Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 25-10-2014

1 - 

Cựu lãnh đạo Hồng Kông kêu gọi chấm dứt biểu tình (RFI) - Cựu lãnh đạo Hồng Kông Đổng Kiến Hoa vào hôm nay, 24/10/2014, lên tiếng kêu gọi người biểu tình đòi dân chủ chấm dứt chiếm lĩnh đường phố, một hành vi mà ông cho là « phạm pháp thô thiển ». Ông đồng thời cảnh báo về hậu quả « rất nghiêm trọng » nếu cuộc biểu tình kéo dài hơn một tháng.
Giới hoạt động cho dân chủ ở Hong Kong dự định trưng cầu ý kiến (VOA) - Theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, phổ thông đầu phiếu là quyền được bầu cho một ứng cử viên, nhưng cũng còn là quyền được ra tranh cử mà không bị kiểm soát
Người biểu tình ở Hong Kong tập trung bám trụ ở khu Mong Kok (VOA) - 2 địa điểm biểu tình bị các nhà hoạt động đòi dân chủ chiếm đóng mới đây đã tương đối yên tĩnh, nhưng địa điểm thứ ba, trong khu lao động Mong Kok, tiếp tục gây tranh cãi
Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN(VOA) - Thư của 4 Thượng nghị sĩ gửi Tổng thống Obama nói nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện khả năng quốc phòng hàng hải sẽ bền vững nếu kèm theo chứng tỏ tôn trọng nhân quyền từ phía Hà Nội
Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì tiếp tục thăm VN (BaoMoi) - Theo thông cáo ngày 24.10 của Bộ Ngoại giao ngày, ông Dương Khiết Trì Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc sẽ thăm Việt Nam trong 2 ngày 26 và 27.10, theo lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì lại sang Việt Nam (RFI) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 24/10/2014, cho biết, Ủy viên Quốc vụ, đặc trách ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ công du Việt Nam thứ Hai, 27/10/2014. Theo Bắc Kinh, ông Dương Khiết Trì sẽ có các cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh. Hai bên tập trung thảo luận về « quan hệ song phương » trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ 7 Ủy ban định hướng hợp tác Trung – Việt.
Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc trở lại Việt Nam (VOA) - Reuters hôm nay dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả tranh chấp hiện tại giữa đôi bên là ‘khó khăn tạm thời’ đã được giải tỏa hợp lý
TQ cam kết tạo 'xã hội pháp quyền' (BBC) - Báo chí hoan nghênh việc hội nghị trung ương ĐCS Trung Quốc cam kết tạo dựng xã hội pháp quyền và hứa hẹn cải tổ tư pháp.
Chính phủ Campuchia cáo buộc Việt Nam chiếm đất (RFA) - Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tố Việt Nam vi phạm Hiệp ước Bổ sung năm 2005 về hoạch định biên giới giữa Campuchia và Việt Nam.
Nhà văn hóa thôn mọc lên như nấm lại bị bỏ hoang (RFA) - Gần đây, phong trào xây nhà văn hóa cấp thôn ở khắp Việt Nam có thể nói rằng đã phát triển lên tầm mức chiến dịch nhà nước. Đi bất kỳ nơi đâu cũng có thể bắt gặp những nhà văn hóa thôn với tên gọi mỹ miều là Trung tâm văn hóa thôn.
Khi chính phủ không còn tiền để đầu tư (RFA) - Chưa bao giờ công luận lại quan tâm đến hiệu quả đồng vốn vay của Việt Nam như hiện nay, bởi tiền vay dành cho đầu tư phát triển thì quá thấp, trong khi vốn vay về lại dùng để trả nợ quá cao. Nghịch lý trên vẫn tồn tại nhiều năm qua, vì sao?
Chủ tịch Sang nói gì về công ước tra tấn? (BBC) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói Việt Nam sẽ không áp dụng trực tiếp toàn bộ các điều khoản trong Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc.
Đang có sự phân hóa tư tưởng trong nội bộ ĐCSVN? (RFA) - Gần đây xuất hiện hiện tượng các vị lãnh đạo VN có phát biểu về cùng một vấn đề, một nội dung nhưng lại có sự khác biệt khá cơ bản về quan điểm, thậm chí là trái ngược. Đó có phải lá dấu hiệu của sự phân hóa về tư tưởng trong nội bộ Đảng CSVN?
Quan chức Việt ‘không thích đùa’? (BBC) - Hoàng gia Anh xem tranh châm biếm về mình cũng không sao nhưng ở VN đăng hình trẻ vẽ râu cho Marx là bị phạt.
Thả Điếu Cày 'đem lại hy vọng' (BBC) - Việc chính quyền thả tự do cho blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đem lại hy vọng tương lai cho những người khác chính kiến được ở lại VN hoạt động.
Lãnh đạo Ocean Bank 'bị bắt' (BBC) - Truyền thông Việt Nam đưa tin ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại dương bị khởi tố và bắt tạm giam.
Học giả Singapore: Trung Quốc không xúi ngư dân xuống Biển Đông?! (BaoMoi)- (GDVN) - Mục đích chính trị với thủ đoạn "đánh cá, bảo vệ tuyên bố chủ quyền, tranh giành và lấn chiếm" đã thúc đẩy Trung Quốc xúi ngư dân xuống Biển Đông.
Báo TQ xuyên tạc: Đoàn Tướng Việt Nam sang TQ để cầu hòa (BaoMoi) - (GDVN) - Bài viết tập trung phân tích các nhân tố giúp Việt Nam kiên quyết với TQ trong vấn đề Biển Đông, nhưng lộ rõ mưu đồ xuyên tạc cũng như bản chất xâm lược của TQ
Dùng xe ôm đưa nghệ thuật tới đường phố (BBC) - Những nghệ sĩ Uganda dùng xe máy, xe ôm đưa nghệ thuật tới với công chúng trên đường phố Kampala.
Ngân hàng Châu Á: Trung Quốc ký tuyên bố thỏa thuận với 20 nước (RFI) - Hôm nay 24/10/2014 Trung Quốc cùng với 20 quốc gia khác đã ký kết tuyên bố thỏa thuận hướng đến việc thành lập tại Châu Á một ngân hàng khu vực để tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Ngân hàng này được hình thành như một đối trọng với Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Phát triển Á Châu.
Trung Quốc khai trương Ngân hàng Phát triển Á châu mới (VOA) - Trung Quốc và các nước khác đã khai trương cơ sở được gọi là Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng cơ sở Á châu, AIIB, gồm các nước thành viên Myanmar, Việt Nam, Lào, Kampuchea và Philippin
Trung Quốc chỉ trích Mỹ đặt ra-đa tại Nhật Bản (RFI) - Hôm qua 23/10/2014, Bắc Kinh đã chỉ trích Washington gây tác hại đến tình hình ổn định của vùng Châu Á-Thái Bình Dương khi đặt ra-đa chống hỏa tiễn tại Nhật Bản. Trung Quốc đã phản ứng như trên sau khi Nhật Bản xác nhận là một hệ thống ra-đa X-band đã được bàn giao cho một căn cứ Mỹ ở Kyoto, và sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay.
Bộ trưởng Kinh tế- Công nghiệp Nhật vướng vào một tai tiếng mới (RFI) - Sau vụ tai tiếng dùng quỹ hoạt động chính trị để chi cho các hoạt động vui chơi tại một quán bar sex, Bộ trưởng Kinh tế Công nghiệp Nhật Bản vừa được bổ nhiệm, ông Yoichi Miyazawa vào hôm nay, 24/10/2014, lại phải đối phó với một vụ tai tiếng khác, lần này trên vấn đề cổ phiếu của tập đoàn Tepco mà ông nắm giữ.
TQ tung chiến thuật mới trong giành đảo với Nhật (BaoMoi) - Tờ Nikkei Asian Review cho rằng, TQ dường như đang nỗ lực thay đổi các chiến thuật trong toan tính giành quyền kiểm soát với Nhật về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Báo Nhật:Trung Quốc dùng tàu cá "gặm nhấm" Senkaku (BaoMoi) - Trang tin Business Insider (Mỹ) vừa dẫn tin từ tờ Nikkei Asian Review (NAR) của Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc dường như đang dùng chiến thuật “gặm nhấm” hòng giành sự kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư.
Chết vì phẫu thuật thẩm mỹ ở Thái Lan (BBC) - Một phụ nữ Anh chết vì phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tại Thái Lan
Indonesia sắp trả tự do hai nhà báo Pháp (RFI) - Hai phóng viên Pháp Thomas Dandois và Valentine Bourrat bị tòa án Indonesia hôm nay 24/10/2014 kết án hai tháng rưỡi tù giam vì thực hiện phóng sự về một phong trào nổi dậy tại Papua mà không có giấy phép, sẽ trở về nước thứ Hai tới do bản án trùng khớp với thời gian tạm giam. Họ bị kết tội lạm dụng visa du lịch để nhập cảnh hoạt động báo chí.
Cảnh sát truy lùng các giới chức Trung Quốc tham nhũng tại Australia (VOA) - Cảnh sát Liên bang Australia cho biết đã thành công trong tiến trình tịch thu tài sản những tội phạm kinh tế đào thoát từ Trung Quốc
Một cựu Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc (RFI) - Theo truyền thông Nhật Bản hôm nay, 24/10/2014, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda sẽ có buổi tiếp xúc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới. Cuộc gặp được coi là một tín hiệu tốt cho Tokyo, vốn đang nỗ lực thúc đẩy một cuộc họp Shinzo Abe-Tập Cận Bình.
Tập Cận Bình muốn thể hiện như một ông hoàng lớn (RFI) - Liên quan đến Châu Á, báo Libération có bài « Tập Cận Bình đóng vai ông hoàng ‘‘đại đại’’ ». Sự thay đổi đặc biệt tại quốc gia cộng sản này bắt đầu với một bài viết dài trên tờ Nhân dân Nhật báo, ngày 16/10/2014. Trong đó, cụm từ « Tập Đa đa » (Xi Ta Ta) đã được nhắc lại đến 23 lần. Theo một số nhà sử học « Đại đại » (Ta Ta) là một từ trang trọng từng được dùng để gọi các hoàng thân triều Mãn Thanh, trước khi sụp đổ năm 1911.
Trung Quốc phóng phi thuyền thăm dò mới lên mặt trăng (RFI) - Trong một bản thông cáo chính thức, Trung Quốc cho biết là vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương ngày 24/10/2014, đã phóng lên mặt trăng một phi thuyền thăm dò mới. Yếu tố đáng ghi nhận là phi thuyền này sẽ bay chung quanh mặt trăng rồi sau đó sẽ trở về trái đất.
TQ không tôn trọng công ước LHQ về quyền dân sự (RFA) - Trung Quốc hôm qua phản đối lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc cho phép người dân Hong Kong thực hiện các quyền chính trị của mình theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về các quyền dân sự và chính trị.
Liên Hiệp Châu Âu đạt thỏa thuận về khí hậu (RFI) - Họp thượng đỉnh tại Bruxelles từ hôm 23/10/2014, lãnh đạo 28 quốc gia trong Liên Hiệp Châu Âu đã đạt được thỏa thuận về khí hậu, định ra những mục tiêu mới về năng lượng và đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu.
Ukraina: Bầu cử Quốc hội khép lại thời kỳ Ianoukovitch (RFI) - Năm tháng sau khi bầu Tổng thống, ngày 26/10/2014, người dân Ukraina lại được kêu gọi đi bỏ phiếu để lựa chọn ra 450 đại biểu Quốc hội, với hy vọng khép lại thời kỳ Ianoukovitch.
Các nhà nghiên cứu dự báo sẽ có 90 ngàn cái chết vì Ebola riêng ở Monrovia(VOA) - Đối với toàn bộ khu vực Tây Phi bị tác động của Ebola thì các dự kiến riêng của bác sĩ Fisman cho thấy 700 ngàn người sẽ bị nhiễm bệnh
Ebola: New York bị đe dọa, Châu Âu tăng viện trợ (RFI) - Một bác sĩ làm việc tại Ghi-nê cho tổ chức Y sĩ Không biên giới, đã bị nhiễm virus Ebola và được cách ly trong một bệnh viện khi vừa trở về New York. Thị trưởng thành phố tối 23/10/2014 kêu gọi các cư dân không nên hoảng sợ.
EU đạt được tiến bộ về các vấn đề Khí hậu và cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Các nhà lãnh đạo Âu châu đồng ý hôm thứ Sáu về việc tăng một tỷ đôla tài trợ cho cuộc chiến chống Ebola ở Tây Phi, vào lúc kết thúc một cuộc họp thượng đỉnh
Y tá Nina Phạm được ‘chữa khỏi Ebola’ (VOA) - Hôm thứ Sáu, các bác sĩ cho biết y tá Mỹ gốc Việt Nina Phạm đã được chữa khỏi Ebola sau khi nhiễm virus từ bệnh nhân người Liberia mà cô chăm sóc
TQ tăng cường kiểm tra Ebola tại cuộc triển lãm thương mại lớn nhất nước(VOA) - Tại Hội chợ Canton ở Quảng Châu, cuộc triển lãm thương mại lớn nhất của Trung Quốc, các giới chức y tế đang theo dõi thân nhiệt của tất cả những người tham dự triển lãm
Trung Quốc giúp Tây Phi 82 triệu đô la chống Ebola (RFA) - Trung Quốc sẽ cung cấp một khoản trợ giúp tương đương 82 triệu đô la cho các nước Tây Phi để chống lại bệnh dịch Ebola đang hoành hành tại đây.
Bầu cử lập pháp Ukraina : Phe thân phương Tây có thể về đầu (RFI) - Chủ Nhật, 26/10/2014, người dân Ukraina đi bỏ phiếu để bầu ra 450 dân biểu. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, phe thân phương Tây sẽ về đầu. Theo kết quả thăm dò của Viện Xã hội học Kiev và Quỹ Sáng kiến Dân chủ, đảng của đương kim Tổng thống Ukraina, « Khối Petro Porochenko » sẽ dẫn đầu với hơn 30% số phiếu.
Đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseni Iatseniouk sẽ có đại diện tại Quốc hội, với tỷ lệ phiếu vào khoảng 10%.
Ukraina : Goodbye Lênin và Đảng Cộng sản (RFI) - Trước văn phòng thường trực bầu cử, bức tượng bán thân Stalin đã nhiều lần bị phá hoại. Ứng cử viên cộng sản trong kỳ bầu cử Quốc hội Ukraina, Olexii Babourine tự cho là nạn nhân của việc « truy bức », với hình ảnh của một Đảng Cộng sản có nguy cơ biến mất khỏi Quốc hội.
TT Nga cáo buộc Hoa Kỳ làm mất ổn định thế giới (RFA) - Hoa Kỳ đang làm mất ổn định thế giới để thực hiện những ý định của mình. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố như vậy vào hôm qua.
Người Kurd ở Syria, Lực lượng Syria Tự do hiệp lực để bảo vệ Kobani (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết người Kurd ở Syria và các chiến binh thuộc Lực lượng Syria Tự do đã hiệp lực để bảo vệ thành phố Kobani
Lực lượng Kurd sẽ gửi thêm quân đến Kobane (RFA) - Khu vực tự trị người Kurd ở Iraq sẽ gửi thêm 200 quân tiếp viện vào tuần tới đến thị trấn Kobane trên biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Kim Jong-un hành quyết 12 người trong thời gian vắng mặt vừa qua (RFA) - Lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un đã hành quyết 12 cựu quan chức chính phủ trong suốt 40 ngày ông ta vắng mặt trước công chúng.
Bình Nhưỡng ra điều kiện để thả tù nhân Mỹ (RFA) - Hãy để Washington nói lời xin lỗi chính thức với Bình Nhưỡng, sau đó lãnh đạo Bắc Hàn sẽ xem xét việc thả 2 công dân Mỹ còn lại đang bị cầm tù tại Bắc Hàn.
Nhật có thể triển khai tàu quét mìn trong vùng biển Nam Hàn (RFA) - Quyết định cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể sẽ mở đường cho phép nước này triển khai các tàu quét mìn trong vùng biển của Nam Hàn trong trường hợp có chiến tranh với
Hoa Kỳ bồi thường cho bãi san hô bị hư hại ở Phillipines (RFA) - Hoa Kỳ sẽ trả 87 triệu peso, tương đương 1 triệu 900 ngàn đô la tiền bồi thường cho những hư hại tại bãi san hô ở Công viên hải dương quốc gia Tubbataha của Philippines.
Hoa Kỳ thu nhỏ cuộc diễn tập quân sự hàng năm với Thái Lan (VOA) - Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok nói rằng cuộc tập trận Cobra Gold 2015 sẽ được "tập trung và thu nhỏ lại"
Trao đổi thư tín với thính giả (24.10.2014) (RFA) - "Mừng cho Điếu Cày nhưng nhục cho đất nước khi mà phẩm giá con người bị CSVN làm vật đổi trao với quốc tế ..."
Thân mẫu của tay súng Canada tỏ ý tức giận về hành động của con mình (VOA) - Bà Susan Bibeau nói bà "không thể giải thích" những gì mà con trai của bà đã làm - Được biêt, hai mẹ con có xích mích và không chung sống
Những vụ tấn công đơn độc quy mô nhỏ nhưng khó ngăn chặn (VOA) - Các phần tử chủ chiếndường như ngày càng quay ra hành động “đơn độc” theo hình thức giống như vụ tấn công ở Ottawa tại Quebec
Nigeria và Cameroon giành suất dự World Cup bóng đá nữ 2015 (VOA) - Nigeria, đội sẽ tìm danh hiệu vô địch Phi châu lần thứ chín trong trận chung kết với Cameroon vào thứ Bảy này, đã có mặt tại đủ tất cả bảy kỳ World Cup Bóng đá nữ.
Philippines, Mỹ và Nhật tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Hải quân Philippines, Mỹ và Nhật vừa bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 2 ngày ở Biển Đông vào ngày 23/10.
Ẩn ý sau sự yên tĩnh kỳ lạ quanh Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - Việc tàu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản có thể là một nước cờ của Bắc Kinh nhằm dọn đường cho cuộc gặp mặt quan trọng giữa lãnh đạo hai nước, dự kiến diễn ra vào tháng tới.
Trung Quốc điều chiến hạm theo dõi 'Kiếm sắc' (BaoMoi) - Sau khi Mỹ - Nhật thông báo tổ chức cuộc tập trận đổ bộ trên biển Hoa Đông vào tháng tới, chuyên gia Nga Konstanty Schiffkov cho rằng Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ điều các chiến hạm tới giám sát.
Trà Vinh: Nhất trí thành lập thị xã Duyên Hải (BaoMoi) - Ngày 24/10, Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh khóa VIII tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét tờ trình của UBND tỉnh về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành lập thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải.
Báo TQ: Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam để kiểm soát Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí cho Việt Nam phục vụ cho chiến lược khu vực, kiểm soát Biển Đông, muốn Việt Nam tối thiểu là cung cấp dịch vụ cho tàu chiến Mỹ.
Trung Quốc lắp đặt phao nổi ở Thái Bình Dương (BaoMoi) - Bất chấp nỗ lực của các bên nhằm giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình và theo luật quốc tế, Trung Quốc (TQ) đang tiếp tục có những động thái mới để vươn ra biển, và không ngừng củng cố quân sự.
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 4: Những cuộc đối đầu căng thẳng (BaoMoi) - (TNO) Giai đoạn cuối 1986 đến tháng 3.1988 là quãng thời gian đối đầu căng thẳng giữa ta và các lực lượng nước ngoài âm mưu chiếm đóng các đảo ở Trường Sa. Trong đó, tàu Trung Quốc nguy hiểm và hung hãn nhất.
Cải thiện sức chống chịu biến đổi khí hậu tại vùng ven biển Đông Nam Á(BaoMoi) - Sáng 23 - 10, tại tỉnh Preah Sihanouk Ville, Campuchia, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) phối hợp với Liên minh châu Âu tổ chức Diễn đàn thường niên Vùng duyên hải lần 3 (BCR). Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Dự án Cải thiện sức chống chịu với tác động của Biến đổi khí hậu tại Vùng ven biển Đông Nam Á. BCR là dự án do quỹ châu Âu tài trợ trong 4 năm cho 8 tỉnh thuộc 3 quốc gia Thái Lan, Campuchia, Việt Nam.
25 năm tiến ra biển Đông (BaoMoi) - Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, cho đến nay IPC đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu đàn của TP.HCM trong việc đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế và đô thị, góp phần thực hiện chiến lược “Tiến ra biển Đông" và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực phía nam TP.
Ứng phó với biến đổi khí hậu vùng duyên hải (BaoMoi) - KTĐT - Từ ngày 23 - 25/10, tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) diễn ra Diễn đàn vùng duyên hải lần 3 về cải thiện sức chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) tại vùng ven biển Đông Nam Á, với sự tham dự của các đại diện đến từ Việt Nam, Thái Lan, Campuchia.
Mỹ khai thác khí đốt trên biển Đông (BaoMoi) - Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro VietNam) đang đàm phán thỏa thuận hợp tác khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.
Việt Nam – Trung Quốc sẽ tích cực trao đổi đoàn các cấp (BaoMoi) - * Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Ấn Độ
Việt Nam - Ấn Độ: Những người bạn luôn đứng cạnh nhau (BaoMoi) - Một mối quan hệ được bắt rễ từ cách đây nhiều thế kỷ, phát triển thuận lợi ở hiện tại và có nhiều xung lực cho phát triển toàn diện trong tương lai. Đó là mối quan hệ giữa hai quốc gia châu Á là Việt Nam và Ấn Độ mà lãnh đạo hai bên vẫn thường ngợi ca rằng “không có một gợn mây”.
Phản đối Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Trường Sa (BaoMoi) - TP - Ngày 23/10, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố phản đối Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Trường Sa.
Phản ứng kiên quyết việc thay đổi hiện trạng trên biển Đông (BaoMoi) - Ngày 23-10, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam (VN) trước các hành vi vi phạm của Trung Quốc (TQ) ở biển Đông, trong đó có việc tiếp tục xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa) thuộc chủ quyền VN, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Phạm Thu Hằng khẳng định:
Biển Đông: Khi 'cáo' đã rắp tâm 'thò chân' (BaoMoi) - Rất có thể, việc cấp tốc cải tạo và xây dựng trên các bãi đá ngầm như Gạc Ma, Chữ Thập... nằm trong ý đồ chiến lược của TQ đặt công luận quốc tế vào việc đã rồi trước khi Tòa án quốc tế ra phán quyết.

 
------------------

2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Dương Khiết Trì qua VN để tiếp tục chiêu dụ thêm một số “con hoang” trở về “đất mẹ”? Hay là Bộ trưởng Phạm Bình Minh mời Dương Khiết Trì qua để cho bà phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tuyên bố kiên quyết Phản đối Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Trường Sa thẳng vào tai ông ấy, vì mấy ngày qua chị Hằng phản đối nhưng chưa tới tai TQ?
Đang có sự phân hóa tư tưởng trong nội bộ ĐCSVN?(RFA). Ông Đặng Xương Hùng: “Trong Đảng CSVN đang ngấm ngầm tồn tại hai phái theo hai trục trong Đảng, tức là một trục theo Đảng còn một trục theo Chính phủ. Mà nguyên nhân chính theo tôi là do các phe đang tranh giành, đối chọi nhau về lợi ích để giành quyền chi phối của Đảng và nhà nước, giành cái lợi thế trong cuộc đấu tranh vì quyền lực“.
Bất chấp việc cấm, Formosa vẫn ngang nhiên xây miếu thờ ở Vũng Áng (NLĐ). – Trần Nam Hồng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Formosa xây miếu thờ trái phép tại Vũng Áng: Đây là chuyện chủ quyền (TN). Ông Trần Nam Hồng: “Vì vụ việc có tính chất nhạy cảm về mặt tâm linh và đây cũng là về vấn đề về chủ quyền nên trong trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch“.
Việt Nam đã mất chủ quyền ở khu vực Formosa, Vũng Áng rồi sao? Nói như ông Hồng, có nghĩa là VN đã mất toàn bộ chủ quyền ở những khu vực cho người nước ngoài thuê trên đất Việt Nam? Như vậy là những người đi thuê có quyền tàng trữ vũ khí, đạn dược, thậm chí cả binh lính ở những khu vực này, để rồi một ngày nào đó họ tấn công người VN và đó là quyền của họ, vì khu vực cho thuê thuộc chủ quyền của họ, nên họ có quyền làm chuyện đó? Nếu đúng như vậy thì nguy hiểm quá!
Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN (VOA). “Thư nói trong khi Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Hà Nội từ năm 2011-2013, số người bị bắt giam vì các hoạt động ôn hòa tại Việt Nam lại càng cao, số tù nhân không ngừng gia tăng, và số lượng được thả không theo kịp số mới bị bắt“.
Thả Điếu Cày ‘đem lại hy vọng’ (BBC). Jonathan London: “Hy vọng trong tương lai một ngày nào đó, Việt Nam sẽ có điều kiện mà những người có chính kiến khác so với lãnh đạo Việt Nam, thì họ sẽ có điều kiện để ở lại Việt Nam. Và vì thế tạm thời chúng ta có thể đón nhận Nguyễn Văn Hải là một di sản của Phong trào vì một Việt Nam dân chủ hơn“.
Giáo xứ Thái Hà lại nóng (RFA). “Chúng tôi yêu cầu trưng tất cả những bằng chứng cho thấy linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã ký giấy bàn giao thì họ không chứng minh được sự quản lý hợp pháp từ phía Nhà nước: đã quản lý trong hoàn cảnh nào và linh mục đã ký bàn giao như thế nào, đâu là bằng chứng cho thấy linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã ký giấy bàn giao. Cho đến nay Nhà nước vẫn không chứng minh được điều đó và họ cứ nại vào lý do đó để lấp liếm công luận, tiến hành những công trình phi pháp trên đất đó”.
ĐBQH Bùi Văn Phương: ‘Tôi tin Bộ trưởng Công an sẽ làm được’ (VTC). ĐBQH Bùi Văn Phương: “Chỉ những ai có bản lĩnh, có dũng khí, vì dân, vì nước và không nghĩ cho bản thân mới dám làm. Và tôi tin tưởng Bộ trưởng Công an sẽ làm được“. ĐB Bùi Văn Phương sắp bán hết lúa giống rồi! Hãy xem cái gương Phạm Quý Ngọ “chết đúng quy trình” và Nguyễn Bá Thanh chống tham nhũng đang ở Mỹ… chữa bệnh. Ai muốn chống tới đâu thì chống, chớ có đụng tới anh Quang. Lạng quạng là bỏ mạng với anh Quang, chết không kịp ngáp chứ chẳng phải chơi!
- ĐBQH Lê Như Tiến: ‘Nên cấm cán bộ trước khi nghỉ hưu ký quyết định nhân sự’ (TN). – Phỏng vấn ĐBQH Phạm Trường Dân: Kê khai tài sản cán bộ, nhìn từ trường hợp ông Trần Văn Truyền (ĐSPL). “Thu hồi hay không thì phải tính toán, và phải có chỉ đạo từ Trung ương, chỉ đạo của Đảng; nếu không rất dễ đụng chạm. Liên quan đến tài sản của con người, quyền con người của họ theo tôi phải bàn bạc để có sự thống nhất, quy định của Luật“. Cũng may là “quyền con người” không biết nói, chứ nó mà biết nói thì mấy ông ĐBQH này hàm răng chẳng còn. “Quyền con người” có thể được họ mang ra áp dụng bất cứ nơi đâu, miễn là có lợi cho giới cầm quyền, giúp họ có thêm quyền vơ vét, cai trị dân đen.
- Phỏng vấn ông “Nghị rau muống” Đỗ Văn Đương: Để bức cung, thủ trưởng phải mất chức (NLĐ). “Quyền im lặng của người phạm tộikhông phải quyền im lặng của con người nói chung. Các cuộc tranh luận trên mạng vừa qua không hiểu một cách đầy đủ. Quyền im lặng của người bị bắt khi chưa có luật sư của họ thì họ có quyền chờ tới khi có luật sư. Quyền im lặng của con người nói chung và quyền im lặng của người phạm tội là khác nhau. Việc nói đưa quyền im lặng vào luật mà giảm được bức cung, nhục hình là hoàn toàn võ đoán“.
Chủ tịch Sang nói gì về công ước tra tấn? (BBC). “Thực ra Việt Nam đã ký nhiều công ước quốc tế. Nhưng khi chúng tôi ra tòa xử thì họ chỉ áp dụng luật tố tụng hình sự của Việt Nam. Khi chúng tôi dẫn công ước quốc tế thì họ không nghe theo“.
NHNN phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Hà Văn Thắm (Infonet/ CafeF). “Năm 2008 ông Thắm được nhận bằng khen và cúp ‘Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam‘. Năm 2009, ông Thắm đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và năm 2011 ông được vinh danh là 10 trong 10 doanh nhân trẻ của Việt Nam được nhận Giải thưởng Sao Đỏ“.  – Tân chủ tịch OceanBank: Chúng tôi kiên định thực hiện các mục tiêu hoạt động ổn định, bền vững, an toàn (CafeF).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Sân bay Long Thành thực sự cần thiết (NLĐ). – Bộ GTVT nhầm tên nhà đầu tư Long Thành: Lại lỗi in ấn (ĐV).
Cấm dùng tên danh nhân đặt tên doanh nghiệp (TT). “Nên nếu mọi người hỏi lý do vì sao lại cấm thì nên hỏi Chính phủ chứ không thể hỏi Bộ VH-TT&DL được.  Việc đặt tên đường, tên trường, tên đơn vị hành chính được mà tên doanh nghiệp không được thì bộ cũng không trả lời được”.
Quan chức Việt ‘không thích đùa’? (BBC). “Việc đời thường là vài ba học sinh vẽ râu vẽ súng cho các nhân vật lịch sử như Marx và Engels mà ở châu Âu người ta coi là đã đi vào dĩ vãng trị bỗng trở thành câu chuyện nghiêm trọng cho truyền thông. Tất cả cũng chỉ vì ở Việt Nam không công nhận một phần rất quan trọng của văn hóa nhân loại là vẽ tranh biếm họa về các nhân vật lịch sử và chính trị“. Mời xem lại bài mà trang 2sao đã bị phạt 55 triệu và bị tước giấy phép vì lý do “có hành vi xúc phạm danh nhân”: Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò (Tiin247). –Đăng “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”: 2sao.vn bị tước giấy phép (GĐVN).
“Bóp cổ” người lao động (NLĐ). “Doanh nghiệp xuất khẩu lao động câu kết với công ty môi giới Đài Loan thu phí cao, ép người lao động ký giấy vay nợ, chiếm giữ tiền lương…
Hong Kong: Người biểu tình trưng cầu ý dân về đề nghị của chính phủ (GTVT).  – Người biểu tình Hồng Kông trưng cầu về hành động tiếp theo (PNTP). – Giới hoạt động cho dân chủ ở Hong Kong dự định trưng cầu ý kiến (VOA). Alex Chow: “Chính quyền nói rằng Liên đoàn không đại diện cho dân chúng. Vì thế cuộc biểu quyết nhằm gây thêm áp lực chính trị lên chính quyền và khiến họ phải có phản ứng đáp lại các yêu cầu của chúng ta“.
Tập Cận Bình muốn thể hiện như một ông hoàng lớn (RFI). “Một bài viết dài trên tờ Nhân dân Nhật báo, ngày 16/10/2014. Trong đó, cụm từ « Tập Đa đa » (Xi Ta Ta) đã được nhắc lại đến 23 lần. Theo một số nhà sử học « Đại đại » (Ta Ta) là một từ trang trọng từng được dùng để gọi các hoàng thân triều Mãn Thanh“.
TQ cam kết tạo ‘xã hội pháp quyền’ (BBC). “Người dân sẽ làm chủ chính mình và cuộc sống ở đất nước này sẽ chỉ duy nhất dựa trên luật pháp khi chúng ta có sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực thi đầy đủ việc quản trị theo luật pháp“. Vẫn kiểu lý luận lập lờ xưa cũ: dân làm chủ nhưng đảng lãnh đạo và nhà nước quản lý. Chẳng có gì khác.
Cảnh sát truy lùng các giới chức Trung Quốc tham nhũng tại Australia (VOA). “Khi bạn đến Sydney, bạn sẽ thấy nhiều tài sản trị giá 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu đôla được những người Trung Quốc có liên hệ đến các giới chức Trung Quốc mua“.
- Vụ đụng độ với dân làng thuộc tỉnh Vân Nam: Trung Quốc trừng phạt 17 quan chức ở tỉnh Vân Nam (NLĐ).
KINH TẾ
Kinh tế Việt Nam đã hết động lực phát triển (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Theo tôi, công cuộc đổi mới sắp tới đây sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi nỗ lực mạnh mẽ hơn của phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước vì nó liên quan đến việc phải thay đổi thể chế, bộ máy Nhà nước, chống được tham nhũng, thay đổi được vai trò và chức năng của Nhà nước“.
Khi chính phủ không còn tiền để đầu tư (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Chi thường xuyên của ngân sách chiếm đến 72% tổng số chi, như vậy, chỉ còn lại 28%, mà 25% sẽ phải chi để trả nợ, như vậy, chỉ còn 3% để đầu tư, đây là điều hết sức đáng lo ngại, nếu như vậy, nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể công nghiệp hóa được“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nhà văn hóa thôn mọc lên như nấm lại bị bỏ hoang (RFA). “Thực ra xây dựng nhà văn hóa là họ đang thực hiện chính sách ngu dân, cốt lõi của nó là chính sách ngu dân. Chẳng qua là nền giáo dục của thời xã hội chủ nghĩa đến cái thời rối loạn, đi vào chỗ không điều khiển theo ý họ được, nên họ mới lập ra mấy cái nhà văn hóa, mấy cái cổng để tuyên truyền. Nó thực hiện lui thực hiện tới chiến dịch đó, có nghĩa là chiến dịch chó nhai giẻ rách, có nghĩa là cái gì không đúng mà cứ nói đi, nói lại, nói hoài thì rồi nó sẽ đúng, không còn cái gì đúng hơn nữa“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Vụ sai phạm tiền tỉ tại trường dân tộc nội trú Ngọc Lặc: Hiệu trưởng, kế toán bị đình chỉ công tác (TT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Lường gạt Một lần rồi… thôi! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Vì sao nhiều người lao động nghèo bây giờ lại gian xảo như vậy? Cái câu ‘đói cho sạch rách cho thơm’ phải chăng đã thành vô giá trị?
QUỐC TẾ
Ukraina: Bầu cử Quốc hội khép lại thời kỳ Ianoukovitch (RFI). – Bầu cử lập pháp Ukraina : Phe thân phương Tây có thể về đầu(RFI). – Ukraina : Goodbye Lênin và Đảng Cộng sản (RFI). “Người cộng sản 65 tuổi lên án bọn hooligan, các cổ động viên những câu lạc bộ bóng đá và những người dân tộc chủ nghĩa. Nói chung là chủ nghĩa ‘chống cộng’ hiện đang tăng lên ở Ukraina và ‘dân tộc chủ nghĩa tràn lan’.
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét