Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 26-10-2014

1 - 


10.000 người 'nhiễm virus Ebola' (BBC) - Số ca nhiễm virus Ebola đã vượt quá 10.000 người, với 4.922 ca tử vong, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Giá bất động sản TQ tiếp tục lao dốc (BBC) - Giá bất động sản tại Trung Quốc giảm 1,3% trong tháng Chín, đánh dấu lần đầu tiên khu vực này trượt giá so với một năm trước.
Đảng cộng sản Trung Quốc xúc tiến chính sách "Nhà nước pháp quyền" (RFI) - Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25/10, xoay quanh chủ đề « y pháp trị quốc ». Cũng trong khoảng thời gian này, một nhóm các nhà đấu tranh và luật sư đã lên tiếng bênh vực một số người, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ, bị bắt trong mấy tuần vừa qua do ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông.
Mỹ : Xả súng ở trường Marysville, 2 người chết (RFI) - Một học sinh trung học Marysville-Pilchuck tại bang Washington, miền tây bắc Hoa Kỳ vào sáng ngày 24/10/2014 nổ súng ngay trong trường, bắn chết một bạn gái cùng lớp và làm bốn nguời bị thương trước khi tự sát. Một lần nữa tranh luận về luật được quyền sở hữu và sử dụng súng tại Mỹ lại dấy lên.
Úc-Mỹ hy vọng sớm đúc kết hiệp định TPP (RFI) - Các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP đã đạt được "nhiều tiến bộ" với khả năng đúc kết "nằm trong tầm tay". Hai đại diện Úc và Mỹ đã xác định như trên vào hôm nay, 25/10/2014, nhân buổi khai mạc một vòng đàm phán mới tại Sydney về thỏa thuận tự do mậu dịch gắn liền 12 nước hai bên bờ Thái Bình Dương, với hy vọng hoàn tất được trước cuối năm nay.
Người Kurdistan cố bảo vệ Kobané trước quân thánh chiến (RFI) - Các chiến binh Kurdistan ở Syria đang chiến đấu bảo vệ thành phố Kobané hôm nay 25/10/2014 vẫn luôn chờ đợi quân tăng viện được hứa hẹn bởi quân Kurdistan ở Irak và Thổ Nhĩ Kỳ. Từ 40 ngày qua, Kobané phải đương đầu với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (EI). Đêm qua rạng sáng nay, quân thánh chiến đánh vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn trở mọi viện binh.
Yellow Umbrella, trò chơi điện tử ủng hộ dân chủ Hồng Kông (RFI) - Kể từ khi được cho ra mắt công chúng từ ngày 20/10/2014, trò chơi điện tử Yellow Umbrella - Kim Ô ( Dù Vàng ), đã được tải về máy vi tính cá nhân hơn 40.000 lượt. Tuy được thiết kết một cách thô thiển, nhưng đây là một trò chơi để ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông.
Úc tăng cường an ninh sau vụ tấn công Nghị viện Canada (RFI) - Do tham gia liên minh chống tổ chức cực đoan mang tên Nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Irak cùng với Hoa Kỳ, Úc đã phải tăng cường các biện pháp an ninh chống khủng bố, đặc biệt là sau vụ Nghị viện Ottawa - Canada bị tấn công trong tuần. Canberra đang theo dõi sát các hành vi của những công dân Úc đã theo các khóa tập huấn ở Trung Đông trở về.
Việt Nam tiến tới báo chí tư nhân trong giới hạn? (RFA) - Báo chí tư nhân và tự do báo chí là những vấn đề gây dị ứng với Đảng CS và Nhà nước VN. Tuy rằng Hiến pháp 2013 và các Hiến pháp trước đó đều xác định người dân có quyền tự do báo chí. Trước xu thế hội nhập thế giới, VN có thể nới lỏng ở chừng mực nào đó đối với vấn đề cho phép tư nhân hoạt động báo chí hay không?
Blogger Phạm Thanh Nghiên lại bị công an sách nhiễu (RFA) - Một trong những người khởi xướng chiến dịch “Chúng tôi muốn biết” ở VN, blogger Phạm Thanh Nghiên hiện đang bị công an địa phương sách nhiễu.
Nhà báo Anh: Bằng chứng đường 9 đoạn của TQ là vô căn cứ (RFA) - Nhà báo Anh Bill Hayton, một trong những chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, khẳng định bằng chứng lịch sử về đường chín đoạn của Trung Quốc về chủ quyền tại vùng biển này là vô căn cứ.
Tên lửa Club: 'Sát thủ giấu mặt' Biển Đông (BaoMoi) - Đa năng, mạnh mẽ, độc đáo và thiên biến vạn hóa, Club-M và Club-K có thể thay đổi hoàn toàn các nguyên tắc tiến hành chiến tranh hiện đại và làm rung chuyển các nền tảng của thương mại quốc tế
Tại sao chiến hạm 'tia chớp' Việt Nam "đáng gờm" ở Biển Đông? (BaoMoi) - Molniya thực sự là mũi tấn công chớp nhoáng, có thể hủy diệt các chiến hạm đối phương có lượng giãn nước lớn hơn như tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục và tuần dương. Uy lực tốc độ và hỏa lực dồn dập của Molniya sẽ là sát thủ của mọi chiến hạm kẻ thù trên biển Việt Nam.
Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc: Việt Nam không dễ "thoát Trung" (BaoMoi)- (GDVN) - Chính kẻ "từng vừa là đồng chí, vừa là anh em" đã không ngừng nhòm ngó lãnh thổ Việt Nam bao đời, cất quân xâm lược quần đảo Hoàng Sa...
Hơn 28.000 khách nước ngoài vào Đà Nẵng dùng hộ chiếu in hình lưỡi bò(BaoMoi) - Ngày 24.10, thông tin từ cơ quan chức năng của TP.Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, có 28.253 lượt du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cảng biển Đà Nẵng sử dụng hộ chiếu in hình lưỡi bò.
Tổng thống Obama tiếp y tá gốc Việt Nina Pham (RFI) - Hôm qua 24/10/2014 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp đón Nina Pham, nữ y tá gốc Việt ở Texas vừa lành bệnh Ebola. Một cử chỉ mang tính biểu tượng cao : ông Obama đã ôm lấy Nina Pham, chỉ vài giờ sau khi cô vừa xuất viện.
Liên Hiệp Quốc tỏa sáng nhờ các siêu sao (RFI) - Vào hôm qua, 24/10/2014, Liên Hiệp Quốc chính thức đón mừng ngày sinh nhật thứ 69 của mình. Thu hút sự chú ý của khách mời tuy nhiên không phải là Tổng thư ký Ban Ki Moon, hay Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đương nhiệm Sam Kutesa, mà lại là danh cầm piano Trung Quốc Lang Lang, hay danh ca Mỹ Sting nhân một buổi hòa nhạc ngay tại Hội trường Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, một sinh hoạt văn nghệ đặc biệt do diễn viên điện ảnh kiêm đạo diễn Mỹ Alec Baldwin điều phối.
New York điều tra về vụ tấn công 4 cảnh sát (RFI) - Bốn cảnh sát tại khu Queens, New York, Hoa Kỳ, bị tấn công bằng rìu ngày hôm qua 24/10/2014. Theo điều tra sơ khởi, thủ phạm là một « phần tử Hồi giáo cực đoan ». Hung thủ, Zale Thompson, 32 tuổi, đã bị hạ sát ngay tại chỗ. Tường trình của thông tín viên đài RFI từ New York, Karim Lebhour.
Thượng đỉnh Châu Âu bất đồng sâu rộng về kinh tế (RFI) - Lãnh đạo 28 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tại Bruxelles. Ủy ban Châu Âu tiếp tục đòi Pháp và Ý giảm thâm hụt ngân sách. Anh Quốc và Hà Lan bất bình vì bị đòi đóng góp nhiều hơn vào ngân sách chung của châu Âu.
Rome: 1 triệu người biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ của Thủ tướng Ý (RFA) - 1 triệu người Ý xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ thị trường lao động của Thủ tướng Matteo Renzi’s.
Miến Điện: Quân đội thừa nhận đã giết chết nhà báo Aung Naing (RFA) - Hội đồng báo chí Miến Điện viết tắt là MPC (Myanmar Press Council) cho biết quân đội nước này đã thừa nhận giết chết nhà báo Aung Naing và thi thể của ông đã được chôn cất.
Miến Điện: gần 10 ngàn người Rohingya bỏ nước đi tỵ nạn trong 2 tuần (RFA) - Chỉ trong vòng 2 tuần lễ đã có gần 10 ngàn người Rohingya bỏ chạy khỏi Miến Điện để tìm đất tỵ nạn bất kể sự nguy nan chờ đón họ.
Bình Nhưỡng chế tạo đầu đạn hạt nhân ? (RFI) - Theo tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên dường như có khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo. Bộ Quốc phòng Mỹ tìm cách giảm nhẹ tầm mức tuyên bố nói trên.
Hoa Kỳ muốn thảo luận việc phi hạt nhân hoá với Bắc Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ mong muốn thảo luận về việc phi hạt nhân hoá với Bắc Triều Tiên nhưng không phải chỉ để thảo luận suông.
Các nhà hoạt động Hàn Quốc tiếp tục thả truyền đơn sang Bắc Hàn (RFA) - Một nhóm các nhà hoạt động của Hàn Quốc tiếp tục thả bong bóng mang truyền đơn chống Bình Nhưỡng với những thông điệp mạnh mẽ dành cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên.
Ẩu đả ở Nam Triều Tiên quanh vụ thả bong bóng tuyên tuyền (VOA) - Ẩu đả xảy ra giữa các nhà hoạt động dự định thả bong bóng bay mang theo truyền đơn tuyên truyền sang Bắc Triều Tiên và cư dân địa phương muốn ngăn chặn vụ việc
Thái Lan: Mỹ thu nhỏ tập trận thường niên Cobra Gold (RFI) - Sau khi cân nhắc khả năng di dời qua nước khác, Hoa Kỳ đã quyết định vẫn duy trì cuộc tập trận đa phương Cobra Gold tại Thái Lan, nhưng sẽ thu nhỏ quy mô sự kiện này. Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok đã xác nhận tin trên vào hôm nay, 25/10/2014, nêu bật lý do là do việc chế độ quân sự lên cầm quyền tại Thái Lan.
Thái Lan: Sinh viên đòi công bằng cho người biểu tình bị giết 10 năm trước(RFA) - Hơn một trăm sinh viên Thái Lan tập trung tại một ngôi đền Hồi Giáo tại miền Nam nước này đòi hỏi chính quyền trả lại công bằng và giải thích cho 85 người bị giết trong cuộc biểu tình một thập niên về trước.
Kiev sắp bầu cử Quốc hội dù còn chiến sự ở miền đông (RFI) - Cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina sẽ diễn ra vào Chủ nhật 26/10/2014, tám tháng sau cuộc cách mạng Maidan. Trong lúc đó chiến cuộc vẫn tiếp diễn tại miền đông - một bối cảnh đè nặng lên kỳ bầu cử trước thời hạn, mà lực lượng thân phương Tây đang chiếm ưu thế.
Mali báo cáo ca tử vong vì Ebola đầu tiên (VOA) - Mali cho hay một bé gái 2 tuổi, vừa từ nước láng giềng Guinea về, đã tử vong vì nhiễm virút Ebola. Đây là ca tử vong đầu tiên vì Ebola được xác nhận tại Mali
Man City thua West Ham (BBC) - Tham vọng vô địch giải Premier League của Manchester City gặp trở ngại sau trận thua 2-1 trước West Ham.
Iran treo cổ người phụ nữ bị cáo buộc đã giết chết kẻ hãm hiếp bà (VOA) - Iran vừa treo cổ 1 phụ nữ bị kết án tử hình vì đã giết chết người đàn ông hãm hiếp bà. Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi việc buộc tội bà là 'một cuộc điều tra và xét xử giả dối'
TQ đóng cửa các nhà máy ô nhiễm khi diễn ra Hội nghị APEC (RFA) - Phó Thủ tướng Uông Dương của Trung Quốc ra lệnh tạm thời ngưng hoạt động các nhà máy trong và chung quanh Bắc Kinh khi Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại đây.
Đài Loan bác đơn của chính phủ Iran kiện ngân hàng Chang Hwa (RFA) - Tối cao pháp viện Đài Loan bác bỏ đơn của Iran đòi giải quyết một vụ kiện cách đây 30 năm.
Đài Loan: Hàng chục ngàn người biểu tình đòi quyền cho người đồng tính (RFA)- Hàng chục ngàn cư dân Đài Loan tràn xuống đường phố của Đài Bắc biểu tình đòi quyền cho người đồng tính.
Tân Cương: Sập mỏ than, 16 người thiệt mạng (RFA) - 16 công nhân Trung Quốc thiệt mạng khi một mỏ than tại Tân Cương bị sập.
Dân quân người Kurd chiếm lại thị trấn miền bắc Iraq (VOA) - Các chiến binh người Kurd đã chiếm lại một thị trấn miền bắc Iraq sau những cuộc giao tranh ác liệt với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo.
Serbia phản đối quyết định của IOC công nhận Kosovo (VOA) - Quyết định của ban chấp hành IOC đưa ra hôm thứ Tư mở đường cho Kosovo cử đoàn vận động viên độc lập của họ đến dự Olympic 2016 ở Rio de Janeiro.
Đội tuyển bóng đá Mỹ sẽ đấu giao hữu với Colombia tại London (VOA) - Đội tuyển Colombia đã vào đến tứ kết ở World Cup 2014 hồi mùa hè ở Brazil, còn đội tuyển Mỹ phải dừng lại sau vòng hai.
Thụy Sĩ lọt khỏi nhóm 10 đội hạt giống World Cup hàng đầu của FIFA (VOA) - Không có đội tuyển nào của châu Á được xếp trong nhóm 50 đội hàng đầu thế giới. Iran xếp thứ 51 là cao nhất.
Giới hữu trách Canada có thể có thêm quyền theo dõi và bắt giữ nghi can khủng bố (VOA) - Thủ tướng Canada nói Quốc hội phải mở rộng thêm quyền lực cho cơ quan gián điệp để theo dõi nghi can khủng bố ở nước ngoài và bắt giữ những nghi can âm mưu tấn công ở trong nước
Kuwait kêu gọi các nước vùng Vịnh cải cách kinh tế (RFA) - Bộ trưởng dầu mỏ của Kuwait kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh thực hiện cuộc cải cách kinh tế nhằm tránh khủng hoảng trước giá dầu ngày một giảm.
Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp ở Sinai sau bạo động (VOA) - Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều nơi trên Bán đảo Sinai tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố tại các chốt kiểm soát, đã làm ít nhất 30 binh sĩ thiệt mạng
Tổng thống Afghanistan đi thăm Ả Rập Xê-út (VOA) - Tân Tổng thống Afghanistan thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức, giữ đúng lời hứa thực hiện chuyến hành hương tôn giáo về Ả Rập Xê-út
Quân đội Israel bắn chết 1 thiếu niên Mỹ gốc Palestine (VOA) - Lực lượng Quốc phòng Israel nói 'đã ngăn được một vụ tấn công' khi bắn vào thiếu niên này vì họ thấy thiếu niên này ném bom xăng trên một xa lộ vào chiều tối thứ Sáu
Trao học bổng cho con ngư dân 4 tỉnh miền Trung (BaoMoi) - VOV.VN - Chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đã trao 237 suất học bổng cho con ngư dân 4 tỉnh ven biển miền Trung.
Việt Nam phản đối Trung Quốc lấn chiếm Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 23/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức phản đối hoạt đông đơn phương thay đổi hiện trạng mà Trung Quốc đang tiến hành tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Cần phải khảo sát quần đảo Trường Sa ngay trước khi quá muộn! (BaoMoi) - Cho đến giờ phút này, Trung Quốc vẫn chưa công khai xác nhận về kế hoạch lấn biển, cải tạo trái phép của mình ở Trường Sa nhưng điều đó không có nghĩa là không ai hay biết gì về sự biến đổi bất thường từ nhỏ thành to, từ rạn san hô, bãi ngầm thành đảo, thậm chí thành đảo lớn nhất trong quần đảo tồn tại nhiều tuyên bố chủ quyền này. Mục đích của hành vi bất chấp luật pháp quốc tế, thay đổi hiện trạng, thay đổi sự thật ở Trường Sa từ phía Bắc Kinh là gì và các bên liên quan cần phải ứng xử ra sao?
“Đất dụng võ” lớn nhất của tàu sân bay Trung Quốc chính là Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - TQ đang chế 2 tàu sân bay nội, muốn quyết chiến với Mỹ, ưu tiên triển khai ở Biển Đông, vì ở đây an toàn hơn các nước khác và phục vụ các mục tiêu của TQ...
Báo Hồng Kông ngang nhiên bàn xây căn cứ quân sự ở Trường Sa/VN (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc mở rộng sân bay đảo Phú Lâm để có thể cất cánh nhiều máy bay chiến đấu tiên tiến, xây căn cứ quân sự ở Trường Sa để kiểm soát đường hàng hải..
Gió đông ẩm gây mưa tại nhiều khu vực (BaoMoi) - Hôm nay 25/10, gió đông hoạt động mạnh đưa khí ẩm từ biển vào gây mưa cho nhiều khu vực trong cả nước.
TQ ngày càng lộ rõ ý đồ lập Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đã mở rộng tiền đồn quân sự Phú Lâm, xây đảo nhân tạo, cộng với yêu sách chủ quyền và một loạt động thái đánh chặn máy bay Mỹ là những dấu hiệu...
Hơn 40.000 lính Nhật - Mỹ tập trận, Trung Quốc điều tàu chiến giám sát (BaoMoi)- Sau khi Mỹ và Nhật Bản công bố việc triển khai một cuộc tập trận đổ bộ chung ở biển Hoa Đông, ông Konstanty Schiffkov - một chuyên gia chính trị của Nga nói với Tiếng nói nước Nga rằng các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc có thể sẽ được huy động để giám sát cuộc tập trận .
Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 5: Quyết tử (BaoMoi) - (TNO) “Chiếm được Gạc Ma, phía Trung Quốc nhanh chóng làm nhà kiên cố nhiều tầng. Xong Gạc Ma, nó định đánh chiếm thêm vài đảo nữa, nhưng mình quyết tử ngăn chặn, nên nó không thực hiện được ý đồ”, đại tá Cao Ánh Đăng nói.
------------------
2 - Viet-Studies
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm gì ở châu Âu? Khi ông Thủ đi giải độc và vận động ngoại giao! (DC&PT 23-10-14) ◄◄
'Hậu quả tai hại của Hội nghị Thành Đô' (BBC 25-10-14) -- Bài Dương Danh Dy 
Phó thủ tướng: “TPP đưa tới áp lực cải cách từ bên trong” (VnE 25-10-14) -- Ông Vũ Văn Ninh nhìn nhận như thề?!
Tại sao Thương xá TAX không thể là một di sản văn hóa Sài Gòn? (RFA 25-14-14) -- Tại vì... những người cầm quyền hiện nay không ai biết "văn hóa Sài Gòn" là cái gì cả? (Nếu họ "giải phóng" Rome thì họ sẽ san bằng Coliseum để làm chỗ parking ngay!)
Phân hóa tư tưởng hay tranh giành quyền lợi? Đang có sự phân hóa tư tưởng trong nội bộ ĐCSVN? (RFA 24-14-14) -- Làm gì có "tư tưởng" để phân hóa?
Bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu: Có tâm lý 'vét chuyến cuối' (ĐV 25-10-14) -- Một chỉ số quan trọng phản ảnh niềm tin của Đảng viên vào sự trường tồn của chế độ là tuổi trung bình của những quan chức bị bắt quả tang tham nhũng.  Ở Trung Quốc, chẳng hạn, 20 năm về trước thì tuổi trung bình của những người này là hơn 60, nhưng ngày nay thì chỉ hơn 40 tuổi là đã bắt đầu "vét lớn".  Lý do dễ hiểu: Những "quan trẻ" này không tin là chế độ sẽ còn tồn tại khi họ đến tuổi hưu, thế nên phải vét cho sớm!
Một thông tư mù mờ, bất khả thi (TT 25-10-14) -- Đó là thông tư cấm dùng tên danh nhân đặt tên doanh nghiệp
Vụ Ocean Bank: Quyền lực kinh doanh khổng lồ của ông Hà Văn Thắm (DT 25-10-14) -- Con đường kinh doanh của ông Hà Văn Thắm (NLĐ 25-10-14) - Tân nữ Chủ tịch NH Đại Dương thay ông Hà Văn Thắm là ai? (MTG 25-10-14) -- Tại sao gọi bà này là tân nữ chủ tịch mà không gọi ông Thắm là cựu nam chủ tịch?
Hội thảo ở Mỹ về quyển "Lịch sử Nam Bộ Kháng Chiến": Symposium on the History of Vietnam's Southern Resistance (Wilson Center 20-10-14) -- Tài liệu cục quý, với sự tham dự của các "cao thủ"  như John Prados, Nu-Anh Tran, Shawn McHale, Pierre Asselin, Sophie Quinn-Judge, Merle Pribbenow... Đặc biệt chú ý bài "Đầu Voi Đuôi chuột" của Pribbenow ◄◄
Tờ New York Times ủng hộ (một cách dè đặt) Mỹ và Việt xích lại gần nhau: A Deepening Partnership With Vietnam (NYT 24-10-14) -- Một bài xã luận sẽ có nhiều ảnh hưởng.
Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN (VOA 24-10-14) -- 4/100 nghị sĩ, 8/435 dân biểu là "giới lập pháp Mỹ"? Tối dám chắc là số nghị sĩ và dân biểu Mỹ KHÔNG TIN rằng có "global warming" còn nhiều hơn gấp mấy lần!
Sự suy yếu bị thổi phồng của Hoa Kỳ (NCQT 25-10-14) -- Dịch bài của Joseph Nye
Trung Quốc có sẽ tiếp tục tăng trưởng? China Will Keep Growing. Just Ask the Soviets (NYT 24-10-14)
Hạm đội tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân quân sự? China’s Submarines Add Nuclear-Strike Capability, Altering Strategic Balance (WSJ 25-10-14) -- Đáng lo
KINH TẾ: The Spotify effect (FT 24-10-14) -- Bài rất hay về economics của "music-streaming services" như Pandora, Spotify..  (CD, iTunes là quá lỗi thời rồi, Diễm ơi!)


Tập Cận Bình: Tổng thống đế chế? : China's Imperial President (Foreign Affairs Nov/Dec 2014) -- Bài nên đọc của Elizabeth Economy
Bài học nhìn thẳng vào sự thật (CAND 24-1-0-14) -- Về ông Nguyễn Văn Linh
Đâu phải chuyện bên bàn nhậu! (TBKTSG 23-10-14) -- Bài Đoàn Khắc Xuyên
Dương Khiết Trì sẽ sang Việt Nam: Ông Dương Khiết Trì sẽ thăm Việt Nam (BBC 24-10-14) --  China's top diplomat to visit Vietnam again amid sea dispute (Reuters 24-10-14)
Phóng viên đi dự họp báo về đại sự của quốc gia hay đi nhìn gái? Bộ Ngoại giao có phó phát ngôn viên xinh đẹp (VNN 23-10-14)
Đại diện Mỹ rất biết ai là quan trọng ở Việt Nam: Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski(CAND 23-10-14) -- Để đáp lễ, lần sau Phạm Bình Minh sang Mỹ nên gặp riêng trùm Mafia. 
Tại sao cần tranh đấu cho dân chủ, lúc này hơn lúc nào hết? Why democracy is worth fighting for -- now more than ever.(Foreign Policy 24-10-14) Bài dài của Larry Diamond
Sự khác biệt niềm tin giữa Việt Nam và Mỹ: ĐBQH Bùi Văn Phương: 'Tôi tin Bộ trưởng Công an sẽ làm được' (VTC 24-10-14) -- Mỹ thì nói "Chúng ta tin ở Thượng Đế" (In God we trust), Việt Nam thì nói: "Tôi tin ở Công an"
Quán nhậu vỉa hè thay đổi lia lịa! (TGTT 24-10-14) -  Tin này vô cùng quan trọng đối với tôi.  Yêu cầu nhà báo cập nhật hàng ngày.  Mỗi ngày 2 lần thì càng tốt.


Bệnh chứng Nguyễn Cơ Thạch (NV 21-10-14) ◄◄
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (VN+ 22-10-14) -- Ông này (Michael Froman) vừa có một bài quan trọng trong Foreign Affairs ra hôm nay, trong đó ông nhìn nhận TPP là nằm trong chính sách "xoay trục" của Mỹ: The Strategic Logic of Trade(FA Nov/Dec 14) "An ambitious and comprehensive trade agreement that the United States is currently negotiating with 11 countries in the Asia-Pacific region, the TPP represents a main pillar of the Obama administration’s broader strategy of rebalancing toward Asia "  (CuốnFire on the Water: China, America, and the Future of the Pacific của Robert Haddick, dù hơi dở (theo ý tôi), có một đoạn rất hữu ích giải thích tại sao Mỹ đổi chữ "pivot" thành chữ "rebalancing")
Thắt lưng buộc bụng để giảm nợ công (TT 23-10-14) -- Nghĩa là phải tăng thuế? Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này (LĐ 23-10-14)
Bộ GTVT loanh quanh vụ ADPi (TT 23-10-14) -- Nhắc lại: Hầu như Đinh La Thăng đã "dâng hiến" Bộ GTVT cho Công an: Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Cục Hàng không VN, Cục Đăng kiểm VN, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia... đều do người của Công An biệt phái sang làm thủ trưởng.
Phía sau cú “delay” của sân bay Long Thành (VnE 23-10-14) -- Bình luận có tính xây dựng.  Khá!
Để tránh chỉ nhờ vào Trung Quốc, Nhật quay sang Việt Nam: Looking for a plus-one, Japan turns to Vietnam (East Asia Forum 23-10-14)
Đối thoại quốc phòng Việt Mỹ: Vietnam, US hold defence dialogue following easing of sanctions (Jane's Defence Weejly 21-10-14) -- Đây là tạp chí hàng đầu thế giới về quốc phòng 
Các nước lớn tẩy chay ngân hàng của Tàu: Big nations snub Beijing bank launch after US lobbying (FT 22-10-14)
Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông: David vs. Goliath in the South China Sea: The Philippines vs. China (National Interest 23-10-14)
Kinh tế học - Price discrimination: Online retailers found to shift offerings and prices (Boston Globe 23-10-14) Why You Can’t Trust You’re Getting the Best Deal Online (WSJ 22-10-14) -- REALLY INTERESTING!!! :Many factors could influence what a customer sees on the company’s sites, ..., including prior browsing and purchase history, the location of the store, and whether the customer is on mobile or not"
Piketty, nhìn từ Pháp: Piketty in Paris (Dissent Fall 14)
FB là dành cho các bà cụ?!!! Let grandmas teach you a thing or two — about Facebook (WP 22-10-14)
 
-----------------
3 - Đttl - NLG


2014-10-25 16:39 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Mời đọc thêm:

2014-10-25 3:47 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

2014-10-24 16:27 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
đọc thêm:

2014-10-24 3:54 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét