Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Tướng Dempsey đến Việt Nam đề nghị tối tân hóa Cảnh Sát Biển Việt Nam


               * NGUYỄN ĐẠT THỊNH
'Gài số' là việc đưa sức quay của máy xuống bánh xe, làm xe lăn bánh, chuyển động, việc mà hôm Thứ Sáu 15 tháng Tám, đại tướng Tổng Tham Mưu trưởng Hoa Kỳ Martin E. Dempsey đến Việt Nam để thực hiện.
Nhưng chiếc quân xa người Mỹ bỏ lại chiến trường Việt Nam từ năm 1973 trong lúc họ hối hả cuốn gói hồi hương có còn nổ máy, lăn bánh được nữa hay không, lại là một câu hỏi khó trả lời.
Tốt nghiệp võ bị năm 1974, thiếu úy kỵ binh Dempsey không kịp tham dự giai đoạn cuối cùng của chiến tranh Việt Nam, giai đoạn quân đội Hoa Kỳ hối hả rời bỏ chiến trường, lên máy bay hồi hương dưới sự bảo vệ của quân đội Việt Nam Cộng Hòa.
Năm nay -40 năm sau ngày quân Mỹ tháo chạy- Dempsey trở lại Việt Nam để tiếp tục cuộc trợ chiến bỏ dở; lần này ông tìm cách trang bị để giúp coast guards Việt Cộng đủ khả năng chống trả một lực lượng hải quân Trung Cộng vô cùng hùng mạnh, không chỉ mạnh do tầu nhiều, súng lớn, mà còn mạnh do bắt cóc được những nhân vật lãnh đạo chính trị, quân sự của Việt Cộng.
Theo DoD News (Department of Defense News-bản tin của bộ quốc phòng Mỹ) thì đề án công tác của tướng Dempsey là gây dựng tín nhiệm và tin tưởng; người ký giả viết bản tin này, ông Jim Garamone, không nói rõ là gây tín nhiệm và tin tưởng cho ai. Có thể ông ta cũng không biết Dempsey cần làm cho những ai tin tưởng và tín nhiệm Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, sau 4 ngày công tác tại Việt Nam, nhiều dấu hiệu cho thấy tướng Dempsey đã được người Việt Nam tín nhiệm, và mong mỏi điều ông vận động -hiện đại hóa lực lượng cảnh sát biển Việt Nam- được thực hiện; nhưng đối tượng ông cần thuyết phục không phải là toàn dân Việt Nam, mà là vài chục ông Việt Cộng.
Dempsey có gặp ngoại giao thủ tướng Nguyễn tấn Dũng, nhưng viên chức đối tác, trực tiếp làm việc với ông chỉ là thượng tướng Việt Cộng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham Mưu trưởng quân đội -nhân vật số 3 trong hệ thống quân sự của Việt Cộng.
Không được đối thoại trực tiếp với những giới chức cao hơn trong hệ thống quyền lực Việt Cộng, nhưng công điệp ông chuyên chở đến Việt Nam vẫn được cả thế giới quan tâm, nhất là những quốc gia trực tiếp liên hệ đến tình hình Biển Đông -Việt Nam, Trung Quốc, Nhật, Úc, Phi Luật Tân ... .
Tháp tùng Dempsey trong chuyến một tướng lãnh Mỹ trở lại Việt Nam còn có ký giả Tom Vanden Brook của tờ USA Today, tờ báo đủ lớn để giúp ông chuyển đạt vấn đề rộng khắp trên truyền thông thế giới
Bức thông điệp ông Dempsey chuyên chở là Hoa Kỳ thật sự muốn tái lập thăng bằng quân sự tại Á Châu Thái Bình Dương; họ sẵn sàng đầu tư cả ảnh hưởng lẫn thể lực vào Đông Nam Á, mặc dù họ vẫn chưa thật sự rút được chân ra khỏi 2 chiến trường Iraq và A Phú Hãn, trong lúc Ukraine cũng tin cậy dựa vào họ.
Yếu tố cho phép Hoa Kỳ -qua chuyến đi của tướng Dempsey- mở rộng thêm vai trò “anh Tám quốc tế” của Mỹ là, mặc dù còn phải bận tâm, phải gánh vác trách nhiệm tại nhiều điểm nóng trên khắp thế giới, nhưng Hoa Kỳ không trực tiếp nhúng tay vào bất cứ một điểm nào nữa cả -việc họ thảnh thơi giải cứu 30,000 thường dân Yazidis trên núi Sinjar, mà không tốn giọt máu Mỹ nào cả, là một điển hình.
Tướng lãnh Mỹ hãnh diện nói họ trực tiếp tham chiến, đánh tan chủ lực của quân ISIS, nhưng vẫn để quân đội Kurd và quân đội Iraq tự đảm nhận trọng trách tái chiếm lãnh thổ; chứ họ không để một người lính Mỹ nào chạm gót giầy xuống mặt đất Iraq.
Đánh tan quân ISIS, phi công Mỹ trở về đáp xuống hàng không mẫu hạm HW Bush, không bận tâm phòng thủ sân bay như trước kia.
Tư thế ung dung, chủ động này của Hoa Kỳ tạo ra câu nói bỡn cợt của tướng Dempsey, khi ông thoải mái bảo tướng Tỵ, “4 năm quân trường, 4 năm đầu tiên trong đời lính của tôi, tôi được huấn luyện để tác chiến chống lại ông; vậy mà giờ này tôi đến Việt Nam để cùng với ông xây dựng một tình tương lân đặt căn bản trên quyền lợi chung của hai nước chúng ta.”
Bản tin quốc phòng của Mỹ ca tụng nhận xét của Dempsey là đúng; Garamone viết, “Đại tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ vạch rõ, vị trí địa dư chiến lược của Việt Nam -nằm giáp ranh với Trung Quốc, và chiếm trọn chiều dài của Biển Đông- khiến Việt Nam trở thành quân cờ quan trọng nhất tạo thăng bằng quyền lực quân sự địa phương. Việt Cộng nghiêng về phía Trung Cộng? Tình hình Á Châu-Thái Bình Dương sẽ chỉ tạm yên -như hiện đang tạm yên- trên mũi súng, trên nhu cầu tái võ trang của Nhật, và nhu cầu được Mỹ bảo vệ của Phi Luật Tân.
Dempsey khẳng định, “Việt Nam có nhiều ảnh hưởng trên biển Biển Đông, và mọi diễn biến xẩy ra trên mặt biển này, tạo ảnh hưởng rõ rệt hơn tại bất cứ quốc gia nào khác.” Cũng nhận định này, được Trung Cộng hiểu là “ngày nào chưa bắt được Việt Cộng nuốt chửng 16 chữ vàng, ngày đó Nam Hải còn nổi sóng.”
Dempsey dụ dỗ Việt Cộng bằng chương trình bồi thường tổn thất khai quang, và chương trình gỡ những trái bom thúi, những quả mìn đã mục thành bùn từ 40 năm nay; để che dấu tính mua ảnh hưởng một chiều, ông cũng đòi Việt Cộng tìm trả cho Mỹ những lóng xương của quân nhân Mỹ tử trận nửa thế kỷ trước. Ông nói, "Hai quốc gia chúng ta có bổn phận kiện toàn những công tác này."
Kiện toàn bằng cách Mỹ phát cho Việt Cộng vài tỉ mỹ kim, không đồng nào đến tay nạn nhân thuốc khai quang, để đánh đổi lấy việc Việt Cộng chấp thuận để Mỹ đưa vào hàng ngũ hải quân Việt Cộng một số chiến hạm không lớn hơn, nhưng tối tân hơn chiến hạm Trung Cộng.
Rất nghiêm chỉnh, Dempsey tiếp tục ca ngợi cái “nửa sự thật” mà ông đến Việt Nam để nói, “chúng ta đang vượt qua cuộc chiến tranh ngày xưa để tiến tới một giao tình mới -giao tình này xây dựng trên nền tảng tín nhiệm lẫn nhau. Công trình khó khăn đó không thể nào đầu hôm, sớm mai mà hoàn thành được."
Nói với công luận thế giới, Dempsey xác nhận, “Việt-Mỹ đã thỏa thuận gia tăng thảo
luận, chúng tôi sẽ gặp nhau thường xuyên hơn, bàn với nhau những chuyện quan trọng hơn, và hiểu rõ quan điểm của nhau trên địa bàn chiến lược dài hạn.”
Dempsey đặt trọng tâm nỗ lực vào khả năng thi hành luật biển của cảnh sát biển Việt Cộng; ông xác nhận, "Hoa Kỳ đang cộng tác với coast guard Việt Nam giúp họ xây dựng khả năng thi hành luật biển, hầu họ có thể bảo vệ quyền lợi của họ trong vùng đặc quyền kinh tế trên hải phận của họ. Việc làm rất dài, rất khó, nhưng Hoa Kỳ đã chìa vai chia gánh nặng với Việt Nam."
Tướng Dempsey đã hoàn thành một cuộc đột kích chiến lược; có thể đánh giá là ông thành công, NẾU Việt Cộng tiếp nhận những chiến hạm Hoa Kỳ giúp họ để tăng cường khả năng bảo vệ hải phận, thi hành luật biển như Dempsey đề nghị.
Nhưng điều ông đề nghị có thành hay không còn tùy thuộc vào 2 đối tượng -Việt Cộng và Trung Cộng. Về phía Trung Cộng, giáo sư Wu Xinbo, trưởng khoa American Studies (nghiên cứu về Hoa Kỳ) tại viện đại học Thượng Hải nhận xét, “Hoa Thịnh Đốn không muốn những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Nam Hải (Biển Đông) dịu dần; họ đang khuyến khích Việt Nam găng thêm.”
Một giáo sư Mỹ, ông Brantly Womack, dạy môn ngoại giao tại viện đại học Virginia, nhận định Việt Cộng không sốt sắng gì lắm với đề nghị của Dempsey; “họ muốn thân Mỹ, nhưng không muốn những thay đổi dứt khoát.”
Về phía Việt Cộng, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Hoa Kỳ nỗ lực đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên những lãnh vực cũ; ông ủng hộ việc tiếp tục triển khai 5 nội dung hợp tác quốc phòng mà hai bên đã thỏa thuận, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như điều trị hậu chứng của chất da cam/dioxin, rà phá bom mìn còn sót lại; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cho sỹ quan Việt Cộng; hợp tác và hỗ trợ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, sớm gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam; ông không đề cập đến việc hiện đại hóa lực lượng cảnh sát biển
Nói theo ngôn từ quân sự đại tướng Dempsey vừa thành công trong một công tác mở đường; sau chuyến du hành Việt Nam của ông, con đường đã mở là thành quả không ai phủ nhận được; nhưng quan trọng hơn nữa, là tầm vóc của đoàn quân tiến sau lưng anh lính tiền đạo.
Tổng tư lệnh Obama đã sẵn sàng PIVOT -chuyển hướng quân sự về Á Châu-Thái Bình Dương chưa? Và liệu ông “quay về Thái Bình Dương” được bao nhiêu độ trong 17 tháng ngắn ngủi còn nắm quyền chiến lược toàn cầu -trước ngày ông mãn nhiệm tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016?

NĐT

19 nhận xét:

  1. - Chào các đồng chí Việt Cộng! Tôi đeo cà vạt đen, chẳng xanh chẳng đỏ. Đoán thử xem?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi là dân đen không biết nhiều về chính trị chính em .nhưng tôi chỉ nghỉ đất nước tôi KHÔNG MẤT 1 TẤC ĐẤT NÀO VÀO TAY NGƯỜI MỶ VÀ NGƯỜI PHÁP CẢ ..! NHƯNG ĐẢ MẤT ẢI NAM QUAM ,1 PHẦN THÁC BẢN GIÓC VÀ CẢ 1 KHU VỰC HẢI NINH ,HOÀNG SA LỌT VÀO TAY trung cộng ai bạn ai thù không lẻ các ông nắm vận mạng của cả dân tộc mà còn nhận không ra ,các ông chần chừ vì cái gì ,nó làm tổn hại địa vị của các ông chăng ?sau nầy khi tự do dân chủ thật sự các ông sợ phải bị nhân dân hài tội chăng ? gieo gió thì gặt bảo ,hảy ráng mà sống cho khéo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phùng Q Thanh :- Thì anh em xóm giềng lấn qua lấn lại tí thôi mà có gì mà rộn lên thế .

      Xóa
  3. Một người bạn Anh nói với tôi:
    - Chính phủ Mỹ và Anh thề quyết sẽ cho tên (cùng đồng bọn của nó) chặt đầu nhà báo James Foley nếm mùi địa ngục!
    Bọn gian ác chuẩn bị hứng bão lửa thiêu đốt chúng ngay tại trần gian!

    Trả lờiXóa
  4. bảo vệ biển đông việt nam có thừa thứ.tiền chỉ đầu tư cho kinh tế phát lên.khi phát lên đố thằng nào dám ló chân vào biển đông.

    Trả lờiXóa
  5. Lịch sử lại tin tưởng đám con rồng cháu tiên rùi
    Xưa: đánh mẽo đến người vn cuối cùng
    Nay: đánh khựa đến người vn cuối cùng

    Trả lờiXóa
  6. Ở VN có nhiều đấng sinh thành không xứng đáng làm cha mẹ. Cha mẹ không làm gương thì lấy gì dạy bảo con cháu dâu rể, nòi giống sẽ suy vong. Vợ chồng đánh giá lẫn nhau, anh em đánh giá lẫn nhau, con cái đánh giá cha mẹ-chẳng qua là không nói ra mà thôi. Có con cháu dâu rể nào kính trọng ông bà xấu xa tham ăn hốt uống bao giờ. Vợ nào kính trọng người chồng chỉ biết nịnh nọt.

    Trả lờiXóa
  7. Sau chyến thăm của ngài, các đồng chí của chúng tôi lại lên gân đả kích chính sách của Mỹ vì vài "yêu sách" khó xử ... không nằm trong ván bài của các nước lớn, nêu cao tinh thần, cảnh giác với mọi âm mưu của kẻ thù ... :)

    Trả lờiXóa
  8. Dempsey rất khéo, không phải tướng võ biền, ông đưa tay ra cho cô gái vừa nhận ra thằng chồng vũ phu của mình mà lòng vẫn tơ vương chuyện tài sản, "gia phong". Cô gái sẽ mở ra trang sử mới cho đời mình hay quay lại cuộc sống bầm dập trong tay kẻ vũ phu ? Hay, chờ xem.

    Trả lờiXóa
  9. Ôbama cứ làm như Nhật ấy, viện trợ ODA nhiều vào, quan chức Việt Nam gặm được mấy miếng to là sẽ quay đầu sang ông ngay. Mấy ông Cộng sản Việt Nam bây giờ cứ "có ăn" là xuôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà...Cái này bác đúng 100% đó ! VN bây giờ việc nhớn thì tôi không rành vì tôi là dân đen, nhưng các việc nhỏ từ bé đến lớn cứ BÔI TRƠN là mọi việc cứ tuồn tuột...To như làm cái nhà biệt thư, nhà vài tầng trong nội thành hay xin cho con cháu học trái tuyến, vào đại học thiếu chút điểm, rồi ra trường xin việc cứ có tiền và quen quen một chút là cứ tuồn tuột...

      Xóa
  10. Hai con đường : - Cộng Sản chủ nghĩa - Tư Bản Chủ nghĩa - Nhân dân đả nhìn ra thế giới thấy và hiểu rỏ Tư Bản chủ nghĩa là ưu việt - nhân dân ta phải biết lựa chọn để được ấm no hạnh phúc-
    Nhìn trước 1975 Miền Nam sống trong chế độ tự do , mặc dù có chiến tranh nhưng đời sống và tinh thần đều thoải mái hơn Miền Bắc bị gò bó đấu tranh giai cấp người dân không ngất đầu lên nỗi - Ta phải nhìn nhận thẳng thắng - Bây giờ Nhìn Hàn Quốc & Triều Tiên không cần phân tích nhiều toàn dân VN đều rỏ .
    Toàn dân ta hy sinh chiến đấu để được sống tự do hạnh phúc - Trước đây Đảng nói tiên lên CNXH để được âm no công bằng & thịnh vượng - Nhưng thật ra lý thuyết nghe quá đẹp đẻ khi thực hiện quá mù mờ viển vông - TBT Trọng nói đến hết thế kỷ 21 ta đả làm được chưa chứ bây giờ đi mãi chẳn về đâu - TT Dũng nói quá mù mờ quá viển vông .
    Thực trạng đả rỏ như ban ngày chúng ta không cần thí điểm mà nhìn nhận cái gì ưu việt để thực hiện -
    Mỷ muốn thế giới sống trong thanh bình cùng cạnh tranh nhau để phát triển ....
    Trung cộng thì muốn bá quyền Đại Hán dùng những chiêu thâm đọc để thu tóm VN ta....
    Nói thẳng ra Đảng chỉ vì lợi ích Đảng mà đi ngược nguyện vọng của Toàn Dân mà thôi .

    Trả lờiXóa
  11. Truyện kể : Dempsey nói : Các ông còn thiếu gì ? cần gì ? Vũ khí sát thương, Tàu tuần duyên hay là TPP ? Phùng Quang Thanh : Chúng tôi không cần gì cả, nhưng vô cùng cám ơn sự quan tâm của quý quốc và quý ngai . Dempsey : ? ? ? . ông Thanh tiếp : Ngài thấy không : suốt hai tháng trời TQ hùm hổ đem giàn khoan và hàng trăm tàu bảo vệ, chúng tôi có ngán đâu , chuyện đâm, phun nước là chuyện nhỏ.... Sau cùng TQ cũng phải rút về thôi. Thưa Ngài ! Chúng tôi không ngán và không sợ TQ đâu. Lực lương phòng không và Hải quân đã sẳn sàng rồi, sau cùng thấy chưa cần thiết nên chưa tung ra thôi. Mỹ chúng tôi còn chưa ngán , huống chi TQ, chẳng qua là những va chạm nhỏ , chưa cần thiết Ngài ạ . Một lần nữa, xin cám ơn tấm thịnh tình của Ngài và quý quốc dành cho nước Việt Nam chúng tôi .....

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn tướng Mỹ cũng đủ biết họ văn minh nhường nào.Ước gì ta cũng có tướng như vậy!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  13. Trương Minh Tịnhlúc 04:05 23 tháng 8, 2014

    Lòng dân không thuận thì mọi cái vứt đi.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta có bao giờ nhìn thấy người huê kỳ đánh lén chưa ? không nói nhưng âm thầm chiếm đất ,chiếm đảo ,đưa quân sang đánh VN năm 1979 .người Mỷ trước khi đánh Irak ,thông báo rỏ ngày giờ (xin xem lại các bản tin củ ) .đánh Afganistan củng thông báo rỏ giờ đánh bom và tấn công ,đánh Nam tu7cung3 rất đường hoàng công bố rỏ giờ tấn công .chẳng cần giờ G giờ gì cả ,vì họ biết với sức mạnh của mình họ sẻ làm được gì !nhìn quân phục đả muốn tham gia quân đội rồi , già như thế mà bụng còn săn lắm không xệ xuống như cán bộ VN và công an VN

    Trả lờiXóa
  15. Hỏi ông Tướng 4 sao Phùng Quang Thanh mếu thì rõ cả, VN vừa muốn Mỹ vừa muốn T.Q " đánh đu' chứ chẳng muốn nghiêng ôm hẳn vào lòng anh nào đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự "muốn" không phải của CSVN (CSVN mất sự chủ động rồi!). Mà là của TC hoặc Mỹ.

      Xóa
  16. Thanh mếu đang qua tâm đến xây dựng thêm sân gol chứ quan tâm quái gì đến nhân dân và đất nước VN

    Trả lờiXóa