Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 23-9-2014

1- 

Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng (BBC) - Chính quyền TP. HCM muốn giải tỏa một ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Bom nổ tại Tân Cương : Hai người chết và "nhiều" người bị thương (RFI) - Theo nguồn tin từ chính quyền vùng tự trị Tân Cương, miền Tây Trung Quốc, vào hôm qua, 21/09/2014, đã xẩy ra nhiều vụ nổ tại những khu vực khác nhau. Hậu quả là đã có hai người thiệt mạng và "nhiều" người bị thương mà số lượng cụ thể không được xác định.
Ông Phạm Bình Minh sắp gặp John Kerry (BBC) - Sau thời gian trì hoãn, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hoa Kỳ.
Chủ tịch VN Pharma 'bị cáo buộc buôn lậu' (BBC) - Truyền thông trong nước nói ông Nguyễn Minh Hùng bị bắt giữ để điều tra về hành vi buôn lậu.
Bị can Agribank ‘làm mất 1.000 tỉ đồng’ (BBC) - 11 bị can bị truy tố vì liên quan vụ án 'gây thiệt hại 1.000 tỉ đồng' tại một chi nhánh của Agribank.
Dân Nga biểu tình phản chiến ở Moscow (BBC) - Hàng chục ngàn người đã tuần hành ở Moscow phản đối sự can dự của Nga vào cuộc chiến ở Ukraine.
Tàu vũ trụ MAVEN của Mỹ tới Sao Hỏa (VOA) - Tàu vũ trụ Mỹ tới Sao Hỏa để nghiên cứu thượng tầng khí quyền của hành tinh này và giải đáp câu hỏi điều gì đã tạo ra những thay đổi đáng kể cho khí hậu trên Sao Hỏa
Hồng Kông muốn ra khơi xa rời đại lục (RFI) - Trên trang Tranh luận của Le Monde hôm nay, 22/09/2014, điểm lại một bài viết đăng trên tạp chí Phê bình ( Critique) số ra trong tháng này có tựa đề « Hồng Kông rời bến ra khơi » đề cập đến những xáo động chính trị xã hội gần đây trên vùng đất có quy chế đặc khu hành chính của Trung Quốc.
Sinh viên Hồng Kông bắt đầu tuần lễ bãi khóa, phản đối Bắc Kinh (RFI) - Hôm nay, 22/09/2014, giới sinh viên Hồng Kông bắt đầu cuộc bãi khóa trong vòng một tuần để phản đối thái độ của chính quyền Bắc Kinh hạn chế, thậm chí bóp nghẹt các cải cách liên quan đến việc bầu cử lãnh đạo cơ quan hành pháp của lãnh thổ này. Hôm qua, phong trào này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 400 giáo sư đại học Hồng Kông.
Phim vắng khán giả là 'lỗi hệ thống' (BBC) - Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cho rằng loại phim tuyên truyền theo định hướng XHCN nên trả tiền thuê các rạp chiếu miễn phí cho khán giả.
Châu Âu bị xé nhỏ sau ví dụ Scotland? (BBC) - Ý kiến đánh giá phong trào dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu sau cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland.
Quanh vụ đại học Hungary dọn tượng Marx (BBC) - Một trường đại học ở Hungary vừa dọn đi pho tượng Karl Marx mà chưa rõ có đem trở lại không.
Việt Nam bắt thêm 2 đại gia: dấu hiệu của đợt chống tham nhũng mới ? (RFI) - Cuối tuần qua, báo chí trong nước rất chú ý đến hai vụ bắt giữ, một cựu lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng giám đốc một tập đoàn dược phẩm lớn có quan hệ với nhiều cơ sở Nhà nước. Hai vụ bắt giữ xảy ra chỉ ít ngày sau khi chính phủ Việt Nam công bố kết quả hoạt động công khai tài sản của gần 1 triệu công chức, bị báo chí trong nước chỉ trích mạnh mẽ vì không trung thực.
Nhân dịp này, dư luận đặt nhiều câu hỏi về mối quan hệ giữa hai vụ bắt giữ cuối tuần và thực hư của cuộc chiến chống tham nhũng do chính quyền tiến hành.
Phim tài liệu 'Last Days in Vietnam' (RFA) - "Ngay cả bây giờ khi tôi xem phim tôi vẫn nóng ruột không biết điều gì sẽ xảy ra với những người Việt Nam đó: ai sẽ di tản được, ai sẽ phải ở lại. Tôi nghĩ những ký ức đó sẽ đọng lại trong tôi mãi mãi."
Thanh niên Tây Tạng tự thiêu, vụ đầu tiên kể từ 5 tháng nay (RFI) - Hôm nay 22/09/2014, hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin của Free Tibet, một tổ chức tranh đấu của người Tây Tạng, theo đó, lần đầu tiên kể từ 5 tháng nay, lại có thêm một người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc.
Một sinh viên Tây Tạng tự thiêu chết (RFA) - Một sinh viên Tây Tạng cuối tuần rồi đã châm lửa tự thiêu. Đây là vụ tự thiêu mới nhất xảy ra trong vòng 5 tháng qua.
Doanh nhân Nhật Bản rầm rộ đến Bắc Kinh (RFI) - Một phái đoàn doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vào hôm nay 22/09/2014 đã lên đường qua Trung Quốc. Tuy đây là một chuyến thăm thường niên, nhưng lần này, các doanh nhân Nhật Bản hy vọng là sẽ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp kiến, trong bối cảnh cả Tokyo lẫn Bắc Kinh đang dè dặt tìm cách hàn gắn quan hệ.
Không quân Syria tấn công vùng nổi dậy, 42 người chết (RFI) - Trong khi tổ chức khủng bố « Nhà nước Hồi giáo » mở chiến dịch tấn công lớn vào khu vực người Kurdistan, miền Bắc Syria, khiến hơn 100.000 người phải chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tỵ nạn, thì hôm nay 22/09/2014, theo AFP, chiến đấu cơ của chế độ Damas đã oanh tạc tỉnh Idlib, nơi chủ yếu do phe nổi dậy kiểm soát, khiến ít nhất 42 người chết, trong đó có 16 trẻ em.
Quân đội Ukraina lùi trọng pháo khỏi vùng phi quân sự (RFI) - Hôm nay 22/09/2014, theo AFP, thỏa thuận ngừng bắn về tổng thể được hai bên tham chiến tại miền Đông Ukraina tôn trọng. Quân đội chính phủ rút pháo lớn ra khỏi khu vực phi quân sự, trong khi đó, lần đầu tiên kể từ hai tháng nay, một chuyến tàu từ Kiev đã tới Lougansk - căn cứ địa của phe nổi dậy.
Khí đốt: Châu Âu khổ công tìm kế phá vòng lệ thuộc Nga (RFI) - Làm thế nào để tự chủ hơn về khí đốt và bớt bị lệ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nga ? Một trong những giải pháp đang được Liên Hiệp Châu Âu đẩy mạnh là "Tuyến ống dẫn khí Xuyên biển Adriatic" gọi tắt là TAP (Trans-Adriatic Pipeline), chuyển khí đốt của Cộng hòa Trung Á Azerbaijan từ vùng biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ đến miền Nam nước Ý, xuyên qua miền Bắc Hy Lạp, Albania và biển Adriatic.
Trục Nga - Trung: Mối đe dọa cho thế giới (RFA) - Trung tuần tháng 9 vừa qua, tác giả Douglas Schoen, một chiến lược gia hàng đầu của đảng Dân chủ Mỹ và nhà báo Melik Kaylan, giới thiệu một cuốn sách mới có tựa ‘Trục Nga Trung’.
Chống tham nhũng: Tập Cận Bình củng cố phe cánh trong quân đội (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bổ nhiệm hai tướng trẻ thân cận, nhằm gia tăng cuộc chiến chống tham nhũng và đẩy mạnh cải cách quân đội.
Dư âm và hiện tại (RFA) - Hơn một tuần lễ đã trôi qua từ lúc Triển lãm cải cách ruộng đất mở cửa tại thủ đô Hà Nội, và sau đó người ta đã vội vã đóng cửa nhưng sự việc đó vẫn là một dư âm trong không gian các blog tiếng Việt.
Chưa thức tỉnh thì mãi mãi tụt hậu (RFA) - Tại diễn đàn Phát triển Châu Á (ADF) tổ chức ngày 19/9/2014 tại Hà Nội, đại diện Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá Việt Nam sẽ mất 40 năm tức tới 2058 mới vượt ngưỡng thu nhập trung bình.
Gian nan hành trình học chữ của người thiểu số (RFA) - Ngành giáo dục ở VN ngày càng quan tâm và chú trọng đến những vùng xa xôi, hẻo lánh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, nâng cao kiến thức của những người ở độ tuổi đến trường, đặc biệt đối với người thiểu số.
Quan điểm của chính quyền về khiếu kiện đất đai (RFA) - Tình trạng khiếu kiện đông người và dai dẳng lại được các cấp chính quyền Hà Nội đề cập đến trong tuần qua tại hội nghị trực tuyến hôm ngày 19 tháng 9 của chính phủ do phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, cũng như tại phiên họp thứ 17 Ủy ban Pháp Luật, Quốc hội một hôm trước đó tại Sài Gòn.
Hơn 1000 websites VN bị tấn công trong 2 tuần qua (RFA) - Có trên 1.000 websites của VN bị tấn công trong vòng 15 ngày nửa đầu tháng 9, đây là số liệu thống kê của trang thông tin SecurityDaily tổng kết từ các diễn đàn an ninh mạng, diễn đàn hacker….
Việt Nam chú trọng vào nền kinh tế công nghệ cao (VOA) - Nổi tiếng từ lâu nhờ xuất khẩu cà phê và gạo, Việt Nam giờ đây muốn được biết đến nhiều hơn là một nước xuất khẩu nguyên liệu thô hàng đầu
Đu dây được đến bao giờ? (VOA) - Giới lãnh đạo Việt Nam không bao giờ nói thẳng và nói rõ chiến lược bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, đó là bí mật quốc gia
Khánh thành đường cao tốc nối liền Việt-Trung (VOA) - Đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền Nội Bài, Hà Nội với tỉnh Lào Cai ở Tây Bắc giáp ranh với Trung Quốc có tổng chiều dài 245km chính thức khai trương hôm 21/9
Xuất hiện thêm virus cúm gia cầm tại Việt Nam (VOA) - Một đàn vịt ở xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tuần qua được xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm
Thủ tướng VN kêu gọi thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA) - Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết TQ và ASEAN đã nhất trí phải hình thành Bộ Quy tắc Ứng xử và phải hiện thực hóa Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông
Việt Nam - Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BaoMoi) - (BVPL) - Trong chuyến thăm Việt Nam, Ấn Độ đã dành gói tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam để hiện đại hóa quốc phòng và thắt chặt mối quan hệ hợp tác năng lượng - động thái báo hiệu một chính sách ngoại giao tự tin trước chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng thông tấn Anh bình luận, hiệp định hợp tác dầu khí Việt - Ấn cho phép tập đoàn ONGC Ấn Độ thăm dò khai thác các giếng dầu do Việt Nam cung cấp ở Biển Đông là một lời nhắc nhở về các “xê dịch địa” chiến lược đang ngày một gia tăng ở châu Á.
Thổ Nhĩ Kỳ đóng biên giới chặn người Kurdistan qua Syria (RFI) - Theo thông báo của Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ kỳ Numan Kurtulmus, vào hôm nay 22/09/2014, đã có hơn 130.000 người tỵ nạn từ Syria tràn vào nước này từ khi biên giới được mở rộng hôm thứ Sáu 19/09 vừa qua. Tuy nhiên hôm qua, Ankara đã phải đóng cửa một số chốt biên giới nhưng để ngăn không cho người Kurdistan Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria hỗ trợ cho "anh em" của họ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tấn công.
Đối lập Syria kêu gọi lập tức đánh bom quân ISIS (RFA) - Lực lượng đối lập Syria kêu gọi lập tức không kích quân khủng bố IS khi chúng vừa tiến chiếm hằng trăm làng mạc ở phía Bắc Syria.
Cựu Thủ tướng Anh: Dùng quân bộ chiến mới tận diệt được ISIS (RFA) - Cựu thủ tướng Anh, Tony Blair đồng thời cũng là phái viên hòa bình Trung Đông nhận định không thể nhổ tận gốc chủ nghĩa cực đoan, trừ khi phải vào tận hang ổ để chiến đấu với chúng.
Người Kurd chặn đứng bước tiến của ISIS (RFA) - Các chiến binh người Kurd gốc Syria đang chặn đứng bước tiến của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ISIS khi họ tiến sâu vào thành phố Kobani vùng giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
ISIS kêu gọi tấn công công dân Mỹ, Pháp (RFA) - Nhà nước Hồi Giáo kêu gọi các tín đồ hồi giáo hãy tấn công công dân của Hoa Kỳ, Pháp và các nước đồng minh tham gia liên minh chống lại lực lượng thánh chiến này.
Trung Quốc và Iran tập trận chung tại Vịnh Ba Tư (RFI) - Truyền hình Nhà nước Iran, ngày hôm qua, 21/09/2014, cho biết, hai tàu chiến Trung Quốc, trên đường từ vịnh Aden trở về, đã ghé vào một cảng của Iran và từ hôm nay, sẽ cùng với hải quân Iran tiến hành tập trận chung trong vòng 4 ngày. Nội dung luyện tập là cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Chống tham nhũng, sống chết không thành vấn đề! (VOA) - 'Trong cuộc chiến chống tham nhũng, sống hay chết và danh lợi là hoàn toàn vô nghĩa đối với tôi', đó là tuyên bố của ông Tập Cận Bình
Tham nhũng: Thêm một lãnh đạo tập đoàn Trung Quốc "từ chức" (RFI) - Trong một thông cáo chính thức, Tập đoàn Hoa Nhuận Điện lực (China Resources Power), một đại công ty Nhà nước Trung Quốc được yết giá tại Hồng Kông, cho biết là chủ tịch của họ, ông Vương Ngọc Quân đã từ bỏ mọi chức vụ kể từ hôm nay, 22/09/2014. Đây là một vụ từ chức mới - hay nói đúng hơn là cách chức - trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng đang được Bắc Kinh tiến hành.
Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình quảng bá chính sách 'Con đường Tơ lụa trên Biển', đề cập đến lịch sử Trịnh Hoà và sứ mạng của ông
Taliban không chấp nhận sự có mặt của Mỹ ở Afghanistan (RFA) - Taliban còn cam kết sẽ chiến đấu để chống lại sự can dự của người Mỹ vào Afghanistan, nhấn mạnh họ sẽ tranh đấu cho đến khi nào người dân được tự do và một chính phủ Hồi giáo thuần túy được thành lập.
3 sĩ quan Afghanistan mất tích trong khi đang huấn luyện ở Mỹ (VOA) - Giới hữu trách Mỹ đang tìm kiếm 3 quân nhân Afghanistan mất tích trong khi tham gia một khóa huấn luyện tại một căn cứ quân sự Mỹ
Chính phủ Myanmar cố gắng duy trì hiệp định ngừng bắn (RFA) - Chính phủ Myanmar đang nỗ lực giữ vững hiệp định ngưng bắn với những nhóm sắc tộc thiểu số có vũ trang vào thời điểm được đánh giá là hệ trọng của quốc gia.
Myanmar cho hơn 200 người Hồi giáo nhập tịch (RFA) - Chính phủ Myanmar hôm qua vừa cho phép 209 người Hồi giáo, trong đó một số ít là người Rohingya nhập tịch.
Ngoại trưởng Mỹ, Iran gặp nhau tại New York (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã mở một cuộc họp trực diện hiếm hoi với Bộ trưởng Ngoại giao Iran vào hôm Chủ Nhật vừa qua
Bảo vệ nguồn cá toàn cầu bắt đầu từ nhà bếp (VOA) - Các khoa học gia cảnh báo rằng với mức độ đánh bắt như hiện nay các đại dương sẽ không còn các loại cá để đưa ra thị trường trước năm 2050
Cựu Tổng Thống Pháp Sarkozy trở lại chính trường (VOA) - Cựu Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy trở lại chính trường để vận động chiếc ghế lãnh đạo Đảng UMP của ông, thuộc cánh trung tả
LHQ họp để giải quyết vấn đề ISIL, dịch bệnh Ebola (VOA) - Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tề tựu tại New York tuần này để dự hội nghị thường niên của Đại Hội Đồng LHQ với nỗ lực giải quyết ISIL và Ebola
Bão lớn quét qua Đài Loan, ập vào Trung Quốc (VOA) - Đài Loan khởi sự các nỗ lực dọn dẹp sau khi bão nhiệt đới Fung-Wong quét qua đảo quốc này, mang theo mưa lớn
Hơn 30 phần tử chủ chiến bị hạ sát ở tây bắc Pakistan (VOA) - Quân đội Pakistan tiêu diệt hơn 30 phần tử chủ chiến trong các cuộc giao tranh và không kích nhắm vào những nơi ẩn náu của phe chủ chiến
Vụ xử lãnh đạo đối lập Bangladesh bắt đầu (VOA) - Tòa án Bangladesh khởi sự phiên tòa để nghe trình bày những chứng cớ trong vụ án xét xử bà Khaleda Zia, cựu thủ tướng và lãnh đạo đối lập chính
Sierra Leone chấm dứt lệnh đóng cửa vì Ebola (VOA) - Các giới chức ở Sierra Leone dự kiến con số các ca nhiễm bệnh Ebola và các ca tử vong sẽ gia tăng, giữa lúc lệnh đóng cửa kéo dài 3 ngày chấm dứt
Người Kurd ở Syria trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Hơn 130.000 người Syria gốc Kurd băng qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối tuần trước để lánh nạn trước đà tiến của các phần tử hiếu chiến Nhà Nước Hồi giáo
Trung Quốc: Nổ nhà máy pháo hoa, hơn 40 người thương vong (BaoMoi) - Ít nhất 6 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 22/9 tại một nhà máy sản xuất pháo hoa tại thủ phủ Trường Sa của tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.
Hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà Đại đoàn kết cho ngư dân (BaoMoi) - GD&TĐ - Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM đã trao số tiền 600 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà Đại đoàn kết cho ngư dân nghèo, khó khăn về nhà ở tại các huyện: Bình Sơn, Đức Phổ và TP Quảng Ngãi.
Trung Quốc phạt nặng tập đoàn dược GlaxoSmithKline vì tội hối lộ (BaoMoi) - Nhà chức trách Trung Quốc vừa quyết định phạt Tập đoàn dược phẩm lớn nhất Vương quốc Anh GlaxoSmithKline (GSK) 490 triệu USD sau khi một tòa án ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam buộc tội GSK hối lộ các bác sỹ và các quan chức y tế địa phương nhằm thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm của tập đoàn.
Yến Sào Khánh Hòa tặng 300 triệu đồng cho lực lượng bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Vừa qua, ông Đinh Viết Thuận, Giám đốc CN KV phía Nam Công ty Yến Sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), đã trao tặng 300 triệu đồng cho chương trình "Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông" của Báo Thanh Niên.
“Choáng” với những bãi biển đông nghịt người (BaoMoi) - Trong những tháng cao điểm mùa hè những bãi biển như: The Beach (Albania), Copacabana ( Brasil), Bondi (Úc), Bournemouth (Anh)… đều thu hút lượng du khách đáng kinh ngạc.
Quảng Bình: Thăm và tặng 238 suất quà cho các gia đình có con em đang làm nhiệm vụ bảo vệ Biển Đông (BaoMoi) - Mới đây, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng 238 suất quà với tổng trị giá hơn 387 triệu đồng cho thân nhân gia đình các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển, Kiểm ngư, ngư dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Biển Đông ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Hòn Tằm – đảo thiên đường giữa vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) (BaoMoi) - Người xưa ví von Hòn Tằm như một con tằm xanh giữa nương dâu xanh ngát hướng về biển Đông vì vị trí và hình dáng đặc biệt của hòn đảo này.
Đức ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế (BaoMoi) - ANTĐ - Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa lên tiếng ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
Tổng thống Philippinese quyết liệt thúc đẩy vụ kiện TQ ở châu Âu (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Aquino kêu gọi toàn châu Âu ủng hộ Philippines trong vấn đề Biển Đông, cho rằng Trung Quốc chưa đến mức sẽ tấn công Philippines.
Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Chúng tôi cũng không thể nhắm mắt cho qua mọi vấn đề. Chúng ta không phải sống ở thế kỷ 18.
Sách tư liệu giá trị về chủ quyền quốc gia VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa (BaoMoi)- (ICTPress) - Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt Nam khai phá và gìn giữ. Điều này, không chỉ được lưu lại trong cổ sử Việt Nam, mà còn được quốc tế thừa nhận trong các tư liệu còn lưu trữ.
Hạm đội tàu ngầm Kilo – Bước đi chiến lược khôn ngoan của Việt Nam (BaoMoi) - Theo tờ The Diplomat, một trong những lý do (mà Trung Quốc không dám công bố) khi rút giàn khoan HD-981 khỏi vùng biển Hoàng Sa là do họ buộc phải rất dè chừng đối với lực lượng tàu ngầm của Việt Nam.
Học giả Anh: 'Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc đến đoạn cao trào' (BaoMoi) - Sau nhiều năm giấu lực chờ thời, qua khoảng 5 năm của giai đoạn "ấp trứng", đến năm nay, chiến lược Biển Đông của Trung Quốc bước sang thời nở rộ các hành động trên thực địa, giáo sư chính trị của trường Kinh tế và Chính trị London nhận xét.
---------------
2 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hoan hô lực lượng cảnh sát biển VN, trong 10 năm qua,Cảnh sát biển đã phạt tàu Trung Quốc trên 4 tỷ đồng(ĐV). “Lực lượng này đã phát hiện, xua đuổi tổng số 7.781 lượt chiếc tàu cá Trung Quốc vi phạm quy định của Hiệp định, vi phạm chủ quyền biển Việt Nam; xử phạt cảnh cáo, phóng thích ngay trên biển 214 tàu cáTrung Quốc vi phạm; xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 34 tàu cá Trung Quốc“. =>
Việt Nam – Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BVPL). “Thắt” thì thắt, nhưng không thể “chặt” được. – Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc (GDVN). “Narendra Modi cho rằng, ông không xem Trung Quốc là mối đe dọa với Ấn Độ, thay vào đó là một đối tác tiềm năng. Ấn Độ có chính sách ngoại giao đủ rộng để thích ứng với cả Mỹ và Trung Quốc, 2 nước vốn xem nhau như mối đe dọa chiến lược“.
Mới vài ngày trước, báo chí trong và ngoài nước cho rằng Ấn Độ ra đòn cảnh cáo Trung Quốc, và rằngẤn Độ đi nước cờ Biển Đông để chiếu tướng Trung Quốc v.v… mà quên rằng “quyền lực Nhân dân tệ” của TQ đã lấn át mọi thứ. Ngay sau khi Trung Quốc hứa đầu tư 20 tỷ đô la vào Ấn Độ (có báo còn đưa con số 100 tỷ) thì Ấn Độ đã đổi giọng.
  – Vì sao Trung Quốc gây sự khi ông Tập thăm Ấn Độ? (ĐSPL). – Lê Phan: Khi rồng đến nhà voi(NV). “Ông Tập nói đến Rồng Trung Quốc và Voi Ấn Ðộ, nhưng một tờ báo ở Ấn chỉ ra là rồng là một con vật tưởng tượng trong khi voi có thật. Và voi không những có thật mà còn mạnh lắm, rồng có thể chưa chắc đã địch nổi“.
- Bắc Kinh quảng bá ‘Con đường Tơ lụa trên Biển': Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển (VOA).
Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thuộc (Thu Tran). – Nguyễn Trọng Vĩnh: Cứu nước trên hết! (BVN). “Tôn trọng trí thức có chân tài, thực học, tâm huyết với sự đổi mới và phát triển đất nước, với các chuyên gia kinh tế giỏi, cùng nhau bàn bạc, tìm ra đường lối, kế sách đúng để tiến lên và bảo vệ vững chắc Độc lập, chủ quyền dân tộc.  Bảo thủ không thay đổi là có tội với lịch sử“.  – Những tiếng nói Bốn Phương góp phần tìm giải pháp cho Biển Đông nước sôi lửa bỏng (BVN).
Chưa thức tỉnh thì mãi mãi tụt hậu (RFA). TS Ngô Trí Long: “Nếu tất cả những thách thức, những khó khăn tồn tại bất cập hiện nay nếu không được giải quyết, không được xử lý một cách quyết liệt triệt để, thì chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ còn tụt hậu, 40 năm nữa không những không thể đuổi kịp mà còn tụt hậu xa hơn nữa so với các nước trong khu vực”.
 – Phiên tòa Dương Nội 19/9 là độc tài và bất công (BVN).  – BI KỊCH DÂN OAN VÀ NHỮNG PHIÊN TÒA ĐẦY DẪY BẤT CÔNG TẠI VIỆT NAM… ĐẾN BAO GIỜ…? (TNM). – Địa chủ “cải cách” nông dân (DLB). “Ba nông dân Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu, Lê Văn Thanh bị kết án tổng cộng 45 tháng tù vì tội không chịu chia đất của nông dân cho địa chủ đỏ làm giàu“.  – Việt gian đàn áp dân oan Dương Nội (DLB).
Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng (BBC). Hòa Thượng Thích Không Tánh: “Ý họ cũng muốn mình nhận số tiền đền bù 5,4 tỷ đồng rồi đi đâu làm gì thì làm. Họ muốn xóa sổ ngôi chùa của mình đó mà”.
Quan điểm của chính quyền về khiếu kiện đất đai (RFA). “Người dân đã mất hết tư liệu sản xuất, không còn nguồn để sống, không còn đất để trồng ra cây lúa nên nhân dân Dương Nội phải đi xin cứu đói nhiều năm. Xin cứu đói đến các cơ quan công quyền, khi đến Bộ Công an họ nói họ không có kho gạo; đến Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam họ cho được 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc. Sự trợ giúp của chính quyền đến nay, chúng tôi chỉ nhận được đúng 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc“.
“Liệu các ông có ăn bánh mỳ liên tục để tiếp dân không?” (Infonet). Tổng thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh: “Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại...”.
Phác họa một chân dung Tố Hữu (tranh khảm)(GNLT). “Vào những năm 70, nhà thơ ‘mẹ mìn’ của chúng ta bỗng dưng sáng chói trên chính trường Việt Nam, với chức Phó thủ tướng thường trực. Theo lời đồn đại của dân chúng thì ông còn được “dự kiến” làm Tổng bí thư Ðảng, kế vị Lê Duẩn. Thế mà sau cái chết của Lê Duẩn vào năm 1986, khúc sông chính trị bỗng nhiên nổi sóng, khiến cho Tố Hữu lặn mất tăm, không còn vai vế gì trong Ðảng“.
Đơn kiến nghị của vợ hai cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UV BCT, về ông Võ Nguyên Giáp (FB Ngàn Sâu Trần/ Ba Sàm). “Khi ấy Bác đã đồng ý với đề xuất của anh Ba nhưng nói với anh Ba rằng Giáp xấu quá, Bác nói với anh Ba rằng trước đó khi anh Trường Chinh còn làm Tổng Bí thư, Giáp suốt ngày ca ngợi tâng bốc anh Trường Chinh, thế mà nay trở mặt như vậy“.
SỐNG CÙNG LỊCH SỬ HAY BỊA CHUYỆN LỊCH SỬ ?(TNM).  Không rõ trong phim “Sống cùng lịch sử” có cảnhDùng cung nỏ bắn hạ… máy bay không, mà sao ế thế?  – CHÚ GIÁP Ế GHÊ (TNM).   – Phim vắng khán giả là ‘lỗi hệ thống’ (BBC).   – Hollywood vừa qua cơn nghẹt thở! (Nguyễn Hoa Lư). “Cho đến hôm nay, khi báo chí Đại Việt chính thức công bố ‘Sống cùng lịch sử’ vừa được đắp chiếu khiêng vào kho lưu trữ, các ông trùm Hollywood mới thở phào, qua cơn nghẹt thở vì lo lắng. Tuy vậy, trong sâu thẳm lí trí, những con cáo già của điện ảnh Mỹ vẫn không thể lí giải được cái khả năng tiên tri thần diệu của ngài chủ tọa!” – Phỏng vấn (giả tưởng) đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (DN).
Sự tàn bạo của công an Việt Nam (BVN).  –Không phải lỗi của những chiếc dùi cui (ĐSPL).  “… chúng ta căm ghét những kẻ lạm dụng, những kẻ giả danh lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, sử dụng nó như một thứ vũ khí chuyên đàn áp dân chúng, những người yếu đuối chẳng có thứ gì phòng thân, và nhiều khi luật pháp cũng chẳng bảo vệ họ. Xã hội ngày càng nhiều người được đặc quyền dùng súng, dùng còng số 8, dùi cui thì sẽ ngày càng thêm nhiều kẻ lạm quyền, lộng hành, dân chúng càng dễ khiếp nhược, càng dễ bị đòn oan…”
Mất niềm tin vào công lý, người dân tự xử!(Cali Today). “Người dân khi nhìn vào công lý bị coi thường, pháp luật bị chà đạp thì việc họ tự ra tay mà không dựa vào luật pháp cũng là điều tất nhiên. Họ không còn tin tưởng vào luật pháp, luật pháp không phải để dành chung cho mọi người mà chỉ dành cho người dân. Niềm tin vào công lý từ đó không còn nữa“.
- Bùi Bảo Trúc: CON THẨM PHÁN … (TGBT). “Có tội thì chạy tiền là hết tội. Không đủ tiền thì ‘đéo ai lo được đâu’. Còn chánh án gọi thẩm phán là ‘con’ thì không biết tòa án có còn những biện pháp trừng phạt những vụ khinh mạn pháp đình, nhục mạ thẩm phán (contempt of court) nữa hay không?“
“Trái bóng” trong “chân” Quốc hội (LĐ). “Thời gian qua, những cản trở pháp lý do các văn bản dưới luật (thông tư, nghị định), đã được các bộ ngành và Chính phủ sửa đổi một cách hết sức nhanh chóng. Vấn đề là những cản trở pháp lý do các đạo luật tạo ra thì vẫn còn nằm đó. Muốn thúc đẩy cải cách để bắt kịp thiên hạ, điều quan trọng là phải sửa đổi ngay các quy định bất hợp lý của luật. Bóng đang nằm trong chân Quốc hội“.
Cựu Bộ trưởng có quyền không biết luật, bất chấp luật? (MTG). “Ông Hồ Nghĩa Dũng tiền nhiệm của ông Đinh La Thăng vừa bị phát hiện vi phạm pháp luật một cách trắng trợn đã đặt ra một câu hỏi mà chính ông Dũng và nhiều quan chức khác cỡ như ông không dễ trả lời, đó là, làm đến chức bộ trưởng thì không cần thiết phải biết luật hay được quyền… bất chấp luật?“. – Hoan hô “tầm nhìn xa” của ông Dũng! (DT).   – Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói gì về việc tham gia DN Đèo Cả?(ĐSPL).
Việt Nam bắt thêm 2 đại gia: dấu hiệu của đợt chống tham nhũng mới ? (RFI). Coi chừng 2 đại gia này bị bệnh tâm thần.  – Việt Nam- Dân tộc tâm thần?!  (Dân News). “Những kẻ đồng tình với mức độ tâm thần lan tràn của tội phạm tham nhũng bất kể là ai cũng đều có vấn đề về tâm thần. Nhưng, tại sao người dân minh mẫn tỉnh táo lại chấp nhận để những kẻ tâm thần chui luồn tham gia nắm quyền điều hành, quản lý bộ máy!? Những người bình thường sáng suốt, không bị tâm thần không bao giờ cam chịu cho đó là bình thường và để yên… Có vẻ điều không tưởng đó đang xảy ra ở Việt Nam. Chẳng lẽ Việt Nam – dân tộc ‘tâm thần’!?“ 
- Bùi Tín: Chống tham nhũng, sống chết không thành vấn đề! (Blog VOA). “Việt Nam hãy nhìn sang Trung Quốc để so sánh. Chống tham nhũng, chết bỏ, sống hay chết không thành vấn đề. Họ giải thể hết các trại cải tạo là trại giam tra hình tàn ác. Họ thu hồi quy công biết bao tài sản bất minh để trả lại công quỹ.  Ở VN,  Ủy ban chống tham nhũng vẫn cứ quyết tâm …liệt, tê liệt gần như triệt để“.
Săn Lùng Tỷ Phú Đô La (Alan Phan). “Điểm tương đồng thứ hai của các tỷ phú đô la Việt là xuất xứ của nguồn tiền. Xin thưa rõ với quan Bộ Trưởng là chắc chắn không phải từ bán vé số. Ngoài tiền lại quả từ các công trình…(delete again); sự giàu có đến từ bất động sản, chuyển qua chứng khoán ngân hàng…rồi khai thác khoáng sản. Vài doanh nghiệp tư nhân tạo tài sản từ khâu sản xuất hay thương mại, bán lẻ, dịch vụ FDI…nhưng phần lớn đều chỉ là …tiểu tư sản, không đáng kể“.
- Khi bị đơn là cơ quan công an: 20 năm với 10 lần xử vẫn chưa xong một vụ án (PLTP). Còn đây là trường hợp ngược lại: Đồng Nai: Chín tháng, xử lý 300.000 trường hợp vi phạm giao thông (PLTP).
Khánh thành đường cao tốc nối liền Việt-Trung(VOA).  – Sao phải mua điện của Trung Quốc! (NLĐ). “Huy động điện từ nguồn năng lượng tái tạo có thể giảm áp lực phát điện các nguồn chi phí đắt và mua từ Trung Quốc“.  – Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Áp lực Trung Quốc tạo cho các quốc gia: Việt Nam phải… (ĐV).

KINH TẾ
- Ông Nguyễn Minh Nhị, cựu Chủ tịch tỉnh An Giang: “Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu” (VNN/ DT). “Hậu quả của lối làm ăn chụp giật, giả dối này ghê gớm lắm. Tôi sợ nhất là nó truyền đời đến con cháu sau này thành một xã hội giả dối. Thế hệ chúng tôi dù sao cũng được ‘chích ngừa’, còn phản kháng lại được“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Tài năng và tự do sáng tạo (Nguyễn Đình Bổn).
Phạm Thiên Thư (Phan Nguyên).
Hiroshima du ký (Nguyễn Đình Đăng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Công việc “bàn giấy” ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? (DT). “Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn ngồi xuống bàn làm việc trong một thời gian dài có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn so với hút thuốc và nhiều những tác động xấu khác nữa“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 23-09-2014
 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét