Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Dân mạng "sốt" vì bài văn điểm 10 đến giáo viên cũng phải khâm phục


“Đây là lần đầu tôi chấm 10 điểm cho học sinh ở môn Văn. Tôi khâm phục em vì còn ít tuổi nhưng suy nghĩ chín chắn, sâu sắc thể hiện cả con người và cách sống đều rất đẹp". 

Xem hình
Bài văn của cô học trò Phương Thảo.
Đó là lời chia sẻ của thầy Phạm Vũ – Giáo viên trường THPT Định Hóa (Thái Nguyên) về bài văn của học sinh Vũ Phương Thảo (lớp 10A1, THPT Định Hóa). Bài văn viết về người thầy Nguyễn Văn Tâm nay đã nghỉ hưu, trước là giáo viên dạy Toán trường THCS Chợ Chu, đã được thầy Phạm Vũ chấm 10 điểm.
Lời nhận xét của thầy như sau: "Tư duy mạch lạc giúp bài văn có cấu tứ. Cảm xúc đẹp, mãnh liệt, chân thành. Dũng cảm, sáng tạo, phá cách trong việc tách câu và tạo từ, xây dựng giọng điệu. Rất có ý thức khi dùng thủ pháp để diễn đạt. Chú ý: Đôi khi hơi cầu kỳ, lên gân”.
Em Vũ Phương Thảo là học sinh lớp chuyên Toán, thuộc ban tự nhiên nhưng học rất tốt Ngữ văn. Em vừa giải A Cây bút tuổi hồng 2013-2014 của báo Thiếu niên Tiền phong.
Thầy Phạm Vũ chia sẻ: “Chúng ta không thể chia lại những quân bài đã chia, và cũng thế, thầy không dám mong một sự thay đổi cho những điều không hay của chuyện dạy và học bây giờ. Nhưng thầy sẵn lòng gạt đi tất cả những điều đó, để dành hết niềm vui vào bài văn của em”.
Trên Facebook, bài văn của Phương Thảo được rất nhiều người viết trẻ, giáo viên, nhà văn khen ngợi. PGS.TS Ngô Văn Giá (trưởng khoa Viết văn – Báo chí, trường ĐH Văn hóa Hà Nội) nhận xét: “Thật xúc động. Bài văn vượt ra khỏi biên giới học đường để đến với tất cả. Có người trò nhân ái và tử tế như thế này, buộc những người thầy cũng phải sống tốt hơn lên”.
Dưới đây là bài văn của Vũ Phương Thảo viết về người thầy em kính yêu nhất:
"Những ngày mùa hạ rả rích, khi ôm sách và lắng nghe vài giai điệu phát ra từ cái radio cũ mèm, tự dưng tôi nghe thấy mấy lời da diết vang lên: “Người thầy... vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa/Từng ngày, giọt mồ hôi rơi nhòe trang giấy…”. Tiếng Cẩm Ly tha thiết, chiều mùa hạ như đang rơi xuống, vỡ tan và xoáy vào lòng những kí ức tươi đẹp. Đột nhiên, có cảm giác như đang lạc vào một thế giới nào đó, một thế giới không phải của mình, thế giới của quá khứ.
Và tự nhiên, tôi nghĩ, dường như mình đang được xem lại cuộc đời bốn năm trước, qua vài cảnh quay được trích ra từ cái máy quay có lẽ là đời từ những năm 1980.
Máy quay có lẽ đã cũ lắm rồi, cảnh được cảnh mất, nhưng cũng đủ để tôi thấy tôi - mười một tuổi - đứng trong sân trường cấp II lộng gió, và bóng một người thấp bé lặng lẽ đạp chiếc xe khung, đi trong nắng vàng. Bất chợt, người ấy quay lại. Ánh mắt hiền từ được máy quay ghi lại rõ ràng không sai. Tim tự dưng thấy hẫng một nhịp.
Kia rồi! Thầy tôi...
Người đàn ông đi trong nắng vàng hôm ấy là người tôi kính trọng nhất trên đời. Có lẽ biết thế nên mọi cảnh quay về người ấy đều rõ nét và chân thực đến kì lạ. Tôi nhìn rõ cái bóng liêu xiêu, đổ dài trên con đường dài dằng dặc, cùng với cây thước kẻ nửa mét kẹp trong chiếc cặp da sờn cũ, hộp phấn bằng thép chỉ chực rơi ra, cùng mái tóc đã bạc lắm rồi. Bỗng nhiên, tôi thấy nước mắt đang dâng lên, đầy tràn hai khóe mắt.
Nhiều người vẫn miêu tả: Các thầy cao to, vạm vỡ, có đôi mắt sáng quắc uy nghiêm. Nhưng không! Thầy tôi thấp lắm, nếu so với chuẩn 1,8 m, chỉ chừng 1,6 m, tóc bạc trắng và lúc nào cũng lọc cọc đi trên chiếc xe khung han rỉ. Mắt thầy sáng, nhưng sáng bởi ánh sáng dịu hiền, ấm áp khiến chúng tôi rất an tâm. Mọi thứ thuộc về thầy cũ kĩ đến mức hoài cổ. Chúng tôi, thời những năm lớp 6, đã từng trêu thầy nhiều lần vì điều ấy. Tôi vẫn nhớ thầy chỉ cười hiền và bảo, thầy già rồi, có cần gì hiện đại.
Máy quay chuyển cảnh. Từng hình ảnh nhảy nhót. Cứ như bị lỗi, những hình ảnh ấy cứ nháy đi nháy lại, nhưng lại rõ đến từng chi tiết.
Mùa đông lạnh thê lương. Khi mà gió vuốt những ngón tay trên mái nhà, tôi nhìn thấy thầy đạp xe đến trường. Những vòng quay xe đạp cứ thế quay đều, quay đều. Pê đan cũ lắm rồi, xích kêu lạch cạch tựa như đang đòi nghỉ ngơi. Thầy vẫn cần mẫn đạp xe, cần mẫn xách chiếc cặp sờn cũ đến lớp. Thảng qua, tôi thấy thầy khẽ run. Không chỉ mùa đông ấy, mà còn nhiều mùa đông sau này nữa. Tôi vẫn luôn nhìn thấy hình ảnh đó. Luôn nhớ mình đứng trên tầng 2, vẫy tay “Em chào thầy” mà láo xược chế thành “Em thầy!”, và thầy, trên chiếc xe đạp cũ đi ngược gió, vẫy tay cười lại.
Hiền như tiên.
Tự dưng, cảnh quay tiếp theo hiện ra. Tôi thấy...
Đêm tối. Trong một căn bếp lụp xụp, có mỗi một bóng đèn mù mịt. Bảng đen viết đầy những công thức loằng ngoằng. Có hai đứa học sinh ngồi quây quần cắt cái bánh trung thu nhân thập cẩm, và một người tóc bạc phơ ngồi cạnh, mỉm cười nhấm nháp ngụm trà nóng trong đêm thu mong manh.
Thầy ơi, thầy không ăn thập cẩm à, thế phải làm sao bây giờ. Tiếng đứa con gái cất lên lo lắng. Thằng con trai ngồi cạnh im lặng ăn miếng bánh nướng thơm lừng, còn người đó chỉ cười, bảo, ừ, hai đứa cứ ăn đi, còn lại để vào tủ lạnh, lúc nào cô về thì cô ăn.
Tôi nhận ra, đấy chính là mình, với Âu Sơn, và thầy.
Tôi thấy mình lúng túng, rồi cũng ngồi xuống, cầm con dao cắt bánh ra thành nhiều miếng nho nhỏ. Sau nhiều lần từ chối, cuối cùng thầy cũng ăn, và hai đứa học sinh cười thành tiếng. Căn bếp lụp xụp như sáng thêm. Sáng thêm. Mãi đến sau này tôi mới biết thầy không ăn được thịt mỡ, cứ đến cổ họng lại bị nôn ra, thế mà hôm ấy thầy vẫn ăn miếng bánh Trung thu, có lẽ chỉ để chúng tôi vui lòng.
Đột nhiên muốn khóc. Thầy của tôi, vĩ đại như thế đấy.
Có lẽ nhiều người không hiểu nổi từ vĩ đại. Tại sao lại vĩ đại? Tôi không thể diễn tả được cảm xúc của tôi khi nghe việc thầy không ăn được thịt mỡ, rồi liên tưởng đến miếng bánh trung thu ngày hôm ấy. Chỉ để chúng tôi vui, thầy đã ăn hết miếng bánh mà có thể làm thầy khó chịu suốt những ngày sau đó. Ai đó từng nói, tấm lòng người thầy vĩ đại lắm, và cũng trong sáng lắm, y như pha lê không bao giờ bị vấy bẩn. Đúng, đúng lắm.
Những tháng ngày đó, bất kể nắng hay mưa, bất kể nóng nực hay lạnh giá, thầy, vẫn cặm cụi đi trên chiếc xe đạp cũ xỉn, dạy chúng tôi học. Tôi nhớ những ngày tháng 1, năm tôi lớp 7. Lúc ấy gió trời còn mạnh, và nắng thì hong hanh lắm. Tôi, với ba thằng con trai khác, ngồi trong lớp nghe thầy giảng Toán. Sơn đùa, bảo thầy sao không làm hiệu trưởng mà lại chấp nhận làm giáo viên quèn. Ôi, làm hiệu trưởng thì không quát được giáo viên đâu, còn làm giáo viên, học sinh không nghe thì tống nó ra khỏi lớp. Thầy bảo, như thế. Chúng tôi cứ cười mãi về câu nói ấy. Đến tận hai năm sau, tôi mới biết, thầy chấp nhận làm giáo viên là để dìu dắt thêm nhiều lớp học trò trước khi bước vào tuổi già.
Sau này mới biết, tình cảm thầy dành cho học sinh chúng tôi còn nhiều hơn gấp tỉ tỉ lần những thứ công danh lợi lộc tầm thường.
Năm lớp bảy, có thầy, có những kì vọng và quyết tâm từ biết bao ngày trước, tôi đạt giải Nhất toán. Biết tin, thầy chỉ cười thật tươi. Nhưng trong mắt tôi, đó là nụ cười ấm áp nhất tôi từng biết. Nụ cười ấy khiến bao mệt mỏi, khó nhọc trở về số 0. Nụ cười khiến cho tất cả học sinh an lòng. Năm ấy, có lẽ là năm tôi hạnh phúc nhất.
Không biết đã đi qua bao nhiêu ngày nắng, mưa? Chỉ biết, thầy đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hai năm rưỡi. Hai năm rưỡi lọc cọc đạp chiếc xe cũ ấy, hai năm rưỡi dạy dỗ lũ học sinh lớp A nghịch như quỷ. Thầy chẳng hề than vãn lấy một lời.
Các em là lứa học sinh cuối cùng của thầy, chỉ mong dạy được thật tốt, không muốn ai bị chửi mắng cả. Thầy trả lời cho câu hỏi của tôi về việc, tại sao chúng em mất trật tự mà thầy không nhắc.
Lúc ấy, tôi không hiểu. Sau này ngẫm nghĩ lại mới ngộ ra. Hóa ra, chúng tôi chính là những kẻ vô ơn bậc nhất, không hiểu nổi tâm ý của thầy giấu trong từng con chữ.
Mười ba tuổi, chỉ biết nghịch ngợm, vô ưu vô lo. Đâu biết người thầy vẫn cặm cụi chiến đấu với tuổi già và sức khỏe, ngày ngày lên lớp dạy dỗ cho những học sinh cuối cùng trong cuộc đời dạy học của mình.
Hết học kì I năm tôi lớp 8, thầy có quyết định nghỉ hưu.
Quyết định không hề vội vã, nhưng lại gây bất ngờ trong tập thể lớp. Tất cả xôn xao, và dường như có gì đó nghẹn ở trong tim, rất lạ. Dù biết, nhưng cuối cùng vẫn đến lúc phải chia tay rồi.
Ngày chia tay, tôi tặng thầy một bó hoa kẹo mút. Chính tay dính từng bông hoa, chính tay ghim từng bó mút. Có lẽ đó là bó hoa xấu nhất tôi từng làm, nhưng cũng là bó hoa mang nhiều tình cảm nhất. Cũng là bó hoa đầu tiên tôi tặng cho sự chia ly.
Thầy nghỉ rồi...
Giáo viên mới dạy thay. Bài giảng sôi động, súc tích vô cùng. Nhưng thỉnh thoảng đột nhiên ngẩn ngơ. Vẫn ngỡ thầy còn ở đây, ngay trên bục giảng, viết những con số vốn bị chê “xấu mèm” nhưng thật rất rõ ràng. Ngỡ rằng thầy vẫn sẽ đi cùng chúng tôi qua những năm tháng còn lại. Không, không còn nữa rồi!
Đó là những tháng ngày khó khăn nhất. Không có thầy ở bên cạnh dạy dỗ, không có ai cười hiền từ động viên trong những ngày khó khăn. Năm đó, tôi tụt hạng, chỉ đạt giải Ba. Đề rất dễ. Thế mà, điểm cũng chỉ đạt “nhì non”. Lúc ấy, tôi mới biết hóa ra thầy ảnh hưởng đến tôi nhiều như thế.
Lên lớp 9, ông nội dẫn tôi xuống nhà thầy. Từ đó, tôi chính thức học thêm với thầy. Chính thức bắt đầu một năm học tuy vất vả nhưng tràn đầy niềm vui. Ngôi nhà mà chúng tôi học, cũng chính là ngôi nhà thầy đã sống suốt mấy chục năm qua. Cả một đời người vất vả chỉ có một khoảnh sân nho nhỏ để phơi nắng, một căn bếp tối, lụp xụp, cái nhà xây lợp lá cọ mát rượi trong những ngày nóng bức, và cả một cây trứng cá lúc nào cũng bị lũ học sinh nhăm nhe chọc quả. Thầy bảo, như thế đã là hạnh phúc lắm rồi.
Đôi khi tôi nghĩ thầy sống sao mà giản đơn quá. Thầy chỉ cười. Không, thế đã là quá đủ rồi. Tôi không biết đủ là gì, không biết tại sao thầy có thể hài lòng. Sau đó nhiều tháng, tôi mới được nghe thầy kể về biết bao ngày khó khăn thầy đã trải qua.
Đấy là những năm tháng vất vả đến bần hàn. Thầy là sinh viên nghèo, không có đủ đồ ăn nên ốm nhom ốm nhách. Trải qua một thời khó nhọc, con người luôn có khuynh hướng hài lòng với hiện tại, dù cho hiện tại ấy chỉ hơn thời khó khăn ngày xưa một chút xíu. Chính thế, thầy sống giản dị, tiết kiệm vô cùng. Từ lúc học thêm chỗ thầy, nghe thầy nói về những điều thầy đã trải qua, bất giác tôi cũng sống tiết kiệm đi nhiều lần. Không còn phung phí tiền bạc và đồ dùng như trước đây nữa.
Người ta bị ảnh hưởng bởi những người mà được coi là quan trọng. Tôi nghĩ, tôi cũng vậy.
Đôi khi tôi nghĩ, có phải thầy đã ảnh hưởng đến tôi theo một cách đặc biệt nào đó? Nghĩ nhiều lần, rồi mới phát hiện ra, thầy chính là một hình tượng mà tôi luôn khát khao muốn vươn tới, một tượng đài vĩ đại, một người mà tôi luôn mong mỏi đạt được thành công như vậy.
Không chỉ là một người thầy, thầy còn là người cha, người anh, người bạn luôn lắng nghe, luôn cho những lời khuyên bổ ích nhất khi tôi cần. Thầy không chỉ dạy tôi môn Toán, thầy còn dạy tôi cách làm người, cách sống và phấn đấu để càng ngày càng tốt đẹp hơn.
Máy quay dường như đang chậm lại, từng cảnh từng nét hiện lên rõ ràng. Tôi thấy thầy đang lụi hụi trồng rau, chăm sóc con chó lông trắng đen già khụ, thấy cả chúng tôi ngày đó, trong những ngày vất vả nhưng yên bình. Tôi nghĩ, có lẽ đó là những ngày hạnh phúc và vui vẻ nhất tôi từng có.
Sau này, khi bước đi trên đường đời chông gai, có thể sẽ chẳng còn ai chỉ bảo, dạy dỗ tôi tận tình như thầy đã từng, có thể sẽ chẳng có ai lo tôi liệu có ngủ đủ giấc, liệu có stress khi nhồi nhét quá nhiều. Nhưng, cố nhân từng nói, cuộc đời chỉ cần một người khiến ta ngưỡng mộ, để cả đời noi gương, cả đời thương mến. Vậy là quá đủ rồi.
Khi viết những dòng này, tôi đã là học sinh cấp III. Không chỉ hôm nay, mà còn cả ngày mai, ngày kia, nhiều ngày sau nữa, nhất định tôi sẽ tiếp tục cố gắng. Để mỗi khi gặp ai, trò chuyện cùng ai, có thể tự hào nói, tôi, là học sinh của thầy Nguyễn Văn Tâm.
Có những lúc nhớ thầy, phóng vụt xe đi, tìm về ngôi nhà nhỏ cuối phố cũ với cây trứng cá xum xuê, ngồi nghe thầy nói về những điều thầy tâm đắc, về những điều thầy mong mỏi và răn dạy tôi cho đến mãi sau này. Tìm về nơi duy nhất khiến tâm hồn thanh thản, khiến cho mọi thứ phức tạp của cuộc đời trở nên dễ dàng và trong sáng hơn.
Vẫn là những ngày mùa hạ đã cũ, tôi cảm giác như mình đang xốc ba lô lên vai, đạp cái xe đạp của mình, lao đi trong nắng vàng.
Đến nơi tràn đầy kiến thức mà tôi hằng yêu kính".
(Theo Dân Việt)

21 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 03:23 23 tháng 10, 2014

    Thầy và trò nầy. Cả hai đều hiếm hoi trong xã-hội VN hiện nay.Tôi dạy học 4 năm liền.Tôi biết.Cám ơn Đất Nước còn (sót lại) những tấm lòng như vậy.
    Nó xuất phát từ triết lý "hồng".....cho rằng chỉ có giai cấp,chỉ có Đảng mới quan trọng.Còn những thứ khác...gia đình,cha mẹ,thầy v.v...đều là thứ yếu.
    Người ta sẵn sàng dặn học trò theo dõi coi chừng thầy đó (trong lớp) nói gì và báo cáo lại.

    Trả lờiXóa

  2. Những người thầy có TÂM và có tinh THƯƠNG YÊU học trò thi bao giờ cũng để dấu ấn đẹp trong lòng những người học trò yêu quý của mình! Bài văn thú vị viết về người thầy bằng tình cảm rất chân thành lối kể độc đáo rất thực

    Trả lờiXóa
  3. - Thằng con tôi có khả năng làm "cán bộ giỏi" trong tương lai...
    - Vì sao ông nói thế?
    - Nó chuyên môn ăn vụng. Và khi nó làm sai mười mươi, nó luôn đổ thừa cho em nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. được hè

      Xóa
    2. Chu cha ! Với thể chế này , thằng con cả của bác tương lai sẽ là " lãnh đạo sáng suốt " chứ nó chả thèm làm " cán bộ giỏi " . Mừng bác có ...quý tử .

      Xóa
  4. Sao không mang bài văn này ra quốc tế kiếm giải nobel?

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn Tổ tiên Lạc Hồng còn để sót lại những người thầy như thầy Tâm trong bài văn. Có lẽ xã hội VN may thì có được 1-2% loại thầy như vậy. Nói vậy có nhiều thầy cô chạnh lòng, nhưng chắc chắn khó có thể mỗi nhà trường, từ tiểu học đến đại học, có 1 thầy như vậy. Bởi lẽ nếu có thì thầy bị mọi người, cả trò lẫn đồng nghiệp, xa lánh. Sao vậy? Bị coi là loại người lỡ thời, lạc điệu giữa dòng đời và, nếu gần người như vậy sẽ bị chê bai là "lây nhiễm", "đạo đức giả" và, dè chừng "lão ấy" có ẩn dấu cái gì đó nên hãy cẩn thận, đừng gần "lão" kẻo bị nhiễm, thậm chí bị theo dõi thì ... Đôi khi vì thế mà người ta cố hoà mình cùng "môi trường" để không bị miệt thị cách sống. Dù cách sống đó với họ đã hài lòng lắm và không hề gì đến người khác. Và, nếu có 1 người như thế giữa "dòng đời" thì sếp thấy khó chịu "sao ngươi lại tốt hơn ta, sao nghèo rớt mà lại có nhiều bạn, nhiều người quý ... " phá!

    Trả lờiXóa
  6. Cổ nhân đã nói: "Thầy nào, trò nấy" . Hiện nay, rất tiếc nhiều thầy, cô giáo đã để lại trong lòng học sinh không phải là sự kính trọng mà là sự xem thường vì bắt học sinh học thêm quá nhiều, không học không được. Không hiểu trong giờ học chính khoá, các thầy, cô dạy như thế nào mà học sinh phải học thêm như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thượng bất chính - Hạ tất loạn mà!

      Xóa
  7. Chị họ của tôi là giáo viên môn hoá của một trường PTTH.Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.Do không đồng ý nâng điểm cho học sinh để chạy theo thành tích mà bị cắt nhiều chế độ khen thưởng.Hiệu trưởng gọi lên phòng riêng thuyết phục,chị củng không đồng ý.Củng may ông ấy chưa mất hết tính người nên chỉ kêu đồng ngiệp trong trường thuyết phục,phân tích đủ điều cho chị,nhưng củng không làm chị thay đổi.Đương nhiên,chị không được vào đảng,hoặc nắm chức vụ gì.Nhưng gần đây,sau nhiều năm "cứng đầu",chị củng phải buông xuôi vì quá mệt mỏi.Năm ngoái,chị "được" vào đảng ở tuổi 42,chế độ có phần cải thiện.
    Ngành giáo dục không hiếm người như thầy Tâm hoặc chị tôi.Nhưng tồn tại được là hi hữu.
    Không phải vô cớ mà phương Tây gọi cncs là quái thai của thế kỉ 20

    Trả lờiXóa
  8. thay tam va co giao chi gai cua tac gia lai la quai thai cua xa hoi chu nghia

    Trả lờiXóa
  9. Một cánh én nhỏ lẻ loi
    giỏi quá không tốt và không ai cần đâu
    cần là cần giữ cái bình quý cơ

    Trả lờiXóa
  10. Hiệu trưởng bây giờ kg phải là thày hay cô hiệu trưởng mà chỉ là cái máy thu tiền,họ có thể đưa cô dạy toán ra làm giám thị,đưa cô văn ra bảo vệ và đưa cô kỹ thuật dạy toán cô sinh dạy lý,họ có thể nghĩ ra đủ mẹo để thu tiền ha,từ tiền phô tô đề thi,đến đồng phục,tiền điện máy lạnh,tiền nước vs,hs gánh nhiều phí như nông dân.

    Trả lờiXóa
  11. Ngoài sự uốn lưỡi nịnh bợ thì chạy chức Hiệu trưởng trường cấp xã cũng tốn hàng trăm triệu thì đâu còn lương tâm nữa
    Nặc danh14:20 Ngày 23 tháng 10 năm 2014 nói rất đúng xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  12. Học những người đang hiện hữu quanh ta, những người tử tế đã mang cả trái tim, khối óc ra phục vụ con người. Học như thế là học hiện thực. học những người được thánh hóa là học trên mây, học những cái viển vông. Học tấm gương dũng cảm hư cấu đến hoang đường như truyện bó đuốc sống Lê Văn Tám là học cái giả, mà đã là giả thì học làm người thật làm sao được.

    Trả lờiXóa
  13. Tình cảm trò giành cho thầy là đáng trân trọng .Nhưng giáo viên cho điểm 10, tôi lại cho là cần xem lại .
    Qua bài văn ,những đức tính nổi bật của thầy là gì: Là sự tận tụy,là sự bình dị,là sự kiên nhẫn,là sự khiêm cung, sự tằn tiện.là sự hi sinh cho học sinh ,,,vâng,tất cả những cái đó đều là những đức tính
    quý báu cho mỗi con người trong cái thời buổi nhiễu nhương này .Nhưng chẳng lẽ thầy giáo cho điểm 10 ko nhận ra điều hiểm nguy khi trong nhận thức của một lớp trẻ đang là tương lai của đất nước ."Đó là khuynh hướng hài lòng với hiện tại" dù hiện tại chỉ hơn thời khó khăn một chút xíu .Đó là "thế cũng là hạnh phúc lắm rồi "...và đó là một hình tuông mà trò luôn khát khao vươn tới .
    Hoài bão của một thế trẻ là như thế này ư?Ta vươn tới cái sự nhẫn nhịn và luôn hài lòng với hiện tại,ta vươn tới nột cơn ngủ mê sảng đầy nhẫn nhục ư. Quà thật là đảng đang cần sự nhẫn nhục ấy nhưng nhân dân thì ko,nhân dân đang cần sự bừng tỉnh cơn mê của thế hệ trẻ .
    Điểm 10 cho tình cảm của học sinh đối với thầy nhưng điển 0 về hoài bão cho bạn trẻ .

    Trả lờiXóa
  14. Bài này gây ra phản ứng trái chiều. Nhiều người ngán ngẩm "Ôi giào... Đạo đức suông..."

    Trả lờiXóa
  15. Dù sao đây cũng là một bài viết thật lòng của một h/sinh một vùng quê nhỏ bé ...Cảm động và càng làm ta trân trọng tình cảm của em . Mong sao sau này lớn lên em là người có ích cho nhân dân lao động VN.
    Ngày xưa cũng nhiều người có tình cảm thày trò như em, nhưng bây giờ họ viết giỏi nên được gọi là DLV, họ nói hay đến nỗi tất cả cứ mờ ảo .

    Trả lờiXóa
  16. Có bài văn điểm 10 là điều đáng mừng! Hiện VN có hơn 200 người có hàm tướng có hơn 25 000 tiến sĩ mà chưa sản xuất được phụ kiện ốc vít cho SAM SUNG thì sao đây???

    Cứ đi học thêm nhiều và đóng nhiều tiền cho thầy cô
    thì điểm sẽ cao.
    Điểm cao nhưng, tâm đức thì sao
    Thấy người bị nạn móc bao xem nào
    Làm cách não để xóa đi được bệnh vô cảm và tệ nạn hôi của tại VN xã hội chủ nghĩa nhẩy

    Trả lờiXóa