Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 5-10-2014

1 - 
Cả nước Anh phẫn nộ vì Alan Henning bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo sát hại dã man (RFI) - Lại một lần nữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo sát hại con tin và đưa lên mạng : tối qua 03/10/2014 bọn khủng bố đã chặt đầu Alan Henning, một tình nguyện viên nhân đạo người Anh bị bắt cóc hồi cuối năm ngoái. Hành động dã man này đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới, và đặc biệt là tại Anh quốc.
Anh, Mỹ, LHQ lên án vụ chặt đầu nạn nhân thứ tư của IS (VOA) - Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ hành hình con tin người Mỹ kế tiếp trong khi Tổng thống Obama hứa liên minh sẽ tiếp tục hành động để làm suy yếu và đập tan nhóm khủng bố
Các nhân vật đoạt giải Nobel cảnh báo về tình trạng Trái Đất (RFI) - Nhiều nhân vật đoạt giải Nobel nhân sự kiện giải thưởng danh giá này sẽ được trao vào tuần lễ tới, gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng của Trái Đất hiện đang bị khai thác quá mức, đòi hỏi cần có một cuộc cách mạng về thái độ ứng xử của con người.
Trung Quốc dùng mafia tấn công người biểu tình Hồng Kông ? (RFI) - Thời sự quốc tế nổi bật trên các trang báo ngày cuối tuần (04/10/2014) vẫn là cuộc biểu tình ôn hòa của dân chúng Hồng Kông và cuộc bầu cử tổng thống vòng một ở Brazil sẽ diễn ra vào ngày mai. Nhật báo Libération nghi ngờ Bắc Kinh đã dùng đến mafia để tấn công người biểu tình đòi dân chủ qua bài viết : « Mafia Trung Quốc trở lại Hồng Kông ».
Trung Quốc bắt giữ một số nghệ sĩ và nhà tranh đấu ủng hộ biểu tình Hồng Kông (RFI) - Một nghệ sĩ Bắc Kinh đã bị công an bắt sau khi phổ biến một tấm ảnh bày tỏ sự ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông. Gia đình của nghệ sĩ hôm nay 04/10/2014 loan báo như trên, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết có khoảng hai chục vụ bắt giam các nhà tranh đấu tại Trung Quốc trong những ngày gần đây.
Cảnh sát HK bắt kẻ tấn công biểu tình (BBC) - Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 19 người bị cáo buộc tấn công người biểu tình mà họ cho là ‘thuộc Hội Tam Hoàng’
Cam Bốt : Người biểu tình Khmer Krom lại đốt cờ Việt Nam (RFI) - Các nhà sư và các nhà hoạt động thuộc cộng đồng thiểu số Khmer Krom ở Cam Bốt một lần nữa đốt quốc kỳ Việt Nam trong một cuộc biểu tình đòi công nhận vùng Nam Bộ Việt Nam là vùng Kampuchea Krom trước đây thuộc lãnh thổ Cam Bốt.
Campuchia: người biểu tình đốt cờ VN, kêu gọi tẩy chay hàng Việt (RFA) - Khoảng hai trăm người Khmer gốc Nam Bộ và nhiều người Campuchia đã bắt đầu biểu tình chống Việt Nam trước Đại Sứ Quán Hà Nội tại thủ đô Phnom Penh lần thứ tư. Dự kiến cuộc biểu tình chống Việt Nam lần này sẽ kéo dài năm ngày, tức từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 10.
Những bước cuối cùng của bình thường hóa (BaoMoi) - TTCT - Cuộc gặp hôm 1-10 tại Washington D.C. là lần đầu tiên Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Mỹ trên cương vị bộ trưởng Bộ Ngoại giao theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry.
Ngày cuối cùng ở Việt Nam (BBC) - Bộ phim tài liệu kể về cuộc di tản vào ngày 29/4/1975.
Việt Nam hạ thủy tàu cảnh sát biển hiện đại (RFA) - Sáng hôm nay (4/10) Việt Nam đã làm lễ hạ thủy một tàu cảnh sát biển được xem là hiện đại nhất Việt Nam.
Chuyện con nuôi (RFA) - Những gia đình người Việt Nam nghèo khổ, không đủ khả năng nuôi con và nhiều em bé mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhiều em bé bị bỏ rơi… Đó là những đối tượng trẻ em được những ông cha, bà mẹ giàu tình thương từ các nước giàu có tìm đến Việt Nam nhận làm con nuôi.
Vì sao không điều tra thư về tướng Giáp? (BBC) - Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh lý giải nguyên nhân chính quyền im lặng về lá thư được cho là của vợ ông Lê Duẩn buộc tội tướng Giáp.
Một năm ngày Tướng Giáp qua đời (BBC) - Người dân tới nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn một năm ngày ông mất.
Làm sao giảm mất cân bằng giới tính ở VN? (RFA) - Tình trạng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam, nói khác hơn là mất cân bằng giới tính khi sinh, đã gia tăng nhanh chóng và đang là vấn đề cần được quan tâm hầu tìm cách giảm thiểu.
Vở cải lương pha thoại kịch “Tình Cô Gái Huế” (RFA) - Căn cứ vào thành phần nghệ sĩ được hãng dĩa chọn thu thanh bộ dĩa “Tình Cô Gái Huế”, người ta thấy rằng hãng dĩa đã có nhiều kinh nghiệm của nhà làm thương mại, nắm vững thị trường, nên đã không ngại tốn kém mời đến 2 thành phần nghệ sĩ toàn là tên tuổi đang ăn khách.
Ukraina: Tấn công và phản công ở sân bay Donetsk (RFI) - Theo chính quyền Kiev, tối qua, 03/10/2014, phiến quân thân Nga đã tấn công vào một ga của sân bay Donetsk ở miền Đông Ukraina, nhưng quân chính phủ đã phản công và đẩy lui được phiến quân. Về phần lực lượng ly khai thì khẳng định đã chiếm được gần như toàn bộ sân bay này.
Hoa Kỳ lên án vụ nhân viên Hội Chữ Thập Đỏ thiệt mạng ở Ukraine (VOA) - Chính quyền Tổng thống Obama kêu gọi các bên trong xung đột ở Ukraine bảo vệ thường dân bắt những người sử dụng vũ lực bừa bãi phải chịu trách nhiệm
Nam, Bắc Triều Tiên đồng ý nối lại đàm phán (VOA) - Thỏa thuận đàm phán đạt được tiếp theo sau một chuyến thăm hiếm có và bất ngờ đến Nam Triều Tiên của một phái đoàn trong đó có ba giới chức cấp cao của Bắc Triều Tiên
Ba quan chức cao cấp Triều Tiên thăm Hàn Quốc (RFA) - Ba nhân vật cao cấp của Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên có mặt tại buổi lễ bế mạc Asian Game được tổ chức tại Hàn Quốc.
Hy vọng hòa dịu giữa hai miền Triều Tiên (RFI) - Ba lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên, trong đó có nhân vật được xem là lãnh đạo số hai của chế độ, đã gặp các quan chức cao cấp của Hàn Quốc tại Seoul hôm nay, 04/10/2014. Sự kiện hiếm hoi này dấy lên hy vọng là sau nhiều thập niên đối nghịch, hai miền Triều Tiên bắt đầu bước vào giai đoạn hòa dịu, nhất là vì sau cuộc gặp gỡ hôm nay, hai bên đã đồng ý sẽ mở lại các cuộc đàm phán cấp cao.
Bắc Triều Tiên ngưng hoạt động lò phản ứng hạt nhân? (RFA) - Một nguồn tin từ Hoa Kỳ phát đi được AFP trích dẫn cho thấy hình ảnh chụp được từ vệ tinh ghi nhận các lò phản ứng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã ngưng hoạt động một phần hay toàn phần.
Bộ trưởng Y tế Đài Loan từ chức vì xì-căng-đan dầu thải (RFI) - Theo AFP hôm nay 04/10/2014, Bộ trưởng Y tế Đài Loan, ông Khâu Văn Đạt (Chiu Wen Ta) đã phải từ chức vì một vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm, sau khi hàng trăm tấn sản phẩm có sử dụng dầu thải bị thu hồi.
Cuộc đối đầu mới ở biển Đông (BaoMoi) - Quan hệ giữa Indonesia và Trung Quốc sẽ là một trong những thách thức hàng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joko Widodo, người dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào tháng 10 này.
Hải quân Singapore và Úc tập trận tại Biển Đông (RFI) - Vào hôm nay, 04/10/2014, Hải quân hai nước Úc và Singapore đã hoàn tất 5 ngày tập trận hỗn hợp tại Biển Đông. Cuộc thao diễn Úc Singapore diễn ra vào lúc nguồn tin báo chí cho biết mới đây Trung Quốc đã cho triển khai một loại khu trục hạm đời mới nhất xuống Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận rầm rộ huy động đến ba binh chủng hải, lục và không quân.
Nguyễn Á - 4 năm và 1.000 bức ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Bỏ tiền túi, vay ngân hàng, mải miết với những dự án ảnh, liên tục cho ra đời những cuốn sách ảnh tôn vinh cộng đồng, con người Việt Nam... Đó là những gì các nhiếp ảnh gia Việt Nam có thể nói về Nguyễn Á, một nhiếp ảnh gia hiếm gặp luôn thích đeo đuổi những đề tài ít người đủ kiên nhẫn để theo.
Việt Nam theo dõi chặt mọi tình hình trên Biển Đông (BaoMoi) - Trước thông tin một tạp chí quốc phòng công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc hiện đang xây dựng đảo trái phép trên khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này.
Biển Đông : Philippines hoãn nâng cấp phi đạo trên đảo Thị Tứ (RFI) - Chính quyền Manila vào hôm nay, 04/10/2014 xác nhận : Kế hoạch nâng cấp phi đạo trên đảo Thị Tứ hiện do Philippines kiểm soát ở vùng quần đảo Trường Sa, đã được tạm hoãn. Lý do là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc Liên Hiệp Quốc xem xét đơn Philippines kiện Trung Quốc về các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Bệnh nhân Ebola Pháp hồi phục (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cho hay dịch bệnh Ebola đã lây nhiễm cho hơn 7.400 người ở Liberia, Sierra LeoneGuinea, trong đó có hàng trăm bác sĩ, y tá và nhân viên y tế
Mỹ trấn an : Sẽ không có dịch Ebola tại Hoa Kỳ (RFI) - Vào lúc một ca bị nhiễm virut Ebola đầu tiên được ghi nhận ở Texas và một trường hợp thứ hai có thể là ở Washington, chính quyền Obama đã liên tiếp lên tiếng trấn an người Mỹ rằng không phải lo ngại về nguy cơ dịch Ebola lan ra tại Hoa Kỳ.
LHQ gửi thiết bị tới Tây Phi giúp chống Ebola (RFA) - Liên Hiệp Quốc gửi máy bay trực thăng, xe ô tô và kể cả xe gắn máy tới Tây Phi giúp vận chuyển nạn nhân vi rút Ebola cũng như đem thông tin tới vùng sâu vùng xa tại các nước Tây Phi.
Bắc Kinh ủng hộ thái độ cứng rắn của cảnh sát Hồng Kông/a> (RFI) - Bắc Kinh hôm nay 04/10/2014 tái khẳng định ủng hộ sự cứng rắn của cảnh sát Hồng Kông và việc sử dụng hơi cay để đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ, và cảnh cáo rằng tất cả các ý tưởng nhập khẩu « một cuộc cách mạng có màu sắc » vào Hoa lục là ảo tưởng.
Hồng Kông ra lệnh cho người biểu tình rút khỏi đường phố (VOA) - Sinh viên biểu tình ủng hộ dân chủ ngưng đối thoại với chính phủ Hồng Kông sau khi xô xát xảy ra với những người chống lại các cuộc biểu tình
Hồng Kông sợ bạo động leo thang (RFI) - Tình hình tại Hồng Kông hôm nay, 04/10/2014, vẫn rất căng thẳng, với mối lo ngại bạo động leo thang sau các vụ đụng độ hôm qua giữa những người biểu tình đòi dân chủ và những người dân bực tức trước phong trào phản kháng. Trong số những người dân này, trà trộn rất nhiều người thuộc phe thân Bắc Kinh và côn đồ, bị nghi là nhận tiền của mafia Trung Quốc.
Hong Kong: côn đồ ủng hộ Bắc Kinh tấn công sinh viên biểu tình (RFA) - Hy vọng một cuộc đối thoại nhằm giải quyết nguyện vọng cho người Hong Kong đã tan biến khi nhóm côn đồ bị xác nhận là thành viên của hội Tam Hoàng từ Hoa lục sang quấy phá.
Hồng Kông : Đề nghị đối thoại của chính quyền là thủ đoạn ‘câu giờ’ (RFI) - Từ hơn 10 ngày nay, người dân Hồng Kông đã liên tục biểu tình để đòi hỏi chính quyền đặc khu và nhà cầm quyền Bắc Kinh tôn trọng lời hứa cho dân chúng Hồng Kông quyền tự do chọn lựa người lãnh đạo mình. Sau nhiều ngày chần chờ, chính quyền Hồng Kông đã đề nghị mở đối thoại với phong trào phản đối. Theo chuyên gia Pháp Marie Holzman, đây là một mưu toan "câu giờ".
Bế mạc Asiad tại Hàn Quốc (RFA) - Bế mạc Asiad tại Hàn Quốc chứng kiến sự có mặt lịch sử của hai phái đoàn Nam và Bắc Hàn.
Thủ tướng Trung Quốc sẽ tham gia hội nghị Thượng đỉnh EU (RFA) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ tham gia hội nghị Thượng đỉnh Châu Âu và cũng có khả năng sẽ ký một hợp đồng về đường sắt với Nga trong thời gian này.
Thái Lan: Vua Bhumibol Adulyadej tiếp tục nhập viện (RFA) - Quốc vương Thái Lan lại tiếp tục nhập viện, một tháng sau khi trở về Hoàng cung. Vua Bhumibol Adulyadej, người trị vị trên ngai vàng Thái Lan lâu nhất thế giới đã vào bệnh viện hôm qua để được theo dõi về các biến chứng sau khi ông được chẩn đoán và điều trị chứng viêm dạ dày trong vài tuần lễ vừa qua.
Giẫm đạp trong lễ hội ở Ấn Ðộ khiến ít nhất 32 người thiệt mạng (VOA) - Vụ giẫm đạp bắt đầu khi xuất hiện tin đồn một sợi dây điện đứt rơi xuống đám đông khiến mọi người hoảng loạn tìm đường chạy, theo các nguồn tin địa phương
Thế giới có ca sinh con từ tử cung ghép đầu tiên (VOA) - Các bác sĩ Thụy Ðiển nói rằng bé trai được sinh ra thiếu tháng ở tuần thứ 31 của thai kỳ khi người mẹ có triệu chứng tiền sản giật, nhưng hai mẹ con đều khỏe mạnh
Số ca sốt bại liệt tăng cao kỷ lục ở Pakistan (VOA) - Các ca sốt bại liệt mới gia tăng tại khu vực bộ tộc bất ổn ở miền tây bắc, nơi hàng chục nhân viên làm công tác tiêm chủng vắc-xin đã bị những kẻ chủ chiến sát hại kể từ năm 2012
Tổng thống Obama đề nghị ‘tăng lương cho dân Mỹ’ (VOA) - Dẫn ra tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn 6 năm qua, ông Obama kêu gọi đáp lại thành quả kinh tế của Mỹ bằng việc tăng tương tối thiểu lên mức 10,25 USD
Giao tranh tiếp diễn ở Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Lực lượng người Kurd được Mỹ không kích yểm trợ đang cố giữ thị trấn Kobani trước đà tiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo trong mấy tuần qua
Thụy Ðiển công nhận Palestine (VOA) - Tân Thủ tướng Thụy Ðiển phát biểu trong lễ nhậm chức rằng giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine đòi hỏi 'hai bên phải công nhận nhau và quyết tâm cùng chung sống hòa bình'
Quân đội chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc (BaoMoi) - QĐND - Ngày 4-10, Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu)- Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân; Bộ tư lệnh Cảnh sát biển. Công điện yêu cầu Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với địa phương và gia đình chủ tàu, thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, đặc biệt là khu vực vịnh Bắc Bộ; Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) biết diễn biến, hướng di chuyển của gió mùa Đông Bắc để chủ động phòng tránh; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, để kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên theo dõi diễn biến của gió mùa Đông Bắc; chủ động các phương án bảo đảm an toàn cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ Senkaku nếu Trung Quốc tấn công (BaoMoi) - PNO – Trang mạng Duowei News của Trung Quốc ở nước ngoài dẫn lời ông Robert O. Work, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói rằng Washington sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong trường hợp quân đội Trung Quốc tấn công quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông.
Thứ trưởng Mỹ: "Động đến Nhật, Mỹ sẽ đáp trả bằng quân sự!" (BaoMoi) - Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Robert O. Work đã có bài phát biểu liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc tại đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng các đảo phụ cận.
Trao tiền hỗ trợ gia đình chiến sĩ Trường Sa (BaoMoi) - TTO - Ngày 4-10, báo Tuổi Trẻ đã trao số tiền 40 triệu đồng của chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” cho gia đình chiến sĩ Lê Đình Quân (Lương Quới, Giồng Trôm, Bến Tre).
Tin vắn quốc tế ngày 4/10/2014 (BaoMoi) - Pháp: Phiên tòa xét xử 7 quan chức của tập đoàn hàng không Airbus liên quan đến cáo buộc giao dịch nội gián về cổ phiếu nhằm thu lợi bất chính hồi năm 2006 đã được mở ngày 3/10 tại thủ đô Paris. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài 3 tuần.
Các nước rất vui khi Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải, trừ TQ (BaoMoi) - (GDVN) - Một điều mà tất cả họ đều mong muốn là tìm ra những thứ quái quỉ gì Trung Quốc vẫn thực hiện hàng ngày ở Biển Đông. Bắc Kinh sẽ không vui.
“Tập trung cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực và thu hút đầu tư phát triển” (BaoMoi) - Thay mặt đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và trân trọng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Thủ tướng cho rằng, năm 2014, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu; tình hình xung đột leo thang nhiều nơi trên thế giới; tác động tiêu cực của thiên tai và những diễn biến căng thẳng ở biển Đông…
Khi thế giới không tin vào lời nói “bằng hữu” viển vông của Trung Quốc(BaoMoi) - (GDVN) - Các nguyên thủ trên thế giới đang hợp sức dồn Trung Quốc vào chân tường UNCLOS
'VN quan hệ với nước này không ảnh hưởng nước khác' (BaoMoi) - PTT Phạm Bình Minh khẳng định: Chúng tôi có quan hệ với các cường quốc. Với TQ, chúng tôi có quan hệ đối tác chiến lược. Với Mỹ, chúng tôi có quan hệ đối tác toàn diện...
Trung Quốc nhăm nhe quần đảo Natuna (BaoMoi) - (PL)- Indonesia đã có kế hoạch nâng cấp căn cứ không quân trên đảo Natuna.
Đại tướng ơi, người linh hiển trên trời (BaoMoi) - Người để lại cho đời: Trí, Dũng, Đức, Tâm,.../ Người để lại cho con: Nghĩa, Nhân, Nhẫn, Ái,...
Mỹ sẽ ra tay nếu Trung Quốc động binh tại Hoa Đông (BaoMoi) - Tham vọng "thu hồi quần đảo Senkaku" của Trung Quốc đang gặp thách thức nghiêm trọng, khi Mỹ ra mặt ủng hộ Nhật. Bộ quốc phòng Mỹ xác nhận họ sẽ ủng hộ Nhật nếu có chiến tranh với Trung Quốc tại Senkaku.
 
--------------
2- Viet-Studies

Tại sao Mỹ giảm cấm vận vũ khí đối với Việt Nam lúc này? US loosens arms embargo on Vietnam. Why now? (Christian Science Monitor 3-10-14)
Mỹ giảm cấm vận vũ khí đối với Việt Nam làm Trung Quốc mất mặt: Beijing Loses Face over Partial Lifting of U.S. Arms Embargo on Vietnam (FPA 3-10-14) -- TQ đã đi quá trớn trong nước cờ HD-981?
Chống bán vũ khí cho Việt NamTorpedoes Don't Kill People. Hanoi Kills People (Why we shouldn't be selling arms to Vietnam)(Foreign Policy 3-10-14)  -- Tác giả (John Sifton) từng là một quan chức của Human Rights Watch. Để ý phản biện của David Brown trong phần comment. (Comment của THD: Thế thì những người cho rằng Mỹ không nên bán vũ khí cho Việt Nam vì chính phủ VN chà đạp nhân quyền của dân Việt cho rằng nên để chính phủ Trung Quốc chà đạp nhân quyền của dân Việt thì tốt hơn?)
Thoát khỏi lạc hậu bằng chính sách thông minh (LĐ 4-10-14) -- Nói cách khác, dưới sự lãnh đạo của những người đương nhiệm, Việt Nam sẽ không bao giờ thoát khỏi lạc hậu cả!
Chiếc iPhone 6 và Phật giáo Việt Nam (BBC 2-10-14) -- Có lẽ nên phân biệt những người được gọi là "đi tu" và đạo Phật?
Những tin mà bà Bảy Vân không nên biết: Hàng nghìn người viếng mộ Đại tướng dịp giỗ đầu (VNN 4-10-14) -- Dòng người vẫn nối dài trước nhà 30 Hoàng Diệu (VTC 4-10-14) -Đại tướng chưa hề đi xa...  (NLĐ 4-10-14) --   Chữ “nhẫn” ở Đại tướng là bản lĩnh cao cường (DT 4-10-14) -- Để giữ gìn sức khỏe cho bà Bảy, đề nghị thân nhân của Bà giấu kín báo chí, tắt computer trong nhà.
Orville Schell viết về sự kiện Hong Kong: Will China Crush the Hong Kong Protests? (WSJ 3-10-14) -- Nhận xét của một học giả hàng đầu về Trung Quốc.  Very good!
Bốn loại doanh nhân mới: The Four New Breeds of Entrepreneurs (WSJ 2-10-14) -- "To run a successful start-up, figure out if you’re a diamond, a star, a transformer or a rocket ship"
Paris - người tình trăm năm (VnEx 4-10-14) -- Nhưng đối với tôi, Venice hoặc Florence mới là người tình ngàn năm!
Việt Nam ngày nay: Đoạt mạng người khác vì tranh cãi chuyện đi vệ sinh không dội nước (LĐ 4-10-14) -  Ngày xưa thì các chiến sĩ hi sinh để đanh Tây, đánh Mỹ, đánh Tàu...

Thời kỳ mới trong liên hệ Việt Mỹ: A New Era in U.S.-Vietnam Relations (CSIS June 2014) -- Báo cáo 74 trang củs Murray Hiebert, Phuong Nguyen, và Gregory Poling.◄◄
Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí đối với Việt Nam: U.S. Eases Embargo on Arms to Vietnam (NYT 3-10-14) U.S. eases arms embargo against Vietnam for maritime security (Reuters 2-10-14) --US eases restrictions on arms sales to Vietnam (FT 3-10-14) -- U.S. Eases Ban on Arms Sales to Vietnam (AP WSJ 3-10-14)
Vũ khí của Việt Nam đối với Trung Quốc: Vietnam’s Weapons of War for China (Diplomat 3-10-14)
Tăng chi, giảm thu... đe dọa an ninh tài chính quốc gia (ĐV 3-10-14) -- Ý kiến TS Nguyễn Đình Cung
Thủ tướng: “Làm kinh doanh mới thấy nhiều vướng mắc vô lý” (VnE 3-10-14) -- Bây giờ thủ tướng mới thú nhận ông cũng là nhà buôn! Ông buôn cái gì nhỉ? (Trong xã hội có nhiều lời đồn, nhưng tôi không tin!)
Tạp chí Cộng sản và Bộ Công Thương ký hợp tác tuyên truyền (TCCS 3-10-14) -- Tại sao Bộ Công Thương không lo chuyện công thương mà lại cộng tác tuyên truyền?  Và tại sao giữa các cơ quan của Đảng & Nhà nước mà phải "ký" văn bản hẵn hoi thì mới hợp tác? Ông Nguyễn Tấn Dũng có ký văn bản hợp tác với ông Nguyễn Phú Trọng không?
Về vùng căn cứ cách mạng Long An, san sẻ khó khăn với đồng bào (CAND 3-10-14) -- Sắp đến Đại hội Đảng, các đồng chí lấy tiền nhà nước đem tặng dân để kiếm phiếu dữ á!
Ông Nguyễn Bá Thanh 'không tiếp xúc cử tri' vì đang chữa bệnh tại Mỹ (TN 3-10-14) -- Tại sao ông không tổ chức (và trả tiền máy bay) để cử tri sang Mỹ gặp ông?
Vì sao giữa mùa thu lại nóng như mùa hè? (TP 3-10-14) -- Bài này có ẩn ý cực kỳ phản động!  Mùa thu là mùa của cách mạng, mùa hè là mùa của nóng nực, bực bội.  Bào là mùa thu như mùa hè hẳn có ý nói rằng hào khí cách mạng đã đi đâu mất rồi, chỉ còn một xã hội căm giận, bực bội!
Thương thuyết TPP giữa Nhật và Mỹ thất bại: Japan, America and the Trans-Pacific Partnership: Stalemate (Economist 4-10-14) -- "Trade talks unexpectedly break down".  Đấy, một nước biết tranh đấu cho quyền lợi của mình, và tự trọng (như Nhật) là như thế: Mỹ không nhượng bộ thì lập tức đứng dậy, bỏ phòng họp ra về, không níu chân Mỹ mà khóc lóc van xin! 
Các doanh nhân nên học các nhà văn lớn: Philosopher kings (Economist 3-10-14) -- Business leaders would benefit from studying great writers.
Một bài điểm nữa cho cuốn sách của Fukuyama'Political Order and Political Decay' by Francis Fukuyama (WSJ 2-10-14) -- Link lại ở đây cho đầy đủ chứ bài này không hay bằng bài của Ignatieff trên Atlantic. (Trong bài của Ignatieff có nhận xèt hết sức giản dị mà sắc sảo: "In Xi Jinping’s China and Vladimir Putin’s Russia, Western liberal democracy now faces a competitor Fukuyama did not anticipate: states that are capitalist in economics, authoritarian in politics, and nationalist in ideology")
"Cơm tấm Ninh Kiều", một tiệm ăn ngon ở New YorkRice and Noodles in Many Guises (NYT 2-10-14)

Ty Du: Chúc mừng TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Hàn Quốc (viet-studies 2-10-14) -- "Khi anh về nước nên “vứt bỏ” .. cái chức hảo huyền vô tích sự của mình" ◄◄◄
Bài về đường lưỡi bò trên tuần báo Economist mới ra: Joining the dashes (Economist 4-10-14) ◄
Thủ tướng: 'Cổ phần hóa không phải để Nhà nước thu về bao nhiêu' (VnEx 2-10-14) -- Nhưng cổ phần hóa là để "bọn tôi" thu về bao nhiêu! (Nhại lời TT Kennedy: "Ask not what privatization can do for the country, ask what it can do for me")
Thủ tướng Chính phủ: Phải loại bỏ thủ tục phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (Petrotimes 2-10-14) -- Nhất là những người muốn mua các đội bóng ở Mỹ.
Thêm thắt để tự sướng?! Biển Đông lần đầu tiên giữ vị trí số 1 trong Tuyên bố chung Mỹ - Ấn (GD 2-9-14) -- Đọc kỹ nguồn tin trên chính báo Ấn Độ: In a first, India-US joint statement mentions South China Sea (Times of India 2-10-14) thì họ nói đây là "lần đầu tiên" (for the first time) chứ đâu có nói là "vị trí số 1" gì đâu"?!! ◄
PGS TS Nguyễn Mạnh Hưởng lại xuất hiện để chống "diễn biến hòa bình": Đâu là “Chính trị đích thực”?  (QĐND 2--10-14)
Doanh nhân gốc Việt muốn mua đội bóng Mỹ là ai? (ĐV 2-10-14) -- Tưởng đâu hôm nay báo này sẽ "thu hết can đảm" để cho độc giả biết ông này là rể của thủ tướng.  Nhưng không!  Bào chỉ dám nói là: "ông Hoàng kết hôn với nữ doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Thanh Phượng".  Trời đất!
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội gắn với phát triển đối tượng (ND 2-10-14) -- Làm ơn cắt nghĩa cho tôi cái tít này!
Người Mỹ không mua iPhone 6 để khoe của (VnEx 2-10-14) -- Trái lại, ở Mỹ mà có iPhone càng trầy trụa, rạn nứt... thì lại càng oai!

 
---------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét