Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 24-9-2014


  1 - 
Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ? (RFI) - Tranh chấp đặc biệt gay gắt giữa Hà Nội và Bắc Kinh tại Biển Đông, đặc biệt là sau vụ giàn khoan HD-981 vừa qua, đã nêu bật câu hỏi là với thực lực quân sự hiện có, liệu Việt Nam có thể ngăn không cho Trung Quốc độc chiếm Biển Đông hay không ? Theo các chuyên gia, khả năng duy nhất nằm trong tầm tay của Việt Nam là « răn đe », và ngay cả trong vấn đề này, vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi.
Tàu chiến TT400TP Việt Nam tác chiến thế nào trên Biển Đông? (BaoMoi) - Với hỏa lực trung bình, chỉ có pháo và tên lửa đối không tầm thấp, tàu chiến đấu mặt nước TT400TP của Việt Nam sẽ tác chiến thế nào trên Biển Đông?
Phim ế khách - trách nhiệm của ai? (BBC) - Các ý kiến bình luận về bộ phim Sống cùng lịch sử do nhà nước đặt hàng dịp kỷ niệm Điện Biên Phủ.
Về vùng đất ‘giàu linh kiệt’ Lệ Thủy (BaoMoi) - (iHay) Tôi rất thích phát hiện của ông Tây André Menras Hồ Cương Quyết rằng, xem bản đồ trên Google, nếu thử kẽ một đường thẳng từ vị trí ngôi mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa đảo Yến thẳng ra biển đông, theo đường vĩ tuyến, sẽ thấy điều rất thú vị.
Vì sao giới trẻ VN không đón nhận phim “Sống cùng lịch sử”? (RFA) - Dự án Phim “Sống cùng lịch sử” có kinh phí của Nhà nước lớn nhất nhằm truyền tải thông điệp lịch sử đến khán giả, đặc biệt đối với thế hệ trẻ nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thế nhưng, phim phải ngừng chiếu sau vài ngày ra rạp và giới trẻ hầu như quay lưng với phim được đầu tư lên đến 21 tỉ đồng.
Hong Kong: sinh viên bao vây nhà Đặc Khu Trưởng, đòi đối thoại (RFA) - Tại Hong Kong, xáo trộn đã xảy ra hồi sáng nay khi khoảng 20 sinh viên tìm cách bao vây ông Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh, lúc ông này đang trên đường trở về văn phòng sau cuộc họp báo.
Sinh viên đòi dân chủ, cảnh sát Hong Kong đụng độ (VOA) - Các sinh viên tranh đấu Hong Kong đối đấu với trưởng quan hành chánh lãnh thổ này và đụng độ với cảnh sát vào ngày thứ hai của cuộc biểu tình kéo dài một tuần
Thải khí CO2 : Trung Quốc vượt Châu Âu (RFI) - Hôm qua 21/09/2014, trước thềm hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu tại New York - sự kiện quan trọng trước hội nghị khí hậu Paris 2015 – báo cáo khoa học của Global Carbon Project được công bố cho thấy tổng lượng khí thải CO2 sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014. Lượng khí thải bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2013 lần đầu tiên vượt Liên Hiệp Châu Âu.2A23F1D2-F37E-4B5F-894A-04BB60F9E364
1.000 doanh nghiệp và 73 quốc gia đồng kêu gọi đánh thuế CO2 (RFI) - Ngân hàng Thế giới hôm qua thông báo, cho đến nay hơn 1000 doanh nghiệp và 73 nước đồng ký tên vào một tuyên bố chung ủng hộ một hệ thống tính thuế, buộc những doanh nghiệp phát khí thải CO2 phải trả thuế cacbon và hoặc thiết lập một hệ thống định mức quota có thể trao đổi được. Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim khẳng định đây là “một thông điệp mạnh mà nhiều doanh nghiệp và lãnh đạo quốc gia đã thống nhất gửi đến” cộng đồng quốc tế trước thượng đỉnh khí hậu ngày hôm nay.
Thượng đỉnh khí hậu : Hơn 300.000 người tuần hành vì môi trường tại New York(RFI) - Thượng đỉnh khí hậu khai mạc hôm nay, 23/09/2014, tại New York. Hơn 120 lãnh đạo các nước tham dự, cùng đại diện hơn 200 công ty đa quốc gia. Thượng đỉnh này có mục tiêu mang lại động lực mới cho thương thuyết quốc tế về hạn chế biến đổi khí hậu, trước thượng đỉnh có tính quyết định cuối năm 2015 tại Paris, với hy vọng cộng đồng quốc tế đạt được một thỏa thuận chung. Trong khi đó, nhiều báo cáo khoa học mới đây cho thấy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính không ngừng tăng lên. Hàng trăm nghìn người biểu tình vì môi trường tại 158 quốc gia, riêng tại New York, 300.000 người xuống đường.
Bỏ dùng than góp phần chống hâm nóng trái đất (RFI) - Hôm qua, 22/09/2014, tổ chức Climate Action Tracker (CAT) đã công bố một nghiên cứu, theo đó, việc hủy bỏ dùng than, từ nay đến năm 2050, sẽ đóng góp rất nhiều cho việc kìm hãm nhiệt độ tăng trên trái đất.
2 nghi can vụ bắt cóc các thiếu niên Israel bị bắn chết (VOA) - Quân đội Israel cho biết đã giết chết 2 nghi can Palestine trong vụ bắt cóc và sát hại 3 thiếu niên Israel vào tháng 6 năm nay
Bắn chết 'nghi phạm khủng bố' ở Úc (BBC) - Một người đàn ông đe dọa Thủ tướng Úc Tony Abbott đã bị bắn chết tại Melbourne.
UBND TPHCM ủng hộ dự án xây dựng Sân bay Long Thành (RFA) - Ủy ban Nhân dân TP.HCM hoàn toàn ủng hộ dự án xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành và kiến nghị sớm triển khai công trình này.
Chủ tịch Quốc hội VN ủng hộ nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, không bị bất kỳ chỉ đạo nào. Ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu như vừa nêu trong phiên họp sáng nay 23/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở Hà Nội để thảo luận về Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi.
Thêm 2 người dân Dương Nội giữ đất bị kết án tù (RFA) - Hai người dân Dương Nội cuối cùng trong số 7 người bị bắt từ hồi tháng 3, hôm nay (23/9) bị tòa án Hà Đông xét xử về tội ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam và bị kết án tù.
Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258” (RFA) - Blogger Phạm Viết Đào sau khi thi hành bản án 15 tháng tù giam vì vi phạm luật 258 bộ luật hình sự, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đã trả lời đài Á Châu Tự Do về những nghi vấn đẩy ông vào nhà giam qua tội danh mù mờ 258 này.
Lịch sử và tuyên truyền (RFA) - Bộ phim mang đề tài lịch sử hiện đại của Việt nam là “Sống cùng lịch sử” đã được nhiều người trong giới chuyên môn điện ảnh phân tích khía cạnh điện ảnh cũng như quảng bá trên thị trường của nó. Bên cạnh đó sự ế ẩm của bộ phim cũng phản ánh sự quan tâm của người Việt đối với lịch sử hiện đại của dân tộc.
Hoa Kỳ không kích IS ở Syria (BBC) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói quân đội nước này và một số nước khác bắt đầu không tạc lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Người Việt ở Texas phản đối ngôi sao đỏ trên logo của quán ăn Mỹ (VOA) - Cộng đồng người Việt ở Dallas, bang Texas phản đối việc một tiệm ăn mới mở của Mỹ gắn một ngôi sao đỏ mà họ cho là biểu tượng của chủ nghĩa CS với chữ Sài Gòn
Hơn 4 triệu đàn ông Việt Nam có nguy cơ ế vợ? (VOA) - Chuyên gia dân số học nói tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc dân số VN trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội
Duy trì quan hệ Việt Nam-Singapore trên mọi lĩnh vực (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước việc hai nước có đồng quan điểm về xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như có cùng lập trường về vấn đề Biển Đông. Thủ tướng mong muốn hai nước sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.
Trung Quốc cải tạo Gạc Ma để nhòm ngó Biển Đông? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Các chuyên gia khẳng định Trung Quốc cải tạo Gạc Ma để tấn công xung quanh cũng như kiểm soát toàn bộ Biển Đông.
"Việt Nam-Philippines cần hợp tác khảo sát Gạc Ma trước khi quá muộn"(BaoMoi) - (GDVN) - Một cuộc khảo sát chung giữa Philippines và Việt Nam cần được tiến hành ngay bây giờ, trước khi quá muộn, không thể xác định được tình trạng ban đầu.
Thủ tướng Việt Nam kêu gọi thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Đông Nam Á và Trung Quốc tăng tốc các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý để giải quyết các tranh chấp theo luật quốc tế và ngăn phát sinh xung đột.
Interpol truy quét hàng giả khắp Châu Á (RFI) - Hôm qua 22/9/2014, cơ quan Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo, trong chiến dịch truy quét hàng giả tiến hành từ hồi đầu tháng 5 ở 10 nước châu Á, Interpol đã thu được một số lượng hàng giả trị giá 50 triệu đô la Mỹ và câu lưu 660 người liên quan.
Ba Lan có nữ thủ tướng mới (BBC) - Bà Ewa Kopacz là nữ thủ tướng thứ hai của Ba Lan thời kỳ dân chủ sau 1989, đứng đầu nội các có tới sáu phụ nữ.
NATO tập trận lớn tại Ba Lan (RFI) - Ngày mai 24/09/2014, tại Ba Lan sẽ khai mạc cuộc tập trận hai năm một lần của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, với sự tham gia của tổng cộng 12.500 binh sĩ, trong đó có 750 quân nhân từ 8 quốc gia thành viên, không kể Ba Lan. Cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO, theo quyết định tại hội nghị thượng đỉnh khối mới đây, nhằm đối phó với đe dọa từ Nga.
Hàn Quốc thả truyền đơn qua biên giới, Bình Nhưỡng tức tối (RFI) - Sau khi các nhà tranh đấu Hàn Quốc thả truyền đơn qua vùng giới tuyến, lên án sự cai trị của chính quyền cộng sản, hôm nay 23/09/2014, Bắc Triều Tiên ra thông cáo lên án thậm tệ hành động nói trên và yêu cầu Seoul chấm dứt.
Nhật Bản không tiếp Tổng thống Nga vì khủng hoảng Ukraina (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn từ báo chí tại Nhật Bản hôm nay 23/09/2014 cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đã từ chối đón tiếp  Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay do những can dự của Nga vào khủng hoảng Ukraina mà trong vụ này, Tokyo đã ra lệnh trừng phạt Matxcơva.
Trung Quốc bị tố cáo là nước xuất khẩu dụng cụ tra tấn (RFI) - Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Vấn đề là trong số các mặt hàng mà Bắc Kinh xuất đi, lại có các dụng cụ tra tấn cực kỳ dã man.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vào hôm nay, 23/09/2014, đã cực lực tố cáo hiện tượng Trung Quốcgia tăng xuất khẩu công cụ tra tấn, mặc nhiên khuyến khích hành vi vi phạm nhân quyền tại nhiều nước châu Á và châu Phi.
Đảng của Rồng và Con của Sói (BBC) - Học giả Ilham Tohti vừa bị kết án ở Tân Cương từng nói người Uighur là con cháu Sói, không phải loài Rồng như dân Hán.
Một trí thức Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng bị Trung Quốc kết án chung thân (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, theo AFP, nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng, Giáo sư Ilham Tohti, đại biểu cho quan điểm chỉ trích nhưng ôn hòa đối với chính quyền Trung Quốc, đã bị một tòa án ở Urumqi, Tân Cương kết án tù chung thân vì tội hậu thuẫn cho các hoạt động « ly khai lãnh thổ ».
Quốc tế phản đối TQ tuyên án chung thân học giả người Uighur (RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ, EU, và những tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tuyên án tù chung thân học giả Hồi Giáo Uighur là ông Ilham Tohti, cáo buộc ông này vào tội chủ trương gây chia rẽ, muốn tách rời Tân Cương ra khỏi Hoa Lục.
Không thắng được IS nếu chỉ dùng quân sự (BBC) - Các phân tích gia cho rằng sẽ không thể thắng được IS nếu chỉ dùng quân sự.
Hoa Kỳ và liên quân vùng Vịnh khai hỏa tấn công thánh chiến EI tại Syria (RFI) - Rạng sáng ngày hôm nay 23/09/2014 quân đội Mỹ và liên quân quốc tế trong vùng Vịnh đã mở các cuộc oanh kích đầu tiên vào những cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Nhiều đồng minh Ả Rập đã tham gia chiến dịch tấn công này bên cạnh không quân Mỹ lần đầu nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.
Israel bắn rơi chiến đấu cơ Syria ở Cao nguyên Golan (VOA) - Quân đội Israel đã bắn một phi đạn Patriot đất đối không vào chiến đấu cơ của Syria ngày hôm nay sau khi máy bay vào không phận Israel
TT. Mỹ: cuộc chiến diệt quân ISIS không phải chỉ do một mình Hoa Kỳ (RFA) - 10 giờ 10 phút sang thứ ba, từ Tòa Bạch ốc, Tổng thống Barack Obama cam kết tiếp tục cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo sau khi không lực Hoa Kỳ mở cuộc oanh tạc đầu tiên vào các vị trí của tổ chức này tại Syria.
Mỹ và đồng minh đã bắn 47 hỏa tiễn Tomahawk vào Syria (RFA) - Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc không kích đầu tiên nhắm vào những cứ điểm của quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
Hoả tiễn, máy bay Mỹ, Á Rập oanh kích quân ISIS ở Syria (RFA) - Không quân của 5 nước Á Rập cùng không lực và hoả lực hải quân Mỹ vừa oanh kích mấy chục mục tiêu quân sự của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Syria.
Ngũ Giác Đài: Các cuộc không kích ở Syria 'rất thành công' (VOA) - Tổng thống Obama nói các cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo bên trong Syria nhằm tiêu hủy 'sào huyệt an toàn' của các phần tử khủng bố
Australia hoan nghênh Mỹ không kích nhóm IS ở Syria (VOA) - Australia hoan nghênh chiến dịch không kích của Mỹ nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria
Hàng trăm ngàn người Kurd ở Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Hơn 130,000 người tị nạn đã từ Syria tràn vào Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua, khi nhóm ISIS tiến về thị trấn Kobane giáp biên giới Syria
Algeri: Bắt con tin để đòi Pháp ngừng không kích Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, sau khi một nhóm thánh chiến tại Algeri bắt cóc con tin Pháp để gây áp lực buộc Paris ngừng các không kích chống lực lượng « Nhà nước Hồi giáo » ở Irak, chính phủ Pháp tuyên bố nỗ lực tối đa để giải cứu con tin, nhưng nhất quyết không thay đổi lập trường trong cuộc chiến chống khủng bố.
Pháp : mắt xích yếu của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trực tiếp đe dọa nước Pháp là đề tài sôi nổi nhất trên các mặt báo Pháp sáng nay, 23/09/2014. « Tổ chức Nhà nước Hồi giáo kêu gọi sát hại công dân Pháp và Hoa Kỳ », tít lớn trên trang nhất tờ Le Monde. « Pháp trực diện với sự dọa dẫm của phe thánh chiến », tựa của Le Figaro. « Tổ chức Nhà nước Hồi giáo : Pháp trong tầm ngắm », trang nhất của Libération.
Liberia có thể rơi vào nội chiến vì Ebola (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, AFP dẫn phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Liberia, trước phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, theo đó dịch sốt xuất huyết Ebola có thể khiến quốc gia này rơi vào nội chiến, không những vì các tác động về y tế, mà cả về kinh tế và chính trị.
Ebola có thể lây nhiễm cho hàng vạn người (VOA) - Một cuộc nghiên cứu mới cảnh báo rằng hàng vạn người ở Tây Phi có thể bị nhiễm Ebola trong những tháng tới đây nếu không có hành động khẩn cấp để ngăn chặn
Thuốc lá điện tử có thể gây hại cho sức khỏe (RFA) - Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi các nước trên thế giới cần phải có những quy định chặt chẽ hơn đối với thuốc lá điện tử (e-cigarette) vì những lo ngại về sức khỏe gây nên bởi sản phẩm này.
“Ngày thế giới không xe hơi” (RFA) - ‘Không sử dụng xe ô tô trong một ngày’ là hoạt động quốc tế diễn ra vào ngày 22 tháng 9 mỗi năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mục tiêu nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do khói xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch xăng thải ra.
Tokyo: 16.000 người tuần hành phản đối chạy lại lò phản ứng điện hạt nhân(RFA) - Khoảng 16.000 người đã tham dự cuộc biểu tình tuần hành ngay tại thủ đô Tokyo, để chống đối việc chính phủ đồng ý cho chạy lại 2 lò phản ứng của nhà máy điện nguyên tử ở Sendai thuộc miền Nam Nhật Bản.
Phiến quân Ukraine bắt đầu rút đại pháo (VOA) - Các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine đã bắt đầu rút đại pháo khỏi tuyến đầu theo như đòi hỏi của một kế hoạch hòa bình
Cơ quan Bản quyền Mỹ bị công kích về việc gian lận chế độ làm việc ở nhà(VOA) - Một đơn vị của chính phủ Hoa Kỳ, gọi tắt là USPTO. bị cáo buộc là để cho nhân viên gian lận chế độ 'teleworking' tức là làm việc ở nhà
Bom tự sát giết chết 3 người ở tây bắc Pakistan (VOA) - Ít nhất 3 người thiệt mạng khi một tay đánh bom tự sát kích nổ chiếc xe chứa đầy bom trong cuộc tấn công nhắm vào lực lượng an ninh tại thành phố Peshawar
Tổng thống Afghanistan chỉ trích Mỹ trong diễn văn từ giã (VOA) - Tổng thống Karzai dùng bài diễn văn từ giã các nhân viên chính phủ để chỉ trích Hoa Kỳ và tình báo Pakistan can thiệp vào Afghanistan.
Trung Quốc ủng hộ nỗ lực quốc tế để tiêu diệt khủng bố (VOA) - Trong lúc Mỹ bắt đầu các vụ không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, Trung Quốc nói rằng họ ủng hộ các nỗ lực quốc tế để tiêu diệt khủng bố
Trung Quốc: Nổ nhà máy pháo hoa, hơn 40 người thương vong (BaoMoi) - (VTC News) - Ít nhất 6 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong mộtvụ nổ xảy ra ngày 22/9 tại một nhà máy sản xuất pháo hoa tại thủphủ Trường Sa của tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.
Indonesia: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là mối đe dọa (BaoMoi) - Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan điều phối an ninh biển của Indonesia - đã khẳng định: tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển bao gồm cả các hòn đảo của nước này là một mối đe dọa rất nguy hiểm.
Philippines thúc đẩy xây dựng COC trước thềm cuộc họp Liên Hợp Quốc(BaoMoi) - VOV.VN -Tổng thống Philippines cho biết, Chính phủ đã phác thảo 2 phương án hành động để thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
Trung Quốc có “đối thủ mới” trong tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) – Indonesia vốn không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng nước này đã bắt đầu thực sự lo ngại về sự nguy hiểm trong chính sách và hành động của Bắc Kinh ở khu vực nóng bỏng trên. Jakarta đã gọi yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là một “mối đe dọa thực sự”, đồng thời cảnh báo các vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia đang thực sự gặp nguy hiểm trước hành động xâm lấn của Bắc Kinh.
Philippines kiên trì theo đuổi luật pháp quốc tế trong vấn đề biển Đông(BaoMoi) - ANTĐ - Hôm qua (22-9), Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định Manila sẽ tiến hành một chiến lược hai hướng nhằm giải quyết những tranh chấp trên biển Đông, tuyên bố trên được đưa ra từ ông Benigno Aquino trong chuyến thăm Mỹ và có bài phát biểu tại trường Đại học danh tiếng Harvard. .
Trung Quốc vấp phải đối thủ mới trên biển Đông (BaoMoi) - Indonesia mới đây tuyên bố, việc Trung Quốc đòi chủ quyền ở khu vực Biển Đông nóng bỏng bởi các tranh chấp là “một mối đe dọa thực sự”. Phát biểu này cho thấy, Indonesia đã thực sự cảm thấy lo ngại về những hành động và chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hoàn Cầu: Mã Anh Cửu bỏ đường lưỡi bò là bán nước, Bắc Kinh bất lợi?!(BaoMoi) - (GDVN) - Không có chuyện nếu Đài Loan từ bỏ đường lưỡi bò là Trung Quốc chấp nhận từ bỏ tham vọng bành trướng lãnh thổ xuống Biển Đông. Có chăng chỉ thêm một trò cười.
Philippines mua tàu đổ bộ của Mỹ: Có phải món hời? (BaoMoi) - (Vũ khí) - Mỹ vừa bán cho Philippines một tàu đổ bộ M/V Susitna với giá rẻ giật mình 6 triệu USD so với giá gốc gần 80 triệu USD.
Ấn Độ muốn TQ tuân theo “luật quốc tế” về tranh chấp lãnh hải (BaoMoi) - PNO - Trong một bài trả lời phỏng vấn của CNN mới nhất, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định, Trung Quốc cần tuân theo “luật quốc tế” để giải quyết các căng thẳng liên quan đến chủ quyền lãnh hải liên quan đến biển Đông và biển Hoa Đông.
Philippines “vận động hòa bình” (BaoMoi) - TT - Vòng công du châu Âu của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa kết thúc đã được chính ông Aquino đánh giá là “sứ mạng hoàn thành”.
Bắc Bộ nắng hanh nhưng không quá nóng (BaoMoi) - Ngày 23/9, hiện tượng quang mây về đêm nên mặt đất thoát nhiệt nhanh, các tỉnh phía Bắc nắng lên sớm, nhiệt độ tăng nhanh, nắng mạnh nhưng không quá nóng với nền nhiệt cao nhất trong ngày không vượt quá 33 độ C, không khí hanh khô do độ ẩm giảm thấp dưới 60%.
"Tập Cận Bình trực tiếp duyệt xây đảo trái phép ở Gạc Ma/Vành Khăn" (BaoMoi)- (GDVN) - Kanwa nói rằng chính Tập Cận Bình đã chỉ thị cho hải quân Trung Quốc xây dựng (cái gọi là) tàu sân bay không chìm ở Gạc Ma hoặc Vành Khăn.
Ấn Độ: Trung Quốc phải chấp nhận luật toàn cầu trong tranh chấp lãnh hải(BaoMoi) - BizLIVE - Thủ tướng Ấn Độ nói Trung Quốc muốn được liên kết với thế giới và vì vậy cần tin tưởng là Bắc Kinh sẽ phải chấp nhận luật lệ toàn cầu trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng.
Ấn Độ: Trung Quốc phải tuân thủ luật trong tranh chấp lãnh hải (BaoMoi) - Theo Đài TNHK, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói Trung Quốc muốn được liên kết với thế giới và vì vậy cần tin tưởng là Bắc Kinh sẽ phải chấp nhận luật lệ toàn cầu trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng.
Thầy giáo đi bộ xuyên Việt “hướng về Biển Đông” đã đến TP HCM (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Sáng 22/9, Thạc sĩ trẻ Võ Mạnh Tuấn (SN 1987) đã đến TP HCM sau hơn 2 tháng đi bộ chuyến hành trình dài 1.730 km từ Hà Nội.
Việt Nam - Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BaoMoi) - (BVPL) - Trong chuyến thăm Việt Nam, Ấn Độ đã dành gói tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam để hiện đại hóa quốc phòng và thắt chặt mối quan hệ hợp tác năng lượng - động thái báo hiệu một chính sách ngoại giao tự tin trước chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng thông tấn Anh bình luận, hiệp định hợp tác dầu khí Việt - Ấn cho phép tập đoàn ONGC Ấn Độ thăm dò khai thác các giếng dầu do Việt Nam cung cấp ở Biển Đông là một lời nhắc nhở về các “xê dịch địa” chiến lược đang ngày một gia tăng ở châu Á.
------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ? (RFI). GS Carl Thayer: “Nếu tính toàn bộ số vũ khí đã mua và sắp mua, hệ thống vũ khí của Việt Nam  ‘sẽ bắt Trung Quốc phải trả giá rất đắt nếu gây chiến trong khu vực rộng từ 200 đến 300 hải lý, trải dọc theo bờ biển Việt Nam… Ngoài ra, Việt Nam còn năng lực tấn công căn cứ Hải quân chủ yếu của Trung Quốc tại Tam Á, trên đảo Hải Nam, và các cơ sở quân sự trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa“.
Phải ứng xử thế nào đây? (PT). “Ông Poling cho rằng, phản ứng tốt nhất đối với Việt Nam và Philippines trong trường hợp này là cần làm nổi bật tính bất hợp pháp rõ ràng của việc biến bãi đá ngầm thành đảo nổi, thay đổi hiện trạng Biển Đông mà Trung Quốc đã và đang làm; và Trung Quốc đang thách thức các khuôn khổ luật pháp quốc tế và vi phạm thỏa thuận giữa các bên. Sử dụng biện pháp pháp lý để chống lại hành động này của Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất“.
Hoàn Cầu: Mã Anh Cửu bỏ đường lưỡi bò là bán nước, Bắc Kinh bất lợi?! (GDVN). “Khâu Nghị lý luận, năm 1947 Trung Quốc công bố đường lưỡi bò, các nước Biển Đông không ai phản đối tức là mặc nhiên thừa nhận Biển Đông là của Trung Quốc?! Sau thập niên 70 phát hiện tài nguyên dầu mỏ phong phú ở Biển Đông các nước mới lên tiếng yêu sách?! Đó chỉ là trò lý luận của trẻ con, ấu trĩ khi tự cho mình cái quyền xí phần, nhận chỗ sang cả lãnh thổ hàng xóm chỉ bằng một vài nét nguệch ngoạc“.
<- Hôm nay 23/09/2014 tòa án nhân dân quận Hà Đông tiếp tục đưa 2 dân oan Dương Nội ra xét xử (Dân Luận). – Thêm 2 người dân Dương Nội giữ đất bị kết án tù (RFA). LS Trần Thu Nam: “Các chứng cứ có trong hồ sơ để buộc tội các bị cáo là lời khai của các nhân chứng; thế nhưng lời khai của các nhân chức có sự mâu thuẫn trầm trọng, không thống nhất với nhau mà mỗi người khai sự việc theo cách riêng của mình. Luật sư đã chỉ ra những điểm đó, nhưng mà Hội đồng Xét xử không chấp nhận. Tôi cho rằng vụ án này là một vụ án oan“.
- Trần Gia Phụng: CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT TRONG LỊCH SỬ (Ba Sàm). “Cuối cùng, một kẻ giấu mặt trong CCRĐ là Trung Cộng. Trung Cộng xúi giục CSVN thực hiện CCRĐ một cách tàn bạo, vì Trung Cộng ngầm chủ trương tàn phá Việt Nam. Việt Nam càng bị tàn phá, càng yếu kém, thì càng có lợi cho Trung Cộng“.
“Long trời lở đất” hay “Trời không dung đất không tha”? (ĐCV). “Tôi thật ghê sợ khi nghe một vị giáo sư trong bộ máy tuyên truyền của Đảng trả lời đại ý Đảng có sai lầm trong CCRĐ, nhưng Đảng đã sửa sai , như thế là sòng phẳng. Chao ôi! Nếu oan hồn của bà Tơ, của ông cán bộ tỉnh ủy Thái Bình, của bà Năm Cát Hanh Long và hàng vạn các oan hồn khác nghe thấy, chắc họ sẽ dựng mồ đứng dậy mà kêu lên rằng: ‘Tội ác của các ngươi trời không dung, đất không tha, sao ngươi dám nói sòng phẳng‘.”
Trường Chinh giết bố mẹ (DLB). – Trường Chinh: Đấu Tố Mẹ (Bảo Mai). “Nhờ vậy y cũng được bia miệng ngàn năm khắc ghi câu đối tưởng niệm như thầy mình: ‘Đấu tố phụ mẫu, tôn thờ Mác Lê, nhục ấy đời chê thằng họ Đặng!/ Hãm hại sĩ nông, đảo điên văn hóa, tội kia sách chép đứa tên Khu!’. (Đặng Khu chính là Đặng Xuân Khu, tên thật của thằng tặc tử Trường Chinh)“.
Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258” (RFA). “Trong tình thế hiện nay tôi giống như một cầu thủ chỉ đá trong khu vực 16 mét 50 mà mình đã bị thẻ đỏ rồi bây giờ mình đá lại thì rất nguy hiểm vì ở Việt Nam họ khép tội “tái phạm nguy hiểm” thì mức án sẽ rất nặng nề.  Bây giờ nếu tôi viết lại blog nếu mình hăng lên thì dễ đụng chạm với họ, và họ muốn bắt mình thì rất dễ, cái gì họ bắt chả được? Mình có cãi đúng nhưng người ta bảo sai thì cũng phải chịu chứ làm gì?“
- Mẹ Nấm: Nguyễn Văn Hải – Blogger Điếu Cày – Anh là ai? (DLB). “Có lẽ họ cho rằng, việc trừng phạt nghiêm khắc những người đi đầu trong việc phản đối Trung Quốc xâm lược sẽ làm những người bên ngoài sợ hãi và chùn bước? Hoặc giả chăng đó là món quà làm đẹp lòng người láng giềng của đảng Cộng sản Việt Nam?“
C.A Sài Gòn xử phạt gia đình Huỳnh Trọng Hiếu (ĐCV). “Các hoạt động theo dõi diễn ra khá thường xuyên đối với cá nhân tôi trong những sinh hoạt thường nhật. Camera an ninh được lắp đặt trong con hẻm nơi chúng tôi thường xuyên đi lại. Thời gian gần đây, những hành động trấn áp đối với gia đình tôi trở nên thô bạo và thường xuyên hơn“.
Vì sao giới trẻ VN không đón nhận phim “Sống cùng lịch sử”? (RFA). “Việc ca ngợi bao nhiêu năm nay đã làm rồi và đối chiếu với sự thật thì đã không tôn trọng sự thật, khác xa với sự thật. Em nghĩ đó là lý do người ta không quan tâm đến nữa“.
Nhật Ký mở lần thứ 114: LẠI CÓ MỘT CUỘC TRƯNG CẦU DÂN Ý KHÔNG TIỀN KHOÁNG HẬU… (Tô Hải). “Và kết quả của cuộc ‘trưng cầu dân ý’ về văn nghệ được đảng lãnh đạo và chi tiền là thế nào thì cả nước đã rõ: RA RẠP KIM ĐỒNG: KHÔNG BÁN ĐƯỢC MỘT VÉ NÀO! Rõ ràng không cần một ban giám sát Liên Hiệp Quốc nào, không cần một ban kiểm phiếu vô tư nào: ‘NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐÃ GIÕNG GIẠC TUYÊN BỐ: ‘KHÔNG’ VỚI CÁI THỨ VĂN NGHỆ TUYÊN TRUYỀN CỦA CỘNG SẢN‘!“
Phim ế khách – trách nhiệm của ai? (BBC). Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: “Đạo diễn và biên kịch phải chấp nhận làm bộ phim mà từ kịch bản cũng phải qua duyệt và làm phim theo kịch bản đã duyệt đó, nên sự sáng tạo của những bộ phim như thế không rộng rãi, phóng túng lắm đâu“. – Phim ‘Sống cùng lịch sử’ vẫn theo ‘khung cũ’  (BBC).
“SỐNG CÙNG LỊCH SỬ”: CÔNG NHIÊN THAM NHŨNG 21 TỈ BẠC ??? (TNM). ” Việc lựa chọn dự án sản xuất phim sử dụng NSNN theo quy định của Luật Đấu thầu dựa trên các tiêu chuẩn sau: Kịch bản phân cảnh và phương án thực hiện; Danh sách thành phần chính tham gia làm phim; Tổng dự toán bộ phim; Trang thiết bị kỹ thuật phục vụ dự án; Năng lực tài chính; Kế hoạch, tiến độ sản xuất; Điều kiện ứng vốn.  ‘Sống cùng lịch sử’ không hề qua bất kỳ khâu nào của trình tự quy định trên mà vẫn nhận 21 tỉ bạc“.
Người Việt ở Texas phản đối ngôi sao đỏ trên logo của quán ăn Mỹ (VOA). “Ngôi sao đỏ là biểu tượng của cộng sản mà đứng lên trên cái chữ Sài Gòn, có nghĩa là Sài Gòn và cộng sản nó dính liền với nhau. Cái điều đó là điều cộng đồng người Việt họ không có chấp nhận vì Sài Gòn là thủ đô của nước Việt Nam Cộng hòa, không dính dáng gì tới  ngôi sao đỏ cả, và cái sự gán ghép như thế này không tốt“.
- Nguyễn Trung: Bàn về hoàn thiện kinh tế thị trường (viet-studies). “Chỉ có một lối ra khỏi tình hình nguy hiểm hiện nay để phát triển là:  Trí tuệ, dân chủ và ý chí cứu nước phải là những động lực chính trị của sự nghiệp phát triển kinh tế trong những năm tới, bắt đầu từ việc đại hội XII quyết định tổ chức lại ĐCSVN để phấn đấu trở thành đảng của dân tộc, dấy lên sự tham gia của toàn dân tộc chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát triển mới năng động và bền vững.  – PGS Lê Cao Đoàn: Phải thoát cả về nhận thức lẫn kinh tế (ĐV).  – Không cần đâu xa, hãy học Campuchia, Myanmar (TVN).
Việt Nam mất quân ở Campuchia: Vinh danh hay còn chờ “giải mật”? (VNTB). “Những người lính Việt Nam đã ngã xuống ở Campuchia cần được vinh danh, không thể là câu chuyện phải chờ đợi đến ‘ngày giải mật’!“
Hành hung cán bộ, lăng mạ công an, đem quan tài đến trụ sở chính quyền…: 18 bị cáo hầu tòa (LĐ).  Mời xem lại: Mang quan tài vào trụ sở UBND xã (Soha).  – Dân đưa quan tài, hất phân bẩn vào trụ sở xã (NV). “Nó là câu chuyện vô lý khi người dân bỗng dưng đến ‘hất cát, phân bẩn’ vào những người ‘sửa chữa, bảo dưỡng tại bưu điện văn hóa xã Ứng Hòe’? Lại còn ‘có hành vi uy hiếp cán bộ, dọa đốt xe’ dù có sự hiện diện của lực lượng công an?“
Thêm một phạm nhân được kháng nghị hủy án sau 10 năm thụ án chung thân (PLTP). “Phạm nhân này từng ở chung trại giam với ông Nguyễn Thanh Chấn và đã chịu án được gần 10 năm“.
Quyết định của Chánh tòa Hà Nội là “vi phạm nặng“ (TP). “Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh về nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, không bị bất kì chỉ đạo nào. Nếu không đảm bảo tính độc lập của thẩm phán, tòa không thể là người bảo vệ công lý, đảm bảo công bằng“.
TQ xâm nhập biên giới, lính Ấn Độ rút lui chiến thuật (KP). “Tình hình nghiêm trọng đến mức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ Singh Suhag đã phải ra lệnh cho quân đội Ấn Độ rút lui chiến thuật ra khỏi một trong 8 điểm tranh chấp ở Chumar, nơi lính Ấn Độ đã đối đầu với biên phòng Trung Quốc suốt 3 ngày qua trong thời tiết lạnh giá“. – Hàng trăm binh sỹ Trung Quốc và Ấn Độ đối đầu ở Himalaya(TTXVN).
Một trí thức Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng bị Trung Quốc kết án chung thân (RFI). –Học giả Uighur bị Trung Quốc tuyên án tù chung thân (VOA). – TQ kết án chung thân học giả Uighur (BBC). – Tòa án TQ kết án học giả Uighur (BBC). –Đảng của Rồng và Con của Sói (BBC). “Chúng tôi không phải do Đảng Cộng sản Trung Quốc đẻ ra. Lịch sử của chúng tôi đã có từ rất lâu hơn 60 năm“.
Trung Quốc bị tố cáo là nước xuất khẩu dụng cụ tra tấn (RFI). “Sở dĩ ngành thương mại này – vốn gây nên những nỗi đau khổ to lớn – đã phát triển mạnh, đó là vì chính quyền Trung Quốc đã không làm gì để ngăn chặn việc các công ty của họ xuất khẩu các loại thiết bị kinh tởm… ” – TQ ‘xuất khẩu dụng cụ tra tấn’ (BBC).
Triều Tiên bị tố bắt tàu cá Trung Quốc, đòi nộp phạt (TN). Kết Kim Chủ tịch ở chỗ, anh ấy không ngán anh Tập. Kể ra thì Kim Chủ tịch hơn khối anh lãnh đạo láng giềng, dù anh ấy có làm cho dân Triều Tiên nghèo, đói, nhưng anh ấy không để Triều Tiên bị TQ khinh vì hèn.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Hữu Loan, Đèo Cả (VHNA). =>
THỰC VÀ ẢO (Da Màu).  – Cuốn Theo Chiều Gió (Alan Phan).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thải khí CO2 : Trung Quốc vượt Châu Âu (RFI). “Kể từ giờ, Trung Quốc là quốc gia phát khí thải CO2 lớn hơn cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu cộng lại“.  – Bỏ dùng than góp phần chống hâm nóng trái đất (RFI). – 1.000 doanh nghiệp và 73 quốc gia đồng kêu gọi đánh thuế CO2 (RFI).
QUỐC TẾ
Cuộc sống hà khắc trong thành lũy của IS ở Syria (VNE). “Chúng không cho phép người dân làm điều gì vui vẻ cả. Việc hình dung người nào đó hút thuốc cũng là điều không thể. Chẳng thể thấy phụ nữ nào mà lại không trùm kín người. Mỗi ngày, khi các thầy tu (của IS) yêu cầu đi cầu nguyện, mọi người đều phải đóng cửa hàng và tới nhà thờ, nếu không họ sẽ bị tống giam“.  – Syria: Hàng nghìn người Kurd chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ (VOV).
* RFI: 23-09-2014




2 nhận xét:

  1. Việt nam không muốn chiến tranh với Tàu thì phải sở hữu công nghệ chế tạo tên lửa tầm trung và tầm xa..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Cộng không dám chiến tranh với Tàu Cộng!

      Xóa