Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 6-10-2014

1 - 


Hong Kong: cuộc 'tự vệ' văn hoá dân chủ (BBC) - Ý kiến nói những gì đang diễn ra trong cuộc 'cách mạng dù' bởi thanh niên, sinh viên ở Hong Kong là một cuộc đấu tranh 'tự vệ' vì văn hóa dân chủ.
Người biểu tình Hồng Kông di chuyển (BBC) - Số đông người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đã di chuyển và tập trung ở một số địa điểm then chốt ở khu trung tâm.
'Không thấy dấu hiệu cảnh sát sẽ đàn áp' (BBC) - Một nhân chứng mô tả bầu không khí cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong cũng như cuộc đối đầu giữa hai phe.
Phe Taliban ‘trung thành với IS’ (BBC) - Phe Taliban ở Pakistan ra tuyên bố nói họ sẽ ‘đồng hành cùng IS’ và kêu gọi người Hồi giáo toàn cầu ủng hộ IS.
Người Việt nghĩ gì về ‘Cách mạng cây Dù’ tại Hong Kong (RFA) - Cuộc biểu tình ‘Cách mạng cây Dù’ tại Hong Kong tiếp tục là đề tài thời sự đối với nhiều người Việt Nam trong suốt những ngày qua. Cho đến lúc này những người quan tâm trong nước rút ra được những gì từ một sinh hoạt dân chủ như thế và họ nghĩ gì về một khả năng tương tự tại Việt Nam?
Xã hội dân sự Việt Nam ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông (RFI) - Hôm nay, 05/10/2014,  từ Sài Gòn, 22 tổ chức xã hội dân sự đồng ký một bản tuyên bố ủng hộ cuộc tranh đấu của sinh viên và người dân Hồng Kông. Những hiệp hội, tổ chức vận động dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam bày tỏ lòng khâm phục và khẳng định Hồng Kông là tấm gương sáng cho Việt Nam.
Chính quyền Hồng Kông ra tối hậu thư chấm dứt biểu tình (RFI) - Được hậu thuẫn của Bắc Kinh, lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông tuyên bố sẽ « có những biện pháp cần thiết để tái lập trật tự », chấm dứt tình trạng tê liệt trước ngày 06/10/2014. Giới học sinh, sinh viên Hồng Kông quyết không từ bỏ cuộc đấu tranh đòi tự do bầu cử bất chấp những đe dọa của chính quyền.
Lực lượng biểu tình ở Hồng Kông kiên quyết không rút lui (RFA) - Tối chủ nhật 5/10 cuộc biểu tình đòi dân chủ của sinh viên Hong Kong chưa có dấu hiệu chấm dứt. Nhà báo Đinh Quang Anh Thái có mặt tại khu trung tâm tài chính Hong Kong tường trình cùng đài Á châu tự do về những diễn biến cho đến 8h tối ngày chủ nhật.
Phái đoàn cấp cao Bình Nhưỡng thăm Nam Hàn (RFA) - Các viên chức Nam Hàn và những nhà quan sát chính trị Đông Á đều tin cuộc viếng thăm miền Nam đầy bất ngờ mà phái đoàn cấp cao Bình Nhưỡng mới thực hiện ngày hôm qua là dấu hiệu tốt đẹp, sẽ mở đường cho những cuộc thảo luận giữa 2 chính phủ Seoul và Bình Nhưỡng.
Kim Jong Un vẫn khỏe ? (RFI) - Bình Nhưỡng bác bỏ tin đồn lãnh đạo Kim Jong Un bị bệnh nặng. Trong chuyến viếng thăm bất ngờ của phái đoàn Bình Nhưỡng tại Incheon, trưởng ban đặc trách về Hàn Quốc của đảng Lao động Bắc Triều Tiên Kim Yang Gon ( Kim Dưỡng Kiện) tuyên bố với chính phủ Hàn Quốc là sức khỏe lãnh tụ trẻ của miền Bắc vẫn tốt.
Vì sao bị đánh mà không bỏ chồng (RFA) - Bạo hành gia đình là một vấn đề nhức nhối trong mọi xã hội dù ở Việt Nam hay ở cả các nước tiên tiến như nước Mỹ. Nhiều phụ nữ bị đánh đến thân tàn ma dại, tuy nhiên, có người vẫn chịu đựng cả mấy chục năm trời.
Những ca khúc hay xứ Huế (RFA) - Nhắc đến Huế hẳn ai cũng nghĩ tới sông Hương, núi Ngự, vẻ trầm mặc của lăng tẩm, cố đô, và sự bình yên của những nhà vườn xanh mướt. Có lẽ cũng bởi vẻ mộng mơ, hiền hòa mà Huế trở thành nguồn cảm hứng vô tận để người đời lưu giữ đến muôn sau: Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn trầm tư.
Malaysia: Kêu gọi không trả người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc (RFI) - Một tổ chức nhân quyền Malaysia, ngày 05/92014 kêu gọi chính phủ tỏ lòng nhân đạo không trục xuất người tỵ nạn đến từ Tứ Xuyên. Hơn 150 người Duy Ngô Nhĩ nhập cảnh bất hợp pháp bị cảnh sát phát hiện và bắt giam cách nay hai hôm.
Toan tính 'quân đội đi trước, người dân tiếp bước' của TQ (BaoMoi) - Sâu xa hơn, đảo nhân tạo hay giàn khoan Hải Dương-981 đều nhằm khẳng định hoạt động xác lập chủ quyền thực tế tại Biển Đông.
Nhật Bản lần đầu tiên tham gia tập trận Mỹ-Philippines kiềm chế TQ (BaoMoi) - (GDVN) - Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các nước châu Á-Thái Bình Dương đối phó với Trung Quốc -đang tranh cướp chủ quyền của các nước Đông Nam Á ở Biển Đông.
Mỹ sắp bố trí tàu chiến tự hành tại eo biển Malacca (RFI) - Hải quân Mỹ thông báo sắp sử dụng vũ khí mới là tàu tuần dương tự hành để hộ tống chiến hạm hoạt động trong khu vực “nhạy cảm” như eo biển Ormuz ở vùng vịnh Ba Tư và eo biển Malacca nhìn ra biển Đông Nam Á.
Hải quân Singapore và Úc tập trận tại Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Theo RFI, ngày 4/10/2014, Hải quân hai nước Úc và Singapore đã hoàn tất 5 ngày tập trận hỗn hợp tại Biển Đông.
Hải quân Singapore và Australia kết thúc tập trận chung tại Biển Đông (BaoMoi)- Theo Đài RFI, ngày 4/10, hải quân Australia và Singapore đã hoàn tất 5 ngày tập trận chung tại Biển Đông.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Người biểu tình ủng hộ dân chủ ngủ trên một con đường bị phong tỏa tại Hồng Kông vào ngày 03 tháng 10, năm 2014. Hồng Kông đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1997.
Lãnh đạo HK yêu cầu dẹp đường (BBC) - Lãnh đạo Hong Kong đã yêu cầu cảnh sát phải làm sao để công sở và trường học mở cửa trở lại vào đầu tuần sau.
Biểu tình HK ‘không có dấu hiệu lùi’ (BBC) - Một phóng viên người Việt có mặt ở Hong Kong mô tả bầu không khí căng thẳng sau khi ông Lương Chấn Anh ra cảnh báo.
Tình hình Hồng Kông cập nhật lúc 11h đêm 05/10/2014 (RFA) - Cập nhật tình hình Hồng Kông, vào lúc 11h đêm chủ nhật 5/10 chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà báo Đinh Quang Anh Thái đang có mặt tại khu trung tâm tài chính Hồng Kong. Sau đây là những điểm chính mà chúng tôi cập nhật từ Hong kong qua cuộc trao đổi này.
Đụng độ tiếp diễn trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông (VOA) - Cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng hơi cay và dùi cui trong quận Mong Kok, nơi trước đó đã xảy ra các vụ xô xát giữa các sinh viên thân dân chủ và những người chống đối
Chướng ngại vật được tháo dỡ gần trung tâm hành chánh Hồng Kông (VOA) - Những người biểu tình thân dân chủ ở Hồng Kông đồng ý tháo dỡ chướng ngại vật gần trung tâm hành chánh xuống, một ngày trước hạn chót phải làm sạch đường phố
Pháp: Phe chống hôn nhân đồng tính lại xuống đường (RFI) - Hôm nay, hàng chục ngàn người đã biểu tình tại ParisBordeaux để chống đạo luật hôn nhân giữa hai người đồng phái. Tám tháng sau khi huy động 100.000 người xuống đường, tổ chức “Manif pour Tous” hy vọng sẽ tập hợp ít nhất một số đông tương tự để chống  thụ thai nhân tạo (PAM) và  mang thai hộ  (GPA) mặc dù Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã xác định là cấm tại Pháp.CA476A6D-12DA-4BF9-886E-6E6F68E6C211
Syria: Mỹ yểm trợ lực lượng Kurdistan giữ thành phố Kobané (RFI) - Tại Syria, chiến sự gia tăng ác liệt giữa lực lượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và lực lượng quân sự của sắc tộc Kurdistan bảo vệ thành phố chiến lược Kobané, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Yếu tố Nga trong lá phiếu của cử tri Latvia (RFI) - Tại Latvia đảng trung hữu tiếp tục cầm quyền sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày hôm qua 04/10/2014. Trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina, quan hệ giữa Riga và Matxcơva thu hút chú ý của cử tri.
Bầu cử Quốc hội Bulgari, cử tri không nuôi ảo vọng (RFI) - Các phòng phiếu tại Bulgari mở cửa vào sáng nay, 05/10/2014. Tham gia bầu cử trước thời hạn, cử tri nước nghèo nhất trong Liên Hiệp Châu Âu không hy vọng Sofia đẩy lui tham nhũng và vực dậy kinh tế.
Ðức Giáo Hoàng khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình (VOA) - Hội nghị của các giám mục có tên là 'Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình' khai mạc tại Vatican hôm Chủ nhật
Bầu cử tổng thống Brazil chứa đựng nhiều bất ngờ (RFI) - Ngày 05/10/2014, hơn 142 triệu cử tri Brazil đi bầu để chỉ định 513 đại biểu Quốc hội, hơn 1 ngàn dân biểu cấp vùng, 27 thống đốc các bang, và 1 phần ba Thượng viện. Các cuộc thăm dò cho thấy kỳ bầu cử lần này sẽ có nhiều bất ngờ.
Quốc vương Thái Lan nhập viện (RFI) - Hoàng gia Thái thông báo Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 86 tuổi, bị « sốt cao, nhiễm trùng máu » và đã phải nhập viện khẩn cấp hôm 03/10/2014. Liên tục trị vì từ năm 1946 tới nay, Quốc vương Thái Lan rất được thần dân ngưỡng mộ và tôn kính.
Trung Quốc dẫn đầu với 151 huy chương tại ASIAD 17 (RFA) - Sau 15 ngày tranh tài, Á Vận Hội Incheon đã kết thúc với kết quả đoàn vận động viên Trung Quốc lấy được 151 huy chương vàng, dẫn đầu danh sách những nước chiếm huy chương.
Lực lượng Somalia chiếm lại cảng Barawe từ phe al-Shabab (VOA) - Các lực lượng Somalia được binh sĩ gìn giữ hòa bình của châu Phi yểm trợ đã chiếm lại quyền kiểm soát cảng Barawe ở miền namalia chiếm lại cảng Barawe từ phe al-Shabab
Thị trấn biên giới Syria liên tục bị Nhà nước Hồi giáo tấn công (VOA) - Cuộc giao tranh mới nhất diễn ra một ngày sau khi các giới chức người Kurd nói các lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã bắn pháo vào Kobani từ ba mặt trận
Bài 32 : Một hợp đồng tồi (RFI) -  Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Giám đốc CDC: Công tác phòng chống virut Ebola ‘có tiến bộ’ (VOA) - Bác sĩ Frieden tin rằng sự ứng phó ở Tây Phi ngày càng hiệu quả hơn trong việc ngăn chận sự lây lan của virut, đã gây tử vong cho gần 3.500 người kể từ khi dịch bệnh bộc phát
Bão Phanfone tiến về hướng Tokyo (VOA) - Cường độ bão Phanfone lên đến mức siêu bão trước khi dịu lại, và theo dự báo sẽ đổ bộ vào thủ đô nước Nhật vào thứ Hai
Tìm thấy thi thể bị đốt thành than trong mồ chôn tập thể ở Mexico (VOA) - Cảnh sát ở miền nam Mexico vừa phát hiện một mồ chôn tập thể, bị nghi là nơi chôn hơn 40 sinh viên mất tích kể từ các vụ bạo động lan rộng hồi tuần trước
Trao học bổng cho con bộ đội không quân (BaoMoi) - Ngày 4.10, chương trình Học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên đã trao học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất cho 20 học sinh vượt khó học giỏi là con em cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn không quân 372 đóng tại TP.Đà Nẵng.
Giao lưu thi thiết kế Khu tưởng niệm liệt sỹ Khánh Hòa (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Tổng Liên đoàn Lao động VN đã tổ chức chương trình giao lưu thi thiết kế Khu tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma.
Cận cảnh tàu cảnh sát biển Việt Nam mới hạ thủy (BaoMoi) - (VTC News) - Hạ thủy tàu cảnh sát biển 8002 được đóng mới theo công nghệ hiện đại nhất trang bị cho cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trên biển Đông.
Đêm nay, không khí lạnh tràn xuống Trung Bộ gây mưa to (BaoMoi) - Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, chiều nay (5/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ, gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông.
Đi dọc Hải Vân theo bánh con tàu quay (BaoMoi) - (TNO) Đèo Hải Vân nằm trên dãy Trường Sơn, ở ranh giới 2 tỉnh Thừa Thiên-Huế (phía bắc) và TP.Đà Nẵng (phía Nam). Đây là con đèo hiểm trở nhất dọc tuyến đường bắc nam, do có vị trí địa lý hiểm yếu, bởi kiến tạo địa chất của dãy núi cắt ngang đất nước, từ biên giới phía Tây tới sát biển Đông.
Indonesia lo lắng vì Trung Quốc nhòm ngó đảo (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Indonesia nâng cấp cơ sở vật chất quân sự trên đảo Natuna ở Biển Đông vì lo Trung Quốc hung hăng xâm lấn.
Mỹ vẫn bay do thám ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Theo Hãng tin Washington Free Beacon, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay do thám mặc dù lãnh đạo Trung Quốc đã gây sức ép lên Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice trong chuyến thăm của bà tới Trung Quốc.
Việt - Mỹ đang tin cậy nhau nhiều hơn (BaoMoi) - Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược thuộc Bộ Công an đã nhận định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo NTNN nhân sự kiện Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Lão ngư đại gia: Đóng tàu lớn làm lái buôn biển Đông (BaoMoi) - Từ những con tàu lớn ngày đêm ra khơi, thu mua cả tỷ đồng hải sản trên biển, xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xuất hiện ngày càng nhiều ông chủ sở hữu kho cấp đông cả ngàn tấn hải sản và những xưởng mộc chuyên đóng tàu lớn.
 
---------------
2 - Đttl - NLG


2014-10-05 16:48 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Tin biểu tình ở Hồng Kông ngày 05-10-2014(Ba Sàm)

2014-10-05 4:47 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

2014-10-04 16:04 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
đã thêm tin chiều:
Nhớ đọc:

2014-10-04 4:55 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét