Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 20-10-2014

1 - 

Hồng Kông : Xô xát với cảnh sát, nhiều người biểu tình bị thương (RFI) - Chính quyền Hồng Kông hôm nay, 19/10/2014, thông báo, các vụ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình, vào tối qua, tại Mong Kok, khu thương mại sầm uất, đã làm khoảng hai chục người bị thương. Theo quan sát của AFP, cảnh sát đã dùng dùi cui đánh tới tấp vào người biểu tình. Trong khi đó, cảnh sát Hồng Kông giải thích là có phản ứng sau khi người biểu tình tìm cách phá vòng vây.B573DEA0-DDD3-44C2-A876-AC5B05570D71
'Đèn Cù mang nhiều tố chất văn học' (BBC) - 'Đèn Cù' của Trần Đĩnh có 'nhiều tố chất văn học' và cuốn hút người đọc vì những hồi ức chân thành, theo nhà phê bình Lại Nguyên Ân.
Để dân không còn phải 'quan tài diễu phố' (BBC) - Công an và chính quyền VN cần nghiêm túc kiểm điếm việc thừa hành công vụ, xử lý oan sai để tránh những bức xúc của dân, theo nhà quan sát từ trong nước.
Chính quyền đồng ý đền bù cho nạn nhân chết ở đồn công an Móng Cái ? (RFA)- Nhiều người dân tại phường Bình Ngọc, thành phố Mong Cái, tỉnh Quảng Ninh hôm qua cùng gia đình một nạn nhân bị tử vong trong đồn công an địa phương lên cơ quan chức năng để yêu cầu giải thích về cái chết của người này.
Việt Nam tăng cường quan hệ với Tòa thánh Vatican (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua được người đứng đầu giáo hội Công giáo La Mã, giáo hoàng Phan Xi cô tiếp kiến tại Vatican.
VN, Vatican ‘muốn khôi phục bang giao’ (BBC) - Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều mong muốn hai bên khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức.
> 
Chọn lãnh đạo cấp cao: Sao không thi tuyển! (BaoMoi) - “Ngoài lấy phiếu tín nhiệm, tôi nghĩ còn 2 cách nữa cũng hay trong việc đánh giá, sắp xếp nhân sự đó là thông qua sự giới thiệu của lãnh đạo cấp ủy Đảng các cấp hoặc tổ chức thi tuyển”, ĐBQH đề xuất.
Đảng cộng sản Trung quốc muốn cải cách luật pháp? (RFA) - Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là cuộc họp quan trọng của ủy ban trung ương đảng cộng sản Trung quốc diễn ra ở Bắc Kinh.
Trung Quốc có thể thay đổi nhân sự Quân Ủy Trung ương (RFI) - Nhân Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư của Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, họp từ 20 đến 23/10/2014, Bắc Kinh có thể thay đổi nhân sự trong Quân Ủy Trung ương.
Kim Jong-un mở tiệc đón vận động viên huy chương vàng ASIAD 17 (RFI) - Ông Kim Jong-un vừa mở tiệc trọng thể đón chào các vận động viên đoạt huy chương vàng tại Thế Vận hội Châu Á, theo thông báo của hãng thông tấn Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 19/10/2014. Đây là lần thứ ba lãnh đạo Bắc Triều Tiên xuất hiện trước công chúng trong vòng một tuần lễ, sau một thời gian dài vắng mặt bất thường.FBB9835A-5109-4341-A7A6-76103BF226E4
Lại nổ súng tại vùng giới tuyến Liên Triều (RFI) - Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc lại nổ súng trong vùng giới tuyến phi quân sự, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay, 19/10/2014. Đây là lần đụng độ thứ hai trong vòng mười ngày qua.
Đài Loan thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm (RFA) - Truyền thông Đài Loan trích nguồn từ hải quân nước này nói là Đài loan đã thử nghiệm thành công việc phóng tên lửa loại Harpoon chống chiến hạm từ tàu ngầm trong cuộc tập trận vào tuần rồi.
Báo Nhật kêu gọi thành lập NATO phương Đông để đối phó Bắc Kinh (BaoMoi) - Sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực biển Đông cùng những tranh chấp biên giới với Nhật Bản, Ấn Độ đã khiến các nước lo ngại. Về cơ bản đang biến Bắc Kinh thành mối đe dọa đến an ninh khu vực trong mắt nhiều nước khu vực châu Á. Trang Nikkei mạnh dạn đưa ý kiến về việc lập khối NATO phương Đông để đối chọi với Trung Quốc
Đại tướng Phùng Quang Thanh hội kiến Quân ủy TW Trung Quốc (BaoMoi) - Những bất đồng về chủ quyền trên biển cũng như khẳng định mỗi quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là chủ đề được Đại tướng Phùng Quang Thanh đề cập.
Tướng Trung Quốc: Việt Nam nên "bán anh em xa, mua láng giềng gần"(BaoMoi) - (GDVN) - Nên lưu ý rằng các cuộc gặp cấp cao Việt - Trung được bố trí chỉ vài tuần sau khi Mỹ công bố nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Trung Quốc xây dựng sân bay trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan nói Trung Quốc quyết định xây dựng một sân bay mới trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cử tri muốn hiểu đầy đủ hơn tình hình biển Đông (BaoMoi) - Thấy gì từ hơn 3.700 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 8?...
Chuyên gia Đức đánh giá cao phát biểu về Biển Đông của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (BaoMoi) - Tiến sĩ Gerhard Will - chuyên gia chính trị quốc tế của Đức, nguyên chuyên viên cao cấp Viện Khoa học và Chính trị Đức - mới đây đã đưa ra những đánh giá đối với bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan tình hình Biển Đông.
Ca sĩ trẻ Nam Cường (RFA) - Ca sĩ trẻ Nam Cường bắt đầu được nhiều người biết đến qua ca khúc Bay Giữa Ngân Hà được phát hành năm 2009 khi anh vừa tốt nghiệp trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh và bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.
Blogger Điếu Cày trong mắt bạn tù (VOA) - Blogger Điếu Cày đang được chính phủ Việt Nam thuyết phục viết đơn ‘nhận tội-xin khoan hồng’ để được phóng thích sang Mỹ định cư, theo thông tin từ gia đình anh
Nữ y tá hết lòng vì bệnh nhân (RFA) - Người đầu tiên lây nhiễm virus Ebola quái ác trên nước Mỹ là cô Nina Phạm, một người Mỹ gốc Việt. Nina Phạm là y tá tại bệnh viện Cơ đốc Texas. Cô nhiễm căn bệnh này sau khi chăm sóc cho bệnh nhân người Liberia Thomas Duncan. Tạp chí phụ nữ tuần này xin gửi đến quý vị chân dung của người nữ y tá hết lòng vì bệnh nhân này.
Ngoại giao Mỹ - TQ hội kiến trước chuyến đi Bắc Kinh của ông Obama (RFA) - Tại Boston Hoa Kỳ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên quốc vụ viện phụ trách đối ngoại của Trung quốc là ông Dương Khiết Trì đã hội kiến với nhau. Chuyến làm việc giữa những người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước được cho là để dọn đường cho chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Obama
Kobane: Lực lượng Kurdistan đẩy lùi một cuộc tấn công của quân thánh chiến.(RFI) - Thành phố Kobane, Syria đã bị quân thánh chiến vây hãm từ hơn ba chục ngày qua. Hôm nay, 19/10/2014, lực lượng Kurdistan đã đẩy lùi được một đợt tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhằm cô lập thành phố này với khu vực biên giới chung Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Pháo kích lại xảy ra quanh Kobani (VOA) - Vụ pháo kích của phiến quân ở Kobani tạm ngưng sáng sớm nay, nhưng những vụ pháo kích bằng súng cối và súng đại bác đã gia tăng vào buổi chiều
Phản lực lên thẳng Osprey cũa Mỹ tham gia diễn tập ở Nhật (RFA) - Hôm nay hai máy bay phản lực lên thẳng Osprey của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tham gia một cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn sóng thần tại quận Wakayama phía nam thành phố Osaka Nhật bản.
Máy bay Nga xâm phạm không phận Nhật ở mức kỷ lục (RFI) - Trong sáu tháng đầu năm nay, máy bay của Nga đã xâm phạm hoặc bay sát không phận của Nhật Bản hơn 500 lần, mức kỷ lục.
Fidel Castro: Cuba sẵn sàng hợp tác chống Ebola với Mỹ (VOA) - Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói rằng đảo quốc vùng biển Caribe này sẵn sàng hợp tác với Mỹ để chống Ebola ở Tây Phi
Ebola: Tổng thống Obama lại lên tiếng trấn an dân Mỹ (RFI) - Trong thông điệp hàng tuần, nguyên thủ Mỹ kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, không nên tạo ra một bầu không khí hoảng sợ, không liên quan gì đến các nguy cơ lây nhiễm virus Ebola. Tuy nhiên, lời kêu gọi này dường như không trấn an được mọi người, nhất là tại tiểu bang Ohio, nơi có khoảng một trăm người đang được theo dõi.
Oxfam: Ebola có thể là 'thảm họa của thế hệ chúng ta' (VOA) - Hơn 4.500 người đã thiệt mạng vì Ebola ở Tây Phi. Các chuyên gia y tế dự báo hàng ngàn người khác sẽ thiệt mạng trước cuối năm nay
Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn tại Libya (RFI) - Hơn một tuần sau khi phe chính phủ mở đợt tấn công nhắm vào các lực lượng dân quân đối địch, Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn hôm qua, 18/10/2014. Hoa Kỳ và bốn cường quốc Tây Âu đồng thời ra thông cáo chung cảnh báo trừng phạt những kẻ « đe dọa hòa bình » tại Libya. Hiện chính quyền Libya không kiểm soát được hai thành phố lớn nhất, thủ đô TripoliBenghazi, thủ phủ miền Đông.
Bài 34: Một nhà báo rất tò mò (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
26 tiểu bang Hoa Kỳ thừa nhận hôn nhân đồng giới (RFI) - Chính phủ Mỹ vừa khẳng định hôn nhân đồng giới bình đẳng với hôn nhân dị giới tại bảy tiểu bang nữa. 26 trên tổng số 50 tiểu bang nước Mỹ và thủ đô Washington như vậy đã công nhận hôn nhân giữa hai người cùng giới, sau khi Tòa án tối cao từ chối can thiệp vào chủ đề gây tranh luận này.
Các giám mục Công giáo không thay đổi lập trường về người đồng tính (VOA) - Các vị giám mục cũng không chấp nhận những đoạn nói tới việc cho phép những tín đồ ly dị và tái hôn được nhận Mình Thánh
Nga - Ukraina: thỏa thuận tạm thời về giá khí đốt (RFI) - Sáng nay, 19/10/2014, trên đài truyền hình Ukraina, Tổng thống Petro Porochenko cho biết đã đạt được thỏa thuận với Nga về mức giá khí đốt tạm thời, sau các cuộc gặp nhân Thượng đỉnh Á-Âu, tại Milano, Ý vừa qua.
Kashmir: Quan hệ Pakistan- Ấn Độ lại căng thẳng (RFI) - Chỉ huy quân đội Pakistan vừa đưa ra lời cảnh cáo mới đối với Ấn Độ và nhấn mạnh là Islamabad sẽ đáp trả mọi hành động xâm lược. Quan hệ giữa hai nước lại trở nên căng thẳng trong hồ sơ tranh chấp lãnh thổ ở Kashmir. Cách nay vài tháng, việc Thủ tướng Narendra Modi lên cầm quyền tại Ấn Độ đã tạo hy vọng cải thiện phần nào bang giao với Pakistan.
Thị trường hàng hiệu bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở HK (RFA) - Cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kong lại có nhiều ảnh hưởng lên thị trường hàng hiệu toàn thế giới. Lý do là thành phố tài chính hàng đầu của châu Á và thế giới này chiếm tới 12% lợi tức của các hãng sản xuất đồ hiệu như là quần áo đắt tiền, mỹ phẩm, rượu, đồng hồ.
ĐGH Phanxicô phong chân phước cho cố Giáo hoàng Gioan Phaolô Đệ lục(VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đưa một trong các vị tiền nhiệm của Ngài tiến gần hơn tới chỗ được phong thánh
Quan hệ Trung- Nhật “nóng” lên vì Yasukuni và Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - VOV.VN -Trung Quốc đưa 3 tàu tuần duyên tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sau khi các bộ trưởng Nhật Bản thăm đền Yasukuni
Bắc Kinh tổ chức thi thể thao trong bầu không khí ô nhiễm (RFA) - Ngày hôm nay tại Bắc Kinh diễn ra một cuộc thi marathon 42 cây số. Điều đặc biệt là cuộc thi này lại diễn ra trong một bầu không khí mờ mịt của thủ đô Bắc Kinh với mức độ ô nhiễm khó bụi lên đến 16 lần cao hơn mức mà tổ chức y tế thế giới cho phép
Mỹ, 4 nước Châu Âu lên án bạo động tiếp diễn ở Libya (VOA) - Hoa Kỳ cùng với 4 nước Âu châu đòi chấm dứt ngay bạo động ở Libya giữa các lực lượng chính phủ với nhiều nhóm dân quân
7 công nhân bị bắn chết ở tây nam Pakistan (VOA) - Giới hữu trách nói rằng các nạn nhân là người ở tỉnh Punjab ở miền đông và bị bắt mang đi từ một trại chăn nuôi gias ở tỉnh Baluchistan
Quốc hội Iraq chọn 2 bộ trưởng an ninh (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua gọi điện thoại cho Thủ tướng Iraq Al-Abadi để chúc mừng về sự bổ nhiệm này
Trung Quốc xây dựng sân bay phi pháp tại Trường Sa (BaoMoi) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đang xây dựng sân bay cho mục đích quân sự tại bãi đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Diễn biến căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản (BaoMoi) - VOV.VN -Trung Quốc cho biết, 3 tàu Hải cảnh của nước này ngày 18/10 đã “tuần tra” trong khu vực quần đảo tranh chấp Điếu Ngư hay còn gọi là Senkaku.
Trung Quốc đưa 3 tàu tuần duyên đến vùng biển tranh chấp với Nhật Bản(BaoMoi) - VOV.VN - Ba tàu tuần duyên được Trung Quốc gửi đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 18/10 lần lượt mang số hiệu là 2305, 2101, 2112.
Trung Quốc xây dựng sân bay phi pháp tại Trường Sa (BaoMoi) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đang xây dựng sân bay cho mục đích quân sự tại bãi đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Southampton thắng đậm kỷ lục (BBC) - Southampton nghiền nát Sunderland 8-0 và tiếp tục xuất sắc đứng thứ ba tại giải ngoại hạng Anh, Premier League.
Tháng 12-2014, trao tặng xuồng tuần tra cao tốc 12 tỉ đồng (BaoMoi) - TTO - Xuồng tuần tra cao tốc dài 13,66m, rộng 3,78m, tốc độ tối đa 30 - 35 hải lý/giờ. Xuồng do Vinasun huy động (7 tỉ đồng) và của bạn đọc báo Tuổi Trẻ (5 tỉ đồng).
Trung Quốc và "trò chơi nguy hiểm" ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Đó là những nhận định trên tờ The Atlantic mới đây của Howard French - một nhà phân tích địa chính trị ở Đông Á, tác giả của cuốn sách: “Lục địa thứ 2 của Trung Quốc: Một triệu người nhập cư đang xây dựng một đế chế mới ở châu Phi như thế nào”.
TQ đang gạ Đài Loan thực hiện âm mưu đen tối ở Trường Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đang thực hiện một âm mưu đen tối và to lớn ở Biển Đông với vô vàn các động thái liên tiếp, không ngừng, không thể không cảnh giác.
Nam bộ tiếp tục đối mặt với triều cường (BaoMoi) - Nguy cơ thiếu nước ở ĐBSCL
Mỹ tìm kiếm cam kết “bất liên minh với IS” của Trung Quốc (BaoMoi) - Mỹ và Trung Quốc đồng ý cải thiện mối quan hệ hai nước, từ đó tìm kiếm tiếng nói chung trong công tác ngăn chặn các mối đe dọa toàn cầu như phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và dịch Ebola.
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét