Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 3-9-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trọn đời cống hiến vì chủ quyền cương thổ (1) (GĐVN).  –Thăm Nhà trưng bày hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa (PT). “Đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa chính là những người đầu tiên xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa liên tục trong nhiều thế kỷ, bắt đầu từ cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 cho đến những năm 50 của thế kỷ 19 và đến nay vẫn còn lưu danh thơm trong sử sách và đọng lại trong trí nhớ dân gian“.
Phim truyện điện ảnh “Mộ gió”: Biển của Tổ quốc -biển trong lòng người (HNM). “Phim có nhiều cảnh quay xúc động. Một mảng đời sống làng biển hiện lên, người xem rưng rưng khi trước mắt là cảnh người nhà ngư dân đốt đuốc đứng bên nhau, lặng im chờ tin người thân có mặt trên chiếc tàu gặp nạn; hay cảnh vuốt đất sét làm hình người cho ‘mộ gió’, tưới nước lên mộ vì ‘người chết ngoài biển lúc nào cũng thèm nước ngọt’.”
- Thêm những món quà “hữu nghị” nữa mà ông Tập Cận Bình tặng cho TBT Nguyễn Phú Trọng và đảng của ông:Trung Quốc mở tuyến du lịch mới tới Hoàng Sa của Việt Nam (VNE).  – Trung Quốc cải tạo bãi đá ngầm ở Trường Sa thành đảo nhỏ (VNE).
- Còn đây là món quà Hoàn Cầu Thời báo tặng Hà Nội nhân dịp lễ 2-9: Hà nội chơi trò chơi nguy hiểm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ: Hanoi playing risky game between US, China (Global Times).
- Phỏng vấn GS Carl Thayer: VN cần cho TQ thấy họ không thể thao túng (VNN).
Philippines phá âm mưu đánh bom chống TQ (KP). “Ba nghi phạm này được cho là thuộc nhóm USAFFE, một nhóm tự phong là ‘người bảo vệ nhân dân Philippines’ và là kẻ thù của các lợi ích kinh tế của Trung Quốc tại Philippines… Nhóm USAFFE gồm các thành viên là quân nhân, cảnh sát đã nghỉ hưu và cả đang tại ngũ của Philippines cùng các chiến binh của Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro“.
-Chúng Tôi Muốn Biết (MLBVN). “Vận nước đang nguy nan, đòi hỏi người dân phải được biết và có quyền được biết những thỏa thuận ký kết trên lưng người dân, 24 năm trước, giữa các yếu nhân hai đảng và nhà nước, gây phương hại nền độc lập của Việt Nam từ đó đến nay và tương lai. Chúng tôi có quyền được biết, và chúng tôi muốn biết những gì đã và đang diễn ra… Hãy bắt đầu từ nội dung Hiệp ước Thành Đô 9-1990“.
“Chúng tôi muốn biết” (RFA). “Phong trào ‘Chúng tôi Muốn biết’ xuất phát trước hết từ quyền căn bản của mỗi người, mà động cơ để chúng tôi tham gia phong trào này là những sự kiện liên quan đến đời sống của chúng tôi và của cộng đồng“.
Tờ Chiếu Thoái Vị của Vua Bảo Đại (FB Tin Không Lề). “Trẫm thiết tha hiệu triệu những nhà ái quốc hữu danh và ẩn danh đã nỗ lực chiến đấu cho quyền lợi dân chúng và nền độc lập nước nhà mau mau ra giúp Trẫm để đối phó với thời cuộc. Muốn củng cố nền độc lập của nước nhà và bảo vệ quyền lợi của dân tộc, Trẫm sẵn sàng hi sinh về tất cả các phương diện. Trẫm để hạnh phúc của dân Việt Nam lên trên ngai vàng của Trẫm. Trẫm ưng làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ. Trẫm chắc rằng toàn thể quốc dân cùng một lòng hi sinh như Trẫm“.
Luật sư, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Quê Choa). “Bản yêu sách 8 điểm năm 1919 ký dưới tên Nguyễn Ái Quốc và do Phan Văn Trường, luật sư đầu tiên của Việt Nam, chấp bút vẫn còn có nhiều giá trị đòi hỏi đối với thực tiễn Việt Nam“. – Vào 2/9 còn ưa 19 (Jonathan London).
- Phạm Thế Duyệt, cựu Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Học Bác, nên nói ít làm nhiều! (VietQ).  Đúng vậy, trước khi kêu gọi mọi người “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”, các Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSVN nên học và làm theo trước, đó là thực hiện  những quyền mà ông Hồ Chí Minh đòi Pháp trả lại cho người dân Việt gần 100 năm trước: Tám yêu sách của dân An Nam năm 1919 (Hiệu Minh).
Ngay hôm nay hãy thả tất cả các tù chính trị mà Đảng và Nhà nước đang giam giữ, sau đó hãy để cho người dân có “Tự do báo chí và tự do ngôn luận/ Tự do lập hội và hội họp/ Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương…“. Ngày xưa người Pháp ngăn cản các quyền tự do của người dân Việt thì có thể hiểu được vì họ là người nước ngoài, không cùng nòi giống, nhưng nay chính Đảng Cộng sản Việt Nam, dù sao cũng là người Việt, nhưng lại ngăn cản những quyền đó của người dân Việt, quả là khó hiểu. Hơn nữa, không thể kêu gọi mọi người “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” trong khi Đảng và Nhà nước lại làm ngược lại ước nguyện của ông HCM.
VÌ SAO MẶT TRẬN TỔ QUỐC KHÔNG THẾ CÓ TIẾNG NÓI ĐỘC LẬP ? (TNM). “Bù nhìn rơm còn tác dụng đuổi chim, giữ cho ruộng lúa chín. Còn MTTQ VN, quả là hình nộm để Đảng khoác lên đó chiếc áo dân chủ ma mị“.
Độc lập, Tự do và một mùa thu khác (VNTB). “Nhưng rõ ràng, những giá trị mà Hồ Chủ tịch tuyên bố trong cái ngày mùa thu chính là những giá trị mà hàng triệu con người trong cơn lầm than đang khát vọng. Khát vọng về sự toàn vẹn của lãnh thổ, chủ quyền quốc gia. Về độc lập trong địa chính trị. Về sự tự do bên trong của mỗi một người Việt Nam“.
Âu Dương Thệ – Đặt lại những vấn đề căn bản của quyền lực ở VN hiện nay: Quyền lực phát ra từ nòng súng! (DĐTK). “Nhưng ở đây họ đã cố tình quên một nguyên tắc cực kì quan trọng trong sinh hoạt của một quốc gia là, không một cá nhân nào dù đứng ở vị trị nào và không một tổ chức nào có quyền áp đặt đất nước và nhân dân theo những ước muốn riêng chủ quan và sai lầm. Cho nên cách làm hiện nay của những người cầm đầu chế độ toàn trị, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng… đã lại cho thấy sự lẫn lộn, sự cố tình cầm nhầm quyền của toàn dân tộc với ước muốn riêng chủ quan của một cá nhân hay một tổ chức. Điều này chỉ có thể xẩy ra dưới chế độ phong kiến và chế độ toàn trị: Quyền lực phát ra từ nòng súng!“
Nam Kỳ 1945 và Thanh niên Tiền phong (BBC). Lập lờ đánh lận con đen: “Cờ đỏ sao vàng từng xuất hiện trong khởi nghĩa 1940, nay là cờ Mặt trận Việt Minh; nếu ta lấy cờ này thì không còn tồn tại công khai và hoạt động công khai được nữa. Như vậy đã bộc lộ ngay cái mà ta không muốn bộc lộ. Phải chế một lá cờ khác, khác mà giống, giống mà khác, cũng hai màu vàng đỏ, cũng ngôi sao ở giữa, nhưng ở đây thì sao đỏ, ở kia là sao vàng… Ta lấy sao đỏ, nhưng không kẻ ác ý nào tố cáo Thanh niên Tiền phong là cộng sản được, bởi vì nền cờ là màu vàng, màu vàng là màu dân tộc“.
Sao Hồng – Tản mạn về… Độc Lập (Dân Luận). “Hệ thống Xô-viết sụp đổ (1989-1991) là cơ hội để Việt Nam tìm con đường riêng độc lập. Nhưng kể từ Hội nghị Thành Đô 1990, thì Việt Nam lại lệ thuộc vào Trung Quốc, không chỉ về chính trị. Vì thế, sau mỗi kỳ đại hôi đảng (CSVN), “đặc phái viên của đảng” vẫn phải đi sứ “báo cáo kết quả” với Trung Quốc. Nếu Việt Nam thực sự độc lập, sẽ không có thông lệ đó“.
CÁCH MẠNG THẬT-CÁCH MẠNG GIẢ (FB Nguyễn Văn Thạnh). “Những cuộc cách mạng này nó cũng có hình thức bên ngoài như những cuộc cách mạng thật: tức nó cũng diễn ra trong cảnh long trời lở đất, làm thay đổi thậm chí là đảo lộn mọi thứ. Nhưng thời gian qua đi thì mọi chuyện lại trở về như xã hội cũ trước đây. Nhân dân vẫn bị áp bức, bị mất tự do, các quyền của người dân không được bảo đảm. Nạn người hại người vẫn như xưa dù có thể nó diễn ra trong một hình thái khác. Chỉ có một điểm khác là xã hội thay thế nhóm cai trị này bằng nhóm cái trị khác“.
Để canh tân đất nước, chỉ còn làm theo con đường khai dân trí ôn hòa của cụ Phan Chu Trinh (FB LS Lê Công Định/ Bao Duc Quynh/ Ba Sàm). “Dân tộc Việt nếu không chấn hưng dân khí kịp thời thì e rằng Vietnamese Style sẽ vẫn là hình ảnh bị miệt thị khinh rẻ trong mắt bạn bè thế giới, và bản thân người Việt với nhau. Dân khí chưa hưng thì làm sao dân trí mạnh, dân sinh vững bền… Đau lòng thay, buồn lắm thay…”
- Lã Việt Dũng: Đồng Tháp ký sự (1) (DCCT). “Khi mọi người đang đấu tranh ở ngoài đồn thì một tay hùng hổ, ra dáng trùm an ninh phi xe máy tới: ‘Đề nghị anh em xử lý quyết liệt, đứa nào quay chụp bắt luôn vì tội chống người thi hành công vụ!‘. Chống người thi hành công vụ bằng máy ảnh??? Mình lại chợt nghĩ tới vụ Lấp Vò, vụ chị Thêu ở Dương Nội và nhiều vụ cưỡng chế đất đai khác, khi người dân không tấc sắt trong tay, chỉ có chiếc máy ảnh là công cụ duy nhất ghi lại sai phạm của chính quyền thì bị công an đàn áp không thương tiếc dưới cái mác ‘chống người thi hành công vụ’!” – Đồng Tháp ký sự (2) (DCCT). – ĐỒNG THÁP PHIÊU LƯU KÝ – Kỳ 1 : ”Vượt biên” thành công (FB Lê Đức Triết).
Nguyễn Văn Thà – Hội chứng hoang tưởng (DĐTK). “… những người cộng sản có lẽ đã và đang mắc chứng hoang tưởng PPD và phản xã hội APD. Nhận ra bệnh để mà chạy chữa. Nhưng cái khó là cả hai bệnh này đều là bệnh tâm thần, hay cũng có thể nói là bệnh liên quan đến thần kinh, nên rất khó chữa trị“.
Giá trị và sự lợi hại của lòng hận thù (Nguyễn Chính Kết). “Một danh nhân nào đó nói: ‘Thiện chí cộng với ngu dốt thành phá hoại’. Ngay cả lòng yêu nước nếu không được lý trí sáng suốt hướng dẫn, vẫn có thể gây nên những thiệt hại cho đất nước, huống chi sự thù hận. Vì thế, sự thù hận cộng sản có thể là một con dao hai lưỡi, nó có lợi mặt này mà cũng có thể có hại ở mặt khác. Do đó, chúng ta cần đặt lòng thù hận cộng sản dưới sự chỉ đạo của lý trí, để nó chỉ làm lợi cho cuộc đấu tranh chống cộng và xây dựng dân chủ, chứ đừng để nó gây hại“.
- Để “thần dân” trở thành “công dân” (TT). LS Trương Thi Hòa: “Mỗi người phải tự nâng mình lên, về trình độ, về nhân cách để tìm hiểu rõ và sử dụng đúng quyền của mình, biết cách đấu tranh, đòi hỏi để quyền của mình được tôn trọng, được thực hiện, biết cách giữ gìn để hoạt động của mình không gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người khác. Khi đó, pháp luật sẽ thật sự đi vào đời sống, trở thành cuộc sống“. Đấu tranh là thành “thế lực thù địch”, là “chống đảng, chống nhà nước”, là “phản động”, là vô tù đó bà luật sư à.
- Tuấn Khanh: Những gáo nước lạnh cho ý thức (Dân News). “Chúng ta đang thật sự cần những gáo nước lạnh cho đời sống hừng hực nóng đầy tính duy lợi này. Những nhà trí thức nguỵ quân tử, những quan chức vội tuyên bố rồi quên, những tập thể chỉ biết vỗ tay và bấm nút cho những đề án cưỡng bức túi tiền người dân… Những gáo nước lạnh cần thiết để tạo nên cú sốc, nhắc về lòng tự trọng và nhân cách mà mỗi người cần phải có“.
Tòa đô chánh Ottawa treo cờ VN bất chấp sự phản đối của cộng đồng người Việt (VOA). “Việc treo lá cờ của Cộng Sản Việt Nam không khác gì việc treo cờ Đức Quốc xã, nếu Đức Quốc xã thắng trận, tại thành phố thủ đô của một nước quí trọng và bảo vệ các quyền làm người cơ bản của mọi dân tộc“.
Trung tướng công an Việt Nam tử nạn (BBC).  – Bộ Công an thông tin về vụ Trung tướng tử nạn (VNN). Trong khi một số báo trong nước đưa tin: Trung tướng công an tử nạn trên đường đi làm nhiệm vụ, thì các Facebooker cho rằng, tai nạn xảy ra vào ngày 2/9, cả nước nghỉ lễ, có thể đây không phải là “công vụ”. Facebooker Ich Dong bình luận: “Hoặc ngày nghỉ lễ cả nước, nhưng phó TC III (TC xây dựng lực lượng) vẫn phải bỏ vợ con để đi ‘công tác’ (chắc ở hội trọi trâu Đồ Sơn HP). Mà ngày nghỉ lễ cả nước, không biết đi công tác, làm việc với ai nhể ?” Nhưng ông tướng công an đang đi trên chiếc xe công vụ, không thể là “tư vụ” được!
Hộ khẩu và chính sách nhân tài (TN). “Đã là nhân tài thì phải đề cao chất xám, trình độ, khả năng thực tế, chứ không phải ở điều kiện hộ khẩu hay bằng cấp. Việc đánh giá nhân tài chỉ qua bằng cấp như hiện nay cũng khá bất cập. Nó làm mất cơ hội của nhiều người tài thực sự, nhưng lại thuận lợi cho nhiều quan chức muốn “con ông cháu cha” mình có được một công việc tốt trong các cơ quan nhà nước“.
Di chúc (Chúng Ta). “Vĩnh viễn trung thành với Mao Chủ tịch/ Gặp công việc gì cũng phải nghĩ nhiều đến những lời người dạy/ Cuộc đời giao cả cho Đảng sắp xếp/ Đảng bảo làm sao phải làm như vậy…”
KINH TẾ
Đừng để lời hứa chỉ là… chuyện phiếm! (NLĐ). “Kinh nghiệm của tôi là cứ hứa hẹn thật nhiều. Nhân viên rất thích nghe những lời hứa êm tai nhưng thường họ không kiểm chứng xem những lời hứa ấy có được thực hiện hay không. Nếu có điều kiện thì lãnh đạo cứ việc hứa vì lời hứa đâu có tốn tiền…”
Hàn Quốc có thể đánh thuế trên 500% đối với gạo nhập khẩu (Tin Tức). “Theo quan chức trên, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực đưa ra mức thuế suất cao nhất có thể nhằm bảo vệ ngành sản xuất gạo trong nước. Mức thuế suất được dự đoán có thể cao hơn 504%“. VN muốn bảo hộ những mặt hàng sản xuất trong nước, có thể làm như Hàn Quốc, đánh thuế thật nặng vào những mặt hàng “Made in China”.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Không tạo áp lực học hành (NLĐ). – Câu chuyện giáo dục: Con không phải học thêm! (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Về chuyện “xóa đói giảm nghèo” bằng đề án xuất khẩu lao động: Thất bại với đề án ngàn tỉ (NLĐ).
QUỐC TẾ
Báo Nga trần tình về tuyên bố chiếm Kiev trong 2 tuần của ông Putin (NLĐ). – Ukraine cảnh báo “một cuộc đại chiến” với Nga (VOV).  – Bộ trưởng Ukraine: Nga đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh (ANTĐ).  – Có thể nâng tầm chính thức cuộc gặp giải quyết khủng hoảng Ukraine (Tin Tức).  – Ucraine, hãy HY VỌNG! (FB Viet Nguyen Trung). – Nỗi sợ Nga phủ bóng lên vùng Baltic và Đông Âu (RFI). “Chủ nghĩa đế quốc mới được Nga bộc lộ chỉ có thể làm chúng tôi lo sợ sẽ trở thành mục tiêu tiềm tàng trong giấc mơ bành trướng của người Nga“.
 
------------------
  1- 
Trung tướng công an Việt Nam tử nạn (BBC) - Bộ Công an Việt Nam xác nhận Trung tướng Nguyễn Xuân Tư tử nạn trong vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ tại tỉnh Hưng Yên.
Tai nạn xe khách: 12 người chết (BBC) - Một chiếc xe bus chở khách từ Sa Pa đi Lao Cai hôm 1/9 đã mất lái và rơi xuống vực sâu làm ít nhất 12 người thiệt mạng.
Nam Kỳ 1945 và Thanh niên Tiền phong (BBC) - Trích đoạn Hồi ký Trần Văn Giàu về chuyện Nhật Bản cho phép lập Thanh niên Tiền phong ở Nam Kỳ hồi 1945.
Biển Đông : Trung Quốc biến sáu bãi đá ngầm ở Trường Sa thành đảo nhỏ (RFI) - Theo tờ Want China Times của Đài Loan hôm nay 02/09/2014, Bắc Kinh đã dấn thêm một bước mới trong chiến dịch tích cực xâm lấn để tìm cách khẳng định chủ quyền tại Biển Đông. Ảnh chụp vệ tinh cho thấy sáu rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đã được biến thành các đảo nhỏ nhờ việc cải tạo hạ tầng trong sáu tháng qua.
Thận trọng trước các cuộc khủng hoảng : Điểm mạnh hay điểm yếu của Obama(RFI) - Ngay cả những người thù ghétông Barack Obama nhất cũng không thể cáo buộcông hốt hoảng trước các cuộc khủng hoảng liên tiếp làm sôi sục cả thế giới, bởi vì Tổng thống Mỹ tỏ ra kiên quyết không để cho thời sự quốc tếáp đặt nhịp độ làm việc củaông.
Một bức tranh thu nhỏ của giới cầm bút Việt Nam tại Úc (1) (VOA) - Lời tác giả: Sẵn bàn về vấn đề lưu vong, tôi xin giới thiệu một số cây bút tiêu biểu tại Úc. Bài dài nên xin được cắt thành hai kỳ. NHQ
Tòa đô chánh Ottawa treo cờ VN bất chấp sự phản đối của cộng đồng người Việt(VOA) - Đô trưởng Ottawa cho biết thành phố này không ủng hộ chủ nghĩa CS qua việc treo quốc kỳ VN tại Tòa Đô Chính vào ngày thứ ba để đánh dấu lễ độc lập của Việt Nam
Úc sắp chính thức xin gia nhập NATO (RFI) - Hôm nay 02/09/2014 Ngoại trưởngÚc thông báo, trước thực tếÚc đang phải đảm nhiệm vai trò ngày càng quan trọng trong các cuộc xung đột quốc tế như ở Irak, Syria, hay thậm chí Ukraina, Canbera sẽ chính thức xin gia nhập khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO.
Quân kháng chiến Iraq đẩy lùi IS (BBC) - Liên quân kháng chiến chống phong trào IS ở Iraq đã phá được vòng vây ở thị trấn Amerli và đang trên đà tiến quân.
Thêm một nhà báo Mỹ bị ISIS chặt đầu (RFA) - Quân khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" ISIS vừa sát hại thêm một nhà báo Hoa Kỳ thứ nhì, và phổ biến đoạn phim vidéo chiếu cảnh này lúc trưa thứ ba, 2 tháng 9, 2014.
FBI điều tra tin tặc tung ảnh diễn viên (BBC) - FBI điều tra cáo giác tài khoản của các ngôi sao bị tin tặc xâm nhập và tung ảnh khỏa thân lên mạng.
Hoa hậu Myanmar từ chối trả vương miện (BBC) - Cô gái người Myanmar đã bị tước danh hiệu Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương nhưng từ chối trả lại vương miện.
Hoa hậu mất ngôi đòi phải được xin lỗi (RFA) - Phát biểu tại buổi họp báo ở Yangon, cô May Myat Noe năm nay mới 16 tuổi cho biết tuần rồi cô bị ban tổ chức tước danh hiệu vì cáo buộc cô gian dối và có hành vi thô lỗ với ban tổ chức. Cô yêu cầu ban tổ chức phải có lời xin lỗi không chỉ với cô, mà còn vì thể diện của quốc gia.
Hội thảo nhân quyền- dân quyền ở Bangkok bị cấm (RFA) - Tại Bangkok, cuộc hội thảo bàn về tình hình nhân quyền và dân quyền đã bị chính phủ quân sự cấm không cho tổ chức, lấy lý do vương quốc Thái Lan vẫn ở trong trình trạng khẩn trương.
Thái Lan xử nhà hoạt động người Anh (BBC) - Một nhà vận động nhằm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động nhập cư tại Thái Lan bị đưa ra tòa.
HRW kêu gọi Thái Lan thay đổi chính sách về trẻ em di trú (VOA) - Tổ chức nhân quyền HRW kêu gọi Thái lan chấm dứt chính sách giam giữ trẻ em di trú và tỵ nạn, và nói rằng tiến trình đó là độc đoán và vi phạm luật quốc tế.
Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Thái Lan trấn áp tự do (VOA) - Quân đội và cảnh sát Thái Lan đã trấn áp việc công bố phúc tình độc lập đánh giá tình hình nhân quyền ở vương quốc này trong thời gian 100 ngày sau cuộc đảo chính
Lại xô xát vì lý do sắc tộc ở Campuchia? (BBC) - Báo Campuchia nói một vụ xô xát ở một ngôi làng gần Phnom Penh dẫn đến biểu tình nhỏ chống Việt Nam hôm 1/9.
Nga 'thay đổi chiến lược quân sự' (BBC) - Nga sẽ thay đổi chiến lược quân sự vì khủng hoảng Ukraine và sự hiện diện của Nato ở Đông Âu, theo lời một quan chức Điện Kremlin.
'Người Việt ở Ukraine muốn sơ tán' (BBC) - Nhiều người sống tại Ukraine chuẩn bị tâm lý sẵn sàng sơ tán về Việt Nam hoặc sang Nga, một người Việt sống tại Kharkiv nói.
Người nước ngoài chiến đấu ở Ukraine (BBC) - Vì sao công dân nhiều nước kéo tới tham gia ở cả hai phe của cuộc xung đột Ukraine?
Nỗi sợ Nga phủ bóng lên vùng Baltic và Đông Âu (RFI) - Cuộc khủng hoảng Ukraina cùng với thái độ hành động can thiệp của Matxcơva đang làm dấy lên bầu không khí sợ Nga trong nhiều nước vùng Baltic nói riêng và ĐôngÂu nói chung, những nước mà trong lịch sử gần đây từng có thời gian dài nằm trong vòng ảnh hưởng kiểm tỏa của Liên Xô. Đó có thể gọi là một nỗi sợ lịch sử.
Nga dọa xét lại học thuyết quân sự để đối phó với NATO (RFI) - Quan hệ NATO và Nga lại một lần nữa thêm căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraina. Hãng thông tấn Nga Ria-Novosti hôm nay 02/09/2014 dẫn lời một quan chức quốc phòng Nga cho biết Matxcơva sẽ thay đổi học thuyết quân sự để đối phó với những mối đe dọa mới, đặc biệt trước việc NATO chủ trương gia tăng hiện diện ở ĐôngÂu sát biên giới với Nga.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi đối thoại cho vụ khủng hoảng Ukraine (VOA) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi đối thoại chính trị giữa Nga và Ukraine là giải pháp cho vụ khủng hoảng ở Ukraine
Putin cho khởi công đường ống dẫn khí sang Trung Quốc (RFI) - Đang trong cuộc chiến khí đốt với Ukraina và leo thang trừng phạt với phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin, hôm qua, 01/09/2014, đã cho khởi công xây dựng đường ống khí đốt, qua đó, Nga sẽ xuất khẩu ồ ạt sang Trung Quốc và tái cân bằng thương mại về phía ChâuÁ.
TT Cộng Hòa Czech kêu gọi thận trọng khi cấm vận Nga (RFA) - Thủ Tướng Sobotka bày tỏ quan ngại, nói rằng điều các quốc gia EU phải cân nhắc trước khi bỏ phiếu là những nước hội viên có bị thiệt hại gì khi áp dụng quy định cấm vận với Nga hay không, cũng như phải cân nhắc xem sẽ giải quyết như thế nào khi Nga có phản ứng.
Đông Ukraina : Quân chính phủ liên tiếp bại trận (RFI) - Quân đội Ukraina hôm qua 01/09/2014 lại lùi bước trước lực lượng nổi dậy tại Lougansk, phải rút khỏi phi trường được xem là chiến lược. Trong những ngày qua, quân đội Ukraina đã liên tục rút lui khỏi nhiều vùng. Thất bại liên tiếp này đã làm dấy lên những lời chỉ trích giới chỉ huy quân sự Ukraina là bất tài.
Premier League đầu tư ở mức kỷ lục (BBC) - Các câu lạc bộ tại Premier League bỏ ra 835 triệu bảng, một con số kỷ lục, để mua các cầu thủ trong mùa hè.
Ba người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên kêu cứu (RFI) - Nhân dịp trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CNN tại Bình Nhưỡng vào hôm qua, 01/09/2014, ba công dân Mỹ hiện bị Bắc Triều Tiên cầm tù đã lên tiếng kêu cứu. Đến Bắc Triều Tiên làm phóng sự trong một chuyến đi do Bình Nhưỡng chính thức tổ chức, mộtêkíp đài truyên hình CNN đã được phép phỏng vấn 3 người Mỹ này, một sự kiện rất hiếm hoi.
Số tử vong vì Ebola tại CHDC Congo lên tới 31 người (VOA) - Con số tử vong do dịch bệnh Ebola bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã lên đến 31 người
LHQ: Dịch Ebola khiến giá lương thực tăng cao (RFA) - Liên Hiệp Quốc hôm qua vừa lên tiếng cảnh báo về những “quan ngại an ninh lương thực” đối với những quốc gia đang bị bệnh dịch Ebola hoành hành.
Nhật tìm ra cách xét nghiệm Ebola có kết quả sau 30 phút (RFI) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản hôm nay 02/09/2014 cho hãng tin Pháp AFP biết đã triển khai một phương pháp mới để phát hiện virus Ebola chỉ trong 30 phút. Công nghệ này sẽ giúp chẩn đoán nhanh chóng việc nhiễm bệnh, ngay cả tại các nước thiếu thốn trang thiết bị.
Thủ Tướng Nhật Bản sắp công bố danh sách tân chính phủ (RFA) - Chưa rõ ông Abe mời những ai tham gia chính phủ, nhưng tin từ Tokyo nói rằng trong số các bị bộ trưởng được giữ lại có Ngoại Trưởng Fumio Kishida, Bộ Trưởng Tài Chánh Taro Aso và Bộ Trưởng đặc trách ngoại thương Akira Ameri.
Fukushima: Bốn công nhân kiện tập đoàn Tepco (RFI) - Bốn công nhân nhà máy điện bị tai nạn hạt nhân Fukushima hôm nay 02/09/2014 thông báo họ sẽ đưa đơn kiện tập đoàn Tokyo Electric Power (Tepco). Đây là lần đầu tiên nhân viên của một công ty làm dịch vụ cho tập đoàn này kiện ra tòa.
TT Đài Loan ủng hộ tiến trình dân chủ tại Hong Kong (RFA) - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm qua lên tiếng ông sẽ ủng hộ cho tiến trình dân chủ tại Hong Kong và coi đó là giá trị cốt lõi mà người dân Đài Loan cùng quan tâm chia sẻ.
Philippines phá vỡ âm mưu đánh bom sứ quán Trung Quốc (RFI) - Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Philippines hôm nay 02/09/2014 cho biết : Chính quyền vừa bắt giữ được ba người mưu toan đánh bom sân bay thủ đô Manila. Bên cạnh đó, các nghi can này còn lên kế hoạch tấn công Đại sứ quán Trung Quốc và một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của Manila.
22 nhà dân chủ Hồng Kông bị bắt giữ (RFA) - Chiều hôm nay cảnh sát đặc khu Hong Kong mới bắt giữ 22 nhà tranh đấu khi họ biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của ông Lý Phi, thành viên thường vụ Quốc Hội Trung Quốc.
Quốc hội Anh từ chối ngưng điều tra về Hồng Kông (RFA) - Quan hệ song phương Bắc Kinh-London trở nên khó khăn hơn, sau khi nghị viện Anh từ chối yêu cầu ngưng cuộc điều tra về tình hình dân chủ và nhân quyền sau ngày trao trả Hồng Kong cho Trung Quốc mà Quốc Hội Hoa Lục mới đề ra.
Các lãnh tụ dân chủ Hong Kong thừa nhận 'có thể đã thất bại' (VOA) - Các nhà lãnh đạo Phong trào Chiếm Trung đòi dân chủ tại Hong Kong thừa nhận có thể đã không thành công trong việc thúc đẩy TQ ban bố những cải cách bầu cử
TQ: Nhiều công ty nước ngoài than phiền bị sách nhiễu (RFA) - Nhiều công ty nước ngoài tại Trung Quốc ngày càng thấy rằng mình trở thành mục tiêu của các chiến dịch mang danh nghĩa chống độc quyền bất công nhưng thực chất chỉ là cái cớ để nhà nước Hoa Lục có cơ hội để sách nhiễu, hoạch họe.
Mèo anh hùng cứu chủ thoát cháy (BBC) - Một chú mèo 'đền ơn' ông chủ bằng cách đánh thức ông dậy, kịp chạy thoát khi lửa đã bùng lên trong nhà.
Liên hoan ảnh Perpignan : (RFI) - Mục văn hóa trên tờ Le Monde số ra hôm nay 02/09/2014 có bài viết về liên hoan nhiếp ảnh phóng sự quốc tế« Visa pour l’image» năm nay tại Perpignan trưng bày một bộ ảnh liên quan đến cuộc chiến tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên triển lãm ảnh đem đến cho người xem một« Một góc nhìn khác về chiến tranh Việt Nam» như tựa đề nhận định bài viết.
Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng nghệ thuật (RFA) - Công cuộc bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm muốn đạt được hiệu quả cần có sự tham gia của toàn cộng đồng. Biện pháp giáo dục, tuyên truyền được các cơ quan chức năng tiến hành lâu nay vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi.
Sẽ đón tiếp long trọng doanh thương Nhật: Thủ tướng Ấn Độ (RFA) - Phát biểu sau cuộc gặp mặt với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Modi khẳng định Ấn Độ sẽ rỡ bỏ nhiều rào cản hành chính phiền phức để đón nhận luồng đầu tư và thương mại đến từ Nhật Bản.
Úc muốn tăng cường cộng tác với NATO: Thủ tướng Bishop (Ngoại trưởng (PAT))(RFA) - Phát biểu trước quốc hội Australia ngày hôm nay, bà Bishop cho biết bộ trưởng quốc phòng và bà sẽ đến Wales để tham dự thượng đỉnh NATO, tại đây Úc sẽ chính thức nhận lời trở thành đối tác tăng cường của nhóm.
Iraq: quân chính phủ tái chiếm tuyến đường chiến lược (RFA) - Lực lượng quân đội Iraq hôm nay vừa giành lại quyền kiểm soát một phần tuyến đường cao tốc huyết mạch nối liền từ Baghdad vào khu vực miền bắc nước này là thị trấn Amirli, nơi mà từ nhiều tháng qua phiến quân hồi giáo IS chiếm giữ.
Chưa rõ số phận một thành phố ở Nigeria sau vụ tấn công của Boko Haram (VOA) - Nhiều tường thuật mâu thuẫn về việc liệu các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm một thành phố miền Đông Bắc Nigeria sau vụ đấu sung ác liệt với các binh sĩ quân đội hay không
Chương trình Lương thực Thế giới phân phối viện trợ kỷ lục ở Syria (VOA) - Chương trình Lương thực Thế giới cho biết đã phân phát viện trợ lương thực nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đến mức kỷ lục 4,1 triệu người ở Syria vào tháng 8
Ả Rập Xê Út bắt giữ các nghi can al-Qaida (VOA) - Cảnh sát Ả Rập Xê Út vừa bắt giữ 88 người đàn ông bị nghi là phần tử của nhóm khủng bố al-Qaida hoạt động ở vương quốc này
Quốc hội Pakistan tăng cường ủng hộ Thủ tướng Sharif (VOA) - Quốc hội Pakistan tái khẳng định việc hỗ trợ cho Thủ tướng Nawaz Shariff, người đã không chịu từ chức bất chấp nhiều tuần lễ biểu tình
Quá tồi, quá tệ (VOA) - Thái độ quỵ lụy hàng phục kẻ nuôi dã tâm bành trướng gặm nhấm đất nước là thái độ quá ư tồi tệ của kẻ đương quyền
Hỏi đáp y học: Viêm gan B (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Anh Lê thắc mắc về nhiễm virút viêm gan B với chỉ số HBsAg dương tính 1500 và HBeAg dương tính 1300
Hỏi đáp Anh ngữ: Nghĩa của cụm từ 'short of' (VOA) - Short of là một adverbial phrase, có khi dùng như một idiom. Nó có nghĩa là 'short of doing something' hay 'without actually doing something'
Chưa rõ thủ lĩnh al-Shabab sống hay chết sau cuộc không kích (VOA) - Các giới chức đang tìm cách xác định cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ có hạ sát thủ lĩnh nhóm chủ chiến al-Shabab Ahmed Abdi Godane hay không
Mỹ tấn công các mục tiêu al-Shabab tại Somalia (VOA) - Các giới chức Somalia cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào thủ lĩnh al-Shabab Ahmed Abdi Godane
Thân nhân các binh sĩ Iraq bị bắt cóc xông vào Quốc hội Iraq (VOA) - Các thân nhân giận dữ của những binh sĩ Iraq bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo bắt cóc vào tháng 6 vừa qua đã xông vào Quốc hội nước này
Quân đội Pakistan phủ nhận vai trò trong vụ khủng hoảng (VOA) - Một phiên họp khẩn chung của cả hai viện quốc hội Pakistan được triệu tập vào ngày hôm nay để thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang
Trung Quốc mở tuyến du lịch mới tới Hoàng Sa của Việt Nam (BaoMoi) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin Bắc Kinh đang mở tuyến du lịch theo lộ trình mới tới quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo.
Trung Quốc cải tạo bãi đá ngầm ở Trường Sa thành đảo nhỏ (BaoMoi) - Bắc Kinh đã biến một số bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa thành các đảo nhỏ, thông qua việc khai hoang phi pháp trong 6 tháng qua.
Trọn đời cống hiến vì chủ quyền cương thổ (1) (BaoMoi) - Với hơn 3000 tấm bản đồ Việt Nam do các tác giả trong và ngoài nước vẽ từ mấy trăm năm trước, trong đó có hàng trăm bản đồ liên quan đến biển, đảo Việt Nam, kho tư liệu của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu là một bằng chứng xác thực về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Vùng duyên hải miền Trung: Lộ trình… cất cánh (BaoMoi) - Tại Diễn đàn liên kết kinh tế miền Trung trong tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vùng duyên hải miền Trung có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị, chiến lược quan trọng của quốc gia, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông trong giao thương với khu vực và thế giới...
Ngày Quốc khánh, nghĩ về Độc lập và tự chủ kinh tế (BaoMoi) - (Baodautu.vn) 69 năm trước, bằng trí tuệ, bản lĩnh, ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết một lòng, dân tộc Việt Nam đã giành được độc lập, tự do.
“Mắt biển” - những câu chuyện về chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - “Trước tình hình biển Đông nóng lên thời gian qua, Báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam quyết định cho ra mắt tập truyện “Mắt biển” gồm 17 tác phẩm viết về chủ đề bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã được in trên Báo Văn Nghệ từ năm 2009 đến nay” - nhà văn Khuất Quang Thụy, TBT Báo Văn Nghệ, giới thiệu tại buổi ra mắt cuốn “Mắt biển”.
Cảm xúc âm nhạc: Chúng con sẽ canh giấc ngàn thu cho Người (BaoMoi) - Có một tấm lòng bao la như biển Đông dào dạt, có một trái tim đã kết nối triệu triệu trái tim, xin mượn một vần thơ kính dâng lên Người.
TQ nhập khẩu tên lửa S-400 sẽ làm mất cân bằng sức mạnh ở Biển Đông?(BaoMoi) - (GDVN) - Loại tên lửa này có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh Biển Đông, Nam Á, tiêu diệt nhiều loại mục tiêu như máy bay F-35 Mỹ; Mỹ theo dõi chặt chẽ, Ấn Độ lo ngại.
Hải quân Trung Quốc đe dọa an ninh hàng hải thế giới? (BaoMoi) - BizLIVE - Các vụ đối đầu giữa tàu Trung Quốc và một số nước láng giềng nhỏ bé trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tuy không gây lo ngại nhiều cho giới đầu tư phương Tây, nhưng một cuộc xung đột trong khu vực rất có thể ảnh hưởng đến thương mại thế giới, theo RFI.
Định hướng mang tầm thời đại (BaoMoi) - (HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự đoán chính xác nhiều vấn đề mang tính quyết định đối với cách mạng Việt Nam và nhiều vấn đề có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thế giới. Với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương và phát triển kinh tế biển, Người đã có những định hướng sáng suốt với tầm nhìn vượt thời đại.
Ông Tập Cận Bình: Việt Nam và Trung Quốc không thể thay đổi láng giềng(BaoMoi) - (GDVN) - Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Không thể dịch chuyển một nước láng giềng sang chỗ khác, vì thế nó sẽ là lợi ích của cả hai bên khi trở nên thân thiện với nhau."
NÓNG 24h: Biển Đông khóa chặt tàu ngầm Trung Quốc; Máy bay Mỹ rơi (BaoMoi) - (Xã hội) - Biển Đông khóa chặt tàu ngầm Trung Quốc, Một chiếc máy bay loại nhỏ vừa rơi xuống cánh đồng gần một sân bay ở bang Colorado (Mỹ)... là tin nóng 24h qua.
Trung Quốc có thể lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Hãng tin Bloomberg mới đây dẫn lời hai cựu sĩ quan thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã về hưu, nói rằng Trung Quốc có thể tìm cách giới hạn hoạt động trên vùng không phận quanh đảo Hải Nam, giữa lúc Hoa Kỳ tiếp tục các phi vụ trinh sát thường lệ trong khu vực.
Gió giật cấp 7, lốc xoáy trên biển Đông (BaoMoi) - Chiều 1.9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phát đi bản tin cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên biển Đông.

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét