Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 7-10-2014

1 - 
HK: Nhiều người biểu tình rút đi (BBC) - Nhiều người biểu tình Hong Kong đã rút đi nhưng hàng trăm người vẫn bám trụ trong lúc cảnh sát được cho sẽ dùng vũ lực.
Thư gửi cha mẹ của con tin người Mỹ (BBC) - Một con tin người Mỹ viết cho cha mẹ trong lúc bị IS giam ở Syria rằng anh 'sợ chết' và rất buồn khi khiến gia đình phải đau lòng.
Đốt cờ và nón lá trong biểu tình chống VN (BBC) - Một số người đốt cờ đỏ sao vàng và nón lá trong ngày thứ ba của đợt biểu tình phản đối Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Học được gì từ Hàn Quốc? (BBC) - Ý kiến về việc phái đoàn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể học được gì từ chuyến đi Hàn Quốc.
Công, tội trước lịch sử (VOA) - Cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh được tìm đọc và bàn luận khá sôi nổi cả trong và ngoài nước
Vì sao giới trẻ Việt Nam thiếu lửa dân chủ (RFA) - Phong trào đòi dân chủ của sinh viên học sinh Hong Kong cho thấy ngọn lửa cách mạng hừng hực trong giới trẻ của đặc khu này. Tại sao sinh viên học sinh Việt Nam trong những năm gần đây biểu lộ sự thờ ơ với thời cuộc và đa phần chỉ lo toan cho đời sống riêng?
Dân chủ có giúp tăng trưởng kinh tế? (BBC) - Trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và hậu quả của Mùa Xuân Ả Rập, có nên đánh giá thực tế về tác động của dân chủ hóa với tăng trưởng kinh tế?
VN đẩy mạnh cải tổ ngân hàng quốc doanh (BBC) - Chính phủ Việt Nam ưu tiên tái cơ cấu khối ngân hàng quốc doanh nhằm khắc phục tình trạng nợ xấu và ổn định nền kinh tế.
Việt Nam nhìn nhận việc chống tham nhũng khó và phức tạp (RFA) - Trong cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 8 Quốc Hội Khóa XIII, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam nhìn nhận công cuộc chống tham nhũng vừa phức tạp lại vừa quá khó, có nhiều việc đảng nhà nước và chính phủ rất muốn làm nhưng chưa thể làm ngay được.
Hà Nội lo ngại ảnh hưởng phong trào dân chủ từ Hong Kong (RFA) - Việc những thành phần hoạt động và đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam tiếp tục phản đối các chính sách bị cho là lãng phí của nhà cầm quyền và bày tỏ ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ thật sự tại Hong Kong khiến nhà cầm quyền Hà Nội có phản ứng.
‘Cuộc biểu tình ở Hong Kong là tấm gương cho giới trẻ Việt Nam’ (VOA) - Một nhà hoạt động trẻ tuổi gốc Việt nhận xét phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong là tấm gương và là mô hình kiểu mẫu rất đáng cho giới trẻ Việt Nam học hỏi
Tổng thống Kenya chấp nhận đến tòa ở Hague (BBC) - Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta xác nhận ông sẽ ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague tuần này.
Kinh tế Nga sẽ suy yếu lâu dài (RFI) - Hồng Kông, Bắc Triều Tiên, thánh chiến Hồi giáo vẫn là những chủ đề quốc tế trên báo chí Pháp. Trong hồ sơ kinh tế, Les Echos phân tích các yếu tố làm nước Nga của Putin bế tắc và suy yếu lâu dài trong khi Le Figaro dự báo một ngôi sao mới sẽ nổi bật trên chính trường Nga trong 10 năm tới đây.
Theo FBI : Các doanh nghiệp Mỹ mất hàng tỷ đô la mỗi năm vì tin tặc Trung Quốc (RFI) - Hôm qua 5/10/2014, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ FBI James Comey cho biết các cuộc tấn công trên mạng nhằm vào nước Mỹ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ bị thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm.28C6FA8B-95AD-4E56-8A97-D258D888DC36
Hong Kong lưu thông trở lại (BBC) - Người biểu tình ở Hong Kong thôi chặn đường phố để người đi làm và học sinh có thể đi lại bình thường.
World Bank: Biểu tình ảnh hưởng kinh tế Hong Kong và Trung Quốc (RFA) - Ngân hàng thế giới nói rằng cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kong có thể ảnh hưởng đến kinh tế của Hong Kong cũng như của Trung Quốc.
Tình hình Hong Kong lúc 8h tối ngày 6/10/2014 (RFA) - Tin từ Hong Kong cho biết các sinh viên Hồng Kong đã trở về trường học, các nhân viên văn phòng đã trở lại làm việc vào hôm nay. Tuy nhiên cũng còn nhiều sinh viên ở lại ở những địa điểm biểu tình vì những đòi hỏi của họ chưa được chính quyền đáp ứng.
Tình hình Hong Kong tạm lắng dịu (RFA) - Cuộc biểu tình ở Hồng Kong đã lắng dịu vào ngày hôm qua khi có nhiều sinh viên trở lại trường học và các viên chức đi làm trở lại.
Phong trào đòi dân chủ Hong Kong tồn tại qua tuần thứ hai (VOA) - Người biểu tình Hong Kong làm ngơ trước tối hậu thư yêu cầu rời khỏi Khu Doanh thương Trung tâm, nhưng họ đã mở ra những lối đi để công nhân đến văn phòng
Biểu tình lắng xuống ở Hong Kong (VOA) - Hạn chót đã trôi qua mà không có hành động nào của cảnh sát. Thời gian và sự kiệt sức đang tác động đến số người biểu tình ngày càng giảm bớt
Báo chí Trung Quốc tìm cách xoa dịu tình hình tại Hồng Kông (RFI) - Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc trong suốt tuần qua không đả động đến phong trào phản kháng tại Hồng Kông. Nhưng sáng nay, (06/10/2014) đã dành 10 phút để nói về các sinh hoạt tại Hồng Kông đang trở lại bình thường. Sau một loạt các bài báo lên án mạnh mẽ phong trào dân chủ Hồng Kông, báo chí Trung Quốc bắt đầu dịu giọng, không chỉ riêng với trường hợp của Hồng Kông, mà ngay cả với khu tự trị Tân Cương.
Hồng Kông: Công cụ đỏ, liên kết xã hội đen? (RFA) - Khi những con bài trấn áp bằng hơi cay, xịt nước, dùi cui đã được sử dụng xem chừng không có hiệu quả trước bức tường vững vàng của hàng vạn người bất bạo động, có kỷ luật và văn hóa, được phơi bày trước cộng đồng quốc tế, nhà cầm quyền CSTQ đã tính con bài khác.
Malaysia tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ trước sự bành trướng của Trung Quốc. (RFI) - Đầu tháng 9/2014, Đô đốc Jonathan Greenert, Chỉ huy các hoạt động tác chiến của Hải quân Mỹ CNO cho biết Malaysia cho Hoa Kỳ sử dụng không cảng Sabah tại Biển Đông. Đây sẽ là một căn cứ cho máy bay do thám Mỹ P-8 Poseidon hoạt động.
Quân thánh chiến đã chiếm một phần thành phố Kobane (RFI) - Theo hãng tin Reuters, sau nhiều ngày bao vây và tấn công ác liệt, hôm nay 6/10/2014, lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã cắm được lá cờ đen của họ trên một tòa nhà nằm ở phía đông Kobane, thành phố của Syria nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Một sinh viên Nhật bị nghi ngờ tham gia ISIS (RFA) - Một sinh viên người Nhật 26 tuổi ở đại học Hokkaido miền Bắc nước này cùng vài người bạn trọ chung với anh ta bị cảnh sát thẩm vấn vì tình nghi đang lên kế hoạch đi sang Trung đông để gia nhập nhóm Hồi giáo khủng bố ISIS.
TT Nam Triều Tiên kêu gọi đàm phán thường xuyên với miền Bắc (VOA) - Chuyến thăm Nam Triều Tiên của phái đoàn Bắc Triều Tiên cấp cao nhất từ 5 năm nay đang làm nẩy sinh niềm hy vọng về một sự tăn băng trong quan hệ lạnh giá
Hàn Quốc : Lao động nhập cư và cô dâu nước ngoài bị kỳ thị nghiêm trọng (RFI)- Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về kỳ thị chủng tộc vừa lên tiếng báo động về tình trạng phân biệt đối xử rất nghiêm trọng đối với những người lao động nhập cư và cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc.
Hàn Quốc : Báo cáo chính thức về nguyên nhân vụ chìm phà Sewol (RFI) - Tư pháp Hàn Quốc công bố báo cáo chính thức về nguyên nhân vụ đắm phà Sewol. Tai nạn xảy ra hôm 16/04/2014 làm hơn 300 người thiệt mạng. Đa số nạn nhân là học sinh trung học. Thuyền trưởng và nhiều nhân viên trên phà đã bỏ chạy để thoát thân.
Chelsea-Arsenal: 'Già dơ hơn thì thắng' (BBC) - Trên sân nhà, Chelsea kiếm 3 điểm trước Arsenal trong trận đấu với nhiều và đá rắn.
Nobel Y học 2014 dành cho « hệ thống GPS » của não (RFI) - Ngày 06/10/2014, Ủy ban giải Nobel công bố trao giải thưởng Y học năm nay cho ba nhà nghiên cứu John O’Keefe, May Britt Moser và Edvard Moser. Cả ba được trao tặng giải thưởng cao quý này vì đã « đi tiên phong trong việc nghiên cứu về các tế bào tạo thành hệ thống xác định vị trí trong não bộ ».
Đa dạng sinh học trên thế giới vẫn bị đe dọa nghiêm trọng (RFI) - Các giống loài sinh học đang bị mất dần, quần thể sống tự nhiên bị hủy hoại, hệ sinh thái bị xuống cấp. Trên đây là hiện trạng đáng báo động được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Liên hiệp quốc về bảo vệ đa dạng sinh học khai mạc hôm nay 6/10/2014 tại Hàn Quốc.
Ngân hàng Thế giới giảm dự phóng tăng trưởng của Đông Á (RFI) - GDP tại các nước phát triển Đông Á và Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2014 tăng 6,9 %. Tỷ lệ này thấp hơn so với dự phóng đã được công bố hồi tháng 4/2014. Trên đây là nội dung báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á-Thái Bình Dương được Ngân Hàng Thế Giới công bố ngày 06/10/2014.
Bầu cử Brazil : Tổng thống mãn nhiệm dẫn đầu ở vòng 1 (RFI) - Triển vọng bà Dilma Rousseff tái đăc cử thêm rõ nét. Trong cuộc bỏ phiếu ở vòng 1, tổng thống mãn nhiệm đại diện cho đảng Lao động về đầu. Ở vòng hai, bà sẽ đương đầu với ứng cử viên của đảng Xã hội dân chủ Aecio Neves. Ứng cử viên đảng Xanh bà Marina Silva bất ngờ bị loại.
OSCE đưa máy bay không người lái giám sát ngừng bắn tại Ukraina (RFI) - Theo AFP, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo đã đưa hai chiếc máy bay không người lái đầu tiên của tổ chức phục vụ việc giám sát thi hành ngừng bắn tại miền đông Ukraina, ngày hôm nay 6/10/2014.
Tiếp tục tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích (VOA) - Việc tìm kiếm tiếp diễn hôm nay tại phía nam Ấn Độ Dương, 7 tháng sau khi chiếc máy bay chở 239 người mất tích trong khi đang bay từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh
Úc mở lại chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 (RFI) - Bẩy tháng sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hàng không Malaysia Airlines bị mất tích một cách bí hiểm, hôm nay, 06/10/2014, chính quyền Úc thông báo mở lại chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển Ấn Độ Dương, nơi được cho là có thể chiếc máy bay xấu số đã bị rớt xuống.
Nhật Bản : Lính Mỹ thiệt mạng do trận bão Phanfone (RFI) - Tokyo và một phần lớn của Nhật Bản đang đương đầu với bão Phanfone. 6 người thiệt mạng và mất tích. Hơn 600 chuyến bay bị hủy bỏ, hàng chục tuyến tàu cao tốc bị giữ tại trong các sân ga. Bão Phanfone làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của hai hãng xe lớn là Toyota và Nissan. Công tác tìm kiếm nạn nhân núi lửa Ontake bị gián đoạn.
Mỹ Philippines tập trận gần đảo Scarborough trên Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 05/10/2014, khoảng 3000 lính thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ đã tham gia một cuộc tập trận trên một bãi biển của Philippines, gần một đảo mà Manila đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
Đụng độ Ấn Độ - Pakistan khiến 9 người thiệt mạng (RFA) - Xung đột giữa lực lượng an ninh Ấn độ và Pakistan lại nổ ra làm chín thường dân thiệt mạng.
Liên Hiệp châu Phi kêu cứu ngăn chặn Ebola (RFA) - Người đứng đầu tổ chức Liên hiệp châu Phi là bà Dlamini-Zuma nói là các quốc gia châu Phi đang bị dịch Ebola cần có thêm nhiều bác sĩ và nhân viên y tế để có thể đấy lùi được dịch bệnh.
Ả Rập Saudi: tổ chức an toàn Lễ hành hương về Mecca cho hàng triệu người(RFA) - Hơn hai triệu tín đồ Hồi giáo khắp thế giới đã đổ về thánh địa Mecca Ả Rập Saudi trong mùa hành hương năm nay.
Nam và Bắc Hàn đang xích lại gần nhau? (RFA) - Tổng Thống Nam Hàn hoan nghênh việc Bình Nhưỡng cử một phái đoàn cấp cao sang thăm miền Nam, nhưng cảnh báo không nên vội vã nghĩ rằng quan hệ giữa 2 nước sẽ được cải thiện.
Tuần tra gần Trường Sa một tàu Malaysia mất tích (RFA) - Hải quân Malaysia cho biết một chiếc tầu tuần tra bị mất tích lúc đang thi hành nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, trong khu vực mà quốc gia này tranh chấp chủ quyền với Philippines, Brunei, Đài Loan và Việt Nam.
Mỹ - Phi tổ chức tập trân quy mô ở biển Đông (RFA) - Một cuộc tập trận hỗn hợp quy tụ 6,000 binh sĩ hải quân Philippines và thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã diễn ra ngày hôm qua trên đảo Lữ Tống.
Người Mỹ thứ 5 nhiễm Ebola được đưa về nước điều trị (VOA) - Ông Mukpo tới Liberia để làm việc cho NBC News thì được chuẩn đoán dương tính với virus Ebola và đã được đưa trở về Mỹ để điều trị
Iran trả tự do cho một phóng viên (VOA) - Một nhà báo Iran đã được tại ngoại hầu tra sau khi bị bắt hai tháng rưỡi trước đây vì các lý do không được công bố
Afghanistan bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với một phóng viên Mỹ (VOA) - Một phóng viên của tờ NY Times bị trục xuất khỏi Afghanistan hồi tháng 8 đã được phép trở lại nước này đưa tin, và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức
Chiến đấu cơ Australia tiến hành không kích nhóm IS tại Iraq (VOA) - Các máy bay Australia thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên trên bầu trời Iraq trong một phần nỗ lực của cộng đồng quốc tế chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo
Việt Nam dẫn đầu khu vực về xem video trên mạng (VOA) - 91% người sử dụng mạng ở VN đăng ký xem video ít nhất 1 lần/tuần. Tỷ lệ này xếp Việt Nam lên hàng đầu danh sách xem video trên mạng của 6 quốc gia Đông Nam Á
World Bank: Kinh tế Việt Nam năm nay tăng trưởng 5,4% (VOA) - Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 5,4% trong năm 2014 và lên 5,5% vào năm sau khi nhu cầu xuất khẩu tăng, theo báo cáo của World Bank
Không thành công thì cũng thành... (VOA) - Không nhượng bộ nhưng có lẽ Trung Quốc sẽ không áp dụng chính sách mạnh tay như ở Thiên An Môn năm 1989
Sự căm hận của người Kurd dâng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Sự căm hận của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đang dâng cao vì tình trạng nan giải của thị trấn Kobani ở biên giới, đã bị các phần tử thánh chiến vây hãm nhiều tuần lễ.
-------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- TBT Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh về biển Đông” (TT). “Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi. Chúng ta có cơ sở để đấu tranh, về mặt luật pháp, về mặt thực lực, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan, tình hình tạm thời hòa dịu”.
Chuyên gia nói gì về khả năng làm chủ tàu ngầm của người Việt Nam? (GDVN). “Sẽ phải mất nhiều năm để Việt Nam có thể hoàn thành chu kỳ hiện đại hóa các loại vũ khí quan trọng đã bị lỗi thời cũng như phát triển học thuyết, chiến thuật mới để sử dụng các công nghệ mới hơn”.
Mỹ giảm nhẹ cấm vận vũ khí cho Việt Nam : Trung Quốc ấm ức ? (RFI). G.S. Carl Thayer: “Quyết định của Mỹ đồng ý bán vũ khí sát thương và các hệ thống vũ khí liên quan đến an ninh hàng hải cho Việt Nam là một thay đổi lớn trong chính sách của Hoa Kỳ đối với tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông“. – Mỹ bỏ cấm vận vũ khí nhằm khẳng định chiến lược xoay trục châu Á (Tin Nóng). – Dư luận truyền thông TQ nói gì khi Mỹ nới bán vũ khí cho Việt Nam? (GDVN).  – Trung Quốc bực bội khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN(TTVN).  – Quan hệ Việt – Mỹ và tương lai của Việt Nam (Jonathan London).  – Việt Nam và Mỹ có thể thay đổi tương lai (LĐ).
Dư âm phát biểu Phạm Bình Minh: Tăng gấp đôi cái gì? (VNTB). “Rất có thể, đó là lý do để dù có muốn, ông John Kerry cũng không thể công bố với ông Phạm Bình Minh về một lộ trình nào đó để “hoàn tất TPP”.  Cũng bởi thế, lời hô hào “tăng gấp đôi” của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh lẽ ra cần được đặc tả cho phía Việt Nam. Ngay trước mắt và việc làm đầu tiên, họ phải thả gấp đôi và “chất lượng” hơn hẳn số tù nhân lương tâm đang bị dày vò giữa bốn bức tường đen đúa“.
Đào Tiến Thi: CÓ NÊN TỔ CHỨC KỶ NIỆM LINH ĐÌNH NGÀY 10-10? (Tễu). “Ngày 10-10-1954 chỉ là ngày tiếp quản Hà Nội, do đó không nên tổ chức kỷ niệm linh đình. Mặt khác để đánh dấu “60 năm” hoà bình lập lại trên miền Bắc thì ít nhất vừa qua đã kỷ niệm 60 năm Điện Biên Phủ, 60 năm hiệp định Geneve rồi. Nếu tổ chức kỷ niệm lớn “60 năm giải phóng thủ đô” thì không biết sẽ còn bao nhiêu sự kiện “60 năm” khác. Việc bắn pháo hoa với quy mô “hoành tráng” do đó lại càng không nên“. 
- Nguyễn Khắc Mai: TIẾP QUẢN THỦ ĐÔ 10.10.1954 VÀ LỜI HỨA CỦA HỒ CHÍ MINH (Quê Choa). ” ‘Chúng ta phải ra sức thực hiện những cải cách xã hội, để nâng cao đời sống của nhân dân,thực hiện dân chủ thật sự’ … Cụ Hồ nói khá hay, trong câu kêu gọi trên. Phải cải cách. Phải nâng cao đời sống (vật chất, văn hóa, tinh thần, đạo đức, lối sống, quyền dân, quyền con người…) Phải dân chủ thật sự. Nhưng sáu mươi năm cho ta kết luận rằng nếu không có thể chế chính trị, kinh tế hợp lý, văn minh, tiến bộ, và dân chủ, không thể thực hiện mà không bôi bác cái công thức của cụ Hồ, cả lời hứa của cụ với đồng bào Thủ đô 60 năm trước“.
Nhà văn VŨ HUY QUANG: Thoả hiệp Án: Nguồn gốc và Hậu quả (Nhật Tuấn). “Là những ai đòi độc lập, đòi thống nhất ngay sau Hiệp định Sơ bộ đều bị bẻ gãy. Suốt Nam ra Bắc, Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Trần Văn Thạch…cho đến Huỳnh Phú Sổ đều chết mất xác. Những người chỉ đòi góp ý kiến cũng có số phận bi thương, như Nguyễn Hữu Ðang, Phan Khôi…Và những cái chết mờ ám của các Tướng Nguyễn Sơn, Nguyễn Bình. Tinh hoa nhất của Việt Nam thời bị đô hộ bị tận diệt, không bởi chính quyền Thuộc địa, mà bởi “Cụ Hồ” và đảng của “Cụ”, đảng “Lao Ðộng” (sau đổi là Ðảng Cộng Sản) bẻ gãy“. – Sự thật khó che. Răn đe không ngại (DLB).
H1CÓ NHỮNG ĐIỀU THIÊNG LIÊNG KHÔNG THỂ NÓI LỜI XIN LỖI… (Mai Tú Ân). “Không thể đem đất đai biển đảo của tổ tiên giao cho giặc để rồi nói lời xin lỗi…  Không thể bỏ tù hay đe dọa bỏ tù những người dân yêu nước xuống đường biểu tình ôn hòa chống giặc chỉ bằng tấm lòng yêu nước, cũng như bỏ tù những người chống giặc chỉ bằng ngòi bút….để rồi lại nói lời xin lỗi…   Không thể dẫn dắt đất nước đói khổ lầm than cả một thế hệ rồi nói lời xin lỗi…  Không thể lại tiếp tục dẫn dắt đất nước lầm than đói khổ thêm một thế hệ nữa để rồi lại nói lời xin lỗi…”
Khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ (CP).   – Đoàn Bộ TT&TT dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ (Infonet). – Những sự thật cần phải biết (Phần 22) – Tội đồ Lê Đức Thọ (DLB).  – Lập đền thờ cho hung thần Lê Đức Thọ (DLB). “Điển hình là vụ án ‘xét lại’ hồi cuối thập niên 60, hung thần Lê Đức Thọ đã ra lệnh bỏ tù ít nhất 300 người bất đồng quan điểm, trong đó có nhiều nhân vật cấp cao trong đảng cộng sản“.
TRẦN ĐỨC THẠCH (Nguyễn Tường Thụy). “Anh kể cho tôi nghe về những ngày lao khổ trong tù. Anh bảo, họ không coi chúng tôi là con người nữa. Anh cho biết trong 3 năm ở tù thì đã tới 550 ngày bị nhốt trong buồng tối. Trong một lần trả lời phỏng vấn anh nói: ‘Tôi là nạn nhân của các thủ đoạn đàn áp, khủng bố, tra tấn của công an cộng sản Việt Nam trong suốt thời gian bị đày đọa trong nhà tù nhỏ. Tội ác của họ thật là rùng rợn và ghê tởm’.” – Xin giúp đỡ Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch (DLB).
ĐỪNG TRUYỀN SỰ SỢ HÃI, MÀ HÃY TRUYỀN SỰ TỰ TIN (Phương Bích). – Câu chuyện con voi (Nguyễn Tường Thụy). “Những con thú đó hoàn toàn có khả năng chạy thoát khỏi sợi dây ràng buộc chúng, nhưng chỉ vì không tin mình có thể, nên chúng vẫn cứ chấp nhận một thực tiễn như đang có.  Cũng giống như những con voi đó, có biết bao người trong chúng ta, đã đi qua cuộc đời với ý nghĩ, chúng ta không thể làm được gì đó, đơn giản chỉ vì, ta đã từng thất bại một lần?
Những Con Lừa Của Thời Đại Mới (Alan Phan). “Có 2 cách để bị lừa dối. Một là tin vào những điều không thực; hai là không chịu tin vào những điều thực”.
Tản mạn với anh Scott (Hiệu Minh). “Rồi anh kết luận, các em được vào Mỹ là chính do mấy cái Tu Chính án này. Hoa Kỳ không có tự do, dân chủ, chẳng ai đến làm gì. Xem Trung Quốc, Triều Tiên và vài nước xung quanh, có ai muốn di tản đến đó để làm người tự do không, dù anh có tiền? Có ai muốn xin vào quốc tịch Nga không, hay chỉ có mỗi Snowden và một nhúm dân Crimea“.
Văn chương Võ Phiến với Góc nhìn nghịch tử (Da Màu). – Bắc Phong – Tội của Thu Tứ đáng bị năm roi (Dân Luận). “roi thứ nhất cho tội bất hiếu/ đã tố khổ bố anh trên diễn đàn văn học/ roi thứ hai cho tội phản phúc/ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản/ roi thứ ba cho tội đầu óc ấu trĩ hẹp hòi/ muốn “lọc bỏ phần chính trị” trong tác phẩm của bố anh/ làm lệch lạc sự nghiệp văn chương của ông/ roi thứ tư cho tội làm công an tư tưởng/ toan tính hãm hại ban vận động một văn đoàn/ roi thứ năm cho tội ngang bướng đã phạm bốn tội trên/ mà còn không biết ăn năn hối lỗi“. – Béo phì trí thức? (THĐP).
- Nhật Bình: Dân chủ có giúp tăng trưởng kinh tế? (BBC). “Chỉ vì dân chủ có mối tương quan nhất định đối với tăng trưởng kinh tế và nguồn vốn con người, không có nghĩa nó là tác nhân dẫn đến tăng trưởng kinh tế mà là ngược lại: Chính sự phát triển về kinh tế đã giúp Hàn Quốc đạt được những tiến bộ về thể chế“. Điều hiển nhiên là kinh tế phát triển giúp gia tăng giáo dục và ý thức về dân chủ, từ đó dẫn đến một nền chính trị dân chủ thực sự. Nhưng để giúp kinh tế phát triển thì rõ ràng không phải dựa trên một chính thể độc tài đảng trị như ở Việt Nam.
- Nguyễn Trần Sâm: Liệu có phải hiện trạng xã hội Việt Nam chưa chín muồi để tiếp nhận nền dân chủ đa đảng? (Quê Choa). “Có thể là nhận thức của dân ta còn kém thật (cho dù đa số đều học hết bậc giáo dục phổ thông và số cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ đều rất lớn). Có thể còn thấp hơn cả tầm nhận thức của dân Hàn năm 1950. Nhưng như thế có nghĩa là thấp hơn chính dân ta vào thời đó. Nghĩa là về nhận thức, dân Việt đi lùi. Nếu đúng vậy thì nguyên nhân ở đâu?
- T.S. Đoàn Xuân Lộc: Học được gì từ Hàn Quốc? (BBC). “Nếu chỉ cần so sánh hệ thống chính trị, mô hình kinh tế, cách điều hành, quản lý của Nam Hàn với những gì đang diễn ra tại Bắc Hàn hay thậm chí tại Việt Nam, ông Trọng hay bất cứ ai trong phái đoàn của ông đều có thể dễ dàng nhận ra đâu là nguyên nhân sâu xa, chính yếu dẫn đến sự tụt hậu của Bắc Hàn và sự thua kém của Việt Nam so với Nam Hàn“.
Học Bổ Túc Xong Rồi Hẵng Nói, Nha Lý! (Đinh Tấn Lực). “Dân mình còn nghèo lắm. Đã phải đóng thuế cho lãnh đạo xây biệt thự với vườn ngự uyển và phá nát đất nước mọi mặt. Riêng mặt tài chánh thì nỗ lực vun vén và thiên tài trơ mặt của lãnh đạo đã vênh váo đưa Vinashin/Vinalines/Vina-các-thứ ra nghĩa địa, lại thêm cả hệ thống ngân hàng hấp hối với nợ xấu tròng chéo chất chồng. Đã vậy còn thậm thụt lấp liếm giấu nợ, giấu cả những chuyến công du ăn chơi âm thầm mang tên bị gậy đi xin khất nợ với các Câu Lạc Bộ Tài Chánh thế giới…”
Tổng bí thư: Diệt chuột đừng để vỡ bình (VNN). “Tổng bí thư cũng cho rằng, xử lý trước mắt phải nghĩ lâu dài, giữ cho được ổn định để đất nước phát triển. Không phải xới tung lên tất cả, gây mất niềm tin, nghi kỵ lẫn nhau, rối loạn sẽ rất nguy hiểm“.   – Lê Diễn Đức: “Ném chuột đừng đánh vỡ bình” (Blog RFA). – TBT Nguyễn Phú Trọng ” bật mí ” cách tham nhũng an toàn (NBG).
Đảng không bao giờ dung túng cho những hành động tham nhũng, lãng phí (TTXVN/ CAND). – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Phải làm đến mức không ai còn dám tham nhũng nữa” (BizLive). Tham nhũng nuôi sống đảng và nhà nước, nếu làm đến mức không còn ai dám tham nhũng nữa thì cái đảng của cụ cũng không còn.  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không phải cán bộ nào về địa phương cũng được lên chức (LĐ).
- Nguyễn Hoa Lư: Xin bớt lại những lời hoa mỹ (MTG). “Trong đời sống hàng ngày, bạn bè gặp nhau, nói qua nói lại dăm bảy câu, thể nào cũng có những lời trầm ngâm về những tiêu cực ngày càng tăng, những quan chức nói thế này làm thế khác … Làm sao viết được những diễn từ đầy rẫy những đại ngôn đứng chen vai thích cánh. Những diễn từ tỏa ra thứ ánh sáng của vàng mã, nhợt nhạt theo kiểu ‘đường lên Giàu mạnh đã thênh thang/ nẻo đến Văn minh thêm mới mẻ!’ làm sao khơi dậy ngọn lửa nhiệt tâm, khiêm nhường và bao dung của cộng đồng được”.
Giải mật tài liệu Trung ương Đảng: “Vừng ơi mở ra” (TT). “Lý giải vì sao ở trung ương tài liệu lưu trữ thường xuyên được khai thác, phục vụ cho công việc, nhưng ngoài xã hội tiếp cận còn hạn chế, các chuyên gia lưu trữ đưa ra nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tài liệu chưa được giải mật“.
- Bùi Hoàng Tám: Vụ “bôi trơn” sổ đỏ – Gửi về Hà Nội một chữ: TIN! (DT).  “Người xưa có câu, ‘Một sự thất tín, vạn sự bất tin’. Hi vọng lần này, Hà Nội không để người dân phải ‘bất tín’, quyết tâm lấy lại niềm tin của nhân dân. Các bạn có tin hay không còn với tư cách cá nhân, mình xin gửi về Hà Nội một chữ: TIN!
Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 06-10-2014 (HK Apple Daily). – Phong trào đòi dân chủ Hong Kong tồn tại qua tuần thứ hai (VOA). – “Chảo lửa” biểu tình ở Hồng Kông hạ nhiệt (KT).  – Biểu tình ở Hong Kong hạ nhiệt sau 1 tuần căng thẳng (NĐT).   – Hồng Kông : Hoạt động trở lại bình thường (RFI). – Hong Kong lưu thông trở lại (BBC). – Biểu tình lắng xuống ở Hong Kong (VOA). – HK: Nhiều người biểu tình rút đi (BBC). – Chính quyền Hồng Kông tiếp tục ‘tạo sức ép’ lên người biểu tình (NV).  – Sinh Viên Thất Vọng Với Bài Phát Biểu của Trưởng Đặc Khu Hồng Kông (ĐKN).  – Cảnh Sát Hồng Kông Dự Trữ Vũ Khí Chống Bạo Động (ĐKN).
Tình hình Hong Kong lúc 8h tối ngày 6/10/2014 (RFA). GS Jonathan London: “Một số lớn sinh viên đã trở về nhưng còn nhiều sinh viên đại học vẫn đang biểu tình. Một điều nữa cũng phải nêu rõ là dù tình hình có thể thay đổi, nhưng chính quyền và cảnh sát chưa dám can thiệp vì họ biết là nếu bạo động xảy ra sẽ lập lại chuyện như trước, tức là nếu cảnh sát và chính quyền can thiệp vào mà chưa được sự chuẩn thuận của người dân thì sẽ có một con số người khổng lồ xuống đường biểu tình“.
Thấy gì ở khía cạnh công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng dù ở Hong Kong? (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Nhà cầm quyền Bắc Kinh không thể (hoặc chưa thể) kiểm soát mạng toàn cầu ở Hong Kong như đang kiểm soát bên trong đại lục Trung Quốc. Hong Kong chưa có cái gọi là ‘The Great Wall’, một thứ tường lửa nổi tiếng và cũng là kẻ thù của Internet“.
Joshua Wong: Chúng tôi sẽ không chấm dứt cho đến khi ông Lương Chấn Anh từ chức (Nguyễn Tường Thụy). – VIDEO – HONG KONG PROTEST 2014: Sự nổi dậy của Joshua Wong (FB Dân Luận). “… cái mà chúng tôi cần chính là một hệ thống giúp mỗi người được lên tiếng, chứ không phải là một hệ thống chuyên biệt, ích kỷ. Mọi sinh viên đều nghĩ rằng hành động của chính quyền trung ương sẽ dẫn đến xung đột gia tăng và kích động sự tức giận của nhiều người”.
Thấy gì qua những câu trả lời của các bạn sinh viên Hồng Kông? (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành). ” ‘Bạn có tin rằng phong trào biểu tình của học sinh sinh viên có thể thay đổi quyết định của Bắc Kinh không?’ – ‘Chúng ta sẽ không biết chúng ta có thể làm được gì nếu chúng ta không bao giờ thử. Đấu tranh vì lý tưởng của mình, mặc dù biết không có nhiều cơ hội thành công, cũng là một hành động đáng thử’.- Julia Lai, 19 tuổi (TN)“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Không thành công thì cũng thành… (Blog VOA). “Cuộc biểu tình hiện nay là một cuộc tập dượt tốt cho các cuộc đấu tranh cho dân chủ về sau. Hầu hết những người lãnh đạo cuộc biểu tình này đều rất trẻ. Chắc chắn họ học được rất nhiều kinh nghiệm trong cuộc biểu tình lần này“.
PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ HỒNG KÔNG: Côn đồ trà trộn kích động biểu tình Hồng Kông (SBTN). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Hồng Kông: Công cụ đỏ, liên kết xã hội đen? (RFA). “Thế giới ngày nay không còn là thế giới của những năm đầu thế kỷ trước để mặc cho hệ thống tuyên truyền Cộng sản làm mưa làm gió xuyên tạc sự thật. Loài người đã có quá nhiều kinh nghiệm đau thương về những thủ đoạn tàn ác, bẩn thỉu này. Những hành động tội ác sẽ bị vạch trần nhanh chóng“.
Hà Nội lo ngại ảnh hưởng phong trào dân chủ từ Hong Kong (RFA). JB Nguyễn Hữu Vinh: “Tối hôm kia, một đoàn của Phường gồm Mặt trận… đã đến nhà tôi nói rằng có nghe tin về một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, nói tôi không nên tham gia“.
-  Michael DeGolyer: Hồng Kông và kịch bản mãng xà (pro&contra).
- Video: Đài Loan từ chối “Một quốc gia – Hai chế độ” (TQKKD). “Trong khuôn khổ Hiến Pháp, chính phủ Đài Loan kiên quyết không thống nhất, không độc lập, không vũ trang giữa Đài Loan và Trung Quốc. Người dân và chính phủ Đài Loan không thể chấp nhận chính sách Một quốc gia, hai chế độ. Thái Anh Văn, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tiến bộ, đảng đối lập lớn nhất tại Đài Loan cũng nói rằng chúng ta nên duy trì sự phát triển vững chắc cho cả hai phía. Đây là mục tiêu chung của chúng ta“.
KINH TẾ
Kinh tế Nga sẽ suy yếu lâu dài (RFI). “Chủ tịch tổng giám đốc German Gref của Sberbank, ngân hàng số một của Nga đã không ngần ngại so sánh nước Nga của Putin với thời chế độ cộng sản cũ, chỉ biết dựa vào dầu hỏa với một nền kinh tế đầy nhược điểm về cấu trúc : không bạn hàng cạnh tranh, nhà nước độc quyền kiểm soát phân nửa nền kinh tế“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
ÔNG THỨC ÔNG BIỂN (Văn Công Hùng). – Tuổi biến thế (Da Màu).
“Tám Điệp Khúc” (DLB). “Lời nhạc trong các bài hát ở miền Nam trước 1975 có cách diễn đạt chân thật và bình dị, không có tính chất giả tạo, lừa đảo như các tác phẩm coi là “ưu tú” trong chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay“.
H1<- Vụ đấu giá báu vật cổ triều Nguyễn tại Pháp: Chiếc xe kéo vua Thành Thái sắp được đưa từ Pháp về Việt Nam (DT).
VÔ ĐỊCH MARIA SHARAPOVA (Hoàng Hải Thủy).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Sự căm hận của người Kurd dâng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ (VOA). – Nữ chiến binh Syria tấn công tự sát vào phiến quân IS (KP). “…phiến quân IS rất sợ phải giao tranh với lực lượng nữ chiến binh người Kurd, bởi chúng tin rằng nếu bị chết trong tay một phụ nữ, chúng sẽ mất hết đặc quyền khi lên “thiên đường”, và sẽ mất món quà 72 trinh nữ mà Thượng đế ban cho“. – Lời thú nhận gây sốc của một cậu bé bị IS bắt cóc (KP).
Thư gửi cha mẹ của con tin người Mỹ (BBC). – Cha mẹ con tin người Mỹ công bố thư của con trai (VNE).  “Nếu con chết, ít nhất cha mẹ và con có thể cảm thấy an ủi phần nào khi biết rằng sự ra đi của con là kết quả của một nỗ lực nhằm giảm bớt đau khổ và giúp đỡ cho những người thiếu thốn. Con vẫn cầu nguyện hàng ngày và không giận dữ vì có những suy nghĩ như vậy“.
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét