Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Tiến tới đối thoại giữa chính quyền và xã hội dân sự

* NAM NGUYÊN
Giới quan sát chính trị cho rằng, dưới chế độ toàn trị nếu nhà nước không muốn một tổ chức xã hội dân sự nào hoạt động độc lập với chính quyền thì chắc chắn nhà nước sẽ làm được.
Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội hiện sống ở Hà Nội nhận định về xu hướng phát triển xã hội dân sự trong bối cảnh hiện nay. Ông nói:
“Đặc biệt bây giờ một số anh em lập ra mười mấy tổ chức xã hội dân sự, nhưng tôi nhìn thấy là nó còn mỏng lắm, khởi xướng của anh em rất là đáng khuyến khích, đáng hoan nghênh. Nhưng mà cái để đảm bảo các tổ chức đó hoạt động chính là cơ sở pháp luật. Nếu không có Luật lập hội thì làm sao những tổ chức đó có cơ sở phát triển được. Cho nên người ta để như vậy nhưng lúc nào muốn dẹp là dẹp nó không có bảo đảm gì. Cho nên việc thúc đẩy là đòi hỏi phải có luật cơ bản, có nghĩa là bây giờ Việt Nam có một qui trình không bình thường Hiến pháp thì bị luật treo, còn luật thì bị nghị định treo, thông tư treo, đưa ra thì có số liệu nhưng không có hiệu lực thi hành.”
Sáng ngày 5/8/2014, đại diện của 19 tổ chức xã hội dân sự độc lập đã nhóm họp trong vòng 2 giờ tại Văn phòng Công lý Hòa bình, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Saigon. Đây là cuộc họp thường kỳ lần thứ ba mà các hội đoàn độc lập tự phát này thực hiện, các cuộc họp thường chú trọng thảo luận tình hình đất nước.
Thông tin ghi nhận một số người bị chính quyền ngăn trở không cho đến dự phiên họp này bằng hình thức công an gởi giấy triệu tập và lịch hẹn trùng khớp với thời gian các cuộc hội họp diễn ra. Ít nhất có 5 thành viên của các Hội đoàn dân sự không đến được phiên họp, trong đó có TS Phạm Chí Dũng chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Đã "dễ thở" hơn
Trao đổi nhanh với chúng tôi vào tối 5/8/2014, TS Phạm Chí Dũng người bị triệu tập tới Công an TP.HCM, mà giấy triệu tập ghi là liên quan tới các bài viết trên Internet, đã ghi nhận điều ông gọi là một tín hiệu đáng ghi nhận từ phía nhà cầm quyền. Ông nói:
“Tôi làm việc với cơ quan an ninh điều tra và tôi biết là còn nhiều khó khăn đối với các tổ chức xã hội dân sự độc lập, nhưng dù sao so với hai năm trước thái độ của họ đã mềm đi khá nhiều và so với một năm trước thì bớt khó khăn hơn. Tôi hy vọng trong thời gian tới họ và chúng tôi sẽ có được mối dung hòa chung và có thể giải thích đối thoại thậm chí là chia sẻ với nhau và chúng tôi cũng có thể có điều kiện để chia sẻ phần nào đối với nhà nước Việt Nam về những vấn đề liên quan tới đại sự quốc gia.”
TS Phạm Chí Dũng cho biết ông đã thông báo cho các thành viên Hội Nhà báo Độc lập về tín hiệu mà ông ghi nhận. Đó là ngược lại với những thông tin mà giới dư luận viên trong gần 30 bài viết công kích Hội Nhà báo Độc lập suốt một tháng qua, thì điều tra viên đã không hề đề cập tới “đối lập chính trị” về Hội Nhà báo Độc lập và họ cũng không nói rằng Hội Nhà báo Độc lập ra đời là vi phạm pháp luật Việt Nam theo cách nhìn và quan điểm thường thấy của họ. TS Phạm Chí Dũng nhấn mạnh:
“Tôi cho đó là một tín hiệu mà họ dần chấp nhận xã hội dân sự và có thể kể cả việc là họ dần nhìn thấy cái sai từ phái Quốc hội từ phía Nhà nước khi đã suốt 20 năm vừa qua đã không ra được một Luật về tổ chức hội để có thể đảm bảo cho quyền tự do lập hội của người dân.”
Theo TS Phạm Chí Dũng tín hiệu mới của chính quyền xuất phát từ những cam kết quốc tế, đến từ Công ước quốc tế cấm tra tấn, từ việc Việt Nam gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, từ việc Nhà nước Việt Nam cam kết sẽ mở rộng xã hội dân sự có thể liên can tới quyền lập hội. Chủ yếu là từ những tác động quốc tế nó dẫn đến thái độ của nhà nước Việt Nam đối với các tổ chức xã hội dân sự thể hiện với cá nhân ông trong lần triệu tập ngày 5/8/2014.
Blogger Ngô Nhật Đăng, thành viên Hội Nhà báo Độc lập từ Hà Nội phát biểu với Đài ACTD đánh dấu 1 tháng ra đời của tổ chức xã hội dân sự này:
“Thứ nhất về phần hội viên thì có thêm hơn 30 người nữa vào Hội trong đó có vài ba trường hợp đi ra, còn mặt nhân sự lãnh đạo thì không có gì thay đổi. Về những việc sắp tới, trong cuộc họp vừa rồi thì có đặt những mục tiêu rất là cụ thể. Việc thứ nhất là tập trung xây dựng hai tờ báo có nó chuyên nghiệp hơn, các bài vở được tốt hơn và có những nội dung cụ thể cho gần cuộc sống hơn, có những chương trình đào tạo, hội thảo nhắm tới các bạn trẻ và việc mời thêm những nhà báo có kinh nghiệm để viết bài cho báo.”
Một số ý kiến cho rằng nhà nước Việt Nam trong xu thế hòa nhập cởi mở với thế giới và đang cần tới phương tây thì không thể có cách nào khác là phải chấp nhận các tổ chức xã hội dân sự.  Hiến pháp Việt Nam qui định các quyền căn bản của công dân trong đó có các quyền lập hội, biểu tình... việc cải cách rất dễ dàng chỉ cần Quốc hội được Bộ Chính trị Trung ương Đảng bật đèn xanh ban hành các bộ luật thi hành Hiến pháp là xong. Tuy vậy sự kiện diễn ra gần đây nhất, liên quan đến việc Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM bị khai trừ Đảng trong quá trình tranh đấu cho tính độc lập của hoạt động Luật sư, làm cho người ta nghi ngờ về khả năng Đảng chấp nhận cải cách một cách tích cực.
N.N
------------------

28 nhận xét:

  1. Tôi ghét bọn dư luận viên, không biết chính quyền lấy tiền thuế của dân trả nhiều tiền cho họ không nhưng họ chỉ chụp mũ, quy kết chứ không dám tranh luận. Một số bloger như Võ Khánh Linh cũng không dám công khai danh tính.Bọn nó chỉ thích giấu mặt để làm chuyện xấu.Tôi thấy câu nói của ông Trần.Q.Thuận đã nêu được sự trái khoáy là: hiến pháp thì bị luật treo (tức là làm vô hiệu hóa,làm cho không thực hiện được );luật thì bị nghị đjnh và thông tư treo.Có thể hiểu là do cán bộ lạm quyền,chính quyền bóp nghẹt quyền của dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DLV ngậm miệng ăn tiền không nói. Nhưng DLV bị tẩy não mới nguy hiểm. Loại đó sẵn sàng giết cha mẹ vì "cánh mệnh"! (Kiểu Lý Mỹ trong cuộc đánh tư sản sau 1975, do Đỗ Mười Bù khởi xứơng)

      Xóa
    2. "luật thì bị nghị đjnh và thông tư treo", cũng đúng luật pháp.

      Theo điều 4 hiến pháp, làm do "lưc lương lãnh đạo nhà nước" chỉ, thì thế nào cũng đúng luật.

      Xóa
    3. Một điều trớ trêu là Hiến pháp có hiệu lực cao nhất nhưng bị Luật treo, Luật cao hơn nhưng bị Nghị định treo, Nghị định cao hơn nhưng bị Thông tư khống chế. Vậy là sao?

      Xóa
    4. Vậy là cứ "treo tòng teng" lên chứ sao nữa! Xã hội này đang bị treo!

      Xóa
    5. Luật nào của "quan chức NN" thì đúng , bất kể thực chất nó đung, sai thế nào , bất kể nó mâu thuẫn với chính nó như thế nào! Người ta gọi XH bây giờ là "quân hồi vô phèng" mà!

      Xóa
  2. Phạm Chí Dũng cũng chỉ là tay mơ,làm chính trị mà nhận định như vậy là còn non lắm.Csvn lừa rất giỏi ,mới đầu họ thả miệng lưới thật rộng cho vùng vẩy chút ít các bạn tưởng bở chui hết cả vào là họ hốt không chừa một ai.Nếu Csnv mà chấp nhận xhds của các bạn thì điều 4 hiến pháp làm sao tồn tại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Chí Dũng là một người dũng cảm và dấn thân , chúng ta nên học tập , cổ vũ và bảo vệ những trí thức như thế . Xã hội VN thay đổi nhờ trí thức phát triển , và càng nhiều người dấn thân . Cứ ngồi một chỗ thở than , chê bai thì bao giờ mà khá được .

      Xóa
    2. Nd 11:14 là DLV không công?

      Xóa
    3. Hoàn tòan đồng ý với bạn. Ủng hộ bạn. Nhân lê à VN có thay đổi trong ôn hòa và hòa bình. Rồi đây Công an và nhiều đảng viên CS thay đổi.dân trí sẽ cao lên. CS chỉ thong trị đươc người dốt.

      Xóa
    4. Những người dấn thân sao "là tay mơ: được? Còn bạn Nd 11:14 là "tay sai"?

      Xóa
    5. Hốt thì hot chứ sợ gì, đang mong được hot đây!

      Xóa
    6. Đồng ý với bạn 1949. Tôi nói chuyện với nhiều anh công an, thái độ của họ cũng bắt đầu tỏ ra ôn hòa. Thường chế độ mới vẫn sử dụng lực lượng công an của chế độ cũ, với những ai không nợ máu nhân dân. Thực ra, công an là bảo vệ an ninh cho xã hội, phi chính trị. Lấy ví dụ một viên cảnh sát Nhật không nghĩ mình phục vụ đảng nào tại Nhật, chỉ lo bảo vệ pháp luật quốc gia. Nếu chính trị hóa họ, rất ngưy hiểm, tạo ra nhiều kẻ ác độc.

      Xóa
  3. ĐIỀU TIÊN QUYẾT VÀ CỐT YẾU LÀ PHẢI LOẠI BỎ ĐƯỢC PHE THÂN TRUNG CỘNG RA KHỎI CHÍNH TRƯỜNG VN VÀ MỌI NGƯỜI PHẢI "có trách nhiệm " vạch mặt chỉ tên cho con cháu và người dân ai là lủ bán nước ai muốn theo đuôi bọn tàu để chống đở cho chúng tham nhủng và cai trị nhân dân .bất cứ kẻ nào bất cứ ai còn theo tàu sau vụ giàn khoan là bán nước ,phải đem xử bắn !tôi ủng hộ bất kỳ ai bất kỳ người nào hiện nay trong TW và BCT xóa sổ được bọn cộng sản trong đảng ,các ông cứ mạnh dạn tây tiến triệu người dân sẻ ủng hộ các ông chỉ cần ông hô to lên cho người dân nghe .ngày nào cs còn thì đừng mong đối lập và độc lập ,muốn có PHẢI GIÀNH LẤY ,KHÔNG THỂ ĐỂ CHO 1 DÚM NGƯỜI NHÂN DÂN CHỦ NGHỈA NẦY CHỦ NGHỈA KIA ĐÈ ĐẦU CỞI CỔ HÀNG TRIỆU NGƯỜI ! ai sống không phải chết chỉ 1 lân mà thôi .hảy đoàn kết lại chia rẻ manh mún chỉ làm trò hề .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng cùng quan điểm như bạn Nặc danh12:38. Thank!

      Xóa
  4. Đểu và hài nhất khi QH 'là cơ quan quyền lực cao nhất... nhưng thực tế QH-cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho 90tr dân VN phải được TW Đ BCT bật đèn xanh thì mới ra được các quyền cơ bản của con người như quyền lạp hội quyền BT quyền...yêu nước? Đúng là những thứ ngược đời...chỉ có ở VN dưới chế độ toàn trị độc tài???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  5. Xã hội này được thêm một số người "tay mơ" như Phạm Chí Dũng thì phúc đức biết bao ! Tuổi trẻ mà từ bỏ những hào quang cho riêng mình, dấn thân vì phát triển đất nước, dân tộc, dân chủ. Có đi có đến, yên tâm.

    Trả lờiXóa
  6. Không ai chê PCD dâń thân,nhưng PCD vẫn còn ngộ nhận về việc csvn chấp nhận đối thoại với xbds.

    Trả lờiXóa
  7. Phạm Chí Dũng là người dũng cảm, dám nói lên tiếng nói và nhu cầu bức thiết của đa số người dân. Vậy hãy ủng hộ và noi gương anh ấy thì mục tiêu dân chủ hóa đất nước mới sớm thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay ĐCSVN đã lộ chân tướng hoàn tòan là làm thân trâu bò cho Hán Tàu. hay nói cho toàn dân, từ ông dân tới sinh viên biết. Mà đảng này đang nắm toàn quyền lực trong tay, độc tài, đảng trị và tàn ác. Đảng chi coi quyền lợi của đảng lúc nào cũng trên đất nước, nguời dân...Các đảng viên bây giờ ai nấy đều no đủ, giầu có và sang trọng, đảng viên khó mà bỏ đảng. đảng CS VN không như Miến điện....Tôi đồng ý hoàn toàn với xã hội dân sự đang cố gắng thay đổi, thay đổi phải kiên nhẫn, dân dần, chẳng có cái gì một sớm một chiều. Dân mình đa số là dân ngu khu đen, trình độ trí thức rất kém, nên rất dễ bị Đảng CS VN lừa gạt....Làm sao khai dân trí, khi dân trí sáng lên, CS sẽ không lừa gạt được dân chúng nữa. BS Quế rất có ly, làm sao dân trí sáng lên và cứ nhân lên, nhân lên mãi như Đông Đức, Ba lan, Miến điện thì CS từ từ chết ngủm. Bao lâu dân trí còn thấp kém, bấy lâu độc tài, quân phiệt, CS thống trị. CS chỉ cại trị được người dốt nát, dân trí thấp và sợ hãi...

    Trả lờiXóa
  9. Phe thân Hán tàu rất mạnh, nhưng sẽ bị yếu khi đảng viên bắt đầu thức tỉnh, hơn 61 đảng viên đã chính thức từ bỏ đảng.....Tôi hy vọng số này sẽ tằng cao và VN sẽ có tương lai. Đừng sợ hãi.

    Trả lờiXóa
  10. Anh Phạn Chí Dũng thật đáng khen ngợi về lòng dũng cảm...song tôi cũng ngờ rằng đánh giá như thế là lạc quan tếu. Cứ trông Phạm Quang Nghị đi Mỹ tặng ông thượng nghị sĩ tấm ảnh bắt phi công Mỹ và tặng ông đại tướng Giáp tượng con rồng mù thì biết ngay họ có thay đổi gì hay không thôi mà! Đừng mơ nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Tin Lề Đườnglúc 07:14 7 tháng 8, 2014

    hội luật sư quy cũ vậy mà đảng còn đập cho ra bã, anh PCD nói cái này nghe...vui tai những ko có căn cứ thực tế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên cạnh những kẻ buông xuôi, ngày càng nhiều người đứng lên!

      Xóa
    2. Bạn là phe buông xuôi rũ rượi?

      Xóa
  12. Điều dễ nhận thấy là những người lên tiếng mạnh mẽ phần lớn xuất thân từ hoặc có dính líu đến ĐCS. Anh PCD cũng là một trong các trường hợp đó. ĐCS tự sụp đổ từ trong lòng nó vì chính các đảng viên ngộ ra sự thực. Hình như số này ngày càng đông lên. Sự phân hóa giàu nghèo trong đảng; những người có học đi ra nước ngoài trở về thăm quê trong sự đầy đủ; sự va chạm về quyền lợi của đảng viên và gia đình họ với chính sách của đảng và các lực lượng khác (như cảnh sát giao thông); cảnh về hưu trong nghèo khổ của đảng viên chân chính, bộ đội, người có công, gia định liệt sỹ; tình cảnh "phong bì" (tham nhũng) là mối liên hệ giữa người dân với chính quyền; sự giao lưu quốc tế khiến cho người dân và cả đảng viên thấy rõ các xã hội tiến bộ ở nước khác; nhiều cảnh oan trái khác sẽ dần dần thức tỉnh họ. Đảng CSVN hiểu rõ điều đó và thực tế cho thấy họ bất lực trong việc giải quyết các vấn đề trên. Các thế lực thù địch (nếu có) ở nước ngoài cũng hiểu rõ như vậy. Vấn đề không phải là có hay không sự tan rã mà là thời gian nào. Vấn đề là cứu nước hay cứu đảng?

    Trả lờiXóa
  13. Phải tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, làm công tác "địch vận" ...như CS họ làm thì mới đựoc, chứ chỉ hô hào trên mạng ảo thì chưa hiệu quả lắm, Những người ít học mới là lực lượngdám đánh bom cảm tử. Mấy anh có học thì có phương hướng chỉ đạo vì có mưu

    Trả lờiXóa