Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 9-9-2014

  1 - BA SÀM
Ba Sàm lên 7 tuổiKính thưa quý độc giả, vào ngày này 7 năm trước, trang Ba Sàm ra đời, trở thành nơi “tụ họp” của những tiếng nói “vỉa hè”, những tiếng nói không cần phải theo định hướng của “lề trái” hay “lề phải”. Đó là những tiếng nói mặc dù đã cố mở hết volumn, nhưng không được cất lên ở những tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận của đảng và nhà nước, nên những tiếng nói đó đã chọn Thông Tấn xã Vỉa hè này để cất lên suốt 7 năm qua.
Có được cái “vỉa hè” này để chuyển tải thông tin đến độc giả, cũng như để cho mọi người cất lên tiếng nói, ngoài người sáng lập là anh Nguyễn Hữu Vinh cùng người phụ giúp là cô Minh Thúy đang trong vòng lao lý, có thể nói công lao của quý độc giả và các cộng tác viên đóng góp cho trang Ba Sàm không hề nhỏ. Hơn 3 năm qua, gần như hàng ngày, cứ đúng 2h sáng là có bản tin mới ra lò cùng các thành viên của “xóm đợi tem” tham gia giật tem và bình luận rất xôm tụ. Cái không khí nhộn nhịp ấy đã không còn, sau lần thứ 3 “hàng tiền vệ” của trang Ba Sàm “bị chọc thủng” vào ngày 8-3-2013, cũng như liên tục bị “truy sát” cho tới bây giờ.
Mặc dù trang Ba Sàm liên tục bị đánh phá, hai địa chỉ trang web bị tấn công không ngừng, có những hôm gần như không log vào được 2 địa chỉ website (basamnews.info vàbasam.info) để đăng bài bởi nó quá tải do bị tấn công dồn dập, nhưng bài vở và bản tin hàng ngày vẫn được lên mạng đúng giờ ở địa chỉ blog. “Freedom is not free!” Tự do nào cũng có cái giá của nó. Để người dân được mở miệng cho dù ở cái “vỉa hè” nhỏ xíu này, nhiều người đã phải hy sinh tự do của mình!
Không thể nói trước tương lai trang Ba Sàm sẽ ra sao, không thể tiên liệu được trang Ba Sàm sẽ được duy trì trong bao lâu, nhưng chắc chắn một điều là: đã, đang và sẽ có nhiều trang blog khác xuất hiện ở cái vỉa hè “lề dân” này, giúp người dân được mở miệng, được cất lên tiếng nói. Một lần nữa, xin được tri ân quý độc giả và các cộng tác viên đã giúp đóng góp cho sự hình thành và phát triển của trang Ba Sàm trong 7 năm qua.
Ngọc Thu
—-Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1-Trung Quốc lại lên giọng về biển Đông (NLĐ). “Cũng tại cuộc hội đàm với bà Bishop, ông Vương còn lớn tiếng yêu cầu các nước không liên quan trực tiếp đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông ‘đừng can thiệp’ và ‘gây thêm rắc rối’.” – Trung Quốc lên giọng dạy các nước ứng xử ở Biển Đông (VTC).  – Trung Quốc: Các nước không liên quan việc đòi chủ quyền Biển Đông “chớ nên gây rối” (MTG). – Vương Nghị lại đưa ra khái niệm “4 tôn trọng” ở Biển Đông (GDVN).
Chặn bức ‘trường thành’ trái luật của TQ trên biển Đông (TVN). – Reuters: Sức mạnh răn đe của tàu ngầm Việt Nam (KP).  Bài tiếng Anh: Vietnam building deterrent against China in disputed seas with submarines (Reuters). – VN tăng cường khả năng hải quân giữa tranh chấp Biển Đông (VOA). “Các chuyên gia dự đoán các tàu ngầm thu mua từ Nga sẽ được Việt Nam dùng trong các hoạt động phong tỏa biển, vốn được các nước yếu thế hơn sử dụng để tạo ra lực cản về tâm lý mang ý nghĩa đe dọa hơn là hành động tấn công“.  – “Việt Nam có mối đe dọa rõ ràng, điều đó càng thêm động lực” (GDVN). – Báo Anh: Khả năng đánh chặn trên biển của Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc e dè (TN).
Tranh chấp Biển Đông vượt quá khả năng giải quyết của khu vực (Trần Kinh Nghị). “… một khi hoàn thành công trình lấn biển tại đó, Quân đội Trung Quốc sẽ xây dựng giống như đảo Phú Lâm với các loại radar tìm kiếm tầm xa, trạm nghe lén tín hiệu radar, vô tuyến điện. Đến lúc đó, toàn bộ các nước xung quanh Biển Đông, kéo dài đến Singapore, eo biển Malacca đều đều nằm trong phạm vi nghe lén tín hiệu vô tuyến điện và tác chiến của họ. Lúc đó toàn bộ Biển Đông sẽ thành “ao nhà” của TQ“.
Luận điệu đáng sợ của Tổng thư ký Hội xúc tiến văn hóa chiến lược TQ (GDVN/ Ba Sàm). La Viện, phó hội trưởng Hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc: “Hiện nay, một số đảo đá của chúng ta bị xâm chiếm, tài nguyên bị cướp đoạt, vùng biển bị chia cắt, tổ quyền bị xâm phạm. Người Hoàng Phố hai bờ cần phát huy tinh thần Hoàng Phố ‘không cần tiền, không cần sống, yêu quốc gia, yêu nhân dân’, vứt bỏ hiềm nghi trước đây, cùng ứng phó quốc nạn“. – Việt Nam có hơn 200 bệ tên lửa sẵn sàng nhấn chìm tàu đối phương (GDTĐ).
<H1- Bùi Hoàng Tám: Tin Trung Quốc, khác gì “đổ thóc giống…”! (DT). “Cứ trên nói một kiểu, dưới làm một kiểu, bất nhất thế này, lươn lẹo thế này thì làm sao có được niềm tin để ‘phát triển quan hệ’ như lời ông Chủ tịch Tập Cận Bình?” – VN ‘cần cảnh giác TQ’ (BBC). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Bao giờ tôi cũng muốn hòa bình ổn định với Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc có dừng lại đâu? Họ đang xây dựng bãi Gạc Ma thành căn cứ quân sự“. – ‘VN không nên tin vào lời nói TQ’ (BBC).
- UKRAINE VÀ CÂU CHUYỆN AN-NAM (Phọt Phẹt). “Nhìn vào thực tế này, người Việt phải giật mình thon thót vì sự hiện diện ngày càng đông của người Trung Quốc tại Việt Nam. Với tình trạng lao động phổ thông Trung Quốc vào Việt Nam ngay một nhiều theo thời gian, viễn cảnh hình thành những khu phố Trung Quốc đã là một thực trạng ngày một nguy hiểm. Nếu tình hình không được kiểm soát, thì việc Trung Quốc áp dụng chiêu bài tương tự ở Việt Nam là một hiểm họa không mấy xa xôi“. – Phan Văn Song: THỪA NƯỚC ĐỤC, HỖN LOẠN QUỐC TẾ TRUNG CỘNG CỦNG CỐ THAM VỌNG RA ĐẠI DƯƠNG (TNM).
Đối mặt với thay đổi, Việt Nam cần làm gì?(RFA). Ông Đặng Xương Hùng: “Muốn ‘đung đưa, cân bằng’ mối quan hệ giữa Việt Nam- Trung Quốc và Mỹ. Nếu không thay đổi mà vẫn thụ động chính sách này thì làm sao bảo vệ được mình. Bởi vì chính sách ‘đong đưa’ này đưa đất nước ta vào một cuộc khủng hoảng kép: vừa thất bại về kinh tế, vừa bị TQ đe dọa về chủ quyền“.
- Dương Hoài Linh: VIỆT NAM KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ “NHỤC QUỐC THỂ” (TNM). “Dân Việt Nam đúng là rách việc, đụng một tí là kêu ‘nhục quốc thể’, trong khi các quan đi sứ sang Tàu chịu ‘trăm cay nghìn đắng’ nhưng đâu có bao giờ kêu nhục. Cùng lắm bị báo chí nước sở tại đưa vào mục hài,chọc cười mua vui như chuyện của ngài Giăng Giắc Ê Rô là cùng“.
- TS Đinh Hoàng Thắng: Lối rẽ và đại lộ ánh sáng(BBC). “Nhưng nếu rồi vẫn cứ ‘lối cũ ta về’ thì rõ ràng là nguy hiểm. Không một thế lực nào có thể bắt một dân tộc vốn đã mang trong mình ‘gene’ trội ‘không có gì quý hơn độc lập tự do’ lại phải đi vào lối rẽ của vong thân và phụ thuộc“.
H1VN triển lãm cải cách ruộng đất (BBC). “Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cho biết chủ đề triển lãm nói về những thành quả của cải cách ruộng đất như ‘mang lại tư liệu sản xuất cho người lao động’ theo khẩu hiệu ‘người cày có ruộng“. Ảnh: HW4VN =>
- Trần Gia Phụng: Giới thiệu sách: Trần Văn Thạch (1905-1945) – Cây bút chống bạo quyền áp bức (DLB). “… nếu đọc thật kỹ sách Trần Văn Thạch (1905-1945) – Cây bút chống bạo quyền áp bức, chúng ta sẽ ngạc nhiên hơn nữa, là ít nhất thời Pháp thuộc, những người bất đồng chính kiến có quyền tỏ bày ý kiến, có quyền tranh đấu bất bạo động, có quyền viết báo, có quyền xuất bản sách báo, có quyền diễn thuyết, tức có quyền tự do ngôn luận. Chẳng những thế, những người bất đồng chính kiến còn có quyền ứng cử, tức có quyền tự do chính trị”.
KHI THÁNH NHÂN TRANH ĐẤU (Nguyễn Văn Thạnh). “Cái hại đầu tiên là lực lượng tranh đấu thường phải thánh hóa lãnh tụ của mình: xưa thì dùng hình thức tâm linh-thuyết phục dân chúng về mệnh trời (Lưu Bang chém rắn lớn, Lê Lợi thì dùng kế quét cháo lá đa,…); ngày nay thì lãnh tụ phải có tố chất đạo đức phi phàm như đã phân tích ở trên. Đây chính là căn nguyên cho hiện tượng thần thánh hóa lãnh tụ; và cũng là căn nguyên của chủ nghĩa sùng bái cá nhân“.
H1Ảnh: Dân Làm Báo
- Chống lại “Quyền được biết”, đây là “Quyền được giấu” của Đảng và Nhà nước: Danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật của Ban Kinh tế Trung ương (ĐCSVN). – Nhiều tài liệu, ý kiến của Ban Kinh tế TƯ là “tuyệt mật”, “tối mật” (MTG). Một trong những tài liệu “tuyệt mật”:  “Tài liệu về dự trữ ngân sách và các khoản thu, chi đặc biệt của Đảng. Tài liệu thực hiện nhiệm vụ quốc tế về công tác tài chính đối với các Đảng, các tổ chức chính trị nước ngoài có quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam“. –Thu chi của Đảng CS là ‘tuyệt mật’ (BBC).
- Người dân cần được biết chuyện này: Bộ trưởng CA Trần Đại Quang: ‘Thần đồng’ 16 tuổi hay đại tướng khai man lý lịch? (DLB). “… việc ông đại tướng Trần Đại Quang vào học trường cảnh sát khi chưa đầy 16 tuổi là hoàn toàn bịa đặt.  Ủy viên bộ chính trị Trần Đại Quang sinh năm 1950, chứ không phải là năm 1956 như được ghi trong bản tiểu sử lừa đảo. Tức là vào học trường cảnh sát năm 22 tuổi“.
Thư kháng nghị của nhà văn Phạm Đình Trọng (Việt Báo/ Ba Sàm). “Là lực lượng bảo vệ pháp luật nhưng hành xử của công an đối với tôi những ngày vừa qua đã không cần biết đến pháp luật, ngang nhiên phạm pháp. Bắt giữ tôi trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng quyền Con Người, cấm tôi ra khỏi nhà, phong tỏa nhà tôi trong nhiều ngày là sự khủng bố tinh thần rất nặng nề đối với tôi, một người già 70 tuổi, một nhà văn quân đội, một cựu sĩ quan Quân đội Nhân Dân Việt Nam“. – Báo động: Nhà báo Trương Minh Đức bị mật vụ CS đánh đập tàn bạo (DLB).  –Hồng vệ binh và Hồ vệ binh (DLB).
Bùi Minh Quốc: Về thông báo số 5 của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (VNTB). “Tôi chưa hề biết một quyết định nào của Ban lãnh đạo Hội chủ trương ‘có 2 trang báo mạng song hành tồn tại, không có cái nào là chính, cái nào là phụ và càng không có đâu là cơ quan ngôn luận, đâu không phải là cơ quan ngôn luận của Hội’… Rồi anh tự ý lập ra Ban biên tập riêng của FB VNTB. Tôi hết sức ngạc nhiên và lo ngại. Tôi cho rằng đây là một hành vi sai trái nghiêm trọng và rất nguy hiểm cho Hội. Ai có thể đảm bảo rằng anh Ngô Nhật Đăng – với tính cách vô kỷ luật như vậy, sẽ không sơ sẩy để lọt lên tờ báo của Hội những bài khiêu khích chính trị khiến chính quyền có cớ đàn áp, mà người chịu nạn trước hết sẽ là chủ tịch Hội?” – Hà Sỹ Phu: Hy vọng cuộc tranh luận trong Hội Nhà báo độc lập là hữu ích (VNB).
Một bài thơ thương khóc Liban mà như được viết riêng cho Việt Nam (Vương Trí Nhàn). “Khốn khổ nước tôi/ Mặc áo mình không dệt/ Ăn gạo mình không trồng/ Uống rượu mình không làm/ Khốn khổ nước tôi/ Ca ngợi côn đồ là anh hùng/ Gọi kẻ xâm lăng là bạn vàng/ … Khốn khổ nước tôi/ Chỉ dám nói năng khi đưa tang/ Chỉ dám khoe khoang di sản hoang tàn/ Chỉ dám phản kháng khi đầu sắp lìa khỏi cổ“.
- Robert Banks: Vietnam News luôn đến từ hôm qua?(BBC). “Những phóng viên ở Việt Nam bắt đầu sự nghiệp bằng cách thách thức hiện trạng thì không đạt được kết quả tốt. Nhưng nếu nhất nhất nghe lời, bảo sao làm vậy thì đảm bảo họ sẽ hưởng lương khá thoải mái, có công việc tốt và nhiều cơ hội thăng tiến, thế nên họ muốn dĩ hòa vi quý“.
- Nguyễn Thị Kim Quý, sinh viên tiến sĩ ngành Giáo dục Đại học, Đại học Melbourne: Khái niệm “chủ nghĩa xã hội” qua Emile Durkheim (viet-studies). “Chủ nghĩa xã hội thường được hiểu là (1) sự phủ nhận hoàn toàn sự tư hữu; (2) sự phục tùng của cá nhân trước xã hội; (3) sự cải thiện tình trạng của giai cấp công nhân bằng cách mang lại công bằng hơn trong quan hệ sản xuất.  Nhưng với Durkheim, tất cả những điểm trên đều không thực sự nếu được bản chất của chủ nghĩa xã hội“.
- Dương Hoài Linh: CHÍNH THỂ VNCH ĐÃ CHẾT? (TNM). “… thể chế VNCH không chết. Thể chế chính trị là những quy định luật lệ, các tiêu chuẩn pháp lý của một chế độ xã hội. Trên căn bản những điều này VNCH đã đặt ra một bản hiến pháp dân chủ tiến bộ trên tất cả để điều hành đất nước. Bản hiến pháp ấy ngày nay vẫn trường tồn và có sức sống mãnh liệt hơn bao giờ hết. Thể chế tam quyền phân lập và nền tự do báo chí cũng không chết. Chỉ có các thể chế được xây dựng trên nền tảng của CNCS là đã chết. Một xác chết chưa chôn“.
- Smith: “Đạo quân vô hình” (Phan Ba). “Tất nhiên là tôi sợ Việt Cộng. Tôi sợ, vì những cuộc tấn công luôn xuất phát từ những các ổ phục kích. Có rất nhiều bẫy. Thỉnh thoảng có những nhóm trinh sát xuất hiện, hay Việt Cộng bò ra từ những đường hầm nào đó, và rồi họ bắn hạ một người, rồi lại lui vào đường hầm của họ, và người ta không bao giờ nhìn thấy họ nữa. Chúng tôi gọi họ là ‘đạo quân vô hình’, chúng tôi hiếm khi nhìn thấy họ“.
- Minh Tâm: RỪNG LUẬT VÀ LUẬT RỪNG (TNM). “Pháp quyền là một mô thức giới hạn công quyền bằng pháp luật. Pháp quyền có nghĩa là không một cá nhân nào, dù là tổng thống hay công dân, được đứng trên luật pháp. Các chính phủ dân chủ thực thi quyền lực bằng luật pháp bản thân họ cũng phải chịu sự hạn chế của luật pháp. Pháp quyền, như vậy, không phải là nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, mà là nhà nước bị pháp luật quản lý“.
- Phạm Chí Dũng: Quốc hội Việt Nam: Những món nợ túng thiếu dân chúng (DTD/ VNTB). “Ngoài hai món nợ đã thực hiện công đoạn hứa hẹn, vẫn còn một món nợ thứ ba của Hiến pháp năm 1992 mà Quốc hội Việt Nam còn túng thiếu dân chúng của mình: Luật Lập hội“.
Trung tướng công an tử nạn: Tạm giam 4 tháng lái xe khách (TN). “… do tránh một chiếc ô tô lùi từ trong gara ra, tài xế Tỉnh đã đánh lái và dẫn tới mất lái, lao qua dải phân cách cứng sang chiều đường Hà Nội – Hải Dương“.   – Báo Người Lao Động sửa đổi nội dung theo hướng buộc tội tài xế lái xe khách trong vụ tai nạn có tướng công an Nguyễn Xuân Tư tử vong? (FB Tin Không Lề).  – Mời xem lại: KHỔ CHƯA, CẢ NƯỚC NGHỈ MÀ TRUNG TƯỚNG đi làm nhiệm vụ ! NHƯNG XE NÀO CÓ LỖI? (FB Nguyễn Hồng Kiên).
Tù nhân ‘cập nhật Facebook trong trại’ (BBC). –Việt Nam sẽ phạt nặng tù nhân tải ảnh lên Facebook(VOA). LS Nguyễn Quốc Đạt: “Chuyện gửi điện thoại vào cho phạm nhân sử dụng thì không thể, nếu có phải có sự tiếp tay, tiếp sức của quản giáo. Phải có sự tiếp tay từ trong trại giam với bên ngoài hoặc có mối liên hệ nào đó và người ta gửi gắm vào“.
Đề xuất cấp báo Nhân dân cho phạm nhân giải trí(TN). Trong tù, phạm nhân thoải mái lướt Facebook, được sử dụng, buôn bán ma túy, cần gì tới báo Nhân Dân?
TẠI ÔNG THÉP MỚI! (Dân News). “Chung qui là tại cái ông Thép Mới nhà cậu chứng minh là tre cứng hơn sắt thép nên mới ra nông nỗi này!
KINH TẾ
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Metro Việt Nam – câu hỏi bức bách cải cách thể chế? (TBKTSG/ Ba Sàm).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Về ngày mất của cụ Phạm Quỳnh (FB LS Lê Công Định).
Võ Phiến – Lại thư nhà (kỳ 9) (DĐTK). – Quang Dũng (Phan Nguyên).
- Huy Phương: Sài Gòn và Hà Nội (NV). “Ðiều rõ nhất là Hà Nội trước năm 1954 và Hà Nội bây giờ hoàn toàn khác nhau. Năm 1954, sau Hiệp Ðịnh Geneva, một số người đã mang sự thanh lịch của Hà Thành năm xưa đi xa, để ‘Hà Lội’ ngày nay cho những người mới vào tiếp thu, từ giọng nói đến văn hóa cư xử đã hoàn toàn khác biệt. Người Sài Gòn hôm nay sẽ không còn là người Sài Gòn của những ngày tháng cũ, tất cả chỉ còn là chuyện thời gian.  Chỉ sợ sau ngày Sài Gòn trở lại tên cũ, chất Sài Gòn sẽ không còn nữa“.
- Về các bạn trẻ trong nhóm “phượt” Phong Vân cứu người bị nạn ở Lào Cai: Sống đẹp (TN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Lê Đức Mạnh – Viết sau ngày khai trường (Dân Luận). – Đại Nguyễn: Nếu tôi là thư ký chủ tịch nước(Quê Choa). “Nếu được làm thư ký cho bác Sang, thì mình sẽ tư vấn bác đi dự khai giảng tại một trường học của các trẻ em nghèo miền núi, nơi hàng ngày các em vẫn lội qua sông suối, ăn cơm muối đi học“.
- Mời xem lại: Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân phỏng vấn học sinh nhân ngày khai trường (GDVN). “Nói chuyện với thầy cô giáo và học sinh trường THCS Nam Từ Liêm, ông Nhân cho biết, nước ta là một nước nghèo, mỗi năm xuất khẩu khoảng 20 tỷ USD gạo, xuất khẩu điện thoại cũng tương tự như gạo. Vì sao một đất nước cách đây 69 năm về trước không có tên trong bản đồ thế giới mà nay lại phát triển như vậy? Đó chính là nhờ người dân“.
Về bài toán đếm gà (FB Bùi Việt Hà). – Có cần thiết phải đẩy thành vấn đề trọng đại? (TN). – Bài toán gà và đề toán “Gà cồ ăn quẩn cối xay” (Hiệu Minh). “Nền giáo dục nước mình còn ‘luẩn quẩn quanh cái cối xay’ (giống như chính trị chỉ có Mác Lê mới chuẩn, ngoại giao thuyền thúng trong ao làng), tranh cãi nảy lửa những chuyện cỏn con này trên báo chí, thì cả trò lẫn thầy cô còn tiếp tục hóc xương gà“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nghĩ em khinh mình, anh đến gây sự và bị em đâm chết (GDVN). Các hãng bảo hiểm nhân mạng khó có thể làm ăn ở VN vì người dân VN bây giờ dễ chết quá, bán bảo hiểm nhân mạng cho dân, các hãng bảo hiểm sẽ phá sản sớm.
QUỐC TẾ
* RFI: 08-09-2014
---------------------

2 nhận xét:

  1. - [những tiếng nói “vỉa hè”] nay mai Bộ Công thương dẹp thì chuyển về đâu?
    - Năm 2019 nhân loại sẽ nhận được thông tin về sự tồn tại sau khi chết! (có thể sớm hơn 2 năm - 2017). Từ đó Khoa học về vũ trụ bắt đầu nghi ngờ rồi sau đó buộc phải tin. Nhân loại Lạc quan thì ít. Còn Đau khổ thất vọng quá nhiều khi biết thông tin về mình sau cái chết. Bởi hối cũng đã muộn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hẳn rồi. Sự sống chuyển hóa luân hồi. Thậm chí, chúng ta đang chết để đợi ngày sống lại ở... nước khác, không có "đ.VN".

      Xóa