Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Dư âm và hiện tại

* KÍNH HÒA
Hơn một tuần lễ đã trôi qua từ lúc Triển lãm cải cách ruộng đất mở cửa tại thủ đô Hà Nội, và sau đó người ta đã vội vã đóng cửa vì lý do kỹ thuật. Hơn một tuần lễ trôi qua nhưng sự việc đó vẫn là một dư âm trong không gian các blog tiếng Việt. Đó cũng là điều dễ hiểu vì nhiều người vẫn cho rằng cuộc cải cách ruộng đất mà những người cộng sản gọi là cuộc cách mạng long trời lở đất ấy vẫn còn đậm dư âm trong xã hội Việt Nam ngày nay.
Nhà văn Hoàng Minh Tường viết bài “Đừng bao giờ tái diễn Cải cách ruộng đất”:
CCRĐ phạm sai lầm lớn nhất là bóp chết lòng yêu nước, triệt tiêu tinh hoa và động lực của nông dân, nông thôn. Nhưng nguy hại hơn là nó triệt tiêu đạo lý, triệt bỏ tình người. Con tố cha, vợ bỏ chồng, anh em hận thù, xóm làng phiêu tán… Bao nhiêu giá trị văn hoá, đạo lý, nghìn đời mới tạo dựng được, phút chốc đã tiêu tan.
Cách đây 10 năm, ông Nguyễn Minh Cần, người từng giữ chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà nội, người trực tiếp tiến hành công tác sửa sai của đảng cộng sản Việt Nam nói với chúng tôi rằng:
Cuộc cải cách ruộng đất về xúi người này bới móc tội lỗi của người kia, và có thể những tội hoàn toàn không có cũng bới ra. Và dựa vào những thù cũ rồi gây ra thù hận giữa các tầng lớp với nhau. Chính cái đó nó phá hoại truyền thống đoàn kết lâu đời của người Việt Nam mình ở nông thôn.
Ông cũng nói thêm là cuộc cải cách ruộng đất đã phá hoại nền tảng luân lý của người Việt khi các đội cải cách kích động con cái tố cáo cha mẹ, anh em, họ hàng. Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, một người có gốc Bắc di cư vào Nam năm 1954, nhớ lại những câu chuyện rùng rợn mà người thân của bà kể lại sau này, và đồng thời bà cũng nhớ đến công cuộc cải cách điền địa êm thấm diễn ra dưới chế độ Việt Nam cộng hòa:
Vì sao cùng trên một đất nước, cùng một nền văn hóa, cùng là người Việt da vàng máu đỏ, cùng với mục tiêu mang lại sự công bằng về sở hữu ruộng đất, giúp người nông dân làm chủ luống cày, mà ở miền Nam thì mọi việc xảy ra hiền hòa, êm ả, còn miền Bắc thì lại xảy ra những cảnh tượng đau lòng đến vậy? Để mãi đến 60 năm sau, thời gian đủ dài để hầu hết những người đã tận mắt chứng kiến cải cải cách ruộng đất đã không còn tồn tại, mà khi nhắc đến thì cải cách ruộng đất vẫn còn là một sự nhức nhối không nguôi?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh viết tiếp trong loạt phóng sự về triển lãm cải cách ruộng đất:
Nỗi sợ hãi đến từ bạo lực, từ không luật pháp, từ đám đông cuồng nộ cướp bóc đã ám ảnh, dai dẳng 60 năm nay.
Nguyễn Hữu Vinh không phải là người đầu tiên nói đến bạo lực và cướp bóc như là một hệ lụy của cải cách ruộng đất. Giáo sư Nguyễn Mạnh Tường, một nhà luật học đi theo kháng chiến chống Pháp đã cảnh báo tình trạng này cho những người cầm quyền ở miền Bắc Việt nam ngay sau năm 1954, và ông đã trả giá bằng cả cuộc đời bị vùi dập dưới chế độ của miền Bắc Xã hội chủ nghĩa.
Và như một lời kết luận về những Dư âm ám ảnh của bạo lực và phá hoại năm xưa, Giáo sư Nguyễn Hưng Quốc viết
Chúng ta cũng chưa biết thật rõ những tác hại tinh thần của nó trong đời sống xã hội cũng như trong quan hệ giữa người và người.
Hôm nay
Nhân dư âm của Cải cách ruộng đất bùng lên vào mùa thu năm 2014 này, Nhà văn bị lưu đày Vũ Thư Hiên nói về chuyện phải làm hiện nay là phải loại bỏ tâm lý sùng bái lãnh tụ, mà cụ thể là ông Hồ Chí Minh ra khỏi tâm thức dân tộc bằng những phân tích chính trị thõa đáng. Trong một lần trả lời phỏng vấn ông nói:
Việc ông Hồ Chí Minh có là một tượng đài trong trái tim nhiều người Việt Nam là hiện tượng bình thường. Nó không khác gì tượng đài Lenin, Stalin trong trái tim người dân Liên Xô (cũ). Nhưng giờ ở nơi đó nó chỉ còn rơi rớt trong số rất ít trái tim già, chứ những trái tim trẻ của nước Nga bây giờ không có chỗ cho ba thứ lẩm cẩm ấy.
Sự giải thiêng chính trị đó là điều mà nhiều người cho rằng cần phải làm hôm nay. Có như thế thì dân tộc mới có được sức mạnh cần thiết để đương đầu với những thách thức của thời đại ngày nay, từ vấn đề bề bộn của giáo dục quốc gia cho đến việc đương đầu với đe dọa ngày càng lớn đến từ phương Bắc.,
Blogger Nguyễn Xuân Diện đăng bài Ý đồ sâu xa của TQ sau 25 năm chiếm Garma, của tác giả Thái Anh, trong đó phân tích mối đe dọa rất lớn khi Trung quốc rồi đây có thể sử dụng căn cứ Garma mà họ đã chiếm từ tay Việt nam hồi năm 1988 để hoàn thành mục tiêu chiếm trọn biển Đông.
Trong khi đó một cản trở nghiêm trọng cho lý lẽ chủ quyền của Việt nam trên biển Đông lại là một công hàm của chính phủ miền Bắc Việt Nam trước 1975, thường gọi là công hàm Phạm Văn Đồng, ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung quốc trên biển Đông. Nhà báo Đoan Trang viết trên blog của cô rằng phải thừa nhận chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, phải thừa nhận rằng chính phủ đó đã từng đứng đầu một quốc gia là miền Nam Việt nam:
Với cách hóa giải này, điểm mấu chốt là chính quyền Việt Nam bây giờ phải thừa nhận rằng trước năm 1975, đã tồn tại hai quốc gia: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc, và Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam. Nói cách khác, chính quyền phải công nhận rằng đã có một quốc gia Việt Nam Cộng hòa, với một chính quyền có tính chính danh, chứ đó không phải là một triều đại “ngụy”, “bù nhìn” do “Mỹ và tay sai” dựng nên.
Việc công nhận này cũng chính là điều mà nhiều người cho rằng chính phủ hiện nay ở Việt Nam nên làm, không chỉ để làm cơ sở pháp lý cho việc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc mà còn để hóa giải nhiều nỗi đau thương mà đảng cộng sản Việt Nam đã gây ra trên chính đồng bào của họ. Một cựu chiến binh của đảng cộng sản Việt Nam là ông Đặng Kiên Trung viết:
Ngày nay, hàng triệu người Việt định cư nước ngoài – nạn nhân chánh sách tàn bạo của Đảng năm xưa, dù có cuộc sống tốt, nhưng làm sao bà con xóa nhòa được ký ức đau thương đó! Đảng kêu gọi bà con “quên đi quá khứ”, “xóa bỏ hận thù”, “hòa giải cùng đồng bào trong nước”… Nhưng, Đảng đã làm gì? Tôi chưa nghe thấy Đảng làm gì thể hiện sự chân thành sám hối những lỗi lầm năm xưa với đồng bào ruột thịt của mình, vẫn giử thái độ “kiêu ngạo cộng sản” cố hữu, nên con đường hòa giải dân tộc còn xa vời! Nhiều lúc suy nghĩ tôi hối tiếc vì ngày xưa mình a tòng với Đảng làm điều ác, tôi cuối đầu xin lỗi những nạn nhân của Đảng, vì đã góp phần gây ra khổ đau cho họ!
Cũng liên quan đến đảng cộng sản, mà đặc biệt là việc họ độc quyền coi mình là duy nhất đúng, là duy nhất cầm quyền tại Việt Nam hiện nay, tờ báo lớn của đảng là Quân đội nhân dân, đăng một bài viết nói rằng đám đông ở Việt Nam ủng hộ đảng cộng sản, và vì thế lý thuyết cộng sản cũng như đảng cộng sản không thể sai được.
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn phản bác rằng:
Sự lựa chọn chủ nghĩa xã hội có thật sự là lựa chọn của dân tộc? Theo tôi thì chẳng có chứng cứ nào để nói như thế cả. Phân nửa đất nước trước 1975 không chọn XHCN, và phân nửa đó bị tấn công, tiến chiếm bằng vũ lực, và áp đặt thể chế XHCN, chứ họ đâu có chọn chủ nghĩa đó. Ngay cả ở miền Bắc tôi nghĩ nếu được hỏi nghiêm chỉnh và khách quan, đa số cũng không chọn XHCN. Sau 1975, hàng triệu người liều mình vượt biển và vượt biên và họ thà chết chứ không chấp nhận sống với XHCN. Cho đến nay, khi có điều kiện và có dịp, người Việt vẫn tìm cách bỏ nước ra đi.
Trong lĩnh vực giáo dục, nhà báo kiêm đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn viết bài Một đề án giáo dục phản giáo dục, trong đó ông phê bình dự án máy tính bảng rất tốn kém được đưa ra gần đây của ngành giáo dục Việt nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng dự án này đã không lấy con nguwofi làm trọng.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy thì cho rằng giáo dục cũng là một thủ phạm làm băng hoại đạo đức xã hội hôm nay. Bà viết:
Nếu chúng ta thừa nhận rằng, trong gần nửa thế kỷ vừa qua, xã hội đã băng hoại trầm trọng dưới sự lãnh đạo của đảng, thì trường học, một công cụ của đảng (điều này được chứng minh bằng sự hiện diện của các tổ chức đảng trong mọi trường học, cả khu vực công lẫn khu vực tư, và được chứng minh bằng việc nhân sự của trường là do đảng ủy duyệt và quyết định, nhân sự cao cấp của trường ngoài công lập là do nhà nước bổ nhiệm), đã góp phần không nhỏ (nếu không muốn nói là góp phần quan trọng) vào sự băng hoại đó.
Bà nói rằng những người có tâm với đất nước nên bỏ đi những cái cần phải bỏ, ví dụ như những đặc quyền đặc lợi do tình trạng nhiễu nhương hiện nay mà có, để đất nước này tiến lên:
Nếu đất nước này mất đi, nếu dân tộc này phải làm nô lệ, nếu xã hội mất nhân văn, con người mất phẩm giá, nếu bản thân mình cũng phải làm nô lệ, cũng mất nhân tính, tha hóa, độc ác, dối trá, lừa lọc, thì việc mình giữ được thứ mình đang có liệu sẽ mang những ý nghĩa gì ?
Người cựu chiến binh Đặng Kiên Trung thì lên tiếng với đảng cộng sản:
Trước mắt chấm dứt trấn áp và trả tự do tất cả những người bất đồng chính kiến đấu tranh vì tự do, dân chủ, quyền con người đang bị giam giữ; ban hành “sách trắng” tuyên bố công khai mọi sai lầm trong đường lối, chánh sách cầm quyền của Đảng ngày xưa và ngày nay, thành tâm sám hối xin lỗi đồng bào, đồng chí – những nạn nhân của Đảng; thực hiện thể chế dân chủ đa nguyên chính trị trong sinh hoạt đảng và ngoài xã hội; cải cách thể chế kinh tế thị trường tự do theo mô hình các nước công nghiệp tiên tiến; thực hiện sở hữu tư nhân ruộng đất
Điều chỉnh tức thì đối sách với Trung Quốc, giữ  vững tinh thần độc lập dân tộc, tự chủ, chấm dứt các mối quan hệ lệ thuộc, ràng buộc và tìm bạn bè liên kết, liên minh tạo thế và lực mới bảo vệ đất nước trước hiểm họa bành trướng, xăm lược của Trung Quốc.
Trong một buổi phỏng vấn gần đây về nền dân chủ đang hình thành tại Indonesia, Tiến sĩ Vũ Tường nói rằng:
Đối với các nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam thì họ nhìn vào đó như là một ví dụ cho thấy là sự chuyển đổi sang dân chủ không phải là đáng sợ như có suy nghĩ cho rằng dân chủ sẽ dẫn đến hỗn loạn, đổ vỡ, chia cắt đất nước,… Ở Indonesia thì dân chủ lại giúp cho đất nước thành một khối.
K.H/rfa
----------------

31 nhận xét:

  1. cuộc CCRĐ và diệt chủng của Pôn pôt, cơ bản giống nhau, chỉ khác nhau về thời gian và qui mô mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ ác của ông Lành:
      “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ,
      Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,
      Cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng,
      Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin bất diệt” .
      > Trời ơi, chắc là ngày nhỏ cha mẹ ông ta thấy những tia máu trong mắt ông ta, đã đặt tên Lành, cho nó may ra hãm bớt, thế mà vẫn ác. Thơ kích động,xúi giục, hô khẩu hiệu thì Tố Hữu thuộc diện..siêu !

      Xóa
    2. 1. Tố Hữu ca ngợi Stalin qua bài "thơ"

      Đời đời nhớ Ông (?!)

      "...
      Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi!
      Hỡi ơi, Ông mất! đất trời có không?
      Thương cha, thương mẹ, thương chồng
      Thương mình thương một, thương Ông thương mười
      Yêu con yêu nước yêu nòi
      Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu!
      Ngày xưa khô héo quạnh hiu
      Có người mới có ít nhiều vui tươi
      Ngày xưa đói rách tơi bời
      Có người mới có được nồi cơm no
      Ngày xưa cùm kẹp dày vò
      Có người mới có tự do tháng ngày
      Ngày mai dân có ruộng cày
      Ngày mai độc lập ơn này nhớ ai
      Ơn này nhớ để hai vai
      Một vai ơn Bác một vai ơn Người
      ..."
      2. Nhưng, vào lễ Kỷ niệm 65 năm chiến thắng chống phát xít (năm 2010), Tổng thống Nga khi đó là Medvedev nói “tội ác của Stalin là không thể biện minh được” và cho rằng thắng lợi là nhờ hy sinh to lớn của nhân dân.
      Trong bài trả lời phỏng vấn báo Izvestia ông Dmitry Medvedev nói rằng dù từng cá nhân có quyền đánh giá khác nhau về Stalin, quan điểm của nhà nước Nga nay cho rằng Stalin “là nhà độc tài đã phạm các tội ác chống nhân dân”. “Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là chiến thắng của nhân dân, và cả Stalin hay các tướng lĩnh cũng không làm những gì quan trọng hơn điều họ đã làm được. Đúng là họ có vai trò rất nghiêm túc nhưng chính nhân dân đã làm nên chiến thắng bằng hy sinh vĩ đại, bằng vô số sinh mạng.” Ông Medvedev nói “không ai muốn phục hồi chủ nghĩa Stalin”

      Xóa
  2. Thể chế nào cũng có mặt trái của nó, nhưng những hạn chế và tội ác của đcs Việt Nam thì không thể dung tha được! Để đảng tự bỏ đi quyền lợi vì sự phát triển của dân tộc là một giấc mơ viễn vong! Tôi nghĩ rằng dân tộc Việt Nam ta phải trải qua thương đau một lần nữa. Đó là cái giá phải trả để có được một Việt Nam dân chủ, tự do, phát triển.
    NVD

    Trả lờiXóa
  3. Tan nát cả một xã hội vốn dĩ bình yên và tốt đẹp,cả ngàn năm sau mới có thể tẩy xóa được những nọc độc của chủ thuyết tai ác này trong xã hội VN ( gian ác,ăn gian nói dối,lừa đảo,nói một đàng làm một nẻo,vô cảm,vị kỷ- chỉ lo cho thân mình,còn ai chết thì kệ,giết người ...mất hết cả tính người ...)

    Trả lờiXóa
  4. Nhân đọc bài viết " dư âm và hiện tại " của tác giả Kính Hòa , tôi cũng xin phép Đ.tá Bùi văn Bồng có đôi dòng để nói lên cảm nghĩ của mình . Tôi rất tâm đắc với bài viết , và cũng nói lại về vấn đề " ông HCM - tượng đài trong lòng người dân đất việt " . Trước đây thì có thể là như vậy , nhưng bây giờ thì khác nhiều rồi , thay đổi nhiều rồi , nhạt lắm rồi ... , tôi là lớp người đã từng " theo tiếng gọi của đảng " khoác ba lô lên đường cứu nước mà không một chút đắn đo cân nhắc ( bây giờ có lẽ không riêng tôi mà còn rất rất nhiều kẻ phải đắn đo suy nghĩ thiệt hơn trước khi thực hiện cái gọi là " cứu nước" ) . Hình ảnh " bác Hồ " luôn thôi thúc chúng tôi đi tới dù biết rằng phía trước là hy sinh , là gian khổ , là đói khát ... ! Mục đích cuối cùng là : giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước ! Sau 1975 , và cho đến bây giờ tôi và những đồng nghiệp , bạn bè tôi thực sự nhận ra rằng : chúng tôi , chúng ta đã quá " ngây thơ , dại khờ " , đã bị nhồi sọ bởi cái " lý tưởng " cũng hết sức " ngây thơ và ảo tưởng " , hình tượng " Bác Hồ " gần như đã chết trong tôi và bạn bè tôi ! Vì sao vậy ? đâu phải vì những " thế lực thù địch - giả tưởng " , " diễn biến hòa bình " vân vân & vân vân " xúi giục " chúng tôi , chúng ta " hạ bệ thần tượng - Bác Hồ " trong mỗi chúng ta ? Mà đó chính là những kẻ đang tự cho mình cái quyền " độc trị " cái Đất nước này : đảng CSVN ! Cái đảng mà đã có lúc được rêu rao " đảng của Bác " ! Những kẻ đang nhân danh đảng CSVN lãnh đạo đất nước này đang hàng ngày hàng giờ chà đạp thô bạo lên hình tượng " Bác Hồ " bằng những chiến dịch " ăn mày dĩ vãng " : học tập , làm việc theo tấm gương bác Hồ vĩ đại ! Vậy ai là đối tượng phải thực hiện những " chiến dịch " đó ? Xin thưa : dân đen ! Vì nếu những quan chức nhà nước , những kẻ đang " độc tài - độc trị " đất nước cũng thực hiện theo " tấm gương bác Hồ vĩ đại " thì sao tham nhũng tràn lan trở thành " quốc nạn " , hại dân hại nước , coi dân là thù - coi giặc là bạn ... ??? Và những kẻ tham nhũng , hại dân hại nước là ai nếu không phải là những kẻ đang khoác trên người cái áo " đảng viên ĐCSVN " và đó cũng chính là " đảng của Bác Hồ " !
    Hồ chí Minh , ông đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình , nhưng ông cũng đã để lại " di chứng " đó là lớp " hậu sinh khả ố " , chúng đang " mượn đầu heo nấu cháo " mỗi khi chúng cần để MỊ DÂN !
    Thần tượng đã sụp đổ vì đâu và vì ai ?

    Trả lờiXóa
  5. Khi tổ chức làm cái vịêc sai trái với dân tộc (Là ĐCS VN làm CCRĐ) chưa lên tiếng đúng mức, vẫn cho rằng việc làm của mình là đúng thì người dân còn phải lên tiếng!
    Không phải để bới lại đống rác cũ mà để đề phòng và ngăn chặn những hành động tiếp theo

    Trả lờiXóa
  6. ĐCSVN đúng là có nhiều sai lầm,dùng trả thù để trả thù là không đúng,do vậy mới có thất bại,nếu không sai ngiêm trọng trong CCRĐ 1955 thì 2 miền Nam Bắc đã hợp nhất và không có chiến tranh tàn khốc như đã qua.
    Nhưng ở Miền Nam,VNCH và MỸ đã cũng trả thù ĐCSVN tàn khốc hơn nhiều đấy chứ,50 vạn đảng viên bị giết,60 vạn bị cầm tù tra tấn man rợ tột cùng.
    So với tội ác từ CCRĐ thì Mỹ và VNCH hơn hẳn.
    Do vậy nên tha cho ĐCSVN đi nhé.Hai bên giết nhau như đã qua đã quá đủ rồi,khơi lại làm gì,nếu không vì tiền từ ngoại bang thì có triển lãm như thế không ?
    Nếu tiếp thu học tập và làm theo lời Bác thì có làm như thế không ?
    Lịch sử đi qua,nay đánh giá lại có đủ không ? Thực tế thì đến nay Dân ta vẫn còn lạc hậu mà.Cán bộ,công chức,nhà buôn,tư sản mới...đã qua tú tài vậy mà còn làm bao nhiêu chuyện bẩn thỉu,như tham ô,hối lộ,lũng đoạn kinh tế....Và kinh tởm hơn là có 2 phe chờ đâm nhau.
    Nước MỸ ngày nay không còn là chỗ dựa cho VNCH nữa,họ ghê sợ lắm,vì họ là dân văn minh,họ không dùng máy chém hay dao cắt đầu đối phương,vì ghê tởm quá...họ chỉ dùng BOM các loại,và BOM phản vật chất tiêu diệt đối phương bằng máy bay mà thôi.
    CCRĐ không phải là cuộc cách mạng long trời lỡ đất đâu,mà là cách mạng tháng TÁM chứ.Sau cách mạng tháng TÁM thành công,khối phe phái,đảng phái giành giật nhau và giết nhau đủ kiểu mà,do vậy sự trả thù của nông dân quá đáng nhưng không thể khơi lại việc sai.
    Ngày nay ,nước nào cũng bị chi phối từ nươc ngoài cả,nước ta bị chi phối lớn lắm.
    Mong đất nước hòa bình,trung lập...thế cho yên.Ba cái thứ chủ nghĩa,xã hội,học thuyết chỉ là vớ vẫn.Cái laptop trong tay ta là đủ rồi,vui buồn mở youtube nghe nhạc,lên mạng tán nhau cho hiểu sự đời mà tránh tội ác.Vì tội ác nào gây ra cũng trả giá quá hơn.
    Công Sơn xin vài lời tham gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 11:28 24 tháng 9, 2014

      Muốn trung lập mà Đảng không muốn.Đảng chỉ muốn đến cuối thế kỷ 21 tiến lên chủ nghĩa xã hội thôi.Mà Đảng cũng không cho Chủ Nghĩa là vớ vẩn.
      Thế thì Bạn (và tôi) phải làm gì đi chứ !

      Xóa
    2. CS lại bịnh rùi... Cứ chập chờn đến bao giờ?...

      Xóa
    3. Cộng Sản ngày xưa và Cộng Sản ngày nay khác nhau hoàn toàn, không thể tha thứ cho ĐCS ngày nay được vì họ gây ra quá nhiều tội ác với nhân dân. Anh Sơn nên phân biệt cho rõ chứ không thể cứ hễ là có chữ Cộng Sản là anh bênh vực, tung hô đến mức mù quáng như vậy được, cách đây vài ngày anh Sơn có 1 còm đại ý là vì ĐCS có công trong quá khứ nên ngày nay họ xứng đáng lãnh đạo ND, anh nói vậy là ấu trỉ và sai trái hoàn toàn, Không thể lấy công lao trong quá khứ để bào chữa cho sai lầm hiện tại và ngoan cố với tương lai, còn công lao của Đảng trong quá khứ là do những người trong quá khứ tạo nên chứ những kẻ lãnh đạo ngày nay có liên quan gì, chúng chỉ là lớp hậu sinh cậy thế công lao của cha ông đi trước để trục lợi mà thôi. Chúng kêu gào về CNCS nhưng thực chất là chúng đang bôi nhọ và làm xấu mặt những người khai sinh ra Đảng. Tôi rất mong anh Sơn suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này, phân biệt trắng đen rõ ràng, đừng phát ngôn ẩu tả, tùy tiện vô tình tiếp tay cho lũ cặn bã. Chúng ta đều đã có tuổi rồi, đừng để các cháu chê trách là ngoan cố, bảo thủ, giáo điều, xơ cứng mà ngày xưa ông bà ta gọi là ngu trung đấy , anh Sơn ạ !

      Xóa
    4. Đảng là một tập thể con người,ĐCSVN cũng vậy.
      Chúng nó no còn hơn cá sấu nuôi thúc,bò Úc vỗ béo làm thịt mà XHCN cái gì.Trong tư duy chỉ có tiền và địa vị,ngồi chong hóng chờ mồi dân đem đến sú cho còn đâu mà tư duy.
      Có công nghiệp và hiện đại hóa như MỸ và Bắc ÂU kia mà chỉ bò đến mép XHCN.Việt Nam này làm chỉ đủ ăn,có dư đâu mà chủ nghĩa nọ kia.
      Nói chuyện viễn vông cho vui....Bọn này đi đánh MỸ và VNCH chỉ vì nhiều lẽ,không đánh chúng thì mình chết quá thảm,còn đánh thì chết cũng xứng.nay chưa chết thì trả ơn đời...chứ có điên đâu mà tin cái Việt Nam này dưới sự lãnh đạo của nông dân chưa có 1 sào mà đưa đất nước bò lên một bước.Hòa bình ai lo phận nấy còn chưa xong,nói làm gì CNXH xa xăm quá.
      Mình không bịnh đâu,nhưng nói gay ghét quá,nên nói lại thôi mà.
      Nông dân và các cụ nội quá lắm,nhưng "quốc gia " các bạn trên cũng đâu có vừa,cũng giết hàng loạt,phải kể ra cho công bằng mà hết thù oán nhau nữa.
      Mình cũng chả tốt,khi nhỏ chỉ ném thủ pháo chưa kịp bắn ai,ra lẹ khi 25 tuổi chỉ đi chỉ tay năm ngón,khi tuổi thơ thì chứng kiến 2 bên giết nhau.Việt Minh giết Bác mình,cha mình về chậm chỉ 10 phút là coi như bác mình xong....kinh quá.
      Một nước phải có chính phủ,nhưng dại gì mà nghe đám ấy nói,xưa nay vậy mà.

      Xóa
    5. Thời đại internet, nói cái gì cũng phải có dẫn chứng,không thể nói khơi khơi vậy được.
      Hãy cho cái link nói về "50 vạn đảng viên bị giết, 60 vạn bị cầm tù tra tấn dã man" xem.
      Nhớ là đừng đưa tài liệu của CS ra nhé, tin CS chỉ có bán lúa giống...

      Xóa
    6. Chiến tranh thì là có chết chốc nhưng câu hỏi là:
      - Ai gây ra chiến tranh Nam Bắc ? Trả lời là đảng CS muốn đặt toàn cỏi đất nước vào thế giới CS So Viết- Tàu Cộng.
      Miền Nam của VNCH không khác gì Nam Hàn và Mỹ , thế Nam Hàn là tay sai, bán nước cho Mỹ hay không ?- Nam Hàn Và Nam VN không muốn CS-!
      Con số hàng vạng can bộ lấy đâu ra thế?
      Nếu đã nói đến nan nhân chiến tranh thì phải nói đến hàng triệu binh lính, nhân dân Nam và Bắc đã chết vì cái chủ nghĩa viễn vông Cộng Sạn này.

      Rỏ dở hơi!!!

      Xóa
  7. Những thằng đầu đường xó chợ, du thủ du thực khi lên nắm quyền bao giờ mà chả sợ, chả thù ghét tiêu diệt người khôn, người giỏi

    Trả lờiXóa
  8. Nói rất tôn trong thì Bác Hồ đã vẫy tay chào chúng ta thật sự rồi! Đi xa mãi mãi! Mất hút!
    Miễn bình luận!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một đứa trẻ đi học 15 - 17 năm, thành kỹ sư. Nay "Học tập theo Cụ" gần 20 năm, bọn lãnh đạo không thu được chữ đui nào, không làm theo được gì, thế mà ông Trọng, ông Huynh, ông Sang cứ hô hào...học tiếp! Chán đời! Họ đúng là loại khoác áo CS, ăn mày dĩ vãng, coi ông Hồ như cành lá ngụy trang, đưa ông HCM ra "hạ nhục" ông ấy!

      Xóa
    2. Học theo lão Sang ấy - thấy polymer là mắt sáng như đèn pha ô tô!

      Xóa
  9. Nhìn thảm cảnh máu xương đồng loại
    Chết căm hờn tức tưởi cải cách ơi
    Ai gây nên ai gieo rắt hận thù
    Con tố mẹ vợ tố chồng ác ma đia chủ
    Trong phút chóc hồn lìa khỏi xát
    Hồn bơ vơ phiêu bạc đâu đây
    Năm tháng phiêu diêu không lời giãi nghiệt
    Để thời gian vùi lắp đau thương này
    Hiện còn sống con ơi hồi tâm lại
    Cha mất rồi con vinh hiển dạ có khuây ?
    Cảnh hải hùng xóm làng ôi tan nát
    Tình thương yêu gió oan nghiệt cướp mất rồi
    Ôi thảm ảnh ôi tương tàn huyết lệ
    Hơn sáu mươi năm hồn phiêu bạt đâu đây
    Nén nhan này làm sao giãi thoát
    Cho hồn về Tiên Tổ nghỉ yên
    Hận Dân Việt trăm năm chưa thức tỉnh
    Những linh hồn oan nghiệt mãi chưa yên

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  10. Hình ảnh của Đảng ngày nay quá thảm hại, xấu xí. Đảng mất hết uy tín với dân nên ra sức ăn mày dĩ vãng, sau khi đã ăn hết lớp hào quang trong quá khứ, Đảng cố bới móc, rà tìm xem còn gì ăn mày tiếp không, tưởng thời gian trôi qua lâu nên nghĩ lừa được dân, tổ chức triển lãm CCRĐ, ca ngợi thành tựu do CCRĐ đem lại, ai ngờ tầng lớp lớn tuổi và trung niên nắm rất rõ vụ việc, dân phản ứng dữ dội nên vội vàng đóng cửa, thế là kế hoạch xuyên tạc sự thật, đổi trắng thay đen đã thất bại. Làm tiếp bộ phim Sống Với Lịch Sử trị giá 1 triệu USD ăn mày tiếp cụ Giáp rốt cục không bán được dù chỉ 1 vé. Đó là câu trả lời đích đáng của nhân dân đối với Đảng cầm quyền. Có 1 thằng giáo sư mất dạy nói rằng HCM nhận CCRĐ là sai nên đã xin lỗi coi như sòng phẳng. Nguyễn Phú Trọng không chống được tham nhũng, không làm gì được đ/c X cũng mếu máo khóc lóc và rằng, cứ mổi lần Đảng nhận sai và xin lỗi thì ND lại tiếp tục thương yêu và theo Đảng. Tư duy như vậy thử hỏi còn gì tệ hại hơn

    Trả lờiXóa
  11. Toàn những thằng thiến heo, chăn bò làm lãnh đạo hỏi sao không gây ra thảm cảnh, đất nước không lụn bại, đã phạm sai lầm CCRĐ vậy mà sau 1975 lại phạm sai lầm tày trời tiếp, lôi đầu thằng gây ra cải tạo tư sản miền Nam ra trị tội, hắn còn sống sờ sờ đó, hắn đã gây biết bao gia đình tan nát, hàng triệu người phải bỏ nước ra đi

    Trả lờiXóa
  12. Khơ me đỏ là bản sao của ccrđ, thu hồi đất bây giờ cũng là một chiêu biến tướng của ccrđ. Luật đất đai mới cũng là một chiêu của ccrđ, bản chât cs không bao giờ thay đổi nếu các đvcs tiến bộ không đấu tranh dũng cảm và quyết liệt với đảng của mình thì mất nước mất dân thì đảng cũng chẳng còn chỗ.

    Trả lờiXóa
  13. Một ngày không xa, dân ta lại vùng lên làm 1 cuộc CM long trời lở đất giống như là cuộc CCRĐ vậy, nhân dân sẽ lôi đầu bọn tham nhũng, bọn bán nước, bọn cơ hội, ăn cắp, ăn cướp của dân, bọn côn đồ khoác áo CA đánh chết dân, bọn bảo thủ giáo điều... đem ra đấu tố, cứ cầm cuốc bổ thẳng vào mặt chúng, còn không thì chôn dưới đất chừa mổi đầu cho trâu bừa ngang qua, cho chúng phải trả giá những tội ác mà chúng gây ra cho dân

    Trả lờiXóa
  14. "cuộc CCRĐ và diệt chủng của Pôn pôt, cơ bản tội ác của chúng giống nhau, chỉ khác nhau về thời gian và qui mô mà thôi"
    VN biển bạc rừng vàng + khí hậu nhiệt đới gió mùa rất tốt để phát triển kinh tế + nhân dân VN cần cù yêu nước + sự lãnh đạo TÀI TÌNH CỦA ĐẢNG BÁC mà sao cứ phải ăn mày bọn tư bản giẫy chết ???? Tại sao dân vẫ khổ đất nước vẫn nghèo hèn ??? Với tình cảm quốc tế vô sản trong sáng mà sao CS TQ và CSVN là đảng anh em mà suôt đời lừa hại nhau ??? Lạ quá !!!
    Phải chăng vì thế người đứng đầu ĐCS VN được dân gọi là tổng lú ???

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đocj bài viết này quá hay nói quá đúng,một số bài nhận xét cũng rất hay và đúng
    Một là giã màn trong cuộc cải cách ruông đất

    Hai là. Coi thù là bạn coi dân là kẻ thù

    Ba là. Đang dùng công an bộ đôi đi cưỡng chề nhà đất

    Bốn là. Gây thù oán giữa dân với dân mất đoàn kết

    Năm là. Vào đảng mới được lên lãnh đao
    Mà tham nhũng nhất chính là đảng viên

    Sáu là. Dân kêu bỏ ngoài tai cử dân quá nặng
    Sử quan chiếu lệ

    Bảy là. Bàn đầt bán biển hội nghị không công khai cho dân
    Vậy đảng này là của một nhóm người chia chác của lả và quyền lực mà thôi
    Tôi yêu cầu giải tán đảng. Và phá tượng đài h C m thiêu xác ông hồ theo đi chúc là đúng
    Noi hết bọn tham nhũng ra sử bắn chính nó mà dan mất lòng tin với ông hồ và đảng
    Vậy sử càng sớm. Càng tốt


    Trả lờiXóa
  16. Vì muốn Stalin chấp nhận cho vào “ Phe “ XHCN . chính phủ Việt Nam DCCH đã tiến hành cuộc CCRĐ để “ Lập thành tích “ và chứng minh cho Stalin và Mao thấy “ Lòng Thành “ của mình , và sẵn sàng làm tất cả để được đứng chung hàng ngũ với họ .

    Để “ Đứng chung chiến hào “ và “ Sánh vai “ với Stalin và Mao là không hề dễ , bởi Stalin đã từng giết hàng chục triệu người Liên Xô thông qua CCRĐ , thanh trừng nội bộ . Mao cũng không hề kém cạnh khi kịp tiêu diệt hàng triệu người Trung Quốc vì những lý do tương tự . Vì vậy để được các đàn anh công nhận , thì cách tốt nhất , nhanh nhất , gây “ Hiệu ứng “ mạnh nhất là “ học tập và làm theo tấm gương “ của họ - Tìm cớ gì đó để giết người .

    - Khẩu hiệu quán triệt : “ Trí – Phú- Địa – Hào – Đào tận gốc , trốc tận rễ “
    - Phương châm sắt đá : “ thà chết 10 người oan còn hơn để sót một địch “
    - Hành động quyết liệt :
    “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ,
    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,
    Cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng,
    Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin bất diệt” - .

    Gần 200.000 mạng người bị giết và hàng chục triệu người bị liên lụy . Thảm họa mà CCRĐ giáng xuống , đã ám ảnh không nguôi mỗi người dân VN .

    Chính quyền VN Không thể mang vài nghị quyết sửa sai để xóa nhòa tội lỗi , người đứng đầu nhà nước ấy không thể dùng vài giọt nước mắt qua quýt để biện minh cho tội ác tày trời với nhân dân mình .

    Chính quyền ấy đã phá tan chuẩn mực đạo đức trường tồn đã hàng ngàn năm nay của người Việt , để con tố bố , vợ tố chồng , cháu chửi ông bà , anh em , đồng đội tố lẫn nhau .

    Chính quyền ấy đã đánh gục mọi lòng tin trong nhân dân về chuẩn mực đạo đức xã hội , niềm tin vào chế độ mới mà họ đã tin và nghe theo .

    Chính quyền ấy đã mang cái chết của hàng vạn người vô tội để làm vật tế thần cúng tế để mong nhận được cái gật đầu đồng ý của Stalin và Mao .

    Dùng máu người dân để tô thắm “ lá cờ vẻ vang “ cho chính quyền của mình chắc chắn là một sự độc ác , vô luân và bất nghĩa với nhân dân . Chính quyền ấy tự bác bỏ tính chính danh và nền “ Đạo đức Cách mạng XHCN “ mà họ rắp tâm kỳ công gây dựng trên hành trình tội lỗi với chính dân tộc mình .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  17. Tôi là Đảng viên 40 năm nay tôi mới tỉnh ngộ 15 năm gần đây
    Lãnh đạo 2 miền đều là tay sai ngoại bang. Nhưng làm tay sai cho Mỹ và bọn giẫy chết là khôn ngoan hơn
    Sự lừa dối, tham nhũng, suy thoái đạo đức, nghèo đói ... là do ĐCS VN gây nên

    Tôi thương con, cháu sợ chúng phải vạ nên tôi chưa công bố ly khai Đảng đấy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi những người như ông còn "cân nhắc" luyến tiếc sổ hưu thì đất nước này còn thê thảm!

      Xóa
  18. “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ,
    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,

    Tại sao Tố hữu trông mong để Đảng CS VN giết thật nhiều nhân dân của mình nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  19. Tôi nghi ngờ là trong đảng ta đang hiện có địch ẩn náu, Nếu không có địch thì cuộc triển lãm CCRĐ đã không diễn ra. Bởi sức công phá của nó đối với Đảng, không thằng địch nào làm nổi. Nếu không phải là địch thì là sự ngu dại của ta. Tự ta làm hại đảng ta Ai làm việc đó đảng phaỉ kỉ luật cho thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa