Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 8-9-2014

  1 - 


Mỹ lần đầu tiên oanh kích Nhà nước Hồi giáo tại miền Tây Irak (RFI) - Trong khi chờ đợi ra đời một liên minh quốc tế lớn nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, theo sáng kiến của Washington, Hoa Kỳ tiếp tục các vụ oanh kích tại Irak. Hôm nay 07/09/2014, lần đầu tiên không quân Hoa Kỳ tấn công các vị trí của Nhà nước Hồi giáo tại miền Tây, căn cứ địa của lực lượng này. Cũng hôm nay, Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị một nghị quyết ủng hộ các nỗ lực của Irak chống lại quân thánh chiến Hồi giáo.
IS mất ngọn núi chiến lược quan trọng (BBC) - Các lực lượng kháng chiến chống IS của người Kurd vừa giành lại một ngọn núi chiến lược để tiiến về Mosul.
Người Khmer Krom họp về vùng Nam Bộ (BBC) - Một trong những vấn đề được người Khmer Krom trong buổi tập hợp ở Phnom Penh thảo luận là các yêu sách với vùng đất nay là Nam Bộ, VN.
Đi tìm nguyên nhân tai nạn ô tô ở VN (BBC) - Ý kiến nói về nguyên nhân chính đằng sau các vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam và so sánh giữ an toàn với Anh Quốc.
'Bàn thắng của U19 VN đậm chất Arsenal' (BBC) - Bàn thắng của ngôi sao U19 Việt Nam, Công Phượng, vào lưới tuyển Úc đậm chất đẹp mắt của Arsenal, theo bình luận viên Quang Huy.
Một bức tranh thu nhỏ của giới cầm bút Việt Nam tại Úc (2) (VOA) - Nếu Lê Văn Tài đến với văn học từ hội hoạ, Hoàng Ngọc-Tuấn từ âm nhạc, Nguyễn Minh Quân lại đến với văn học từ khoa học
Việt Nam : Tọa đàm về Kiểm điểm nhân quyền bị chính quyền làm khó (RFI) - Hôm thứ Sáu 05/09/2014, tại Dòng Chúa Cứu thế, TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc Tọa đàm để phổ biến các kết quả của cơ chế Kiểm điểm định kỳ về nhân quyền toàn cầu (UPR) năm 2014 của Việt Nam, do liên minh ba nhóm xã hội dân sự tổ chức. Nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam và đại diện các sứ quán Hoa Kỳ,Úc, Thụy Sĩ đã tham dự. Khách sạn New World - nơi Tọa đàm dự định tổ chức - buộc phải từ chối thực hiện hợp đồng do chính quyềnáp lực. Một số khách mời bị an ninh ngăn cản.
Trung Quốc xây căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để biến nơi đây thành căn cứ quân sự, theo tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (trụ sở ở Canada).
Báo Trung Quốc thừa nhận đang cải tạo Gạc Ma (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc sử dụng 3 chiếc tàu đổ bộ xe tăng cỡ lớn loại 5000 tấn đến Gạc Ma và Tư Nghĩa diễn ra từ đầu năm nay.
Khả năng sản xuất của Việt Nam? (RFA) - Vào dịp Trung Thu sản phẩm lồng đèn từ Trung Quốc với giá hạ hơn vẫn còn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Nhân đó vấn đề sản xuất những mặt hàng đơn giản như đồ chơi trẻ em hay lồng đèn lại được nêu ra: các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa trong nước đã nỗ lực ra sao và những rào cản nào ngăn họ phát huy năng lực sản xuất?
Ý đồ nguy hiểm trên biển Đông (BaoMoi) - Giới quan sát cảnh báo nhiều nước sẽ bị đe dọa về mặt chiến lược khi Trung Quốc tăng cường không lực phi pháp ở Trường Sa và Hoàng Sa.
Trò chơi đu dây cơ hội (RFA) - Sau vụ công nhân bạo loạn, đập phá các nhà máy trong khu công nghiệp Bình Dương hồi tháng 5, Uỷ viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì đã qua Hà Nội chỉ bảo cho "những đứa con hoang ngỗ ngược" Hà Nội biết vị trí của mình ở đâu.
LIÊN HOAN PHIM VENISE: (RFI) - Thân phận con người, phong cách thể hiện ngoại hạng, bộ phim« A Pigeon Sat on a Branch Reflecting on Existence» (tạm dịch là Trên cành cây, bồ câu suy gẫm sự đời) của đạo diễn Thụy Điển Roy Andersson, hôm qua 06/09/2014 đã được Liên hoan phim quốc tế Mostra de Venise,Ý, trao giải« Sư tử vàng».
COMMENT VONT LES AFFAIRES : Bài 28 : Một người khách hàng bị phật ý (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Tổng thống Mỹ: sẽ tường trình chiến lược tiêu diệt quân ISIS (RFA) - Thứ Tư tuần này Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc bài diễn văn quan trọng, trình bày cho người dân Hoa Kỳ biết chiến lược mà ông sẽ thực hiện chung với các quốc gia đồng mình, để đạt được mục tiêu đã đề ra là tiêu diệt Nhà nước Hồi Giáo ISIS.
TT Obama giải thích quyết định ngưng thực thi biện pháp về di dân (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng việc hoãn thực thi một lệnh hành pháp về di dân cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11 không phải là một động thái chính trị
Cố vấn an ninh Mỹ đến Trung Quốc (RFI) - Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Susan Rice đến Trung Quốc trong ngày hôm nay 07/09/2014. Trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều căng thẳng, Nhà Trắng muốn chứng tỏ với Bắc Kinh là đối tác không thể thiếu.
Ngoại trưởng Trung Quốc đến Canberra (RFA) - Cả Australia lẫn Trung Quốc đều hy vọng sẽ ký kết bản hiệp ước tự do mậu dịch vào cuối năm nay. Đó là lời phát biểu được ngoại trưởng Julie Bishop của Australia đưa ra trong cuộc họp báo ở Canberra hồi chiều nay khi đón tiếp Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ukraina : Ngừng bắn bị đe dọa sau các đụng độ tại Marioupol và Donetsk (RFI) - AFP cho biết, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ tối thứ Sáu, theo Kiev và Matxcơva, về cơ bản được tôn trọng trong ngày hôm qua, 06/09/2014. Tuy nhiên, đêm qua, rạng sáng nay 07/09/2014, một loạt vụ oanh kích mới tại thành phố cảng chiến lược Marioupol và thành phố Donetsk– căn cứ của phe nổi dậy– đe dọa thỏa thuận này.
Ukraina: Ân xá Quốc tế tố cáo tội ác chiến tranh (RFI) - Ít giờ trước thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và phe thân Nga, hôm thứ Sáu, 05/09, các điều tra viên của tổ chứcÂn xá Quốc tế (Amnesty International) đã đến nhiều khu vực tại miền Đông Ukraina để thu thập thông tin. Hôm nay 07/09/2014, tổ chức nhân quyền này ra thông cáo cáo buộc các bên tham chiến phạm nhiều tộiác nghiêm trọng, và lênán sự can thiệp của Nga vào cuộc xung đột Ukraina.
Bắc Triều Tiên cử sứ giả sang Châu Âu (RFI) - Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, một viên chức cao cấp của chế độ Bình Nhưỡng đi công tác« bất thường» tại ChâuÂu. Từ hôm qua 06/09, Kang Sok Ju, một trong những Bí thư của đảng Lao động Bắc Triều Tiên đến Vương quốc Bỉ và lần lượt ghé qua Thụy sĩ,Ý và Đức. Về mặt chính thức, Kang Sok Ju, 75 tuổi, đặc trách đối ngoại của đảng cầm quyền, nhưngông cũng là anh em bạn dì của cố lãnh đạo Kim Jong Il.
Bắc Triều Tiên định ngày xử người Mỹ Matthew Miller (VOA) - Bắc Triều Tiên định ngày 14 tháng 9 này sẽ đưa ông Matthew Miller, một trong 3 người Mỹ bị bắt tại nước này ra tòa xét xử
Trung Quốc : Gia đình các nạn nhân MH370 tố cáo công an (RFI) - Hôm nay 07/09/2014, theo Reuters, sáu tháng sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, nhiều thân nhân nạn nhân tố cáo bị công an Trung Quốc bắt bớ và hành hạ.
Đập thủy điện Trung Quốc gây hại môi trường Miến Điện (RFI) - Dòng sông Thanlwin của Miến Điện bị cạn kiệt, tỷ trọng muối gia tăng sát hại thủy sản và đe dọa đời sống của hàng triệu dân Miến Điện. Thủ phạm là các đập thủy điện của Trung Quốc xây trên thượng nguồn bất chấp hệ quả gây ra cho dân tộc láng giềng. Thế mà Miến Điện, vì lý do phát triển kinh tế, cũng có kế hoạch xây thêm 6 đập. Nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh giác.
Myanamar bỏ cuộc đầu phiếu trước tổng tuyển cử (RFA) - Ủy ban Bầu cử Myanmar tuyên bố hủy bỏ cuộc đầu phiếu vào tháng 11 chọn 35 đại biểu quốc hội, trước khi diễn ra tổng tuyển cử năm 2015.
Istanbul thương lượng mua hệ thống chống tên lửa của Pháp (RFI) - Sau khi gặp khó khăn từ phía Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 07/09/2014 thông báo đang thương lượng với Pháp để mua hệ thống chống tên lửa tầm xa . Công ty vũ khí Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ do bán vũ khí cho IranSyria.
Đài Loan: 900 nhà hàng sử dụng "dầu cống rãnh" (RFA) - Văn Phòng Kiểm Soát An Toàn Thực Phẩm Đài Loan cho hay hơn 900 nhà hàng sử dụng loại dầu ăn tái chế từ rác thải, vật liệu nhiễm độc do một nhà máy ở Bình Đông sản xuất.
Ngoại trưởng Mỹ vinh danh nhà tranh đấu Munir của Indonesia (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ biểu dương nhà hoạt động chống tham nhũng và tranh đấu cho nhân quyền người Indonesia Munir Said Thalib nhân đánh dấu 10 năm ngày ông Munir qua đời.
Hơn 300 người thiệt mạng vì lũ lụt ở Pakistan, Ấn Độ (VOA) - Mưa mùa và lũ quét tại những khu vực rộng lớn ở miền bắc Pakistan và Ấn Ðộ làm hơn 300 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hàng vạn người mất hết nhà cửa
Thi cứu hộ trên biển Đà Nẵng (BaoMoi) - (TNO) Chiều 7.9, cuộc thi cứu hộ bãi biển, với chủ đề Ngày hội của những người canh giữ biển, đã diễn ra tại Công viên Biển Đông (TP.Đà Nẵng), thu hút gần 200 vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư tham gia.
Lần đầu huấn luyện thủy phi cơ tại vùng biển Đông Bắc (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Lần đầu tiên Quân chủng Hải quân tổ chức huấn luyện bay cho Phi đội EC-225 và Phi đội Thủy phi cơ DHC-6 tại khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh.
Tướng TQ: "Nhật Bản quan tâm an ninh hàng hải, muốn can dự Biển Đông"(BaoMoi) - (GDVN) - Khu vực Biển Đông là một nơi trọng yếu đối với tuyến đường năng lượng của Nhật Bản, tích cực thực hiện chiến lược "nam tiến" đi qua Biển Đông.
Đã về rồi đừng bao giờ trở lại (BaoMoi) - Biển của ta
Đâu phải ao nhà của họ
mà bỗng dưng thả bè cắm sào
Bản đồ đá: Tác phẩm độc đáo của lòng yêu nước (BaoMoi) - Sau những ngày “dậy sóng” ở Biển Đông và gần tới ngày kỷ niệm 69 năm Quốc khánh, thật bồi hồi khi nhớ lại dịp trò chuyện với ông Nguyễn Văn Minh, chủ nhân tấm bản đồ Việt Nam bằng đá có một không hai, thấm đẫm một tình yêu Tổ quốc nồng nàn.
Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Đồng loạt cảnh báo!(BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 3-9, tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã bày tỏ hy vọng, tân nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương.
3 tàu chiến Trung Quốc án ngữ phi pháp Gạc Ma nhằm "biến tốt thành xe"(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc sử dụng 3 chiếc tàu đổ bộ xe tăng cỡ lớn loại 5000 tấn đến Gạc Ma và Tư Nghĩa diễn ra từ đầu năm nay và triển khai tác nghiệp (bất hợp pháp).
Sức sống mãnh liệt từ phim tài liệu về biển đảo (BaoMoi) - (VOH) - Phim tài liệu, mặc dù là một thể loại khá đặc biệt nhưng từ lâu đã có một chỗ đứng rất riêng trong lòng người yêu thích môn nghệ thuật thứ 7. Và trong những ngày cả nước cùng hướng về biển Đông, thì những thước phim tài liệu quý bỗng trở nên càng quý giá hơn rất nhiều, bởi nó không đơn thuần chỉ mang giá trị nghệ thuật của điện ảnh mà còn mang giá trị, của lòng yêu nước, yêu dân tộc. Đây dường như một minh chứng cụ thể nhất về tình yêu quê hương biển đảo của ông cha ta từ thời xa xưa.

 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét