Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 13-10-2014

1 - 
Quá khứ và tương lai hợp tác Việt - Mỹ (BBC) - Ý kiến đặt vấn đề về quá khứ có thể thay đổi được hay không nhân phát biểu của ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh tại Mỹ.
Trào lưu sống thử ở Việt Nam (RFA) - Báo chí Việt Nam có không ít các bài viết chỉ trích trào lưu sống thử, cùng hàng loạt các câu chuyện cảnh tỉnh về sự thiệt thòi của các cô gái lỡ dại sau khi tình yêu đổ vỡ. Tuy nhiên, trào lưu sống thử ngày càng phổ biến.
Chủ đề Việt Nam của các nhạc sĩ trẻ (RFA) - Cảm nhận chung về chủ đề sáng tác của các nhạc sĩ trẻ trong nước thời gian gần đây là tình yêu đôi lứa, nhưng nếu để ý kỹ, người nghe vẫn bắt gặp nhiều tác phẩm mới ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước với lời ca và giai điệu hiện đại, khỏe khoắn…
Thủ tướng VN thăm châu Âu và Vatican (BBC) - Ông Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn cấp cao đang thăm châu Âu, và dự kiến sẽ gặp Giáo hoàng Francis.
Giới trẻ Việt Nam ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong (VOA) - Sự trỗi dậy vì khát khao dân chủ của giới trẻ Hong Kong đang khơi dậy nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người trẻ khắp nơi, đặc biệt là các bạn trẻ tại Việt Nam
Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham gia biểu tình (VOA) - Nancy Nguyễn gác bỏ công việc bận rộn hằng ngày, một mình sang Hong Kong để ủng hộ cuộc biểu tình vì dân chủ của giới trẻ tại đây và để học hỏi kinh nghiệm giúp thúc đẩy dân chủ cho Việt Nam
Lương Chấn Anh: « Phong trào biểu tình khó đạt thành công » (RFI) - Trưởng Đặc khu hành chánh Hồng Kông một lần nữa khẳng định không từ chức và cảnh báo sinh viên coi chừng bị đàn áp. Tuyên bố trên đài truyền hình Chủ nhật 12/10, Lương Chấn Anh cho rằng phong trào dân chủ « gần như không có cơ may nào » làm Bắc Kinh nhượng bộ.
‘Quân Nga rút khỏi biên giới Ukraine’ (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã ra lệnh cho quân đội đang đóng gần biên giới với Ukraine rút về căn cứ.
‘Không kích giúp đẩy lùi IS ở Kobane’ (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói không kích đã giúp đẩy lùi quân IS ở Kobane nhưng tình hình ‘vẫn nguy hiểm’.
Giao tranh ác liệt ở Kobani, Syria (VOA) - Giao tranh ác liệt lại diễn ra bên trong và xung quanh thành phố Kobani của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đứng ngoài cuộc giao tranh
Hoa Kỳ: cuộc chiến chống ISIS cần thời gian và nỗ lực (RFA) - Ông Chuck Hagel Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng cuộc chiến chống khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS là một cuộc chiến cam go, đòi hỏi nhiều thời gian trước khi đem lại kết quả.
Học giả Mỹ: Bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam là hành động đúng đắn (BaoMoi) - (Tin Nóng) Ông Joshua Kurlantzick, chuyên gia Đông Nam Á thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng quan hệ đối ngoại (CFR, ở Washington, Mỹ) viết trên trang tin của CFR rằng Mỹ có bước tiến đúng đắn khi quyết định bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để duy trì ổn định trong khu vực.
Ngư dân và chương trình đóng tàu vỏ thép (RFA) - Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua cho biết sẽ hổ trợ ngư dân đóng tàu mới kiên cố hơn như tàu vỏ thép nhằm có thể chống lại tàu Trung Quốc tấn công đâm vào khi đi đánh bắt tại khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tàu chiến Đinh Tiên Hoàng đè sóng hướng ra biển Đông (BaoMoi) - Ba hồi còi tàu dài và trầm hùng vang lên, tàu Đinh Tiên Hoàng mang số hiệu HQ-001 vang lên, nhẹ nhàng rẽ sóng lướt ra khỏi vị trí neo đậu dẫn đầu đội hình biên đội hướng ra biển Đông.
Trung Quốc rắp tâm đóng “tàu sân bay không chìm” tại Gạc Ma (BaoMoi) - Sau khi củng cố căn cứ phi pháp ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) với đường bay dài hơn 2 cây số, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh việc cải tạo các công sự tại bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép). Want China Times dẫn lời tạp chí Kanwa cho hay Trung Quốc chuẩn bị leo thang tranh chấp bằng việc củng cố sức mạnh tại Gạc Ma.
Đường lưỡi bò của Trung Quốc liếm tới Natuna (BaoMoi) - (Toquoc)-Cuộc “xâm lược bằng bản đồ” của Trung Quốc đã đưa quần đảo Natuna của Indonesia vào đường 9 đoạn.
Người đàn ông cho hàng ngàn chim bồ câu ăn trên Công viên Biển Đông(BaoMoi) - Mỗi sáng sớm mai, người đàn ông trạc tuổi ngũ tuần ấy lại nổi còi gọi cả ngàn con chim câu về quảng trường Công viên Biển Đông (Đà Nẵng) để cho ăn, rồi nhìn chúng tung cánh đi đón ánh bình minh!
Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ (VOA) - Ở tuổi 17, Malala là người nhận giải Nobel hòa bình trẻ nhất trong lịch sử hơn trăm năm của giải thưởng có uy tín nhất thế giới này
Thế chiến thứ nhất : Pháp tưởng niệm 600.000 tử sĩ các quốc gia đối địch (RFI) - Hơn 600.000 binh sĩ nhiều quốc gia đối địch tử trận trong Đại chiến thế giới thứ nhất, tại miền Bắc nước Pháp, kể từ nay có một nơi tưởng niệm chung. AFP hôm nay, 12/10/2014, dẫn lời những người chủ trì công trình quốc tế Notre-Dame-de-Lorette cho biết đây là « khu tưởng niệm khắc tên tử sĩ quan trọng nhất thế giới ».
Hoa Kỳ phát hiện ca nhiễm virus Ebola thứ hai (RFI) - Texas hôm nay (12/10) thông báo phát hiện trường hợp sốt xuất huyết Ebola thứ hai sau khi bệnh nhân thứ nhất, một công dân Liberia qua đời hôm 01/10. Người bị lây nhiễm là cô hộ lý săn sóc bệnh nhân đầu tiên.
Ebola sẽ tước mất niềm vui bóng đá Châu Phi ? (RFI) - Vòng loại Cúp bóng đá Châu Phi CAN 2015 mới bước vào ngày thứ ba đã bị bấn loạn. Vì mối lo hiểm họa lây lan dịch bệnh Ebola, Maroc, quốc gia đăng cai giải vô địch đã đề nghị dời ngày tổ chức, dự định sẽ diễn ra từ ngày 17/01-08/02/2015.
Tổng Thống Putin sẽ dự Thượng Đỉnh G20 tại Australia (RFA) - Australia loan báo Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ dự Thượng Đỉnh G20 tổ chức ở thành phố Brisbane vào đầu tháng tới.
Thủ Tướng Trung Quốc thăm Nga (RFA) - Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến Maxtcơva chiều hôm qua, thảo luận với Tổng Thống Putin về tình hình thế giới và đẩy mạnh quan hệ song phương.
Nobel Hòa bình 2015 lên án "lao động nô lệ trẻ em" (RFI) - « Người tiêu thụ trên thế giới hãy tẩy chay những sản phẩm do lao động nô lệ trẻ em làm ra », là niềm hy vọng thiết tha của ông Kailash Satyarthi, giải Nobel Hòa bình năm nay.
Thêm một học giả TQ bị bắt vì ủng hộ dân chủ ở Hongkong (RFA) - Tin từ Trung Quốc mà Đài chúng tôi ghi nhận được cho hay học giả và cũng là nhà tranh đấu cho nhân quyền Quách Du San đã bị công an Bắc Kinh bắt giữ hồi sáng nay và sẽ đưa ông ra tòa về tội cố ý gây rối loạn trật tự xã hội.
Bài 33 : Một người chuyên môn trong việc tiếp khách (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Bolivia : Tổng thống Morales nhiều khả năng tái đắc cử (RFI) - Hôm nay 12/10/2014, theo AFP, khoảng 6 triệu cử tri Bolivia được kêu gọi đi bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội. Theo các thăm dò dư luận, Tổng thống mãn nhiệm cánh tả Evo Morales có nhiều khả năng giành chiến thắng và đảm nhiệm chức vụ này thêm một nhiệm kỳ thứ ba, đảng của ông chiếm được đa số tuyệt đối tại Quốc hội.
Liên Hiệp Châu Âu tài trợ Afghanistan 1,4 tỷ euro (RFI) - Vào hôm 11/10/2014, Ủy Ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên Hiệp Châu Âu, thông báo cấp cho Afghanistan thêm một ngân khoản 1,4 tỷ euro từ năm 2014 đến 2020 để phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Tổng cộng, trong cùng thời gian này, Afghanistan sẽ được Liên Hiệp Châu Âu viện trợ gần 20 tỷ euro sau khi liên quân quốc tế triệt thoái.
Kashmir : Bạo lực gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan (RFI) - Đụng độ lại tiếp diễn ở Kashmir, vùng biên giới Ấn Độ - Pakistan sau một giai đoạn ngưng bắn ngắn ngủi. Tính cho đến ngày 09/10/2014, sau 9 ngày đọ súng, đã có ít nhất 17 người thiệt mạng. Một nhóm quan sát viên của Liên Hiệp Quốc đã tới vùng biên giới để ghi nhận các hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
Bom nổ ở bang Karen Miến Điện, 4 người thiệt mạng (RFA) - Tin từ Miến Điện cho biết it nhất 4 người chết và cả chục người khác bị thương sau vụ bom nổ ngày hôm qua, ở khu vực thuộc bang Karen nằm gân biên giới Thái Lan.
IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi (RFA) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF kêu gọi mọi quốc gia phải có kế hoạch hành động, đồng thời cũng kêu gọi chính phủ các nước không nên cắt giảm ngân sách quá mức để cùng giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Paris tuyên chiến với túi nhựa (RFI) - Với tham vọng đứng hàng đầu thế giới về bảo vệ môi sinh đô thị, thành phố Paris vừa tuyên chiến với túi nhựa. Cuối tháng 9 vừa qua, đô trưởng Paris, bà Anne Hidalgo đã loan báo ý định của bà là sẽ chấm dứt việc phân phát các túi nhựa sử dụng một lần tại các siêu thị, cửa hàng ở thủ đô nước Pháp. Bà Hidalgo dự trù sẽ tham khảo ý kiến các tập đoàn siêu thị và các chủ cửa hàng bán lẻ vấn đề này.
Mỹ cam kết viện trợ 212 triệu đôla để tái thiết Gaza (VOA) - Hoa Kỳ cam kết viện trợ thêm 212 triệu đô la cho Palestine tại một hội nghị bàn về việc tái thiết Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá
Qatar cam kết viện trợ 1 tỉ đô la để tái thiết Gaza (VOA) - Cam kết được vương quốc Hồi giáo Qatar loan báo hôm nay và chiếm 1/4 của khoản tiền 4 tỉ đôla mà Tổng thống Palestine nói là cần có để xây dựng lại phần đất của người Palestine
Hai người thiệt mạng vì bão lớn ở miền đông Ấn Độ (VOA) - Một trận bão mà Nha Khí tượng Ấn Độ mô tả là 'rất lớn' đã làm cột điện và cây cối ngã đổ trong lúc ập vào ven biển miền đông nước này
3 vụ nổ bom xe hơi ở Iraq giết chết 25 người (VOA) - Bạo động hôm nay tiếp diễn ở Iraq, với ít nhất 25 thành viên của lực lượng an ninh người Kurd thiệt mạng trong 3 vụ nổ bom xe hơi
25 người bị thương vì bão ở Nhật Bản (VOA) - Dân chúng trên các đảo chính ở Nhật Bản đang chuẩn bị ứng phó với một cơn bão lớn đã gây thương tích cho ít nhất 25 người khi thổi qua những hòn đảo ở miền nam
Biển Đông sẽ được bàn thảo tại Hội nghị ASEM 10 (BaoMoi) - Ngày 15/10 tới, Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) với chủ đề “Đối tác trách nhiệm vì tăng trưởng và an ninh bền vững” sẽ khai mạc tại Italia với sự tham gia của hơn 50 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước.
Ngổn ngang làng đá Non Nước (BaoMoi) - Làng đá mỹ nghệ Non Nước bên núi Ngũ Hành vốn không nằm trong lịch trình, và lẽ ra xe của chúng tôi sẽ chạy thẳng trên đường Trường Sa, ven theo bờ Biển Đông tới khu phố cổ Hội An như đã định. Tất cả thay đổi khi chúng tôi qua một khu dân cư nhỏ nằm khiêm tốn dưới núi Ngũ Hành, cách Đà Nẵng khoảng 15km, mời gọi tha thiết người đi đường bằng cả một thế giới đá điêu khắc bạt ngàn kì thú.
Báo Iran: Trung Quốc khát vọng được bình đẳng quân sự với Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc khát vọng được bình đẳng quân sự với Mỹ, ra sức tăng cường sức mạnh quân sự, còn Mỹ muốn xây dựng cân bằng mới, ngăn chặn chiến lược đối với TQ.
Trung Quốc có thể điều lực lượng đội lốt từ Biển Đông tới Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - TQ có thể dùng chiến lược "lấy lùi để tiến", cho tàu cá giả dạng xâm nhập đảo Senkaku như thủy triều, có thể xảy ra xung đột như năm 2010.
Đà Nẵng xử lý 28.253 hộ chiếu in hình đường lưỡi bò (BaoMoi) - TP - Theo báo cáo của BCH Biên phòng TP Đà Nẵng, qua công tác xuất nhập cảnh tại cảng biển từ đầu năm đến nay, Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã phát hiện 28.253 lượt công dân Trung Quốc nhập cảnh qua cảng Đà Nẵng sử dụng hộ chiếu điện tử có in hình đường lưỡi bò.
Báo Trung Quốc: Bắc Kinh cảnh giác Việt Nam có thể mua F-16 của Mỹ (BaoMoi)- (GDVN) - Báo Trung Quốc bình luận, điều thú vị là mặc dù "quân đội Trung Quốc là đối thủ tiềm tàng nhất nhưng quân đội Việt Nam vẫn cứ học theo 'thày giáo cũ'...
Biển Đông: Đảo nhân tạo còn nguy hiểm hơn giàn khoan? (BaoMoi) - Dù diễn ra rất chậm chạp và khó nhận biết, nhưng chiến lược đảo nhân tạo lại nguy hiểm hơn rất nhiều vì giá trị chiến lược và khả năng thay đổi cục diện mà chuỗi đảo sẽ mang lại cho Trung Quốc.
-----------
2 - Viet Studies
KINH ĐiỂN - Lịch sử môi trường đồng bằng sông Hồng: Towards an environmental history of the eastern Red River Delta, Vietnam, c.900– 1400  (Jounal of Southeast Asian Studies October 2014) ◄

Luật sư Nguyễn Trần Bạt: Vẫn còn nguyên những vấn đề cần tái cấu trúc (ĐĐK 12-10-14) -- Vấn đề ở Việt Nam là người có trí thì không có quyền, còn người có quyền thì không có trí (mà lại không chịu nghe ai)  "Nhiều nghị quyết rất hay, nhưng không thực tế" (LĐ 12-10-14)
Đừng nghĩ FDI chỉ có… trốn thuế, chuyển giá! (NLĐ 12-10-14) -- Bono (nhóm U2) bênh vực chính sách của Ireland làm "ổ" cho các công ty chuyển giá: Bono: controversial tax laws have brought Ireland the only prosperity it’s ever known (Guardian 11-10-14) -- Thiên hạ đang ném đá Bono toi bời!
Người Việt ở Mỹ: Vietnamese Immigrants in the United States (Migration Policy Institute 25-8-2014) -- Nhiều con số rất có ich◄◄
Trung Quốc giúp Mỹ bán vũ khí! China Gets Aggressive in the Pacific -- and Gives U.S. Arms Dealers a New Customer (Motley Fool 11-10-14)
Dùng tư bản chủ nghĩa để chống khủng bố: The Capitalist Cure for Terrorism (WSJ 10-10-14) -- Ý kiến thú vị của Hernado De Soto (tác giả cuốn sách nổi tiếng "The Mystery of Capital" mà hình như TS Nguyễn Quang A đã dịch)
Điểm cuốn sách của Fukuyama: Francis Fukuyama’s doubts about the route to the end of history: Political Order and Political Decay(Irish Times 11-10-14) -- Funny observation: "For exactly a quarter of a century Fukuyama has been a kind of intellectual punchbag. Whoever had nothing interesting to say about the era since the end of the cold war felt they could at least land a blow against a famous American intellectual by sneering that history had not ended, after all"
Xuân Lan: 'Không lấy quyền lực trù dập người mẫu trẻ' (TN 12-10-14) -- Đây là một thái độ đáng trân trọng.  Tôi rất ghét những người lấy quyền lực trù dập người mẫu trẻ.  Ngay khi họ già thì cũng không nên lấy quyền lực mà trù dập.

Chúng ta sẽ đi làm thuê trên chính đất nước mình? (TBKTSG 10-10-14) -- Bài Nguyễn Vạn Phú
Đại biểu Quốc hội có quyền nêu chính kiến! (TT 11-10-14) -- À, nhưng nên soát lại với Đảng xem có quyền đi toa lết không?
Giữ hồn Thương xá Tax (NLĐ 11-10-14) -- Ý kiến KTS Ngô Viết Nam Sơn -- Thương xá Tax: Đừng xóa bỏ ký ức lịch sử đô thị! (ĐV 11-10-14) -- Bảo tồn và phát triển (TBKTSG 11-10-14)
Mặt trận có thể góp ý cải cách thể chế (VNN 11-10-14) -- Ông Nguyễn Thiện Nhân nghe các nhà kinh tế hiến kế.
KINH ĐiỂN -- Mại dâm giữa những người đồng tính nam ở TPHCM: Stigma related to sex work among men who engage in transactional sex with men in Ho Chi Minh City, Vietnam (Journal of Public Health, October 2014) -- Bài này chắc sẽ có rất nhiều người đọc! ◄
Biểu tình ở Hong Kong có bàn tay của nước ngoài? Some Chinese Leaders Claim U.S. and Britain Are Behind Hong Kong Protests(NYT 10-10-14)  -- Nên học kỹ kinh nghiệm này để tránh bị chụp mũ  --  Hong Kong’s Counter-Protesters (Diplomat 11-10-14) Xi Jinping’s First Real Crisis: The Hong Kong Challenge (National Interest 10-10-14)
Mười ngày làm rúng động Hong Kong: Ten days that shook Hong Kong (FT 10-10-14) -- Bài rất có ích của David Pilling ◄
Getting Real About China (NYT 10-10-14) -- Ý kiến của cựu tướng Wesley Clark
Đồng rúp xuống giá, nhà giàu Nga lo: Ruble Slide Worries Wealthy Russians (WSJ 10-10-14)
Dù sexy Ngọc Trinh vẫn được xử nhẹ hơn Hương Tràm (ĐV 11-10-14) -- Cái tít này quá hàm súc, tôi phải ngồi yên 15 phút mới hiểu được, mà vẫn chưa chắc là hiểu đúng.  Tối nay, lợi dụng sự tĩnh lặng của đêm khuya, tôi sẽ nghĩ thêm.
 
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét