Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 4-9-2014

  1 - 
 
Obama: 'Mỹ không sợ IS' (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói Mỹ không run sợ, sau khi Nhà nước Hồi giáo công bố video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ.
‘Nhà báo dũng cảm’ (BBC) - Chân dung nhà báo Steven Sotloff, người bị cho là vừa bị IS hành quyết.
Đảo nợ thể hiện sự yếu kém về tài chính (BBC) - Việc phát hành trái phiếu quốc tế để đảo nợ biểu hiện sự yếu kém trong nguồn lực tài chính của nhà nước, theo ý kiến chuyên gia.
Việt Nam muốn vay 1 tỷ đôla để đảo nợ? (BBC) - Giới chuyên gia cảnh báo hậu quả việc lấy nợ mới để trả nợ cũ, sau khi chính phủ Việt Nam thông báo có thể sẽ phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế.
Thời chuyển biến (RFA) - Không phải là chính sách kích cầu bằng tín dụng, hay kích cung bằng biện pháp giảm thuế, một động lực chủ yếu của công cuộc phát triển kinh tế quốc gia chính là sức sáng tạo của thị trường. Với nhiều phát minh mới trong kinh doanh tại các nước tiên tiến, sức sáng tạo ấy có đà gia tốc ngày một cao hơn vì thế giới đã bước qua "thời chuyển biến".
Ấn Độ sắp bán hỏa tiễn cho Việt Nam? (BBC) - Ấn Độ đang cân nhắc bán trang thiết bị quốc phòng, trước mắt là tên lửa BrahMos, cho một số quốc gia 'bạn bè' trong đó có Việt Nam.
Người Việt ở Ukraine ủng hộ phương Tây? (BBC) - Cộng đồng người Việt ở Ukraine 'đa phần ngả theo EU' nhưng vẫn tính chuyện sang Nga sơ tán, một người sống ở Kharkiv nói.
TQ mở tuyến du lịch mới tới Hoàng Sa (BBC) - Trung Quốc mở tuyến du lịch mới ngắn hơn từ Tam Á ra Hoàng Sa, vài ngày sau khi thỏa thuận 'không làm phức tạp tình hình' với Việt Nam.
Việt Nam với nhất nguyên và đa nguyên (BBC) - Miền Bắc Việt Nam cũng tự chuyển biến tư tưởng khi tiếp xúc với xã hội đa nguyên miền Nam sau năm 1975.
Dân chủ Hong Kong đi về đâu? (BBC) - Những người đòi bầu cử dân chủ có thể làm được gì để phản kháng quyết định của Bắc Kinh?
Cựu Đệ nhất tình nhân tung hồi ký: Đòn đau cho Tổng thống Pháp (RFI) - Trong cuốn sách mới ra đời mang tên« Merci pour le moment» (tạm dịch:« Giờ thì xin cảm ơn»), sẽ phát hành ngày mai 04/09/2014, bà Valérie Trierweiler, người từng được mệnh danh là Đệ nhất tình nhân đã vẽ ra một chân dung không lấy gì làm đẹp đẽ của Tổng thống Pháp. T
heo người tình bị phản bội,ông François Hollande ngày càng thiếu đi tính nhân bản, theo với quá trình vươn lên đỉnh cao quyền lực củaông.
Không có tù nhân chính trị được đặc xá 2/9 năm nay? (VOA) - Chưa thấy dấu hiệu có tù nhân chính trị nào được thả trong đợt đặc xá 2/9 năm nay, một trong những dịp phóng thích tù nhân lớn nhất đánh dấu Lễ Độc lập của Việt Nam
Xã hội của mọi loại tin đồn (RFA) - Xã hội Việt Nam hiện nay tràn ngập tin đồn từ kinh tế cho đến chính trị mà trong nhiều trường hợp gây nhiều hoang mang hoặc thiệt hại vật chất lớn lao. Vì thiếu thông tin chính xác, thông tin bị che giấu hay trình độ dân trí thấp khiến cho các loại tin đồn có đất sống.
Đánh người Campuchia 7 người Việt bị kết tội cố ý giết người (RFA) - Ngày 3 tháng 9, 2014, tòa án sơ thẩm Campuchia đã quyết định tạm giam 7 người Việt Nam vì bị tình nghi cố ý giết một người thanh niên Campuchia.
Chuyện anh Bốn Thôi (RFA) - Người dân ở đâu cũng thế, đều muốn có một cuộc sống bình yên, được tính việc cá nhân và gia đình trong một khoảng thời gian dài, một trăm năm chẳng hạn, không có những thay đổi lớn trong lối sống, trong công ăn việc làm, trong các giá trị, đặt biệt là giá trị của đồng tiền.-Nguyễn Khải
Cải tổ chính phủ Nhật: Trọng tâm kinh tế và quan tâm bình đẳng giới (RFI) - Hôm nay 03/09/2014, Thủ tướng Shinzo Abe đã thông báo cải tổ nội các sau hơn 20 tháng hoạt động. Đây là thời gian tồn tại lâu nhất của một nội các tại Nhật kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 và cũng là chính phủ có 5 nữ Bộ trưởng.
Ấn Độ và Nhật Bản muốn lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện (RFI) - Trong ngày cuối cùng của chuyến công du Nhật Bản năm ngày từ 30/8 đến 03/09/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra lời tuyên bố khẳng định diện mạo của thế kỷ 21 phụ thuộc vào sự hợp tác Ấn– Nhật. Hai nước mong muốn thiết lập được quan hệ đối tác toàn diện chiến lược, với hy vọng trở thành đối trọng trước Trung Quốc.
Scotland độc lập: Giàu hơn hay nghèo đi? (BBC) - Câu hỏi lớn quan trọng nhất quanh cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại Scotland.
Chuyển nhượng: 'Cơn sốt ngoài sân cỏ' (BBC) - Bóng đá không còn đơn thuần là môn thể thao mang tính giải trí mà còn là môi trường đầu tư béo bở của các nhà tài phiệt.
Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế để đảo nợ (RFA) - Việt Nam đang cân nhắc việc phải phát hành khoảng 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế.
EY giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam (RFA) - Hãng kiểm toán hàng đầu thế giới Earnest and Young dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay chỉ ở mức 6%, tức thấp hơn con số 6,4% đã đưa ra hồi đầu năm.
Tại sao các nhà hoạt động bị cấm xuất cảnh? (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm Đỗ thị Minh Hạnh bị chặn tại sân bay Nội Bài, bị tịch thu hộ chiếu và an ninh làm việc, không cho xuất cảnh sang Áo để thăm mẹ đang bị bệnh nặng.
Đỗ Thị Minh Hạnh bị tạm giữ tại phi trường Nội Bài (RFA) - Lúc 8 giờ sáng ngày 3/9, nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị công an giữ lại tại phi trường Nội Bài và tịch thu hộ chiếu trong khi cô lên đường thăm mẹ là bà Trần Thị Ngọc Minh đang bị bệnh tại Áo.
Nhà nước Hồi giáo tung video hành quyết con tin Mỹ thứ hai (RFI) - Trung tâm của Mỹ giám sát các trang mạng Hồi giáo cực đoan thông báo, Nhà nước Hồi giáo hôm qua 02/09/2014 lại tung thêm một video lên internet nhận đã chặt đầu con tin thứ hai của Mỹ, Steven Sotloff. Nhà Trắng hôm nay đã xác nhận vidéo về vụ hành quyết là có thực.
Trung Quốc thưởng tiền cho hôn nhân dị chủng ở Tân Cương (RFI) - Hãng tin Pháp AFP hôm nay 03/09/2014 dẫn thông báo từ trang web của một địa phương tại Tân Cương cho biết, chính quyền Trung Quốc sẽ tặng thưởng 10.000 nhân dân tệ (1.240 euro) cho các cặp vợ chồng khác chủng tộc.
Kế hoạch bảy điểm của Putin (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông hy vọng sẽ có thỏa thuận hòa bình vào thứ Sáu tuần này giữa Ukraine và ly khai.
Ukraina : Ba kịch bản xâm lược của Putin (RFI) - Hồ sơ xung đột Ukraina của Libération vạch ra một số kịch bản mà Matxcơva dự định nhằm kiểm soát Ukraina. Theo kịch bản tối đa, Nước Nga mới sẽ bao gồm toàn bộ miền Đông, tức tả ngạn sông Dniepr, xuyên đến tận Transnistria, một dẻo đất nằm lọt giữa Ukraina và Moldavia.
Pháp ngưng giao chiến hạm Mistral đầu tiên cho Nga (RFI) - Điện Elysée hôm nay 03/09/2014 tuyên bố, các điều kiện để Pháp cho phép giao chiến hạm đầu tiên trong số hai chiếc Mistral cho Nga« hiện nay chưa hội đủ», trong bối cảnh tình hình tại Ukraina đang trở nên nghiêm trọng.
Ukraina: Kiev thông báo đạt thỏa thuận ngừng bắn, Matxcơva phủ nhận (RFI) - Hôm nay 3/9/2014, Kiev thông báo Tổng thống Petro Porochenko và Tổng thống Vladimir Putin đã đạt thỏa thuận ngừng bắn thường trực tại miền đông Ukraina. Ngay lập tức, Matxcơva phủ nhận thông tin với giải thích Nga không phải là một bên tham chiến để có thể đưa ra quyết định như vậy. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ và Liên Hiệp ChâuÂu đón nhận thông tin một cách thận trọng.
Apple bác tin bị xâm nhập an ninh (BBC) - Apple xác nhận tài khoản iCloud của một số nhân vật nổi tiếng đã bị đột nhập, nhưng cũng nói không có bằng chứng cho thấy hệ thống an ninh của công ty bị tấn công.
Hoa Kỳ lên tiếng sau khi nhà báo thứ 2 bị phe ISIS hành quyết (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ không nao núng trước hành động dã man mà phiến quân Hồi Giáo ISIS mới làm khi hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff.
Mỹ xác nhận video quay cảnh nhà báo Sotloff bị giết là thật (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng việc nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một nhà báo Mỹ là một 'hành vi bạo lực khủng khiếp'
Các con tin bị bắt giữ ở Iraq và Syria (BBC) - Còn nhiều phóng viên và nhân viên cứu trợ đang bị giữ làm con tin ở IraqSyria.
HRW: ISIS đã hành quyết hơn 500 binh sĩ Iraq (VOA) - HRW cho biết có bằng chứng cho thấy các phần tử cực đoan Nhà Nước Hồi giáo đã hành quyết hơn 560 người, phần lớn là binh sĩ chính phủ tại thành phố Tikrit
Liên hiệp Quốc quan ngại về nhân quyền ở Thái Lan (RFA) - Trong thông cáo mới phổ biến sáng nay tại Bangkok, Văn Phòng Nhân Quyền ĐNÁ của LHQ cho biết rất quan ngại về những quy định gắt gao mà chính phủ quân sự Thái đã ban hành với mục đích ngăn cản quyền tự do của người dân
Nhật cải tổ nội các, 5 phụ nữ làm Bộ trưởng (RFI) - Hai mươi tháng sau khi lên nắm quyền, hôm nay 3/9/2014, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo cải tổ nội các lần đầu với mục tiêu thúc đẩy các cải cách. Thành phần chính phủ mới được thay thế hai phần ba với sự góp mặt của 5 nữ Bộ trưởng.
Indonesia : Thêm một Bộ trưởng bị cáo buộc tham nhũng (RFI) - Ủy ban diệt trừ tham nhũng tại Indonesia (KPK) hôm nay 03/09/2014 loan báo Bộ trưởng Năng lượng bị nghi ngờ là chiếm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Đây là thành viên thứ ba trong chính phủ Indonesia liên can đến tham nhũng.
Cựu ứng viên tổng thống Philippines bị bắt do nghi ngờ khủng bố (RFA) - Cảnh sát Philippine vừa bắt giữ một chính trị gia từng tranh cử tổng thống, tình nghi người này có liên hệ đến đường dây hoạt động khủng bố dưới danh nghĩa bài Trung Quốc.
LHQ lo ngại thiếu thực phẩm tại các nước bị dịch bệnh Ebola (RFI) - Tổ chức Lương Nông Quốc tế (FAO) hôm nay 03/09/2014 cảnh báo nguy cơ thiếu thực phẩm tại các nước Tây Phi đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành ; do thiếu lao động, thương mại giữa các quốc gia bị cắt đứt và hàng hóa ngày càng khan hiếm.
Trung Quốc đưa giàn khoan Khải Hoàn 1 đến biển Hoa Đông (RFI) - Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm nay 03/09/2014, Bắc Kinh đã đưa một giàn khoan mới đến thăm dò tại biển Hoa Đông, khu vực bao gồm cả vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Trang web của chính phủ Trung Quốc cũng đưa tin« Giàn khoan Khải Hoàn 1 đi vào hoạt động tại biển Hoa Đông».
Phong trào dân chủ Hong Kong tuyên bố không lùi bước (VOA) - Phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong thề sẽ không lùi bước trong cuộc đấu tranh của họ để đòi bầu cử tự do, một ngày sau khi công nhận thất bại trước TQ
Tổng thống Mỹ cam kết bảo vệ Estonia (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân đến Estonia hôm nay, 03/09/2014, để nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ các nước vùng Baltic, vào lúc mà khối NATO lênán những hành động quân sự bất hợp pháp của Nga ở Ukraina.
Cư dân Macao: cuộc bầu cử đặc khu không công bằng (RFA) - Đại đa số cư dân Macao cho biết họ không tin tưởng vào người mới được chọn hôm chủ nhật vừa rồi để lãnh đạo đặc khu.
Trung Quốc không dung thứ đối lập ở Hồng Kông (RFI) - Việc Trung Quốc không cho người dân Hồng Kông quyền bầu cử lãnh đạo theo thể thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp cho thấy là Bắc Kinh muốn kiểm soát hoàn toàn Hồng Kông về mặt chính trị và không dung thứ bất cứ hình thức đối lập nào ở đặc khu hành chính này.
Trung Quốc mời Đài Loan dự thượng đỉnh APEC 2014 (RFA) - Trung Quốc đã cử đặc sứ sang Đài Bắc, chính thức mời Đài Loan tham dự Thượng Đỉnh APEC sẽ tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới đây.
Tranh luận về tiền chuộc nộp cho các tổ chức khủng bố (VOA) - Sau những cái chết của các ký giả Mỹ James Foley và Steven Sotloff, một cuộc tranh luận đã bùng ra về việc liệu Hoa Kỳ lẽ ra nên nộp tiền chuộc mạng cho nhóm Nhà nước Hồi giáo
Vụ xử ngư dân TQ tại Philippines nêu bật căng thẳng ở Biển Đông (VOA) - Chín ngư dân Trung Quốc sẽ ra tòa trong tuần này tại Philippines vì bị cáo buộc đánh cá trái phép tại vùng biển Philippines và bắt loại rùa biển được bảo vệ
Gạo Thái Lan xuất sang Tây Phi bị giảm vì dịch Ebola (VOA) - Dịch Ebola ở Châu Phi bắt đầu tác động lên nông nghiệp và việc vận chuyển hàng ở tận nơi xa xôi như Châu Á
Ông Putin đề nghị kế hoạch hành động cho hòa bình ở Ukraine (VOA) - Tổng Thống Nga Vladimir Putin đề nghị điều mà ông gọi là 'một kế hoạch hành động' cho hòa bình ở miền Đông Ukraine
Tổng thống Mỹ hứa điều thêm máy bay tới các nước Baltic (VOA) - Tổng Thống Obama loan báo kế hoạch điều thêm nhiều phi cơ tới vùng Baltic, giữa lúc ông tìm cách trấn an các nước đang lo sợ về sự can dự của Nga tại Ukraine
Các chuyên gia quan ngại về sự trỗi dậy của nhóm Nhà nước Hồi Giáo (VOA) - Nhóm Nhà nước Hồi Giáo đã gây ngạc nhiên trong mùa hè này khi họ chiếm các khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq và nới rộng hoạt động ở nước láng giềng Syria
TQ đánh dấu ngày Nhật Bản bị đánh bại trong Thế Chiến thứ 2 (VOA) - Giới lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cử hành lễ kỷ niệm 69 năm Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến thứ hai
Ông Poroshenko: Ðạt thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine (VOA) - Văn phòng Tổng Thống Petro Poroshenko của Ukraine cho biết ông và Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về một thỏa thuận ngưng bắn ở mỉền đông Ukraine
Dịch Ebola vượt khỏi tầm kiểm soát (VOA) - Các giới chức y tế cho biết dịch Ebola ở Tây Phi đang vượt khỏi tầm kiểm soát và có thể lan sang các châu lục khác
Nhật Bản, Philippines hợp tác chống thái độ khiêu khích của TQ (VOA) - Các nhà lập pháp Nhật và Philippines ký thoả thuận để thành lập một cơ quan quốc tế nhằm giải quyết những tranh chấp trong vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc

 
------------------
  2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Có đường băng trên đảo Gạc Ma, chiến đấu cơ Trung Quốc vươn tới toàn miền Nam VN (VTC). “Hoàn cầu Thời báo nói nếu Trung Quốc xây đường băng 2km trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN, miền Nam VN sẽ nằm trong vùng tấn công của chiến đấu cơ Trung Quốc“.  – Mạng Trung Quốc phân tích điểm mạnh của Việt Nam ở Biển Đông (NĐT).
Philippines lại mở tòa xử ngư dân Trung Quốc(TBKTSG).  – Vụ xử ngư dân TQ tại Philippines nêu bật căng thẳng ở Biển Đông (VOA). “Các ngư dân chỉ là một miếng salami trong chiến lược của Trung Quốc. Trung Quốc đang dùng đội tàu thuyền đánh cá, ngư dân và các tàu dân sự, để đánh bắt trộm, chiếm cứ và tuyên bố chủ quyền. Họ đang sử dụng những tài sản dân sự và ngư dân đang là đội quân tiên phong.”
Kiến nghị của một số cựu sĩ quan Lực lượng vũ trang nhân dân  gửi Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ CHXHCN Việt Nam (Ba Sàm). “Là người chủ và người bảo vệ đất nước, Nhân dân và lực lượng vũ trang phải được biết chính xác hoàn cảnh thực tế của Quốc gia. Vì vậy, Nhà nước phải báo cáo rõ ràng với Nhân dân về thực trạng quan hệ Việt-Trung và về những ký kết liên quan đến lãnh thổ trên biên giới, biển đảo và các hợp đồng kinh tế ảnh hưởng lớn đến an ninh và chủ quyền của Quốc gia… Chúng tôi không biết thật giả thế nào, yêu cầu Chủ tịch và Thủ tướng cho chúng tôi và nhân dân biết rõ thỏa thuận tại Hội nghị Thành Đô năm 1990“.
Tôi muốn biết (FB Liberty Melinh). – Chúng tôi muốn biết (FB Bùi Công Thủ). “Tại sao, tôi muốn biết/ Thác Bản Giốc nước ta/ Nay chỉ còn một nửa/ Nửa thuộc về China ?/  Tôi cũng muốn được biết/ Vụ dàn khoan mới đây/ Sao ta không khởi kiện/ Lại im lặng thế này./ Tôi vẫn muốn được biết/ Các công trình hàng đầu/ Những dự án thí điểm/ Người Tàu đều trúng thầu ?” – Tại sao tôi muốn biết… (DLB).  –Phong trào lan tỏa với Linh mục Phan Văn Lợi và “Chúng Tôi Muốn Biết” (DLB).
THOÁT ĐẢNG – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Lại có loại đảng viên, bên ngoài luôn tỏ nghiêm túc, đứng đắn như chăm chỉ học nghị quyết, lớp bồi dưỡng, viết bản kiểm điểm nghiêm túc… trên thực tế lại là một kẻ cơ hội, ăn chơi sa đọa, sống giả dối với đồng nghiệp, vợ con,  kết cấu với xã hội đen để dễ bề đục khoét, thao túng, tham nhũng. Vận mệnh đất nước họ không quan tâm… Với người dân, những người này đâu phải là đảng viên, trên thực tế họ đã bỏ đảng.  Đảng viên chỉ còn danh nghĩa“.
Di chúc của Người là chỉ hướng tương lai dân tộc Việt (ĐV).  – “Tuyên ngôn Độc lập” mở ra chân trời nào? (DCCT). “Hỡi hồn ma Hồ Chí Minh, kiểu biến con người thành con vật, công dân thành công cụ, làm nhân dân ra hèn nhát, dân tộc ra bạc nhược, sẵn sàng chấp nhận cho đất nước thành tỉnh tự trị của đại quốc Trung Hoa như ông toan tính từ 1954 và bọn đệ tử của ông toan tính từ năm 1990, phải chăng đó là lối chấn hưng dân khí khi ông tố cáo Thực dân trong ‘Tuyên ngôn Độc lập’?“
Việt Nam thực sự “độc lập” ngày nào ? (Trương Nhân Tuấn). “Theo tôi, trên quan điểm quốc tế công pháp, ngày thật sự độc lập của quốc gia Việt Nam là ngày mà thẩm quyền quốc gia được phủ trùm lên toàn lãnh thổ đất nước Việt Nam. Thẩm quyền này độc quyền và “tối thuợng” được sự nhìn nhận của cộng đồng các nước trên thế giới.  Có thể đó là ngày ngày 8 tháng 3 năm 1949, ngày ký kết ước Elysée, Pháp trả Nam Kỳ lại cho VN đồng thời nhìn nhận một nước Việt Nam Độc lập và thống nhất. Ngày 27-5-1948 Quốc gia Việt Nam thành hình với Chính phủ Trung ương Lâm thời Việt Nam được thành lập do Nguyễn Văn Xuân làm thủ tướng, Bảo Đại làm ‘Hoàng Đế, Quốc trưởng‘…” – Một góc khuyết trong lịch sử Việt Nam (THĐP).- Dân ta yêu nước nhỉ? (FB Nguyễn Đình Ấm). “Vào khoảng năm 2010 khi nộp thuế đất ở tổ dân phố tôi bị nộp mỗi hộ 40.000 đ. Hỏi tiền gì, ông tổ phó chỉ ra rừng cờ đỏ loét: Tiền làm cái kia kìa! Hóa ra ‘cấp trên’ đã làm hộ cho mỗi nhà dân một cái lỗ cắm cờ…”. Ở Mỹ, tất cả số tiền thu được từ thuế bất động sản (property tax – đánh thuế dựa trên giá trị nhà cửa, đất đai, thường người dân trả thuế 1%/ năm/ trị giá tài sản) đều dành cho chi phí giáo dục, thay vì treo cờ như ở xứ ta. Tuy nhiên, số tiền thu này vẫn không đủ, nên các trường học phổ thông được nhận ngân quỹ từ ngân sách của tiểu bang và liên bang. Giáo dục phổ thông từ mẫu giáo tới lớp 12 hoàn toàn miễn phí, những học sinh nghèo còn được trợ cấp các buổi ăn trưa miễn phí ở trường.
Tại sao các nhà hoạt động bị cấm xuất cảnh? (RFA). Blogger Nguyễn Lân Thắng: “Tôi nghĩ rằng việc chặn bắt, tịch thu hộ chiếu- tất cả những việc đó nhằm mục đích trấn áp tất cả những hoạt động mà chính quyền họ không ưng“.
Không có tù nhân chính trị được đặc xá 2/9 năm nay? (VOA). GS Đoàn Viết Hoạt: “TPP tới nay vẫn chưa hoàn tất các cuộc đàm phán và có nhiều điều kiện Việt Nam chưa đạt được. Đấy là lý do chính vì sao đợt 2/9 này chưa có tù nhân lương tâm nào quan trọng được nhắc đến là thả và cũng không có một công bố gì“.  – Tự nhiên hôm nay tôi lại nhớ đến anh Điếu Cày và CLB nhà báo tự do(ĐHLV).
- Bùi Minh Quốc: Về danh xưng “nhà dân chủ” (VNTB). “Từ một người dám nói tiếng nói phản kháng trước áp bức bất công đến một nhà dân chủ, khoảng cách là khá xa, rất xa. Thiết nghĩ nên gọi một cách giản dị các “nhà” ấy là các chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, gọi tắt là chiến sĩ dân chủ. Vâng, chỉ là một chiến sĩ dân chủ thôi, bình dị mà vinh hạnh, nhưng để xứng đáng với cái danh xưng vinh hạnh ấy cũng không phải dễ“.
<-Hội Nhà báo Độc lập VN: Những việc cần làm ngay (VNTB). “Ngay lập tức họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức vụ của ông Ngô Nhật Đăng. Chấm dứt ngay tình trạng đăng bài, đả phá nhau trên facebook (Ngô Nhật Đăng) lẫn trên website. Thành lập ban giữ gìn sự thống nhất trong Hội để tránh những trường hợp tố nhau sai-sự-thật giữa các thành viên lãnh đạo và Hội viên. Thiết lập lại quyền quản trị của Ban lãnh đạo Hội ở tất cả các phương tiện truyền thông. Bao gồm facebook; youtube; website… Tránh tình trạng một số cá nhân tự tách và chiếm dụng riêng về sau này“. – Phạm Chí Dũng: Hai tháng Hội Nhà báo ĐLVN: Chưa có gì gọi là “tan rã”(VNTB).
- Về bà Võ Thị Thắng: Đưa Người Ta Không Đưa Sang Sông (Blog RFA). “Cái giá để tạo dựng cái Chính Quyền Cách Mạng mạng hiện nay – rõ ràng – không rẻ nhưng thành quả thì rất đáng ngờ, và vô cùng đáng ngại! Nó cũng đáng ái ngại như cái cách mà truyền thông của Đảng và Nhà Nước Việt Nam xưng tụng ‘nụ cười chiến thắng’ của chị Võ Thị Thắng gần nửa thế kỷ qua“. – Chuyện Anh Bốn Thôi & Chị Phạm Thị Lành
- Tô Văn Trường: Cái tâm đang bị … bỏ quên (Ba Sàm). “Lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia, Nhà nước pháp quyền, xã hội dân chủ, đất nước giầu mạnh là mục tiêu trên hết. Thể chế văn minh là mảnh đất và môi trường để nội lực đất nước phát triển. Để người Việt có thể tìm thấy hạnh phúc bằng chính lao động chân chính được gieo trên mảnh đất này“.
X: Đòi hỏi dân chủ, pháp quyền của nhân dân là tất yếu (DLB).  Mời xem lại: Đòi hỏi dân chủ, pháp quyền của nhân dân là tất yếu, khách quan (CP). “Chính phủ nhận thức rõ đòi hỏi về dân chủ, pháp quyền của nhân dân, của xã hội là đòi hỏi mang tính tất yếu, khách quan và cũng là xu thế của thời đại; yêu cầu đặt ra phải xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, phải xây dựng cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp mạnh“.
Kiểu nói ru ngủ người dân (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành). “Cái khác nhau giữa VN và HQ không phải là một bên làm osin, một bên làm chủ, mà sự khác nhau nằm ở bản chất chế độ một bên là độc tài đảng trị và một bên là chế độ dân chủ. Muốn người dân làm chủ, muốn người dân phát huy hết khả năng sáng tạo, khả năng cống hiến thì trước hết hãy trả lại quyền tự chủ, quyền tự do và những quyền con người căn bản nhất cho người dân“. – Mời xem lại: Nhìn lại 45 năm để soi rọi chính mình (TT).
Bộ LĐ-TB và XH: VN thuộc nhóm có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới! (TBKTSG). Lại thêm một cái nhất! Cả nước 90 triệu dân làm việc quần quật, kiếm được USD 170 tỉ năm 2013, chỉ bằng công ty Apple của Mỹ, có 90.000 nhân viên nhưng năm ngoái đã kiếm được USD 170 tỉ. Tính ra thì 1.000 người Việt Nam làm việc chỉ kiếm tiền bằng 1 nhân viên Apple, chưa kể Apple chỉ dùng chất xám của nhân viên tạo ra tiền bạc, không hề đụng tới tài nguyên thiên nhiên của nước Mỹ.
Formosa nói lại về 10.000 lao động TQ sắp vào VN(ĐV). “Formosa giải thích hơn 1 vạn lao động TQ vào VN là theo lượt và là lao động kỹ thuật cao“. Lúc thì nói có, lúc thì không, người thì nói “đúng quy trình”, kẻ bảo thông tin sai sự thật…
KINH TẾ
Việt Nam muốn vay 1 tỷ đôla để đảo nợ? (BBC). Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: “Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước. Nó cho thấy nhà nước không đủ phương tiện để thanh toán nợ khi đáo hạn mà phải lấy nợ mới để trả nợ cũ“. – Đảo nợ thể hiện sự yếu kém về tài chính (BBC).
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Thời chuyển biến (RFA). “Trước đà gia tốc của sự sáng tạo trong cái mà ta gọi là ‘Thời Chuyển Biến’, khi nhà nước và tay chân cố tình bảo vệ trật tự cũ bằng sự cấm đoán thì mặc nhiên cản trở sự sáng tạo và làm cho quốc gia khó phát triển được“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Doãn Quốc Sỹ (Phan Nguyên).
BỨC TƯỢNG (Da Màu).
- Về “nhà thơ thần” Hoàng Quang Thuận: VÈ VỀ “THƠ THIỀN” THỐI (Lê Khả Sỹ).
“Đa tình” như là “Thuỷ Tinh” (Nguyễn Tiến Dũng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 03-09-2014
 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét