Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

THỜ AI ?

Một cách ngoại lệ, ở Việt Nam, người ta luôn tôn thờ những võ tướng, nhất là những võ tướng lập chiến công lừng lẫy, đánh thắng giặc ngoại xâm. Có lẽ do lịch sử, thường xuyên phải lo chống nạn ngoại xâm, những trang sử VN luôn là những trang sử viết bằng máu. Chúng ta thờ Lý Thường Kiệt đánh thắng quân Tống với trận Như Nguyệt cùng với bản Tuyên ngôn độc lập "Nam quốc sơn hà". Chúng ta tôn thờ Trần Hưng Đạo vì có công đánh thắng giặc Nguyên Mông.
Chúng ta tôn thờ Lê Lợi vì có công dánh giặc Minh. Thờ Nguyễn Huệ vì có công đánh tan quân Thanh và thống nhất đất nước qua hàng thế kỷ phân tranh Trịnh-Nguyễn... Ta có thể viết hàng giờ với những vị anh hùng như thế…
Tướng Võ, tướng Văn?
Trong khi ở những nước Tây phương, những nước có nền văn minh khác, ít khi nào họ tôn thờ những võ tướng.
Đền thờ danh nhân Panthéon ở Pháp, nơi thờ những người 'có công với đất nước Pháp', đều là những nhà tư tưởng, triết gia, nhà văn, nhà khoa học… tức là những người thuộc phái  "văn".
Ta hiểu rằng vấn đề 'có công với đất nước' không phải là đánh đông dẹp bắc, mà là làm cho đất nước càng văn minh, càng giàu đẹp hơn.
Chu Văn An

Vấn đề đánh đông dẹp bắc, công lao của một anh lính quèn hy sinh tại mặt trận so với một danh tướng thì ai hơn ai? Ở VN ta có câu trả lời. Nhưng các nước Tây phương như Mỹ, Pháp,                      Anh… họ thờ 'người anh hùng vô danh' chứ không thờ ông tướng nào hết. Nơi thờ vinh quang nhất của nước Pháp là nơi thờ chiến sĩ vô danh. Nơi đó có ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt.
Công của vị tướng, trước hết là sự hy sinh của người lính chết trận. Người ta ghi ơn, tôn thờ là thờ người lính chết trận chứ không ai thờ ông tướng. Người ta thờ ông tướng chỉ khi nào ông chết trận.
Làm cho đất nước giàu hơn, đẹp hơn, nền văn minh rạng rỡ hơn… là phải nhờ đến những nhà trí thức, triết gia, những thuơng gia, những văn nghệ sĩ, nhà giáo…
Để đào tạo ra những lớp người có khả năng đóng góp cho đất nước như vậy, trước hết đất nước phải được dìu dắt bởi nhà lãnh đạo tài ba, những chính trị gia lỗi lạc, những nhà tư tưởng nồng nàn yêu nước…
Chúng ta không có thói quen tôn thờ những người 'cầm viết' mà chỉ tôn thờ những người 'cầm súng'.
Người "cầm súng" lãnh đạo thì tâm lý, văn hóa xã hội là tâm lý, văn hóa cầm súng.
Một xã hội sống trong cảnh thanh bình từ 4 thập niên vẫn còn quán tính tôn thờ bạo lực, vẫn còn nặng nề đầu óc "địch ta", là do tâm lý và "văn hóa cầm súng".Những người "cầm viết", những người làm việc bằng trí tuệ vì vậy bị gạt qua bên lề xã hội.
Đất nước làm sao tiến bộ?
Lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền (chết một năm sau) được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.
Với núi xương sông máu đó ông đã xây dựng được cái gì cho nước Việt ?
Một nước Việt độc lập tự do hay một nước Việt đang cô lập trong vũng bùn nghèo hèn và chậm tiến?
           Nước Việt mà ông tướng này góp công xây dựng đang là một nước Việt nghèo hèn, một nước Việt mồ côi niềm tin, kiệt quệ tài nguyên, môi trường hủy hoại và lòng người thì ly tán.
            Nếu người dân Việt tiếp tục lầm lẫn phen này, thì chắc phải lâu lắm mới thoát ly được vũng lầy tối tăm nghèo đói.
 
Trương Nhân Tuấn 
(FB. Trương Nhân Tuấn)
-------------

15 nhận xét:

  1. Chúng tôi đã chỉ đạo rồi, phải dẹp ngay chuyện chiến tranh biên giới phía bắc. Không thờ cúng gì hết. Tướng cũng quên mà quân cũng quên. Quên hết. Rách việc quá mất thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền (chết một năm sau) được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.
    Với núi xương sông máu đó ông đã xây dựng được cái gì cho nước Việt ?
    Một nước Việt độc lập tự do hay một nước Việt đang cô lập trong vũng bùn nghèo hèn và chậm tiến?
    Nước Việt mà ông tướng này góp công xây dựng đang là một nước Việt nghèo hèn, một nước Việt mồ côi niềm tin, kiệt quệ tài nguyên, môi trường hủy hoại và lòng người thì ly tán.
    Trên đây là nhận xét công bằng nhất! nhưng tiếc thay, hiệu ứng đàn cừu của dân ta quá "Vĩ đại"

    Trả lờiXóa
  3. Này, "Nặc danh06:46 Ngày 29 tháng 09 năm 2014" đừng có "đá xéo" nhau nhé. Ở Vũng Chùa nhưng tôi biết hết đấy! Liệu hồn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy để các cá nhân tự đánh giá , mọi việc sẽ vỡ ra nhiều hơn . Biết đâu rằng người thân của họ đã từng chết dưới tay vị tướng kia thì sao . Đừng buộc họ phải ca ngợi những điều cay đắng .

      Xóa
  4. Bao giờ người Việt ta hết tâm lý "tôn sùng cá nhân mù quáng" thì mới khá được! Cho nên đúng ra là chúng ta chỉ làm tượng thờ những chiến sĩ vô danh thôi . Còn mấy vị QB thì vẫn nặng tính "cục bộ" quá.

    Trả lờiXóa
  5. Ông tướng nầy giỏi xúi con người khác chết thôi, ông thì nấp trong Bộ chỉ huy, còn con ông thì giấu tận bên LX cũ, có ai ra chiến trường đâu. Thánh hay không thì đợi thời gian trả lời, còn các Anh Hùng bác nêu tác giả nêu thì đi vào lòng dân tộc rồi!
    Lâu lắm mới thấy tác giả viết chuẩn rằng vua Quang Trung thống nhất sơn hà một mối sau 200 phân tranh, hiện có nhiều ý kiến muốn bẻ cò lại là cái ông Nguyễn ánh, có cả một số người có tên tuổi, nản quá.

    Trả lờiXóa
  6. Báo đài toàn 1 chiều nên dân cũng chẳng biết gì? Cho thờ ai thì tung hô theo, nghĩ ra thấy cám cảnh, chẳng biết đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  7. Hãy nói cho công bằng,các cụ ta rất công bằng,làng nào cũng có đền thờ thành hoàng,họ nào cũng có nhà thờ họ thờ tổ tiên,và dân gian đã thờ rất nhiều các vị đỗ khoa bảng,vị quan thanh liêm tại đình chùa miếu mạo,chỉ có thời c/m mới lệch lạc ca ngợi chiến tranh đổ máu mà thiếu mảng nhân văn cũng bởi mảng này toàn trí ngủ ,quan tham thì làm sao ca ngợi được.

    Trả lờiXóa
  8. Thưa các bạn, không những thờ những ông tướng, họ còn bày đặt thờ cả dòng tộc nhà tướng, cả học trò nhà tướng.....
    Có những vị mới 16, 17 tuổi chi đó, cả đời chỉ bắn 1 phát chết một quan hai Pháp, thế là thành anh hùng, thờ phượng khắp nơi, mới mọc thêm 1 cái khoảng trăm tỷ ở một tỉnh nghéo nhất nước.
    Còn nhưngc vị có hàng trăm nhà thờ lớn nhỏ khắp đát nước mà tính chi phí bao cấp cho nó không biết mấy con số? Tiền ở đâu ra? không móc túi dân nghèo thì cũng bán tài nguyên khoáng sản chứ đâu. Lại giải quyết vô vàn công ăn việc làm cho con ông cháu cha nữa chứ.
    Đất nước sẽ muôn đời không ngẩng mặt lên được nếu cái tư tưởng sùng bái cá nhân, tôn sùng lãnh đạo mà đảng đang gieo rắc không được xóa bỏ sớm,

    Trả lờiXóa
  9. Lẽ thường người dân chỉ thờ phụng những ai mà họ thực sư cảm phục, trọng thị và biết ơn. Bất kể đó là "văn" hay "võ". Có nơi còn thờ cả "lin-ga" vì thấy có công duy trì nòi giống.
    Đáng suy nghĩ là có nhiều vị chẳng ra gì, công to, tội lớn người dân cũng phải lập miếu thờ khắp nơi (bây giờ gọi là khu tưởng niệm) không hợp ý dân nhưng hợp ý quan quyền. Cái này gọi là thờ cưỡng bức, thờ mà không thiêng. Đến lúc nào đó sẽ bị dẹp bỏ.

    Trả lờiXóa
  10. Thể chế này buôn quan bán tước ,buôn người, TNKS, buôn Vua -Tập thể... chưa đủ mà vẫn cần tiếp tục BUÔN THẦN BÁN THÁNH để nuôi dưỡng chế độ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  11. Nhất tướng công thành : Vạn cốt khô. Việt Nam là thế . Sau 30/4/1975 đường Gia Long đổi thành đường Lý Tự Trong, trường trung học Gia Long đổi thành trường Nguyễn Thị Minh Khai, trường Petruky đổi thành trường Lê Hồng Phong, đường bác sĩ Pasteur cón xoá luôn mà . Nhắc chi nữa buồn lắm ông Trương Nhân Tuấn ôi !

    Trả lờiXóa
  12. Có lẽ nên nhìn nhân dân với cái nhìn cảm thông hơn .Bản thân tướng Giáp và gia đình có lẽ ko mong chờ vào việc tôn thờ ông ấy .Nếu tướng Giáp mất lúc đất nước bình yên thì chắc sẻ ko có một đám tang tự phát trong nhân lớn như thế .
    Người dân trông mong một thái độ tự cường của các nhà lãnh đạo đối sự bành trướng của TQ .

    Trả lờiXóa
  13. Cách đây khoảng 5 năm, vào tham quan " Đại Nam nhất đái" ở Bình Dương, tôi thấy có các tượng thờ sống ông : Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ, Trần Đức Lương, Lê Khả Phiêu.. Xin hỏi tại sao thờ lức "danh tướng CS" đang sống, vậy ai thờ và thờ vì cái gì?

    Trả lờiXóa
  14. ĐCS VN đang lấn quá sâu vào lãng phí - tham nhũng và tệ nạn sùng bái cá nhân
    Độc tài, bảo thủ và tự mãn của Đảng ngày càng làm nghèo hèn thêm đất nước

    Trả lờiXóa