Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 21-10-2014

1 - 
Biểu tình ‘hoàn toàn của dân HK' (BBC) - Phe biểu tình Hong Kong bác cáo buộc của ông Lương Chấn Anh rằng ‘có thế lực bên ngoài’ nhúng tay vào biểu tình.
Thực ảo hiệu quả dự án sân bay Long Thành(BBC) - Ý kiến nói kế hoạch xây sân bay Long Thành là 'ván bài không cân sức'.
Các nhà dân chủ đứng giữa đêm pháo hoa và chiếc bình đầy chuột (RFA) - Tuần trước chúng tôi đã đặt tựa đề cho bài điểm blog là Dư âm Hồng Kong, những tưởng câu chuyện Hong kong đã kết thúc. Không! Nó chưa kết thúc, chưa kết thúc trên đường phố Hồng Kong và cũng chưa kết thúc trong lòng các blogger Việt nam.
Cần bao nhiêu để nghỉ hưu thoải mái ở VN? (BBC) - Người Việt Nam cần gần 500.000 đôla để có cuộc sống thoải mái sau khi nghỉ hưu, theo một khảo sát.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định bảo vệ chủ quyền quốc gia (RFA) - Thủ tướng Việt nam Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính phủ tiếp tục ưu tiên “ổn định vĩ mô” trong năm 2015 và bảo vệ chủ quyền quốc gia
VN, TQ ‘nối lại dần’ quan hệ quân sự (BBC) - Việt Nam và Trung Quốc đồng ý ‘nối lại dần quan hệ quân sự’ – dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước đang ấm lại.
Tướng Phùng Q.Thanh: không để xảy ra xung đột trên biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định sẽ không để xảy ra xung đột vũ trang trên biển, quân đội phải kiểm soát được tình hình trên biển, tránh sử dụng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực.
Hai nữ bộ trưởng Nhật liên tiếp từ chức (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Abe đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề khi Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại từ chức vì bê bối quỹ chính trị, còn Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định rút lui sau khi bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử.
Lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất (BaoMoi) - PN - Hôm nay, 20/10, kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tại kỳ họp diễn ra từ ngày 20/10 đến 28/11, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và ba dự thảo nghị quyết; cho ý kiến đối với 12 dự án luật.
Ông Nguyễn Bá Thanh vẫn còn trị bệnh ở Hoa Kỳ (RFA) - Vì lý do vẫn còn trị bệnh ở Hoa Kỳ, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã vắng mặt trong kỳ họp quan trọng của Quốc hội VN
Vì đâu khiếu kiện đất đai ngày một nhiều ? (RFA) - Khiếu kiện về đất đai, nhà cửa tại Việt Nam hiện là một vấn nạn vì rất nhiều vụ việc rơi vào bế tắc, suốt nhiều năm trời vẫn không giải quyết được. Hằng ngày vẫn có biết bao nhiêu người cho rằng bị lấy đất đai, phá nhà cửa một cách trái luật tiếp tục kêu ở các cơ quan trung ương.
Chủ tịch Quốc hội cảnh báo kinh tế xã hội khó khăn và yếu kém (RFA) - Tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, yếu kém, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước, đây là nội dung được chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề cập trong diễn văn khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội VN vừa diễn ra sáng nay 20/10
Việt Nam-Vatican cam kết khôi phục bang giao (VOA) - Việt Nam và Vatican cam kết khôi phục quan hệ ngoại giao sau cuộc hội kiến giữa lãnh đạo đôi bên tại Rome cuối tuần qua.
Việt Nam trong danh sách các sân bay tệ nhất Châu Á (VOA) - Kết quả khảo sát cho thấy sân bay Nội Bài ở Hà Nội xếp thứ 5 và phi trường Tân Sơn Nhất đứng hạng 8 trong danh sách 10 sân bay tồi nhất khu vực Châu Á
Trung Quốc ghi nhận ý kiến 'giữ nguyên hiện trạng biển Đông' (BaoMoi) - Theo lời Đại tướng Phùng Quang Thanh thì khi trao đổi với đoàn quân sự cấp cao của Việt Nam sang thăm, phía Trung Quốc không hứa, mà chỉ ghi nhận ý kiến "giữ nguyên hiện trạng biển Đông" của Việt Nam.
Cẩn trọng với nước uống đóng chai nhựa bị nóng (RFA) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Florida, Mỹ, cho thấy việc uống nước trong chai nhựa để ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể có những tác hại đối với sức khỏe. Việt Hà có bài tìm hiểu về vấn đề này trong trang tạp chí sức khỏe đời sống.
Nga bác tin 'tàu ngầm bị nạn' ở Baltic (BBC) - Tàu chiến Thuỵ Điển đang tìm hiểu có chuyện gì ở biển Baltic sau khi có tin tàu ngầm Nga 'gặp nạn'.
Joko Widodo nhậm chức Tổng thống Indonesia (RFI) - Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hôm nay 20/10/2014, chính thức nhậm chức, ba tháng sau cuộc bầu cử. Nhà lãnh đạo không xuất thân từ tầng lớp tinh hoa chính trị và quân sự này sẽ dẫn dắt nền dân chủ lớn thứ ba thế giới với 240 triệu cư dân trước những thách thức rất lớn trong khi ông không có được đa số tại Quốc hội.128B8714-B4C4-4A1F-8079-A82F4ECEBC2A
Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Indonesia đã “lo ngại Trung Quốc nhòm ngó đảo” (BaoMoi) - BizLIVE - Theo tin của BBC News, tân tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Hai 20/10. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt trong buổi lễ.
Jakarta xử 2 nhà báo Pháp làm phóng sự về phe nổi dậy (RFI) - Tòa án Indonesia, hôm nay 20/10/2014, bắt đầu xét xử hai phóng viên Pháp bị bắt vì thực hiện một phóng sự về lực lượng ly khai ở Papuasia, hòn đảo miền đông của quốc gia quần đảo này mà không có giấy phép. Hai bị cáo có khả năng bị kết án tới 5 năm tù.
Hàn Quốc bị tố cáo bóc lột lao động nhập cư, kể cả người Việt (RFI) - Trong một bản báo cáo không khoan nhượng công bố hôm nay, 20/10/2014, tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án tình trạng lao động nhập cư làm việc trong lãnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc bị bóc lột thậm tệ. Trong số các nạn nhân có không ít người Việt Nam.
1,5 triệu động vật trên đại dương chết vì rác nhựa (RFI) - Chim, cá, cá voi, rùa…“Hàng năm, rác nhựa giết hại 1,5 triệu động vật”. Trên đây là tuyên bố của chuyên gia Viện nghiên cứu phát triển Pháp IRD. Các nghiên cứu mới đây của IRD báo động về mối nguy hại của “một lục địa thứ bảy”. “Lục địa thứ bảy” là tên gọi chỉ các đảo rác đã hình thành ở các đại dương.
MH17: Phe nổi dậy bắn hạ máy bay với tên lửa lấy cắp (RFI) - Liên quan tới cuộc điều tra về chiếc máy bay MH17, hôm qua 19/10/2014, báo Đức đưa tin máy bay của hang hàng không Malaysia Airlines bị phe nổi dậy miền Đông bắn rơi, với tên lửa lấy cắp từ quân đội Ukraina.
Bạo động tạm lắng ở Hồng Kông (VOA) - Phong trào đòi dân chủ có tên là 'Cuộc Cách mạng Dù' đang bước vào một tuần lễ có tính chất bước ngoặt với cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên sắp diễn ra vào ngày mai
Nam và Bắc Hàn lại nổ súng ở biên giới (RFA) - Hàn Quốc hôm nay lên tiếng yêu cầu Bắc Hàn nên ngưng ngay những hành động khiêu khích, nhằm làm giảm những bớt những căng thẳng quân sự đôi bên đang xảy ra trước khi cuộc đối thoại cấp cao sắp diễn ra.
Nam Triều Tiên ‘cứng rắn’ cảnh báo Bắc Triều Tiên (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói Seoul đã cảnh báo Bình Nhưỡng ngay lập tức chấm dứt ‘hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh'
HRW kêu gọi Trung Quốc xử lý các vụ vi phạm nhân quyền (VOA) - HRW kêu gọi Ban chấp hành Trung ương Đảng CSTQ có những bước đi để xử lý tình trạng vi phạm nhân quyền trong bốn ngày họp, khai mạc hôm nay ở Bắc Kinh.
Đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị trung ương 4 (RFI) - Hôm nay, 20/10/2014, đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 khai mạc Hội nghị toàn Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư, với sự tham dự của khoảng 200 ủy viên và 170 ủy viên dự khuyết cũng như của Ban Kỷ luật Thanh tra Trung ương. Theo báo chí Trung Quốc, trong bốn ngày làm việc, từ ngày 20/10 đến 23/10, Hội nghị Trung ương 4 tập trung thảo luận vấn đề « y pháp trị quốc ».
Lần đầu tiên đảng CS Trung Quốc thảo luận về pháp quyền (RFA) - Hôm nay, tại Trung Quốc diễn ra phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18. Nội dung được thảo luận chính là vấn đề pháp quyền
Marathon Bắc Kinh : Vận động viên phải đeo mặt nạ vì ô nhiễm (RFI) - Bắc Kinh chìm trong làn mây trắng dày đặc. Nhiều người trong số hơn 25.000 vận động viên từ 55 quốc gia tham dự cuộc chạy đua marathon tại Bắc Kinh hôm qua phải mang theo mặt nạ phòng khí độc, do mức độ ô nhiễm tại thủ đô Trung Quốc vượt 15 lần mức được phép.
Tajikistan ân xá 10.000 tù nhân (RFI) - Chính quyền nước Cộng hòa Tajikistan vùng Trung Á dự trù ân xá cho 10.000 tù nhân, chủ yếu là thường phạm, nhân kỷ niệm 20 năm bản Hiến pháp tại đây. Trong một bản thông cáo báo chí công bố hôm nay, 20/10/2014, phủ Tổng thống Tajikistan cho biết là một dự luật ân xá đã chuyển đến Quốc hội.
400.000 người chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn vì giao tranh ở Kobani (VOA) - Cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Kobani đã khiến hàng trăm ngàn cư dân ở đây chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn
Mỹ thả dù vũ khí, đạn dược, thuốc men cho người Kurd ở Kobani (VOA) - Quân đội Mỹ đã thả dù vũ khí, đạn dược và tiếp liệu y tế cho những người Kurd đang bảo vệ thành phố Kobani ở Syria trước cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo
Lực lượng đặc biệt Australia cố vấn cho Iraq trong cuộc chiến chống IS (VOA) - Australia sắp phái 200 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt tới Iraq để cố vấn và giúp đỡ lực lượng an ninh ở đây trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo
Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ chiến binh người Kurd vượt biên giới vào Syria (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang hỗ trợ chiến binh người Kurd Iraq vượt biên giới vào Syria để giúp các chiến binh người Kurd tại Kobani chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo
Người Kurdistan nhận đợt viện trợ vũ khí đầu tiên (RFI) - Cuộc chiến tại Kobane, miền Bắc Syria, bước sang một giai đoạn mới. Lần đầu tiên, không quân Hoa Kỳ tuyên bố đã thả dù vũ khí, đạn dược và vật dụng y tế xuống cho các lực lượng Kurdistan đang bị tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo vây hãm.
Châu Âu muốn trợ giúp thêm Châu Phi chống Ebola (RFI) - Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp lại hôm nay, 20/10/2014, tại Luxembourg với hai chủ đề nổi trội : Tăng cường giúp đỡ các quốc gia Châu Phi đang bị dịch Ebola hoành hành, và xem xét vấn đề khí đốt Nga cho Châu Âu trước mùa đông sắp đến.
Y tá là đối tượng có nguy cơ nhiễm Ebola cao nhất (RFA) - Tình hình lây lan virus Ebola tiếp tục gây quan ngại cho nhiều nơi trên thế giới. Ngay tại những quốc gia tiên tiến và có hệ thống phòng ngừa dịch bệnh tốt như Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc… vẫn có những trường hợp bị lây nhiễm và tử vong.
Tài xế ở Guinea được yêu cầu không chở bệnh nhân Ebola (VOA) - Chính phủ Guinea cho rằng sự gia tăng các ca bệnh ở đây một phần là do các tài xế lái xe qua thị trấn biên giới Forecariah và chở về những người bệnh từ Sierra Leone
WHO: Không còn lây nhiễm Ebola ở Nigeria (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có ca bệnh Ebola mới nào được phát hiện ở Nigeria trong 42 ngày qua
Hà Lan bác bỏ tố cáo của Nga về con tàu bí hiểm ở Thụy Điển (VOA) - Hà Lan đã bác bỏ thông tin mà phía Nga đưa ra rằng một 'chiếc tàu nước ngoài' bí hiểm bị phát hiện ở ngoài khơi Thụy Điển có thể là tàu của Hà Lan
Trung Quốc đang mở rộng gấp đôi diện tích đảo ở Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) – Trang tin Người quan sát của Trung Quốc loan báo nước này đang gấp rút mở rộng diện tích đảo Đã Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1988 đến nay).
Đông Nam Á đang chạy đua phát triển lực lượng lính thủy đánh bộ (BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam đã sử dụng và công bố một loại quân phục rằn ri dã chiến mới, bên cạnh đó là việc thử nghiệm các loại vũ khí hạng nhẹ do Israel chế tạo.
Báo nước ngoài chú ý dấu hiệu cải thiện quan hệ Việt - Trung (BaoMoi) - Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tuần qua được giới quan sát đánh giá là rất đáng chú ý, cho thấy hai nước láng giềng đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ sau sự kiện giàn khoan gần Hoàng Sa.
Dân muốn hiểu đầy đủ tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Cử tri, nhân dân muốn nhà nước thông tin kịp thời hơn về Biển Đông - Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân trước QH sáng nay (20/10).
Trung Quốc xây dựng trái phép nhằm độc chiếm Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Giành được Biển Đông rồi thì việc quyết định tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông nằm trong tay Trung Quốc.
Quân ủy trung ương Trung Quốc cải tổ để lo căng thẳng Biển Đông (BaoMoi) - Hội nghị lần thứ tư của Ủy ban Trung ương lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tạo khung để tiến hành cải tổ trong Ủy ban Quân sự TW TQ. Cuộc cải tổ này nhằm đố phó với các diễn biến mới, trong đó có Biển Đông. Đây là thông tin được Văn hối báo của Hồng Kông (Wen Wei Po) xác nhận...
Trung Quốc xây dựng sân bay trái phép ở Đá Chữ Thập (BaoMoi) - Sau khi cải tạo đất đai trên Đá Chữ Thập - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - mà Trung Quốc (TQ) đang chiếm giữ trái phép, nước này đã quyết định xây một sân bay trên đảo đá này - trang tin WantChinaTimes dẫn tạp chí News Week của TQ cho biết.
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc khảo sát “bất thường” ở Trường Sa (BaoMoi) - Theo trang tin Business Insider, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành khảo sát “chưa từng có tiền lệ” một cách bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Nhân dân tiếp tục quan tâm tình hình biển Đông (BaoMoi) - TTO - Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội sáng nay 20-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri cả nước.
Cử tri cả nước tiếp tục quan tâm đến tình hình Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Cử tri mong muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với ngư dân, tăng cường các biện pháp bảo vệ ngư dân…
Hai bên cần kiểm soát tốt những bất đồng trên biển (BaoMoi) - Tiếp tục các hoạt động trong chương trình chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, ngày 18.10, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã hội kiến Thượng tướng Phạm Trường Long - Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương nước CHND Trung Hoa.
Bắc Kinh thay đổi nhân sự Quân ủy trung ương liên quan đến Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - "Đã có một số trường hợp Trung Quốc cố gắng xâm phạm vùng biển của Việt Nam và điều tương tự có thể xảy ra trong tương lai", Gindarsah nhấn mạnh.
Tình hình Biển Đông không ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu sang Trung Quốc(BaoMoi) - Trong báo cáo về tình hình kinh tế xã hội đọc trước Quốc hội sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định trong 9 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, dù tình hình trên Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp.
"Trút giận" với Nhật, Trung Quốc điều 3 tàu tuần duyên đến đảo tranh chấp(BaoMoi) - Phản ứng lại việc Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng đến đền thờ chiến tranh Yasukuni, hôm 18/10, Trung Quốc đã điều 3 tàu tuần duyên đến vùng biển quanh Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo tranh chấp với Tokyo trên biển Hoa Đông.
Tình hình Biển Đông ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc phát triển đất nước(BaoMoi) - Sáng nay (20/10), tại trụ sở Nhà Quốc hội – Hội trường Ba Đình mới, kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII đã chính thức khai mạc.
Trung Quốc "chọc" vào Vùng Vịnh, đối trọng chiến lược Mỹ ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Với cuộc tập trận chung với Iran vừa qua, Trung Quốc đã đặt mục tiêu thoát khỏi việc ngăn chặn của Mỹ ở Biển Đông.
Trung Quốc tìm cách bắt tay Đài Loan để bành trướng Trường Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang tìm cách bắt tay với Đài Loan để mở rộng thế lực bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Mưu đồ đen tối của Trung Quốc ngày càng được bộc lộ rõ hơn (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đẩy nhanh phát triển hải quân tầm xa, tăng cường kiểm soát phi pháp đảo đá ở Biển Đông, đe dọa nước khác, vươn ra chuỗi đảo thứ hai áp sát Mỹ.
Giáo hoàng Francis bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông(BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Sáng 19-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Liên minh Châu Âu (EU), Cộng hòa Liên bang Đức, tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tại Milan, Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican.
Thiếu tướng Lê Văn Cương: “Biển Đông đang bình lặng nguy hiểm” (BaoMoi) - Một trong những nội dung quan trọng dự kiến được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII là vấn đề trên Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc âm thầm xây dựng, cải tạo đảo Gạc Ma và đảo Chữ Thập. Xung quanh vấn đề này, Báo NTNN đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) xung quanh vấn đề dự kiến sẽ làm nóng nghị trường kỳ này.
"Trung Quốc xây sân bay trái phép đá Chữ Thập để đối phó với Việt Nam"(BaoMoi) - (GDVN) - Newsweek nói rằng, Trung Quốc muốn "ngăn chặn" các hành động quân sự tiềm tàng ở Biển Đông có thể do Việt NamPhilippines thực hiện dưới sự hỗ trợ của Mỹ.
Quan hệ Việt Nam-EU hướng tới thực chất và hiệu quả (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Cùng với Đông Á và Mỹ, Liên minh châu Âu đang định hình trật tự thế giới mới. Tăng cường quan hệ với châu Âu thể hiện sự nhất quán trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ chính trị, kinh tế quốc tế, mà Liên minh châu Âu là một trọng điểm.
Kiểm tra tiến độ đóng xuồng cao tốc cho cảnh sát biển (BaoMoi) - TT - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và đại diện báo Tuổi Trẻ vừa kiểm tra tiến độ đóng xuồng tuần tra cao tốc do chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển.
----------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Chủ tịch QH: Biển Đông phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ… (ĐV). Chủ tịch Quốc hội phát biểu như thế là không ổn rồi. Trong thời gian ông Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch Quốc hội, tình hình biển Đông “không có gì mới”. Từ đó tới nay, giữa Trung Quốc và ĐCS Việt Nam vẫn là “đồng chí, anh em, bạn vàng, bạn tốt”, thế mà ông Hùng bảo tình hình “Biển Đông phức tạp”, nghĩa là sao? Trong khi tình cảm giữa TQ và ĐCS của ông không thay đổi, Chủ thịch QH nói thế, chẳng khác nào Chủ tịch QH hiện thời muốn vu oan cho cựu Chủ tịch Quốc hội, hoặc vu oan cho “bạn vàng, bạn tốt” Trung Quốc!
H1<= Phùng Quang Thanh và Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc. - VN, TQ ‘nối lại dần’ quan hệ quân sự (BBC).  – Giữ nguyên hiện trạng trên Biển Đông: Trung Quốc không hứa nhưng…   (ĐV). Đại tướng Phùng Quang Thanh:  ‘Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC – nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp’.” TQ có hứa, cũng chưa chắc đã thực hiện đúng lời hứa, nói gì tới chuyện không hứa.  – Không làm phức tạp thêm tranh chấp ở biển Đông (PLTP). – PHÙNG TƯỚNG QUÂN NÊN ĐI THĂM HOÀNG SA… (FB Sao Hồng).  – Xập xám chướng khấu kiến Bắc Kinh (DLB).
Châu Văn Thi – “Cái tát” của tướng Thanh vào mặt người Mỹ? (Dân Luận). “Vậy là rõ, Việt Nam có thể thả liên tiếp 5 tù nhân lương tâm, sẵn sàng bắt tay với người Mỹ để có thể đạt được những bước đi nhằm ngăn chặn bước tiến của Trung Quốc. Nhưng Việt Nam vẫn không thoát được ý thức hệ cộng sản Mác-Lê và vòng kiềm tỏa của kẻ láng giếng hùng mạnh nhưng đầy mưu mô này“. – Nên hay không nên bán vũ khí cho Việt Nam ? (RFI).
Thủ tướng: Bất ổn Biển Đông có thể tác động tiêu cực tới toàn thế giới (DT). – Biển Đông: Chủ quyền ‘viển vông’? (BBC). “Những người phản đối chính quyền trong nước thường trích lời cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ‘Đừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm’ để phản bác lại những thông điệp hoa mỹ của chính trị gia Việt Nam“.   – Thiếu tướng Lê Văn Cương: “Biển Đông đang bình lặng nguy hiểm” (DV).
ĐƯỜNG NÀO ĐÂY QUỐC HỘI ? (FB Đoàn Nam Sinh). “Tàu cộng tiếp tục cho vay mở cảng biển Hải Phòng, sân bay quốc tế Tiên Lãng, rồi xa lộ Quảng Ninh, nối thông cao tốc Lào Kay-Hà Nội-Hải Phòng,…đều nằm trong chiến lược quy phục chư hầu của chúng. Xảy nghe việc Formosa ở Vũng Áng xin lập đội tàu riêng, bất chấp luật nước quản lý đường biển, liệu có thuận chăng ?“- Hình này tôi đã chụp tại một làng nhỏ phía bắc HN. Cái câu chữ nho màu vàng nói: “Hãy giữ đóng kín cái cửa phía bắc !” (FB Menras Andre).
Việt Nam-Vatican cam kết khôi phục bang giao (VOA). Linh Mục Đinh Hữu Thoại: “Hiện nay, thực tế ở Việt Nam không có tự do tôn giáo đúng nghĩa. Mọi sinh hoạt tôn giáo, ngay cả việc rất quan trọng là bổ nhiệm Giám mục, vẫn phải qua hệ thống kiểm soát của nhà nước. Họ đồng ý thì Giáo hội và Đức Giáo hoàng mới bổ nhiệm được. Cái đó vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng…“.
- Việt Nam – Cường Quốc Văn Hoá (Đinh Tấn Lực). “Đó là bệ đỡ của thứ Văn hoá cúc cung: Bên trong là nô lệ thủ trưởng. Bên ngoài là nô lệ ngoại bang. Đó cũng là bệ đỡ của thứ Văn hoá Hèn (13 tướng lãnh đồng loạt sang Bắc Kinh dâng biểu xin hàng). Và thứ Văn hoá Ác (với dân oan, với người biểu tình báo động lần Bắc thuộc sau cùng)“.
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Đặng Xuân Diệu, tiếng kêu cứu tắc nghẹn giữa chốn lao tù (Blog RFA). “Nội dung những câu chuyện cho thấy một Đặng Xuân Diệu kiên cường, bất khuất và đang hứng chịu những đòn thù tàn bạo, cướp đoạt những quyền con người tối thiểu trong nhà tù“. Mời xem lại video phỏng vấn cựu tù Trương Minh Tam: Đặng Xuân Diệu, tiếng kêu cứu tắc nghẹn giữa chốn lao tù – Phần 1 (JB Nguyễn Hữu Vinh). – Phần 2
- Phỏng vấn nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cựu tù chính trị: Blogger Điếu Cày trong mắt bạn tù (VOA). “Tôi rất cảm phục anh vì lòng kiên trung với lý tưởng theo đuổi. Anh có sự hiểu biết sâu sắc về nhân tình thế thái, chính trị, kinh tế, xã hội. Anh rất rộng rãi, anh từng giúp đỡ nhiều anh em Tây Nguyên để họ bớt khó khăn trong việc ăn uống và quần áo. Họ không quen khí hậu lạnh ở miền Bắc và gia đình họ cũng không có điều kiện thăm nuôi thường xuyên để gửi quần áo ấm. Anh Hải đã trợ giúp họ rất nhiều”.
- Về vụ án “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”: Bức tâm thư của người vợ có chồng mang án tù chung thân gửi đến các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới (Dân Luận). “Tại phiên tòa sơ thẩm, tòa đã không đưa ra được bất kỳ cứ một bằng chứng xác thực nào mà chỉ kết tội bằng những lời nói suông và những bằng chứng ngụy tạo. Trước tòa, chồng tôi có cho biết trong quá trình lấy lời khai, điều tra viên đã chọn ra 2 trong số những bài thánh ca do chồng tôi sáng tác rồi buộc ông phải chọn một bài làm quốc ca. Họ lấy hòn đá họa hình con rùa trong khu du lịch sinh thái rồi ép cho đó là biểu tượng quốc huy của chúng tôi. Chúng tôi không có cờ, họ lại lấy hình tượng viên dung kỳ của đạo Phật rồi ép cho đó là quốc kỳ“.
Vi Đức Hồi: Tàng trữ (Cựu TNLT). “Tôi không cần phải tranh luận với các ông nhiều. Tôi khẳng định với các ông rằng tài liệu này được lưu dữ trên các trang mạng, các ông dùng máy của tôi in ra nó, các ông định vu khống tôi lưu dữ những tài liệu này, tôi không phải con nít mà các ông định lừa gạt tôi được. Các ông lấy máy của các ông ra mở vào các trang theo địa chỉ của những tài liệu này sẽ thấy đầy đủ những tài liệu mà các ông vừa in ra, các ông cứ làm thử xem sao!
THÔNG BÁO GỬI CÁC NHÀ HẢO TÂM (Nguyễn Tường Thụy).
Văn tế ông Hồ chí Minh (FB Nguyễn Xuân Nghĩa). “Đảng dùng ông marketing/ Bên Kia người ta phản pháo/ lôi chuyện ông làm Cải Cách,/ Vạch chuyện ông diệt Văn Nhân,/ Chửi ông tràn qua Vĩ Tuyến,/ gây cảnh Huynh – Đệ đao binh/ Ông chết phải đưa lên núi,/ hiến thân cho Trĩ cho Công/ Ông chết phải ném xuống biển/ hiến thân cho Mập cho Kình…
Ngày về (pro&contra). “Biết đâu một ngày nào hậu duệ của Tố Hữu sẽ đòi đốt sạch di sản của cha, một nhà thơ không phải là không có năng khiếu, chỉ giữ lại bài thơ ‘Khi con tu hú’, với tên tác giả là Lê Tư Lành, để giữ gìn nghệ thuật chân chính. Như ông Thu Tứ tin rằng phải cắt phăng khối nọc độc, phần tác phẩm chứa tư tưởng chống chế độ cộng sản của Võ Phiến, thì mới bảo toàn được giá trị sự nghiệp văn học của cha mình“.
Đặt tên 3 loại trí thức (FB Nguyen Tuan). “Một bạn đọc đặt tên cho 3 loại trí thức đó để dễ nhớ là: trí thức, trí ngủ, và lưu manh giả danh trí thức. Loại 3 thì thật ra không thể gọi là trí thức. Tôi thì nghĩ 3 loại trí thức đó có thể tương đương với 3 loại người trong cuốn phim nổi tiếng của Clint Eastwood: kẻ tốt (loại 1 – the good), kẻ xấu (loại 3 – the bad), và kẻ nhu nhược (loại 2 – the ugly)“.
Dân oan các nới về Hà Nội khiếu kiện bị bắt giữ (Dân Quyền). – Vì đâu khiếu kiện đất đai ngày một nhiều ? (RFA). “Vì ‘đất đai là của toàn dân’ mà đó là điều vô nghĩa. Ai nắm đất đai đó?- Chính là chính quyền cơ sở, đại diện cho đảng nắm đất đai đó và họ muốn lấy lúc nào thì họ lấy. Đó là việc quá dễ. Ngay cả VTV1, đài truyền hình nhà nước cũng nói, là lấy của người ta hay gọi là mua của dân 1 ngàn đồng và bán 100 ngàn thì làm sao người ta chịu được; nên việc người ta khiếu kiện là đúng“.
H1Đàn bà mới! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tìm kiếm trên internet về nữ quyền xưa kia cảm thấy giật mình. Cả 1 thế kỷ dài sắp trôi qua từ cái ngày tờ báo đầu tiên cho nữ giới Việt Nam là tờ ‘Nữ Giới chung (1918)’ ra mắt, ngày hôm nay, các tờ báo Phụ Nữ liệu có làm điều gì tốt hơn hay chỉ là chuyện nữ công gia chánh, giận hờn, ghen tức, thời trang, sao siếc…!
Bắc Phong – Nói chuyện diệt chuột (Dân Luận). – Các nhà dân chủ đứng giữa đêm pháo hoa và chiếc bình đầy chuột (RFA). “Không thể nói gì hơn là xấu hổ, quá sức xấu hổ khi phần đông tuổi trẻ Việt Nam chẳng biết gì về sự tiến bộ của thế giới cũng như họ chưa bao giờ hiểu được thế nào là giá trị của sự tiến bộ và giá trị của một thế hệ tôn trọng dân chủ, một thế hệ có dân chủ“. – Thủ tướng luận bàn về ‘dân chủ':‘Dân chủ ở đâu cũng phải đi liền kỷ cương’ (BBC).
Quan chức Việt Nam đang chơi trò “nhầm lẫn” với những tỉ đô la (NĐB). “Thực tế những người dân Việt đang còng lưng trả nợ và tiếp tục phải trả những món nợ khổng lồ từ những chủ trương đầu tư nhầm lẫn như thế từ Vianshin, Vinalines, … Liệu có nên để cho các quan chức tiếp tục chơi trò nhẩm lẫn hàng tỉ đô la trên lưng người dân nghèo nữa hay không? Câu trả lời đã có ‘ném chuột không được vỡ bình’. Xem ra người dân sẽ tiếp tục hưởng hạnh phúc sống chung với chuột, nuôi chuột để giữ bình“.
- Trà Trường: Thực ảo hiệu quả dự án sân bay Long Thành (BBC). “Việt Nam hiện tại đạt được 7,5 triệu du khách trên năm. Vậy thì tới bao giờ Việt Nam mới có được lượng khách quốc tế gấp hơn 3 lần hiện tại để phù hợp với số liệu tính toán hiệu quả khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác“.
Thủ tướng nói gì về kiểm tra kê khai tài sản? (GDVN).  – Trông người mà ngẫm đến ta: Bị phát hiện tham nhũng vì mang đồng hồ Rolex $6500… và chuẩn bị ngồi tù hơn cả chục năm (FB Kelk JR Nguyen). – Rất may là các quan chức Việt lại không hề có các thứ xa xỉ đó (FB Trần Đình Trợ). “Bởi vì, nếu các quan nhà ta cũng có lòng tự trọng và lương tâm như những người đồng liêu bên Hàn Quốc thì chúng ta sẽ rất nguy.  Khi đó, thì nói như ai đó từng nói, họ tự xử hết tất cả rồi thì ‘lấy ai nữa để mà làm việc’. Rồi đám dân đen chúng ta thì chẳng lẽ lại đi đám ma liên miên ư?
- Đoàn Khắc Xuyên: Người Việt ngày càng dữ! (NLĐ/ BVN). “Nói người Việt ngày càng dữ thì đúng rồi, nói cái gốc của sự ‘DỮ’ đó là giáo dục cũng đúng… Từ sau 1945, chúng ta đã nhiều lần cải cách giáo dục nhưng chưa lần nào thực sự thành công bởi vì ngành giáo dục chỉ thay đổi tận gốc khi cái thể chế đẻ ra nó thay đổi tận gốc, nhưng hãy đợi đấy, Đảng ta chưa bao giờ có ý định tự thay đổi, mà ngược lại đang gồng mình lên chống ‘tự diễn biến’…”
Những vụ mang quan tài diễu phố gây chấn động dư luận (KT). - Để dân không còn phải ‘quan tài diễu phố’ (BBC). “Hành vi của ngành công an, tôi cho là không có lửa thì không có khói, bản thân ngành công an họ đã có những dấu hiệu có lẽ là có những điều sai trái, cho nên họ cảm thấy là họ phải ngăn chặn“.
H1Cái ác của nhà cầm quyền không ngăn được khát vọng công lý của người dân (DCCT). “LS Lê Công Định viết trên facebook cá nhân của ông: ‘Ai đã ở trong tù thì đều biết, tìm chỗ giăng mùng để ngủ còn khó, nói chi đến treo cổ. Mọi buồng giam đều được thiết kế và xây dựng theo quy định chung của nhà nước nhằm ngăn ngừa hành động tự sát và trốn thoát’.” =>
Công an xã nổ súng, hai người dân bị trúng đạn (TT). – Bao giờ công an mới tôn trọng dân? (DCCT). “Thực sự, kiêu binh ngày xưa còn ‘cậy mình có công’ với dân, với nước. Còn kiêu binh ngày nay chỉ biết ‘còn đảng còn mình’, chỉ có công sử dụng bạo lực để bảo vệ quyền lợi đảng cầm quyền, bất chấp pháp luật, bất chấp quyền lợi người dân. Để từ ‘công lao’ đó, đảng tồn tại, và ban phát bổng lộc cho họ, ‘còn đảng còn mình’ là vậy. Ngược lại, không có kiêu binh này, đảng không còn, nên đảng phải bao che, làm ngơ cho kiêu binh tác oai tác quái, ‘còn mình còn đảng’ là thế! Suy cho cùng, ‘kiêu binh ngày nay’ còn tệ hại hơn ‘kiêu binh ngày xưa’ vạn lần“.
NHÀ THƯƠNG VÌ DÂN… đây là bệnh viện miễn phí cho ng nghèo trước 1975 (FB Kelk JR Nguyen). “Bệnh Viện Vì Dân ngày xưa là Bệnh Viện tư, nhưng được điều hành như Bệnh Viện công, nghĩa là không thu viện phí, không thu tiền khám chữa bệnh, không thu tiền các loại thuốc thông dụng có sẵn ở Bệnh Viện…  Sau 75 thì bệnh viện Vì Dân đổi tên thành bệnh viện Thống Nhất Và mỉa mai thay, hồi đó phục vụ miễn phí cho dân… còn giờ bệnh viện phục vụ miễn phí cho lãnh đạo“.
Chủ nghĩa Makeno (FB Tony Buổi Sáng). “Nếu người Việt chúng ta không nghĩ cho người khác, không thương đồng bào mình, thì con số 160,000 người mắc ung thư mỗi năm ở Việt Nam sẽ không dừng lại... Khi các tiểu thương ở chợ vẫn lấp liếm nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của họ bán, khi các nông dân vẫn âm thầm tự manh mún cứu gia đình của họ bằng cách ‘trồng riêng nhà dùng’, thì cứ mấy giây, các bệnh viện ung bướu lại có một người nhập viện“.
TRẢ ƠN ! (Bùi Văn Bồng/ BVN). “Vô ơn là một căn bệnh phổ biến trong thời đại chúng ta. Sự vô ơn lớn nhất mà chúng ta được chứng kiến là sự vô ơn đối với những người đã ngã xuống ở Hoàng Sa, Trường Sa, ở biên giới phía Bắc 1979. Vì quyền lợi ích kỷ của một chính đảng, một thể chế mà trong mấy chục năm qua, sự hy sinh của hàng vạn người vì độc lập của tổ quốc đã không được nhắc đến“.
Cần bao nhiêu để nghỉ hưu thoải mái ở VN? (BBC). “Người Việt nói cần 493.100 đôla Mỹ mới đủ để sống tốt, trong khi con số này ở Indonesia là 181.610 đôla, Philippines là 207.610 đôla, Thái Lan là 233.960 đôla“.
Hàn Quốc bị tố cáo bóc lột lao động nhập cư, kể cả người Việt (RFI). “Chính quyền Hàn Quốc đã tạo ra một hệ thống đáng xấu hổ đã cho phép tệ nạn buôn người vì mục tiêu bóc lột và lao động khổ sai rộ nở“. – Ân xá Quốc tế: Ngành nông nghiệp Hàn Quốc ‘đầy rẫy bóc lột’ (VOA).
Martin Lee : Người khởi xướng phong trào Dân chủ của Hong Kong sát cánh cùng sinh viên (FB Ngoc Nhi Nguyen). “Trả lời phóng viên sau ngày cảnh sát thẳng tay đàn áp người biểu tình, ông Martin Lee cười nói ‘Tôi không ngờ 76 tuổi rồi mà vẫn phải ngồi ngoài đường cả ngày lẫn đêm và còn bị xịt hơi cay vào mặt. Tự do dân chủ quả là không rẻ chút nào’!
Hội nghị Trung ương Đảng CS Trung Quốc sẽ bàn về pháp quyền (VOA). “Không lâu sau khi ông Tập Cận Bình nhậm chức, ông đã đọc một bài diễn văn, trong đó ông nói rằng ‘không có tổ chức hay cá nhân nào có quyền vượt qua hiến pháp và luật pháp…’  hành động của ông từ đó đến nay, như ngày càng tăng các vụ bắt bớ các nhân vật bất đồng đã khơi lên thắc mắc về sự cam kết của ông đối với nguyên tắc đó“. –TQ họp hội nghị trung ương Đảng lần 4 (BBC). “Các phân tích gia cảnh báo rằng ở Trung Quốc, khái niệm ‘pháp trị’ thường được cho là tăng cường sự lãnh đạo của đảng cầm quyền chứ không phải là chia sẻ hay phân tán quyền lực“.
Chiến dịch chống tham nhũng tại TQ (BBC). – Nhiều quan TQ tự tử vì sợ điều tra (BBC). “Quý vị có thể nghĩ rằng cái chết là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng những quan chức này thì kinh sợ về việc mất đi tài sản và danh tiếng, và họ cũng lo rằng họ có thể bị đưa ra để dọa những người khác“.
KINH TẾ
Thành tích nông nghiệp Việt: Nhập khẩu hết, trừ… đất, nông dân? (ĐV). “Để có được những con số ấn tượng về số lượng xuất khẩu, ngoài đất và con người, hầu hết đầu vào của nông nghiệp Việt Nam đều nhập khẩu“.
Thuê người khổng lồ ăn cà chua ở Lâm Đồng? (ĐV). “Thương những người hai sương một nắng, cả đời bán mặt cho đất bán lưng cho trời, nguồn sống của cả gia đình trông vào vụ mùa, thế mà đành lòng đem nông sản đổ xuống cống, đổ ra đồng, đổ cho bò lợn ăn, còn con cái mình có nguy cơ chết đói. Hỏi còn gì cay đắng cơ cực hơn?“. Quá nhiều điều nghịch lý đã và đang xảy ra trên đất nước này, bởi những “người lạ” làm lãnh đạo. Nơi thì người dân chết vì không có mà ăn, nơi thì nông sản thu hoạch được phải đổ bỏ.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bản di chúc của ngài nguyên soái (Nguyễn Hoa Lư). “Lại nữa, ngài nên lập di chúc, nhắc hậu thế trong một trăm năm dứt khoát không được đúc tượng, không tổ chức phát động phong trào học tập và làm theo, cấm hẳn mọi dự án làm phim diễn kịch về ngài. Lũ Kền Kền đang chờ ngài nằm xuống, nói là than khóc ngài nhưng là dịp may hiếm có rút rỗng ruột ngân khố quốc gia“.
- Lê Chân Nhân: Sự trung thực từ chiếc túi xách đến… tấm bằng! (DT). “Các nước văn minh ít có trường hợp hành khách ăn gian thêm một cân hành lý ở sân bay hay xén bớt lạng thịt ở chợ. Họ sống tự giác, tôn trọng các quy tắc xã hội, quy định của các dịch vụ mà họ tham gia. Sự trung thực là một nét đẹp văn hóa, là tiêu chuẩn của dân trí, là nền tảng của văn minh“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cái quần nhà Y (Võ Nhật Thủ). “Ai đó đã nói: Tài là cái áo, đức là cái quần, mặc đủ cái áo và cái quần mới ra con người. Ờ, người nhà chị dạo ni thiếu quần hoặc mặc quần thủng đít nhiều lắm! Nói thiệt, mặc áo mà không mặc quần ra đường người ta thấy hết! Dị òm! Chắc chắn chị không dám. Tui cũng rứa! Nên việc đưa môn văn vô môn thi tuyển chắc là nhằm chọn thêm cái quần lành lặn để đi kèm với cái áo nhà y cho đủ bộ người phải không chị? Bởi vì ông mô hồi xưa (tui hông nhớ!) có nói: Văn học là nhân học mà!”
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa: “Chốt” kinh phí gần 800 tỷ đồng? (DT). Từ con số 34.000 tỷ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã hạ giá xuống còn 800 tỷ, thấp hơn 42,5 lần?
Trường huyện nghèo thu tiền vô tội vạ phải trả lại cho phụ huynh (GDVN). Có cần đưa yếu tố “nghèo” vào trong cái tựa này? Do trường “nghèo” nên mới “thu tiền vô tội vạ”? Vì “thu tiền vô tội vạ” nên phải trả lại cho phụ huynh dù trường nghèo? Vì trường “nghèo”, lẽ ra không phải trả lại cho phụ huynh dù “thu tiền vô tội vạ”? Hay là: “đã nghèo, lại phải chi trả tiền cho phụ huynh” dù lỗi nhỏ xíu là “thu tiền vô tội vạ”?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Việt Nam trong danh sách các sân bay tệ nhất Châu Á (VOA). “Vấn đề vệ sinh không phải là chuyện đặc biệt ở sân bay mà là một vấn đề ở cả nước Việt Nam. Việt Nam muốn phát triển các dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế thì việc nâng cao thực hiện vệ sinh ở các sân bay là rất nên cố gắng thực hiện và giải quyết“. – Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất tệ nhất châu Á: Đánh giá thiếu khách quan? (DT).
Marathon Bắc Kinh : Vận động viên phải đeo mặt nạ vì ô nhiễm (RFI). “Các bụi siêu nhỏ cỡ 2,5 PM đã đạt đến khối lượng 400 microgramme/mét khối tại một số khu phố tại Bắc Kinh. Mức tối đa mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 25 microgram“.
1,5 triệu động vật trên đại dương chết vì rác nhựa (RFI). “80% của tổng khối lượng rác nhựa là chất polyethylene, một hợp chất đơn giản, rẻ tiền, nổi tiếng là khó phân hủy“.
QUỐC TẾ
Hai nữ Bộ trưởng Nhật từ chức (RFI). – Hai nữ bộ trưởng Nhật Bản từ chức (VOA). – Hai nữ bộ trưởng Nhật Bản từ chức (BBC). Bà Obuchi: “Tôi nhìn nhận một các nghiêm túc những tác động mà tôi đã gây ra “. Chừng nào các Bộ trưởng Việt Nam mới có can đảm nói được những lời này?
--------------

1 nhận xét:

  1. Trong lúc 13 tương vn sang tàu cầu thân lấy linh đơn phòng đột quỵ thì tướng tàu ra hoang sa trương sa của vn đôn đốc xây sb uy hiếp vn!

    Trả lờiXóa