Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - &hứ Bảy = 6-9-2014

  1 - 
VN lập lữ đoàn 'bảo vệ Phú Quốc' (BBC) - Bộ tư lệnh Quân khu 9 thành lập một lữ đoàn đóng trên huyện đảo Phú Quốc để ''phòng thủ đảo và vùng biển phía tây nam Việt Nam''.
EU, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga (BBC) - Các nước phương Tây chuẩn bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì khủng hoảng tại Ukraine, giới chức Hoa Kỳ và Anh quốc cho biết.
Đạt thỏa thuận ngừng bắn Ukraine (BBC) - Chính phủ và các phiến quân thân Nga đã ký thỏa thuận sơ bộ nhằm bắt đầu ngừng bắn, tổng thống Ukraine nói.
Sinh viên Hong Kong kêu gọi bãi khóa (BBC) - Hội sinh viên Đại học Hong Kong kêu gọi bỏ học nhằm phản đối việc TQ ra kế hoạch cải tổ chính trị ở Hong Kong.
Lên sóng với BBC qua Skype (BBC) - BBC hướng dẫn cách kết nối qua Skype sao cho có chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất.
'Lúc đầu tôi cũng rất mến ông Hồ' (BBC) - Tác giả cuốn 'Đèn Cù', nhà văn Trần Đĩnh, nói với BBC lúc đầu ông 'rất mến' ông Hồ Chí Minh trước khi cố Chủ tịch VN 'thay đổi lập trường'.
Đừng bỏ dở cuộc vận động thoát Trung (RFA) - Cuộc khủng hoảng giàn khoan Hải Dương 981 và thái độ gây hấn trịch thượng của Trung Quốc với Việt Nam đã làm cho người Việt Nam sực tỉnh và có thêm một cơ hội để đặt vấn đề thoát khỏi ảnh hưởng Trung Quốc, bớt lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế.
Thông báo số 5 của Hội NBĐL - Việc làm cần thiết và bình thường (RFA) - Thông báo số 5 nhằm đảm bảo sự thống nhất trong Hội. Đó là một việc làm bình thường. Thế nhưng, nhiều người đã coi đây như là một sự kiện động trời, cho đó là cuộc đấu đá nội bộ để giành ghế ...
Luật nút "hủy" điện thoại di động (BBC) - Học tiếng Anh qua video: California ra luật quy định phải có nút "hủy" để giảm bớt tình trạng cướp giật điện thoại di động.
Chống Nhà nước Hồi giáo, Mỹ muốn lập liên minh lớn bên ngoài NATO (RFI) - Nhà nước Hồi giáo là một chủ đề chính trong ngày làm việc thứ hai của khối NATO đang diễn ra tại Anh Quốc. Việc thúc đẩy thành lập một liên minh rộng lớn chống Nhà nước Hồi giáo càng trở nên thúc bách hơn, sau biến cố con tin thứ hai, nhà báo Mỹ Steven Sotloff, bị giết hại.
Hôm nay 05/09/2014, theo Reuters, bên lề thượng đỉnh NATO, Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh chủ chốt đã nhóm họp để bàn về chiến lược cụ thể nhằm ngăn chặn lực lượng Nhà nước Hồi giáo, hiện đã xâm chiếm nhiều khu vực rộng lớn tại Irak và Syria.
Giữa Nga và Trung Quốc, Mông Cổ chọn Washington (RFI) - Trước sau không đầy hai tuần lễ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần lược đến thủ đô Oulan-Bator.
Sự kiện này biểu lộ vị thế tế nhị khó khăn của Mông Cổ. gần một phần tư thế kỷ sau ngày Liên Xô sụp đổ, quốc gia TrungÁ giàu tài nguyên này chưa hoàn toàn“thoát Nga” nhưng lại có nguy cơ bị Trung Quốc kềm chế bằng kinh tế.
NATO lập « lực lượng phản ứng cực nhanh » tại Đông Âu (RFI) - Hôm nay 05/09/2014, trong cuộc họp tại New Port, Anh Quốc, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương thông báo quyết định thành lập« lực lượng phản ứng cực nhanh» để bảo vệ biên giới phía đông châuÂu trước đe dọa từ Nga.
Quyết định của NATO được loan báo trong bối cảnh các thủ đô ĐôngÂu, như các nước Baltic, Ba Lan, lo sợ Nga thừa thắng tại miền đông Ukraina đe dọa an ninh và toàn vẹn lãnh thổ.
NATO thỏa thuận duy trì chi phí quốc phòng ở mức 2% GDP (RFA) - Trước sự can thiệp của Nga vào Ukraine thời gian qua, các lãnh đạo NATO hôm qua đã đồng ý sẽ ngừng việc cắt giảm chi phí dành cho quốc phòng và duy trì chi tiêu này ở mức 2% GDP trong vòng 1 thập kỷ tới.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc bị gởi thư dọa giết (RFI) - Seoul cho biết vào hôm nay 05/09/2014 là sẽ cho mở điều tra về vụ Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo đã nhận được một bức thư đe dọa tính mạng kèm theo một con dao. Bức thư được khám phá vào tuần qua sau khi nhân viên chuyển thư phát hiện ra bao bì đã bị rách.
Nhật Bản: Cải cách kinh tế, Shinzo Abe nuốt lời hứa (RFI) - Liên quan đến tình hình kinh tế trì trệ tại Nhật Bản, nhật báo kinh tế Les Echos hôm nay 05/09/2014 có bài phân tích khá cặn kẽ đề tựa« Những lời hứa bị nuốt củaông Shinzo Abe». Sau gần hai năm lên cầm quyền với chính sách kinh tế« ba mũi tên», giờ đây, làn gió Abenomics hay những chính sách kinh tế củaông Shinzo Abe đang bị rơi rụng.
Bắc Hàn chuẩn bị cải tổ nội các (RFA) - Bắc Hàn hôm qua tuyên bố quyết định triệu tập một cuộc họp quan trọng của quốc hội vào cuối tháng này. Cuộc họp nhằm mục đích giới thiệu một chính sách quan trọng về cải tổ nội các.
Bắc Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân? (RFI) - Hôm qua 04/09/2014, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) thông báo có một số dấu hiệu cho thấy có khả năng lò phản ứng hạt nhân tại Yongpyon, lò hạt nhân duy nhất của chế độ Bình Nhưỡng đã được khởi động lại.
Ấn Độ đặt nhiều bang trong tình trạng báo động sau đe dọa của Al Qaida (RFI) - Hôm qua 05/09/2014, Ấn Độ tuyên bố đặt nhiều bang trong tình trạng báo động, sau khi Al Qaida thông báo lập một chi nhánh tại tiểu lục địa này. Cho dù, một số chuyên gia nhận định thông tin nói trên chỉ là« một cử chỉ tuyệt vọng» của tổ chức khủng bố quốc tế, nhưng chính quyền New Delhi vẫn cho đây là một mối đe dọa thực sự.
Ấn Độ và Úc ký kết thỏa thuận hạt nhân dân sự (RFI) - Theo kế hoạch dự kiến, Thủ tướngÚc Tony Abbott và đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi sẽ ký kết vào hôm nay, 05/09/2014 một thỏa thuận về năng lượng hạt nhân được chờ đợi từ lâu. Buổi lễ ký kết này được coi là cao điểm chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướngÚc nhằm tăng cường quan hệ chiến lược và thương mại giữa hai cường quốc vùng NamÁ và châu Đại Dương.
Nghệ sĩ Fayçal Salhi đến Việt Nam biểu diễn (RFI) - RFI Talent giới thiệu với các bạn Fayçal Salhi, nghệ sĩ người Algeri chuyên chơi đàn oud. Lần đầu tiên đến Việt Nam lưu diễn, tay đàn Fayçal Salhi sẽ có mặt tại Trung tâm Văn hóa Pháp Espace ở Hà Nội ngày 11/09/2014 và biểu diễn tại Viện trao đổi văn hóa Pháp IDECAF tại Sàigòn ngày 12/09/2014.
Người Sài Gòn nhớ Sài Gòn xưa (RFA) - Thời gian gần đây, bóng dáng của Sài Gòn xưa đang dần mất đi, thay vào đó là một chuỗi những công trình bê tông hóa khiến cho thành phố ngày càng trở nên xa lạ với những ai từng gắn bó và sống với Sài Gòn.
Trần Quảng Nam: nhạc kịch Truyện Kiều (RFA) - Nhạc sĩ Trần Quảng Nam đã dành hơn 20 năm để nuôi dưỡng, ấp ủ, tìm tòi và tạo dựng để chuyển thể Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du sang nhạc kịch.
Tổ cải lương là ai và thờ Tổ từ bao giờ? (RFA) - Hằng năm ngành sân khấu Việt Nam có lệ tổ chức lễ Giỗ Tổ (còn gọi là Cúng Ông) để tưởng nhớ đến tiền nhân khai sáng nghề nghiệp, và truyền thống này vẫn được duy trì, lưu truyền qua nhiều thế hệ.
WHO: 'Số vụ quyên sinh phái Nam cao gấp 3 lần phái nữ ở VN' (VOA) - Trên thế giới, khu vực nơi xảy ra nhiều vụ quyên sinh nhất là Đông Nam Á, trong khi Ấn Độ là nơi có số tự tử cao nhất trong năm 2012
Nghề ốp đồng ở miền Bắc (RFA) - Với Việt Nam hiện tại, hoạt động ốp đồng phải được xem là một cái nghề ăn nên làm ra hơn bao giờ hết. Nó tạo ra được một thị trường siêu lợi nhuận mà ở đó, mọi thứ hàng hóa tưởng như bỏ đi cũng không ai thèm lượm thì chỉ cần qua tay ông đồng bà cốt, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi.
Lang Lang chơi piano với trái cam (BBC) - Nghệ sĩ piano Lang Lang dùng trái cam chơi đàn piano trong chương trình The One Show của BBC nhân liên hoan âm nhạc tuần này.
Pakistan: Dân chúng biểu tình đòi thủ tướng từ chức (RFA) - Làn sóng phản đối chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kéo dài nhiều tuần qua đã đủ để khiến 5 trong số 11 vị tướng đứng đầu quân đội vào cuộc để bắt ông Nawaz Sharif từ chức.
Truyền thông Thái Lan bị đặt dưới áp lực của chế độ quân trị (VOA) - Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng Năm, chính phủ quân nhân Thái Lan đã nắm quyền kiểm soát chặt chẽ các cơ quan truyền thông địa phương
1/10 em gái toàn cầu từng bị xâm hại (BBC) - Khoảng 120 triệu, tức trên 1/10 số em gái trên toàn cầu, từng bị hãm hiếp hay xâm hại tình dục trước tuổi 20, theo phúc trình của LHQ.
Ukraina: Kiev và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn (RFI) - Hôm nay 05/09/2014, một thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraina đã được ký kết tại Minsk và có hiệu lực ngay từ 18 giờ - giờ địa phương, tức 15 giờ GMT. Xung đột quân sự kéo dài 5 tháng nay tại miền Đông Ukraina, khiến hàng ngàn người thiệt mạng, nhiều thành phố làng mạc bị tàn phá và cả triệu dân phải sơ tán, có khả năng chấm dứt, nếu thỏa thuận ngừng bắn được thực thi. LiênÂu và Mỹ tiếp tục duy trìáp lực lên Matxcơva để thuyết phục Nga tham gia vào giải pháp hòa bình cho xung đột.
Điện, nước, thực phẩm: Crimée còn rất phụ thuộc vào Ukraina (RFI) - Vùng Crimée, bị Nga sáp nhập hồi tháng Ba vừa qua, vẫn còn rất phụ thuộc vào Ukraina, đối tác cung cấp chính về điện, thực phẩm và điện. Bằng chứng là trong những ngày qua, các vụ mất điện thường xuyên xẩy ra tại vùng lãnh thổ này.
Phe nổi dậy Ukraine cưỡng bức lao động thường dân (VOA) - Human Rights Watch tố cáo các phần tử nổi dậy ở Đông Ukraine bắt bớ và cưỡng bức lao động thường dân trong một số trường hợp gần các địa điểm giao tranh
Ngân hàng và quốc phòng Nga nhìn sang Châu Á (RFI) - Việc Nga xích lại gần ChâuÁ không chỉ về năng lượng. Phần lớn các lĩnh vực của nền kinh tế Nga, đặc biệt là tài chính và quốc phòng, giờ đây, tìm cách hướng sang phía đông.
Giao tranh tái diễn ở Đông Ukraine (VOA) - Giao tranh dữ dội được báo cáo hôm nay ở Đông Ukraine, chỉ vài giờ trước khi Kyiv và lãnh đạo phe nổi dậy dự kiến khởi sự các cuộc hòa đàm
Năng lượng: Khủng hoảng Ukraina khiến Nga xích lại gần Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc phải chăng đang là người cứu rỗi của một nước Nga đang bị phương Tây trừng phạt ? Sự xích lại gần nhau của hai quốc gia này, trước hết là trong lãnh vực năng lượng, đang tăng nhanh cùng với đà của cuộc khủng hoảng Ukraina. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, động thái này không phải là không rủi ro đối với Matxcơva.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đi Bắc Kinh trước hội nghị APEC (VOA) - Các cuộc thảo luận của bà Rice nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thăm Trung Quốc làm rõ vụ chạm trán máy bay(BaoMoi) - (GDVN) - Trong chuyến thăm, bà Rice dự kiến sẽ làm rõ vụ áp sát gây tranh cãi mới nhất với các đối tác Trung Quốc và thảo luận về cách thức để tránh va chạm.
Một nhà cung cấp của Apple tại TQ không tuân thủ chuẩn mực an toàn (RFI) - Theo kết quả cuộc điều tra của Hiệp hội China Labor Watch và Green America, được công bố ngày hôm qua 04/09/2014, một doanh nghiệp tại Trung Quốc chuyên cung cấp thiết bị cho tập đoàn tin học khổng lồ Apple, đã không tôn trọng nhiều chuẩn mực cơ bản trong lĩnh vực y tế, an toàn và môi trường.
Viễn thông Trung Quốc bị dân kiện về tội chặn Google (RFI) - Một người dân tại Thẩm Quyến (miền Nam Trung Quốc) vừa đệ đơn kiện một tập đoàn viễn thông và một công ty điện thoại Trung Quốc về tội đã chặn công cụ tìm kiếm Mỹ Google tại Trung Quốc. Vụ kiện được xem xét vào hôm qua 04/09/2014 đã nêu bật chế độ kiêm duyệt khe khắt của chế độ Bắc Kinh đối với internet.
Trung Quốc tự nhận sẽ thắng Mỹ trong cuộc chiến bất ngờ (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc đã quá lạc quan khi cho rằng nước này có cơ hội tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Mỹ tại Tây Thái Bình Dương, website quân sự của Mỹ, Strategy Page nhận định.
TQ tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng (RFA) - ... Ông Vương chỉ trích việc tặng bánh trung thu làm quà trong dịp trung thu. Ông gọi việc làm này tạo cơ hội cho tham nhũng.
Đài Loan muốn đóng góp tích cực hơn trong các thảo luận về biển Đông (RFA) - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm 1 tháng 9 lên tiếng bày tỏ mong muốn được tham gia vào các đàm phán quốc tế về vấn đề biển Đông. Đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan bày tỏ mong muốn này. Nhưng để thực hiện được điều này, Đài Loan gặp không ít trở ngại trước mắt.
Anh ủng hộ kế hoạch bầu cử của Trung Quốc ở Hồng Kông (RFA) - Các nhà hoạt động xã hội Hồng Kông hôm nay phản đối việc Anh hoan nghênh kế hoạch hạn chế quyền bầu cử của Trung Quốc đối với Hồng Kông. Những nhà hoạt động Hong Kong gọi đây là điều đáng xấu hổ và hèn nhát.
Máy bay tư nhân Mỹ rơi ngoài khơi Jamaica (VOA) - Giới chức hàng không của Jamaica và Mỹ cho biết một chiếc máy bay tư nhân nhỏ ngừng trả lời tín hiệu đã bay chệch hướng và rơi ngoài khơi bờ biển của Jamaica
Các nhà khoa học giải mã thành công bộ gen cây cà phê (VOA) - Các nhà khoa học suy đoán rằng cây cà phê đã phát triển một cơ chế sản xuất caffeine để thu hút côn trùng thụ phấn, cũng như khiến con người nghiện cà phê
LHQ: 'Không có tiến bộ trong cuộc điều tra hạt nhân của Iran' (VOA) - Các nước Tây phương tố cáo Iran theo đuổi các khả năng phát triển võ khí hạt nhân, nhưng Tehran nhất mực bác bỏ cáo giác này
Cáo buộc về tra tấn, sách nhiễu trong ngành an ninh Mexico gia tăng (VOA) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế cho hay các báo cáo về tình trạng tra tấn và sách nhiễu trong ngành an ninh Mexico đã tăng vọt 600% trong thập niên qua
Bác sĩ Mỹ bị nhiễm Ebola về nước (VOA) - Theo dự kiến, bác sĩ Rick Sacra làm việc ở Liberia sẽ về tiểu bang Nebraska, và sẽ được chữa trị tại trung tâm an toàn sinh học thuộc Trung tâm Y khoa NebraskaOmaha
Mỹ điều tra cảnh sát thị trấn Ferguson (VOA) - Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder hôm qua cho hay cuộc điều tra bắt nguồn từ các cáo buộc rằng lực lượng cảnh sát địa phương phân biệt đối xử
Nhiều người chết ở Ấn Độ, Pakistan vì lũ lụt (VOA) - Các trận mưa mùa tầm tã và các đợt lũ được cho là tệ hại nhất trong nhiều thập niên nay đã cướp đi sinh mạng của nhiều người ở miền Bắc Ấn Độ và Pakistan
Ấn Độ phóng thích tù nhân (VOA) - Tòa Tối cao lặp lại một điều luật hiếm được thực thi của Ấn quy định phải thả tù nhân đợi ngày ra tòa một khi họ đã bị giam tới phân nửa mức án tối đa mà họ có thể lãnh nếu bị xét là có tội.
Sản phẩm TQ bị tẩy chay trong mùa mua sắm trước Tết Trung Thu (VOA) - Trong lúc tình cảm bài Trung dâng cao, mùa Trung Thu năm nay có ít nhà bán lẻ trữ đèn lồng và các sản phẩm khác của Trung Quốc
Cựu thống đốc tiểu bang Virginia và vợ bị kết tội tham nhũng (VOA) - Một vị cựu thống đốc của Hoa Kỳ và vợ đang phải đối mặt với án tù hàng chục năm sau khi một hội thẩm đoàn, hôm thứ Năm, phán quyết rằng họ đã nhận hối lộ của một doanh nhân
Bài học phân định tranh chấp biển Ấn Độ-Bangladesh (BaoMoi) - Cuối tháng 8, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Philippines đã đề nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông thông qua tòa án quốc tế như cách Ấn Độ và Bangladesh áp dụng để giải quyết tranh chấp trên vịnh Bengal.
Sôi động cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng. (BaoMoi) - 4h sáng 31/8, hơn 4.200 vận động viên đã tập trung tại Công viên Biển Đông với tâm trạng háo hức tham gia Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2014, tài trợ chính bởi La Vie, lần thứ hai được tổ chức tại thành phố biển Đà Nẵng.
Kanwa: TQ âm mưu biến đảo trái phép ở Gạc Ma thành nơi nghe lén (BaoMoi) - Báo Canada cho rằng, việc Trung Quốc xây trái phép hòn đảo nhân tạo tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa đang đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Việt Nam, Đài Loan và quân đội Mỹ.
Báo Singapore: Đá Gạc Ma chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 830 km (BaoMoi) - (GDVN) - Một khi lấn biển xong, Trung Quốc sẽ xây dựng các trạm radar tìm kiếm tầm xa, trạm nghe lén tín hiệu radar, vô tuyến điện để nghe lén Quân đội Mỹ và các nước.
Trung Quốc mở rộng phi pháp đảo Gạc Ma (BaoMoi) - PNO – Kanwa Defense Review, một tạp chí quốc phòng do nhà phân tích quân sự Canada Andrei Chang điều hành, có bài viết nêu rõ việc Trung Quốc cải tạo đất trên đảo Gạc Ma (Johnson South Reef), tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Việt Nam, Đài Loan và lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực.
TQ muốn hoàn thành "bành trướng" trước khi có phán quyết vụ kiện (BaoMoi) - (GDVN) - Dư luận Philippines gần đây công bố và đặc biệt quan ngại về hoạt động lấn biển phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cần xác minh.
Philippines tăng cường hợp tác với Ấn Độ để ứng phó Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Philippines đang tìm cách xây dựng quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước đồng minh, hoan nghênh bên thứ ba như Ấn Độ can dự Biển Đông.
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt khai thác du lịch ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ việc Trung Quốc khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Trung Quốc âm thầm thu thập tư liệu chuẩn bị ra tòa vụ đường lưỡi bò? (BaoMoi)- (GDVN) - Bắc Kinh đang tận dụng cơ hội này để thu thập thông tin có thể được sử dụng để biện minh cho yêu sách của mình trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển vào cuối năm.
Malaysia phóng 'sát thủ' diệt hạm Kh-31A trên Biển Đông đe ai? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Lần đầu tiên tiêm kích Su-30MKM của Malaysia được thử lửa với tên lửa Kh-31A trên Biển Đông, một động thái mang nhiều thông điệp của quốc gia Đông Nam Á này.
Kéo giàn khoan ra Hoa Đông: TQ đang giương đông kích tây (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Nhiều khả năng Trung Quốc di dời giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam rồi lại đặt giàn khoan trên biển Hoa Đông là muốn đánh lạc hướng các nước.
Diễn đàn Nhật Bản - ASEAN thảo luận về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Theo Kyodo, các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí đảm bảo thành công cho một hội nghị cấp cao Nhật Bản-ASEAN diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới tại Myanmar.
Du lịch Hoàng Sa: “Trung Quốc thực hiện ý đồ bành trướng ở Biển Đông”(BaoMoi) - BizLIVE - Trung Quốc dùng mọi phương tiện để thực hiện tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông, theo nhận định của tờ RFI của Pháp.
Học giả Trung Quốc dọa Mỹ 'ngã lộn cổ' (BaoMoi) - Nếu một vùng phòng không được thiết lập quanh khu vực đảo Hải Nam, đây sẽ là lời thách thức trực diện với quân đội Mỹ.
-----------------
  2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc tổ chức du lịch tới Hoàng Sa mang ‘mục đích chính trị’ (Diplomat/ SM).  – Thực chất hoạt động du lịch của Trung Quốc ở Hoàng Sa (TP). – Còn thực chất hoạt động của các tour viếng tượng lãnh tụ Tàu đã từng “dạy cho VN một bài học” này là cái gì? Nở rộ tour thăm viếng “Đài Tưởng niệm Đặng Tiểu Bình”(Thanh Tra).
H1-Trung Quốc dùng Biển Đông thử nghiệm trật tự thế giới mới (ĐSPL). “Trung Quốc đưa ra sáng kiến ​​thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á để trước hết gia tăng ảnh hưởng về kinh tế, chứ không phải an ninh. Vấn đề mấu chốt nằm trong thời gian biểu. Nếu Trung Quốc vội vã thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, điều này có thể dẫn đến chiến tranh và nguy cơ sụp đổ của đất nước”. – TQ muốn hoàn thành “bành trướng” trước khi có phán quyết vụ kiện (GDVN).
VN lập lữ đoàn ‘bảo vệ Phú Quốc’ (BBC). Chuyện gì vậy? Đảo Phú Quốc đang bị đe dọa, không phải Gạc Ma hay các đảo ở Trường Sa hay Hoàng Sa? Hay là lập lữ đoàn để bảo vệ “Đặc khu Hành chính Kinh tế Phú Quốc” của thái tử đảng Nguyễn Thanh Nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang? Khó hiểu quá!
- Lê Trung Tĩnh: Không có lý do trì hoãn việc kiện Trung Quốc (BVN/ Ba Sàm). “Đó có thể là sự lệ thuộc sâu nặng Trung Quốc về ý thức hệ, chính trị, cách điều hành xã hội và kinh tế đến độ những người đứng đầu Việt Nam không đủ can đảm đưa ra quyết định kiện Trung Quốc. Đó có thể là sự lo lắng nếu quyết định kiện, Trung Quốc có thể tiết lộ những điều không hay của lãnh đạo Việt Nam trong quá khứ hay hiện tại.  Khi lãnh đạo Việt Nam không có những giải trình và hoạch định chiến lược rõ ràng về mối quan hệ của Việt Nam đối với Trung Quốc, cũng như đối với quốc tế, thì những suy nghĩ trên là khó tránh khỏi“.
- Nguyễn Khắc Mai: Gạc Ma-Để Lâu Cứt Trâu Hóa Bùn (Quê Choa/ Ba Sàm). “Nhưng 700 tờ báo của đảng của mặt trận, đoàn thể…dùng thuế của dân để hoạt động thì im hơi lặng tiếng. Không thông tin thực trạng cho Nhân Dân biết ‘Tàu’ đang làm gì ở Gạc Ma mà chúng cướp của VN. Các tờ báo này phải bị lên án hai tội. Thứ nhất là tội làm ngơ nhằm phục vụ mưu đồ của kẻ xâm lược. Thứ hai, tội không làm tròn trách nhiệm đối với Dân với Nước!
- Các tờ báo trong nước nói về Gạc Ma trong thời gian qua đều là những bài dịch/ lược dịch từ báo nước ngoài, như bài này chẳng hạn: Trung Quốc mở rộng phi pháp đảo Gạc Ma (PNVN).
TC Chận Đường VN Đi Với Mỹ (Việt Báo). “TC lùi một bước, rút giàn khoan trước hạn định một tháng, để cứu nguy đệ tử, phe thân TC trong Đảng CSVN và để chận đường VNCS đi với Mỹ… Và bước lùi đó cũng giúp cho chính TC. Phe Nhà Nước của VNCS sẽ dịu bớt, không hay khoan đưa TC ra toà trọng tài, toà án về luật biển của Liện Hiệp Quốc. Chính TT Dũng đã công khai tuyên bố VN đã từ lâu lập hồ sơ rồi, nhưng chờ ý kiến của Bộ Chánh trị”.
- Lê Diễn Đức: Trò chơi đu dây cơ hội (Blog RFA). “Sự bất đồng quan điểm về quan hệ với Trung Quốc trong nội bộ ĐCSVN, nhất là trong hàng ngũ sĩ quan quân đội và ý muốn “thoát Trung” của xã hội, không đủ thức tỉnh Hà Nội. Quyền lực và lợi ích kinh tế riêng quá lớn đã gắn chặt đa số lãnh đạo ĐCSVN với Bắc Kinh. Họ vẫn đu dây giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng đây là một trò chơi cơ hội và nguy hiểm, không bao giờ giải quyết được vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước âm mưu thôn tính hoàn toàn biển Đông của Trung Quốc“.
Các đơn vị biên phòng Trung Quốc chúc mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam (Báo CB). – Facebooker Ngân An: “Nhưng theo phân tích của 1 số facebooker thì đây là ảnh chụp bên đất Tầu (nếu chụp bên ta thì sẽ ko có chữ Tầu) và theo thông lệ thì khách đi bắt tay chủ nhà. Do vậy, ngày quốc khánh mà ta phải sang chào nó, nhưng để che đi nỗi nhục thì đĩ bút lại viết là nó sang ta“.
H1Trần Đĩnh: Lúc đầu tôi cũng rất mến ông Hồ’(BBC/ Ba Sàm). “Thực sự ra tất cả những việc đó nó nằm trong vòng bí mật của Đảng, nếu chúng ta tìm văn bản thì không có đâu, nhưng với những người ở trong giai đoạn đó mà ở gần với các vị ở đỉnh cao quyền lực, thì chắc chắn ông Trần Đĩnh là người có thể đưa ra được những thông tin khá xác thực để mọi người có thể tin cậy rằng đấy là những nguồn đáng tin“.
Tết Trung Thu em đọc Đèn Cù (DLB). “ ‘Sự cố’ bác bịt râu giấu mặt để tận mắt chứng kiến cảnh đấu tố bà Năm chứng tỏ Hoàng Tùng đã ba sạo trong hồi ký của Hoàng Tùng khi viết về mười nỗi buồn của bác Hồ rằng, ‘bác không tán thành đấu Nguyễn Thị Năm, nhưng phải nghe Trung Quốc’. ‘Sự cố’ bác bịt râu giấu mặt này rất là phù hợp với vài báo ‘Địa chủ ác ghê‘ ký tên C.B sau này bị lật tẩy chính là bác Hồ“.
Lần đầu tiên trưng bày về Cải cách ruộng đất(ND). “Nhiều hiện vật quý vốn là đồ dùng sinh hoạt, của cải của tầng lớp địa chủ trước cải cách ruộng đất, nhiều tư liệu liên quan đến chủ trương của Đảng, Chính phủ về cải cách ruộng đất được giới thiệu. Trưng bày này cũng có một nội dung nhỏ về Sửa chữa sai lầm và một số bài học kinh nghiệm qua công cuộc cải cách ruộng đất“.
- Mời xem lại bài viết về “bác”, triết gia Trần Đức Thảo và công hàm Phạm Văn Đồng: 45 năm giỗ Bác: Bác làm gì kệ Bác (ĐCV).  “Thảo xin chân thư ký mà mọi người còn phải xin ý kiến Bác. Huống hồ thông qua một văn bản quan trọng! Không thể nào có chuyện Bác không hay. Ngược lại, Bác đã toan tính, hoạch định kỹ lưỡng từng đường đi nước bước.  Nếu chính danh, tại sao Công hàm này lại được giấu kín. Miền Bắc trước đây, không một ai biết về nó. Không học sinh nào biết rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Trong khi con cá rô của Bác nuôi cũng được mô tả kỹ lưỡng đến từng người dân“.
Ngày Độc Lập 2/9/1945… (Mai Tú Ân). – Hai sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Chủ Tịch Hồ Chí Minh… “Sai lầm thứ nhất là sau khi mất đã để sự nghiệp vĩ đại của mình cho một lũ con cháu bất tài, ác độc tranh quyền đoạt vị tùm lum… Sai lầm thứ hai này còn nặng hơn sai lầm trước. Đó là khi thấy lũ con cháu mặt sắt đen sì của mình tự tung tự tác, phá tán sự nghiệp…mà ở trên trời cao cùng với cụ Mác, cụ Lê Nin, vậy mà Bác đã không về để vật chết mấy đứa con cháu trời đánh đó đi để dân ta được nhờ...”
Thế nào là một Chính Phủ vì dân? (Minh Văn). “Chính phủ phải lấy lợi ích của nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Tất cả sức mạnh và trí tuệ của chính phủ đều phải hướng tới một mục tiêu: Lợi ích của nhân dân. Vì trong lợi ích của nhân dân có lợi ích của bản thân và gia đình họ, của quốc gia dân tộc. Thế giới ngày nay chỉ chấp nhận một mô hình chính phủ duy nhất, đó là: Chính phủ vì dân. Mọi hình thức chính phủ khác đều là sai trái và không có cơ sở pháp lý“.
H1<- Phong trào “Chúng Tôi Muốn Biết” tiếp tục lan tỏa sau 3 ngày khởi động (DLB). “Là một người dân trong nước Việt, tôi muốn biết cái quyền của tôi và 94 triệu người. Chúng tôi muốn biết hội nghị Thành Đô giữa nhà cầm quyền Việt Nam ký với Trung Quốc như thế nào, nhà cầm quyền Việt Nam nên công bố cho tất cả 94 triệu người dân không phải riêng mình tôi được biết”.
- Hà Huy Sơn: Tự do báo chí giúp nhận diện bản chất xã hội (BVN). “… độc quyền báo chí đã góp phần dung dưỡng cho kẻ phạm tội và biến kẻ bảo kê thành người có công trạng; nếu có tự do báo chí điều đó sẽ được phòng ngừa. Tự do báo chí là một nhu cầu khách quan, cần thiết để phản ảnh thực chất mọi mặt đời sống chính trị, xã hội của đất nước, hay tự do báo chí giúp nhận diện bản chất một xã hội“.
Nhân vụ tranh luận ở Hội nhà báo độc lập (RFA). Phạm Chí Dũng: “Tôi chỉ nêu ra sự so sánh là nếu như Hội nhà báo Việt nam là ở nước ngoài, không phải ở Việt nam, thì vấn đề vừa rồi sẽ công khai, thậm chí công khai hoàn toàn. Và chúng tôi phải chịu áp lực trong suốt hai tháng vừa rồi đến từng hội viên, và áp lực đó chủ yếu gây ra từ phía chính quyền”. – Những sai sót không đáng có của báo chí đối lập (Blog RFA).
- Còn đây là chuyện của báo chí “không độc lập”: Thêm hai cơ quan báo chí bị phạt vì đăng tải “Bài văn của trẻ khiến giáo viên khó xử, phụ huynh ngã ngửa người” (TTXVN). Ngoài 3 tờ báo Đất Việt, Kiến Thức và Tiền Phong mới bị xử phạt tổng cộng 180 triệu,  thêm 3 tờ báo vừa bị xử phạt vì bài văn nói trên là báo Đời sống và Pháp luật và Tạp chí Đông Nam Á. Mời xem lại: Thông tin sai sự thật, 3 báo bị xử phạt 180 triệu đồng (ĐSPL).
Chuyện Ban Chấp Hành Hội (Việt Báo). “Tác giả thuộc lớp tuổi 80, phu nhân của vị thẩm phán tòa sơ thẩm Sàigon, nguyên chánh án tòa án thiếu nhi Sàigon, nguyên tù sút xiềng trại tù Thanh Phong, tỉnh Thanh Hóa, từng dự phần thành lập Hội Tù Nhân Chính Trị ở OC, kể lại thời đầu lập hội“.
- Vũ Duy Phú: Lại bàn về cái Gốc (Phần IV): Sức mạnh thật sự của Loài người nằm ở đâu? (BVN). “Giải pháp cách mạng văn minh nhất, lấy lại được sức mạnh to lớn nhất của VN hiện nay là quay trở về với thể chế của VN sau cách mạng tháng Tám 1946 của Hồ Chí Minh: Dân chủ bàn bạc, quyết liệt lập lại kỷ cương đạo đức trật tự xã hội, tôn trọng Nhân dân và pháp luật, Bộ Chính trị và Thường vụ Quốc hội tuyệt đối không được đóng cửa quyết định một mình những vấn đề hệ trọng của Đất nước“.
- Trần Xuân Bách:Chủ nghĩa xã hội thật sự là gì?(Talawas/ Quê Choa). “Chủ nghĩa xã hội” là “Chớ Nói Xạo Hoài“, “Còn Nói Xạo Hả?” thì kéo “Cả Nước Xuống Hố!” =>
- Phùng Hoài Ngọc:Những lá thư bị ép buộc vào Đảng (VNTB). “Hiệu trưởng trường chúng em nói, từ đây trở về sau nếu những ai không chịu vào Đảng thì sẽ bị thuyên chuyển công tác sang chỗ khác, hoặc là bị tinh giảm biên chế không còn dạy nữa. Em cảm thấy lo lắm! Không biết có qui định ấy không?  Hiện tại Hiệu trưởng đang yêu cầu chúng em phải viết tờ tường trình nêu lên lí do mà hiện nay chưa thể vào Đảng, và hứa sẽ vào Đảng trong vài năm nữa thì Hiệu trưởng sẽ điều chỉnh lại cách xếp loại đánh giá chuẩn nghề nghiệp lại là Khá“.
- LS Hà Huy Sơn: Hãy áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội thay vì duy nhất dựa vào lời khai để kết tội(BVN). “Nếu quyết định đình chỉ, hủy bỏ quyết định tố tụng do không có hành vi phạm tội thì những cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng phải có trách nhiệm bồi thường. Chính vì lý do đó mà khi đã ra quyết định khởi tố bị can là các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ bằng mọi biện pháp để buộc tội bị can, bị cáo; trường hợp tuyên vô tội là rất hiếm. Điều này là loại trừ nguyên tắc khách quan, nhân đạo của pháp luật TTHS là ‘thà bỏ sót còn hơn là kết án oan'; nguyên tắc suy đoán vô tội đã không được áp dụng trong thực tế tố tụng“.
Kỷ luật Phó công an tắm cùng vợ người khác (VNN). Coi chừng tay Phó công an sắp được thăng chức, chuyện thường xảy ra ở VN.
Tổ trưởng tổ an ninh đánh dân tím mặt, gây thương (GDVN). “Do tranh chấp tài sản trên đất, tổ trưởng tổ an ninh thôn Nghĩa Hương đã dùng vũ lực, đánh trọng thương một người dân“.
H1-“80% người dân hài lòng dịch vụ công” là mục tiêu của năm… 2020 (DT). Chỉ là con số thôi, muốn có con số 99% người dân hài lòng trong năm nay cũng có mà. Mời xem lại: 80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa? (DT). =>
KINH TẾ
Nhiều Góc Nhìn Về Nợ Xấu (ĐV/ Alan Phan).
Thoát Trung về kinh tế ngày càng xa vời (RFA). Nhà giáo Đỗ Việt Khoa: “Ngoài việc gia công làm thuê, phát triển nông sản thì ngành công nghiệp của Việt Nam đến giờ là con số không. Công nghiệp chế tạo cơ bản là không làm được gì cả… Chúng tôi không phải là con vật chỉ cần ăn no, chúng tôi là con người đòi hỏi đất nước phải khác, phải phát triển nhanh hơn nữa. Chúng tôi có nhu cầu được chứng kiến đất nước vững mạnh về mặt kinh tế, về công nghiệp và đặc biệt mong muốn xã hội dân chủ văn minh“.
Việt Nam vẫn nhập cây tăm, sợi chỉ từ Trung Quốc(ĐV). “Những mặt hàng trong nước sản xuất được như cây tăm, sợi chỉ, cục xí muội… Việt Nam đã nhập từ Trung Quốc nhiều năm nay, số lượng ngày càng tăng“.
CALIFORNIA, VÙNG ĐẤT CỦA THIÊN PHÚ VÀ NHÂN TẠO (Hồ Hải). “Chúng ta vẫn cứ tự hào rằng chúng ta là nước xuất khẩu gạo số 1, số 2 thế giới, nhưng với 70% dân phải còng lưng ra làm hạt lúa rẻ mạc. Trong khi đó, chỉ 2% dân California làm nông nghiệp họ là những đại gia thực sự, chứ không phải là nông dân không có cơm ăn, và bị ép giá đến bỏ ruộng cày như chúng ta. Đây là bài toán, không chỉ là khoa học ở các trường đại học, mà còn là chính sách của nhà nước, và là bài học nhân cách của các tay cò nông nghiệp núp bóng tập đoàn nhà nước độc quyền ăn chia như Vinafood, và đảng cầm quyền độc tài ăn chia ở Việt Nam!
VĂN HÓA-THỂ THAO
THƠ THẨN CÙNG THẦN THƠ HOÀNG QUANG THUẬN(Lê Khả Sỹ). “Giáo sư không phải cũng vơ quàng/ Tiến sĩ  – từng mua nửa chỉ vàng/ Hội viên – chắc hẳn cầu ông Thỉnh/ Mơ giải Nô-ben, chao bẽ bàng!/  Phen này Hữu Thỉnh với Kỳ Anh/ Hữu Ước, Hữu Sơn cùng Thị Thanh…/ Há miệng mắc xương thành lố bịch/ Lấy gì mong gột sạch ô danh?
CHỢ HÀN CHƠI CHỢ CỒN (Huỳnh Ngọc Chênh).
Chiêm tinh về đường con cái (Nguyễn Tiến Dũng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Video: Mừng năm học mới (Long Hoang). Kiểu này văn minh như Tây hay Mỹ cũng phải chào thua! Không cách nào chạy theo kịp xứ ta. – Thầy hiệu trưởng trải lòng sau màn nhảy hip hop làm sốt cư dân mạng (GTVT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Giữa Nga và Trung Quốc, Mông Cổ chọn Washington (RFI). “Trong tinh thần giữ gìn độc lập, Oulan-Bator theo đuổi chính sách “ con đường thứ ba”: vừa duy trì hòa khí với Nga và Trung Quốc, vừa mở rộng quan hệ mật thiết với các nước Á châu khác đặt biệt là Nhật Bản mặc dù nhiều quan sát viên cho rằng Hoa Kỳ thực sự đã trở thành “láng giềng thứ ba” của Mông Cổ“.
* RFI: 05-09-2014
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét