Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 4-10-2014

1 - 
  • Mỹ đưa vũ khí cho Việt Nam chống xâm lược (RFI) - Gần 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc, Hoa Kỳ và Việt Nam có lẽ đang trở thành bạn hữu. Quan hệ thương mại song phương lên đến 20 tỷ đô la mà xuất siêu nghiêng về phía Việt Nam. Washington vừa lấy một quyết định lịch sử, hủy bỏ một phần cấm vận vũ khí bán cho Hà Nội. Hành động này mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn là tiền bạc.
  • Mỹ bỏ một phần cấm vận vũ khí Việt Nam (RFI) - Sau 40 năm cấm vận, Hoa Kỳ sẽ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để giúp kẻ thù cũ bảo vệ biển đảo. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hai nước. Quyết định này được Ngoại trưởng John Kerry thông báo với đồng nhiệm Phạm Bình Minh trong cuộc hội đàm hôm qua 02/10/2104 tại Washington.
  • Hồng Kông : Chính quyền mong phong trào phản kháng ‘tự phân hủy' (RFI) - Bên cạnh thời sự Pháp chiếm tựa đầu các trang nhất hôm nay với cuộc chạy đua giành chiếc ghế chủ tịch đảng cánh hữu UMP của cựu Tổng thống Sarkozy, thờ i sự quốc tế được chú ý rộng rãi vẫn là cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.
  • Hồng Kông : Người biểu tình đụng độ « quần chúng tự phát » (RFI) - Căng thẳng lên đến cực độ tối nay 03/10/2014 tại Hồng Kông, khi xảy ra những cuộc xung đột dữ dội giữa những người biểu tình đòi dân chủ với hàng trăm người bực tức trước phong trào phản kháng. Các lãnh tụ sinh viên loan báo sẽ không tham gia đối thoại với chính quyền, cho rằng cảnh sát đã để cho côn đồ tấn công người biểu tình.
  • Người Hồng Kông biểu tình lịch sự (RFI) - Xin lỗi vì đã làm phiền, thu nhặt rác, học bài…Những người biểu tình đòi dân chủ đã chiếm lĩnh các đường phố Hồng Kông có cách hiểu cụm từ « chiến dịch bất tuân dân sự » rất chu đáo.
  • Hồng Kông: Đối thoại mong manh (RFI) - Một ván bài tẩy hay chỉ là nhát gươm chém vào nước lạnh? Đa số các nhà phân tích đều dửng dưng trước thỏa thuận đối thoại giữa chính quyền Hồng Kông và sinh viên. Họ cho rằng không bên nào có ý định nhượng bộ.
  • Úc tham gia liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Hôm nay, 03/10/2014, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết chính phủ nước này đã cho phép quân đội tham gia liên minh quốc tế, tiến hành các vụ oanh kích và triển khai lực lượng đặc nhiệm để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak.
  • Việt Nam được lợi gì khi Mỹ dỡ lệnh cấm bán vũ khí? (BaoMoi) - Hôm qua, tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Phạm Bình Minh đang trong chuyến thăm Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
  • Quốc tế đưa tin Mỹ nới lỏng cấm bán vũ khí cho VN (BaoMoi) - Các phương tiện truyền thông quốc tế như AP, Bangkokpost, New York Times, Reuters... đồng loạt đăng tải thông tin Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho VN nhằm hỗ trợ VN cải thiện an ninh hàng hải.
  • 'Dư địa quan hệ Việt - Mỹ còn nhiều' (BaoMoi) - Tuyên bố gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho VN phản ánh mức độ quan hệ Việt - Mỹ diễn tiến tích cực. Nhưng việc dỡ bỏ một phần chứ không phải toàn bộ cho thấy ẩn ý hai bên cần đẩy mạnh giao lưu trao đổi, thúc đẩy sự tin tưởng, quan hệ lên một bước cao hơn.
  • Miến Điện dự trù giam giữ vô thời hạn người Rohingya (RFI) - Tổ chức Human Rights Watch hôm nay, 03/10/2014, ra thông cáo lên án Miến Điện dự trù giam giữ vô thời hạn những người Hồi giáo Rohingya nào từ chối xin nhập quốc tịch Miến Điện với danh nghĩa là người bengali ( gốc Bangladesh ).
  • Virus Ebola lan ra toàn nước Liberia (RFI) - Tổng thống Liberia cho hay, toàn bộ 15 tỉnh của đất nước này thông báo có những trường hợp bị nhiễm virus Ebola. Đây là quốc gia phải hứng chịu dịch bệnh nghiêm trọng nhất và cũng từ nước này, virus Ebola lây lan sang Hoa Kỳ.
  • Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase bị tin tặc (VOA) - Đại ngân hàng JP Morgan Chase của Mỹ vừa tiết lộ hơn 76 triệu khách hàng và tài khoản thương mại bị lộ dữ liệu trong một trong những vụ tấn công an ninh mạng lớn nhất trong lịch sử
  • Hoa Kỳ đạt thỏa thuận giảm nợ cho Indonesia (RFA) - Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận giảm nợ cho Indonesia để đổi lại việc Jakarta cam kết một chương trình trị giá 12 triệu đô la bảo vệ các loại vật đang có nguy cơ bị tuyệt trủng ở đảo Sumatra.
  • Ukraina : Chiến sự tiếp diễn tại sân bay Donetsk (RFI) - Sau cuộc tấn công dữ dội vào sân bay hôm 02/10/2014 và vụ oanh kích đầu tiên vào trung tâm thành phố khiến một nhân viên người Thụy Sĩ của Hồng thập tự Quốc tế thiệt mạng, Donetsk hôm nay 03/10/2014 khá yên tĩnh. Nhưng người ta lo ngại một đợt bạo động mới sẽ bùng lên.
  • Báo chí nóng tin Hong Kong: một lá bài mới (RFA) - Báo chí Việt Nam được rộng cửa đưa tin bài và hình ảnh về các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong. Điều này trái với thông lệ trong quá khứ là không đưa tin nhạy cảm mà Bắc Kinh không hài lòng. Phải chăng Chính quyền thay đổi cách ứng xử và cũng đủ tự tin vì đã kiểm soát chặt chẽ giới thanh niên sinh viên học sinh.
  • Phe biểu tình yêu cầu chính phủ bảo vệ họ (RFA) - Các lãnh đạo phe biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong hôm qua thề sẽ không nói chuyện với chính phủ trừ khi những vụ tấn công có tổ chức nhắm vào người biểu tình được chấm dứt.
  • Hồng Kông : Tình hình vẫn căng thẳng (RFI) - Tình hình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng sau khi những người biểu tình đòi dân chủ xung đột với cảnh sát trước trụ sở chính quyền địa phương, mặc dù giới lãnh đạo Hồng Kông và sinh viên đã thỏa thuận sẽ mở đối thoại. Hôm nay, 03/10/2014, đa số những người biểu tình tập hợp đông đảo trong đêm qua trước trụ sở chính quyền Hồng Kông đã trở về nhà, nhưng hàng trăm người vẫn kiên quyết bám trụ đường phố.
  • IAEA sẽ họp với Iran vào tuần tới (RFA) - Một nhóm các chuyên gia của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế (IAEA) sẽ đến thăm Tehran vào tuần tới để họp bàn với chính phủ Iran về chương trình hạt nhân của nước này.
  • TQ: Một học giả Uighur nộp đơn kháng án (RFA) - Ông Ilham Tohti, một học giả nổi tiếng người Uighur bị Trung Quốc buộc tội ly khai, vừa nộp đơn kháng án. Luật sư của ông này cho biết như vậy vào hôm qua.
  • Lãnh đạo Anh, Afghanistan họp ở Kabul (VOA) - Thủ tướng Anh nói, trong cuộc họp báo, dù rút về toàn bộ binh sĩ tác chiến vào cuối năm nay, nhưng Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển lực lượng Afghanistan
  • Đồn trú quân sự luân phiên trong tái cân bằng của Mỹ ở châu Á (BaoMoi) - Tăng cường hiện diện luân phiên của Mỹ ở Đông Nam Á và Australia không có nghĩa là Washington cắt giảm đồn trú quân sự thường trực. Đơn giản, đó sẽ là một thành tố quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á. Đó là thông điệp được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Amy Searight đưa ra, được tờ Asahi Shimbum của Nhật Bản đăng tải hôm 2/10.
  • Mỹ -Ấn lần đầu tiên đưa ra thông cáo chung về Biển Đông (BaoMoi) - Lần đầu tiên Mỹ và Ấn Độ đã đưa ra một quan điểm chung về vấn đề Biển Đông khi Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đều bày tỏ quan ngại về tình hình “gia tăng căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải” ở Biển Đông và yêu cầu các bên phải chấp hành những quy định quốc tế.
  • Bắc Kinh có thể tuyên bố vùng ADIZ ở Biển Đông (BaoMoi) - PNO – Trang mạng Philippine Star dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Philippines cho biết việc Trung Quốc phát triển và cải tạo các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông là một phần trong kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trong khu vực.
  • Tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (BaoMoi) - Hãng tin Nhật Bản Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 3/10, ba tàu của Lực lượng tuần tra bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Diaoyu) trên Biển Hoa Đông.
  • Thời điểm Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông không còn xa? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Báo Philippines Star mới đây đã dẫn lời một số quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao của Manila lên tiếng báo động rằng, các hoạt động cải tạo địa hình và xây dựng cơ sở trên các bãi đá, rạn san hô mà Bắc Kinh đã chiếm đóng tại vùng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) là một phần kế hoạch của Trung Quốc, nhằm đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.
  • Lộ bằng chứng TQ lại ‘xây’ thêm đảo mới tại Trường Sa (BaoMoi) - (PLO) - Không chỉ cố tình xây dựng trái phép nhiều công trình tại Gạc Ma, tạp chí quân sự HIS Jane’s (Vương quốc Anh) mới đây công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh, chứng minh Trung Quốc đã cố tình xây thêm đảo mới tại quần đảo Trường Sa.
  • Nghệ An: Vận động hơn 7,6 tỷ đồng ủng hộ biển đảo (BaoMoi) - Thực hiện công văn số 4701 của UBTƯMTTQ Việt Nam và công văn số 5144 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ủng hộ chiến sĩ, kiểm ngư và ngư dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Biển Đông, trong thời gian qua MTTQ tỉnh Nghệ An đã vận động, kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.
  • Khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa(BaoMoi) - Chiều 2/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc có kế hoạch triển khai đưa một tàu chế biến cá ra bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi có biết thông tin này và đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Biển Đông”.
  • Trung Quốc xây đảo bất hợp pháp ở Trường Sa (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam được tổ chức chiều qua (2/10) tại Nhà khách Chính phủ, Người phát ngôn Lê Hải Bình đã tái khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông.
  • Tin nóng: Mỹ đồng ý bán vũ khí 'vì an ninh hàng hải' cho Việt Nam (BaoMoi) - (PLO)- Ngay sau các cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và người đồng cấp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Washington, Mỹ đã tuyên bố dỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam. Lệnh dỡ bỏ này sẽ được áp dụng chỉ đối với các loại vũ khí “vì mục đích an ninh hàng hải”.
--------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Mỹ đưa vũ khí cho Việt Nam chống xâm lược (RFI). – VN hoan nghênh Mỹ nới cấm vũ khí (BBC). “Bà Trần Thị Bích Vân, phó phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ra thông cáo nói Chính phủ Việt Nam hoan nghênh bất kỳ bước đi nào nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác Việt-Mỹ“.
NHÂN QUYỀN VÀ QUYỀN NỔI DẬY LẬT ĐỔ BẠO QUYỀN (TNM). – CHỐNG CỘNG THÌ DỄ, NHƯNG ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ THÌ RẤT KHÓ! (TNM). “ở VN mà đấu tranh cho dân chủ thì khó vô cùng, vì xây dựng xã hội dân chủ thì phải có con người biết sống dân chủ, mà như vậy có nghĩa là phải thay đổi, phải lột xác con người từ CS trở thành dân chủ, mà CS với dân chủ thì khác nhau 1 trời 1 vực, không có cái gì giống hết, toàn là trái ngược“.
Buôn bán tượng Lenin và kỷ vật Liên Xô (BBC). “Điều nghịch lý là Lenin khi sống đã cố gắng xóa các tôn giáo nhưng sau khi chết lại bị Liên Xô biến thành một thứ ngẫu tượng để tôn thờ và tạo ra nạn lạm phát hình tượng của ông. Xét cho cùng, dù có những ở người Việt Nam vẫn kính trọng Lenin nhưng cả họ và ông đều không thắng được những quy luật của lịch sử và nguyên tắc thị trường. Những biểu tượng Lenin để lại đã nói lên một thời vinh quang và tàn khốc của Liên Xô, và cũng chỉ một thời mà thôi“.
Có nên để dân góp tiền trả nợ xấu? (RFA). “Thế thì tôi có một kiến nghị tạo lối thoát cho Chính phủ, đó là nếu Chính phủ bế tắc không trả nổi thì Chính phủ phải trả lại quyền cho nhân dân. Bây giờ cái gợi ý của tôi là: Chính phủ thông báo chuyển trả quyền lực cho nhân dân thông qua sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc. Khi Liên Hợp quốc họ vào chứng nhận sự chuyển giao quyền lực và  tổ chức bầu cử tự do, công bằng trên cơ sở Đảng CSVN từ bỏ độc quyền chính trị“.
Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ! (Cali Today/ Ba Sàm). “Nhưng ở địa vị của một chính khách, phát ngôn của ông Phan Trung Lý thực sự đáng lo ngại. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì ông Lý không chịu nhìn lại thực trạng chính quyền Việt Nam, cách quản lý cũng như quyết tâm chống tham nhũng. Chính phủ Việt Nam được biết đến với những quan chức tham nhũng, bất tài. Nợ xấu của Việt Nam không phải do khủng hoảng kinh tế Thế giới, mà bởi vì sự tham nhũng của chế độ. Bên cạnh đó, việc quản lý yếu kém, tạo ra nhiều lỗ hỏng để cho quan chức mặc sức xà xẻo, tư lợi…”
Cái lý của người nghèo (LĐ). “Một phát biểu nghị trường hoàn toàn nghiêm túc chứ không có vẻ gì là đùa cợt ở đây cả.  Và kết quả, đến ngay tắp lự: Thể hiện trong sự cười cợt của dư luận. Điệu cười mà người ta thường chỉ dành cho những cái ngớ ngẩn một cách khôi hài…  Người dân không thể yêu, không thể gật đầu tự nguyện góp tiền vàng, thực chất là mồ hôi nước mắt, để trả giá cho những sai lầm khách quan thì ít, chủ quan thì nhiều“.
Đoàn Đại biểu QH Đà Nẵng thông báo về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh (LĐ). – Ông Nguyễn Bá Thanh ‘còn chữa bệnh ở Mỹ’ (BBC). “Chính sách thông tin hiện thời của nhà nước Việt Nam là ‘từ thua đến thua’, khi mà ‘cái gì anh không nói thì sẽ có người khác nói thay trong thời đại thông tin hiện đại như hiện nay“.
Cảnh sát, nhóm ủng hộ và phản biểu tình hỗn chiến, náo loạn Hong Kong (DV). “Báo SCMP ghi nhận đám đông này nhận chỉ thị từ một người đàn bà bịt mặt, cầm loa phóng thanh đứng ở góc đường Nathan và Argyle để chỉ huy. Người đàn bà này nói tiếng Putonghoa (một nhánh của tiếng Quan thoại – Mandarin) chứ không nói tiếng Quảng Đông (Cantonese) như phần lớn người Hồng Kông. Cảnh sát đang được tăng cường để lập lại trật tự“.
Những kẻ lạ mặt, mang khẩu trang bịt mặt xuất hiện, tấn công lực lượng biểu tình (FB Mạnh Kim). “Chúng ào vào xé lều của nhóm biểu tình và vây dồn họ lại… ‘Tôi nghĩ chuyện này có kế hoạch từ trước’ – theo sinh viên Frank Yau – ‘Chúng đến đây cùng một lúc và bắt đầu gây hấn cùng một lúc’… Cả những câu chửi bới nghe cũng ‘rất quen': ‘Tụi mày được bọn Mỹ trả bao nhiêu tiền để đi biểu tình’?” – Bằng chứng Hội đồng quận Wan chai (Hong Kong) trả tiền cho người đi gây rối biểu tình (FB 香港獨立媒體網).
- Video: Đụng độ giữa người biểu tình với những người khiêu khích gây rối tối 03-10 (Long Hoang). – Video Hong Kong: Cảnh sát giải phóng cho người gây rối biểu tình (MegaGeorge).  – Video: Cảnh sát là xã hội đỏ, giúp xã hội đen? (MegaGeorge).  – Video: Người biểu tình yêu cầu cảnh sát bắt giữ người gây rối (SocREC). - Người biểu tình Hong Kong ra điều kiện đối thoại (Tin Tức).  – Người biểu tình dọa hủy đàm phán với chính quyền Hong Kong (VNE). “Các lãnh đạo phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong vừa dọa hủy đàm phán với chính quyền, sau khi các cuộc xô xát bạo lực xảy ra hôm nay“. – Phe biểu tình HK dọa bỏ đàm phán (BBC). “Phe biểu tình nói chính phủ phải ngăn ‘các vụ tấn công có tổ chức“.
Hồng Kông: Đối thoại mong manh (RFI). “Bắc Kinh có thể chấp nhận một sự thay đổi bề ngoài, mà trên thực tế không hề có hiệu quả. Đó là một biện pháp ngoài mặt để làm cho người ta tin rằng Bắc Kinh đã có nhượng bộ“. – Hồng Kông: Phản ứng trái chiều sau tuyên bố không từ chức của đặc khu trưởng (CATP).
- Tuấn Khanh: Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù (Dân News). – CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG Ở HONG KONG: CÂU CHUYỆN CỦA FREAKING CAT (FB CĐVN).  – Thông điệp từ Toronto, Canada ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông: Messages from Toronto(Hoey Leung).
- Video: Biểu tình Hồng Kông: Diễn biến trước ngày Chiếm đóng Trung tâm (TQKKD).  – Người Hồng Kông biểu tình lịch sự(RFI). “Một trong số các tấm bảng biểu lộ tình cảm ấy, được viết bằng tiếng Pháp: ‘Tự do là có thể làm tất cả những gì không gây hại cho người khác’.” – Hong Kong: Học sinh sinh viên dọn đường phố sau mưa 03-10 (Long Hoang).
Báo chí nóng tin Hong Kong: một lá bài mới (RFA). “Tôi nghĩ nếu so với thời gian trước kia thì có thể coi là bất thường bởi vì người ta tránh đụng tới chuyện mà Trung Quốc và nhà cầm quyền Bắc Kinh coi là nhạy cảm trong báo chí Việt Nam. Nhưng từ tháng 5 đến giờ tình hình đã khác xa rồi“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nhiều Sách Tự Lực Văn Đoàn Bị CSVN Cắt, Sửa Khi In Lại; Viện Việt Học Ra Mắt Kỷ Yếu Tự Lực Văn Đoàn, Hôi Thảo… (Việt Báo). “… nhà văn Phạm Phú Minh đưa ra những chứng cớ về hiện tượng nhà nước CSVN khi in lại Tự Lực Văn Đoàn đã cắt xén và sửa đổi nhiều tác phẩm — điển hình, cuốn Hồn Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng khi được CSVN in lại đã cắt bỏ phần gặp nhau ở Chùa Long Giáng; cũng như nghiên cứu của học giả Nhật Bản về TLVĐ và khám phá của sinh viên tiến sĩ Tanaka Aki rằng cuốn “Đời Mưa Gió” của Khái Hưng và Nhất Linh trong bản do Hội Nhà Văn xuất bản năm 2010 so với ấn bản do NXB Đời Nay in trước 1975 đã có nhiều khác biệt — điều mà nhà văn họ Phạm nói là CSVN có tội phá hoại văn hóa khi bóp méo văn bản cổ“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Rúng động: IS hành quyết 1.500 người một lúc (LĐ). “Các vi phạm và lạm dụng của IS cũng như các nhóm vũ trang có liên quan là đáng kinh ngạc. Nhiều hành vi lên tới mức tội ác chiến tranh hay tội các chống lại loài người“. – ISIS Dọa: Sẽ Giết Thân Nhân Binh Sĩ Mỹ; ISIS: Kết Nạp 3400 Tay Súng Mỗi Tháng Qua Trang Mạng Toàn Cầu (Việt Báo).  – Chiến binh râu đỏ khét tiếng của Nhà nước Hồi giáo (VNE).
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét