Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Trung Quốc âm mưu thiết lập 'siêu hạm đội' dầu khí ở biển Đông

"Nhà máy lọc dầu trên biển" Hải Dương 118 vừa được Trung Quốc hoàn thành và nhiều khả năng sẽ hoạt động tại Biển Đông.
Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 8/8, Tổng công ty dầu khí đại dương Trung Quốc (CNOOC) đã hoàn thành việc đóng mới tàu “kho nổi” kiểu FPSO mang tên Hải Dương 118. Kho nổi này đã được hoàn thành tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 8/2014 và nhiều khả năng sẽ hoạt động tại khu vực Biển Đông, cùng các tàu FPSO khác.
                     >>.Tiếng nói Việt Nam ở Trường Sa  
Hải Dương 118 dài 266,64m, diện tích boong tàu tương đương với 2 sân bóng đá tiêu chuẩn, chiều cao từ đáy tàu tới cấu trúc thượng tầng của tàu là 50 m. Với kích thước như trên, Hải Dương 118 tương đương với một tòa nhà 17 tầng trên biển.
Theo tin từ báo Hải dương Trung Quốc, kho chứa nổi, xử lý và chế biến dầu thô FPSO Hải Dương 118 có trọng tải thiết kế 150.000 tấn với khả năng xử lý 56.000 thùng dầu mỗi ngày.
Sau khi Hải Dương 118 được bàn giao, CNOOC sẽ có tổng cộng 17 kho nổi loại này, biến công ty này thành “ông trùm” sở hữu “siêu hạm đội” FPSO có quy mô và trọng tải hàng đầu trên thế giới.
FPSO là thiết bị tổng hợp cỡ lớn trong ngành dầu khí đại dương, bao gồm các khâu xử lý dầu thô, lưu trữ và xuất dầu. Thiết bị FPSO được mệnh danh là “hàng không mẫu hạm” trong ngành dầu khí, hay còn gọi là “nhà máy lọc dầu trên biển”.
Tân Hoa Xã tuyên bố, khu vực hoạt động của các FPSO Trung Quốc chủ yếu ở Biển Đông và biển Bột Hải (Đông Bắc Trung Quốc), độ sâu tác nghiệp từ 10 - 330 m, trọng tải từ 50.000 - 300.000 tấn. Hiện tại Trung Quốc đã có thể tự thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các kho FPSO của mình.
Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn năng lượng Trương Vũ Khuê lớn tiếng cho rằng thiết bị FPSO không chỉ là trang bị thiết yếu trong ngành dầu khí hải dương, mà còn thể hiện năng lực về công trình biển của cả một quốc gia.
Năm 2009, kho nổi FPSO cỡ lớn Hải Dương 117 trọng tải 300.000 tấn được đưa vào khai thác tại mỏ dầu Bột Hải. Năm 2010 FPSO siêu nhỏ chuyên hoạt động tại các mỏ dầu gần thềm lục địa - Hải Dương 161 cũng được đưa vào sử dụng.
Tân Hoa Xã khoe khoang, Trung Quốc hiện tại đã có đủ khả năng đưa ra thiết kế dựa theo đánh giá yêu cầu và lợi ích kinh tế của những mỏ dầu khác nhau.
Việc hoàn thành kho nổi Hải Dương 118 sẽ giúp CNOOC hoàn thiện khả năng khai thác và xử lý dầu thô ngay trên biển. Điều này có thể dẫn tới những căng thẳng mới trên Biển Đông một khi “siêu hạm đội” FPSO được Trung Quốc đưa vào hoạt động tại các vùng biển tranh chấp.
(Nguồn Trí Thức Trẻ)
-----------------

12 nhận xét:

  1. Nếu bạn đi tàu viễn dương ban đêm sẽ thấy các giàn khoan VN "tối thui". Đã ngưng khai thác vì hết dầu. Triển khai khai thác chỗ mới chắc không được với Trung Cộng?
    Trong khi các giàn khoan khai thác dầu khí của Malaysia vẫn sáng rực ánh đèn.
    Dầu khí VN đang đi tới hồi kết? Giống như nhá máy thủy điện Tri An một thời "âm vang mùa xuân" nay nằm im lìm, rêu phong, trơ gan cùng tuế nguyệt, do không còn nước sông...

    Trả lờiXóa
  2. Càng to bắn càng dễ trúng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dám bắn hay kg mới quan trọng ! Tôi e rằng nhìn thấy nó hoành tráng quá thì rụt hết vòi lại chứ đừng nói tới chuyện " bắn " !

      Xóa
  3. Nhân tiện nhờ Tập Cận Bình qua tiêu diệt các hổ tham nhũng tại VN. Được vậy, nếu có bị TC đô hộ một thời gian cũng đỡ ngậm ngùi...

    Trả lờiXóa
  4. Quan trọng là có gíam bắn nó không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kêu còn không giám , nữa là bắn . Vụ 981 vừa qua nó đâm chìm tàu ngư dân ngay trước mũi cảnh sát biết đấy . Sao hổng bắn đi . Ông Nguyễn chí Vịnh còn nói đại khái " Đâm thế mà bỏ đi được à , ít ra cũng phải ném cho người ta cái phao chứ " Tướng mà còn thế thì làm sao giữ được nước . Chán lắm .

      Xóa
    2. Quan trọng là có được phép mang đạn để có đạn mà bắn nó không?

      Xóa
  5. Trí Thức Trẻ lại tuyên truyền cho nhân dân VN "sợ " TQ như đảng và nhà nước vẫn sợ TQ bấy lâu nay rồi ! Kg biết bài báo này có " tầm nhìn " đến năm 2020 hay 2025 không nhỉ ?, nếu đúng thì "các thiên tài và đỉnh cao trí tuệ " này quy hoạch rất đúng quy trình . Xin bái phục !

    Trả lờiXóa
  6. Giờ vẫn còn say xưa với CN năng lượng dầu mỏ thì TQ mãi vẫn chỉ là...nước nghèo bẩn thỉu!

    Trả lờiXóa
  7. Đem cái đám lạp xoong của Vinashin, Vinaline kết lại kiểu như chiến thuyền của Tào Tháo ở Xích Bích, chắc còn bự hơn mấy cái dàn lẻ tẻ của Tàu khựa ấy chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý này quá hay. Đồ lạp xoong của Vinashin, Vinaline nhiều hơn 3 hạm đội của Tàu. Thượng sách.

      Xóa
  8. Khảo sát, khai thác, chế biến không hề đơn giản....
    Thôi... khuyên mấy đỉnh cao trí tuệ, tham làm c.hó gì, chết có mang đi được đâu, thàng nào khai thác chả được, chỉ ăn 10% của 56 ngàn thùng/ngày là đủ ấm....
    Để thời gian ủ mưu giữ ghế

    Trả lờiXóa