Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 27-9-2014

1 - 

50 người chết vì bạo lực ở Tân Cương (BBC) - Báo chí Trung Quốc cho hay 50 người thiệt mạng trong vụ được mô tả là "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng" ở Tân Cương hôm Chủ nhật 21/9.
TQ phát hiện 10 tỉ USD giao dịch giả (BBC) - Trung Quốc phát hiện các giao dịch giả mạo trị giá 10 tỉ USD trong chiến dịch trấn áp các công ty này trên toàn quốc.
Bí mật bao trùm sự « mất tích » của Kim Jong Un (RFI) - Lãnh đạo trẻ tuổi Bắc Triều Tiên không thấy xuất hiện trước công chúng từ hơn ba tuần qua. Thông tín viên nhật báo Les Echos ở Tokyo nhận định : « Bí mật bao trùm xung quanh việc Kim Jong Un mất tích ». Bản tin của AFP hôm nay 26/09/2014 mang tựa đề « Nhưng Kim Jong Un bây giờ ở đâu ? » cũng đặt ra nghi vấn này. AFP nêu ra các tin đồn về sức khỏe của Kim Jong Un đang được lan truyền tại châu Á : Bị bệnh thống phong, mệt mỏi…hay còn có vấn đề gì khác ?
Nhìn lại cuộc rút quân 25 năm trước (BBC) - BBC cùng các chuyên gia và nhà nghiên cứu cùng nhìn lại cuộc rút quân của 'bộ đội tình nguyện VN' khỏi Campuchia tháng 09/1989.
Ngoại trưởng Việt Nam chính thức thăm Mỹ : Biển Đông, hồ sơ nổi bật (RFI) - Đã có mặt tại New York để tham dự khóa họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ thực hiện chuyến công du chính thức Hoa Kỳ trong hai ngày 01-02/10/2014.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam nhân chuyến thăm này, hai bên sẽ thảo luận việc tăng cường quan hệ song phương, « cũng như các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm ».
Phi cơ F-22 hiện đại nhất thế giới (BBC) - Đặc tính của F-22, phi cơ chiến đấu hiện đại nhất thế giới, được Hoa Kỳ và Liên Minh Ả Rập sử dụng trong đợt không tập tại Syria.
Mỹ công bố ảnh oanh tạc cơ sở lọc dầu (BBC) - Lầu Năm Góc công bố ảnh và video các cuộc không kích nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nhà nước Hồi giáo ở miền Đông Syria.
Các nhà khổng lồ internet sẽ thống trị lĩnh vực y tế điện tử (RFI) - Theo một nghiên cứu của văn phòng Roland Berger được công bố thứ 4 vừa qua, từ nay tới 5 năm nữa, thị trường y tế « ảo » sẽ do các tập đoàn khai tác dịch vụ mạng internet, như Google, thống trị.08A1487F-04B5-4CB4-BEA1-6E8426482B69
Người dân Trà My vẫn sống trong nỗi sợ động đất (RFA) - Thời hạn chịu đựng chấn động của người dân Trà My cũng đã kéo dài quá ba năm, mọi việc vẫn chẳng đâu vào đâu mà nước trong lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 lại sẽ dâng cao trong mùa mưa, nguy cơ vẫn treo trên đầu người dân… Mỗi trận động đất đầu mùa hiện nay giống như một nhát chém vào vết thương chưa kịp lành trong tâm trí người dân quanh đây.
TQ tập trận gần Hoàng Sa, VN đã có biện pháp bảo vệ ngư dân? (VOA) - Ngư dân Việt hoạt động ở Hoàng Sa nói họ chưa được chính quyền thông tin cảnh báo về cuộc tập trận Trung Quốc đang tiến hành gần quần đảo Hoàng Sa
Bỏ cấm vận võ khí cho Việt Nam: đang thương thảo, chưa quyết định (VOA) - Đô đốc Samuel Locklear, khẳng định các cuộc đối thoại về việc nới lỏng cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam đang tiếp diễn, chưa có quyết định chung cuộc
Đàm phán TPP: Việt Nam đánh đổi những gì? (RFA) - VN sẽ phải cải cách rất nhiều thì đàm phán TPP với Hoa Kỳ mới có thể kết thúc. Ngoài những đổi chác có thể có về vấn đề tiếp cận thị trường cho VN và Hoa Kỳ, VN sẽ phải cải tổ luật pháp liên quan đến vấn đề tự do nghiệp đoàn và quyền của người lao động.
Đồ sành gốm thời Trần, Lê được tìm thấy tại Trường Sa (BaoMoi) - Phó viện trưởng Viện Khảo cổ học Bùi Văn Liêm khẳng định những dấu tích khảo cổ vừa tìm thấy, kết hợp với tư liệu Hán Nôm, tư liệu lịch sử là bằng chứng về thực thi chủ quyền liên tục của người Việt với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Biển Đông.
Trung Quốc đang xây bàn đạp mới? (BaoMoi) - (DĐDN) - Hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc (TQ) tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (VN), xâm phạm chủ quyền của VN, là nhằm mục tiêu quân sự, đặt nền móng để nước này thực hiện hóa “Giấc mơ Trung Hoa”.
Võ Mạnh Tuấn, người đi bộ xuyên Việt để kêu gọi hỗ trợ con em ngư dân: “Tôi muốn chạm đến niềm tin của mọi người” (BaoMoi) - Chàng trai 27 tuổi Võ Mạnh Tuấn, giảng viên trường Trung cấp nghề tỉnh Kon Tum, đã kết thúc 64 ngày đi bộ xuyên Việt tại TPHCM vào sáng ngày 24.9. Trở về mạnh khỏe dù giảm vài ký, ngay chiều cùng ngày, anh đã có buổi giao lưu với độc giả và báo giới tại Văn phòng đại diện Tạp chí Vận tải ô tô và báo Đại Lộ.vn .
Việt Nam kiên định giải quyết tranh chấp Biển Đông qua ASEAN (BaoMoi) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định rằng Việt Nam muốn tìm giải pháp lâu dài cho tranh chấp Biển Đông bằng cách làm việc với Trung Quốc thông qua ASEAN để ngăn ngừa các vụ việc xảy ra và tái diễn.
Nhân tố Trung Quốc thúc đẩy Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ(RFI) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Mỹ vào hôm nay 26/09/2014, khởi đầu một chuyến thăm được cho là có tác dụng khôi phục một quan hệ đã trải qua một hồi căng thẳng vào năm ngoái. Trong số các lãnh vực hợp tác rất đa dạng giữa hai nền dân chủ lớn nhất hành tinh, giới phân tích cho rằng chiến lược và quốc phòng là hai hồ sơ có nhiều triển vọng nhất, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc không che giấu tham vọng bành trướng tại châu Á.
Hungary ngưng cấp khí đốt cho Ukraine (BBC) - Hãng FGSZ của Hungary ngưng cung cấp gas cho Ukraine "vô thời hạn" trong lúc Kiev và Moscow đang đàm phán ở Berlin.
FBI đã nhận diện được kẻ sát hại hai nhà báo Mỹ (RFI) - Kẻ sát nhân đã giết hại dã man hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff (và David Haines, nhân viên người Anh của một tổ chức nhân đạo) đã được FBI nhận diện. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, James Comey hôm qua 25/09/2014 tuyên bố như trên, tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết.
Các vụ sát hại này do tổ chức Nhà nước Hồi giáo thực hiện, được phổ biến qua các video đăng trên internet.
Pháp cố thúc đẩy Liên Hiệp Quốc cải cách về quyền phủ quyết (RFI) - Nước Pháp hôm qua 25/09/2014 tại Liên Hiệp Quốc đã tái thúc đẩy đề nghị giới hạn quyền phủ quyết đối với các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an trong trường hợp « tội ác hàng loạt » - một sáng kiến ít được các đối tác trong Hội đồng hưởng ứng.
Chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo : Pháp vẫn kiên định dù phải trả giá (RFI) - Chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cái chết của người Pháp đầu tiên bị quân thánh chiến hạ sát, là chủ đề thời sự quan trọng nhất hôm nay, chiếm nhiều trang báo và bình luận. Báo giới Pháp nêu bật quyết tâm đi đến cùng của Paris, nhưng chỉ trích sự thiếu dự phòng của chính quyền trước nguy cơ khủng bố.
Nhà nước Hồi giáo có thể đã thu hút 1.000 tân binh từ châu Á (VOA) - Khoảng 1.000 tân binh từ một khu vực rộng lớn trải dài từ Ấn Độ đến Thái Bình Dương có thể đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiến đấu ở Syria hay Iraq
Hơn 100 chiến binh từ Malaysia và Indonesia gia nhập IS (RFA) - Hơn 100 chiến binh Hồi giáo từ hai nước Malaysia và Indonesia đã gia nhập tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo IS, một báo cáo đưa ra tuần này cho biết. Cùng lúc đó, hàng nghìn chiến binh ở Đông Nam Á cũng thề trung thành với IS. Giới an ninh coi đây là một điềm xấu với Đông Nam Á, nhất là khi các chiến binh IS trở về khu vực này từ IraqSyria.
Mỹ tiếp tục oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria và Iraq (VOA) - Máy bay tiêm kích, máy bay không người lái, và các loại máy bay khác của Mỹ tiếp tục oanh tạc các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria trong ngày thứ Sáu
Thủ phủ thánh chiến « Nhà nước Hồi giáo » tại Syria : Tất cả toàn một màu đen(RFI) - Thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) tại Syria mang một màu sắc đơn điệu : tất cả đều toàn một màu đen, từ những chiếc khăn quấn trên đầu phiến quân cho đến những chiếc khăn choàng Hồi giáo của phụ nữ. Ngay cả các tấm hộ chiếu cũng thế.
Nga đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu (RFI) - Hôm nay, 26/09/2014, Nga, Châu Âu và Ukraina họp tại Berlin, thủ đô Đức, để tìm giải pháp cho vấn đề cung ứng và giá cả khí đốt. Ngay trước cuộc gặp, Matxcơva đã đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu vì một số công ty tư nhân Châu Âu mua khí đốt của Nga và bán lại cho Ukraina.
TV Bắc Hàn thừa nhận ông Kim Jong-Un không khỏe (RFA) - Truyền hình Bắc Hàn vừa thừa nhận lãnh đạo tối cao của họ, ông Kim Jong-Un, đang trong tình trạng “long thể bất an”.
Bắc Triều Tiên đang phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa di động (RFI) -  Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, hôm nay, 26/09/2014, cảnh báo, Bắc Triều Tiên đang phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa di động, có thể đe dọa Hoa Kỳ.
Biểu tình trước sứ quán Úc tại Phom Penh phản đối thỏa thuận về người tỵ nạn(RFI) - Hôm nay, 26/09/2014, khoảng 5 chục người bao gồm nhà sư, sinh viên và người dân hai làng bị trưng thu đất đai gần thủ đô Phnom Penh, đã biểu tình trước sứ quán Úc, phản đối việc ký kết thỏa thuận, cho phép Úc chuyển những người tỵ nạn sang Cam Bốt.
Tòa án New York triệu kiến TT Ấn Độ vì vụ kiện vi phạm nhân quyền (RFA) - Một tòa án liên bang ở New York vừa ra lệnh triệu kiến thủ tướng Ấn Độ, ông Narenda Modi, vì vụ kiện chống lại ông. Ông Modi bị kiện đã vi phạm nhân quyền. Đơn kiện được đưa ra ngay sau chuyến thăm Mỹ đầu tiên của vị thủ tướng quốc gia Nam Á.
TT Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha thú nhận có đi xem bói (RFA) - Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha, cho rằng coi bói là một nghệ thuật và thú nhận ông có đi xem bói.
Philippines - Anh sẽ khai thác khí đốt ở khu vực tranh chấp với TQ (RFA) - Philippines và Anh sẽ khai thác khí đốt ở khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông vào năm 2016.
Học sinh Hồng Kông tham gia phong trào đòi dân chủ (RFI) - Gần 1.000 học sinh trung học Hồng Kông hôm nay 26/09/2014 đã tham gia phong trào đòi dân chủ, phản đối việc Bắc Kinh từ chối cho đặc khu hành chính được tổ chức phổ thông đầu phiếu. Nhiều học sinh xuống đường trong bộ đồng phục của nhà trường, bất chấp sự ngăn cản của phụ huynh.
Hong Kong: sinh viên biểu tình đòi trưởng đặc khu từ chức (RFA) - Hàng nghìn học sinh, sinh viên Hong Kong đã tuần hành tới dinh thự của trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, đòi ông từ chức mặc cho bị cảnh sát ngăn cản.
New York tăng cường an ninh các trạm tầu điện ngầm (RFI) -  Cảnh sát trưởng thành phố New York, Hoa Kỳ, hôm qua, 25/09/2014, thông báo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, đặc biệt là các trạm tàu điện ngầm, sau các tuyên bố của Thủ tướng Irak về nguy cơ khủng bố tấn công thành phố này.
Báo Trung Quốc: Bốn chục kẻ « xúi giục bạo loạn » bị tiêu diệt (RFI) - Truyền thông Trung Quốc ngày hôm nay, 26/09/2014, đưa tin, khoảng bốn chục kẻ « xúi giục bạo loạn » đã bị tiêu diệt hôm Chủ nhật 21/09, sau một loạt vụ nổ xẩy ra ở nhiều nơi tại tỉnh Tân Cương.
Vaccine chống Ebola thử nghiệm sẽ được sản xuất trong vài tháng tới (RFA) - Hàng nghìn liều vaccine thử nghiệm chống Ebola sẽ được sản xuất trong vài tháng tới và sẽ được chuyển cho các nhân viên y tế, cùng người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola, tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 26/9.
EU lên án việc Nga không cho một nhà lập pháp Âu châu nhập cảnh (VOA) - EU xem quyết định của Moscow không cho phép bà Rebecca Harms, một ủy viên của Nghị viện Âu châu nhập cảnh là không thể chấp nhận được
Hạ viện Nga thông qua dự luật hạn chế nước ngoài sở hữu truyền thông (RFA) - Hạ viện Nga vừa thông qua một dự luật cắt giảm việc nước ngoài sở hữu truyền thông Nga.
Nước Mỹ kỷ niệm sinh nhật thứ 75 phim « Cuốn theo chiều gió » (RFI) - Để kỷ niệm 75 năm ngày ra đời bộ phim « Cuốn theo chiều gió », đoạt 10 giải Oscar, từ 28/09 đến 01/10, khoảng 650 rạp phim trên nước Mỹ chiếu lại tác phẩm điện ảnh nổi tiếng này, theo khổ gốc, với phần giới thiệu đặc biệt. Đây là sáng kiến của đài truyền hình Turner Classic Movies –TCM. Kênh này cũng ra cho ra mắt một DVD/ Blu Ray đặc biệt.
Chủ tịch TQ: tái hợp với Đài Loan là chấm dứt phản kháng về chính trị (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết việc tái hợp giữa Trung Quốc và Đài Loan là chấm dứt phản kháng về chính trị chứ không phải là tái xây dựng lãnh thổ và chủ quyền.
Trung Quốc: Bạo lực các trường tiểu học khiến 10 em nhỏ tử vong (RFA) - Hai vụ bạo lực trong các trường tiểu học ở Trung Quốc khiến 10 em nhỏ tử vong.
Khi con người không khác con heo (RFA) - Tôi vừa tình cờ gặp lại một ông bạn học ngày xưa. K. đã từng ngồi chung lớp với tôi ở đại học Văn Khoa Sài Gòn trước 1975. Hồi đó K. là con nhà rất giàu, kiêu ngạo lắm, nhưng K. lại rất thích nhạc guitar, nên K. hay mời tôi đi uống cà-phê rồi chở tôi về nhà K. để tôi chơi vài bản nhạc với cây đàn guitar đắt tiền của K.
Trao đổi thư tín với thính giả (26.09.2014) (RFA) - Trong tuần qua, sự kiện về phim “Sống cùng lịch sử” được Nhà nước đầu tư lên đến 21 tỉ đồng dù được dư luận quan tâm nhưng lại không thu hút được người xem. Mục thư tín xin trích đăng nhiều ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh bộ phim này.
Liên Hiệp Quốc: Số người tìm quy chế tỵ nạn tăng lên 24% (VOA) - Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết số người tìm quy chế tỵ nạn ở các nước công nghiệp đã tăng lên gần ¼, hầu hết là do chiến tranh ở IraqSyria
Phó TT Zambia phủ nhận việc Tổng thống nước này được trị bệnh ở New York(VOA) - Tổng thống Sata đã không phát biểu trước Ðại hội đồng Liên hiệp quốc như được họach định hôm thứ Tư
Hơn 300 người tỵ nạn Syria được tàu hải du Síp cứu đã vào bờ (VOA) - Cảnh sát Síp cho biết những người di cư đã được chuyển đi sáng sớm thứ Sáu sau khi các giới chức lên tàu ở cảng Limassol để nói chuyện với những người trên tàu
Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 4,6% trong quý hai (VOA) - Kinh tế Hoa Kỳ trong quý hai năm nay đã tăng trưởng với tốc độ cao nhất so trong vòng hơn hai năm qua, một dấu hệu tăng trưởng khả quan cho giai đoạn còn lại của năm nay
Taliban tràn vào nhiều ngôi làng ở Afghanistan (VOA) - Nhà chức trách Afghanistan cho hay chiến trận ác liệu đã bùng ra tại một tỉnh vùng tây bắc thủ đô, nơi các phần tử nổi dây Taliban tràn vào nhiều ngôi làng, giết hại hàng chục người
Ebola: Trọng tâm của hội nghị an ninh y tế toàn cầu tại Washington (VOA) - Dịch bệnh Ebola sẽ nằm cao trên nghị trình khi Tổng thống Obama chủ trì hội nghị với 44 quốc gia tham dự ở Washington hôm nay, thứ Sáu, về an ninh y tế toàn cầu
Ấn Ðộ, Trung Quốc giải quyết tranh chấp biên giới (VOA) - Hàng trăm binh sĩ Trung Quốc đã di chuyển đến lãnh thổ mà Ấn Ðộ tuyên bố chủ quyền, gây ra tình trạng đối đầu ở khu vực biên giới núi non Ladakh
Taliban tấn công tỉnh gần thủ đô của Afghanistan (VOA) - Giới hữu trách nói rằng trong số các nạn nhân bị giết hại, có ít nhất 12 người bị chặt đầu tại quận Ajrestan thuộc tỉnh Ghanzi, cách thủ đô Kabul khoảng 200 kilômét
Thủ tướng Nhật Bản đề nghị họp với Chủ tịch Trung Quốc (VOA) - Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 12 năm 2012, Thủ tướng Abe chưa gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù nhà lãnh đạo Nhật Bản đã lên tiếng đề nghị nhiều lần
Oanh kích trúng các mục tiêu của nhóm IS ở đông bắc Syria (VOA) - Hoa Kỳ, cùng với các đồng minh Ả Rập đã không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong mấy ngày qua
Quân đội Myanmar cho hơn 100 lính trẻ em giải ngũ (VOA) - Kể từ lúc chính phủ ký một thoả thuận với Liên Hiệp Quốc chấm dứt việc đăng ký nhập ngũ trẻ em mới có 10 tuổi, quân đội đã cho giải ngũ 472 trẻ em.
Nhóm phi hành gia Nga, Mỹ lên đến Trạm không gian Quốc tế (VOA) - Phi thuyền Soyuz của Nga được phóng đi từ Baikonur, Kazakhstan, tối thứ Năm, đưa 2 phi hành gia Nga và phi hành gia Mỹ vào quỹ đạo
Nội dung chính các tuyên bố của G-7 (BaoMoi) - Ngày 25/9, Hội nghị ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) tại New York (Mỹ) đã ra 3 tuyên bố với các nội dung chính sau:
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam (BaoMoi) - (DĐDN) - Trong báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á 2014 (ADO 2014) công bố ngày 25/9, dựa trên kết quả đạt được sau 8 tháng hoạt động của nền kinh tế Việt Nam, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Ngư dân Việt Nam luôn được bảo vệ để hoạt động bình thường tại ngư trường truyền thống (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 25-9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Quân đội Trung Quốc sẽ diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi kéo dài dến gần Hoàng Sa và ảnh hưởng của nó tới hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cũng như những biện pháp để bảo vệ ngư dân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng đã tích cực xác minh thông tin, đồng thời tiến hành những biện pháp cần thiết tiếp tục bảo vệ ngư dân của Việt Nam hoạt động bình thường tại ngư trường truyền thống trên Biển Đông.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Mỹ và Canada: Không nhằm tới quốc gia thứ ba (BaoMoi) - Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Canada và Mỹ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Canada trong các ngày 29-30.9 và thăm chính thức Mỹ trong thời gian 1-2.10.2014.
Vị trí của Việt Nam trong trật tự thế giới (BaoMoi) - Bên lề chuyến làm việc tại Khóa họp lần thứ 69 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), ngày 25/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu đáng chú ý trước các học giả Mỹ tại Hội châu Á (Asia Society), một tổ chức phi lợi nhuận có mục đích giáo dục cho thế giới về châu Á.
Có người Việt ở vùng nguy hiểm Syria (BaoMoi) - Theo người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình thông báo: Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, kiêm nhiệm Syria cho biết, còn 1 công dân Việt Nam đang ở Syria. Đại sứ quán đang phối hợp với chính quyền địa phương và Tổ chức Di cư quốc tế để sớm đưa công dân này về nước.
Một cuộc khủng hoảng nữa ở biển Đông? (BaoMoi) - (CATP) Khi Tổng thống đắc cử của Indonesia, Joko Widodo (Jokowi), chuẩn bị chính thức bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào cuối tháng sau, vẫn còn một mức độ không chắc chắn về những thiết lập chính sách tương lai trong chính quyền của ông ở cả trong và ngoài nước. Nhưng, một điều có vẻ ngày càng rõ ràng đó là mục tiêu hướng tới hiện thực hóa tiềm năng ngủ quên từ lâu của Indonesia về sức mạnh hàng hải.
Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam hỗ trợ cho chiến lược châu Á? (BaoMoi)- (GDVN) - Báo Anh và Nhật Bản đã đăng các bài viết đánh giá, nhận định của họ rất đáng chú ý, nhưng ở góc độ Việt Nam phải nhìn nhận cho đúng đắn.
Các bên phải có trách nhiệm duy trì hòa bình ở biển Đông (BaoMoi) - (PL)- Ngày 25-9, trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao về việc Cục Hải sự Trung Quốc (TQ) ngày 24-9 thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn tại khu vực phía đông nam đảo Hải Nam và phạm vi diễn tập kéo dài tới tận khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.
Những mảnh gốm thời Trần, Lê ở Trường Sa (BaoMoi) - LTS: Báo chí truyền thông Trung Quốc vừa qua đưa tin nước này đang tìm cách đệ trình “Con đường tơ lụa trên biển” lên UNESCO với lý do bảo vệ các khu vực khảo cổ học ở biển Đông. Song trong Hội nghị “Thông báo Khảo cổ học lần thứ 49” diễn ra trong ngày 25-26/9 tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (HN), những luận điểm vô lý trên của Trung Quốc đã không thể đứng vững. Các nhà khoa học Việt Nam và thế giới đã công bố hàng loạt những kết quả khảo cổ đầy thuyết phục chứng minh chủ quyền và việc thực thi chủ quyền từ ngàn đời của dân tộc Việt.
Ông Obama nhắc Trung Quốc tại buổi họp Đại hội đồng LHQ? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - "Chúng tôi nhấn mạnh tất cả các nước phải tôn trọng luật lệ và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế".
Trung Quốc xây đảo nhân tạo: Việt Nam lên tiếng lần 2 (BaoMoi) - (Chính trị Việt Nam) - "Mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan...".
Lời đáp giản dị của VN với chiêu "ngụy" khoa học TQ (BaoMoi) - (Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - "Cuộc khai quật khảo cổ học tại quần đảo Trường Sa đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần khẳng định chủ quyền của VN".
Hoan nghênh Mỹ nếu dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam (BaoMoi) - TP - Ngày 25/9, trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng Mỹ sẽ bán máy bay săn ngầm cho Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói “chưa có thông tin này”, nhưng Việt Nam luôn ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ.
Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế (BaoMoi) - ANTĐ - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng hối thúc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với các quốc gia láng giềng.
Bác kế hoạch của Philippines, Trung Quốc nói “không quốc tế hóa tranh chấp biển đảo” (BaoMoi) - BizLIVE - Kế hoạch gồm 3 bước được Philippines đề nghị để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông đã bị các chuyên gia Trung Quốc bác bỏ.
Trung-Nhật tham vấn về biển Hoa Đông (BaoMoi) - (PL)- Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin ngày 25-9, Bộ Ngoại giao Nhật thông báo trong hai ngày 23 và 24-9, tại TP Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc - TQ), hai phái đoàn ngoại giao Nhật và TQ đã tham dự hội nghị tham vấn cấp cao để thảo luận biện pháp quản lý khủng hoảng và an ninh ở biển Hoa Đông, trong đó có vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Cha đẻ “sức mạnh mềm” ngạc nhiên vì hành xử của TQ (BaoMoi) - Gs Joseph Nye, cha đẻ của học thuyết “sức mạnh mềm” nổi tiếng ngạc nhiên khi “Trung Quốc hi sinh ảnh hưởng to lớn ở khu vực vì những bãi đá hoang” ở biển Đông. Mặc dù dưới những bãi đá hoang này là nhiều nguồn lợi, như dầu khí, song cái giá Trung Quốc phải trả đắt đỏ hơn nhiều. Chính nước này đã đẩy nhiều nước trong khu vực vào vòng tay của Mỹ.
Tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân (BaoMoi) - * VN ủng hộ đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố
----------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= Ngư dân VN đã bị TQ đánh trọng thương trước đây. Ảnh: VTC. – TQ tập trận gần Hoàng Sa, VN đã có biện pháp bảo vệ ngư dân? (VOA).”Yêu cầu nhà nước mình có các tàu hậu cần, tàu kiểm ngư tuần tra các khu vực trong vùng biển của mình để ngư dân đi làm có tí niềm tin. Chứ chúng tôi đi biển gặp toàn tàu và kiểm ngư của Trung Quốc không. Mình tàu gỗ còn họ tàu sắt. Mình chỉ tránh họ thôi chứ cũng không làm được gì hết“.
H1Trung Quốc đang xây bàn đạp mới? (DĐDN).  – Lê Chân NhâN: Có xây đảo nổi cũng không “đảo nổi” lịch sử! (DT).  “Đảo chìm trên Trường Sa đã bị Trung Quốc biến thành đảo nổi. Những can thiệp xây dựng của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam không còn là những dự đoán, mà được chứng minh rõ ràng“.  – Biển Đông: TC Làm Tới (Việt Báo).  – Pháp lý và đạo lý trong đấu tranh ngoại giao bảo vệ chủ quyền biển đảo (GDVN).
Đồ sành gốm thời Trần, Lê được tìm thấy tại Trường Sa (VNE).  – Nhiều phát hiện khảo cổ mới liên quan chủ quyền (TP). “Theo kết luận của các chuyên gia, kết quả khảo cổ học cho thấy, người Việt có mặt ở đây từ rất sớm, ít nhất là từ cuối thời Trần và liên tục có mặt trong các thế kỷ sau“. – Khẳng định người Việt có mặt tại Trường Sa từ rất sớm (HNM). – Đẩy mạnh khảo cổ học dưới nước tại Trường Sa (VOV). 
Mỹ – Ấn xích lại gần nhau (NLĐ). – Nhân tố Trung Quốc thúc đẩy Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ (RFI). “Tại Mỹ luôn luôn có một suy nghĩ là cho dù có bắt đồng trên mọi vấn đề khác, Ấn Độ cần phải được giúp đỡ để trở thành một tác nhân bảo đảm được an ninh nhằm duy trì sự cân bằng quyền lực ở châu Á“.  – Ấn Ðộ, Trung Quốc giải quyết tranh chấp biên giới (VOA). – Thủ tướng Nhật Bản đề nghị họp với Chủ tịch Trung Quốc (VOA).
Đàm phán TPP: Việt Nam đánh đổi những gì? (RFA). Ngô Trí Long: “TPP thì một trong các điều kiện hết sức quan trọng là quyền tự do lập nghiệp đoàn. Trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam thì chủ yếu công đoàn là chịu sự lãnh đạo của Nhà nước hay nói cách khác là Đảng, hay lập hiệp hội gì đấy thì tùy theo qui chế. Nếu Việt Nam thực sự muốn tham gia TPP thì phải thực thi đúng theo cam kết. Nếu không thực thi  thì chắc chắn không thể hội nhập được“.
H1Bộ Ngoại giao có thêm 2 tân Thứ trưởng (NLĐ). Bộ Ngoại giao đã có 6 thứ trưởng rồi nhưng vẫn chưa đủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ký bổ nhiệm thêm 2 thứ trưởng nữa là 8 thứ trưởng. Thiếu 2 người nữa thì Bộ Ngoại giao VN đủ một đội bóng. Không biết giá của mỗi cái ghế thứ trưởng Bộ Ngoại giao là bao nhiêu? Ngay cả nước Mỹ, một đất nước trông coi mọi thứ trên toàn cầu mà Bộ Ngoại giao chỉ có 2 thứ trưởng, đó là ông William Joseph Burns và bà Heather Higginbottom. Kể ra thì dân Mỹ nghèo quá, họ không có nhiều tiền để thuê thêm nhiều người làm quan. 2 tân thứ trưởng =>
Về chức thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, từ thời BNG có chức vụ này (năm 1972) cho tới năm 2009, BNG Mỹ chỉ có duy nhất 1 thứ trưởng. Năm 2000, Quốc hội Mỹ thông qua luật cho phép BNG có thêm một người phụ trách về Management and Resources, nhưng chính phủ Mỹ không bổ nhiệm ai vào chức vụ này cho tới năm 2009, TT Obama đã bổ nhiệm ông Jack Lew (ông này hiện đang làm Thứ trưởng Bộ Ngân khố) là người đầu tiên nắm giữ chức vụ này. Bà Heather Higginbottom là người thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ giữ chức thứ trưởng phụ trách về Management and Resources. Nhiệm vụ của bà là cố vấn cho Ngoại trưởng Mỹ, chịu trách nhiệm toàn cầu về chính sách đối ngoại của Mỹ.
Tại sao triển lãm Cải Cách Ruộng Đất? (Đào Hiếu). “Có thể bới đống rác đã để lâu ngày theo cách nào đó, sao cho mọi người thấy thơm hay không?  Trả lời: Không. Không có cách nào hết. Muốn cho đống rác thối không làm nhức mũi mọi người, chỉ có cách là quên nó đi, đừng động đến nó, và nếu có thể thì lặng lẽ đổ bê-tông dày trùm lên nó. Còn khi đã bới ra và còn gọi: ‘Ới các ông các bà, lại xem này! Đống rác này thơm đấy chứ!’ thì mọi người đều phải bịt mũi, và có những người sẽ nổi đóa lên vì không chịu nổi mùi thối và cú lừa thô thiển“.  – Có một nỗi buồn không thể diễn tả được… (FB Hoàng Vỹ).
Thiện Tùng – Tuổi bảy mươi (Dân Luận). “Dầu có đau lòng nhưng cũng phải thừa nhận: Việt Nam ta, một xã hội lừa với trên, dối với dưới đang không còn là hiện tượng cá biệt. Nói dối đã trở thành thói quen, là một biểu hiện hư đốn về văn hóa. Sợ sự thật đồng nghĩa với từ chối chân lý. Một xã hội không còn biết đâu là chân lý thì khác nào người mù đi đêm, luôn bị vấp ngã là tất yếu“.
Đinh Nhật Uy – Viết cho giới trẻ Việt Nam: Đừng so sánh nữa (Dân Luận). “Tuổi trẻ Hongkong, bãi khóa đòi tự do./ Xếp hàng dài, đả đảo phường cai trị./ Sinh viên cũng ốm tong teo./ Mắt cận lòi./ Mặt mày hốc hác./ Đứng lên dẫn lối đám đông, đòi hỏi tự do phố phường rung chuyển./ Tuổi trẻ Hongkong cũng đầy ấp những đam mê./ Thích iphone, xe đẹp, nhà cao, diễn viên, ca sĩ./ Nhưng họ đã/ Gạt bỏ đam mê./ Chung tay xuống đường hô vang đòi dân chủ“.
- Nguyễn Trần Sâm: Sự tồi tệ của tâm lý bầy đàn (Đào Hiếu).
Dân tộc anh hùng (FB Trương Nhân Tuấn). “Anh hùng là đồng nghĩa với việc giết chóc, máu đổ đầu rơi. Sẽ không lạ khi lá cờ của cái ‘dân tộc anh hùng’ này có màu đỏ của máu.  Chất ‘anh hùng’ của ‘dân tộc anh hùng’ đó được xuất khẩu (rất thành công) sang các xứ hồi giáo chủ nghĩa ngu dân. Các xứ này thay kinh Mác bằng kinh Coran ở mặt tối tăm nhất“.
Nhà nước Hồi giáo ISIS có khác gì nhà nước Cộng sản VN? (FB Caubay Thiem). “So với bọn ISIS hôm nay, CSVN ngày xưa có rất nhiều điểm tương đồng. Đó là khủng bố, cuồng tín, giáo điều, sùng bái lãnh tụ, khơi dậy lòng căm thù Mỹ và cuối cùng là trò bịp về một ‘xã hội thiên đường’ hoàn toàn ảo tưởng!
Nhìn lại cuộc rút quân 25 năm trước (BBC). “25 năm sau khi Việt Nam rút quân khỏi Campuchia, người ta vẫn không rõ con số binh lính người Việt đã thiệt mạng ở xứ chùa Tháp là bao nhiêu“.
- Bộ phim của đạo diễn Rory Kennedy, con gái Út của cố TNS Robert Kennedy: Phim ‘Những ngày cuối ở Việt Nam’ (DCVOnline). “Kennedy cũng đã vẽ lên chân dung thực của Đại sứ Graham Martin, có người con trai duy nhất đã tử trận tại Việt Nam, và cho thấy Đại sứ Martin đã đợi quá lâu trước khi bắt đầu kế hoạch di tản người Mỹ. Điều này khiến nhiều người đã không đi kịp, nhưng Martin, một khi đã có lệnh, lại là một người vị tha đã cứu thoát hàng ngàn người trong những ngày cuối tại Việt Nam“.
THAM NHŨNG CHÍNH SÁCH (TNM). “Quyền im lặng là quyền con người, đã là quyền con người thì phải được coi trọng và không được xâm phạm. Liệu có quá bi quan hay không khi phải thảng thốt nhìn nhận rằng: Người dân biết trông cậy vào đâu, hay chỉ còn biết tự trách mình khi mà ‘quyền im lặng’ tiếp tục là thách thức cho chuyện nhân quyền“.
Quyền im lặng có phải là “hàng mẫu không bán”? (GDVN). “Nếu chủ trương xây dựng một xã hội pháp quyền, một nhà nước của dân, do dân và vì dân là chủ trương lớn của Đảng thì việc “tạm bỏ” quyền im lặng có còn là do dân và vì dân? Nếu không vì dân thì vì ai, ai hưởng lợi từ việc không đưa quyền này vào luật: cơ quan điều tra, kiểm sát, toà án hay giới luật sư?” – “Chính quyền của dân, do dân, vì dân” ở Mỹ (FB Huỳnh Duy Lộc).
Tin thần Thượng tôn Pháp luật không hề có từ chính những người đại diện cho chính hai chữ Pháp luật (FB Vi K. Tran). “Khi họ không hiểu và tôn trọng những giá trị căn bản nhất, đó là quyền con người của người bị can/bị cáo, thì những cái được cho là pháp luật ở Việt Nam vẫn chỉ là những văn bản không có giá trị thực tế gì“.
H1Công khai tài sản quan chức cho toàn dân là vi hiến? (PLTP/ Ba Sàm). Ông Phí Ngọc Tuyển, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng: “Nếu đem công khai cho toàn dân biết thì không lường trước được, hậu quả không nhỏ, như thế sẽ vi hiến chắc chắn. Chúng ta chưa được phép công khai rộng rãi”. Ông Phí Ngọc Tuyển rất thành thật trong 1 phần nói này. Đúng như ông nói, nếu công khai cho toàn dân biết tài sản của các quan chức thì chế độ này sẽ sớm sụp đổ. Cho nên, chống tham nhũng ở VN chỉ có thể chống tới đầu gối, còn chống tới nơi tới chốn thì tất cả vào tù, chẳng còn ông nào ở ngoài để làm việc.
Xử bốn lần, bị cáo bị giam tiếp vì… không kháng cáo (PLTP). Chủ tọa phiên tòa: “Tội này có khung hình phạt từ sáu tháng đến ba năm, nhưng mỗi người đánh giá chứng cứ với mức nặng, nhẹ khác nhau. Chênh lệch quan điểm là do cấp sơ thẩm đánh giá, cấp phúc thẩm không thể giải thích thêm gì. Tuy nhiên, tôi thấy mức án như vậy là nặng, nếu bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ thì chúng tôi sẽ tuyên bằng với thời gian tạm giam và cho về nhà luôn”.
Bài văn quá thật thà của một học sinh tiểu học (FB Việt Quốc Lê). “Chiều nào đi làm về ba con cũng đem một bịch đựng tùm lum đồ ở chỗ sân bay về cho mẹ con bán, lúc đó mẹ con mừng lắm, đổ ra coi, con thấy có dầu thơm, đồng hồ, son phấn nữa, có bữa con thấy có điện thoại ai phon nữa. Con thấy mẹ thì mừng nhưng ông nội con thì ghét lắm. Lúc ăn cơm nào ông nội cũng la ba con là thằng Hải mày đừng có lấy đồ của người ta nữa được không, thất đức lắm nha mậy, ba con cãi lại ông, kệ bọn tui đi tụi Việt kiều nó giàu lắm“.
- Học sinh Hồng Kông phản đối Trung Quốc (NLĐ).  – Học sinh Hồng Kông tham gia phong trào đòi dân chủ (RFI). “Tôi nghĩ rằng học sinh trung học là một thành phần của xã hội, và bản thân tôi tự coi là công dân Hồng Kông. Đó là lý do khiến tôi thấy cần phải có trách nhiệm âu lo về xã hội, và bày tỏ quan điểm thực sự của người dân Hồng Kông“.
Bí mật bao trùm sự « mất tích » của Kim Jong Un (RFI).  – Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lâm bệnh (VNN/ PLTP). Xướng ngôn viên truyền hình Triều Tiên: “Sự thịnh vượng và phồn vinh của chủ nghĩa xã hội là nhờ vào các nỗ lực chịu thương chịu khó của nguyên soái chúng ta, người vẫn đang soi sáng con đường cho người dân, giống như một ngọn đuốc sáng, bất kể phải lâm bệnh vì lo lắng”.  – Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Kim jong-un ‘không được khỏe’ (TP).  – Ông Kim Jong-un bị bệnh gút? (NLĐ).
KINH TẾ
1,84% người thất nghiệp: Tin được không? (NLĐ). “Với tỉ lệ thất nghiệp 1,84% thì kinh tế Việt Nam phát triển ngon hơn cả kinh tế Mỹ với tỉ lệ thất nghiệp của tháng 8-2014 là 6,2%!“.
CEO từ chức vì con gái 10 tuổi than phiền (TTCN). “Khoảng một năm trước, khi tôi yêu cầu cô con gái điều gì đó, hình như là đi đánh răng, con bé không chịu. Con bé bảo tôi chờ một phút, rồi chạy vào phòng mang ra một tờ giấy. Trên đó là danh sách những việc quan trọng đối với nó mà tôi bỏ lỡ do quá đam mê công việc. Đó là lời thức tỉnh“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Khu di tích khảo cổ Chăm Phong Lệ ở Đà Nẵng: Cần sớm triển khai phương án bảo tồn (QĐND).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn TS Bùi Mạnh Hùng – Trường ĐH Sư phạm TPHCM: Sách giáo khoa mới: Nên bán đấu giá bản thảo (TT).
Cô giáo bị đình chỉ dạy vì đánh, chửi học sinh: ‘Tôi luôn muốn các em nên người’ (TN). Sử dụng bạo lực đối với học sinh, khó có thể giúp các em nên người, cô giáo ạ.
Sợ bị đâm vào “vùng kín”, cô giáo vội chạy ngã gãy chân (KP). Ở trong trường học mà bất an như đến mức cô giáo phải lo sợ như thế này, làm sao có thể hình dung được cuộc sống của người dân ngoài đời như thế nào?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người dân Trà My vẫn sống trong nỗi sợ động đất (RFA). “Từ hồi tháng Năm đến tháng Tám này nó nổ nhiều lắm. Mình ở vùng thấp, gần thủy điện không thấy nổ chứ ở mấy thôn Tư, thôn Năm nó rung dữ dội lắm, nhất là mấy ngày hồ tích đầy nước thì nổ dữ lắm… Không thấy cứu trợ hay hỏi han gì hết, chỉ thấy khu tái định cư người ta có sửa chữa mấy chỗ nứt, chứ còn mình không thuộc diện tái định cư thì không thấy gì cả!
QUỐC TẾ
Các nước châu Âu dồn dập điều chiến đấu cơ oach tạc IS (TN). – Đan Mạch sẽ đưa tiêm kích tham gia chiến dịch chống IS(TTXVN/ TP).  – Đan Mạch điều 7 máy bay F-16 tham gia không kích IS (VOV).  – Liên quân tiếp tục không kích miền Đông Syria(Tin Tức).  – Oanh kích trúng các mục tiêu của nhóm IS ở đông bắc Syria (VOA). – Mỹ tiếp tục oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria và Iraq (VOA).  – Mỹ hủy diệt cỗ máy kiếm tiền của Nhà nước Hồi giáo (VNE). – Mỹ công bố ảnh oanh tạc cơ sở lọc dầu (BBC).  – Không kích IS, Mỹ có thể tốn 10 tỉ USD (Tin Tức). – Nhật Bản viện trợ 50 triệu USD cho Trung Đông đối phó IS(TTXVN).
FBI: IS sẽ trả đũa các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh (TTXVN). – Chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo : Pháp vẫn kiên định dù phải trả giá (RFI). – IS đe dọa Đông Nam Á (NLĐ).  – Quốc hội Anh cho phép không kích IS ở Iraq (TN). – Tư lệnh Mỹ: 1.000 tay súng châu Á đầu quân cho IS (VTC).  – Nhà nước Hồi giáo có thể đã thu hút 1.000 tân binh từ châu Á (VOA).  – Pháp chưa chứng thực được tin IS sẽ tấn công ga tàu điện ngầm ở Paris (TTXVN). – New York tăng cường an ninh các trạm tầu điện ngầm(RFI).  – Quan chức Mỹ trấn an người dân trước đe dọa của IS (TP).  – FBI đã nhận diện được kẻ sát hại hai nhà báo Mỹ (RFI).
Truyền thông Trung Quốc bênh vực phiến quân khủng bố ISIS (TTKKD). “Ngày 7/9, tờ Hoàn Cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã đăng một bài viết Công khai ủng hộ Nhà nước Hồi giáo ISIS sau khi ISIS giết chết hai con tin người Mỹ và một con tin người Anh khi họ kiểm soát I-rắc và Syria. Bài báo có tên ‘Hoa Kỳ ích kỷ khi kêu gọi chống Nhà nước Hồi giáo’ cho rằng không công bằng khi nói không có cơ sở hợp lý cho sự nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo“.
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét