Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Ấn Độ – Nhật Bản bắt tay tăng sức mạnh châu Á đối phó Trung Quốc

Nhật Bản và Ấn Độ đồng thuận hợp tác chặt chẽ trong các mối quan hệ hợp tác an ninh và kinh tế trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường yêu sách chủ quyền và sức mạnh quân sự.Theo Japan Times, hôm 1/9, sau cuộc họp thượng đỉnh tại nhà khách quốc gia Akasaka, Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã cùng ký kết bản tuyên bố chung nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược. 
“Thế giới biết rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á. Cấu trúc và nét đặc trưng của khu vực sẽ phụ thuộc vào quyết định hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ. Tôi cho rằng mối quan hệ giữa hai nước đang được nâng lên tầm cao mới”, Thủ tướng Modi phát biểu. 
Hiện nay, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đang có một mối quan ngại chung đó là tham vọng của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang nắm vai trò chủ đạo trong khu vực và không ngừng đưa ra các yêu sách chủ quyền trên vùng Biển Đông, biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương. Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Tokyo và New Delhi đã không ít lần dậy sóng xung quanh những căng thẳng tranh chấp chủ quyền. Còn theo Thủ tướng Abe, “mối quan hệ giữa hai nước là điều thiết yếu với cả thế giới”. “Cùng bắt tay hợp tác với Thủ tướng Modi, tôi hy vọng tăng cường mối quan hệ trên mọi lĩnh vực giữa hai nước từ mức cơ bản lên tầm đối tác toàn cầu và chiến lược đặc biệt”, ông Abe chia sẻ. 
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết cùng đẩy nhanh tốc độ đàm phán về những điều kiện để Nhật Bản cung ứng máy bay cứu hộ và tìm kiếm đường biển cho Ấn Độ. Đây là kế hoạch vốn được đề xuất từ tháng 12 năm ngoái. 
Trên mặt trận kinh tế, ông Abe cho biết Nhật Bản đang có kế hoạch tăng gấp đôi số vốn đầu tư và doanh nghiệp nước này hoạt động tại Ấn Độ trong vòng 5 năm tới. Theo đó, Thủ tướng Abe mong muốn đầu tư khoản tiền 3,5 ngàn tỷ Yên cho Ấn Độ. 
Đặc biệt, Thủ tướng hai nước cũng đã đồng thuận tăng cường hơp tác trong lĩnh vực đất hiếm, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất các mặt hàng công nghệ cao như điện thoại di động và ô tô lai. Động thái này sẽ giúp Tokyo giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung lâu nay từ Trung Quốc. Nhật Bản và Ấn Độ còn cam kết đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ shinkansen phục vụ dự án đường sắt cao tốc nối Mumbai và Ahmedabad. 
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào tháng 3/1897
(Infonet)

10 nhận xét:

  1. Nhìn Thế giới thấy mình sao cô lẽ
    Đường kết giao sao ngăn cảng liên minh
    Ỷ nước mạnh muốn đè đầu cởi cổ
    Không cho vùng chẳng kêu cứu được ai
    Sao lại thế sao hạ mình đến thế
    Ta độc lập hay là ta lệ thuộc
    Đảng một thời Dân vạn đợi Việt Nam
    Phải liên kết chống Tàu ô Đại Hán

    ĐVK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐVK : Nhân ngày QK 2.9 Chúc anh BÙI VĂN BỒNG vui vẽ minh mẫn và sáng tạo luôn luôn khỏe mạnh để trang BVB ngày một đỗi mới thiết thực hơn - nhân đây cùng chúc các bằng hửu sức khỏe viết hay góp ý sâu sắc và Văn hóa nhé

      Xóa
  2. Mồn xoen xoét nói đoàn kết dân tộc nhưng lực lượng có quyền chúng toàn làm ngược lại - Thực tiễn là vậy.??? Nay quốc khánh thoát khỏi nô lệ được độc lập nhưng thiếu Tự do Hạnh phúc. Ngồi học lại di chúc di sản tư tưởng Bác Hồ thực tế một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đã thoái hóa, phá và làm ngược lại di sản của Cụ Hồ mà nay chúng cứ vẫn dạy đời he he he. Một bộ phận lợi ích nhóm đã chỉ vì tiền chỉ cốt vinh thân phì gia bòn thiên hạ, dân tình sống chết mặc bay...Hỏi quan tham nhũng thì dân không loạn sao? nhà thằng này làm nhà thằng kia ăn và phá thì đoàn kết sao được. Nhà mà hỏng nặng dột là do từ nóc phải không các tiền bối các anh hùng liệt sĩ đã vì dân tộc mà hy sinh nay tôi còn sống vì đạn không xuyên nên hỏi vậy??? Hán-Trung Quốc nó hà hiếp là do dân tộc Việt yếu chớ có nguyên nhân chi mấy ngàn năm đã chứng minh quá rõ điều ni hà hà hà BUỒN !!!

    Trả lờiXóa
  3. Đơn giản vì lãnh đạo Nhật và Ấn không vừa là đ/c vừa là anh em
    & không cùng thờ một chủ (nghĩa)...với thằng cu to béo nham hiểm

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam ta cũng cần lắm cái bắt tay như vậy!

    Trả lờiXóa
  5. Na danh. Ke me no muôn lam gì thi lam noi lai mang hoa vào than cai xa hoi nay con la gi

    Trả lờiXóa
  6. Mấy ngàn năm dân tộc trung hoa vẫn mụ mị truyện đất đai trong khi nhân loại đã tiến rất xa

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn xa trông rộng - thắm ân tình
    Lợi ích chung - riêng, phát triển sinh
    Bản lĩnh, chủ quyền ngời đạo lý
    Đông - Tây hội nhập - cuộc trường chinh.

    Trả lờiXóa
  8. Mấy ông này sao không treo cổ bằng màu đỏ? Chả có nòng tin chiến thuật gì sất...

    Trả lờiXóa
  9. Cầu chúc liên minh Nhật Ấn sớm trưởng thành và ngày càng hùng mạnh để đập tan âm mưu xâm lược của đế quốc đỏ Tàu cộng !

    Trả lờiXóa