Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Trước "bạn" khó lường bất tuân, bất chấp...

Thấy gì qua bài phát biểu của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh?

Tại buổi thuyết trình do Hội Châu Á tổ chức ở New York hôm 24 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, đã có bài nói chuyện được giới phân tích đánh giá là thẳng thắn, khôn khéo khi đề cập đến mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam Hoa Kỳ vốn được coi là tế nhị và nhạy cảm.
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nguyên trưởng nhóm Tư Vấn Lãnh Đạo Bộ Ngoại Giao và hiện là thành viên ban giám đốc Trung Tâm Minh Triết Biển Đông ở Hà Nội, nêu nhận định trong:
"Tôi cũng tán thành những đánh giá tích cực của giới quan sát cũng như giới phân tích từ hai hôm nay sau buổi nói chuyện do Hội Châu Á tổ chức tại New York. Tôi nghĩ sự kiện hiếm hoi này cho ta một cảm nhận rõ hơn về cái “theme” chủ đạo trong bản giao hưởng được hai phía Việt-Mỹ cùng viết chung về một mối quan hệ đầy duyên nợ.
Cái chủ đề chung này, cái “theme chủ đạo” tay đôi này nó phát triển một cách trầm trầm mà cương quyết. Nói cách khác, nó chưa có những đột phá trong tương lai gần, nhưng nó báo hiệu là sẽ có các sự kiện có ý nghĩa. Trước hết sẽ có tuyên bố bãi bỏ cấm vận từng phần bán vũ khí cho Việt Nam, sẽ có tuyên bố kết thúc cuộc đàm phán maratông về Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP vào cuối năm nay hoặc đầu sang năm.
Buổi nói chuyện giữa tuần rồi cũng là khúc dạo đầu rất tốt cho chuyến thăm và làm việc của ngoại trưởng Pham Bình Minh tại Washington trong hai ngày đầu tháng Mười sắp tới đây. Tôi nghĩ trong chuyến thăm Washington sắp tới đây thì ông Phạm Bình Minh và ông John Kerry không chỉ bàn việc triển khai mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Mỹ mà còn có thể bàn bạc mở ra những sự kiện mới để đón chào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thành lập quan hệ ngoại giao bước sang 2015. Trên căn bản đó, mối quan hệ Việt-Mỹ đang đứng trước nhiều vận hội rất tích cực."
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng
- Thanh Trúc: Thưa những điểm nào, theo ông, là chủ yếu trong quan hệ Việt Mỹ tính đến lúc này?
- TS Đinh Hoàng Thắng: Nếu nói về những điểm chính yếu trong quan hệ Việt Mỹ tính đến lúc này thì phải nói ngay đến các nhóm quan hệ từ chính trị, ngoại giao đến thương mại, kinh tế, ngoại giao giữa người dân với người dân, giữa những tổ chức xã hội. Ngoài giòng chính đó thì ngay vào thời điểm hiện nay chúng ta được thấy những trụ cột mà cả Việt Nam và Mỹ đều nhấn mạnh trong mối quan hệ Việt Mỹ.
Có lẽ trước hết ai cũng thấy đó là việc Việt Nam khẳng định ủng hộ chính sách tái cân bằng, chính sách xoay trục hiện nay của Hoa Kỳ. Trong buổi nói chuyện nếu để ý thì chúng ta thấy ông Minh nói là để giúp giải quyết tình trạng căng thẳng ở trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì Việt Nam hoan nghênh, tôi xin trích dẫn là :"bất cứ sự tham gia của nước nào, bao gồm cả chính sách xoay trục sang Châu Á của nước Mỹ."  Nên nhớ rằng Tung Quốc không bao giờ hoan nghênh cái chính sách xoay trục này của Mỹ cả. Như vậy ở đây có một điểm gặp nhau rất lớn trong quan hệ Việt Mỹ.
Vấn đề thứ hai nữa là ở đây Mỹ cũng rất chủ động đưa ra những sáng kiến để đóng băng các hoạt động phi pháp trên biển Đông. Mỹ cũng đòi trả lại nguyên trạng biển Đông như trước tháng Năm. Cái này cũng rất trùng hợp với quan điểm của Việt Nam. Nhân đây tôi cũng muốn nhắc lại việc ông Minh, trong buổi nói chuyện tại New York, đã mạnh mẽ xác quyết lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cần phải hiểu tuyên bố của Minh trong tương quan Việt Trung hiện nay là một tuyên bố đầy thách thức, có thể coi đấy là sự phê phán âm mưu cũng như hành động của Trung Quốc đang tiến hành xây cất trên các vùng biển gần Gạc Ma cũng như trên các đảo khác của Việt Nam.
Và điểm cuối cùng trong quan hệ Việt Mỹ là cả Việt Nam và Mỹ đều ủng hộ vai trò tích cực hơn, chủ động hơn, của các quốc gia vừa và nhỏ trong vấn đề xây dựng an ninh khu vực. Ông Minh, trong bài nói chuyện của mình, đã lưu ý cử tọa về vai trò của một cộng đồng khu vực do ASEAN dẫn dắt trong cấu trúc an ninh mới. Đấy là những điểm nhấn gần đây nhất trong quan hệ Việt Mỹ.
- Thanh Trúc: Thưa tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, ông nghĩ sao về phát biểu của ông Pham Bình Minh là Trung Quốc không việc gì phải nổi nóng trước việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?
- TS Đinh Hoàng Thắng: Phát biểu đó của ông Phạm Bình Minh, theo tôi, nói lên một không gian vận động chiến lược của Việt Nam trong hoàn cảnh mới. Cái không gian này mang tính độc lập tương đối nhưng nó cũng có ngôn thuật. Không gian này tuy không thật rộng như một số thành viên ASEAN khác nhưng cũng không quá hẹp như thời Việt Nam bị kẹt trong chiến tranh lạnh.
Nếu phải mua vũ khí trang bị cho quân đội để đối phó với đe dọa từ bên ngoài thì Việt Nam cũng chỉ sắm vũ khí để tự vệ thôi. Tiếp đó, nếu không mua từ Mỹ thì Việt Nam có thể mua từ các nước khác như thực tế đã cho thấy. Cho nên tôi nghĩ ông Minh nói Trung Quốc không nên lo lắng là vì vậy. Tức là ông nói một vấn đề cụ thể nhưng qua đó ta có thể hiểu không gian vận động chiến lược mới của Việt Nam.
- Thanh Trúc: Ông nhận định thế nào khi phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng so sánh Việt Nam với Philippines, nói rằng Việt Nam hiểu rõ Trung Quốc hơn Philippines là nhờ có khuôn khổ đối tác chiến lược?
- TS Đinh Hoàng Thắng: Riêng vấn đề này thì tôi có một số bảo lưu. Bởi vì cách hỏi của cử tọa khi đưa câu hỏi cho ông Minh là vấn đề của cử tọa, nhưng trên thực tế thì tôi không nghĩ rằng Philippines lại không hiểu rõ Trung Quốc như Việt Nam, thậm chí tôi nghĩ người ta còn hiểu hơn là khác.
Tôi cũng không cho rằng cái khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam Trung Quốc từ nay có thể giúp Việt Nam xử lý được hết thảy mọi rắc rối trong bang giao Việt Trung một cách dễ dàng hơn. Tôi chỉ nhắc lại việc mà chính ông Minh đã nói trong buổi nói chuyện đó, là trong thời gian khủng hoảng giàn khoan trên biển Đông thì Việt Nam đã 40 lần giao thiệp để đòi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng kinh tế đặc quyền của mình. Trong thời gian đấy tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam chắc chắn đã ngấm, rất ngấm cái nhận xét của một phân tích gia rằng là trong quan hệ quốc tế thà gặp một đối thủ chơi rắn nhưng tôn trọng luật pháp còn hơn là có một người bạn khó lường bất tuân và bất chấp luật pháp quốc tế.
- Thanh Trúc: Ông Phạm Bình Minh cũng cổ vũ cho một mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Mỹ với Trung Quốc. Ông nghĩ sao về điều gọi là quan hệ hợp tác Mỹ Trung trong dài hạn?
- TS Đinh Hoàng Thắng: Quan hệ hợp tác ổn định Mỹ Trung dài hạn rõ ràng nó rất quan trọng, nó luôn luôn giữ vai trò lĩnh xướng không chỉ trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà cả trên toàn cầu. Tôi nhớ gần đây chính chủ tịch Tập Cận Bình cũng từng tuyên bố là việc Mỹ Trung đối đầu sẽ dẫn đến một thảm họa cho cả hai nước và cả thế giới. Còn chính phủ Mỹ cũng nhiều lần thanh minh là Mỹ không có ý đồ ngăn chận hay kềm chế Trung Quốc. Mỹ tuyên bố hoan nghênh một Trung Quốc trỗi dậy trong hòa bình và có sự đóng góp vào việc ổn định và phát triển trong khu vực cũng như có đóng góp vai trò và trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế.
Tuy nhiên giữa các tuyên bố và việc triển khai chiến lược toàn cầu của các nước lớn thường nó có khoảng cách. Khoảng cách đó lớn hay nhỏ tùy thuộc vào quân bình lực lượng, tùy thuộc vào tương quan lợi ích.
Các thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam chỉ có thể đối phó hữu hiệu mới có cái hệ lụy chưa lường được nếu như không bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ .
Sau ba mươi năm thì lần đầu tiên mới đây Hà Nội có một hội nghị về ngoại giao đa phương, mời các tên tuổi quốc tế đến để bàn thảo về một nền ngoại giao đa phương, và bây giờ thì đến lượt một người đứng đầu ngành ngoại giao đến tận Liên Hiệp Quốc để thuyết trình về vị trí của đất nước trong một trật tự thế giới đang hình thành. Sắp tới đây là chuyến thăm Washington hai ngày của ông ngoại trưởng. Tất cả những cái đó cho thấy nền ngoại giao của Việt Nam đang ngày một trưởng thành. Hy vọng công cuộc đổi mới toàn diện sẽ dẫn dắt Việt Nam đi qua cơn khốn khó hiện nay.

(RFA)
----------------

19 nhận xét:

  1. VN đã có thời vì không có nhân sự cấp cao tốt nên công tác ngoại giao bị xem thường.Đây là một sai lầm.

    Với loài người,một cá thể,một tổ chức ,một quốc gia chỉ có thể phát triển tốt được trong mối tương tác cộng đồng với những cá thể khác,tổ chức hay quốc gia khác bằng những cách thức ứng xử tích cực hợp lý được hình thành qua kênh ngọai giao.

    Trong kinh tế thị trường,cái gì cũng có giá của nó ,cái giá của ngoại giao lại càng quan trọng bởi có khi chỉ một bằng một lời nói khéo léo,chuyện khó thành dễ ,chuyện bế tắc thành thành đơn giản,chuyện chiến tranh thành hòa bình ,đặc biệt là chuyện lỗ có thể trở thành lãi trong kinh tế và ngược lại.

    Biết mình biết người trăm trận trăm thắng là câu cách ngôn hay ,thể hiện đầy đủ tầm cỡ đầu mối chiến lược của công tác ngoại giao.

    Ngoại giao quốc tế giữa các quốc gia là việc của các vua và dân gian đã có đúc kết không buôn bán gì bằng buôn vua,bởi thế người đứng đầu bộ ngoại giao phải là người giỏi ở tầm chiến lược và là đầu mối tham mưu trực tiếp cho vua hay chủ tịch nước,tổng thống.

    Như ở VN hiện nay,khi Đảng CS đang lãnh đạo toàn diện Nhà nước mà các bộ trưởng ngoại giao,bộ trưởng tài chính,bộ trưởng kế hoạch đầu tư lại không trong bộ chính trị ,thay vào đó đảng CSVN lại coi trọng công tác tuyên truyền ,công tác dân vận,công tác đảng vụ ...là những công việc chỉ ở tầm nội vụ ...là một sai lầm cần được sớm sửa chữa nếu đảng CSVN còn muốn lãnh đạo toàn diện cho có hiệu quả(cơ chế đảng lãnh đạo ,nhà nước quản lý ,nhân dân làm chủ nghe hay như thơ ca nhưng rất mơ hồ về tính pháp lý trong thực tiễn gây tình trạng vô trách nhiệm)....

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 10:58 28 tháng 9, 2014

    Cám ơn Bác Bồng.
    Bài viết hữu ích.
    Ước mong VN sớm có một chế độ Dân Chủ.
    Nếu ngày đó đến, thì chính trang Bùi Văn Bồng nầy đã có một đóng góp trong đó.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu chán cái bác mắt lác này lắm rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mẹ hát con khen hay

      Xóa
    2. Đó là một bù nhìn nhưng không giữ được ruộng dưa (Biển Đông) đó cháu ơi...

      Xóa
  4. Thử hỏi rằng ta quyết được không
    Mang danh đối ngoại vẫn bong long
    Nặng gánh u đầu vua tập thể
    Trỉu lòng mong mõi lớp dân đen
    Muốn được Hoa Kỳ chung liên kết
    Sợ anh Tàu Khựa liết mắt trừng
    Độc lập còn mang vòng lệ thuột
    Thử hỏi rằng ai quyết được đây ?

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  5. Nước lớn hay nhỏ chỉ là tương đối,căn bản là tiềm lực,ý chí dân tộc. Thế nào mới quyết định là lớn hay nhỏ,vn xét về dân số,diện tích thì không phải là nhỏ nhưng nghèo,mà nghèo dễ bị hèn.đcsvn hãy đừng hèn hãy coi tàu cộng như một hàng xóm tham lam để cảnh giác,coi mỹ,nhật, châu âu,nga,ấn là các đối tácbình đảng thân thiện cùng hoà bình với khối asean và các nước khác,hãy bỏ các chủ nghĩa vớ vẩn ra,hãy là đảng dân tộc hay là đảng nhân dân vì tổ quôc vì dân tọc vn thì dân vn sẽ quay lại ủng hộ đảng.

    Trả lờiXóa
  6. Tư duy một tiến sỹ như vậy là được. Trả lời rõ ràng và khúc triết. Đúng là ngọai giao Đinh Hoàng Thắng. Hay.....Rõ !

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ cho mọi người thấy thể chế vì ghế
    không phải vì dân vì nước
    quan tham ăn mục đất nước này rồi
    & dân đã quá chán chế độ, chỉ cần sự thay đổi cho dù có xấu có tồi tệ hơn vẫn chấp nhận

    Trả lờiXóa
  8. Dân tộc việt Nam luôn hãnh diện đánh bại hai cường quốc mạnh nhất thế giới đó là pháp và mỹ
    Bởi vì,dân ta có một lòng nồng làn yêu nước là một truyền thống quí báu
    Không chịu khuất phục bất cứ kẻ thù nào

    Bây giờ đảng ta sợ mất đảng cộng sản " là mất quyền lợi to lớn của một nhóm lợi ích "
    Mà chịu ô nhục lép vế với tr cộng để tr Q sỉ vả là đứa con hoang rồi chiếm biển đông
    Lấn mất 600 km2 trên bộ dọc tuyến biên giới
    Là người dân tôi rất bức súc trước sự ngang ngược của tr Q
    Tôi cho là đ C s bị nhu nhược vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ tổ quốc
    Đảng cộng sản có tội nặng với tổ tiên với tiền bối ong cha ngàn đời nay
    Đ C s này còn nhát với giặc ác với dân bắt người yêu nước bỏ tù cướp đất đàn áp nhân dân

    Cái đảng cộng sản này chết đi hoặc giải tán đi đừng làm khổ dân
    Bán đất của tổ quốc có tội nặng với tổ tiên với dân tộc vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bất cứ vấn đề gì của VN, đảng đều "thích chỉ đạo" cho "chính quyền". Và "chính quyền" đều thích đợi sự "chỉ đạo" của đảng! Rất vô lý! Vô lý đùng đùng!

      Xóa
  9. Tôi để ý thấy rằng ông Phú Trọng ông ấy quản bộ Ngoại giao chặt lắm, hồi cuối năm 2013, ông ấy đã đích thân đến nói tại một hội nghị quan trọng của bộ Ngọai giao rằng: mọi hoạt động đối ngoại của bộ Ngoại giao phải có sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ chính trị cơ đấy, vì vậy bộ Ngoại gioa dẫu ai có tài cũng bị ông Trọng lú này ' chỉ đạo' hết, khó xoay sở lắm!

    Trả lờiXóa
  10. SE KHEO LEO HON VA DUOC THEM TINH DOAN KET ASEAN, THUC TE HON, CHINH NGHIA HON KHI VN NEN XAC QUYET LA QUAN DAO TRUONG SA LA THUOC VN VA CAC NUOC KHAC NHU PHILIPIN, MALAYSIA, INDONESIA,BRUNEY, KHONG CO TRUNG HOA CUNG NHU DAI LOAN, VI CAC DAO MA TRUNG QUOC VA DAI LOAN CHIEM GIU DEU BANG VU LUC VA THEO LUAT QUOC TE HO CUNG KHONG CO CHU QUYEN. RAT NEN NHU VAY, VN SE DUOC TANG THEM SUC MANH CHINH NGHIA.

    Trả lờiXóa
  11. "nền ngoại giao của Việt Nam đang ngày một trưởng thành". bây giờ mới "trưởng thành" thì cũng muộn rồi. Dù sao muộn còn hơn không. VN bây giờ như một phụ nữ U 50 đang hồi xuân. Chỉ còn vài năm nữa là "tắt lửa lòng" nên phải tranh thủ lúc xuân đang hồi để hốt hụi chót kiếm tí vốn liếng để sống bình an. Cầm hộ chiếu đi du ngoạn nước ngoài không bị phân biệt nữa. Đó là ước mơ của dân Việt.

    Trả lờiXóa
  12. Đánh Pháp và MỸ không thể nói là thắng,nhưng phải nói như thế vì anh hùng liệt sĩ...Nó đánh TA không còn viên gạch lành,không còn cái nhà tranh vách đất ...Nhưng mời chúng lên máy bay về nước là tốt lắm rồi.
    Không đánh không được phải đánh thôi,chứ quá đắt,quá tổn thất,đến nay còn chưa khôi phục được.Quan điểm của tôi là thực tế.
    Chúng ta đã đánh thắng giặc TÀU cả cũ lẫn mới,và tương lai cũng thắng khi phải đánh.
    Xưa nay và mai kia,TA đánh giặc TÀU như trúc chẻ tro bay,đó mới thật là đánh thắng.
    Hôm nay,trên diễn đàn thế giới,Phạm Bình Minh đã " Đánh thắng " ngoạn mục,lôi cái mặt đểu ra trước thế giới,coi như thắng.Đúng là cha nào con nấy,chơi thẳng tay chả cần cái UV bộ chi tri ,bầu chống chả cần.Đúng là Việt cộng thứ thiệt,nên đả cũng thắng.
    Các bạn chớ thơ ngây với nước MỸ,họ chả hùng cường gì lắm đâu,chả hảo hán gì,cũng lẻo đẻo với đám TÀU khủng bố quốc gia,cũng bày trò cấm vận con cá con tôm của nông dân Nam Bộ của mình đấy thôi,bày kế " trá hình giá,kĩ thuật ".Đấy,hảo hán cái gì đâu ?,mấy tay NGA mới thò qua cũng bày đặt Kĩ thuật cá tôm,khi dân Nga đói,túi tiền vơi khi Mỹ và Tây Âu cấm vận.
    Dân ta lắm chuyện nên hơi mất đoàn kết,chúng biết tỏng,nên chúng cũng bày ra lắm trò chơi khăm Ta.Được cái khi bị chúng đánh thì xúm lại chống chúng,không chống thì cá tôm,gao thóc chúng ta ăn cách gì cho hết.
    Quan hệ kinh tế nó gắn với quan hệ chính trị,nên chả có thằng nào chơi công bằng với ta cả,nói thiệt chơi cũng thuộc nhóm hạng hạ đẳng.
    TA giận và căm bọn TÀU Ô vì ta nhường cả ba tỉnh cho chúng rồi,vậy mà cả ngìn năm nay cũng chơi toàn hạ đẳng.Đặc biệt là bày giương cao cờ ĐCS ra mà đi gặm cả xương,chút thit Hoàng Sa,mấy cái xương tận khơi xa Trường Sa.Đúng là thứ giặc cỏ đánh mãi không chừa.
    Vốn mang thân ăn cướp,Liên Hiệp Quốc biết tổng,vậy mà mở miệng dạy các vị LHQ về thiện,chú Minh chơi khăm vụ này,chắc bầu bán sắp tới không quá bán.
    RỨA ơi là rứa,Đà Nẻng mình gọi RỨA chả sai.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa


  13. « Vậy sao Nước Tề phải phiền lòng ? »
    ****************************

    « Vậy sao Nước Tề phải phiền lòng ! »
    Vũ khí sát thương từ Mỹ sợ thương vong
    Xưa Chiến tranh Biên giới Việt-Trung tổn thất
    Nay lại đến Hải chiến ngoài Biển Đông
    Tầu ngầm Kilo Nga, Khựa chẳng ngán
    Chắc sợ tầu bay Mỹ săn tầu ngầm đi đong !
    Chỉ bán máy bay … không thủy lôi hỏa tiễn
    Chú Sam mới chỉ tin nửa vời còn đợi mong
    Tiến lên Dân chủ – Nhân quyền Nước Vệ !
    Chú Chệt hết vía sợ vỏ tầu bay săn Biển Đông

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  14. Các độc giả bên Teublog tung hô ông mặt bì bì, nặng nề này lắm. Vãi...

    Trả lờiXóa
  15. Lại một bố nhuộm tóc, cưa sừng làm nghé đây mà - cứ sợ già, không lo làm chính khách đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
  16. Tiêu chuẩn làm "nhớn" bây giờ là trông phải "đần đần"?

    Trả lờiXóa