Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

“ĂN” CON DẤU !

 * ANH VŨ
Phí để được cấp và lưu hành con dấu từ 380.000 đồng/con đến 1,5 triệu đồng/con (tùy chất liệu). Với hơn 400.000 DN đang hoạt động, số tiền đó lên tới hàng trăm tỉ đồng.
Sự cứng nhắc, áp đặt trong quản lý đã biến con dấu trở thành một rào cản trói tay, làm tê liệt các DN. 
Thông tin Viện Quản lý kinh tế T.Ư chuẩn bị tổ chức hội thảo chủ đề “Cải cách hành chính: cách nào bỏ con dấu cho doanh nghiệp” đã lập tức thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, giới chuyên gia cũng như các nhà quản lý. 
Trên thực tế, con dấu từ khi ra đời đã được luật hóa như một tài sản tối quan trọng của mỗi doanh nghiệp (DN). Ở nó có giá trị pháp lý, có lằn ranh để phân biệt trách nhiệm của cá nhân và pháp nhân công ty đó. Nhưng sự cứng nhắc, áp đặt trong quản lý đã biến con dấu trở thành một rào cản trói tay, làm tê liệt các DN. 
Muốn khắc dấu thì phải đi xin. Phải xin từ mẫu chữ, màu mực; rồi phải chen nhau xếp hàng, thậm chí phải có cả phí “bôi trơn” để tránh bị hành giấy tờ này, thủ tục nọ.
Con dấu vốn chỉ là khúc gỗ nhưng nó ăn mòn chi phí của DN. Bởi phí để được cấp và lưu hành nó từ 380.000 đồng/con đến 1,5 triệu đồng/con (tùy chất liệu). Với khoảng hơn 400.000 DN hiện đang hoạt động, số tiền đó lên tới hàng trăm tỉ đồng. Chưa hết, cứ 5 năm dù mới hay cũ, DN đều phải thay con dấu khác. Mỗi năm bình quân vài chục nghìn DN phải làm lại con dấu, chi phí ước tính nhiều chục tỉ đồng.
Vì tất cả hệ lụy đó nên rất nhiều nước trên thế giới đã bỏ con dấu DN từ hàng chục năm trước. Các tập đoàn, DN lớn nổi tiếng của thế giới hiện chỉ giao dịch bằng chữ ký và không hề có con dấu.
Khi vai trò, sự tồn tại của con dấu chỉ gây nên lãng phí, kém hiệu quả, rủi ro thì nên mạnh dạn xóa bỏ. Thay vào đó, cần luật chữ ký, chữ ký số, như thế giới đang áp dụng. 
Bỏ con dấu đi cũng không ảnh hưởng gì đến quản lý nhà nước bởi với Cổng đăng ký kinh doanh qua mạng hiện nay, tất cả DN, thông tin từ trụ sở, người đại diện, vốn điều lệ… được công khai, minh bạch. 
Mỗi DN đều được sử dụng hệ thống đó và có nghĩa vụ khi thay đổi người đại diện phải đăng ký, thông báo, giúp cho việc xác minh, kiểm chứng thuận lợi. Còn nếu đã thay đổi nhưng không đăng ký, cơ quan quản lý sẽ không xử lý hồ sơ cho DN. Như vậy vừa có thể giám sát, vừa nâng thêm khả năng hậu kiểm của các cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh.
Không có con dấu, tự thân mỗi lãnh đạo DN phải tạo thói quen kiểm tra lẫn nhau bằng cách liên hệ trực tiếp xem đối tác giao dịch là ai, có thẩm quyền như thế nào, vào hệ thống xem chữ ký có được bảo chứng không. Đó là tập quán và là sự an toàn cao nhất như thông lệ thế giới hiện nay, chứ không phải cứ chăm chăm vào con dấu, vốn rất dễ bị làm giả.
Mới đây trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án luật DN (sửa đổi) được gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nêu quan điểm không bắt buộc DN sử dụng con dấu, chỉ coi con dấu là biểu trưng của DN, đó là một tư duy cởi mở.
Chính phủ đang đột phá trong cải cách thủ tục, hỗ trợ DN, thiết nghĩ rất nên đột phá từ các thủ tục về con dấu, tạo ra sự thông thoáng, thuận lợi cho DN hoạt động.
A.V/Thanh Niên
------------

10 nhận xét:

  1. Bạn tôi cần xác nhận lý lịch gấp cho con. Nhưng chủ tịch xã đang ở ... quán nhậu trong giờ hành chính. Vậy là bạn tôi phải chạy ra nhờ "ông kẹ" đó "linh động" giải quyết (?) Ông kê cứ ồ ề, lè nhè. Bạn tôi biết ý đưa 200 nghìn. Vậy là "ông kẹ" nhanh như cắt ký tên và đóng dấu cái xoẹt! ("Con dấu tôi phải mang theo, không chúng nó lợi dụng đóng bậy đóng bạ" (?)
    (Ông Ké đọc giọng nghệ là Ông Kẹ)

    Trả lờiXóa
  2. Đảng viên thời @:
    Thì bà phó Đoan đã nói rồi "...ăn không từ một thứ gì!" cơ mà !Nhưng ăn con dấu mà không biết chùi mép,là chết đấy các chú ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Bùi Đình Quyên bình luận đôi chút về nội Quốc : Nỗi lo ở của nhân dân là có thật : Ngày xưa diệt tham nhũng ,Bác Hồ có nói đại ý là : Đánh chuột phải giữ lấy bình hoa . Cũng rất đúng . Vì thời điểm đó khi bác còn lãnh đạo , thì tham nhũng chỉ có một con vài con chuột lớn … sau đã bị tử hình tham nhũng lớn nhất , thì đất nước gần như yên ả về nạn tham nhũng , như thế là cách đánh tham nhũng rất phù hợp với thời điểm lúc bấy giờ .
    Nhưng bây giờ , tham nhũng ở Việt Nam hiện nay là bầy đàn ,không những là một đàn chuột mà thực sự hiện nay là nhiều đàn chuột , chúng chui gần kín cả ở trong bình Hoa , rồi ẩn lấp quanh cả bình hoa , bám cả vào bình hoa …? Hỏi rằng bộ chính trị có bài toán nào Đánh chuột mà không vỡ được bình Hoa .
    Theo người dân nghĩ nát óc thì : Muốn giữ được bình hoa thì phải gìm cái bình hoa xuống nước thì nhiều đàn chuột mới chết ngạt , chết đuối được thôi . Vì có đập vỡ bình thì cũng không đánh chết được hết đàn chuột , chứ đừng có nói là đánh chuột không để vỡ bình là một điều phi thực tế với tình hình hiện nay .
    Đây là con đường duy nhất để giữ được cái bình Hoa quý là chỉ tạm thời phải gìm bình hoa xuống nước , rồi đánh chuột thì 100% sẽ thắng lợi . ý muối nói đánh tham nhũng phải dựa vào sức dân là chính , nhưng bây giờ Đảng xa dân thì đánh cái gì : mà chỉ dựa vào quan tham nhũng đánh tham nhũng , do vậy tài sản tham nhũng vừa qua chỉ thu hồi được 10% là phải . Bài toán khó là như vậy . ( bản thân tôi là công dân đánh tham nhũng quyết liệt , nhưng Đảng đâu có ủng hộ , đây chỉ là ví dụ trong hàng triệu ví dụ : thì hỏi rằng Đảng đang đánh tham nhũng ở đâu , đánh cái gì , khi thời gian sắp hết khóa rồi , giặc ngoại xâm đang trực sẵn ở ngoài biên cương , giặc nội xâm đang hoành hành đất nước )
    Nhưng muốn tạm thời gìm được bình hoa xuống nước để đánh được nhiều đàn chuột phải chết , thì phải dùng một lực lượng rất mạnh : Đó là lực lượng quần chúng nhân dân toàn quốc cộng lực thì mới gìm được cái bình hoa , vì sức dân mạnh như là nước vậy .
    Khi mà gìm được cái bình hoa rồi thì , khắc lũ chuột sẽ uống no nước , có con thì chết tươi có con thì thoi thóp . khi đấy mới có thể đập chết từng con một đang thoi thóp bơi lên bờ . Mà sẽ giữ được bình hoa nguyên vẹm và lấy nước rửa được bình hoa thơn tho sạch sẽ …
    Không còn cách nào , Đảng không còn cách nào khác , chỉ còn cách là dựa vào quần chúng nhân dân để tiều trừ tham nhũng mà thôi : Đây là con đường duy nhất của cách mạng ViệT Nam trong thời gian cấp bách hiện nay . không còn con đường nào khác .
    Mà tiêu trừ được tham nhũng chính là cách thoát Trung có hiệu quả nhất . vì Trung Quốc dựa vào tham nhũng để đục khét đất nước ta trục lợi về nhiều mặt , đồng khi đất nước suy tàn thì thôn tính bằng phủ bóng chính trị , bằng chiến tranh mềm hán hóa Việt Nam . hoặc xâm lược bằng vũ lực… là đều sẽ xảy ra .
    Còn nũa
    Bài này gửi bác tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Bùi Đình Quyên 10 / 10/ 2014 7h48

    Trả lờiXóa
  4. Vậy mới có câu "Dấu củ khoai"! Khoái ăn sang - sáng ăn khoai!

    Trả lờiXóa
  5. Câu nói bất hủ của ông tổng thống thiệu là , xem nó làm ,đừng nghe nó nói
    Đại hội đảng 4 ông t b t ng ph trọng nói diệt tham nhũng không có vùng cấm bây giờ lại nói
    diệt chuột tham nhũng" không để vỡ bình " vậy khu để bình là vùng cấm chuột ẩn ở đó
    Còn ng tân dũng khi được làm thủ Tướng cao giọng nói tôi khong chống được tham nhũng xin
    Từ chức bây giờ chính ông,,,,,,
    Hai lãnh đạo cao cấp nhất ,hai lời nói " các cụ xưa có câu miệng quan ,,,,,,"

    Trả lờiXóa
  6. Chống tham nhũng phải là dân chứ o phải đảng vì bọn tham nhũng toàn là đảng viên, nên chúng bao che cho nhau. vì thế o chống được tham nhũng là lỗi của toàn dân Việt mình chứ đừng trách ai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chống tham nhũng phải là dân chứ không phải đảng Rất chuẩn. Quyền tối cao là dân và để dân chống tham nhũng là đúng Cách 1 cho trăm hoa đua nở Cách 2 Đảng viên tham nhũng tự khai tự rời bỏ tài sản đã cướp được trả công quỹ -cái này không khả thi

      Xóa
  7. Thực ra Đảng chỉ cần nghe dân nói một chút thì chống tham nhũng dễ như k chứ đâu có khó khăn, k cần ng tài lắm vẫn nhận ra điều đó mà. VD nhé lương một tháng của một lãnh đạo là bao nhiêu, chi tiêu một tháng cho gđ như thế nào là biết ngay. Vậy quan chức lấy tiền ở đâu mà nhà lầu, xe hơi ăn chơi tĩ tã lại còn có tiền nuôi bò nữa. Vậy cứ thử làm một người là biết ngay thôi nhưng khốn nỗi diệt ai ai dám diệt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thằng nào ngu đi "chống" cái "đặc quyền đặc lợi" của nó? Đâm ra, nó nói để "yên dân (khờ)" thôi.
      Chống và diệt bọn này, phải từ nhân dân lao động.

      Xóa
  8. bán con dấu để tham nũng thì còn đỡ hơn là lợi dụng con dấu để lấy % trong hợp đồng mới đáng nói chứ chữ ký của bọn quan chức ý nghĩa chó gì, khi bị truất quyền thử coi, Tôi nói thật, họ chỉ nể con dấu chứ nể đéo gì bọn đó

    Trả lờiXóa