Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 29-9-2014

1 - 
Người biểu tình Hong Kong tự vệ ra sao? (BBC) - Người biểu tình Hong Kong trang bị 'vũ khí' biểu tình bằng khẩu trang, kính mắt, ô dù để đối lại bình xịt và hơi cay của cảnh sát.
Nhóm Al-Nusra đe trả đũa không kích (BBC) - Nhóm ‘Mặt trận al-Nusra’ ở Syria lên án và đe dọa trả đũa không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo.
Pháp bầu lại bán phần Thượng viện, cánh tả có thể mất đa số (RFI) - Các đại cử tri Pháp, phần lớn là các đại biểu dân cử như các thị trưởng và các hội đồng thành phố và thị xã, được mời tham gia cuộc bầu lại một nửa Thượng viện Pháp vào hôm nay, 28/09/2014. Tổng cộng sẽ có 179 trên tổng số 348 Thượng nghị sĩ. Cánh tả nắm đa số từ năm 2008 đến nay, được dự báo là có thể thua lần này.
Philippines tăng cường an ninh chống Abu Sayyaf (RFI) - Manila điều khoảng một ngàn lính đến đảo Sulu, miền nam Philippines, nơi nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đang bắt giữ hai con tin người Đức.
Philippines tập trận với Mỹ, mở đối thoại quốc phòng với Singapore (RFI) - Vào ngày mai, 29/09/2014, cuộc tập trận mang tên Phiblex 2014 huy động gần 5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ chính thức khai mạc, cho dù đã bắt đầu trong thực tế từ hai ngày qua. Phiblex là một cuộc tập trận đổ bộ thường niên giữa quân đội Philippines và lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Cuộc tập trận được mở ra trong bối cảnh Manila đang tăng cường các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như đang thắt chặt thêm quan hệ quốc phòng với các nước khác, nhằm chống lại sức ép từ Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông.
Chương trình Tinh Hoa Nước Việt (RFA) - Chương trình văn nghệ, văn hóa lịch sử mang tên Tinh Hoa Nước Việt được tổ chức thường niên, chủ yếu do các diễn viên trẻ không chuyên gồm các học sinh, sinh viên vùng Hoa Thịnh Đốn biểu diễn.
Làm sao chấm dứt nạn ngược đãi tù chính trị? (RFA) - Một số tù nhân chính trị tại Việt Nam vừa được trả tự do trong tuần qua. Sau khi ra tù những người này cho biết họ bị đối xử vô cùng khắc nghiệt trong thời gian giam giữ. Hội Cựu tù nhân lương tâm lên tiếng yêu cầu Việt Nam phải chấm dứt tình trạng đó.
"Các quốc gia cần từ bỏ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế" (BaoMoi) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng LHQ khóa 69 đang diễn ra tại New York.
Thông điệp của Việt Nam tại phiên Thảo luận cấp cao:
“Tôn trọng luật pháp quốc tế là nền tảng bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định phục vụ phát triển bền vững”
 (BaoMoi) - Từ ngày 24 đến 30/9/2014, tại New York, Hoa Kỳ đã diễn ra Phiên thảo luận cấp cao Khóa 69 Đại hội đồng LHQ với sự tham dự của 144 Nguyên thủ/Thủ tướng và nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Chiều 27/9, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu, chia sẻ những quan tâm về các vấn đề quốc tế nổi cộm hiện nay, nêu bật thông điệp và đóng góp của Việt Nam đối với giải quyết các vấn đề toàn cầu mà cộng đồng quốc tế đang quan tâm.
Khẩu chiến Việt-Trung tại Liên Hiệp Quốc về Biển Đông (RFI) - Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, ngày 27/09/2014, Ngoại trưởng Trung Quốc Trung Quốc đã cho rằng cần phải áp dụng luật lệ quốc tế để giải quyết các tranh chấp, nhưng không hề nhắc tới Biển Đông, nơi Bắc Kinh bị tố cáo là coi thường luật lệ quốc tế. Trong phát biểu sau đó, Ngoại trưởng Việt Nam đã nêu bật tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc để xác định rằng mọi nước lớn nhỏ đều phải từ bỏ việc dùng võ lực trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.
Học giả quốc tế 'bẻ gãy' luận điệu Biển Đông của TQ (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Nhiều học giả quốc tế tiếp tục lên tiếng chứng minh luận điệu chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là thiếu thuyết phục.
Tất cả chứng cứ về Hoàng Sa đều do Trung Quốc ngụy tạo sau cuộc xâm lược năm 1974 (BaoMoi) - Bài viết 'South East Asia still no evidence of historical Chinese claims' của Bill Hayton - thuộc Trường nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) ở Singapore - đăng trên tờ The Nation đã nêu những lý lẽ bác bỏ hoàn toàn các chứng cứ lịch sử Trung Quốc đưa ra về tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Bắc Kinh. Một Thế Giới xin trích dịch cùng bạn đọc...
Dã tâm lớn của Trung Quốc tại Trường Sa (BaoMoi) - (Toquoc)-Trung Quốc khẩn trương cơi nới Gạc Ma, bồi đắp 5 bãi đá ngầm khác với hàng triệu tấn đá và cát, tạo các đảo nhân tạo, xây dựng tuyến đầu khống chế Biển Đông.
Cảnh sát giải tán biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Mặc dù bị cảnh sát xịt hơi cay, những người biểu tình phản đối áp đặt bầu cử ở Hong Kong không giải tán mà còn 'siết chặt đội ngũ'.
Hongkong: Cảnh sát bắn hơi cay vào sinh viên biểu tình (RFA) - Vào tối chủ nhật cảnh sát đã bắn hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình xung quanh các tòa nhà chính phủ tại Trung tâm Hongkong. Tin cho hay là có nhiều người biểu tình bị thương.
Chiến dịch chiếm đóng trung tâm Hồng Kông mở màn (RFI) - Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay giải tán hàng chục ngàn người biểu tình chiếm đóng trụ sở chính quyền. Phong trào dân chủ cương quyết đòi Bắc Kinh nới rộng quyền tự do chính trị của đặc khu kinh tế này. Occupy Central khởi động chiến dịch bất phục tùng dân sự 3 ngày sớm hơn dự kiến.
Phe biểu tình Hong Kong ra yêu sách (BBC) - Occupy Central phát động chiến dịch phong tỏa khu trung tâm tài chính ở Hong Kong và ra yêu sách với chính quyền.
Liên minh tấn công nhà máy lọc dầu do ISIS kiểm soát (RFA) - Lực lượng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu tấn công một nhà máy lọc dầu nằm trong lãnh thổ Syria do quân nổi dậy Hồi giáo ISIS kiểm soát.
Al Qaeda tại Syria dọa trả thù quốc tế tấn công EI (RFI) - Mặt trận Al Nosra, chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Syria, dọa trả thù các nước tham gia liên minh chống phong trào thánh chiến mang tên Nhà nước Hồi giáo (EI). Tổ chức EI đang reo rắc kinh hoàng tại Irak và Syria.
Bình Nhưỡng : Liên Hiệp Quốc « nói láo » (RFI) - Trở lại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên từ 15 năm qua, đại diện của Bắc Triều Tiên trong bài phát biểu ngày 27/09/2014 tố cáo Hội Đồng Bảo An là một diễn đàn phao tin thất thiệt và có thái độ thiên vị nghiêm trọng.
Đoàn VĐV Bắc Hàn ca ngợi lãnh tụ Kim Jong-Un (RFA) - Theo thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn thì hôm thứ bảy các lực sĩ Bắc Hàn đã tập hợp với nhau để ca hát và ngâm thơ ca ngợi lãnh tụ Kim Jong-Un.
Pháp : Chống thuốc lá bằng bao “không nhãn” (RFI) - Trong cuộc chiến chống nạn ghiền thuốc, Pháp vừa tiến thêm một bước với việc bắt buộc là kể từ nay các bao thuốc lá phải có cùng kích cỡ, hình dáng, màu sắc. Nói cách khác đó là bao thuốc lá” không nhãn”, vì trên đó không có logo cũng như nhãn hiệu của nhà sản xuất. Ngược lại, trên đó sẽ có in nhiều lời cảnh báo về tác hại kinh khủng của thuốc lá. Như vậy bao thuốc lá nhìn bề ngoài sẽ bớt “hấp dẫn” hơn. Cho tới nay, nhiều hãng thuốc lá vẫn sản xuất những bao thuốc lá rất “ bắt mắt” để thu hút thêm khách hàng, nhất là phụ nữ và giới trẻ.
Lavrov : Cần khởi động lại quan hệ Nga Mỹ (RFI) - Trả lời đài truyền hình Nga Channel 5 ngày 28/09/201, Ngoại trưởng Sergueï Lavrov đánh giá « cần khởi động lại » quan hệ giữa Matxcơva với Washington và quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ đã làm xấu đi bang giao hai nước. Tại Liên Hiệp Quốc ông Lavrov quy trách nhiệm cho Mỹ gây bất ổn tại Ukraina.
Một trực thăng Thái mất tích khi tham gia cứu hộ ở Miến (RFA) - Các viên chức Miến Điện cho hay là một chiếc máy bay Thái Lan bị mất tích khi đang trên đường tham gia cứu hộ những người leo núi tại Miến Điện.
Thổ Nhĩ Kỳ có thể gia nhập liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổng thống Erdogan vào hôm qua đã thông báo một sự thay đổi lập trường rõ ràng về việc tham gia liên minh chống lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, khi ông thừa nhận lực lượng này là một mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan còn gợi lên khả năng triển khai quân lính ở Syria.
Núi lửa Nhật Bản Ontake bất ngờ thức giấc : Ít nhất 30 người chết (RFI) - Vào trưa hôm qua, 27/09/2014, núi lửa Ontake nằm giữa tỉnh Nagano và Gifu miền Trung Nhật Bản, đã bất ngờ thức giấc và phun tro bụi, đất đá và hơi nước lên không trung và ra vùng phụ cận. Trong số hàng trăm người đang leo núi để du ngoạn, một số đã chạy xuống được an toàn, nhưng nhiều người khác đã phải tìm nơi trú ẩn trong những nhà nghỉ gần đỉnh núi. Khoảng 30 ca tử vong đã được ghi nhận.
Bài 31 : Tiếp thị (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh : "Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Chuyện iPhone 6 ở Trung Quốc (RFA) - Người hâm mộ hãng điện thoại có hình quả táo ở Trung Quốc đã làm cho giới buôn lậu tổ chức đưa iPhone 6 vào nước này.
Mỹ không kích giết chết 4 phiến quân ở tây bắc Pakistan (VOA) - Một vụ không kích của Mỹ giết chết 4 phiến quân trong vùng bộ tộc ở tây bắc Pakistan, giữa lúc không quân Pakistan thực hiện những oanh kích khác gần biên giới Afghanistan
Vận động viên Kenya Kimetto lập kỷ lục tại marathon Berlin (VOA) - Vận động viên chạy đường dài Dennis Kimetto của Kenya đã lập kỷ lục thế giới tại cuộc thi marathon ở Berlin
Somalia treo giải thưởng 2 triệu đôla để giết thủ lĩnh al-Shabab (VOA) - Somalia vừa loan báo giải thưởng 2 triệu đô la để hạ sát tân thủ lãnh al-Shabab, ông Ahmed Omar Abu Ubeyd
Phiến quân ở Yemen ký thỏa thuận hòa bình (VOA) - Nhóm phiến quân của người Hồi giáo Shia ở Yemen đã ký một thỏa thuận an ninh hôm thứ bảy, qui định việc giải giới và rút khỏi những khu vực mà họ chiếm trong vài tháng qua
TT Obama: Khuynh hướng không tin cậy cảnh sát 'gặm mòn' nước Mỹ (VOA) - Phát biểu tại dạ tiệc của Khối Các Nhà Lập Pháp Da Đen, ông Obama nói rằng sự gặm mòn đó ảnh hưởng đến những cộng đồng cần tới các cơ quan chấp hành pháp luật nhiều nhất
Nhân viên cảnh sát bị bắn ở Ferguson (VOA) - Các giới chức ở thành phố Ferguson có nhiều căng thẳng ở tiểu bang Missouri của Mỹ cho biết một cảnh sát viên bị bắn trúng tay hôm thứ bảy
Trung Quốc toan tính đưa tàu cá 200.000 tấn ra Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin Bắc Kinh đang có kế hoạch đưa tàu chứa cá cỡ lớn ra vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (BaoMoi) - Chính phủ nói về ảnh hưởng của tình hình biển Đông đến xuất nhập khẩu...
Mã Anh Cửu: Trung Quốc không nên khinh suất áp đặt ADIZ ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Đã có kinh nghiệm ở Hoa Đông, Mã Anh Cửu hy vọng Trung Quốc đã không tiếp tục tuyên bố áp đặt ADIZ ở Biển Đông.
Trung Quốc âm mưu gì khi đưa “công xưởng” chế biến cá “khủng” đến Biển Đông? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tờ Nhật báo Khoa học Trung Quốc vừa đưa tin, Bắc Kinh đang có kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống trọng tải 200.000 tấn đến khu vực Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
ASEAN kêu gọi kiềm chế trong vấn đề biển Đông (BaoMoi) - TP - Tại các cuộc họp ngày 26/9 ở Mỹ, hầu hết các ngoại trưởng ASEAN bày tỏ lo ngại về căng thẳng vừa qua trên biển Đông; kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.
Trung Quốc lên kế hoạch đưa tàu hậu cần tới Trường Sa (BaoMoi) - TP - Trung Quốc đang lập kế hoạch đưa một tàu hậu cần đa mục đích tới vùng nước quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, China Science Daily (Nhật báo Khoa học Trung Quốc) đưa tin.
Vương Nghị: Giải quyết tranh chấp QT bằng luật pháp, trừ Biển Đông?! (BaoMoi)- (GDVN) - Kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ luật pháp quốc tế, Bắc Kinh trước tiên hãy ngừng các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.
Dấu tích những trận thủy chiến bảo vệ và thực thi chủ quyền (BaoMoi) - Như Thể thao & Văn hóa đã đưa tin trong hai số báo gần đây, những phát hiện khảo cổ mới nhất đã củng cố thêm cho sự hiện diện sớm và liên tục của người Việt tại Biển Đông. Đó không chỉ là tuyến giao thương quan trọng trong lịch sử hàng hải thế giới mà còn nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt chống giặc phương Bắc.
Thư gửi các chiến sĩ canh giữ biển đảo Quê hương (BaoMoi) - ANTĐ - Các chú bộ đội Hải quân kính mến!
Mưu đồ xây dựng trại cá di động trên biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Trang tin Want China Times (lãnh thổ Đài Loan) ngày 27-9 dẫn nguồn từ Nhật Báo Khoa Học Trung Quốc cho biết Viện Hàn lâm khoa học thủy sản Trung Quốc đã dự tính mua một tàu chở dầu 200.000 tấn và hoán cải thành tàu nuôi cá.
 
---------------
2 - Viet-Studies
Mỹ Việt xích lại gần nhau? Thawing ties: US and Vietnam forging closer relations (DW 24-9-14) -- Báo Đức p/v Gregory Poling ◄
Tạo điều kiện tối đa cho các quân nhân hiếm muộn (QĐND 25-9-14) -- Cái này rất hay! Chưa chắc quân đôi nước nào khác có!
Doanh nghiệp nội đuối sức (Petrotimes 25-9-14)
Việt Nam sắp chạm mốc mỗi năm có hơn 5 vạn người chết vì thuốc lá (GD 25-9-14) -- Số này chưa kể những người hút thuốc trong giường, ngủ quên, nhà cháy mà chết!
Thống đốc: “Chúng tôi đang phải căng như dây đàn” (VnE 25-9-14) -- Có lẽ phải nhờ Bộ Công An "vào cuộc"?
Tăng trưởng của Việt Nam là tệ nhất kể từ những năm 1980s: Vietnam Growth Worst Since 1980s Seen on Credit Crunch: Economy(Bloomberg 25-9-14)  -- Tự an ủi: Khoảng 5%/năm thì cũng còn gấp 5 của Nga (dưới 1%).
Lãnh đạo các Tập đoàn Nhà nước: Lương 36 triệu đồng/tháng vẫn... khó sống (DV 25-9-14) -- Lương thấp như thế này tránh sao được "chảy máu chất xám": Lãnh đạo tập đoàn nhà nước sẽ xin đi hốt rác ở New York? (Xem tin dưới đây)
Lương của công nhân hốt rác ở New York City là bao nhiêu? 60K to take Civil Service exam to try to land city sanitation jobs (New York Post 25-9-14) -- Đọc mà giật mình: Trung bình là hơn 80 nghìn USD/năm! (Gấp hai lương "trên giấy tờ" của chủ tịch một tập đoàn ở VN) Thảo nào năm nay tuyển 500 người mà có 60 nghìn người nộp đơn!

----------------
3 - Đttl -NLG

2014-09-28 5:56 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét