Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

"Thế lực thù địch" sắp phát sóng tại Việt Nam ?

Tiết lộ bất ngờ: Mới đây, một sự kiện gây sốt trong cộng đồng người Việt hải ngoại quan tâm đến chính trị là một kế hoạch hợp tác thông tin của đài VOA với Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV). Kế hoạch này đã không được biết đến cho tới khi có một bản tin tiết lộ trên báo mạng điện tử WND (World Net Daily) ngày 31/8/2014 về sự thương lượng của Hội đồng Quản trị Truyền thanh của Chính phủ Hoa Kỳ BBG (U.S. Broadcasting Board of Governors) với phía nhà cầm quyền VN.
Chương trình phát thanh tiếng Việt của đài VOA dự trù thời lượng sẽ dài 15 phút mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu trên một kênh của đài truyền thanh quốc gia Việt Nam có tên là 'VOV Giao Thông', phát thanh trên cả nước - theo tiết lộ của ký giả Steve Peacock trên mạng WND.
Chương trình phát thanh này sẽ có tên là “Chào nước Mỹ” (Welcome to America) trên tần số 91FM của đài 'VOV Giao Thông', được mô tả là được phát thanh “toàn vẹn, không bị tước quyền ưu tiên, không cắt xén sửa đổi, không bị rút gọn hay bị trích lại”.
Kế hoạch trên nếu được thỏa thuận, sẽ được hiểu là mối quan hệ giữa nhà cầm quyền Việt Nam và Hoa Kỳ ngày một chặt chẽ hơn, khi mà Hà Nội chấp nhận để đài VOA phát thanh ngay tại Việt Nam thay vì người dân ở Việt Nam hiện vẫn bắt làn sóng ngắn để nghe trực tiếp chương trình phát thanh Việt ngữ của VOA.
“Thế lực thù địch”
Nhiều năm trước, cùng với RFA, BBC, RFI, đài VOA Việt ngữ luôn nằm trong danh sách “tứ trụ” của đảng và chính quyền Việt Nam. Nhiều bài viết “Phòng, chống Diễn biến hòa bình” trên các báo đảng như Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân luôn sẵn sàng chụp cho các hãng truyền thông quốc tế này cái mũ “thế lực thù địch”.
Do vậy, sự kiện một “thế lực thù địch” như VOA bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, dù chỉ mới trong quá trình đàm phán, đã cho thấy một sự chuyển đổi âm thầm về thái độ chính trị của một số Ủy viên Bộ chính trị trong quan hệ với người Mỹ, và cụ thể là với các hãng truyền thông Mỹ.
Những thông tin về hợp tác của đài VOA với VOV lại xuất hiện sau chỉ một thời gian ngắn sau chuyến công du bất ngờ của Ủy viên bộ chính trị Phạm Quang Nghị đến Mỹ, và nối tiếp bởi chuyến đi của Thượng nghị sĩ John McCain và Chủ tịch hội đồng liên quân Hoa Kỳ Dempsey đến Việt Nam.
Phản ứng
Tuy nhiên, không phải bất kỳ hợp tác nào của Mỹ với Việt Nam đều nhận được sự đồng thuận rộng rãi. Ngày 8/9 vừa qua, tổ chức xã hội theo dõi hoạt động của truyền thông chính phủ 'BBG Watch' lên tiếng chỉ trích đó là hành động trái luật và đi ngược lại tôn chỉ thông tin của chính hệ thống đài VOA.
“Chúng tôi cho rằng VOA và Ủy ban Điều hành Phát thanh Quốc tế (IBB) của cơ quan BBG hoàn toàn hiểu rằng sự xếp đặt phát thanh này, trong khi có thể giúp tăng số lượng thính giả tại Việt Nam, là rõ ràng vi phạm điều lệ Hiến Chương của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (Voice of America Charter), và như thế vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.” Tổ chức Quan Sát BBG (BBG Watch) viết bình luận trên trang mạng của họ.
BBG Watch cáo buộc rằng cơ quan BBG biết rất rõ nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không cho phép VOA phát thanh các chương trình tin tức “luôn luôn đáng tin cậy và chính xác” cũng như “khách quan” và “toàn diện” như điều lệ mà đài VOA phải tuân thủ.
“Ban điều hành VOA biết rất rõ ràng rằng bất cứ người Mỹ gốc Việt nào hay cả người Mỹ, hoặc bất cứ ai, chỉ trích về nhà cầm quyền CSVN và các chính sách của họ đều “không phù hợp với luật pháp Việt Nam” nếu không hiểu theo nghĩa pháp lý thì cũng chắc chắn như vậy trong thực tế” - BBG Watch bình luận.
Hiến Chương về điều hành và nội dung các chương trình phát thanh nhiều ngôn ngữ khác nhau trong đó có chương trình Việt ngữ của Đài phát thanh VOA được khởi thảo từ năm 1960 nhưng mãi đến năm 1976 mới được tổng thống Gerald Ford ký ban hành.
VOA có bị “loại trừ”?
Trên một phương diện khác, VOA còn phải đối phó với điều khoản thỏa thuận giữa họ và VOV cho phép phía đài VOV Giao Thông quyền lựa chọn “quyết định xem một chương trình đặc biệt nào đó (của đài VOA) có phù hợp với luật pháp Việt Nam hay không, và cũng có sự lựa chọn cho phát thanh hoặc không cho phát thanh cái chương trình đó (của đài VOA) nếu họ muốn”.
Dĩ nhiên, VOA và ban điều hành quốc tế IBB biết rất rõ rằng cái đòi hỏi quyền quyết định bỏ không phát thanh chương trình nào của VOA chỉ là một câu viết hợp đồng tiêu chuẩn trong các nước tự do dân chủ thật sự chỉ nhằm bảo vệ trong các trường hợp pháp lý lạ thường. “Nhưng tại Việt Nam thì có nghĩa là loại trừ các tiếng nói chỉ trích nhà cầm quyền”.

(Theo VNTB)
--------------

14 nhận xét:

  1. Về "Nghiệp", Mỹ và VN còn duyên nợ lâu dài.
    "Anh, em mãi yêu anh dài lâu..."

    Trả lờiXóa
  2. Ở VN có câu"Gần mực thì đen".Hy vọng điều ấy không phải đúng với tất cả!.

    Trả lờiXóa
  3. Đùa.....
    biết đâu VOV tuyền truyền, cảm hóa, phân hóa, định hướng, chia rẽ nội bộ....
    VOA cảm thấy hối hận hổ thẹn....xin quay đầu về dzới chính nghĩa với đảng với chính phủ

    Trả lờiXóa
  4. Nói quá lời,MỸ đâu phải là thế lực thù địch.
    MỸ là đế quốc của các đế quốc.Nước MỸ đã tự công nhận là chú " SAM " đó mà.
    Thiên hạ bắt tay với chú SAM,nước TA dại gì không bắt tay,khi xưa đang nổ súng vào nhau ầm ầm,chết quá nhiều lại hô ngừng và bắt tay nhau kia mà.Ngày nay Ta mua ngô và bả đậu của MỸ,MỸ lại mua cá DA TRƠN của TA từ ngô bã đấy thôi....
    Nhân dân MỸ chính gốc ( từ Anh,Pháp và châu Âu ...) và nhân dân Việt Nam có sự tương đồng khi hình thành DÂN TỘC và quốc gia đấy chứ.Nói cho ngay đều là " DÂN KINH TẾ MỚI " cả.Lịch sử đã đi qua,mỗi bên tự đánh giá và không lập lại sai lầm,thế là tốt rồi.Ngày nay Chính phủ Mỹ đã hiểu vì sao dân tộc Do Thái và Dân tộc Việt Nam lại đồng cảm và giúp nhau thầm kín,nên Chính Phủ MỸ đã thay đổi lập trường với Việt Nam cũng phải đạo.
    Quan hệ MỸ -VIỆT không tốt,hay ngập ngừng như hiện nay thì MỸ mất cả ASEAN và châu ÚC là đồng minh của họ đấy chứ.
    Nước MỸ có đảng Cộng Hòa và đảng Dân Chủ thay nhau cầm quyền,vì 2 đảng đó có công với nước MỸ,nước Việt có ĐCSVN cầm quyền vì duy nhất ĐCSVN có công với nước VIỆT.Đó là đạo lí xưa nay.Còn phương thức xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa cũng chỉ là phương thức mà thôi,phấn đấu được 30 % là tốt lắm rồi.Cái lối canh tác "hỏa canh thủy đậu " ngay trong lòng cái BỘ NN,và ngay hôm nay mà đòi XHCN thì chỉ là ước vọng "viễn vông ".KINH TẾ THỊ TRƯỜNG mà như tiệm cầm đồ mà sống sao được.Thuế má quá cha thời thực dân Pháp cai trị thì đứng lên cái gì.Bộ máy quản lí nhân dân y chang thời cường hào Pháp thuộc nghĩ cũng lạ.
    Dân chủ MỸ chưa dân chủ,nhưng tốt vạn lần các nền dân chủ hiện nay,do vậy hợp tác với VOANEWS cũng mở đường dân chủ để tiến bộ là tốt.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. congson điểm 10 cho chất lượng
      vn có 1 nguyện lý mới:
      Muốn bằng hoặc vượt kẻ khác, hãy kéo nó xuống hoặc làm hư hỏng nó

      Xóa
    2. Đây là những công trạng của đcs VN :
      Du nhập về VN cái học thuyết đã giết hơn 100 triệu người trên toàn thế giới và đày đoạ hàng trăm triệu người khác xuống đáy xã hội.
      Tiêu diệt hoặc đày đoạ những nhân vật có tư tưởng dân chủ,trí thức,tinh hoa,ưu tú của dân tộc
      Tiến hành cuộc chiến nồi da xáo thịt khiến hàng triệu người phải ngã xuống để giành lấy quyền "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối"
      Nghiền nát nền kinh tế,đày đoạ giới tư sản miền nam bằng chính sách "đánh tư sản mại bản" và "cải tạo công thương nghiệp" dẫn đến một cuộc tháo chạy lớn nhất và thương tâm nhất trong lịch sử loài người
      Nhượng đất,bán đảo cho tàu cộng hết lần này đến lần khác,khiến cho đất đai,biển đảo của tiền nhân để lại lọt vào tay giặc mà không thể lấy lại được.
      Kìm hãm sự phát triển của dân tộc để bây giờ hòn ngọc Viễn Đông năm xưa sắp bị Lào vượt qua...

      Xóa
    3. Anh Công anh Cổng anh Sơn
      Anh về phân bắc phân xanh đầy nhà!

      Xóa
  5. Công Sơn lại xuất hiện,điềm lành hay điềm dữ đây ? mà nầy,hình như bạn vẫn chưa uống hết lọ thuốc chữa bệnh tâm thần đúng không ?/ uống cho hết đi đã rồi hãy viết com nhen bạn ! thương quá đi thôi ! đau bịnh như thế mà vẫn cố gắng viết cho bằng được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua đây càng chứng tỏ Công Sơn là một trong nhiều người bị 'bê tông hóa tư duy' - như cách gọi của bác BVB - rất nặng, hết thuốc chữa, đập ra cũng chỉ làm xà bần rải đường cho đỡ lún mà thôi. Không thể đổi mới tư duy được đâu!

      Xóa
    2. Ai nói tôi bị tâm thần? Không nghe báo TN nói "Những kẻ tham nhũng và bao che" thường bị tâm thần à?
      (Công Sờn)

      Xóa
  6. Công Sơn-CS -công thì nhân vơ vào mình quá trời luôn'...duy nhất ĐCSVN có công với nước Việt"...Thế là VN lịch sử chỉ có từ 1930? còn các triều đại ĐINH LÝ TRẦN... đâu hết rồi và mắc tội hết sao? Đâu các cuộc khởi nghĩa HƯƠNG KHÊ BÃI SẬY BA ĐÌNH YÊN THẾ...???Tội thì như ĐÊM GIỮA BAN NGÀY như ĐÈN CÙ như BÊN THẮNG CUỘC như CẢI CÁCH văn nhân giai phẩm,cải tạo CT hèn với giặc ác với dân...VV và VV? CS chạy đâu cho khỏi NẮNG TRỜI???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  7. Thôi đi mấy ông khùng ngồi trên cây cao ơi! "Thế lực thù địch" cái gì chứ? Không có bọn nó, các ông có xe Mercedes, Chrysler, Toyota, máy bay Boeing, Airbus... đi không? Các ông đâu thèm đi xe Volga, Hồng Kỳ? Các ông có dám lết cái thân béo ú ngồi lên máy bay dân dụng của Trung Cộng sản xuất không, hay sợ nó là "quan tài bay"?
    Như vậy, trước sau các ông cũng phải sống với "Thế lực thù địch" thôi. Riêng đám tham nhũng các ông chẳng bao giờ dám gọi thẳng là "Thế lực thù địch", cứ hoa hòe hoa sói XYZ gì đó? Bạc nhược quá!
    Các ông muốn tiếp tục "thù địch" với nhân loại tiến bộ đến bao giờ?
    Dân Việt chán các ông đến tận cổ rồi!

    Trả lờiXóa
  8. Tư bản thối nát mà quan chức thằng nào cũng khư khư iphone,ipas phong bì nhận thì chỉ thích usd,mua quan bán chức cũng quy ra đô...khốn nạn!!!

    Trả lờiXóa