Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Đất nước – những năm tháng thật buồn !

* VƯƠNG TRÍ DŨNG
Khi viết dòng tiêu đề đầu tiên, nước mắt tôi chan chứa không thể nào kìm được. Người đàn ông đã đi qua hai phần ba cuộc đời, trải qua những năm tháng khó khăn gian khổ, sống sót qua khói bom lửa đạn, mà có thể mềm lòng đến thế này ư?
Không, không chỉ riêng mình tôi, chắc chắn có hàng vạn người đàn ông đã mềm lòng như thế. Đất nước những năm tháng thật buồn.
Giả dối lộng hành
Sẽ có người nói là quá quắt. Chỉ nhìn thấy mảng đen. Không đó là sự thật. 
        Không chỉ giả đối để lừa đảo trộm cắp. Sự giả dối đó có từ ngàn đời và không bao giờ hết. Nhưng sự giả dối trong xã hội ta hiện nay ở mức đau đớn bởi vì nó hiện diện khắp mọi nơi với mức độ đáng sợ.
Xã hội hiện đại là một xã hội thị trường nơi mà hàng hóa ngự trị. Và ta thử nhìn lại xem, có nơi nào là không có hàng hóa giả. Ngay cả những lĩnh vực nguy hiểm cho sinh mạng con người như thuốc men thực phẩm cũng không ngoại lệ. 
Không chỉ là hàng hóa, đến giấy tờ bằng cấp cũng giả. Thậm chí đến con người cũng giả. 
Sự giả dối không chỉ trong hàng hóa hay hành động. Sự giả dối lộng tràn trong cả nhận thức và hành vi. Không chỉ trong người dân mà trong toàn bộ bộ máy công quyền. Lấy một vài thí dụ cụ thể. 
Để vào bộ máy công quyền, từ vị trí lao công cho đến lãnh đạo, không vị trí nào mà không mất tiền. Điều này ai cũng biết. Nhưng khi các cơ quan chức năng điều tra việc chạy chức chạy quyền thì không phát hiện ra. Thật là một sự giả dối trớ trêu.
Có ai trong bộ mấy công quyền không thấy hệ thống của chúng ta có lỗi phải cải cách căn bản? Có ai trong bộ máy công quyền không thấy cái đuôi “Định hướng Xã hội Chủ nghĩa” là vô nghĩa? Có ai trong bộ máy công quyền không thấy ghi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam vào Hiến Pháp là phi lý? Tất cả họ đều thấy nhưng đều giả vờ không thấy. Đó mới là sự giả dối đáng kinh sợ.
Do những người trong bộ máy công quyền giả dối nên xã hội đang được điều hành bằng một bộ máy giả dối. Bộ máy giả dối không chỉ vì những người tham gia có hành vi giả dối. Mà sâu xa hơn, bộ máy giả dối bởi nó không xứng đáng được quản lý. Tất cả những điều giả dối đang tồn tại ngập tràn trong xã hội bởi chính vì xã hội đang được điều hành bởi một bộ máy quản lý giả dối. Đó là tai họa kinh khủng. 
Sự truy sát bạo tàn thời Trung cổ
Edward Snowden gây ra biết bao nhiêu khó khăn cho chính phủ Mỹ, nhưng bố mẹ của anh ta vẫn bình yên vô sự. Osama Bin Laden bị truy sát khắp mọi nơi, nhưng người thân họ hàng không ai bị truy sát. 
Nhưng ở chế độ Stalin, Mao Trạch Đông và mọi nơi mà các Đảng Cộng sản thống trị, chỉ cần tuyên bố 4 từ “Kẻ thù chế độ”, “Kẻ thù nhà nước”, “Kẻ thù giai cấp”, là bị thủ tiêu không cần xét xử. Không chỉ có thế, bố mẹ, vợ con, anh em họ hàng, bạn bè đều bị liên đới, bị truy sát, bị đe dọa, bị quản thúc, bị cô lập, bị ngược đãi. Không chỉ một năm, mà cả đời. Không chỉ ở quê nhà, mà khắp mọi nơi cư trú. Một kiểu truy sát bạo tàn kiểu Thương Ưởng.
Đã 69 năm sau ngày cách mạng tháng Tám, nhưng vẫn phải kê khai lý lịch: thành phần trước cách mạng tháng Tám, trong cải cách ruộng đất… Các thế hệ sinh ra trong các thập niên 80, 90 trở lại đây có liên quan gì mà phải phân biệt? Đẻ ra ở đâu, đẻ ra lúc nào không phải là người Việt ư? Chuyện của hôm qua là của hôm qua, sao phải đeo đẳng mãi về sau?
Đã hơn 400 năm rồi, ở châu Âu chỉ thực thi chính sách ai làm người đó chịu. Đằng sau sự dân chủ là một triết lý ngời sáng: Tự do thể hiện. Chỉ có không liên lụy đến bất cứ ai, ngoại trừ bản thân mình, con người mới tự do thể hiện những suy tư sáng tạo, tự do dấn thân vì ước mơ hoài bão. Đó có thể là điều mang lại lợi ích, nhưng cũng có thể là điều tồi tệ. Nhưng cái tôi tự do cho phép mỗi cá nhân được tỏa sáng theo cách của mình. Và xã hội vì thế mà không ngừng phát triển đa dạng. Còn chính sách truy sát bạo tàn thời trung cổ tiêu diệt hết mọi khả năng tỏa sáng, dẫu sự tỏa sáng đó có lợi cho tiến bộ xã hội, nhưng mà bất lợi cho kẻ cầm quyền.
Bất công ngập tràn
Khẩu hiệu của cách mạng là “Người cày có ruộng”. Nhưng chúng ta đã tước đi quyền sở hữu đất đai của người dân. Để ném vào một khái niệm ngu xuẩn: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân”. Thực chất là không thuộc của bất cứ người dân nào cả. Mà chỉ thuộc quyền phán quyết của một thiểu số.
Bởi vậy mới tạo nên hằng hà sa số bất công trong xã hội. Tịch thu, lấy đất đền bù giá rẻ của người này để ban phát cho người khác. Không hoàn toàn vô tư, mà nhiều phần bị chi phối bởi quyền lợi.
Bị thất thoát thảm hại, chúng ta buộc phải đi ngược trở lại, là cổ phần hóa các tài sản của “toàn dân”. Tức là đưa tài sản của nhà nước vào tay một số người. Cũng không phải hoàn toàn vô tư. Mà cũng bởi vì quyền lợi. Bởi thế lại tạo ra một hệ thống bất bình đẳng mới trong xã hội.
Mục tiêu của cái gọi là “Chủ nghĩa Xã hội” là đem lại công bằng cho người dân, nhưng trên thực tế những người cầm quyền đã tạo nên một sự bất bình đẳng phi lý nhất trong lịch sử phát triển dân tộc.
Tiềm lực quốc gia trống rỗng
Một quốc gia hơn 90 triệu dân, đứng thứ 14 trên thế giới, mà thu nhập quốc dân bình quân theo đầu người của Việt Nam chỉ đứng thứ 136/191 vùng quốc gia lãnh thổ (số liệu của Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế ngày 13-2-2014). Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt khoảng 170 tỷ USD trong khi Singgapore (5 009 236 người) có GDP là 293 tỷ USD, còn Thái Lan (66 982 746 người) là 370 tỷ USD, và Malaysia (27 763 309 người) đạt 290 tỷ USD.
Đau xót nhất không phải là thứ hạng về thu nhập GDP, mà là tiềm lực công nghiệp – cột sống của sức mạnh kinh tế quốc gia – trống rỗng. Đến cái bu lông cũng không sản xuất được. Vừa qua hãng Samsung đưa ra đơn đặt hàng phụ kiện, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam không cung cấp được thậm chí chỉ vỏ điện thoại… là một bằng chứng vô cùng đớn đau.
Chỉ cần nói đến các quốc gia Bắc Âu. Thụy Điển với số dân 9 592 552 người (2013) mà GDP đạt 557,94 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là Thụy Điển có nền công nghiệp hàng đầu với những tập đoàn công nghiệp nổi tiếng như Volvo, Ericsson... Năm 2013 xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển xếp hàng thứ 11 thế giới. Na Uy có số dân 5 109 059 người, nhưng đạt GDP 512,6 tỷ USD thuộc loại giàu có nhất thế giới. Na Uy có tập đoàn dầu khí khổng lồ Statoil với doanh số 111,6 tỷ USD, tập đoàn thiết bị công nghiệp Norsk Hydro doanh số 16,3 tỷ USD. Còn Đan Mạch (dân số 5 591 000 người) có công nghệ đóng tàu vận tải container bậc nhất thế giới, tập đoàn Novo Nordisk về thiết bị y tế doanh thu 11,6 tỷ USD, có công nghệ xi măng và tourbin gió nhiều nước phải đặt hàng. Phần Lan với dân số 5,4 triệu người và GDP 256,84 tỷ USD (2013), có tập đoàn Nokia danh giá (doanh thu 50,1 tỷ USD), có nền công nghệ lọc dầu Neste Oil tiên tiến (doanh thu 20 tỷ USD). Các nước Bắc Âu, chẳng được “dưới sự lãnh đạo” của ai cả, chẳng phải “định hướng” về đâu cả, mà có nền kinh tế và đời sống xã hội phồn hoa giàu có bậc nhất địa cầu.
Có thể lấy một thí dụ khác là Israel. Dân số vỏn vẹn có 8 252 500 người, nhưng GDP của Israel xếp thứ 16 trên thế giới với 291,36 tỷ USD. Tuy có GDP xấp xỷ Singgapore và thu nhập bình quân đầu người đứng sau Singapore, nhưng Israel xếp thứ 8 về xuất khẩu vũ khí. Tiềm lực của Israel rất khác biệt với Singapore. Singapore giàu có cơ bản vì thương mại, còn Israel hùng mạnh vì khoa học và công nghiệp. Israel xứng đáng là một cường quốc.
Còn Việt Nam thân yêu chúng ta? Càng nghĩ càng ứa nước mắt.
Bị ngoại bang chèn ép
Vì đói nghèo tụt hậu nên bị ngoại bang chèn ép. Bị lũng đoạn về kinh tế. Bị chi phối về nhân sự. Bị ảnh hưởng về đường lối. Bị xâm hại cả tài nguyên lẫn lãnh thổ.
Trong hai mươi lăm năm gần đây, mỗi ngày một thêm bị lệ thuộc vào Trung Quốc. Điều nguy hiểm không chỉ là nền kinh tế bị Trung Quốc chi phối mà còn ở chỗ người Trung Quốc đang tràn sang sống khắp mọi nơi trên đất Việt Nam. Thảm họa kinh tế có thể khắc phục. Nhưng tai vạ sắc tộc thì khó có thể vượt qua.
Dân tộc bị phân biệt
Mọi dân tộc sinh ra đều bình đẳng. Tạo hóa không đẻ ra sang hèn. Nhưng người Việt Nam bị tra xét thảm hại mỗi lần qua biên giới. Công dân Việt Nam không được bảo vệ, bị xem thường, bị ngược đãi nhiều nơi trên đất nước người.
Những người phụ nữ Việt Nam dịu hiền đáng yêu, chịu thương chịu khó, bị bán đi tìm chồng xứ khác, bị liệt vào hàng thấp cấp, bị trả tiền rẻ mạt ở những chốn ăn chơi.
Tạo hóa không sinh ra đẳng cấp. Con người tự làm nên đẳng cấp. Tất cả là do đói nghèo tụt hậu.Tất cả bởi lỗi tại chính mình.
Ai bắt chúng ta phải đói nghèo?
Trước đây chúng ta nói rằng dân chúng bị lầm than khổ cực là do thực dân phong kiến. Chúng ta đã đánh đuổi thực dân, đã lật đổ phong kiến mà sao không tránh được đói nghèo lầm than? Đừng nghĩ rằng đói nghèo là chỉ bởi thiếu ăn, lầm than là phải lao động khổ cực. Đói nghèo lầm than còn phải hiểu là so với ai và ở vị trí nào trên thế gian này vào cùng thời điểm với các dân tộc khác.
Đã 40 năm rồi sau ngày thống nhất đất nước, dưới sự toàn trị, chúng ta càng ngày càng tụt hậu so với bạn bè quốc tế. Tụt hậu ở tất cả các phương diện. Sự toàn trị là nguyên nhân của tụt hậu. Sự toàn trị là chiếc khóa giam cầm bước tiến của dân tộc. Sự toàn trị đã trở thành kẻ thù của dân tộc.
Chìa khóa là dân chủ. Không ai ngăn cấm ta dân chủ. Không kẻ thù nào cản phá ta dân chủ. Dân chủ nằm trong tay chúng ta. Tại sao chúng ta lại ngăn cản chính mình? Tại sao chúng ta lại tự giam hãm mình?
Trời làm thì trách trời. Người làm thì trách người. Nhưng chính mình tự gây ra cho mình thì không thể không khóc.
Đất nước những năm tháng thật buồn.
V. T. D./Jo blog
-------------- 

35 nhận xét:

  1. Đất nước những năm tháng thật buồn.- Không phải !
    Mà phải nói rằng: Đất nước những năm tháng Bi Thương!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Thành Trung "phản phé" ném bom xuống Dinh Độc Lập. Nhưng vợ con hắn vẫn được chính quyền VNCH đối xử ân cần. Đặt ở vị trí ngược lại, biết vợ con sẽ bị tra tấn tàn khốc, Trung sẽ không dám phản bội chế độ này.
    Kinh!

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta không được chọn đất nước để sinh ra. Vì vậy, chúng ta vẫn mãi tự hỏi tại sao trong hơn 200 quốc gia và lãnh thổ, tại sao mình lại lọt vào tổ quỷ?
    Chắc hẳn gần 100% dân VN có mong ước cháy bỏng kiếp sau mình không phải là người Việt!
    "Tôi chỉ có một mong muốn tột bực như vậy, đồng bào ơi! Giờ ai nói tự hào VN chắc chỉ hai dạng: 1, Bị tâm thần. 2, Có quá nhiều tiền do ăn cắp của công".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn năc danh 7012 hiểu sai rôi đất nước v n ta rất đep và rất giàu tài nguyên phong cảnh lại hùng vĩ thiên nhiên yêu đãi chỉ vì bọn C s thâu tóm quyền lực tham nhũng bóc lột tàn phá đất nưoc. Nỗi này là do chúng ta phần lơn chinh mình cam chịu C s nó lấn tới

      Xóa
    2. Lỗi là do... nhân dân VN? Thế Thuý trang tính sao? Cô cầm đầu cuộc khởi nghĩa nhé? Chúng tôi xin theo?!
      Nếu chưa làm được chuyện hay ho, đừng nói không đầu không đuôi!

      Xóa
    3. Nặc danh18:13 hơi nóng rồi . Thúy Trang cũng có lý đấy , mà Thúy Trang chắc gì đã là " Cô " , biết đâu lại là bố bụng bia , râu xồm cũng nên . Nên vui , động viên nhau , dành sức đấu với DLV .

      Xóa
  4. Tan nát cả cỏi lòng ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vô cùng ngậm ngùi khi đọc những dòng này,uất ức nghẹn ngào cho nước việt thân yêu,tự chui vào ngheo hèn chứ có ai bắt đâu,đúng là độc lập,tự do,dân chủ là của cho không như khí trời của vn hiện tại,tại sao ta không nhận lấy mà lại chối bỏ!

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả là sự tham lam, độc ác của con người, ở đây là một nhón người ( CSVN)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả là do mình các bạn đừng đổ lỗi người khác hay hoàn cảnh đưa đến
      Các nước bị bóc nội họ đấu tranh lật đổ chế độ ngày xưa ta đánh pháp đuổi nhat đánh tàu đánh mỹ đều thắng cả bây giờ lớp cường hào ác bá trong nước nổi lên ta lại đánh bỏ mẹ nó đi ,

      Xóa
  7. Một đảng cầm quyền,một quốc gia lệ thuộc, một đất nước đói nghèo, một dân tộc chia rẽ, một nền văn hóa lai căng, một nền giáo dục lạc hậu...
    Đó là kết quả của gần 40 năm đi lên chủ nghĩa xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Một bài viết tâm huyết! Sau vài thập kỷ nữa liệu có còn dân tộc Việt Nam sống đàng hoàng trên chính mảnh đất của các bậc tiền nhân để lại? Một tương lai thật buồn!
    NVD

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất đồng tình, ủng hộ,chia sẻ quan điểm của tác giả bài viết: xã hội đang nặng giả dối vì bộ máy điều hành giả dối, bộ máy giả dối vì lãnh đạo cấp cao giả dối, lãnh đạo giả dối vì học hành giả dối, học giả bằng thật. Nhân tài là nguyên khí quốc gia, cổ nhân Thân Nhân Trung đã nói cách đây 5 thế kỷ. Chỉ cần xem kể từ ngày buộc phải đổi mới đến giờ đã hơn 20 năm: ai?, nhóm nào đưa cái đuôi định hướng XHCN, vai trò chủ đạo của DNNN, ai lập ra các tập đoàn, các tổng cty NN, thanh tra chính phủ?, ai ra nghị định hạn chế quyền tự do ngôn luận, quyền lập hội, ai đưa ra các quy định hạn chế sự vươn lên của kinh tế tư nhân v.v..tôi nhớ có 1 thời gian ( giờ bỏ rồi ) quy định đảng viên không được làm kinh tế. Đấy các bạn ơi: đất nước lãnh đạo bởi những tên học dốt ( còn bé học dốt, lớn lên đi làm cũng không chịu tự học, làm lãnh đạo càng không chịu tự học ) chỉ học những trò lưu manh, những tên lưu manh chính trị là nguy hiểm nhất, hệ lụy cho không chỉ 1 thế hệ, mà còn 3-4 thế hệ sau.

    Trả lờiXóa
  10. Lão làng 81 tuổilúc 10:07 16 tháng 10, 2014

    các anh nói thế nào áy chứ.tôi thấy ngày xưa cả làng tôi không có một chiếc xe đạp,ở thì nhà tranh vách đất,mùa đông không có chăn đắp, mùa hè đâu có quạt điện.Nay xe máy, quạt điện nhà hai ba cái.Dân được đi bầu quốc hội, hội đồng nhân dân, được đưa dự thảo hiến pháp đến từng nhà cho mà góp ý. sướng lăm rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 18:11 16 tháng 10, 2014

      Thế tại sao Bạn không nói luôn là thời vua Hùng Vương,cả làng tôi đều đóng khố. Bây giờ (nhờ ơn Bác ơn Đảng) mỗi năm mỗi gia đình được mua 10 thước vải là sướng lắm rồi !

      Xóa
    2. Lão 81 giả danh nên tìm Cu Kiên Thái lọ và Công Sơn thành lập chi bộ để sinh hoạt TỰ SƯỚNG cho vui đừng làm thằng hề ở đây nữa, xin cảm ơn.

      Xóa
  11. Lão làng 81 tuổilúc 10:14 16 tháng 10, 2014

    Các vị nói khó nghe lắm.tôi thấy ngày nay hơn xưa nhiều lắm.Xưa cả làng không nhà ai có xe đạp,ở thì nhà tranh,mùa đông không chăn đắp, mùa hè không quạt mát,nay thì nhà hai ba xe máy,quạt điện,nhà cửa khang trang.dân được bầu quôsc hội và hội đồng các cấp,được đưa về tận nhà dự thảo hiến pháp cho mà góp ý...sướng quá rồi.mỗi nước mỗi khác không nen so sánh,nhờ có đảng ,bác mới được như thế,không thì suốt đời bị thợc dân đế quốc bóc lột.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bố tôi chỉ là công chức quèn hồi Pháp thuộc mà lương nuôi sống gia đình 10 người đấy lã Thoòng 81 ơi!
      Giờ ông có được vậy không, hay phải tham nhũng mới xong?!

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 18:15 16 tháng 10, 2014

      Đúng rồi ! Đời vua Tự Đức,dân làng tôi phải đi bộ từ Hà Nội vào Thanh Hóa,mấy tháng mới tới nơi.Bây giờ (nhờ ơn Bác ơn Đảng),được đạp xe đạp,mất có tuần lễ hà !-Sướng quá rồi.Còn than gì nữa !

      Xóa
    3. Dân trí của ông Lão làng 81 này thì Đoảng nó cho cái hòm 6 tấm cũng thấy hạnh phúc lắm nhỉ?

      Xóa
  12. Chỉ có bọn ăn cắp mới muốn duy trì chế độ này để tiếp tục hành nghề một cách thuận buồm xuôi gió!

    Trả lờiXóa
  13. Lão làng hạnh phúc vì sau 40 năm thống nhất đất nước đảng mang lại cho ô cái quạt điện , xe máy ??! Trời ạ !! Bó tay ! Với nền dân trí thế này thì đảng csvn đã thành công vược bậc !! Thế kỷ 21 rồi ô lão làng ơi !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái lão làng 81 tuổi 10:14 nói vậy cũng hợp với 'lão làng' thôi! Đang ăn cơm độn, cho bát cơm trắng, cười như thỏ, coi đó là "hạnh phúc".
      Tầm nhìn hạn hẹp đến thế thôi. Đờ sống, vật dụng thấy khá hơn trước lại coi là công ơn đảng.
      Nhưng không biết, làm cật lực, tiết kiệm dành dụm lâu ngày mới sắm được, nhịn miệng sắm đồ, cơ cực , sướng gì? Nếu đảng không có lũ quan tham có chức quyền tham nhũng lấy hết tiền ngân hàng, kho bạc, đâu đến nõi VN nay phải chịu kém Lào, Campuchia, Mianma? Mở mắt to hơn chút lão làng ơi. Nhưng khó, kèm nhèm rồi. Cũng khác nào ông Tổng Trọng bảo thủ, giáo điều, óc chứa kiến thức hạn hẹp, thực tiễn mù tịt, nay làm sao nói được câu cho dân phải tâm phục khẩu phục?! Hứ, Lạ! Nói ra là bị ném đá. Lão làng cũng vậy, ăn nói cẩn thận chút!

      Xóa
    2. Lão làng 81 tuổi bị chính sách ngu dân biến ông thành ngu toàn diện rồi , cũng may ông ngu thật sự chứ kg có cái lưu manh vẫn thường thấy trong những chính sách ngu dân của đoảng ta ! Ông đi điều trị đi có khi ông thọ ngang ngửa với ông ĐM đảng ta đang sống thực vật đấy ! Chúc ông sức khỏe !

      Xóa
  14. Lão làng 81 tuổi đã mất trí hoàn toàn rồi,xin người nhà hãy vui đưa cụ vào bệnh viện tâm thần ngay lập tức kẻo muộn đấy,xin cảm ơn rất nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể đóng thêm bộ ván được rồi.

      Xóa
  15. Einstein đã từng nói rằng:
    "Không thể vượt qua được thế lực của những kẻ ngu dốt, vì chúng quá đông". Nên lão làng 81 tuổi này sẽ là 1 trong số đông ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 81 đéo gì , chắc ngược lại 18 - Bố ranh , chỉ khôn vặt

      Xóa
  16. Đến mot54 người làm TBT của đảng cộng sản cầm đầu phe xhcn đã tổng kết thưc chất của cộng sản "Cộng sản chỉ có giả dối và bịp bợm "

    Trả lờiXóa
  17. Vì vẫn còn có những người như lão 81 này mà ĐCSVN vẫn thực hiện được nhiều việc làm gian dối. Nói dối mà vẫn còn người tin thì vẫn có đất sống. Chỉ cần có những người như vậy, đảng sắn sàng tuyên truyền được "toàn dân" tin tưởng, ủng hộ. Lão 81 vô tình nối dáo cho sự giả dối của đảng. Lão đáng thương, đáng giận, hay đáng ghét ?

    Trả lờiXóa
  18. Không những buồn mà còn đau đớn tủi nhục uất ức nữa các bạn ạ! Nợ công khủng khiếp ,ngân sách trống rỗng,bộ máy cồng kềnh không hiệu quả mà còn trì trệ phá hoại,lương thực thực phẩm bị đầu độc bằng thuốc trù sâu,phân hoá học và chất bảo quản quá quá liều,môi trường bị huỷ hoại chỉ còn chờ đến lúc chia nhau không khí và phân phối nước sạch .biển đảo bị uy hiếp và mất dần,đất liền đang bị nạn cấy cư trá hình,bùn đỏ,thuỷ điện đe doạ từng ngày.thế nhưng họ vẫn phát biểu
    tỉnh queo là nợ công vẫn an toàn,bùn đỏ không độc,xả lũ đúng quy trình,chỉ người chết do lũ cuốn là không đúng quy trình hu hu,tham nhũng là do thiết chế xh không hợp lý mà ra,tham nhũng sắp làm sập chế độ,nhưng không đựợc chống tham nhũng để giữ chế độ.

    Trả lờiXóa
  19. Tại sao các chế độ XHCN trước sau cũng dẫn đến suy thoái, vì theo tôi, nó đã sai từ cái cốt lõi. Một nhà triết học cổ Hy lạp là Heracleitus và sau đó Mác nhắc lại là: mâu thuẫn là động lực của sự tiến bộ, mà đã là mâu thuẫn tất nhiên phải là của ít nhất 02 chủ thể ( subject ) tác động qua lại với nhau. Ở chế độ phong kiến và chế độ XHCN đều tồn tại sự độc tài, một ông vua, một dòng họ, một ông TBT và mấy ông ở bộ chính trị quyết định tất cả. Trước sau các thể chế đó sẽ bị suy thoái vì nó không phát triển và tiến hoá được, nó giống như kiểu sinh sản vô tính. Các con giống kế tiếp không nhận được các biến thể đủ để vượt trội, như kiểu sinh sản 5C, con cháu các cụ cả, giống như sự giao phối cận huyết thống, chưa kể quá trình chọn lọc, cạnh tranh yếu, thậm chí hình thức vì đã được " cơ cấu ". Vì không phản ảnh đúng quy luật vận động xã hội nên để giữ cái lý tưởng cao đẹp mà người ta mơ tới, dần dần và không thể có cách khác là bắt đầu dối trá. Giữa sự thật và ngôn ngữ để miêu tả cuộc sống, xã hội ngày càng có khoảng cách, tất yếu sẽ dẫn đến một ông vua cởi truồng. Các giá trị của xã hội sẽ bị đảo lộn, thậm chí hoà quyện gianh giới, như CA và xã hội đen, quan chức không đi cùng với quan trí, lãnh đạo không có cùng trí thức, tài năng, đức độ. Nguy hiểm nhất trong một xã hội như vậy là sự ngộ nhận. Người lãnh đạo luôn cho mình là tài tình, đi đến đâu cũng thích cờ hoa, biểu ngữ và " cho ý kiến chỉ đạo ", mặc dù họ là " đầy tớ của nhân dân ". Lãnh đạo thì trượt dài trong ảo tưởng và sự tha hoá do quyền lực quá lớn, còn người dân thì ngày càng thờ ơ, vô cảm, bất lực. Ơr xã hội dân chủ, các vấn đề được phản ánh qua báo chí, các tác phẩm nghệ thuật, qua biểu tình, qua nghị viện và bầu cử. Nhưng ở các nước XHCN thì vì xã hội đã được mặc định là tốt đẹp rồi nên các tổ chức xã hội chủ yếu mang tính hình thức, kể cả quốc hội, mặt trận tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ, vì ngược lại đều là phản động. Những người nói lên sự thật bị chụp mũ, phê phán, cầm tù và đau đớn thay họ thường là tài năng, vì sớm nhìn thấy chân tướng của sự việc hay chí ít cũng là những người chính trực, trách nhiệm. Những nhân tố tích cực bị thủ tiêu, dối trá và cơ hội lên ngôi. Cả một cuộc chiến tranh VN lớn như vậy nhưng có tác phẩm điện ảnh, văn học nào tương xứng vĩ đại, hay chỉ tồn tại thứ nghệ thuật đồng ca, ca ngợi kiểu cái loa phường. Chính vì vậy, những bộ phim làm bằng kinh phí quốc gia nhiều tỉ đồng chiếu không ai xem, có những tờ báo lớn nhưng không bao giờ có mặt ở sạp, vì có cũng chẳng ai mua mà chỉ để phát không cho tổ trưởng, bí thư chi bộ. Nhưngx mâu thuẫn sẽ ngày càng tích tụ, và nó là một hiểm hoạ của xã hội, là an nguy cho một dân tộc, đặc biệt là VN, với một vị trí địa chính trị đặc biệt của mình. Cách duy nhất để thoát khỏi con tàu không phanh này là những nhà lãnh đạo phải mở rộng dân chủ một cách khôn khéo, can đảm và biết lắng nghe. Nếu không thì điều gì đến nó sẽ đến. Đó không phải là sự đe doạ, mà là một tất yếu, không phải chỉ riêng của xã hội, mà là quy luật của vạn vật. Con bệnh chữa trị càng sớm, khả năng sống sót càng cao và ít tốn kém, nếu không dân tộc này đã chịu quá nhiều đau khổ rồi sẽ gánh chịu điều gì nữa, chỉ vì sự tính toán vị kỷ, thiển cận và hèn nhát.

    Ps: Tôi không muốn nói những điều to tát, bởi vì tất cả mọi người đều biết, có chăng cũng chỉ như con chim hót với âm thanh của mình, thua cả con chim sơn ca, biết ghì ngực mình vào gai nhọn lấy giọt máu nhỏ tưới cho những bông hồng nở và hót để quên đi sự đớn đau. Tôi tin đất nước này có đủ những trái tim yêu nước và những trí tuệ để dẫn dắt ( trong đó tất nhiên không có tôi vì sự yếu đuối và ngu dốt của mình, tôi luôn tâm niệm rằng quanh ta có biết bao tài năng, hãy cho họ cơ hội một cách công bằng để họ lãnh đạo mình ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến nhận xét đánh giá của bác rất chính xác,phải là người có tầm tư duy cao rộng mới có được cái nhìn tổng quát chí lý đến thế.

      Tuy nhiên cũng không nên quá tự ti.

      Nhìn vào những bức ảnh thanh niên mặc áo xanh,áo cờ Tổ quốc mà bên tuyên huấn chuẩn bị để đối phó với lời kêu gọi phản đối bắn pháo hoa lãng phí của cụ bà Lê Hiền Đức ngày 10/10,ta thấy trong tâm hồn trong sáng của giới trẻ chứa đựng những tiềm năng nhận thức và hành động sẵn sàng cho một sự đột phá vì tương lai tươi sáng của chính họ và nhân dân VN.

      Chỉ còn thiếu một lá cờ dân chủ được phất lên trong tay một thủ lĩnh đáng tin cậy,tuổi trẻ VN có thể làm được hết thảy,thế hệ mới luôn là lực lượng có thể thể dời non lấp biển ;Họ rất trí tuệ và mạnh mẽ,hãy gửi niềm tin cách mạng vào tuổi trẻ VN.

      Xóa