Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực

Từng được báo chí Mỹ mệnh danh là “Thiên sử thi vĩ đại nhất thế kỷ 20”, Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực có một sức hút đặc biệt với tất cả những người đủ can đảm cầm cuốn sách nặng trĩu đầy thách thức này trên tay. Với kết cấu chặt chẽ, khoa học nhưng cũng rất linh hoạt, uyển chuyển, tác giả đã chọn cho mình lối kể chuyện thật hấp dẫn mà nhân vật trung tâm chính là dầu mỏ - nguồn tài nguyên quan trọng nhất mà con người đã phát hiện.

Có thể tìm thấy trong cuốn sách rất nhiều câu chuyện thú vị, lý giải những động cơ đưa đến những quyết định mang tính toàn cầu của những nhân vật quyền lực nhất thế giới, những cuộc mua bán xuyên quốc gia, những chính phủ được dựng lên rồi bị lật đổ, những âm mưu và những đồng tiền điên loạn đằng sau những chiêu bài nhân quyền, bình đẳng sắc tộc hay viện trợ nhân đạo… Tất cả nhảy múa xung quanh một thứ quyền lực tối thượng: Dầu mỏ!
Phân tích, tường thuật khách quan và lạnh lùng, nhưng Daniel Yergin còn thể hiện rõ thái độ của một trí thức lớn đối với những vấn đề của nhân loại: Trước quyền lực đen của dầu mỏ và những quyền lợi cũng như tai họa mà những kẻ muốn “sở hữu tuyệt đối” dầu mỏ mang lại, ông hướng tới một thế giới tương lai mà ở đó dầu mỏ phải được khai thác đúng mức, sử dụng như một năng lượng sạch và cho các mục đích sống bình thường của con người, bình đẳng ở mọi quốc gia, dân tộc.
Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực (nhiều dịch giả) là một cuốn sách mà người đọc VN (người đọc của một nước có dầu mỏ, và dầu mỏ VN đang chỉ được khai thác và xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô) hoàn toàn có thể rút ra từ đó những bài học cho mình, còn rất mới và rất nóng.


Thiên sử thi dữ dội về dầu mỏ
Những cuộc “đổ xô đi tìm dầu”, những ý tưởng và phát minh, những vụ sáp nhập tàn bạo, những cuộc cạnh tranh thương mại và chiến tranh quân sự khốc liệt… Nửa cuối thế kỷ 19 và toàn bộ thế kỷ 20 được khắc họa trong Dầu mỏ, Tiền bạc và Quyền lực như một cuốn phim sống động. Chỉ có điều, "ống kính camera" ở đây là thứ vàng đen đầy quyền lực của thế giới: dầu mỏ.
Trong Dầu mỏ, Tiền bạc và Quyền lực, độc giả sẽ được “gặp” hàng chục nhân vật lịch sử của thế giới. Từ những người liều mạng “đổ xô đi tìm dầu” để sống và chết vô danh vì giấc mơ tiền bạc, đến những "ông vua không ngai" huyền thoại nhờ dầu mỏ.
Từ nhà tỷ phú Rockefeller – ông trùm của đế chế Standard Oil - đến gia tộc Do Thái tiếng tăm Rothschild và anh em nhà Nobel (trong đó có Alfred Nobel, cha đẻ của thuốc nổ, người đã dành trọn tài sản của mình cho giải thưởng Nobel danh giá sau này) - những người làm giàu trên đất Nga nhờ dầu lửa. Từ cựu thủ tướng Anh Winston Churchill đến Quốc vương Ảrập Xêút Ibn Saud. Từ cựu tổng thống Mỹ George Bush (cha) đến cố tổng thống Iraq Saddam Hussein.
Với riêng độc giả Việt Nam... thì Dầu mỏ, Tiền bạc và Quyền lực là cuốn sách công phu nhất nghiên cứu về dầu mỏ dưới khía cạnh địa chính trị. Nói cách khác, đây là cuốn sách duy nhất và đầy đủ nhất cho đến nay mang đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp dầu mỏ, tầm quan trọng chiến lược của dầu mỏ trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.
Không chung chung như những bài báo hay mục điểm tin thời sự truyền hình, cũng không chỉ xoáy vào khía cạnh kỹ thuật – công nghệ như những tài liệu mà sinh viên các ngành hóa chất, hóa dầu vẫn được học, Dầu mỏ, Tiền bạc và Quyền lực cung cấp kiến thức một cách toàn diện cho độc giả Việt Nam, giúp chúng ta có cái nhìn sâu và rõ ràng nhất vào công nghiệp dầu mỏ và thời đại dầu mỏ.
Cuốn sách thích hợp cho tất cả các độc giả có nhu cầu hiểu “vì sao tin về giá dầu tăng lại luôn được đăng tải trên trang nhất các báo?”, “vì sao ngoài dầu mỏ, không có một loại hàng hóa nào khác trên thế giới (kể cả vàng) mà mỗi lần giá cả biến động mạnh lại khiến không chỉ nước công nghiệp phát triển như Mỹ mà cả một nước đang mở cửa như Việt Nam cũng bị ảnh hưởng?”
(Kinh tế Tập đoàn)
=====

5 nhận xét:

  1. Thế các bác có biết được về sản lượng dầu mỏ hiện đang khai thác ngoài khơi VN như thế nào không ?

    Hay bị tham nhũng , lén bán ở ngoài khơi rồi chia chác nhau ăn từ dầu thô ! Bác nào biết cho bà con mở mắt rất cám ơn .

    Tài sản chung của một dân tộc , mình không biết , cũng quá tệ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu tôi, thủy thủ viễn dương nói, đi từ Singapore về Hải Phòng, ban đêm thấy các giàn khoan VN "im lìm, đen thui" (ngưng hoạt động). Trong khi các giàn khoan Mã Lai "vẫn sáng rực ánh đèn" (vẫn khai thác liên tục).
      Qua hiện tượng nó nói thì chúng ta sẽ hình dung tiếp được thôi. Còn số liệu "trong chăn mới biết có rận".

      Xóa
    2. Nhánh sông Đồng Nai cung cấp nước cho Nhà máy Thủy điện Tri An đã... cạn khô! Do vậy, Nhà máy Thủy điện Tri An đã chết!
      Dầu khí VN cũng... na ná! VN thăm dò và khai thác mới d6àu khí ư? Hãy xem con thuyền đánh cá nhỏ xíu của ngư dân VN mà Trung Cộng nó còn ủi tan nát trên Biển Đông! Giờ Trung Cộng nó gọi là "Biển Nam Trung Hoa", chứ không "chung một Biển Đông" như lão nhạc nô nào hát đâu!

      Xóa
  2. CS = nói 1 đường làm 1 nẻo + mị dân
    đ.éo hiểu tác giả nghí sao? quyền lực đen với đỏ chả thấy đâu
    vn có mỗi việc hút lên mang đi bán còn lỗ chổng vó lên giời

    Trả lờiXóa
  3. Các nước có mỏ đàu dan sướng không phải làm gì
    Còn vn đảng lãnh đạo nó hút đầu hút cả máu dân luôn
    Nó tham nhũng thành từng tập đoàn hút tài nguyên bán cũng kêu lỗ
    Lại bắt dân đóng tăng thuế
    Cái xã hội thối nát " hút máu dân làm rựu làm trà"

    Trả lờiXóa