Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Không được đổ nợ xấu lên đầu dân



  * VŨ HỮU SỰ 
Bong bóng bất động sản nổ. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng vùn vụt tăng. Vấn đề ngày càng nóng trên các diễn đàn.
Để giải quyết nợ xấu, trong giới chuyên gia đã hình thành nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Một trong những luồng ý kiến đó là: Hoặc cần có một nguồn tiền thực sự để mạnh tay tái cấp vốn cho các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh. Để họ có thể xóa những món nợ biết chắc là không thể thu hồi được, ví dụ như nợ của DN nhà nước… hoặc tăng quyền lực cho VAMC (Cty TNHH Một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam).
Cụ thể là VAMC cần được chủ động trong các thủ tục pháp lý, thủ tục mua các khoản nợ xấu có vướng mắc về pháp lý. Sau khi mua rồi thì tìm nhà đầu tư để bán, và bán xong rồi thì hoàn tất được thủ tục về quyền sở hữu và quyền sử dụng cho nhà đầu tư. Có thể những quyền này của VAMC sẽ xung đột với những quy định của pháp luật hiện tại…
Hàng trăm DN nhà nước đang chuẩn bị múa tay chào mừng, nếu đề xuất trên được chấp nhận. Đầu tư ngoài ngành, quản lý kém, làm ăn thua lỗ, tham ô, làm thất thoát, mua thiết bị rởm, thiết bị đồng nát của nước ngoài về đắp chiếu…
DN nhà nước nào chả ôm một cục nợ ngân hàng to đùng? Trong tổng số nợ khổng lồ của khối DN nhà nước đó, số nợ “biết chắc không thể thu hồi được” đã lên đến con số hàng trăm ngàn tỷ. Xóa nợ. OK. Nhưng vấn đề là Ngân hàng Nhà nước lấy đâu ra “một nguồn tiền thực sự” để có thể mạnh tay tái cấp vốn cho các ngân hàng quốc doanh?
Lấy từ ngân sách thì chắc chắn không được rồi. Mỗi năm ngân sách thu được mấy trăm ngàn tỷ, thì thiếu trước hụt sau, năm nào cũng bội chi. Lại còn phải trả nợ nước ngoài, đến nỗi mới rồi, như báo chí đưa tin, là Chính phủ phải vay nước ngoài 1 tỷ USD nợ mới để trả nợ cũ.
Không thể lấy từ ngân sách thì chỉ còn cách là Ngân hàng Nhà nước sẽ in thêm tiền. Lúc đó cơn bão lạm phát lập tức bùng nổ. Và hậu quả là toàn dân lãnh đủ.
Hàng triệu công nhân vừa mới khấp khởi mừng vì đến tận… năm 2015, lương mới được tăng 15%, nếu gặp cú “vô lê” này, thì lương hình thức tuy tăng, nhưng lương thực tế lại giảm do lạm phát. Làm như vậy chẳng khác gì đổ khối nợ xấu khổng lồ đó của hệ thống ngân hàng lên đầu người dân?
Bơm tiền cho khối ngân hàng quốc doanh để ngân hàng xóa nợ xấu cho DN nhà nước. Nợ xấu sẽ được giải quyết. Những báo cáo của các ngân hàng lại sạch sẽ.
Còn những DN nhà nước thì lại tiếp tục mạnh tay vay tiền ngân hàng để “Gánh vàng đi đổ sông Ngô”, vì đã có niềm tin rằng nếu không trả được, thì lại sẽ được xóa. Nợ xấu sẽ lại phát sinh, và cái thòng lọng nợ xấu lại tiếp tục siết, càng ngày càng chặt.
Còn việc tăng quyền cho VAMC, dù những quyền đó xung đột với những quy định của pháp luật hiện tại, thì thật lạ lùng.
Đã gọi là “những quy định của pháp luật”, thì mọi cá nhân, tổ chức đều phải chấp hành. Xã hội có ổn định được hay không là do pháp luật có điều chỉnh được hành vi của toàn xã hội trong khuôn khổ của nó hay không.
Cho một DN được những quyền “xung đột" (nói thẳng ra là vi phạm) với những quy định của pháp luật hiện tại, thì khác nào đặt DN đó lên trên luật pháp? Và đã cho được một DN rồi, thì người ta có thể lại cho tiếp được DN thứ hai, thứ ba… Khi đó, xã hội sẽ ra sao?
V.H.S/nnvn
 
-------------------

22 nhận xét:

  1. Ông Sự ơi,sao mãi đến giờ ông mới nói,khi ông nói thì cổ dân đen gần gãy rồi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi xóa nợ cho DNNN thì phải truy tố tống giam mấy ông giám đốc biết dốt không thể làm kinh doanh được mà vẫn không tự nguyện từ chức.

      Những ông phụ trách tổ chức cán bộ,các ông bí thư đảng ủy DNNN ,những người đã cho xuất xưởng các giám đốc hàng rởm ấy cũng cần phải bị truy tố vì tội làm hàng giả,hàng kém chất lượng gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội.

      Xóa
    2. Cho tớ hỏi

      Không đổ nợ xấu lên đầu dân thì đổ lên cái gì bi giờ ?

      Xóa
  2. Dưới chế độ này, đã bao lần lạm phát toàn dân lãnh đủ rồi.Bán tấn thóc lấy tiền gửi ngân hàng, vài năm sau chả thấy lãi đâu mà tấn thóc hao đi chỉ còn vài tạ.BÀ CON CÔNG CHỨC NGHÈO, HƯU TRÍ hiện có ít tiền nào gửi ngân hàng hãy cẩn thận kẻo mất cả chì lẫn chài. Nhà giàu thì họ trữ tiền Mỹ, Euro, vàng bạc.Hiện có nhiều thế lực muốn duy trì mãi các doanh nghiệp nhà nước dù làm ăn thua lỗ nhưng ban giám đốc thì không bao giờ lỗ, lương lậu vẫn cao ngất ngưỡng, quà biếu cấp trên vẫn chi mạnh tay.Đường lối sáng suốt của "đảng ta"vẫn coi kinh tế nhà nước là chủ đạo mà.

    Trả lờiXóa
  3. Chi - Thu hợp lý, khó làm sao
    Trị quốc, tề gia - rõ thấp, cao
    Khốn nạn Nước - Dân vì nợ xấu
    Bởi chưng tham nhũng, họa ba đào.

    Trả lờiXóa
  4. Nước, dân gánh chịu, lẫn vàng - thau
    Gốc bởi quan tham, nhũng nhiễu - giàu
    Phép nước không nghiêm, bao hệ lụy
    Tồn - Vong dân tộc, nỗi thương đau!

    Trả lờiXóa
  5. trời mưa đất chịu

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam - Một đất nước mà bất cứ tai họa nào cũng đổ lên đầu nhân dân, thế nhưng cái gì cũng "nhân dân". Thì đấy: Công an nhân dân, quân đội nhân dân, nhà giáo nhân dân, nghệ sỹ nhân dân, tòa án nhân dân... Chao ôi, nhân dân Việt Nam mới sung sướng làm sao... Chí Văn Phèo tôi cũng sắp đổi thành... "Chí Phèo nhân dân"... không biết có được không?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay , " Chí Phèo nhân dân " ... Ý rất mới va rất hay .

      Xóa
    2. Tiền thì không phải của nhân dân đâu - Ngân Hàng Nhà Nước!

      Xóa
    3. chí nói giở...chả ngân hàng nhà nước , kho bạc nhà nước là gì ?

      Xóa
    4. Các anh đi mà cãi lý với giáo sư Nguyễn Phú Trọng ấy. Em thì em chịu rồi, em chưa học hết lớp 1 mà...

      Xóa
  7. Tôi có thể nói thẳng một điều như thế này mà không sợ bị thiên hạ chê trách : gần như tất cả các quan chức nhà nước từ nhỏ đến lớn đang hè nhau móc túi của DÂN ĐEN , đó là một sự thật không thể chối cãi ! Mà các quan chức đó lại đều là đảng viên ĐCSVN , vậy chúng ta gọi cái đảng này là đảng gì ? Chúng lấy đâu ra khối tài sản như chúng hiện đang có ? đồng lương có hạn , không kinh doanh buôn bán ( những điều đảng viên không được làm ! ) , bản thân hầu hết là con nhà bần cố nông , dân ngèo thành thị , công nhân ... ( khi chúng khai lý lịch để kết nạp đảng ) ấy vậy sau mấy năm làm lãnh đạo chính quyền , doanh nghiệp NN thì thấy cơ man nào là đất là nhà là xe ô tô , con du học tự túc ... Không lẽ đảng CSVN cấp cho chúng ? Vì vậy tôi khẳng định chúng chỉ có móc túi của NHÂN DÂN mới có được như vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 10:07 9 tháng 9, 2014

      Í kiến cuả Bạn trên đây cũng là ý kiến của tôi.Đau lòng !.Tội nghiệp dân tôi.Thê thãm thì đúng hơn.Nước mắt chảy ngược vào trong.

      Xóa
    2. Xin nói thẳng một đảng mà không sợ dân hay coi thường
      nhân dân thì đáng đó là ĐẢNG CƯỚP,chứ không phải là
      một đảng chính trị !

      Xóa
  8. Thế hệ hậu Hồ, của chung không còn ai khóc.
    Thời này nó thế rồi, niềm tin khả dĩ đã cạn trơ cả đáy ... cho dù ngàn kế sách chính trị huyễn hoặc mị dân thêm nữa cũng đã đến hồi kết : hết thời, vô ích thôi. Khi mà tồn tại một sự độc tôn, độc quyền thì điều vô lý sẽ còn mãi ... Phẳng như cái cẳng :)

    Trả lờiXóa
  9. Các bác thử kể xem Dân ta phải đóng bao nhiêu loại THUẾ và PHÍ ( cũng là loại Thuế trá hình)...
    Thế không đổ vào đầu DÂN thì đổ vào đâu ? Kể ra nếu MINH BẠCH và DÂN CHỦ thật sự thì tịch thu các lâu đài biệt thự của các con HỔ con BÁO, con CÁO thì cũng dư dả để trả nợ....Nhưng các thiên tài kinh thế No ben đểu chỉ tìm cách móc túi DÂN để trả nợ thì có lẽ chỉ vài năm nữa là chúng ta đến " THIÊN ĐÀNG ".

    Trả lờiXóa
  10. DÂN HỎI, BỘ CHƯỞNG TRẢ LỜI

    Dân:
    - Thưa bộ trưởng, ếch là loài không thể bay, phải không?
    Bộ trưởng:
    - Đúng rồi. Làm sao con ếch có thể bay được chứ?
    Dân:
    - Vậy mà lão kia nói ếch có thể bay đó.
    Bộ trưởng:
    - Thằng nào mà ngu dốt đần độn quá mức như vậy?
    Dân:
    - À, lão đó to hơn bộ trưởng nhiều...
    Bộ trưởng:
    - À... ừ... Đúng rồi... Ếch có thể bay, nhưng bay rất rất thấp, cứ như nhảy chồm chồm ấy... Hiểu không?...

    Trả lờiXóa
  11. Khi còn làm việc,khi đổ nợ thì chúng đổ lên đầu chúng tôi,thuộc hệ thống chính phủ.Khi ăn và làm chúng tôi điều chỉnh thì nó chửi chúng tôi....Cuối cùng dổ lên đầu nhân dân cả nước chứ đổ đi đâu ?
    Xử lí nợ xấu không khó và cũng không dễ,các chuyên gia nói chơi chứ họ có làm bao giờ đâu,nói trạng lấy tiếng thôi.
    Các ngân hàng cho vay đổ nợ thì ngân hàng đó tự giải quyết.
    Chính quyền các cấp không được cướp đất và nhà để đưa cho các doanh nghiệp xây nhà để có cớ chia tiền nhau giữa các cá nhân.
    Chnhs phủ huy động bộ máy của mình vào giải quyết.
    Chấm dứt cho vay để đầu tư vào bất động sản,dù vay cho trò bịp nhà thu nhập thấp.
    Phá hoại kinh tế Việt Nam là nhiệm vụ thường xuyên của chúng,ngu gì chúng không làm....
    Một tỉnh ngèo là Quảng Ngãi mà lấy đất nhiều vô kể,lại xây nhà để đó ...ai mà mua,cũng chưa ai dại đến Quảng Ngãi làm ăn, tiền thì vay ngân hàng nên chúng chả sao cả,xây xong no bụng chuồn....Vậy mà lại đòi cơ chế,mà chả biết cơ chế gì.
    Đến Quảng Ngãi làm việc nghe thấy mà nhỏ lệ cho đám lùng tùng phèn,hại nhân dân hết biết. Lấy vốn của Nhà nước cho khu vực nông nghiệp vay thì chúng đổ vào bất động sản và dịch vụ và không cách nào thu nợ vay được, vậy thì cái đòi cơ chế gì.
    Nợ xấu là thực,hãy vứt nợ xấu qua bên coi như mất vì nó thực sự là cuộc chiến tranh chống lại nhân dân và ĐCSVN.Chiến tranh với khái niệm đúng đâu chỉ là tiếng súng.
    Thu hồi bạt mạng đất của DÂN để xây mấy cái lỗ,cái chòi gọi là GDP tăng thì khốn nạn hết biết.Thằng nào muốn xây cái gì thì tự bỏ tiền ra mua đất của DÂN như ở đế quốc MỸ vậy,chắc một xu nợ xấu cũng hổng có đâu.
    Đời toàn viễn vông,nên nói chuyện viễn vông chứ chúng đang phá nên hổng nghe đâu ?
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  12. nhung nguoi buon ban nho ma cham nop thue thi khong xong voi can bo thue,me tro hoat dong tren dat v .n 12 nam o nop mot xu tien thue thi chinh phu im re la sao vay

    Trả lờiXóa
  13. Tôi mới đi bình phươc về mới biết trạm thu phí dày đặc trên đoạn đường 150km,sg mũi né cũng 5 trạm, hay là những trạm này là để ngăn bước tiến vào sg của tàu cộng khi hữu sự!

    Trả lờiXóa
  14. Dân đen như em, lương không đủ chi tiêu, tiền học cho con thì cứ tăng đều, giờ lại còn thêm cái chuyện này, nguy cơ lạm phát tăng cao, dân đen chúng em làm sao mà sống đây??
    ----------------------------
    Tuyết Nhung
    Chuyên viên bất động sản Smartland
    Click để biết thêm chi tiết: Chung cu First Home cho nguoi thu nhap thap hoặc Chung cư First Home cho người thu nhập thấp

    Trả lờiXóa