Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Làm quan trong "thiên đường" XHCN

Alan Phan/ blog Alan

Hình lấy từ TTXVA.org
Cách đây vài tuần, vài phóng viên hỏi tôi về việc ông David Dương, CEO của một công ty thu nhặt rác trúng gói thầu 2.7 tỷ đô la của thành phố Oakland, California. Tôi không biết gì về ông David Dương và về ngành quản lý rác nên từ chối trả lời.

Theo chủ quan, bất cứ một công ty Việt kiều nào sống được trong môi trường cạnh tranh của Mỹ đều có sự kính nể của tôi. Doanh nghiệp CWS của ông David Dương thành công quá hay đẹp thì sự thán phục của tôi là đương nhiên và tuyệt đối.Tuy nhiên, tuần rồi khi ghé Saigon, tôi được một người bạn học cũ mời xuống vùng đồng bằng Cửu Long dã ngoại và thư giãn trên sông nước Tiền Giang. Một đứa cháu của ông đang làm Bí Thư một quận nhỏ là “chủ xị” (host) và theo phong tục, chuyện “nhậu” suốt ngày là một truyền thống của cả dân tộc Việt, chứ không riêng gì vùng này. Tôi chỉ hơi ngạc nhiên là trong ngày thứ sáu, cả bộ quản lý hành chánh của quận đều say xỉn thế này thì ai lo phục vụ các “ông bà chủ của đất nước”. Ồ, chuyện nhỏ mà bác. Ngày nào không nhậu thì đời mất đi mất phần. Nghe tụi nhỏ hát nè…em ơi, có bao nhiêu năm….
Rồi họ nhắc đến ông David Dương và con số 2 tỷ 7 khế ước. Tôi giải thích. Hợp đồng là cho 20 năm đồng nghĩa với 135 triệu đô mỗi năm. Để phục vụ nhu cầu rác cho số dân 400 ngàn người của Oakland, công ty CWS phải đầu tư vào hơn 100 xe rác mới, 250 nhân viên…và nhiều cơ sở phụ thuộc khác, có thể lên đến cả trăm triệu đô. Ai đã từng làm dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Mỹ đều hiểu cái khó tính và thích kiện thưa của dân Mỹ. Tóm lại, để thu về 135 triệu đô mỗi năm, ông Dương sẽ bạc tóc rất nhanh vì như luật Murphy,” if anything could go wrong, it will…”.
Rồi nói đến chuyện tiền bạc. Ngoài việc chạy quanh các ngân hàng để lấy tài trợ cho dự án, ông Dương còn phải trách nhiệm hàng ngày cho hệ thống điều hành, lương và phúc lợi cho hơn vài trăm nhân viên (rất nhiêu khê với lao động Mỹ) và ngàn thứ việc ly ty khác. Tất cả đều cần tiền ứng trước. Bù lại, nếu mọi chuyện trôi chảy êm thắm (cần hiệu năng tối đa cộng vài phép lạ) và không bị một sự cố hay tai nạn gì (Murphy’s law), cổ đông của CWS có thể kiếm khoảng 4 triệu đô lợi nhuận mỗi năm (tôi dùng con số tốt nhất từ các công ty cho ngành nghề này là 3% theo S&P).
\
Nếu ông Dương làm chủ 50% tổng cổ phiếu thì thu nhập hàng năm từ khế ước này là 2 triệu đô. Sau khi trừ thuế, ông có thể đem về nhà hơn 1.5 triệu đô. Đây là con số đáng trân trọng vì thu nhập trung bình của dân Mỹ chỉ hơn 50 ngàn đô. Đây là công lao xứng đáng vì ông Dương đã phải vất vả xây dựng doanh nghiệp mình suốt 20 năm qua trước nhiều thử thách và nghịch cảnh.
Trên đường về lại Saigon hôm đó, người bạn cười với những chi tiết này. Ông nói thằng cháu bí thư của ông cũng có thu nhập khoảng đó mỗi năm, mà không “tóc bạc” như ông Dương. Ngoài việc nhậu với thủ hạ và đối tác “làm ăn” mỗi ngày, cháu ông chỉ cần có mặt với đầy đủ “phong bì’ trong các tiệc cưới, đám ma, đám giỗ, tiệc sinh nhật, tiệc thượng thọ …của gia đình các “xếp”. Nỗi lo duy nhất của anh ta là gan thận xuống cấp, máu nhiễm mỡ, đái đường…vì ăn nhậu.
Ông bạn làm tôi thêm “guilty” vì những lời khuyên các bạn trẻ Việt về việc khởi nghiệp và tìm cho mình một con đường độc lập. Đứa con ông bạn đi trên xe bình luận,” chú rất có lý, nhưng nghĩ cho cùng, gia nhập đàng Cộng Sản để làm quan…vẫn là một lựa chọn khôn ngoan hơn. Chú cứ đợi, trong 20 năm, cháu sẽ kiếm tiền gấp trăm lần ông David Dương và bảo đảm là sẽ không có sợi tóc bạc nào”.
=========

23 nhận xét:

  1. Chính xác nhưng chưa tuyệt đối, ..." Chú cứ đợi, trong 20 năm, cháu sẽ kiếm tiền gấp trăm lần ông David Dương và bảo đảm là sẽ không có sợi tóc bạc nào, ngoài ra, cháu còn đưa hàng trăm đứa con, cháu trong nội ngoại anh em dòng tộc này tiếp bước con trên con đường quan lộ”....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không có "lợi ích nhóm "nào bằng cái nhóm "đảng" này.

      Xóa
  2. Ở VN xét về hiệu quả trong kinh doanh không ai có thể qua mặt công ty Đacosa ,Với PHƯƠNG CHÂM CỐT LÕI "làm" ngày không đủ tranh thủ làm đêm"-Mọi người thường nghe câu "cướp đêm là giặc,cướp ngày là quan"phải không?:đúng,nhưng chỉ với ngày xưa,còn nay trong "môi trường hòa bình"...làm gì còn giặc nào!.

    Trả lờiXóa
  3. Em đề nghị nên cho các lớp đối tượng Đảng đi tham quan tour nhà quan lớn, và khuyến khích các quan lớn treo biển "Ơn Đảng, chính chủ của Chính phủ" "Nhờ Đảng, tớ mới được thế này" ... để khơi dậy lòng tham mới vô Đảng của Thanh niên .

    Trả lờiXóa
  4. "gia nhập đàng Cộng Sản để làm quan…vẫn là một lựa chọn khôn ngoan hơn. Chú cứ đợi, trong 20 năm, cháu sẽ kiếm tiền gấp trăm lần ông David Dương và bảo đảm là sẽ không có sợi tóc bạc nào”
    LỜI CỦA QUỶ!

    Trả lờiXóa
  5. "Bí thư" - người có nhiệm vụ chính là làm băng hoại xã hội.
    (Tự điển Việt Nam Dân Trí, xuất bản năm 2020)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng . bí thư là thằng vua một cõi, trụy lạc, cướp của dân, suy đồi và khốn nạn nhất rồi mới kéo đến lũ chính quyền

      Xóa
  6. Khi khôn ngoan phải chào thua khôn lỏi, đó là biểu hiện của một xã hội lụn bại. Thay đổi ngay đươc ư? Hơi bị khó!

    Trả lờiXóa
  7. Bác TBT và BCT nên đọc kỹ bài này và lập một dự án điều tra độc lập,nghiêm túc ý kiến của ông Alan Phan xem hiện trạng tài sản và lối sống của cán bộ Nhà nước các cấp .

    Nếu quả đúng như lời ông Alan Phan thì thiên đường XHCN đã hiện diện ở VN lâu rồi còn gì nữa(quan thơ Tố Hữu đã có thiên đường XHCN cho các con ông ở miền bắc từ nửa thế kỷ nay rồi mà) mà bác TBT lo 100 năm sau không biết đã có CNXH chưa!

    Nếu cái thiên đường XHCN ấy chỉ giành cho con cháu và các quan thì quả thật XHCN là loại là thiên đường tanh tưởi đáng nguyền rủa .Nó tanh tưởi bởi nó nhuốm máu của cả triệu người dân và chiến sĩ cả hai miền nam bắc VN!

    Thiên đường CNXH của các ông tanh tưởi thế thì ai còn có thể tin vào cái định hướng XHCN của các ông ?

    Hãy chấm dứt giáo điều , lời nói đọi máu đó thưa các vị lãnh đạo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "GIÁO ĐIỀU" rồi thì làm sao chấm dứt được ? ! Chỉ có từ bỏ cái mô hình XHCN thì mới mong chấm dứt những nhố nhăng phi lý kia đi được.

      Xóa
  8. Nếu muốn làm để kiếm tiền không bạc tóc trước mắt phải vào đảng đã

    Trả lờiXóa
  9. Đây chắc chắn không phải là một câu chuyện " tiếu lâm " của tác giả Alan Phan về cái gọi " quan chức trong chế độ XHCN " . Đúng 100% luôn ! Các quan chức từ to đến bé ở VN đều ở dạng " quan chức là đảng viên - đảng viên là quan chức " , và cũng từ đây sẽ dần dần trở thành " tư sản đỏ " , thậm chí chẳng cần tài năng trí tuệ " siêu phàm " gì . Chính vì vậy kiểu gì thì cũng phải có cái " đuôi xã hội chủ nghĩa " , nếu không có cái đuôi đó thì lấy gì cho cái đám " quan chức - đảng viên " ấy ĂN và PHÁ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hoàn toàn đúng nếu cho rằng quan từ nhỏ đến lớn đều ăn và phá đâu bác ND11.28 ạ.Nói như thế có thể là vơ đữa cả nắm chăng?

      Bác chắc đã thấy những kiến nghị rất có tình có lý của các tướng lĩnh,đảng viên chân chính của đảng CSVN?Nếu thoái hóa biến chất tham nhũng ,ăn và phá những bác Đảng viên này không thể viết ra những kiến nghị như vậy.

      Ở thành phố chẳng hạn,không có những đảng viên về hưu làm tổ trưởng dân phố,trưởng khu dân cư thì làm gì có ai muốn vác tù và hàng tổng đâu.

      Bốn triệu Đảng viên nhưng làm cán bộ chỉ số ít trong đó thôi,có điều nhiều đảng viên ngại đấu tranh chống tiêu cực nên sức chiến đâu của đảng CSVN giờ rất yếu là có thật .

      Lỗi này như bác Cựu CT Quốc hội Nguyễn văn An gọi là lỗi hệ thống hay nôm na dễ hiểu là do cơ chế giáo điều độc đoán sai trái,lại thêm 19 điều đảng viên không được làm trong đó có điều khoản rất phản tiến bộ là đảng viên không được nói khác nghị quyết(nghị quyết đều do cán bộ đảng cấp cao đề ra,đảng viên thường có góp ý kiến cũng chẳng tác dụng gì),cái này nó bịt miệng những đảng viên muốn đấu tranh.

      Nói chung chính những ông có chức có quyền trong Đảng CSVN đang o bế độc đoán bảo vệ lợi ích cá nhân bằng những chủ chương nghị quyết do chính họ đưa ra buộc các đảng viên khác và xã hội tuân thủ chỉ do quyền lực trực tiếp mang lại tiền bạc của cải cho họ quá lớn quá dễ nên chính họ ,những địa chủ CS chứ không ai khác đang làm hại,làm mất uy tín Đảng CSVN,đe dọa an huy chế độ chứ không ai khác!

      Rồi cũng sẽ đến lúc đảng CSVN phải làm cải cách đánh đổ những tư sản đỏ bất chính đang lũng loạn Đảng lũng loạn xã hội thì Đất nước VN mới yên hòa!

      Xóa
  10. Muốn làm lãnh đạo ở Việt Nam bạn phải tập uấn lưỡi thật giẻo....

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết chính xác 100%. Nhưng gia nhập đảng CSVN để làm quan để làm giàu... vẫn là một lựa chọn khôn ngoan hơn thì chưa đúng lắm, mà phải là: Gia nhập đảng CSVN và phải nhanh chóng làm bí thơ hoặc có chân trong cấp ủy thường vụ cùng lắm thì làm tổ chức, cán bộ, ở những vị trí này làm giàu nó nhanh, sạch, mất sức ít nó không bị bạc tóc, cửa nào cũng không mất phần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải là "chưa đúng lắm" mà là một sự lựa chọn ngu ngốc, nếu không phải là CCCC.

      Xóa
  12. Ở Mĩ thu nhập của CEO là làm gia tăng giá trị sản phẩm cho xã hội và được thụ hưởng một phần giá trị đó, còn trong chế độ CS thì quan chức làm giàu nhờ đục khoét Ngân khố (từ tiền thuế của người lao động). Điều này ở ta rõ như ban ngày và cũng từ rất...rất lâu rồi chứ không phải bây giờ."Nếu không thì vào đảng(CS) làm đéo gì?!!!". Lời một thằng bạn tôi khi "Phấn đấu" vào đảng...?...!.

    Trả lờiXóa
  13. Đề nghị mọi người đánh giá thông tin này nhé: Trường Trung cấp Hải Quân tại Sài gòn hàng năm tuyển chiến sỹ HQ về học để biên chế trong lự lượng QNCN các ngành thuộc QC Hải Quân. Đến mùa tuyển sinh, mỗi ĐUV được chia một số suất tùy vào vị trí công tác, và họ đưa ra rao bán như mớ rau ngoài chợ, mới có chuyện giá đầu vào chỗ bảy chục triệu, chỗ 100 triệu....đó là tùy theo " Lương tâ" người bán.
    Mỗi năm làm chục suất thì đi buôn nào bằng hả các vị! Buôn chính trị muôn năm!
    Tất cả các trường trong quân đội đang có tình trạng trên.

    Trả lờiXóa
  14. Hàng triệu đv thường của đcsvn cũng nghèo khổ ,họ cũng chỉ làm đá lát đường cho các đvcs nắm quyền nắm chức lũng đoạn xh và nhà nước mà thôi,chỉ đáng tiếc là các đv này họ biết vậy nhưng vì kỷ luật đảng và các quy định của đảng khoá mồm họ nên họ ngậm đắng nuốt cay mang danh đv !nếu xin ra hay bỏ đảng sẽ bị đì chứ không thanh thản như người không đảng.

    Trả lờiXóa
  15. Trương Minh Tịnhlúc 20:48 17 tháng 9, 2014

    Chế độ độc tài nào cũng vậy.Quan sướng dân khổ.
    Chế độ Dân Chủ thì đừng hòng.Chút xíu thôi lá báo chí làm rùm beng lên.Từ chức ngay.Nhiều ông xấu hổ quá còn tự tử chết.

    Trả lờiXóa
  16. Không 'thượng đội ,hạ đạp' thì k thể làm quan ở VN thiên đường XHCN kể từ làng thôn xã ... đến tậnTW???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  17. Thời việt minh có một bộ phận qua trọng và quyết định cho thắng lợi của việt ninh là giới trí thức và nhà giàu .họ có trí thức lại có tiền đi làm c/m không lương.nhưng ccrd đã lật ngược thế cờ,giơi trí thức và nhà giàu bị đánh tơi tả ,người bị chết oan,người phải bỏ chạy,sau năm 75 bài học cũ lặp lại,đất nước cạn kiệt nhân tài mà ô lê đức thọ cũng phải thốt lên như vậy,nhân tài cạn kiệt thì bộ phận vô sản lưu manh như mác nói đã lên ngôi cai trị đất nước,mấy chục năm nay vòng quay luẩn quẩn như vậy đè nặng đất nước nên không ngóc đầu lên được,thường là không dám dùng người giỏi hơn sợ họ qua mặt và sợ lòi dốt thé là ông sau dốt hơn ông trước,để tồn tại người dôt dùng mưu đen hà khắc để cai trị chứ không bao giờ luật pháp văn minh quản trị đất nước!

    Trả lờiXóa