Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 14-9-2014

  1 - 
Phát triển kinh tế tư nhân: khẩu hiệu suông (RFA) - Nhà nước Việt Nam vẫn chưa nhận thức đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân, do vậy mọi nguồn lực vẫn ưu tiên cho doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp tư nhân được ví von là phải chịu số phận của những đứa con bị hắt hủi.
Triển lãm cải cách ruộng đất ở Hà Nội: Tuyên truyền phản tác dụng ? (RFI) - Cuộc triển lãm đầu tiên về cải cách ruộng đất năm 1946-1957 do Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam thực hiện mở cửa từ ngày 08/09/2014 dự kiến kéo dài đến hết năm nay. Nhưng đến hôm 11/09 vừa qua, Bảo tàng Lịch sử bỗng thông báo tạm ngừng mở cửa vì"sự cố kỹ thuật".
Nhà văn Phạm Viết Đào được tự do sau khi mãn hạn tù (RFI) - Nhà văn Phạm Viết Đoàn đã được tự do hôm nay, 13/09/2014, sau khi mãn hạn tù 15 tháng.Ông Phạm Viết Đào đã bị công an Hà Nội bắt ngày 13/06/2013 và đã bị đưa ra tòa ngày 19/03 vừa qua, với tội danh« lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợiích của Nhà nước, quyền và lợiích hợp pháp của tổ chức, công dân», chiếu theo điều 258, bộ Luật Hình sự Việt Nam. Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay sau khi về nhà, nhà văn Phạm Viết Đào vẫn khẳng địnhông viết blog chỉ là để trình bày quan điểm, đóng góp với Nhà nước, chứ không hề cóý đồ chính trị gì.
'Họ vẫn dò xét tôi khi ở trong tù' (BBC) - Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào thuật lại với BBC về những gì đã xảy ra với ông sau khi ông bị bắt và suốt thời gian 15 tháng đi tù.
U19 Nhật Bản vẫn khó nhằn với Việt Nam (BBC) - Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng tuyển Nhật Bản vẫn là đối thủ khó khăn đối với U19 của Việt Nam và chủ nhà có thể 'thua sát nút'.
'Thuyết âm mưu' về phiến quân IS (BBC) - Phiến quân Hồi giáo IS, lực lượng đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, là do ai tạo ra và lấy nguồn cung cấp tài chính từ đâu?
Hẹn hò trên mạng (RFA) - Hôn nhân qua mai mối thì đã có từ nhiều đời nay. Giờ đây, các anh chị đến tuổi dựng vợ gả chồng lại có một “bà mai” mát tay khác, đó là các trang hẹn hò trên mạng. Ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam “lên mạng” để tìm người yêu, và tìm chồng. Các mạng này cũng mở ra cho họ một cơ hội tiếp cận các đối tượng hôn nhân mới là người nước ngoài.
HRW quan ngại hoàn cảnh những phụ nữ tranh đấu tại VN (RFA) - HRW cho biết một trong những mối quan tâm hàng đầu của tổ chức hiện nay vẫn là hoàn cảnh sống khó khăn và bị tước bỏ quyền con người của những người chân yếu tay mềm như bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Phương Uyên, cô Đỗ Thị Minh Hạnh và nhiều người khác nữa.
Chính quyền quân sự Thái chưa tỏ thiện chí hòa bình ở miền Nam (RFI) - Hai ngày sau cuộc đảo chính quân sự ngày 22/05/2014, một loạt các vụ khủng bố bằng bom đã khiến nhiều người chết và bị thương ở Pattani, miền Nam Thái Lan. Có vẻ như quân phiến loạn ở vùng này muốn nhắc nhở chính quyền quân sự Bangkok về thực tế của cuộc xung đột, mà từ năm 2004 cho đến nay, đã khiến hơn 6.100 người chết, gồm cả người Phật giáo lẫn Hồi giáo.
Đức Giáo hoàng cảnh báo về Đệ Tam Thế Chiến (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới ngày nay có thể được xem là một cuộc Thế chiến thứ Ba 'từng phần'
Phong trào công nhân có thể làm thay đổi xã hội Trung Quốc (RFI) - Chưa bao giờ tại Trung Quốc, công nhân lại rầm rộ xuống đường biểu tình trên diện rộng như vào lúc này, từ công nhân làm việc cho các hãng Nike, Adidas, Converse cho đến tập đoàn bán lẻ Walmart của Mỹ… Hàn Đông Phương (Han Dongfang), người sáng lập ra công đoàn độc lập đầu tiên tại Trung Quốc, có bài viết về vấn đề này và được nguyệt san Le Monde diplomatique số ra tháng 09/2014, đăng tải.
Cuba cử chuyên gia đến giúp Sierra Leone chống dịch Ebola (RFI) - Chính quyền Cuba vào hôm qua, 12/09/2014, đã thông báo gởi 165 bác sĩ và y tá đến Sierra Leone để hỗ trợ việc chống dịch Ebola, đã làm hơn 2400 người chết ở Tây Phi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới OMS/WHO, đây là đóng góp chuyên gia y tế quan trọng nhất của một quốc gia từ khi cơn dịch bộc phát vào đầu năm nay.
TT Shinzo Abe yêu cầu Bắc Hàn trả lời về số phận công dân bị bắt cóc (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay gia tăng áp lực Bắc Hàn, yêu cầu trả lời các câu hỏi về số phận của hàng trăm công dân Nhật có thể đã bị bắt cóc đưa về Bắc Hàn trong thập niên 1970 và 1980.
Fukushima: Nhật tiết lộ lời khai của nhân chứng tai nạn hạt nhân (RFI) - Ba năm rưỡi sau khi xảy vụ tai nạn của nhà máy điện hạt nhân Fukushima hôm 11/09/2014, Nhật Bản mới tiết lộ lời khai của một nhân chứng chủ chốt, giám đốc nhà máy điện Fukushima,ông Masao Yoshida, đã qua đời năm ngoái vì bệnh ung thư.
Đài Loan hỗ trợ Mỹ phong tỏa tài khoản nghi rửa tiền (RFA) - Đài Loan đã đồng ý đóng băng một một tài khoản ngân hàng có số dư 16 triệu đô la Mỹ, liên quan tới hoạt động rửa tiền cho các tổ chức tội phạm ma túy người Mexico. Giới hữu trách Hoa Kỳ cho biết như vậy hôm 12/9.
Đài Loan: Cảnh sát bắt giữ chủ tịch công ty sản xuất dầu ăn bẩn (RFA) - Vụ bê bối dầu ăn bẩn ở Đài Loan đã mở rộng với việc nhà chức trách bắt giữ ông Yeh Wen-Hsiang Chủ tịch Công ty Chang Guann vào sáng sớm hôm nay 13/9/2014. Ông này bị cáo buộc tội gian lận và việc câu lưu là cần thiết để ngăn ngừa việc thông đồng với các nghi phạm khác cũng như thủ tiêu chứng cớ.
Chạy đua vũ trang là do Trung Quốc (BaoMoi) - Dù muốn tránh xung đột quân sự nhưng các nước châu Á vẫn phải tăng cường mua sắm khí tài hạng nặng để đối phó với Trung Quốc
Học giả TQ xuyên tạc phát biểu về Biển Đông của Tổng thư ký ASEAN (BaoMoi) - (GDVN) - Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã nói rõ bản chất vấn đề Biển Đông cũng như hành vi của Trung Quốc, nhưng học giả Trung Quốc đã xuyên tạc để đánh lừa.
Mỹ giám sát châu Á vì Trung Quốc bí mật quân sự (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này có lý do chính đáng để bay trinh thám ở Đông Á bất chấp phản đối của Bắc Kinh bởi chương trình tăng cường quân sự của Tung Quốc chưa đủ minh bạch.
Mỹ quyết phanh phui sự "tù mù" của quân đội TQ (BaoMoi) - Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động do thám bởi quân đội Trung Quốc đang quá thiếu minh bạch trong quá trình hiện đại hóa.
Clip chi tiết PV BBC vạch mặt TQ xây dựng trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã mô tả việc Trung Quốc xây dựng trái phép ở một số khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Mỹ đánh giá tốc độ xây đảo của Trung Quốc tại Trường Sa là rất đáng sợ (BaoMoi)- Ngày 13/9, trả lời Reuters, ông Danile Russel Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á đã lên án hành động xây đảo tại Trường Sa của Trung Quốc là đe dọa các nước láng giềng.
Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc xây đảo Gạc Ma (BaoMoi) - (Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã có các trao đổi với Trung Quốc về tình hình Biển Đông, yêu cầu không có thêm các hành động khiêu khích.
Trung Quốc sẽ làm gì tiếp theo ở bãi đá Gạc Ma? (BaoMoi) - (PetroTimes) – Với một “chuyên gia” gây “sự đã rồi” và bất chấp luật pháp quốc tế, cũng như những cam kết mà họ đã ký như Trung Quốc, ai có thể tin được mục đích Bắc Kinh cải tạo trái phép một số đảo và bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có bãi đá Gạc Ma, là “nhằm cải thiện điều kiện sinh sống và làm việc cho người dân Trung Quốc đang sống ở các đảo này” như bà Hoa Xuân Oánh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói?
Báo Nga: Việt Nam không bao giờ khuất phục trên Biển Đông (1) (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Tờ Gazeta của Nga vừa có bài đưa ra bằng chứng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam và hướng giải quyết cho tranh chấp Biển Đông.
Báo TQ 'xác nhận' việc dựng căn cứ không quân ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ tin tài chính Quartz (Mỹ) dẫn bài bình luận đăng trên cả Nhân dân Nhật báo và thời báo Hoàn cầu TQ về vấn đề này.
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm và làm việc tại Áo (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Áo từ ngày 11-13/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dẫn đầu đã hội đàm với Chủ tịch thứ hai Hạ viện Áo Karlheinz Kopf về các vấn đề đôi bên cùng quan tâm.
Pháp-Mỹ gia tăng nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gia tăng nỗ lực để tìm cách đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo, mà hiện đang chiếm đóng một phần lãnh thổ của Irak và Syria.
Tổng thống Obama: Hoa Kỳ chiến đấu chống IS với đồng minh (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng cuộc chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq không phải là cuộc chiến đấu của riêng nước Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập thảo luận về liên minh chống Nhà nước Hồi giáo(VOA) - Hoa Kỳ đang vận động để nới rộng chiến dịch oanh kích nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo đang giết hại thường dân ở Iraq và Syria thành 1 liên minh rộng lớn hơn
Kinh phí của Mỹ để tái thiết Afghanistan cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ (VOA) - Tổng thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Chương trình Tái thiết Afghanistan cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 104 tỉ đô la để tái thiết Afghanistan
Kiev lên án Nga muốn tái lập Liên bang Xô Viết (RFI) - Khủng hoảng Ukraina vẫn đang trong trong tình trạng lần tìm một lối thoát. Hôm nay 13/09/2014, Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk một lần nữa lên giọng công kích Nga trước các nghị sĩ và doanh nhân Ukraina và châuÂu đang họp hội nghị tại Kiev.Ông Arseni Iatseniouk cảnh báo Matxcơva đang có tham vọng muốn tái lập lại Liên Xô.
Mỹ trừng phạt Gazprom và các tập đoàn Nga (RFI) - Cùng lúc với đồng minh Liên Hiệp ChâuÂu, Hoa Kỳ vào hôm qua, 12/09/2014 đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bị buộc tội gây bất ổn tại miền Đông Ukraina. Lệnh trừng phạt của Mỹ đặc biệt nhắm vào các đại tập đoàn Nga trong lãnh vực dầu khí, ngân hàng và quốc phòng.
Nga–Trung muốn thắt chặt thêm quan hệ (RFI) - Trung Quốc và Nga phải“ mở cửa cho nhau hơn nữa, bắt tay giúp nhau” và thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ trước sự gia tăng các“ đe dọa từ bên ngoài” , đó là nội dung cơ bản của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin trong tại Tadjikistan nhân Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (OCS), được báo chí tại Trung Quốc dẫn lại.
Bắc Kinh kêu gọi các nước Trung Á chống khủng bố (RFI) - Phát biểu trước các đối tác nhân Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thương Hải mở ra tại Douchanbe, Tadjikistan, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày hôm qua 12/09/2014, đã thúc giục các quốc gia TrungÁ trong nhóm gia tăng nỗ lực chống lại sự lan truyền trên mạng internet của tư tưởng cuồng tín và những lời hô hào khủng bố.
Myanmar cấm phụ nữ đến Singapore làm người giúp việc (RFA) - Chính quyền Myanmar tạm thời cấm phụ nữ nước này đến Singapore để làm người giúp việc gia đình. Tin này được loan báo ở Yangon hôm thứ bảy, sau khi dư luận phẫn nộ về tình trạng những người này bị lạm dụng và buộc phải lao động quá sức.
Philippines: Giáo sĩ đạo Hồi quốc tịch Canada đồng ý được trục xuất (RFA) - Một giáo sĩ đạo Hồi quốc tịch Canada bị Philippines bắt giữ vì đe dọa an ninh nước này đã đồng ý được trục xuất. Giới chức di trú Philippines loan báo hôm thứ bảy.
Philippines mở điều tra việc công dân tham chiến ở Syria (RFA) - Philippines mở điều tra về sự dính líu của các thành phần người Philippines theo đạo Hồi trong cuộc nội chiến kéo dài ba năm ở Syria. Vụ việc được loan báo sau khi có tin 2 người Philippines tham gia tổ chức cực đoan IS nhà nước Hồi giáo đã bị giết chết.
NT John Kerry: Ai Cập đang ở tuyến đầu cuộc chiến chống khủng bố (RFA) - Có mặt tại Cairo hôm thứ bảy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Ai Cập đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ông Kerry đến thăm Ai Cập trong chặng chót chuyến đi Trung Đông để tìm kiếm sự ủng hộ Liên minh chống tổ chức cực đoan mệnh danh nhà nước Hồi giáo IS.
Malaysia cho phép máy bay Mỹ sử dụng căn cứ trong nước (BaoMoi) - TTO - Mỹ cho biết Malaysia đề nghị tiếp nhận các máy bay do thám săn tàu ngầm P-8 Poseidon của Mỹ tại căn cứ nằm ở rìa vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.
Quảng Đông: hàng ngàn người biểu tình phản đối dự án nhà máy đốt rác (RFA) - Biểu tình qui tụ hàng ngàn người diễn ra hôm nay ở Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, để phản đối một dự án thiết lập nhà máy đốt rác tại tỉnh này. Theo tin AP đã có va chạm giữa cảnh sát và người xuống đường, nhưng không ghi nhận số người bị thương hay bị tạm giam.
Thành viên cao cấp của Huynh đệ Hồi Giáo rời khỏi Qatar (VOA) - Qatar yêu cầu một vài lãnh tụ cao cấp của tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo rời khỏi nước này vì sự có mặt của họ gây nên căng thẳng trong mối quan hệ với các lân bang.
Uganda cảnh giác sau vụ bắt giữ 1 tổ khủng bố al-Shabab (VOA) - Giới hữu trách Uganda phá vỡ một tổ khủng bố của nhóm al-Shabab mà họ tin là đang định thực hiện một vụ tấn công trong vài ngày sắp tới
Quân đội Ấn Độ và Pakistan di tản hàng vạn nạn nhân lũ lụt (VOA) - Những trận mưa lớn trong hơn 1 tuần đã gây ra lũ lụt và đất chuồi, cuốn trôi nhà cửa và cầu cống, giết chết ít nhất 474 người ở Ấn Độ và Pakistan
Thủ tướng Ukraine nói ông Putin muốn hủy diệt Ukraine (VOA) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn hủy diệt Ukraine như 1 quốc gia độc lập, bất chấp một thỏa thuận hưu chiến
Trung Quốc khuyến cáo công dân không đến Philippines (BaoMoi) - Ngày 13.9, tờ The Philippine Star đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cảnh báo công dân nước này không nên đến Philippines, lập luận rằng tình hình an ninh ở quốc gia Đông Nam Á đang xấu đi.
Trung Quốc tăng cường quân sự thiếu minh bạch, Mỹ thắt chặt giám sát (BaoMoi)- VOV.VN - Nhà ngoại giao Mỹ Russel những cho biết hành động của Trung Quốc trên biển Đông trong thời gian gần đây gây ra mối lo ngại trong khu vực.
Philippines “đọ” bản đồ với Trung Quốc (BaoMoi) - (CATP) Hôm thứ năm, Philippines đã trưng ra 60 tấm bản đồ cổ, trong đó nhà chức trách chỉ ra rằng những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Đông là bịa đặt - không phải là những sự thật lịch sử không thể thay đổi được.
Ấn Độ sẽ mở rộng 'dấu chân' tại Biển Đông (BaoMoi) - Tờ “The Times of India” số ra ngày 13/9 đăng bài viết cho rằng Ấn Độ sẽ mở rộng “dấu chân” tại khu vực Biển Đông với chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee bắt đầu từ ngày 17/9 tới.
Trung Quốc tạo cớ để Mỹ vào do thám (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Mỹ có lý do chính đáng để tiến hành các chuyến bay do thám tại Đông Á, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Họ đang lấn tới (BaoMoi) - Trong một trả lời mới đây khi được BBC đặt câu hỏi về việc cải tạo, xây dựng công trình trên một số bãi đá ngầm ở Biển Đông, trong đó có bãi đá ngầm Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), bà Hoa Xuân Oánh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc có nói một ý là "mục đích của việc xây dựng là để cải thiện điều kiện làm việc và sinh sống cho người dân trên các đảo”.
Philippines: Triển lãm phản bác đường 9 đoạn (BaoMoi) - Philippines ngày 11.9 chính thức mở triển lãm trưng bày các bản đồ cổ để khẳng định bãi cạn Scarborough ở Biển Đông chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc.
"Tàu cá TQ nhận lệnh xâm nhập vùng biển đảo Senkaku và nhận thưởng"(BaoMoi) - (GDVN) - Ngư dân (gồm dân binh) Trung Quốc ngày càng tới tấp xuất hiện ở vùng biển đảo Senkaku, tần suất gia tăng không thể coi thường...
Biển Đông: Tổng thống Indonesia muốn làm trung gian hòa giải (BaoMoi) - Theo Đài RFI, Tổng thống mới đắc cử của Indonesia, ông Joko Widodo, khẳng định sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải để làm giảm bớt căng thẳng tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
Trung Quốc đẩy nhanh lộ trình chiếm biển Đông (BaoMoi) - TT - Sau khi mở rộng xây dựng căn cứ nổi ở biển Đông, chắc chắn Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng ở những nơi khác.
Malaysia cho phép máy bay chiến đấu của Mỹ đồn trú (BaoMoi) - Động thái này có thể khiến Trung Quốc “phật lòng” khi Mỹ có thêm cơ hội can dự vào các vấn đề khu vực.
Cần làm rõ việc Trung Quốc xây đảo Gạc Ma (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Trung Quốc thực hiện việc xây dựng đảo nhân tạo tại Gạc Ma là vị trí rất nhạy cảm. Việt Nam cần làm rõ vấn đề này với dư luận quốc tế.
Châu Á không tin Trung Quốc (BaoMoi) - (Bình luận quân sự) - Trung Quốc đang ra sức lôi kéo song nhiều nước châu Á vẫn không quên cảnh giác, nâng cao năng lực phòng vệ.
Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác dầu khí Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Không có mối liên hệ nào đặc biệt giữa chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ với sự xuất hiện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại New Delhi.
Philippines phát động “cuộc chiến bản đồ” chống Trung Quốc (BaoMoi) - Với những hành động gần đây như đề xuất tại ARF hay việc đưa vụ việc ra Tòa án Trọng tài Liên Hợp quốc ở The Hague, Philippines cho thấy nước này đang xử lý tranh chấp với Trung Quốc một cách rất nghiêm túc.
“Cuộc chiến bản đồ” Philippines - Trung Quốc (BaoMoi) - TP - Với việc Philipines tổ chức triển lãm hôm 11/9 trưng bày hơn 60 bản đồ cổ để khẳng định những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông chỉ là những thêu dệt gần đây, các nhà quan sát cho rằng, Philippines đang tham gia “cuộc chiến bản đồ” với Trung Quốc.
Philippines công bố bản đồ cổ bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc (BaoMoi)- ANTĐ - Philippines ngày 11-9 đã khai mạc triển lãm trưng bày hàng chục tấm bản đồ cổ cho thấy bãi cạn Scarborough/H
oàng Nham trên Biển Đông là một phần lãnh thổ nước này.

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét