Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Khi cái ác leo thang

Người dân vi phạm pháp luật ngang nhiên hơn. Số vụ công an bị phát hiện dùng nhục hình với nghi can nhiều hơn. Số người thực hiện pháp luật trơ tráo ra giá và nhận hối lộ công khai hơn. Nhiều quan chức phát ngôn những câu nói thiếu suy nghĩ hơn.
Tấm ảnh mà nhà báo Phương Nam (báo Pháp luật TPHCM) đưa lên trang cá nhân của mình khiến ngay cả đồng nghiệp của anh -vốn đã quen với các tin tức an ninh trật tự cướp giết hiếp- cũng phải giật mình.
          Trong ảnh có sáu thanh "đại đao" tự chế, cán bằng ống tuýp sắt hàn chắc vào một lưỡi đao. Chúng dài phải hơn một mét. Tác giả cho biết đây là hung khí của hai nhóm côn đồ giành giật lãnh địa gì đó, đã bị công an bắt.
Tôi hình dung cảnh người ta vung những thanh "đại đao" nặng trịch, sắc lẻm đó để chém xả vào da thịt lẫn nhau mà rùng cả mình. Tàn độc, sắt máu như thế lẽ ra chỉ có trong phim bạo lực hoặc về chiến tranh thời trung cổ thôi chứ, sao nó lại tồn tại ngang nhiên giữa thời này, xã hội này? Có phải bạo lực đang ngày một leo thang, ngày một trắng trợn?
Ví dụ rõ nhất là nạn cướp chó. Từ nhiều năm nay, do không bị trừng phạt thích đáng, những kẻ trộm chó đã biến thành cướp chó, hoạt động ngang nhiên miền quê nào, tỉnh thành nào cũng có. Ban đầu chỉ là lừa thắt cổ những con chó đi rông ngoài đường mang đi. Rồi khi người dân phản ứng lại, rộ lên những vụ cả làng ùa ra đánh kẻ trộm chó thì chúng cũng nâng cấp sự hung hãn.
Chúng đi thành nhóm, mang theo ớt bột, lựu đạn, kiếm, mã tấu, súng. Chúng có đường dây chế tạo súng bắn điện từ bình ắc quy xe máy (để bắn chó và bắn luôn người ngăn cản), có hệ thống quán ăn tiêu thụ chó cướp được. Người nào ngăn cản, chúng đe dọa sẽ quay lại xử bằng được.
Lục lại báo chí, tôi thống kê khoảng vài chục người đã bị bọn cướp chó bắn chết. Có những vụ thương tâm như vụ cả ba thanh niên bị bắn dẫn đến tử vong cùng lúc ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP HCM mới giữa tháng sáu vừa qua.
Vậy là bạo lực nối tiếp bạo lực. Bây giờ khi bắt được bọn cướp chó, người ta không chỉ đánh bị thương nữa. Người ta ùa vào đánh chúng kỳ chết. Cái xe đi ăn cướp cũng bị đổ xăng đốt trụi. Thậm chí có vụ kẻ cướp chó bị đánh chết rồi thiêu xác luôn trong đêm mà không biết ai xuống tay, sáng ra người đi làm đồng chỉ còn nhìn thấy cái xác bên cạnh cái xe máy và hung khí cháy đen co quắp.
Không chờ pháp luật nữa, với những vụ cướp chó, nhiều người dân sẵn sàng vi phạm pháp luật để "thế thiên hành đạo". Vụ cả làng làm đơn nhận là thủ phạm đánh chết trộm chó ở Quảng Trị vào cuối năm ngoái dẫn đến sự bối rối cho các cơ quan tố tụng là một ví dụ rõ nét.
Còn rất nhiều những sự việc tương tự.
Dường như ngày càng nhiều cá nhân tự cho phép mình đẩy lùi những giao ước xã hội. Người dân vi phạm pháp luật ngang nhiên hơn. Số vụ công an bị phát hiện dùng nhục hình với nghi can nhiều hơn. Số người thực hiện pháp luật trơ tráo ra giá và nhận hối lộ công khai hơn. Nhiều quan chức phát ngôn những câu nói thiếu suy nghĩ hơn. Xã hội như đang quay cuồng về thái cực xấu, ngày một xấu nhanh hơn và trầm trọng hơn. Pháp luật dường như ngày càng kém hiệu lực hơn.
Không thể tránh né mối liên hệ chặt chẽ giữa những vụ tham nhũng ngày càng khổng lồ với thực trạng xã hội ngày càng tan nát. Khi người dân (hoặc cấp dưới) so sánh hành vi vi phạm của mình với mức độ tham nhũng của các quan chức cỡ lớn thì họ tự trấn an rằng mình chẳng thấm vào đâu, thậm chí sẽ khôn ngoan hơn nếu tranh thủ gỡ lấy ít lợi lộc cho bản thân. Khi người dân bắt đầu nghi ngờ rằng pháp luật phục vụ tốt hơn cho người giàu có và thế lực thì họ sẽ thiên về dùng nắm đấm và hung khí thay cho cậy nhờ luật pháp.
Nhưng không một ai trong xã hội, kể cả người giàu có và thế lực lại còn được an toàn, khi cái ác leo thang.
(Thời báo KTSG)
-------------

16 nhận xét:

  1. gieo gió gặt bão . đó là hậu quả nhãn tiền của xã hội đầy rẫy sự dối trá và lừa lọc

    Trả lờiXóa
  2. Nếu "chính" quyền bất lực, đương nhiên cái ác sẽ lộng hành. Tôi nghe Việt Kiều Mỹ nói, bên đó chỉ cần gọi 911 là mấy phút sau công an tới ngay để trấn áp tội phạm. "Nhìn cảnh sát Mỹ là thấy ấm lòng".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, ở các nước dân chủ văn mình người dân nhìn sắc phục cảnh sát và có cảm tưởng là '' phe ta'' trong khi ở VN dân ta cảm thấy Công An là ''phe hắn''. Đây là cả một vấn để hệ trọng không biết đến lúc nào mới có thể thay đổi được cái nhìn ấy của người dân đối với Công An, Công lý và pháp luật VN.

      Xóa
  3. Ai chả biết cái bọn côn đồ chỉ biết còn đảng còn mình
    còn bọn dân đen sống chết kệ m.ẹ chúng mày
    bị đơn ông cũng thịt mà nguyên đơn bố cũng xơi

    Trả lờiXóa
  4. Chiến sĩ công an quan lại
    hổng phải công an nhân dân

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN, tăng trưởng tội phạm XH tỷ lệ thuận với tăng trưởng lực lượng CA, kiểu này không biết lực lượng CAND sẽ "phát triển" đến cỡ nào. Thế mới kỳ!
    Mà chương trình kỳ họp QH lần này cũng không thấy có vấn đề này thì phải, có lẽ tội phạm XH chưa phải là vấn đề "nóng" - cùng lắm là trộm mấy con chó thôi mà.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 13:41 26 tháng 10, 2014

    Tôi đọc trên "Bauxite Vietnam" thấy một ông bảo vệ hiếp một em học sinh gái 6 tuổi ở Móng Cái.Rồi CA bao che bảo vệ.Bắt em bé phải tả lại tĩ mĩ từng chi tiết hiếp (nhiều lần). Tôi đã khóc. Tại sao chế độ tàn nhẫn vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Cái ác sẽ còn leo thang tột cùng khi mà luật pháp không nghiêm, luật pháp chỉ dành cho kẻ mạnh, còn ai dám ra tay ngăn chặn nó khi mà đứng trước công đường, "nắm bạc đâm toạc tờ giấy". Đầu không phải lại phải tai thì khổ. Ai cũng tự nhủ rằng thôi kệ nó. thế là cái ác cứ ngang nhiên tồn tại và phát triển ngày càng mạnh mẽ làm cả xã hội tê liệt, có Thánh cứu được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chia sẻ cùng bác ND15.56 về thực tế chúng ta đang phải chứng kiến thực tế đắng cay rằng không phải kinh tế mà CÁI ÁC ĐANG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ở VN.

      Trong số những cái ác thì ác nhất thuộc về những người có trách nhiệm đang cầm lái con tầu VN .

      Chính họ từng là học trò và thấy rõ nhất thực tế thất bại của bậc thầy CS Liên xô trên đường hành hương tới cái bánh vẽ vô định CNCS mà vẫn liều lĩnh đưa cả dân tộc VN với gần 100 triệu lương dân dẫm trượt theo vết xe đổ đầy ác độc chết chóc ấy;nơi bạo lực chuyên chính vô sản,nơi chính quyền sinh ra trong khói súng là nỗi khiếp sợ hiện hình và không của riêng ai.

      Xóa
  8. 07:31 ơi ! Cảnh sát Mỹ có mỗi nhiệm vụ duy nhất là trị an tức là bảo vệ người dân có cuộc sống an lành ! Còn với công an VN nhiệm vụ trên là thứ yếu ! Nhiệm vụ chính là bảo vệ chế độ , kiểm soát người dân ... Cho nên bạn thông cảm nhé !!

    Trả lờiXóa
  9. Thượng bất chính, hạ tắc loạn!

    Trả lờiXóa
  10. Khi chính quyền là tà quyền thì công an là côn đồ, cho nên cái ác lộng hành chỉ thương cho người lương thiện cho dân tộc Việt bị lạc hậu nghèo nàn hu hu hu

    Trả lờiXóa
  11. Cứ khóc đi, khóc từ năm này sang năm khác xem có chết được "thangtaothao "không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần con ốc nhỏ xíu không chạy, đồng hồ sẽ chết. Khóc là sự mất lòng tin vào chế độ.

      Xóa