá của DB Ed Royce) và hàng trăm người. Cả 2 cộng đồng đều có đại diện đông đủ, và tất cả cơ quan truyền thông Nam Cali“.  – Tin MỚI: ANH ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI ĐÃ ĐẾN NƯỚC MỸ AN TOÀN (Tễu). – CSVN: Thả Điếu Cày, Trục Xuất Qua Mỹ; TNS Lou Correa, Nhiều Đoàn Thể, Tổ Chức Cộng Đồng Việt Tại Nam Cali Đón Điếu Cày (Việt Báo). Blogger Điếu Cày giữa vòng vây bà con cộng đồng và báo chí =>
- Video blogger Điếu Cày phát biểu tại sân bay Los Angeles: Điếu Cày: Tôi đấu tranh để cho ngày trở về VN (Nhơn Lý). “Những việc tôi làm chỉ để mang lại lợi ích cho dân tộc VN, cho sự toàn vẹn lãnh thổ VN, sao chính phủ VN lại trục xuất tôi đi… Bà con đón tôi đông thế này, tôi rất hạnh phúc. Tôi xin cảm ơn tất cả những ngươi hoạt động nhiều năm qua để đưa chúng tôi ra khỏi nhà tù. Tôi có kế hoạch là sẽ hỗ trợ anh em dân chủ trong nước, đặc biệt hỗ trợ anh em làm báo tự do trong nước. Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về“. – Điếu Cày phát biểu ở Los Angeles (BBC).
Điếu Cày: ‘Đấu tranh để cho ngày trở về’ (BBC). “Tôi thấy chính phủ Hoa Kỳ thì mong muốn tôi trở thành một công dân của Hoa Kỳ nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi“. – Điếu Cày Ca (Da Màu). “Anh vào chợ hỏi mua tự do/ Ai đó chỉ: – Dinh Độc lập!/ Ngồi bên sông mơ biển/ Sóng hỏi anh: – Bao giờ hết nhục?” Tự Do – Tự Do (TNM). 
Blogger Điếu Cày đến Mỹ sau khi được tự do (RFI). “Đây là thông điệp hiệu quả nhất để gởi đến những anh em tù nhân còn đang ở trong nhà tù Cộng sản rằng anh em hãy tin tưởng rằng anh em không đơn độc. Ở bên ngoài vẫn có các chính phủ, các tổ chức, các bạn bè quốc vẫn luôn luôn quan tâm, ủng hộ và bảo vệ anh em“. – Thông điệp Điếu Cày nhắn gửi sau khi đến bờ Tự Do (DLB).  – Điếu Cày: Đường dài đến Tự Do (DLB).
- Bùi Văn Phú: Tù chính trị Việt Nam: Ở tù hay lưu vong? (BBC/ Ba Sàm). “Qua các vụ xử tù nhân lương tâm, những ép buộc người bất đồng chính kiến phải lựa chọn ở tù hay lưu vong, như sự kiện Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, lãnh đạo Hà Nội khó có được một cái nhìn thiện cảm của thế giới“.
Thật ra, những người bất đồng chính kiến ở VN còn có một lựa chọn khác ngoài lựa chọn “ở tù” hay “lưu vong“, đó là “chịu khuất phục” ở một mức độ nào đó. Nghĩa là sau khi ra tù, họ vẫn sống ở Việt Nam nhưng họ chấp nhận im lặng, hoặc họ chỉ lên tiếng có chừng mực. Nếu họ lên tiếng vượt quá giới hạn mà nhà cầm quyền “cho phép”, thì họ sẽ bị sách nhiễu, hoặc có thể bị đưa trở lại nhà tù. Một khi chính quyền CSVN thấy không thể khuất phục được họ, thì họ sẽ phải tiếp tục ở tù, hoặc là thả họ nhưng sẽ “tống” ra nước ngoài ngay lập tức.
Ai đó đã nói “ở Việt Nam không có bất đồng chính kiến”, hiểu theo nghĩa mà họ muốn nói, quả không sai. Ngoài xã hội không có “người bất đồng chính kiến”, bởi người bất đồng chính kiến hoặc là ở trong tù, hoặc bị “tống” ra nước ngoài. Còn người ở ngoài thì hoặc là không có bất đồng, hoặc có bất đồng, nhưng không thể bộc lộ hết, vì họ sẽ bị “tống” vào tù.
Tự do trong lưu đày (Blog RFA). “Chế độ sợ anh trở thành lãnh tụ. Chế độ lưu đày anh xa quê như một cách làm cho bạn bè, đồng chí và nhất là những người mến mộ anh quên con người bất khuất ấy…  Anh bước lên máy bay không trong tư thế của người chiến thắng. Anh vẫn bị áp tải như phạm nhân. Không được gặp mặt vợ con không được nói một lời từ biệt“. – Âm mưu thâm độc hãm hại bác Điếu Cày… (Mai Tú Ân). – CSVN khẳng định: Họ chính là một nhà nước hoang dã! (DLB).
Hà Nội mở tới đâu, Hoa Kỳ mở tới đó? (BBC). “Hiện nay nếu nói là về lợi thế so sánh thì nhà nước Việt Nam có gì? Họ không còn thứ tài nguyên gì đáng kể ngoài cái gọi là tài nguyên nhân quyền. Còn vài trăm con người còn nằm trong chốn tù đày, đó là món lợi đặc sản và có thể đem ra trao đổi với nước ngoài. Muốn nhận được TPP hoặc vũ khí sát thương thì nhà nước chỉ còn cách đem các tù nhân đó ra trao đổi“.
Suy nghĩ gì về chuyện đưa anh Điếu Cày sang Mỹ (RFA). BS Nguyễn Đan Quế: “Tôi cho họ đổi địa bàn hoạt động từ trong nước, nay hoạt động ở bên ngoài. Cùng một đường, cùng một lý tưởng thì tùy chỗ đứng, môi trường hoạt động của mỗi người vẫn có thể đóng góp cho một Việt Nam trong ương lai, trong thế giới hội nhập“.  – TS Cù Huy Hà Vũ : ”Tiếp tục đấu tranh dù ở nước ngoài” (RFI).
Quan chức nhân quyền Mỹ thăm Hà Nội (BBC).  – Nhân quyền: Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam trong 5 ngày (RFI). – Trợ Lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski đến Việt Nam (VOA). “Ông Malinowski sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc tiếp tục có tiến bộ có thể chứng minh được về nhân quyền, trước khi hai bên có thể tăng cường thêm nữa các mối quan hệ song phương, kể cả về mặt hỗ trợ an ninh và hợp tác kinh tế“.
H1<- Đi thăm tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu 22-10 (FB TNCG). “Cán bộ trại giam chỉ cho anh Hà là anh trai của anh Diệu vào gặp anh, nhưng chỉ cho anh Hà nhìn Diệu cách khoảng 20m, và chỉ cho nhìn trong thời gian có 2 phút, 2 anh em nhìn nhau và kèm theo đó là những giọt nước mắt, chứ không nói với nhau được lời nào.  Anh Hà cho biết nhìn anh Diệu rất yếu, thân hình tiều tụy đứng không vững, và anh Diệu không chịu mặc đồ phạm nhân vì anh ấy luôn cho rằng mình không phạm tội“.  – Tù Nhân Lương Tâm Fx. Đặng Xuân Diệu chỉ nhìn thấy được giọt nước mắt của người nhà từ xa xa(FB Viet Khang).
- Phạm Chí Dũng: Thư ngỏ về việc chính quyền VN ‘vi phạm quyền tự do đi lại của công dân’ (VOA). “Giờ đây khi quyền đi lại của tôi, cả xuất cảnh lẫn đi lại trong nước, bị ngăn cấm vô cớ và kéo dài, tôi bắt buộc phải dùng đến quyền ngôn luận để thông báo cho Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế về nhân quyền và giới truyền thông quốc tế về những hành động cấm đoán, sách nhiễu của Nhà nước Việt Nam là không thể xứng đáng với vị trí thành viên trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, cũng không thể xứng đáng để nhận được những ưu đãi của cộng đồng quốc tế về TPP, các lợi ích kinh tế và lợi ích ngoại giao“.
TÔI GỬI LỜI XIN LỖI HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM (Nhật Tuấn). “Tôi đã gọi điện cho một người có trách nhiệm ơ HNV và được biết đó là văn bản công an soạn yêu cầu Hội nhà văn CAM KẾT không được tuyên truyền, không được đưa vào diện xét thưởng tiểu thuyết ‘Cô hồn xã nghĩa’ của ông Phạm Thành. Ông Đỗ Hàng, Chánh văn phòng có ký vào bản cam kết đó. Chỉ thế thôi hoàn toàn không có chuyện Hội nhà văn gửi công văn cho công an yêu cầu truy tố nhà văn Phạm Thành…  Vậy đã rõ, không hề có cái gọi là công văn của Hội nhà văn VN đề nghị công an truy tố nhà văn Phạm Thành“.
Hội Nhà văn VN cần lên tiếng vụ này, có hay không chuyện đòi truy tố hội viên của mình? Nếu không thì cũng phải phải lên tiếng phản bác lại chuyện bị an ninh vu oan, bảo vệ hội viên của mình.
- Quyền lực thứ tư đã hạ bệ Tổng thống Nixon trong vụ Watergate: Cựu Tổng biên tập Washington Post Ben Bradlee qua đời (VOA).  –Tổng biên tập Washington Post, người chỉ đạo vụ Watergate qua đời (TN). – Người ‘khiến Nixon mất chức’ (BBC). Dù hạ bệ một tổng thống đương nhiệm, có quyền lực nhất thế giới, nhưng tờ Washington Post và TBT Ben Bradlee đã nhận được nhiều giải thưởng về Tự do Báo chí. Riêng ông Ben Bradlee đã được Tổng thống Obama và cựu TT Bill Clinton trao tặng Huy chương Tự do. Ở VN, có tờ báo nào dám làm như Washington Post hay có TBT nào chịu chơi như ông Ben Bradlee thì tờ báo đó đã bị đóng cửa, còn bản thân TBT được mở cửa… cho vô tù.
Hiệp sĩ phải có bí kíp: Cẩm Nang Bất Tuân Dân Sự (FB Hồ Trung Tú). Chúng ta đấu tranh để chống lại một hệ thống bất công, chứ không chống lại cá nhân. Chúng ta không tiêu diệt hay làm bẽ mặt các nhân viên công lực, thay vào đó, chúng ta phải chiếm được lòng tôn trọng và sự cảm thông của họ. Chúng ta không chỉ cần phải tránh dùng bạo lực để đối đầu, mà còn cần phải tránh để cho lòng thù hận có thể nẩy mầm trong trái tim”.
- Video: Mua chuộc chị Cấn Thị Thêu 10 tỷ nhiều quyền lợi khác (Long Hoang). “10 tỷ, tạo công ăn việc làm, muốn ở đâu thì ở“.
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Thái Hà lại bị cướp đất trắng trợn, Cộng đồng Công giáo Xa quê lên tiếng (Blog RFA). “… dưới cái gọi là ‘luật pháp Cộng sản’ đất đai của nhà thờ và dòng tu từ hơn 70.000 m2 giờ chỉ còn chưa đầy 3000 m2 cho mọi việc sinh sống và phục vụ giáo dân, cộng đồng. Phần còn lại kể cả nhà cửa, tài sản… đều đã được cướp, mượn, lấy bằng bạo lực…” ĐƠN KHIẾU NẠI KHẨN CẤP CỦA CỘNG ĐOÀN DÒNG CHÚA CỨU THẾ HÀ NỘI (FB Gioan Nam Phong).
Tìm hiểu chính sách đào tạo lớp trí thức mới của nhà nước Nga Xô Viết để hiểu trí thức được đào tạo ở Hà Nội sau 1954(Vương Trí Nhàn). “Chính quyền Xô Viết có một niềm căm ghét đặc biệt đối với nền văn hóa trước cách mạng, tồn tại trong lòng nó một giai tầng có học mang tính hiện đại. Do yêu cầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, những năm đầu, họ phải sử dụng tạm thời lớp trí thức đó, nhưng nhanh chóng tìm cách dần dần thủ tiêu những người này — cả với nghĩa đen lẫn nghĩa bóng là làm biến chất họ –, thay vào đó là những người của mình. Cách mạng đặt ra mục đích tiêu diệt trí thức đồng thời tiêu diệt văn hóa cũ“.
Không Có Phước Đức Nào Lớn Bằng Sự Thông Thái Của Trí Tuệ (Việt Báo). “Không có gì tốt lành cho bằng các thiện tri thức ngồi chung với nhau. Do đó không có gì nguy khốn cho bằng sự tập họp của ngu dốt và hung ác. Khi đó đất nước sẽ tan nát, hận thù chia rẽ,chiến tranh, tài nguyên thiên nhiên bị phá hủy, bán rẻ bởi các lãnh chúa ‘war lord’. Sinh mạng người dân sẽ như con giun, cái kiến… Và đất nước sẽ biến thành địa ngục“.
Đại biểu Quốc hội là Bộ trưởng có dám chất vấn Thủ tướng? (TN). “Về cơ cấu đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm thành viên Chính phủ, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, theo ông Sinh, trong thực tiễn hoạt động đã xuất hiện những bất cập, thậm chí là xung đột của mô hình cơ cấu này, vì cử tri không biết khi nào các vị đại biểu làm nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội, khi nào thì làm nhiệm vụ đại diện của cơ quan hành pháp“. – ‘Người có chức vụ làm đại biểu chuyên trách thường chỉ tay 5 ngón’ (VTC).
Ngăn chặn sự tha hóa (TN). “Kỳ họp Quốc hội lại bắt đầu với những trăn trở như lâu nay về tình hình tham nhũng, vẫn “phức tạp” và “nghiêm trọng”. Dù quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc chống tham nhũng đã ngày càng mạnh mẽ hơn, và trên thực tế cũng có nhiều vụ tham nhũng lớn được đưa ra xét xử, nhưng thực trạng này vẫn còn là bức xúc xã hội“.
Chưa nên tăng lương để trả nợ công? (PLTP). “Chúng ta đang ở tình trạng quá mức rồi, không thể cái gì cũng muốn cố được.  Chúng ta chưa tăng lương trong năm nay thôi vì không có ngân sách, để dành nguồn đó cho trả nợ, để giữ cam kết của mình. Vì không trả nợ, không thực hiện cam kết, rơi vào tình trạng vỡ nợ thì khả năng bị trừng phạt, bao vây, cô lập  rất cao“. – Tăng lương sẽ phải chậm lại so với lộ trình (HQ). – Phải tiết kiệm chi lễ lạt, tiếp khách để tăng lương tối thiểu (TN). – Cung cúc tận tuỵ, chỉ đâu đánh đấy, rồi đùng một phát lại có ngày chẳng được nhận lương hưu như đã được hứa hẹn (FB Pham Thuc).
H1Đề nghị hủy quyết định phong tặng AHLLVT ông Hồ Xuân Mãn (CP). – Ông Hồ Xuân Mãn đã từng là Trưởng ban chỉ đạo ‘Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’ ở tỉnh Thừa Thiên Huế (VBPL TTH). Mời xem lại: Tuyên dương 3 bí thư tỉnh ủy học và làm theo Bác (VNN). “Theo Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, đây là những đại diện cho rất nhiều tập thể, cá nhânđiển hình trong phạm vi cả nước“. – Những điều ông Hồ Xuân Mãn học từ ông Hồ Chí Minh? (RFA).  – CỰU BÍ THƯ TỈNH ỦY HỒ XUÂN MÃN: TỪ “ANH HÙNG DÊ GÁI” TỚI “ANH HÙNG KHAI MAN THÀNH TÍCH” (FB DĐXHDS).  – Ai tiếp tay cho ông Hồ Xuân Mãn thành “anh hùng”? (CATP/ Chiếu Làng).
Bộ GTVT bác tin ADPi đầu tư 2 tỷ USD vào Long Thành (GTVT).  – Dự án sân bay Long Thành: Thêm một vụ ‘nhầm lẫn’ 2 tỷ USD (PLTP). “Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành”. Lại đính chính về sân bay Long Thành(BBC). “Chiều 22/10, thông cáo của Bộ này nói ‘không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này‘.” – Dự án Sân bay Long Thành: Đầu tư lớn +Trách nhiệm, quản lý kém= Phá sản (NĐB).
CUỘC ĐỐI THOẠI LỊCH SỬ CỦA THẾ HỆ TRẺ HONG KONG (FB Nam Long Hồ Nguyễn). – Hồng Kông: Đối thoại với chính quyền gặp thất bại (RFI).  – Cuộc đàm phán ở Hồng Kông không đạt tiến bộ (VOA). Bà Carrie Lam: “Lập trường kiên quyết của chúng tôi là việc chọn lựa một vị trưởng quan hành chánh thông qua phổ thông đầu phiếu vào năm 2017 phải được thực hiện theo khuôn khổ pháp lý đã được ấn định bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ngày 31 tháng 8. Nếu các sinh viên không thể chấp nhận lập trường này thì tôi e rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có những quan điểm khác nhau“. – Hồng Công rơi vào bế tắc (BP).
Người biểu tình Hong Kong ‘được tập huấn’ (BBC). “Người biểu tình được dạy cách cư xử trong lúc biểu tình. Làm sao để giữ hàng lối, cách nói chuyện với cảnh sát, làm sao để sắp xếp di chuyển, cách dùng những người giữ trật tự trong phong trào, người ta được đào tạo đặc biệt“.
Trung Quốc: Chế độ kiểm duyệt đang tự cắt vào thịt mình (Tuấn Khanh). Nhà văn phản kháng Thiết Lưu, sống tại Bắc Kinh: “Cộng sản có vũ khí, nên họ ảo tưởng rằng dân tộc và quốc gia này là sở hữu của họ”.
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Hội Nghị Trung Ương Kỳ Bốn tại Bắc Kinh (RFA). “Khi nói đến việc xây dựng chế độ gọi là “pháp trị”, có lẽ Bắc Kinh lại trở về nếp văn hóa chính trị truyền thống, là đề cao Khổng Tử và tổ chức bộ máy cai trị lý tưởng theo kiểu Khổng Nho nhưng với nội dung bên trong là thủ thuật có tính chất bá đạo theo lối Pháp gia“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thể Thơ Mở Rộng (Da Màu).
LẠI MỘT NĂM NĂM (Văn Công Hùng).
Nhà văn Sơn Nam (Phan Nguyên).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Ai không từng “mặc cả” mạng sống của mình? (TVN). “Gợi ý đưa môn Văn vào xét tuyển trường Y của Bộ trưởng Y tế gợi mở nhiều vấn đề như: có phải chỉ riêng ngành Y mới cần nuôi dưỡng tâm hồn nhân văn?
Bệnh nhân liệt nửa người đi lại được sau giải phẫu (RFI). “Các bác sĩ đã cấy các tế bào thần kinh ở mũi vào cột sống của bệnh nhân. Chính những tế bào đó đã giúp nối lại các dây thần kinh bị đứt, giống như nối lại đoạn đường bị ngập nước“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bán giùm sản phẩm cho nông dân Việt: Hoạt động thiện nguyện mới của bạn trẻ (RFI). “Ý thức được những gì mình đang làm chỉ là một phần rất nhỏ, nhóm ‘Tony Buổi sáng’ mong muốn có những tổ chức lớn hơn giúp một tay giải được bài toán khó này. Trong khi chờ đợi, các bạn tâm niệm ‘Thà đốt lên một ngọn nến còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối ‘.
Thói quen ăn uống và hệ lụy (RFA). “Nếu như cán bộ nhà nước vẫn giữ nguyên thói quen ăn thịt chó thì chất lượng phục vụ nhân dân sẽ còn rất tồi tệ. Bởi một cuộc nhậu bao giờ cũng rất tốn kém thời gian và công sức, sau đó lại say xỉn, đầu óc mụ mị, khó có thể tin rằng người cán bộ có thể làm việc tốt một khi thịt chó và rượu vẫn còn ám ảnh họ. Và đặc biệt, với loại cán bộ mê thịt chó, chuyện xử lý và phòng chống nạn bắt trộm chó, cướp chó chỉ là chuyện khôi hài“.
QUỐC TẾ
Ngày càng có nhiều phụ nữ Tây phương tham gia nhóm IS (VOA). “Cách chiêu dụ đầu tiên của những kẻ tuyển mộ là thuyết phục phụ nữ tin rằng họ phải chết trên mảnh đất thánh thần để bảo vệ những người mà họ yêu thương. Điều thứ hai là nhu cầu hoạt động nhân đạo ở đó, và điều này thu hút rất nhiều phụ nữ muốn làm những việc liên quan tới y tế, y tá, xã hội, những công việc có tính vị tha“.
--------------

2 nhận xét:

  1. Trung Quốc: QUAN CHỨC TỰ TỬ CHẾT HÀNG LOẠT VÌ SỢ BỊ ĐIỀU TRA Sợ bị điều tra tham nhũng, nhiều quan chức Trung Cộng tự tử.
    "Ở VN mà quan chức tự tử hết thì lấy ai tham nhũng, à quên, làm việc?"
    (Đầu "sân bay Long Thành")

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch nước: 'Kết quả đàm phán Việt - Trung là tích cực'

    Quảng Ngãi: Tàu cá Việt Nam bị tàu “lạ” đập phá ở Hoàng Sa Thứ Tư, 22/10/2014 - 21:46 Dân trí - Ngư dân Lý Sơn đang khai thác rau chân vịt gần đảo Bom Bay (thuộc vùng biển Hoàng Sa), bất ngờ bị một tàu “lạ” tấn công, chặt phá dây neo, đập kính cabin và đổ toàn bộ rau châu vịt xuống biển. - Đúng là tích cực !!! (Yahiii)

    Trả lờiXóa