Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Đánh chuột giữ bình hay giữ mình?

* Ths NGUYỄN TIẾN TRUNG
Sáng ngày 6/10/2014 vừa qua, đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội, trong đó có tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc với cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ.
Trong đó, ông Trọng đã phát biểu về vấn đề chống tham nhũng rằng, xử lý trước mắt phải nghĩ lâu dài, giữ cho được ổn định để đất nước phát triển.
"Không phải xới tung lên tất cả, gây mất niềm tin, nghi kỵ lẫn nhau, rối loạn sẽ rất nguy hiểm."
"Phải bình tĩnh tĩnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định."
Phát biểu trên của ông tổng bí thư đã chống lại hiến pháp do chính Đảng Cộng sản tự soạn thảo và tự ban hành mà không cần thông qua trưng cầu ý dân.
Theo điều 16 hiến pháp 2013, “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Thế nhưng, khi xử lý đảng viên cộng sản cao cấp tham nhũng thì phải “nghĩ lâu dài”, rồi “không phải xới tung lên tất cả”.
Nghĩa là nếu có ai tham nhũng, làm sai, hại dân mà lãnh đạo đảng thấy đụng chạm thì có thể bỏ qua. Vậy còn với dân đen thì sao?
Để so sánh rõ hơn thân phận của dân đen với lãnh đạo cấp cao, ta có thể thấy ngay cuộc tranh luận hiện nay về quyền im lặng trong quá trình tố tụng.
Quyền im lặng là quyền của nghi can để đảm bảo không phải đưa ra bất kỳ bằng chứng gì chống lại chính mình. Đây là một quyền phổ quát trên thế giới để bảo vệ quyền con người và quyền công dân, chống lại việc sử dụng nhục hình, bức cung.
Thế nhưng, vẫn có những quan chức cho rằng “quyền im lặng không phù hợp với thực tiễn văn hóa nước Việt”, hay ngụy biện không nên áp dụng quyền im lặng để “giúp cho công tác phá án nhanh chóng, tránh nguy hiểm cho xã hội”.

'Móc ng̣oặc lợi ích nhóm'

Hiến pháp không quy định quyền và nghĩa vụ của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị
Với dân đen thì không cho áp dụng quyền im lặng, còn với đảng viên cao cấp thì có thể im lặng vì thực trạng hiện nay của giới lãnh đạo là “vấn đề lợi ích, cấu kết, móc ngoặc với nhau, lợi ích nhóm, ông mất chân giò, bà thò chai rượu... những quan hệ lằng nhằng với nhau” (Nguyễn Phú Trọng).
Thứ tư duy độc đoán bất công này đã dẫn đến bao nhiêu vụ án oan sai do bị bức cung, mà điển hình như vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn gây chấn động dư luận xã hội vừa qua.
Đồng thời cũng dẫn đến rất nhiều vụ bỏ lọt tội phạm tham nhũng vì nể nang, vì “đại cục”.
Từ đó có thể thấy, khi xử dân đen như ông Chấn thì lãnh đạo đảng cộng sản không cần phải “nghĩ lâu dài”, có thể thoải mái dùng nhục hình, bức cung để buộc tội. Còn hiện trạng tham nhũng mà chính các đời tổng bí thư đều cho rằng đó là “giặc nội xâm”, “ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ” thì phải “bình tĩnh tỉnh táo”.
Tinh thần “quyết liệt” chống tham nhũng của lãnh đạo cao nhất của đảng cầm quyền là như vậy?
Nếu thật sự đây là nhà nước pháp quyền và mọi công dân đều bình đẳng thì các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, Viện kiểm sát, tòa án cứ căn cứ theo pháp luật để xử lý nghi can, bất kể là dân đen hay đảng viên cao cấp. Còn đã lập ra “ban nội chính” để lãnh đạo đảng chỉ đạo xử án thì có còn là pháp quyền nữa hay không?
Ngay cả thời phong kiến, vua chúa cũng phải mị dân rằng “thiên tử phạm tội cũng bị xử như thứ dân”.
Thế nhưng tại Việt Nam ở thế kỷ 21 này, tổng bí thư – người có quyền cao nhất nước lại cho rằng đảng viên cao cấp có thể không bị xử lý vì sợ “vỡ bình”. Vậy những người lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam đã đứng trên luật pháp, dù đó là luật pháp do chính đảng cộng sản làm ra.
Như thế, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chống lại điều 4 Hiến pháp “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Tổng bí thư đã không coi điều 4 hiến pháp ra gì thì có cần giữ lại bản hiến pháp hiện nay hay không?
Hay người dân Việt Nam cần thực hiện quyền làm chủ của mình, bầu ra một quốc hội lập hiến để soạn thảo lại hiến pháp mới, tạo ra một hệ thống pháp luật chuẩn mực đảm bảo tự do và công bằng cho mọi người?
Cũng cần nhắc lại rằng trên thực tế, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam là người có quyền cao nhất nước, Bộ Chính trị là cơ quan quyền lực tối cao, nhưng trong hiến pháp hiện hành hoàn toàn không có một dòng nào quy định quyền và nghĩa vụ của tổng bí thư, của Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam.
Do không bị khống chế bởi hiến pháp và hệ thống tam quyền phân lập, quyền lực của tổng bí thư và bộ chính trị là vô tận nhưng nghĩa vụ, trách nhiệm với dân thì không có.
'Đánh con chuột đừng để vỡ bình...tức là phải giữ cho được cái ổn định'
Dù lãnh đạo giỏi hay dở, phù hợp với ý dân hay không thì những người lãnh đạo vẫn tiếp tục nắm quyền
Ngược lại, công dân có đủ thứ nghĩa vụ: đóng thuế, đi lính,… nhưng lại không có một chút quyền gì, kể cả các quyền tự do căn bản như quyền tự do ứng cử, bầu cử, ngôn luận, báo chí, lập hội, lập đảng, im lặng khi bị buộc tội,…
Trí thức, thanh niên, sinh viên, học sinh Hong Kong đã xuống đường vì họ biết rằng để mất nền dân chủ thì các quyền tự do cũng sẽ mất theo, vì dân chủ là thể chế hóa của tự do.
Chúng ta cần tự do để sống xứng đáng là con người. Thế thanh niên, sinh viên Việt Nam nghĩ gì?
N.T.T/BBC
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, một nhà vận động dân chủ hiện sống tại TPHCM).
-------------

30 nhận xét:

  1. Là trưởng ban chống vỡ bình
    Bình này mà vỡ thì mình cũng tiêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ông lãnh đạo về hải phòng mà coi tham nhũng đến mức nào
      Đơn tố cáo tham nhũng ,rành rành nét nẹt mà khong giải quyết
      Cụ thể huyện thủy nguyên ,hồ sơ chữ ký,con dấu giả ,để tham nhũng mấy chục tỷ
      Gửi thành phố thì đuổi về huyện lên tr ư thì đuổi về thành phố
      Bọn chúng nó cả ,

      Xóa
    2. Các ông Mỵ dân vừa thôi nói không làm thì đừng nói,tôi đỡ bức súc
      Tôi tố cáo ch t huyện thủy nguyên trần lanh và công an huyện đích danh
      Tham nhũng vài chục tỷ còn đưa xã hội đen đến nhà tôi đáp bom xăng đi dao vào tôi đe còn đi kiện tao đâm chết xe ra ngõ là bắt con đi thi đe không cho vào trường
      Toi gửi đơ th p khong giải quyết gửi tr ư lại đuổi về th ph" đèn cù "

      Xóa
  2. Luật pháp chỉ "bảo kiếm" của Đảng Cộng Sản dùng để trừng trị Dân đen! Và 90 triệu Dân đen chỉ là bầy Cừu nô lệ của Cái Bình thôi. Nói thẳng ra là ý của Trọng Lú là rứa đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng cộng sản là cái lôi của tham nhũng ,vì nó độc quyền
      Đ C s chết đi. ,chết đi để cho dan đỡ khổ đỡ bức súc
      Tôi gửi đơn tố cáo tham nhũng chủ tịch huyện thủy nguyên hp
      Ba năm nay khong giải quyết " mà nó ra rả nói chống tham nhũng"

      Xóa
  3. thảm họa boxit đang giết dần dân Việt Nam đây: https://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=newssearch&cd=1&cad=rja&uact=8&ved=0CBwQqQIoADAA&url=http%3A%2F%2Fbaodatviet.vn%2Fchinh-tri-xa-hoi%2Ftin-tuc-thoi-su%2Fbun-do-tan-rai-tran-ra-duong-sau-mua-lon-3104604%2F&ei=G_M1VPOuDI_68QWWnoLIBA&usg=AFQjCNE9f9gFHVZUfhyjP3dub5o44zBJbg&sig2=ZTAs_JKjThrrh0SU2RS4IQ&bvm=bv.76943099,d.dGc

    Trả lờiXóa
  4. Với cái ní nựng đánh chuột nhưng sợ vở bình xem ra ông npt cần được xem xét giải Nobel vì hòa bình, vì ông là nhà lãnh đạo một đất nước, nắm quyền sinh sát ( không biết còn hay không ) mà đến những con gì đó mà ông xem như chuột ông cũng chẳng dám dây vào, vậy thì ông làm được gì khi đất nước lâm nguy, dân đen khốn khổ. Nói thật tôi thà sống ở một chế độ dân chủ nghèo hèn còn hơn phải cúi mặt nhận mình là người vn sống dưới chế độ mà lãnh đạo là những con gì gì đó mà chuột cũng sợ. Chuột không đáng để một chủ đảng như ông phải bận tâm, tàu nó đòi đả hổ diệt rồi để tồn vong, còn vn thì đang bị chuột xỏ mũi dẫn đường, ném nó nó cho xuống cống cả nút, eo ơi khiếp thật...

    Trả lờiXóa
  5. Cái Ban PCTN đang bên Chính phủ. Đảng nói CP không làm được, để tao (đảng) làm cho. Hội nghị TƯ 5 - 2012 "quyết' luôn, kèm theo tái lập Ban Nội chính, Ban Kinh tế. Chính TBT là trưởng Ban PCTN. Thế mà mấy năm nay chẳng được gì đáng giá, làm được mấy vụ lặt vặt, đánh chuột chết. Nay, sợ chuột sống cắn! Giữ mình là chính, giữ bình cái gì!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Trọng là đương kim TBT, mỗi lời của ông được dư luân quan tâm là lẽ thường, những "lời vàng, ý ngọc" của ông lẽ ra phải là lời hiệu triệu, động viên, chỉ dẫn được toàn dân ghi nhớ (lãnh đạo CS nào cũng muốn vậy) nhưng tiếc thay "ấn tượng" từ phát ngôn của ông lại gây ra hiệu ứng ngược.
    Riêng phát ngôn đánh chuột không làm vỡ bình của ông mấy hôm nay được thiên hạ mổ xẻ rất nhiều, tất nhiên chỉ là ở báo mạng. Ý kiến nào, bài viết nào cũng chỉ ra cái nông cạn, hời hợt về nhận thức của ông, nhiều bài rất chí lý khó phản bác.
    Bài này của thạc sĩ NTT cho thấy ông TBT còn phỉ báng Hiến pháp mới thông qua và phỉ báng ngay điều 4 là điều mà ông rất tâm đắc, rõ là đảng của ông đã ngồi trên HP, còn ông thì ngồi trên cả điều 4. Giả dụ ông phạm pháp, pháp luật nào đụng được đến ông. Không những ông mà chỉ cần là TWUV bị tố giác, cũng đã thấy rất khó kiểm tra, xác minh, kết luận nếu chưa có ý kiến cấp trên. Vậy mọi công dân bình đẳng trước pháp luật hình như chỉ là khẩu hiệu còn gì.
    Từ một ý kiến, một câu nói của TBT làm lộ ra rất nhiều ý tứ thật mà các phát ngôn chính thống không bao giờ nói ra : có đáng tiếc không nếu 'cái bình" này bị vỡ, tham nhũng là tất yếu, làm cách nào để tham nhũng an toàn và Hiến pháp không là cái đinh gì.
    Làm lãnh đạo, không ai nói toẹt ra như vậy, nhưng ẩn ý trong các phát ngôn nói lên cái tâm thức đó. Cái tâm u mê, dù có hoạt ngôn cũng có lúc sẽ lộ ra từ một câu nói.
    Các đời TBT, hình như chưa có vị nào chỉ phát ngôn mà "vinh dự" được dư luận quan tâm, phân tích, góp y, phê phán, mổ xể, ném đá, chê bai nhiều như TBT NPT.
    Ông chưa chết nhưng đã đi vào lịch sử, lịch sử một TBT tai tiếng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 10:18 9 tháng 10, 2014

      Ông Trọng nói "đến Phật Tổ ở Tây Trúc còn nhận hối lộ"..!!
      - Ông ta còn nói đến hết TK 21 , VN chưa chắc đã có CNXH.
      He...he...xây dựng CNXH cả gần trăm năm qua, chưa biết cái mặt mũi CNXH là gì.
      Nay cả trăm năm nữa cũng chưa chắc có!
      Thế thì Đại hội 12 tới đừng hắc gì đến CNXH, định hướng CNXH.
      Xây dựng cái mà biết không thể được, thì còn Nghị quyết để tiếp tục xây dựng CNXH làm gì?
      TBT nghĩ xem, vô lý ầm ầm

      Xóa
    2. "Ths Trung" làm sao hiểu được "Ts Trọng". Con người như thế, đâu chỉ nói đến cái bình. Ts Trọng còn nói đến Bác Hồ nhé. Trong nhiều ngày qua chưa ai nói đến ý này. Bác Hồ đúng là có nói về đánh chuột giữ bình khi mọi người muốn đấu tranh chống xét lại và ý của Bác Hồ là chống xét lại nhưng không được để vỡ phe XHCN. Do vậy, Ts Trọng còn có ý khác là "kiện" hay đánh TQ thì phá vỡ phe XHCN mất nên ... Thâm ý như thế chớ phải đâu chỉ chuyện tham nhũng.

      Xóa
  7. " phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khách quan, có con mắt chiến lược, Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa, tức là phải giữ cho được cái ổn định" chỉ được cái ăn mày dĩ vãng là nhanh, cái Đ,, gì cũng mang Bác Hồ ra lòe dân. bản thân ông cũng là con chuột cống bự, vua chuột rồi thì còn đánh được chuột nào nữa, một lũ bình và chuột biện chứng chuột với bình cùng một giuộc, cùng giữ ổn định để ăn chia hết nhiệm kỳ này rồi hạ cánh một thể, như kiểu thắng lợi trong giữ biển đông ý. Đúng là các loại quan chức lú lẫn, coi thường dân, khóa tới tẩy chay không bầu bọn lú nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta đang nói về một gã hề trùm của băng đảng nào đó à?

    Trả lờiXóa
  9. Nếu ông Trọng còn "Xí quách" chắc chả kém cạnh gì tổng Nông. Một giuộc từ cao đến thấp. Phải thay đổi thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay ai ??? Ai cũng vậy thôi . Người có dũng khí không muốn đội cái vòng kim cô "độc đảng , toàn quyền " lên đầu , thì đường có mà mơ làm lãnh đạo .
      Còn ai làm lãnh đạo thì vẫn phải đội cái vòng kia . Mà đã đội cái vòng kia thì phải lú , phải bạc nhược .v v. v.. Nếu không , thì lũ chuột nó cho nghỉ ngay . Vấn đề là phải vứt bỏ cái vòng kim cô kia đi !!!

      Xóa
    2. Nd 14:30 ơi.
      Bạn ND11:04 nói "thay đổi (chế độ)" cứ đâu có thay người cộng sản này bằng người cộng sản khác đâu.

      Xóa
  10. Những câu nói rằng :1- Ý liến trái chiều về Hiến pháp cần phải xử lí . 2- Tham nhũng như ngứa ghẻ .3-Còn lâu mới có CNXH .-4-Đánh " Chuột " phải giữ bình ...của người đứng đầu ĐCSVN làm cho người dân bi quan, lúng túng,hoang mang...không còn biết dựa vào đâu để có niềm tin nữa. Không trách mà gọi lá Quan tham và Dân oan./.

    Trả lờiXóa
  11. Ông TBT nói về chuyện "đánh chuột phải giữ lấy bình" là ngược với tinh thần NQ4 do chính ông ta đề sướng đấy! Vậy , kẻ "diễn biến hòa bình" chính là ông ta chứ ai?!

    Trả lờiXóa
  12. Bọn dân đen chúng con lo lắm các ông ơi , trước đây Chủ tịch nước nói có cả bầy sâu chưa diệt hết nay TBT lại nói có thêm đàn chuột thì thôi rồi...Mai này nó thành ra cả cái sở thú thì coi như toi .Thuốc trừ sâu với keo dính chuột không hiệu quả các ông tìm kế mà giúp Chủ tịch với TBT đi các ông ơi , Mà tìm kế nghiêm chỉnh đấy đừng nói bậy bạ nghe . Đừng làm CT và TBT buồn nhé . Cảm ơn các ông trước .

    Trả lờiXóa
  13. Bình tĩnh, sáng suốt, biện chứng, tính về lâu dài, kiên trì, kiên quyết, triệt để, thận trọng, quyết tâm ... đừng để gây thù chuốc oán, Phật còn ăn hối lộ, ném chuột giữ bình .... Tôi thuộc rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng rồi, không được đánh chuột vì cái bình nó như là cái ĐẠI CỤC, tức là cái CỤC to ấy mà vỡ ra thì hỏng hết mũi. Nghe đâu chuột bây giờ con nào cũng đeo một cái bình nhỏ ở trên lưng nên ngày càng sinh sôi nảy nở mới chết chứ, không biết ông Lú đi đâu vắng nhà, hình như đang đi tăngj bằng khen hay lên lớp lý luận ở đâu ấy.

    Trả lờiXóa
  15. Lãnh đạo huyện thủy nguyên hải phòng bị dân tố cáo hồ sơ đầy đủ tham nhũng vài chục tỷ
    Tố cáo công an huyện thủy nguyên bao che tội phạm làm hồ sơ giả dấu và chữ ký giả
    Gửi thành phố bao che khong giải quyết ,gửi trung ương lại đuổi về thành phố
    " cái vòng luan quẩn biết đi đâu"
    Được sự bao che công an chỉ đạo xã hội đen ,đến đáp bom xăng vào nhà đi dao vào lách đe mày đi kiện tao đâm chết
    Công an rình bắt xe đe không cho con thi vào đại học,,,,khốn nạn lắm
    Chúng công khai đe dọa các kiểu ,," các ong về thủy nguyên hải phòng thì rõ"

    Trả lờiXóa
  16. Thật ko thể hiểu nổi đây là phát biểu của một giáo sư,tiến sĩ,người đứng đầu một đảng độc quyền và toàn trị .Ko biết các bằng cấp là thật hay là giả đây ."Đánh chuột đừng để vỡ bình"đó là các cụ dạy rằng ;chuột là phải đánh,đánh là phải trúng,trúng là phải hiểm,phải một nhát chết ngay,ko cho cục cựa ,ko cho giãy giụa.Đánh mà giền dứ,đánh mà à ơi,chuột chạy lung tung,bình càng dễ vỡ .Ko đánh thì chuột nhảy vào bình để ị,bình càng dễ đổ vỡ .Chẳng có các cụ nào,chẳng có bác Hồ nào,chỉ có bác Trọng dạy như thế .
    Nhưng dù sao cũng cảm ơn ông vì sự thú nhận cái sự nhu nhược đến đớn hèn ấy .Cái sự nhu nhược làm cho đất nước lầm than,làm cho Tổ quốc nhục nhã,làm cho nhân dân cùng quẫn ;

    Trả lờiXóa
  17. Suy vong của dân tộc là do lãnh đạo ba phải: làm cũng được, không làm cũng được, làm chừng chừng cũng được. Nói xuôi cũng được, nói ngược cũng xong, không có cái gì dứt khoát cả. Điều hành đất nước nào phải đâu trò chơi chữ nghĩa. Loạn là ở đây.

    Trả lờiXóa
  18. Lãnh đạo tập quyền mới tùy ý né bình, né chuột chứ Nhà nước dân chủ pháp quyền thì cai trị bằng luật: chuột phạm luật thì đập chuột, bình phạm luật thì đập bình, cả chuột lẫn bình đều phạm luật thì đập tất.

    Trả lờiXóa
  19. Tư Móm sợ sâu - Cả Lú sợ chuột

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó nói "sợ" là đóng kịch thôi. Tung hỏa mù. Ví chính nó là Sâu va Chuột!

      Xóa
  20. Nhân sự của chính phủ (gồm vpcp, bộ, ngành) của Việt Nam đông nhất thế giới, nhưng hiệu qusr cũng thuộc loại thấp nhất thế giới. Nhân sự của các cơ quan, ba n ngành của đảng cũng đông tương đương 2/3 bên chính phủ. Xuy ra thì cấp bộ trưởng, thứ trưởng, vụ trưởng, phó vụ trưởng, cụv vụ viện (tương đương vụ) cũng khoảng 600 đén 700 vị. Dịa phương từ cấp tỉng trở xuống đến cấp huyện cũng rứa. Tính cả cấp xã cộng lại thì công chức của ta đông như quân nguyên (chỉ riêng hệ thống chính quyền). Níu kể cả các trườngbhojc, bệnh viện thì quân Nguyên cũng thua về số lượng.
    Dân nghèo càng nghèo. Cụ tổng có biết không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  21. Quan ta phá nát nước ta
    Còn đem nợ xấu đưa ra lòe người
    Trốn quan trường lắm chuyện cười.
    Toàn lũ sâu mọt giả người Thánh nhân
    Dân không thiết cũng chẳng cần
    Miệng quan trôn trẻ khó lần ý quan...
    Trộm cướp ăn chặn khen ngoan
    Người dân lương thiện thì Quan chê đần....
    Như Ngọc Già Làng

    Trả lờiXóa
  22. Lú già...là bệnh của dân
    Vua trên mà Lú...thì dân tiêu đời...
    mấy lời nhắn nhủ...ai ơi...!
    Những lời Lú nói....cười chơi thôi mà
    bao giờ mà Lú...ngộ ra
    dân tình hết khổ, nhà ta thái bình
    tham quan, dân ghét dân khinh
    dân không thèm nói,làm thinh...cho lành..?
    nhà siêu sập sớm ...sập nhanh
    ta xây nhà mới, tươi xanh cuộc đời
    bao giờ hết thói ăn chơi
    cơ đồ đất Việt...đánh rơi...gông cùm
    Làm Vua mà nói lung tung
    dân tình bảo....Lú,vươn cung bắn...vòi
    kiểu này mấy đứa...mắc toi
    nó xói, nó xỉa..ôi thôi...thúi ùm....!!
    Ngu Như Heo

    Trả lờiXóa