Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

NHNN dùng “biện pháp kỹ thuật” để cứu công ty tài chính?

* KHẢ NHI
Theo phản ánh của một số lãnh đạo NHTM, sau một thời gian nới cho vay tiêu dùng, giờ đây các ngân hàng (NH) chuẩn bị “chuyển giao công nghệ” nếu…
Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo Thông tư Quy định rõ nếu ngân hàng thương mại nếu thực hiện cho vay tiêu dùng (cho vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng) phải thành lập công ty tài chính.
Mục tiêu, định hướng xây dựng Thông tư của Ngân hàng Nhà nước nhằm tách biệt và hạn chế rủi ro cho ngân hàng khi cho vay tiêu dùng đối với khách hàng phi tiêu chuẩn.
Theo một lãnh đạo ngân hàng thương mại tại TP.HCM, xu hướng chuyển đổi này về lý thuyết sẽ không làm méo mó thị trường tài chính. Vì thực tế thời gian qua hoạt động tín dụng tiêu dùng của ngân hàng thương mại và công ty tài chính hiện nay đan xen lẫn nhau. Hai tổ chức này đều cung cấp một số sản phẩm tín dụng tiêu dùng. 
Nhưng trên thực tế, hoạt động của hai loại hình có phần khác nhau. Do đó, việc kết hợp hai mô hình có phần khập khiễng.
Đơn giản, công ty tài chính trước nay đều tập trung cho vay những khoản vay trung và dài hạn, dự án lớn. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cho vay tiêu dùng lựa chọn phân khúc nhỏ, hẹp. Những khoản vay tiêu dùng cũng đều là những khoản vay nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, thời gian cho vay ngắn… 
Đành rằng ngân hàng thương mại có thể mua lại công ty tài chính để chuyển đổi mô hình hoạt động. Thực tế, thời gian qua, một số ngân hàng đã “nhanh chân” trong việc mua lại các công ty tài chính như HDBank đã mua lại Công ty tài chính Việt –Sài Gòn hay như VPBank mua lại Công ty tài chính Than Khoáng sản… và chuyển đổi hoạt động của các công ty tài chính này tập trung vào lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.
Nhưng đến nay, việc chuyển đổi cũng rất phức tạp. Đó là chưa kể những khoản nợ xấu mà các công ty tài chính có rất nhiều, thậm chí là rất lớn.
Tương tự, một lãnh đạo ngân hàng thương mại khác (giấu tên) nhận định, có thể việc kết hợp hai loại hình này là một biện pháp “kỹ thuật”, Ngân hàng Nhà nước muốn sử dụng để tái cơ cấu công ty tài chính vốn “vất vưởng” từ lâu.
Vì thực tế, xét ở mọi góc cạnh, các công ty tài chính muốn hoạt động đều phải dựa vào hệ thống mạng lưới của ngân hàng thương mại. Nay, sự kết hợp chẳng khác nào ngân hàng thương mại phải “cứu” các công ty tài chính chứ không phải kết hợp đôi bên cùng có lợi.
Không chỉ vậy, vị lãnh đạo trên còn chia sẻ nếu dự thảo này được áp dụng thì các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ sẽ rất vất vả trong khi những ông lớn như Vietcombank, BIDV, Viettinbank… được mùa. 
Nói như vậy vì thời gian qua, các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ yếu thế trong việc cho vay khách hàng lớn, nên tập trung phát triển mạng lưới, công nghệ, đầu tư theo định hướng ngân hàng bán lẻ. Do vậy, các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ rất mạnh trong việc cho vay tiêu dùng.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại lớn đầu tư dàn trải, hình thành công ty tài chính cho vay Tổng công ty, Tập đoàn và suốt thời gian qua các công ty tài chính của những NH này phát triển èo uột. Nay, dự thảo quy định mới được áp dụng thì họ như “hổ thêm cánh”. 
Rõ ràng, dù rằng việc mua lại công ty tài chính không khó nhưng nhiều người lo ngại nếu không có biện pháp quản lý chặt sẽ tạo ra vòng luẩn quẩn: công ty tài chính cho vay không hiệu quả, nợ xấu tăng, ngân hàng thương mại lại phải gánh chịu… 

KN
----------------

12 nhận xét:

  1. Tin mới:
    - Sinh viên Hong Kong đã bắt đầu một tuần bãi khóa để phản đối lập trường của chính phủ trung ương Trung Quốc đối với việc cải cách bầu cử ở đặc khu hành chính này.
    - Hàng chục nghìn người Nga đã tuần hành ở thủ đô Moscow của Nga để phản đối sự can dự của Nga vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
    - Hai người chết và những người khác bị thương trong một loạt vụ nổ ở khu tự trị Tân Cương, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay. Các nhóm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ nói rằng các chính sách đàn áp của Bắc Kinh ở Tân Cương là nguồn gốc bạo lực.
    - Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) bị công an bắt giam để điều tra. Đỗ Tất Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Năm nay 65 tuổi, Ngọc làm Chủ tịch HĐQT Agribank từ 2004 trước khi nghỉ hưu năm 2009.
    - Một bộ phim được thực hiện để ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhà nước Việt Nam đầu tư đến 21 tỷ đồng đã phải ngưng chiếu vì không bán được vé.
    - Tác giả Trần Đĩnh không hề phiến diện hay 'một chiều' trong cuốn sách 'Đèn Cù' mới xuất bản của ông ở hải ngoại, theo nhà báo Bùi Tín từ Paris. Cựu đại tá cộng sản, nguyên Phó Tổng biên tập báo Nhân dân cho rằng ông Trần Đĩnh đã từng viết đủ về 'mặt sáng' của chính quyền và nay ông có quyền đề cập những 'khoảng tối' hay 'tiêu cực' của chế độ.
    - Bộ Công an Việt Nam bắt khẩn cấp ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma, hoạt động trong lĩnh vực phân phối dược phẩm. Báo TT nói vụ điều tra liên quan “hành vi buôn lậu” của Nguyễn Minh Hùng.
    - Người Việt hải ngoại ngày càng vững mạnh. Tượng Đức Thánh Trần ở Little Saigon.(TP Westminster Hoa Kỳ). Cho tới nay, cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại đã được gần tròn 40 tuổi, đã trải qua giai đoạn sống còn, đã mỗi ngày mỗi thêm vững mạnh về đủ mọi phương diện để trở thành thành phần thứ hai độc lập. Họ đã tự đứng vững và phát triển trong suốt 39 năm qua không hề phải nhờ và vào "chính quốc". Trái lại, hàng chục tỷ đôla hàng năm đã được gửi về làm giàu cho các "cán bộ" và các đại gia ở trong nước. "Phạm Nhan" đã bị chém đầu từ bảy thế kỷ trước tuy vẫn còn lảng vảng khắp nơi để kiếm máu dơ của phụ nữ nhưng y sẽ không làm gì được chúng ta vì chúng ta đã có Đức Thánh Trần phù hộ. "Chúng ta đã có một Siêu Quốc gia Việt Nam không có lãnh thổ, không có chính quyền, không có thủ đô, nhưng tất cả đều nằm sâu thẳm trong lòng mọi người dân của nó".

    Trả lờiXóa
  2. Những giải pháp ở tầm vĩ mô đó đều cho thấy chính phủ đang rất cần tiền.
    Và ở tầm cấp thấp hơn chuyện tăng phí, tăng giá, đẻ thêm phí thu mới....sẽ không có gì là lạ.

    Trả lờiXóa
  3. Thực chất các Công ty Tài chính là cái vòi vươn ra của các ngân hàng để tăng lãi kinh doanh tiền tệ, lấy tiền nhà nước tự làm giàu nội bộ. Kiểu gì thì cũng họ cả thôi, chỉ khổ dân, đồng tiền ngày càng mất giá!

    Trả lờiXóa
  4. 11 bị can bị truy tố vì liên quan vụ án “gây thiệt hại 1.000 tỉ đồng” tại một chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank). Như vậy mỗi bì can đảng viên XHCN với đạo đức cách mạng đầy mình phá 100 tỉ đồng!

    Trả lờiXóa
  5. Bày lắm trò phá đất nước cho vui đây.
    Chúng cho rằng dân nước này ngu để chúng múa chắc.
    Chúng đã dùng cả triệu tỷ VND ném vào bất động sản cho nó bất động,thực chất là lấy mở nó ráng cho cháy nền kinh tế nước này.Nay lại giỡ trò chơi mới cho kẹt cứng luôn.
    Sụp thì chúng bay chạy lên trời cũng không thoát đâu.
    công sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn đã tự gỡ được một góc "bê tông hóa tư duy", phát huy lên nhé!

      Xóa
    2. Phát huy cái gì? Tuỳ thời tiết làm ảnh có nhức đầu hay không. Tội nghiệp ảnh lắm. Ta đừng nên la rầy ảnh quá. Ảnh cũng chán bọn tham nhũng lắm.

      Xóa
  6. thiên đường làm kinh tế chỉ cần 1 thông tư 1 nghị định là giải quyết mọi vấn đề

    Trả lờiXóa
  7. Chưa bao giờ tôi thấy dân tình choáng váng với thảm cảnh kinh tế Việt nam như hiện nay!!!gặp ai cũng chỉ nghe tiếng thở dài đến não lòng...những cái nhăn mặt,lắc đầu thấy mà đau lòng.chỉ sướng các quan thôi xe hơi nhà lầu,sơn hào hải vị,vợ lớn,vợ bé,bồ nhí tùm lum....thằng nào cũng béo căng béo tròn...sao tôi không là đảng viên cao cấp nhỉ để được...tham nhũng!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... và chuẩn bị gánh nhiều tai họa! Con cháu tụi nó sau này sẽ còn là lũ mạt hạng!

      Xóa
    2. Các quan giờ cũng chẳng còn cuộc sống dễ dàng như trước nữa , cái gì đến rồi nó sẽ đến. Cùng tắc biến , nếu vẫn bảo thủ không chịu thay đổi thì chẳng riêng "cái ghế" , ngay cả "cái nhà" của các quan cũng tự đổ. Chỉ có bọn vô học mới không thấy điều đó.

      Xóa
  8. Tôi khâm phục những người có tiền đem gửi ngân hàng hiện nay. Giống Kinh Kha đi thích khánh vậy, "hy vọng có ngày sống trở về..."

    Trả lờiXóa