Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Càng THIẾU MINH BẠCH càng đẻ nhiều TIN ĐỒN

Xã hội của mọi loại tin đồn
Áp phích trên một tòa nhà ở Hà với hàng chữ 
- ... Sừng tê giác chỉ giống như sừng trâu, tóc hay móng tay con
người. Đừng lãng phí tiền của bạn - Chụp hôm 28/8/2014
Xã hội Việt Nam hiện nay tràn ngập tin đồn từ kinh tế cho đến chính trị mà trong nhiều trường hợp gây nhiều hoang mang hoặc thiệt hại vật chất lớn lao.
Vì thiếu thông tin chính xác, thông tin bị che giấu hay trình độ dân trí thấp khiến cho các loại tin đồn có đất sống.
Việt Nam có hệ thống truyền thông rất lớn với 800 cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình nhưng thông tin được định hướng. Do vậy người dân ít tìm thấy những thông tin chính trị kinh tế nhạy cảm trên truyền thông lề phải. Với những người quan tâm, các mạng xã hội, blog, facebook hiện nay là nguồn thông tin thay thế, qua kênh thông tin này những tin đồn loan truyền với tốc độ chóng mặt. Tin đồn thì có thể gần đúng hoặc vẫn chỉ là đồn thổi và rồi thời gian sẽ làm cho nó đi vào quên lãng.
Tại sao xã hội Việt Nam tràn ngập tin đồn, nhất là những tin đồn nhạy cảm chính trị? Nhà báo Lê Phú Khải từng nhiều năm phục vụ truyền thông nhà nước từ TP.HCM phát biểu:
“Theo tôi mọi sự nó đều là không có thật…chỉ có mỗi một sự thật ở đất nước Việt Nam này đó là sự dối trá.”
Gần đây nhất, dư luận Hà Nội râm ran tin ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng Trưởng ban Nội chính Trung ương bị ung thư máu vì nhiễm phóng xạ và qua đời hôm 29/8. Tin đồn này tràn lan trên mạng và râm ran ở quán cà phê, len lỏi vào mọi ngõ ngách ở các đô thị lớn. Đến thời điểm ngày 29/8/2014 tức sau hai tuần im lặng, lúc ấy báo chí Việt Nam mới khéo léo xác nhận ông Nguyễn Bá Thanh đang ở Hoa Kỳ để chữa bệnh, mặc dù không nói là ông Thanh bị bệnh gì, mục đích chỉ để khẳng định là ông còn sống.
Một số ý kiến cho rằng, ông Nguyễn Bá Thanh là một cán bộ cao cấp  Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội Chính, Phó ban chỉ đạo chống tham nhũng Trung ương, như vậy ông là một nhân vật chính trị một người của công chúng. Việc ông đi nước ngoài chữa bệnh nếu loan báo ngay từ khi ông lên đường sẽ tránh được những lời đồn thổi; đặc biệt trong trường hợp ông Thanh vốn được dư luận cho là không thuộc nhóm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và không được vào Bộ Chính trị.
Trả lời chúng tôi, Tiến sĩ Bác sĩ Đinh Đức Long người vừa công khai rời bỏ Đảng Cộng sản từ Saigon cho rằng, vấn đề công bố thông tin cán bộ đi nước ngoài chữa bệnh không nằm trong Luật. Tuy vậy ông góp ý:
“Nên công bố, cũng là có cái lợi để người ta biết tại vì nhiều người quan tâm… người bình thường thì không ai để ý nhưng người của công chúng nhiều người quan tâm hơn thì nên công bố, nó đỡ đồn đại, đỡ bị bóp méo. Nhiều người cho rằng nên cung cấp thông tin chủ động, tôi nhớ ông John McCain ứng cử Tổng thống Mỹ, người ta cũng đồn là ông ấy bị bệnh nọ bệnh kia và phải công khai hồ sơ về y khoa. Công khai ra ông này bệnh đã chữa khỏi rồi không ảnh hưởng gì và vẫn đủ điều kiện để trở thành ứng cử viên tổng thống mặc dù ông ấy không trúng. Nhưng tôi nghĩ ở Việt Nam chưa có luật.”
Nhắc lại năm 2013, khi ông Nguyễn Bá Thanh thuyên chuyển từ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng về làm Trưởng ban Nội chính Trung ương, tin tức ngoài luồng râm ran việc ông Bá Thanh và ông Vương Đình Huệ tân trưởng Ban Kinh tế Trung ương bị phe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngăn trở không cho vào Bộ Chính trị dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cử. Tin đồn này sau đó tỏ ra là chính xác và hai người vào Bộ Chính trị là ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Lúc đó nhà phản biện TS Nguyễn Quang A đã nói với truyền thông nước ngoài là đáng lẽ Đảng nên công khai các nội dung tranh luận.
Những thông tin được cho là nhạy cảm chính trị liên quan đến đảng Cộng sản Việt Nam luôn bị che giấu. Phải mãi đến năm 2012, lần đầu tiên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mới hé lộ kiểu thông tin nửa chừng khi ông nói với người dân rằng, Trung ương Đảng đã không kỷ luật một Ủy viên Bộ Chính trị mà ông gọi là đồng chí X. Khi thông tin như thế, đây là một dịp cho các loại tin đồn phát triển. Dư luận sôi nổi về việc nhận diện đồng chí X là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Hậu quả từ tin đồn
Trong vài năm gần đây, bên cạnh tin đồn chính trị nở rộ qua Internet, tình trạng tin đồn liên quan đến kinh tế-tài chính- ngân hàng nhiều khi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng nói chung và một số ít người trục lợi. Nhắc lại, vào ngày 21/2/2012 có tin đồn Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV bị bắt, cùng lúc có tin đồn tăng giá xăng. Hai thông tin không đúng sự thật này đã làm sàn gia dịch chứng khoán TP.HCM bốc hơi 34.000 tỷ đồng trong ngày hôm đó. Tình trạng hoạt động kinh tế tài chính ngân hàng thiếu công khai minh bạch là cơ hội cho các loại tin đồn thổi có đất sống. Ngoài ra pháp luật chế tài chưa đủ nghiêm minh đối với những kẻ đạo diễn tung tin đồn thổi để mưu lợi riêng.
Tiến sĩ Bác sĩ Đinh Đức Long nhận định:
“Nó phụ thuộc nhiều yếu tố lắm, nói cho cùng là trình độ dân trí, trình độ của dân chúng và trình độ của người cầm quyền. Ở Việt Nam nhiều khi có tâm lý bày đàn liên quan tới dân trí. Tại sao anh tin một cách dễ dàng như thế. Theo tôi đầu tiên nhà nước pháp quyền phải có luật, trị dân bằng luật chứ không bằng nghị quyết của Đảng mà phải bằng luật. Đã là luật thì nhà nước và nhân dân cùng bình đẳng đều chấp hành như nhau và nếu ai sai thì cứ theo luật mà xử.”
Dân trí thấp thì tin đồn dễ được nghe theo, ngoài ra chính quyền cai trị đất nước trong vai trò của mình phải loại bỏ những nguy cơ có thể phát sinh tin đồn, bất kể là tin đồn chính trị hay các lĩnh vực khác. Để làm được điều đó, thì mọi cấp mọi ngành phải cung cấp thông tin minh bạch và kịp thời. Rõ ràng trong trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh đi chữa bệnh ở Hoa Kỳ, các Ban Đảng và Chính quyền đã không làm công việc phải làm.

Nam Nguyên/RFA
-----------------

23 nhận xét:

  1. Mai mốt Việt Nam mở casino, tớ mở sòng cá độ, một bên là tin đồn, bên kia là tin chính thức từ Chính phủ .

    Ai dám đặt cược đồng tiền của mình vào tin chính thức của Chính phủ nào ? Hay nói đúng hơn, ai đủ điên để làm chuyện đó ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi la nông dan một nâng hai xuống ngoại dông tôi co cô ban guu dọn tô cao can bô huyện tham nhung 5 Nam không cáp nào giai quyết nha bao lúa luat su lúa dai truyen hình vtv 1 lúa ong gioi thanh tra chinh phu lúa lay rát nhiều tien cuối cung đi kien ong gioi thanh tra chinh phu khong đuợc tu do toi nay toi chàng tin bao chi ty vi nua mo ty vi toi chi xem thoi su quoc te va the gioi dông vat va du lịch tham hiểm châm hêt

      Xóa
  2. Người dân Việt Nam có tật xấu là cứ tin vào Tin đồn, cùng việc bàn luận về những thứ vô bổ khác, kiểu bộ chính trị...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lộn ngược lại tý : bộ chính trị chuyên bàn luận về những thứ vô bổ - Nhìn đời sống nhân dân thì suy ra .

      Xóa
  3. Thiên la địa võng, bẫy giăng bày
    Thật giả khó phân, hiểm họa thay
    Dân chủ, công khai, minh phép nước
    Hỡi nhà chức trách - hãy ra tay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính nhà chức trách đã gây ra những bức xúc cho xã hội , vì vậy yêu cầu họ ra tay là điều không tưởng .

      Xóa
  4. Nhân dân Việt nam hiện nay đang khủng hoảng lòng tin một cách trầm trọng .Từ trước tới nay nhân dân ta rất tin tưởng vào ĐẢNG vào BÁC HỒ , thế mà một hai chục năm nay ĐỨC TIN đó đã không cánh mà bay .Có một cán bộ cao cấp ở hà nội về quê ăn giỗ tổ nói rằng ở hà nội trên chương trình ti vi cứ thấy Nguyễn phú Trọng hoặc Nguyễn tấn Dũng tên ti vi là người ta chuyển sang kênh khác .Thử hỏi các báo ĐẢNG từ TW đến địa phương máy ai bỏ tiền ra mua về đọc.Những chiếc LOA LÀNG ngày đêm ra rả nói có mấy ai nghe và tin vào những con số ma mà các cấp chính quyền báo cáo ,tuyên truyền .Thật đau đớn rất nhiều các nghị quyết của ĐẢNG đưa ra hiện nay nhiều cán bộ đảng viên bảo là nghị quyết TREO CHUÔNG .Ví như nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục một cách CĂN BẢN và TOÀN DIỆN thì các bạn tôi có nhiều đứa là PGS Tiến sĩ và nhiều cán bộ đương chức đều khẳng định là ĐỔI MỚI GIÁO DỤC sẽ thất bại và tốn tiền vì lãnh đạo không có đủ TÂM VÀ ĐỦ TẦM .Còn DÂN ĐEN thì chẳng còn tin vào đâu đành phải tin vào TÂM LINH ĐÓ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hiện nay cũng đang được mang quân hàm cán bộ cao cấp của quân đội , lại được bầu làm đảng trưởng của một đơn vị chủ lực . theo tiêu chuẩn 1 ngày được cấp 2 tờ báo ND và QĐND 1tháng cấp TCCS tạp chí XD Đảng các tờ thông tin nội bộ về Đảng . Sau khi nhận được tôi cho ngay chị tạp vụ mà không hề nhìn tới , chứ đừng nói đọc . Lí do tại sao chắc các bạn đều biết , khoản xem TV cứ thấy" 4 đỉnh cao trí tuệ " ló mặt tôi chuyển kênh ngay tức khắc Quan điểm của tôi không muốn trở thành RÔ BỐT

      Xóa
    2. Thì sản phẩm của chính sách ngu dân mị dân bao nhiêu năm qua chính là Dân ngu và Quan ngu. Mà một Quan ngu thì làm hại cả triệu Dân ngu. còn Dân ngu thì đói nghèo là phải.

      Xóa
  5. Cũng là do kiểu thông tin mập mờ có khi dối trá của những người có trách nhiệm đại khái là khẳng định là "không có" nhưng khi chính phủ lại làm nghĩa là "có", làm người dân không biết tin vào ai, điển hình khi Quan chức có trách nhiệm khẳng định là " sẽ không tăng giá xăng" thì ngay ngày hôm sau là "giá xăng tăng" . Vậy người dân phải tìm kiếm thông tin ở những kênh truyền thông khác, vì được biết thông thông tin là quyền của họ mà.

    Trả lờiXóa
  6. Khổ lắm, tin gì cũng đúng cả thì làm sao mà trục lợi (buôn bán thông tin) cơ chứ!
    Mà từ quan đến dân có ai ko muốn trục lợi đâu, không thu được lợi thì lấy gì mà ...sung sướng.
    Cho nên đây cũng là cuộc chơi siêu cấp đấy.
    Cha nào đổ lỗi cho "dân trí" là đồ ...con vịt!

    Trả lờiXóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 11:35 5 tháng 9, 2014

    Tôi xin khẵng định một điều : Tất cả mọi người VN,từ ông to nhất trở xuống, đều không còn niềm tin vào tương lai của đất nước.Ai làm gì cũng vơ vét.Thử hỏi làm sao khá được ?.

    Trả lờiXóa
  8. Sáng nay đọc bài báo than phiền rằng "nhập quá nhiều từ TQ". Bật cười vì thấy đau lòng, báo chí, tới giờ mới viết ?
    Không phải chỉ minh bạch mà còn thiếu rạch ròi tự lập giữa những cơ quan như báo chí, pháp luật, ... họ đều bị bịt mắt, bịt miệng thì mọi vấn đề của đất nước luôn bị thao túng. Bệnh không chữa tới giờ than thì không phải sẽ có câu đáp trả "biết sao được, phải nhập thôi?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. minh bạch thì lấy c.ức mà ăn ah?

      Xóa
  9. KHỦNG HOẢNG LÒNG TIN ! căn bệnh của " sự độc tài cai trị " sản sinh ra . Những năm gần đây , đâu chỉ có giới kinh doanh , buôn bán chụp giật ... mà rất đông vợ con quan chức các cấp ( từ trung ương xuống đến địa phương ) thâm chí cả các quan chức " to đầu " lũ lượt sắm lễ vật kéo nhau đến các ngôi chùa , miếu mạo ... để xin xỏ các đấng thần linh " phù hộ " cho tai qua nạn khỏi " cho bền " ghế đang ngồi " , " đánh quả trót lọt " , vụ chạy chức chạy quyền " trót lọt " ... thôi thì thượng vàng hạ cám . Chúng ta thường hay nói đùa với nhau đó là cái trò " ăn mày cửa phật " ! Còn dân đen thì không còn niềm tin vào cái chính quyền này , cái nhà nước này nên lũ lượt đi chùa để cầu xin " hai chữ bình an " ! Vì vây bây giờ mới nở rộ " phong trào " xây chùa mới , tu bổ chùa cũ " chứ đâu phải vì chính sách " tự do tôn giáo " của cái đảng CSVN này đang rêu rao với thiên hạ ? Niềm tin vào đảng và nhà nước à ? Còn gì đâu mà tin ! Ai ngu gì mà tin vào những điều không có thực , nói một đằng làm một nẻo , nói mà không làm , tham ô tham nhũng tràn lan , lừa lọc , giả dối từ trên xuống dưới ... Vậy thì phải tìm đến " cửa Phật " thôi !!! Lâu lâu cái đảng CS này lại dựng " bác Hồ " lên với cái trò " học và làm theo tấm gương ... " để mong lòe bịp đám dân đen , nhưng khốn nỗi cái trò đó " Diễm xưa " rồi các vị nhé , đúng là một lũ " hậu sinh khả ố " , chúng đã cố tình làm hoen ố thanh danh " vị cha già dân tộc ! " . Và cái trò này dân chúng gọi đó là : ăn mày dĩ vãng !
    Một chính thể - một chế độ mà : sự thật khó tìm , giả dối đầy rẫy ! Liệu có nên tồn tại ???

    Trả lờiXóa
  10. Thời phong kiến có những chuyện gọi là "Thâm cung bí sử" thời chính quyền của ĐCS lại càng nhiều những chuyện như vậy.
    Bài viết này có cái đầu đề rất hay nhưng (Theo tôi) nội dung không theo kịp với đầu đề ấy, cần phải làm rõ.
    -Tại sao chế độ phong kiến lại có những "Thâm cung bí sử" và tại sao chế độ CS tự cho là văn minh nhất lại nhiều những chuyện TCBS hơn?
    -Những chuyện ấy có tính chất gì khác những chuyện khác...?
    Cơ quan tôi có ông Giám đốc mới nghỉ hưu, trong 4 PGĐ chỉ có 1 không thuộc diện bầu GĐ, 3 người còn lại không ai xin rút.
    Bỏ phiếu tin nhiệm hai vòng ở cơ quan, bộ đã ra quyết định đề bạt 1 trong 3 ấy làm GĐ nhưng ngay lập tức người ấy có đơn kiện và đơn kiện lên đến bộ rất nhanh
    Một trong hai đơn kiện là của một cán bộ đại học làm việc dưới quyền của 1 trong 2 vị ... trượt bổ nhiệm... Bộ đã giải quyết, chuẩn bị trao QĐ bổ nhiệm thì lại có đơn kiện thứ 2 mà "Tin đồn" rằng của đơn vị thuộc quyền vị PGĐ còn lại.
    Tay này có bằng cấp tương đương PTS, hiện thời phụ trách công tác đảng cơ quan (Viện) kiêm GĐ, bí thư chi bộ trung tâm (Thuộc viện)... hắn triệu tập họp chi bộ nhiều lần thông báo
    -Tình hình là có đơn kiện, nhưng không thể nói ai kiện, kiện ai, vấn đề gì vì giấy thông báo của quận ủy có dấu "Tuyệt mật" ... vậy ai quan tân xin gặp tôi
    Đã tuyệt mật sao còn phổ biến....?
    Quận ủy và tay kia có quá xem thường vai trò các Đảng viên ở đây không...?
    Mục đích thông báo là gì...?
    Đáng kinh là đa số đảng viên ở chi bộ này có bằng ...Tiến sỹ.

    Một việc nhỏ như thế cũng thấy cách làm việc của ĐCS, nó vẫn lạc hậu, dốt nát, cỏ giả như ngày đầu.
    Chỉ những tin, những con số liên quan đến an ninh quốc phòng, kinh tế của quốc gia mới được xem là "bí mật"
    Người ta bí mật quá nhiều với dân, tuy không nói ra nhưng chứng tỏ người ta rất coi thương dân, trái ngược với những khẩu hiệu người ta hô.
    Tin đồn ở xã hội này rất quan trọng vì:
    -Trước đại hội đảng toàn quốc, tin đồn bảo ai làm TBT, CTN, TT... chẳng bao giờ sai!
    -Đã có tin đồn đổi tiền là ... y như rằng... đổi thật
    -Tin đồn rằng vị trí lãnh đạo nào đó đang bị tấn công cũng .... y như rằng

    Trả lờiXóa
  11. Dân chúng bị gạt gẫm đã 3/4 thế kỷ,giờ chẳng ai tin vào nhà nước cả - do vậy họ mới nghe và tin theo tin tức vỉa hè ! ( tin đồn )

    Trả lờiXóa
  12. Tin chính thức trên báo chí thì dối trá,bưng bít.Như việc đại diện liên hiệp quốc về tự do tôn giáo đến VN đã có bản báo cáo nêu lên những dẫn chứng về việc nhà cầm quyền vi phạm tự do tôn giáo, tự do đi lại, nhưng truyền thông nhà nước lại nói rằng ông ấy ca ngợi VNam.Qua cái loa tuyên truyền có sự kiểm duyệt của tuyên giáo thì tin tức bị bóp méo hoàn toàn.

    Trả lờiXóa
  13. Từ ngay ta làm quan , ta có nói thật bao giờ đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Cái sự nhập nhèm, thông tin đồn thổi phần lớn là do các lãnh đạo tung ra để "Rung chà cá nhảy" nhằm vặt lông cấp dưới thôi.
    Ví dụ một tay chính ủy thông báo: "sắp tới sẽ có một số đ/c đi học trường....", hoặc "sắp tới cho chia mấy lô đất......", " Sắp tới sẽ cơ cấu thuyên chuyển một số vị trí...", tôi dám chắc nhà riêng chính ủy tiếp khách mệt nghỉ.
    Nếu muốn minh bạch, thẳng thắn, xin đừng nhắc đến Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  15. Càng thiếu minh bạch , càng nhiều tin đồn . Nhưng ngày 17/4/2014 vừa qua Trọng lú yêu cầu VTV1 , ANTV minh bạch bằng thông báo TBT làm lễ kĩ niệm 70 năm ngày sinh thì không phải là tin đồn mà là tin chính thống hẳn hoi . Trong lú tổ chức sinh nhật đúng thời điểm qui hoạch nhân sự cao cấp cho đại hội 12 của Đang sắp tới , thật là một sự tính toán mang tầm cỡ chiến lược . Một đứa HS mẫu giáo nó cũng biết chứ đừng nói như Đai tá Bùi Văn Bồng .Rất tiếc tôi đã tham gia CCB lâu rồi , nếu tôi còn ở quân khu thủ đô như trước tôi cũng sẽ tặng Trọng lú bó hoa được quấn bằng ĐÔ LA , biết đâu tôi lại được thay Phùng Quang Thanh là cái chắc

    Trả lờiXóa
  16. Tin đồn đúng 50%,tin nhà nước đúng 0% => Vậy,tin theo tin đồn là khôn,là đúng !

    Trả lờiXóa
  17. Làm gì có "minh bạch" ở đất nước này mà thiếu ?!

    Trả lờiXóa