Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 27-10-2014

 1- 

Hồng Kông : Occupy Central hủy dự kiến bỏ phiếu về chiến lược sắp tới (RFI) - Ngày 26/10/2014, ban tổ chức phong trào Chiếm lĩnh Trung tâm Hồng Kông vừa quyết định hủy cuộc bỏ phiếu dự kiến để trưng cầu ý kiến của những người biểu tình Hồng Kông về phương án hành động sắp tới. Những người lãnh đạo cuộc đấu tranh đòi thực thi bầu cử dân chủ lo ngại phong trào có thể đi vào ngõ cụt, nếu chính quyền bác bỏ đề nghị của sinh viên.
'Ban thờ ông địa, miếu thờ là khác nhau' (BBC) - Ban thờ và miếu thờ là khác nhau, theo ý kiến của nhà nghiên cứu văn hóa ở Việt Nam về 'công trình không phép' ở Formosa, Hà Tĩnh.
'Bắt ông Thắm tác động toàn hệ thống?' (BBC) - Việc bắt đại gia ngân hàng, tài chính, bất động sản Hà Văn Thắm tác động 'toàn hệ thống ngân hàng', theo nhà phân tích từ Việt Nam.
Châu Âu : 25 ngân hàng trong eurozone không đủ khả năng kháng cự với khủng hoảng (RFI) - Ngân hàng Trung ương Châu Âu – BCE, thông báo 25 trong số 130 ngân hàng thuộc khu vực đồng euro, được kiểm tra, đã bị đánh giá không đủ khả năng đối phó với kịch bản suy thoái và khủng hoảng.
Ngân sách quốc phòng Trung quốc năm 2014 lên 132 tỷ USD (RFA) - Tân Hoa Xã cho hay Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ ngân sách quốc phòng, để đảm bảo được sử dụng đúng với kế hoạch sẽ chiến thắng mọi trận chiến mà Chủ Tịch Nhà Nước Tập Cận Bình đã đề ra.
Đài Loan bác bỏ cáo buộc cung cấp bí mật quân sự cho Trung Quốc (RFI) - Trong 3 năm qua, 14 quan chức Đài Loan bị phát hiện làm gián điệp cho Trung Quốc. Một báo cáo gần đây của tạp chí Mỹ Defense News tố cáo nhiều quan chức Đài Loan cung cấp thông tin mật cho Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Đài Loan bác bỏ những cáo buộc của giới truyền thông.
Bị Mỹ tấn công vì nhân quyền, Bắc Triều Tiên dọa có phản ứng mạnh (RFI) - Ngày 25/10/2014, chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh trước các vụ tấn công của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nhân quyền và đe dọa là nước Mỹ nằm trong tầm bắn của vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Việt Nam - Ấn Độ thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Biển Đông ? (RFI) - Nhằm tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam, New Delhi dường như muốn đạt một thỏa thuận trong lĩnh vực thăm dò dầu khí, nhân chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu từ ngày 27/10/2014 và kéo dài trong hai ngày.
Lo Trung Quốc lấn sân, Ấn Độ chuyển sang 'hai gọng kìm' (BaoMoi) - Nếu trước kia Ấn Độ xem biển Đông như "phương án dự trù" thì trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, họ tăng tốc triển khai chính sách Hướng Đông, với chiến lược "hai gọng kìm".
Ấn Độ khai thông 13 tỷ đô la các dự án quân sự (RFI) - Ngày 25/10/2014, New Delhi thông qua một loạt các dự án trị giá 13,1 tỷ đô la Mỹ. Ấn Độ thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự và đẩy mạnh ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.
Nhật Bản sửa đại cương, có thể viện trợ ODA cho Quân đội Việt Nam? (BaoMoi)- (GDVN) - "Đại cương hợp tác phát triển" mới của Nhật Bản cho phép viện trợ cho quân đội nước khác vì mục đích phi quân sự: an ninh hàng hải, phòng thủ biển, quét mìn...
Muốn gặp Tập Cận Bình, Shinzo Abe phải thừa nhận tranh chấp ở Senkaku(BaoMoi) - (GDVN) - 2 điều kiện Bắc Kinh đưa ra, ông Abe căn bản không thể đáp ứng.
Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền nhiều hơn nữa (RFA) - Mặc dù đã có những tiến bộ về nhân quyền, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn phải nỗ lực hơn nữa nếu muốn có quan hệ chặt chẽ hơn về an ninh và kinh tế với Hoa Kỳ.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 6: Từ thảm sát Gạc Ma đến mộng bá chủ biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Sự kiện Gạc Ma “là cuộc thảm sát do lính Trung Quốc hung hăng gây ra. Trung Quốc không bao giờ có tình nghĩa đồng chí, anh em với Việt Nam gì cả mà họ sẵn sàng tiêu diệt ta vì quyền lợi của họ”, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm khẳng định.
Biển còn mặn cho lòng tĩnh lặng... (BaoMoi) - (TBKTSG) - Gần đây đi Vũng Tàu lần nào cũng đông đúc đến phiền lòng. Và lần gần nhất vào một cuối tuần mùa hè, sự đông đúc lên đến mức quá tải. Biển đông người thì vui nhưng khi dịch vụ ăn uống quá đông người, phải đợi chờ hoặc bị từ chối thì tình yêu thành phố biển đã bắt đầu gợn đục. Quán bánh khọt không còn chỗ ngồi, ra các quán cà phê hướng biển cũng không xếp được chỗ cho đoàn trên mười khách. Các dịch vụ khác cũng tương tự. Bạn bè đưa chuyện bắt đầu ta thán về những chuyến đi vào ngày lễ, Tết, cuối tuần, rồi ví von so sánh với cách làm du lịch của các nước xung quanh thật thu hút, dù thiên nhiên ở đó không đẹp bằng, như ở Thái Lan chẳng hạn.
Báo TQ thái độ hậm hực: Việt Nam trở thành "con cưng" mới của Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Bài viết phân tích vấn đề Biển Đông ở nhiều góc độ, nhất là quan hệ Mỹ-Việt, ứng xử của Việt Nam, nhưng lộ rõ thái độ "ta đây" và mưu đồ chia rẽ của TQ.
Báo Anh: Mỹ bán vũ khí cho VN là "cú đánh hiểm vào TQ" (BaoMoi) - Cách đây ít tuần, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đã áp dụng với Việt Nam từ 1975. Cụ thể, Mỹ đồng ý cung cấp cho Việt Nam máy bay P-3 Orions để tăng cường khả năng kiểm soát bờ biển. Tạp chí The Week (Anh) cho rằng động thái này giống như một đòn hiểm đối với tham vọng của Bắc Kinh trong việc bành trướng trên biển Đông.
Máy bay tuần biển P-8 dò tìm tàu ngầm Trung Quốc như thế nào (BaoMoi) - (Tin Nóng) Để đối phó với hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đang gia tăng, Hải quân Mỹ đã điều động 6 máy bay tuần biển và săn ngầm hiện đại nhất P-8A Poseidon đến căn cứ Kadena (Nhật Bản), theo dõi nhất cử nhất động của tàu ngầm Trung Quốc.
Tiết lộ về thiết bị lặn Trung Quốc vừa thử nghiệm ở Biển Đông (BaoMoi) - Trang Sina (TQ) dẫn nguồn Chinanews hôm 22/10 cho hay, thiết bị lặn không người lái do TQ tự phát triển đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm 40 ngày trên Biển Đông, từ 5/9 - 15/10.
Những 'cá mập máy' Trung Quốc thả ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc liên tục tiến hành thử nghiệm các thiết bị lặn không người lái ở Biển Đông nhằm tăng cường giám sát khu vực này.
Nhạc cụ dân tộc Việt Nam tiêu biểu (RFA) - Bên cạnh một nền văn hóa hết sức đa dạng, người Việt Nam cũng hãnh diện với bạn bè năm châu về kho tàng nhạc cụ cực kỳ phong phú, trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được hân hạnh điểm qua một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu…
Quân đội Syria oanh kích Homs, 25 thường dân thiệt mạng (RFI) - Tối ngày 25/10/2014, không quân chế độ Bachar Al Assad đã oanh kích vào hai khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ ở tỉnh Homs, miền trung Syria.
Hơn 800 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Kobani (VOA) - Các nhân vật tranh đấu Syria cho biết hơn 800 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh ở Kobani trong trận đánh 6 tuần nay giữa các chiến binh người Kurd và phiến quân IS
Bầu cử Quốc hội Tunisia (RFI) - Ngày 26/10/2014 hơn 5 triệu cử tri Tunisia bỏ phiếu bầu « một Quốc hội đại diện cho nhân dân ». Đây là cuộc bầu cử Quốc hội thứ hai của Tunisia kể từ cuộc cách mạng 2011 lật đổ chế độ Ben Ali. Hai đảng phái có nhiều khả năng chiến thắng là đảng Hồi giáo Ennahda và Nidaa Tounès, liên đảng của cựu Thủ tướng 88 tuổi Beji Caid Essebsi.
Bầu cử Ukraina : khả năng nhiều chỉ huy tự vệ vào Quốc hội (RFI) - Ngày 26/10/2014, hơn 30 triệu cử tri Ukraina được kêu gọi bỏ phiếu bầu Quốc hội trước kỳ hạn. Chiến tranh vẫn tiếp diễn ở miền Đông. Liên minh của Tổng thống Porochenko có nhiều cơ hội về đầu, với 30% cử tri dự kiến bầu.
Đơn vị chiến đấu Mỹ - Anh kết thúc chiến dịch cuối cùng tại Afghanistan (RFA) - Vài giờ trước đây ở Afghanistan, Thủy Quân Lục Chiến Mỹ và binh sĩ quân đội Anh đã bàn giao căn cứ cuối cùng cho quân đội Afghanistan, chính thức kết thúc những cuộc hành quân mà binh sĩ Mỹ và đồng minh từng đảm trách ở quốc gia này trong 13 năm qua.
Anh thách thức đòi hỏi của EU (BBC) - Thủ tướng Cameron "hết sức tức giận" khi EU đòi trả thêm 1,7 tỷ bảng và nói người dân Anh "không thể chấp nhận".
Real không còn sợ Barca? (BBC) - Real Madrid đã lấy lại niềm tin trước đối thủ truyền kiếp Barcelona sau trận thắng ngày 25/10?
Mourinho và van Gaal tái ngộ hôm Chủ Nhật (BBC) - Hai huấn luyện viên của Chelsea và Man United có dịp tái ngộ trong trận cầu quan trọng hôm thứ Bảy trên sân Old Trafford.
Bài 35: Sản xuất và xuất khẩu (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Châu Á cách đây 40 nghìn năm đã có họa sĩ (RFI) - Châu Âu không còn là cái nôi sinh ra những « họa sĩ » thời tiền sử. Cách đây 40 nghìn năm châu Á cũng đã có « danh họa » biết trang trí trên vách đá hang động bằng những « tác phẩm hội họa ». Phát hiện gần đây đã làm đảo lộn suy nghĩ vẫn cho rằng nghệ thuật tranh hang động xuất hiện đầu tiên tại miền Tây Âu.
Bầu cử Tổng thống Brazil : kết quả khó đoán trước (RFI) - Trong cuộc bầu cử vòng hai Tổng thống Brazil ngày 2610/2014, gần 143 triệu cử tri sẽ lựa chọn giữa Tổng thống mãn nhiệm Dilma Rousseff và lãnh đạo đảng Xã hội Dân chủ, ông Aecio Neves. Theo một số thăm dò dư luận, Tổng thống mãn nhiệm đảng Lao động đang hơn đối thủ từ 4 đến 6 điểm.
Tổng thống Botswana đắc cử nhiệm kỳ hai (VOA) - Đảng đương quyền ở Botswana đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ sáu, giúp cho Tổng thống Ian Khama đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì
Uruguay bầu Tổng thống và Nghị viện (RFI) - Ngày 26/10/2014, khoảng 2,6 triệu cử tri Uruguay, được kêu gọi được bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội. Liên minh cánh tả Fente amplio (Mặt trận rộng rãi) cầm quyền tại Uruguay từ một thập niên qua, có thể mất đa số tại Quốc hội, thậm chí cả ghế Tổng thống.
Liên Hiệp Quốc cảnh báo về biến đổi khí hậu trên toàn thế giới (RFA) - Chỉ vài giờ đồng hồ nữa tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, phái đoàn đại diện cho hàng trăm quốc gia và những nhà khoa học hàng đầu của thế giới sẽ gặp nhau để thảo luận về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với con người và quả đất.
Tông thống Indonesia công bố tân nội các (RFA) - Sau một tuần lễ chờ đợi, cuối cùng người dân Indonesia đã biết được danh sách thành phần chính phủ của Tân Tổng Thống Joko Widodo.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuồi Malala Yousafzai hôm 10 tháng 10, 2014 trong buổi tiếp xúc với báo chí tại Birmingham, Anh Quốc sau khi có tin cô được trao giải Nobel Hòa bình 2014
Malala Yousafzai, người trẻ nhất được giải Nobel Hoà Bình (RFA) - Cô bé 17 tuổi Malala Yousafzai là người trẻ nhất được trao giải Nobel Hoà Bình trong lịch sử hơn 100 năm của giải thưởng danh giá này nhờ những đấu tranh không mệt mỏi cho giáo dục dành cho các em bé gái.
3 binh sĩ Li Băng thiệt mạng trong vụ đụng độ với phiến quân Hồi giáo (VOA) - Quân đội Li Băng cho biết 3 binh sĩ của họ thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội với phiến quân Hồi giáo tại thành phố Tripoli ở miền bắc
Đại sứ Mỹ tại LHQ đi thăm các nước Tây Phi có dịch Ebola (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Powers đang trên đường tới trung tâm của vụ bộc phát Ebola để 'thúc đẩy các nước khác làm nhiều hơn nữa'
Kỳ 76: Mao Trạch Đông với thuyết “biển lịch sử” thời đế quốc La Mã (BaoMoi) - Nhằm “lập thuyết” mưu chiếm 80% hải phận của vùng Đông Nam Á (theo đường Lưỡi Bò) - Mao Trạch Đông đã dựng dậy thuyết “Biển lịch sử” do đế quốc La Mã tuyên ngôn cách đây 2000 năm trước.
Indonesia và Ấn Độ căng mình chống bành trướng (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 21/10, lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN có cuộc gặp đầu tiên về thiết lập Tuyến liên lạc trực tiếp (DCL) tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.
Giải bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014: Việt Nam gặp Lào tại bán kết (BaoMoi) - Với chiến thắng 8-1 trước CLB Felda ở lượt trận cuối cùng bảng A giải bóng đá bãi biển Đông Nam Á 2014, đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam cán đích ở ngôi nhì bảng để chính thức giành tấm vé lọt vào vòng bán kết. Đối thủ của thầy trò HLV Đặng Quốc Hùng tại vòng bán kết là đội tuyển bóng đá bãi biển Lào.
Vì sao ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép? (BaoMoi) - (PL)- Trên tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 23-10, chuyên gia Trương Quý Châu ở Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thuộc ĐH Nanyang (Singapore) đã đưa ra ba yếu tố giải thích ngư dân Trung Quốc (TQ) liên tục đánh bắt trái phép.
Tên lửa Club: 'Sát thủ giấu mặt' Biển Đông (BaoMoi) - Đa năng, mạnh mẽ, độc đáo và thiên biến vạn hóa, Club-M và Club-K có thể thay đổi hoàn toàn các nguyên tắc tiến hành chiến tranh hiện đại và làm rung chuyển các nền tảng của thương mại quốc tế.
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét