Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Những điều 'không giống ai' ở Việt Nam

Không chỉ ở cách tính GDP, chúng ta cần phải thay đổi tư duy trong nhiều lĩnh vực khác nhằm đạt tiêu chuẩn quốc tế, chứ không thể mãi đi theo những cách làm... chẳng giống ai.
Cách tính GDP không giống ai...
Tại hội nghị toàn ngành Kế hoạch và đầu tư ngày 7/8 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Cách tính GDP ở các địa phương hiện nay không sát thực tế và so với quốc tế, không giống ai".
Câu nói khiến cả hội nghị râm ran tiếng cười như một cách thể hiện sự  đồng tình, thừa nhận của số đông lãnh đạo nhiều địa phương về cách tính GDP không hợp lý, không theo chuẩn mực quốc tế ở hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều này đã được các chuyên gia kinh tế cảnh báo và lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ nêu và yêu cầu cụ thể các địa phương phải có cách tính lại GDP cho sát với thực tế, theo chuẩn mực quốc tế, với sự hướng dẫn của Tổng cục Thống kê.
Và theo thông lệ, sau hội nghị, một  thông báo, văn bản cụ thể của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về nội dung trên sẽ là thành chỉ đạo chính thức, buộc các địa phương chấm dứt cách tính GDP "chẳng giống ai" như lâu nay vẫn làm.
Cách làm "không giống ai" đó đã được nhận biết do việc tính sai, tính trùng các số liệu... để lấy thành tích ở các địa phương. Và hậu quả của nó có thể dẫn tới những định hướng phát triển Kinh tế - Xã hội sai lệch như Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đã phân tích.
Cho nên, từ lâu, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF)... đã không dựa vào số liệu GDP của VN, mà thường tính toán theo chuẩn mực đã được thế giới công nhận. Và các chỉ số GDP do WB, IMF tính toán, thường thấp hơn chỉ số GDP mà Việt Nam công bố.
Hệ lụy của cách tính "không giống ai" đó đến nay vẫn hiển hiện trên nhiều mặt: các địa phương vẫn đua nhau xin, tăng đầu tư công để đạt GDP cao. Và đó là một trong các nguyên nhân dẫn đến lãng phí, hiệu quả đầu tư thấp, làm tăng bội chi, nợ công... Tài nguyên đất đai, khoáng sản bị khai thác quá mức.
...và không chỉ GDP
Nhưng không chỉ có chỉ số GDP mà trên nhiều lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục khác ở VN cũng còn rất nhiều cách tính, cách làm "không giống ai" như vậy.
Trong ngành tài chính, lãnh đạo Bộ này vừa qua cũng đã thừa nhận có nhiều thủ tục, quy định về thuế, hải quan, bảo hiểm không đúng chuẩn mực quốc tế dẫn đến kéo dài thời gian nộp thuế của doanh nghiệp đến mức kỷ lục: 872 giờ nộp thuế/năm - một yếu tố kéo lùi  đến gần chót bảng về thứ bậc xếp hạng môi trường cạnh tranh của VN.
Kiểm toán Nhà nước cũng đã thừa nhận, có những chuẩn mực kiểm toán của VN chưa đạt chuẩn mực quốc tế. Trong lĩnh vực đào tạo, cách thức đào tạo, cấp bằng tiến sĩ... của VN cũng chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế...
Tất cả những cách làm "khác người", không đạt tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế như vậy vẫn đang khiến không ít lĩnh vực ở Việt Nam bị tụt hậu, kém xa trình độ phát triển của nhiều nước. Đành rằng, mỗi nước cũng có những đặc thù, có những cách làm khác nhau để thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội nhưng phải là những cách làm hay, khoa học để đạt được những tiến bộ mới. Còn những cách làm "không giống ai" ở VN, như cách tính GDP hiện nay của các địa phương là những cách làm không đúng, làm sai, làm trái để lấy thành tích... là những cách làm kéo lùi sự phát triển.
Mong rằng, qua phát biểu của Thủ tướng, một chỉ thị, văn bản pháp quy buộc việc tính GDP từ nay phải theo thông lệ quốc tế và  đây là bắt đầu một bước ngoặt cho tiếp cận về tăng trưởng ở Việt Nam, từ bỏ những giả tạo, trở về với những số liệu có căn cứ, chuyển sang những thước đo thực tế và chính sách phát triển có hiệu quả hơn.
Và không chỉ ở cách tính GDP, những việc như phong tặng giáo sư, tiến sĩ, trong việc đào tạo, giáo dục, trong xây dựng, trong các tiêu chí về kế toán, kiểm toán... cũng phải nâng cao, để đạt tiêu chuẩn quốc tế, chứ không thể mãi đi theo những cách làm... chẳng giống ai.
Trung Ngôn/VnN
-----------------

48 nhận xét:

  1. chuyện chẳng giống ai không phải mới có. Nó đã xuất hiện, tồn tại dai dẳng hàng chục năm, không chỉ riêng cách tính GDP mà hầu như ở mọi lãnh vực. Bây giờ lãnh đạo mới nhận ra thì cũng lạ. Nhận ra rồi có sửa được không mới là vấn đề. Kinh tế thị trường định hướng xhcn nó lắm cái tréo ngoe lắm, bao giờ lãnh đạo mới nhận ra và sửa ? dư luận phản ánh nhiều lắm rồi, cứ như nói với người điếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ nghĩ thế này

      Không giống ai tại vì mình so sánh nước Xã Hội Chủ Nghĩa của ta với những nước tư bản .

      Các bác cứ thử so sánh nước ta với những nước XHCN anh em như Trung Quốc, Bắc Hàn ... sẽ thấy rất nhiều điểm tương đồng .

      Xóa
  2. "Không giống ai" nhất là vụ tự xưng "Đỉnh cao trí tuệ" nhưng chuyên làm chuyện đại ngu, đần độn cao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không giống ai" nhất phải là 2 cái khái niệm CNXH và CNCS. Bởi vì gần 2 thế kỷ rồi chưa ai chứng minh được định nghĩa này, ấy thế mà VN vẫn quyết tâm rất cao để "vươn" tới đó.

      Xóa
    2. Lại còn bố láo "Sau CNTB là CNCS"? Mẹ cha nó chứ! Hồi đó chúng tôi cũng tin sái cổ?!
      Chúng còn nói "CN đế quốc là giai đoạn giãy chết của CNTB. Và mở ra CNCS"?! Sau khi đế quốc Đức, Nhật tiêu vong, họ lại tái sinh mạnh mẽ, quay về CNTB vững mạnh! Chả thấy mù quáng đi theo con đường u ám CNCS gì sất!

      Xóa
  3. Chỉ có thủ tướng đến nay mới biết cách tính GDP PHỊA CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG còn THẢO DÂN thì đã biết quá rõ cách tính GDP CỦA CÁC QUAN từ địa phương tới TW từ hàng chục năm nay.Những chỉ số GDP là những con số ma bùn không ai thèm để ý trong các báo cáo của các hội nghị.Thế mà đến nay THỦ TƯỚNG mới biết trách nào đất nước việt ta đến nông nỗi này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ông Thủ Tướng nói liều
      "Bây giờ mới biết" thật điêu, thật tàn
      Những nhà dân chủ phàn nàn
      Ông bèn bịt miệng, vô vàn tội danh

      Ông sợ báo mạng lan nhanh
      Dựng rào cấm tiệt, loanh quanh đề phòng
      Sự thật là sẽ mất lòng
      Chỉ có dối trá là mong đẹp lòng

      Xóa
    2. dù sao lần này thủ tướng lại "ghi điểm" vi dám nói thẳng,nói thật.

      Xóa
    3. Giống ai? Thủ Tướng Giống ai?
      Có ngài Tấn Dũng giống Nai trong rừng
      Nghe dưới báo cao ngập ... Ngừng
      Ừ ... Thì cho đẹp tưng bừng Thành Công

      Giê - Đê - Pê ... Ông có biết không
      Chính Phủ "tự sướng" , Đảng ngông cái đời
      Nhân Dân phản biện bằng lời
      Chỉ ra gian dối Chuột, Dơi, nói liều

      Chuột , Dơi là lũ quan liêu
      Dối trên lừa dưới, lắm chiêu lách luồn
      Làm thơ mà óc thật buồn
      Tổng Trọng, Tấn Dũng cúi luồn Beijing

      Thời sự : xem, đọc mà khinh
      Nước mình yếu ớt , tâm linh yếu mềm
      Giàn khoan giặc "quậy" trước "Thềm"
      Vậy mà Lãnh Đạo ngày đêm cúi hèn

      Giống ai !!! Thì giống 1 phen
      Để cho đất nước hết đen, sáng ngời
      Mong sớm "Thanh Lý" cuộc đời ...
      3X - Trọng Lú , xin mời Tự Do!

      Xóa
    4. Thẳng thật m.ẹ gì.
      rũ bỏ trách nhiệm, vô can, mặt dày trơ tráo.....

      Xóa
    5. "ghi điểm" cái gì chứ? Điểm "trơ trẽn" mặt dày!

      Xóa
    6. Ba Dũng là thủ tướng tài,
      Làm thì bát nháo, ba hoa chích chòe,
      Nói thì ông hót tất hay,
      Nhưng dân đâu dễ tin ông lúc này,
      Nhân dân đã biết tim đen,
      Ông định kiếm phiếu trong kỳ đảng hôi,

      Xóa
  4. Bạn Ngôn phản động quá
    hóa ra cả hệ thống này ngu ah?
    lũ chúng nó ngu ăn người, ngu có chỉ đạo, nhờ ngu mới tồn tại đến ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
  5. Cách tính GDP không giống ai dân quèn đã biết và nói chuyện hài từ lâu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biết từ lâu nhưng bây giờ hắn mới nói. Đây là thủ đoạn chính trị trước khi phải rời ghế quyền lực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông 3X nói vậy nhằm kiếm phiếu trong cái đại hội 12 tới đây của tập đoàn cộng sản ở Việt Nam, và cũnh hòng giành cái ghế tổng Lú đang tọa bây giờ. Nhưng mà bây giờ thời đại thông tin sao bưng bít được sự thật nên không khó để nhận biết ông ta đang "diễn".
      Đầu năm ông diễn "thông điệp dân chủ cho người dân", rồi qua Philippin ông nổ "tình hữu nghị viển vông" khi Tq mang giàn khoan cắm ngay vùng biển Việt Nam, và giờ trong hội nghị Đà Nẵng này ông lại nổ nữa. Ai tin ông nhỉ?!!! Nếu đến giờ ông mới biết thống kê và báo cáo GDP các tỉnh không chính xác thì ông là đồ ngu dốt.
      Lịch sử nước Việt sẽ ghi danh và có đánh giá khách quan về đóng góp của những người cộng sản đã và đang cầm quyền lãnh đa. Và ông 3x cũng không ngoại lệ.
      Ông có nghĩ khi về vườn với túi đã đầy thì cái ông sẽ để lại cho người kế nhiệm chức thủ tướng với nền kinh tế què quặt, doanh nghiệp yếu chết, nợ công cao như núi, tài chính bị lũng đoạn, tài nguyên và các linh vực dễ sinh lợi được ông và lâu la phù phép tư nhân hóa.
      Ông có sống hai lần và mang đi được hết không.

      Xóa
  6. Cách tính GDP không giống ai. Dân nhà quê đã biết và nói chuyện hài từ lâu.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biết từ lâu nhưng bây giờ hắn mới nói. Đây là thủ đoạn chính trị trước khi phải rời ghế quyền lực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nào "lên"? Cũng bè lũ chúng nó thôi! Chán thật! Nhưng thằng mới không biết phá cái chi, khi cái gì cũng đã nát như ung thư thời kỳ cuối?!

      Xóa
  7. Kẻ sĩ vì nước vì dân ở Việt Nam thời nào cũng có không ít. Nếu Đảng thực lòng nghe họ thì Đảng sẽ tiến xa, được dân tin yêu chứ không như bây giờ: Đảng luôn phải nói về việc MẤT LÒNG TIN của quần chúng.

    Trả lờiXóa
  8. ... Nếu giống ai thì ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mất ghế từ lâu rồi, dân ta đã là nước phát triển rồi,
    Biết thừa mà bao biện , cổ vũ , thói láo, điêu, là có tội với dân, với nước!
    Ông TT Dũng nên nhớ & biết rằng dân trí ngày nay nâng cao rất nhiều rồi , nhờ có internet. Nên họ không tin vào mấy câu phát biểu khẩu hiệu học vấn lớp 6 của ông đâu !!!

    Trả lờiXóa
  9. Tính GDP thật ra dể ợt ai cũng tính được đây là bài toán kinh tế cơ bản nhất.Nhưng cái khó là nguồn số liệu cung cấp có xác tín hay không ấy mới là vấn đề.Toàn bộ các số liệu báo cáo thống kê tại VN không bao giờ tôn trọng sự thật mà là những báo cáo láo đã được bào chế lại (Do bệnh thành tích) cho phù hợp với tính hình.Để mấy phần trăm là chờ ý kiến của các Vua(Từ vua bé đến vua lớn) người cầm bút cộng trừ nhân chia không quyết được.Trong một hệ thống mà sự gian dối bao trùm như vậy thì đến bố của thủ tướng cũng phải bó tay thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Giờ mới thấm câu: " đừng nghe cộng sản nói, hãy xem cộng sản làm"

    Trả lờiXóa
  11. Việt nam , một đất nước của những nhà lãnh đạo " không giống ai " , điều hành nền kinh tế " không giống ai " , một xã hội đầy rẫy sự nhiễu nhương " không giống ai " ...! Một xã hội đầy sự mâu thuẫn , điên đảo và dối trá . Người đời xưa nói chớ có sai : NHÀ DÔT TỪ NÓC . Vì đâu nên nỗi ? Nhân dân VN cần cù , chịu khó , thông minh tháo vát và anh dũng " có thừa " , vậy tại sao lại phải chịu cảnh khốn khó như thế này ? Phải chăng do sự " lãnh đạo tài tình " của cái đảng CSVN này ? Tự phụ , độc tài , đớn hèn , ngu dốt ... Với những " căn bệnh " như vậy của những kẻ đang " trị vì " đất nước hỏi làm sao " dân giàu nước mạnh " cho được ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một Đại Tướng làm Kế hoạch sinh đẻ
      Một bác sỉ tại chức làm Bộ trưởng y tế
      Một anh đít đỏ làm trưởng phòng
      Một anh cao học đít đen làm nhân viên
      Đất Nước đi xuống lổ .

      Xóa
  12. KT thị trường định hướng XHCN là nền KT chẳng giống ai, hậu quả thế nào thì ai cũng thấy

    Trả lờiXóa
  13. "Cách tính GDP ở các địa phương hiện nay không sát thực tế và so với quốc tế, không giống ai!"Trước khi ông Dũng nói câu này ,ai phát biểu như vậy bị coi là phản động chứ không giởn, họ có quyền tính và họ có quyền phát biểu ,còn nhiều thành tích nửa như tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông 100% , và họ hưởng lợi khen thưởng với thành tích này, ai làm hàng giả thì họ bắt ,còn họ nhận lâu nay có đồ giả thì vô can

    Trả lờiXóa
  14. Điều không giống ai ở Việt nam đã hiển nhiên tồn tại từ lâu nay rồi cách tính GDP chỉ là chuyên vặt. Cả một thể chế mịt mờ đi tìm cái chế độ vờ vịt “làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu”. Đất nước trong diện phát triển ì ạch nợ nần chúa chổm được xếp vào hạng cuối thế giới. Vậy mà dám cả gan không ngớt tung hô lên nào là: thiên tài đảng ta, thiên đường XHCN, đĩnh cao trí tuệ. Đảng quang vinh muôn năm lãnh đạo đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác vv và vv… Nói để mà nói, nói lấy được, nói cho những ai ngây thơ nghe theo, nói không còn biết ngượng mồm, nói để mà tự sướng … Đó là Việt nam một đất nước không giống ai.

    Trả lờiXóa
  15. VN mình có quá nhiều điều "không giống ai" rồi nên những thông tin kiểu này cũng không làm ai ngạc nhiên, chỉ ngạc nhiên là tại sao nó vẫn tồn tại và không biết đến bao giờ mới chấm dứt???

    Trả lờiXóa
  16. Năm1963tôi học lớp 3 đã có cách tính như vậy rồi,nhà tôi nuôi 5con gà,1con heo thì tôi báo cho trường,bố tôi báo cho dân quân,mẹ tôi báo cho hội phụ nữ, bà tôi báo cho hội phụ lão,như vậy nhà tôi có 25con gà,5con heo.bây giờ làm đường 1000tỷ,đường hỏng sửa mât 100tỷ thế là có 1100tỷ doanh thu,con đường đó qua tỉnh nào đó lại dduwow j tính thêm cho tỉnh đó thế là có 2200 tỷ và v.v...tăng trưởng ầm ầm mà niêu cơm của người lao động cứ vơi đi thì tăng làm gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chính xác.

      Xóa
    2. Lẽ ra ông Dũng nên nói" Đảng ta không giống ai" thì đúng hơn.

      Xóa
    3. Tăng trưởng ầm ầm - vào nhà quan tham!

      Xóa
  17. Nước Mỹ trả tiền cho những chuyên viên hàng ngày tìm ra thiếu sót của Mỹ để người ta điều chỉnh đất nước , VN ai dám phê phán là coi chừng vào tù bóc lịch và bị kết tôi phản động.Chỉ được khen,chê là bị coi là kẻ kích động để gây rối đấy.

    Trả lờiXóa
  18. Hoa ra chang co thu chu nghia nao ca ma chi co chu nghia TIEN.

    Trả lờiXóa
  19. "Không giống ai" ở Việt Nam:

    "Đầy tớ" béo tốt phương phi
    Ăn ngày muời bữa, ỉa cục cứt to.
    Mặt nọng như mặt con heo (lợn)
    Cứ ụt ịt suốt, nói cuội nói nhăng.

    "Ông chủ" gày còm hom hem
    Ngày ăn một bữa là may lắm rồi!
    Ngồi hoài ỉa mãi không ra
    Lầm bầm chửi rủa "Công ơn chó gì!"

    Trả lờiXóa
  20. Một xã hội mà cái gì cũng có thể hóa thành khẩu hiệu để mà hô hào, để mà giăng đầy đường những băng rôn vàng đỏ nhức cả mắt làm cản trở giao thông. Nào là nhiệt liệt, chào mừng, lập thành tích, quyết tâm, vô địch, muôn năm, vĩ đại… Bao nhiêu cũng chưa thỏa mản cho cái hệ thống tuyên truyền đây chính là cái sản phẩm không giống ai ở Việt nam.

    Trả lờiXóa
  21. Một địa phương có 1 ông chủ tịch, đẻ thêm ông bí thư rồi chính trị viên chen chúc ở từng cái phân bộ thì tất nhiên sẽ lại đẻ ra những cách tính chỉ có mấy ông đó mới hiểu. Má, mua có ly nước mía thôi mà bên tài nguyên bảo là nhập 1 vườn mía, bên kế toán bảo tiền chuyên chở vườn mía, tiền cơm chuyên chở, tiền xây kho chứa mía, tiền mua máy ép nước mía cho anh em, ... sau đó ai xuống kiểm tra thì mía đã uống hết, vườn không trồng mía nữa, mọi người đồng lòng tặng máy nước mía cho bà bán nước mía và bà này vui lòng thừa nhận được tặng một máy nước mía giúp bà nuôi sống mình, ....

    Trả lờiXóa
  22. Không giống ai làm phương hại cả một dân tộc là nhắm mắt đi theo CNXH và CNCS.

    Trả lờiXóa
  23. Lừa dân, giữ ghế thối um từ lâu rồi có chi mới mô??? Truyền thống dối trá mấy chục năm dân không thèm chấp nhưng làm cho dân tộc yếu kém đi mất đoàn kết dân tộc để ngoại bang ăn hiếp thì không dân không chịu được he he he

    Trả lờiXóa
  24. Nếu đúng là nhận xét của TTg thì ổng sẽ nói "hổng có giống ai hết chơn". Có thể là báo chí viết theo định hướng chứ đâu phải câu nói của TTg. Bộ 4T cần kiểm soát báo chí "guiếc liệc" hơn

    Trả lờiXóa
  25. Cách gọi nhau: ĐỒNG CHÍ X....một bầy sâu....cũng không cần giống ai....Nói chung các đỉnh cao từ lâu đã thích và đang làm những chuyện...không giống ai. cho nên nói để nghe chơi thôi chứ làm thì quan ta là bậc thầy chuyên làm những chuyện...KHÔNG GIỐNG AI...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐỒNG CHÍ X? Coi như là có thể bất cứ ĐỒNG CHÍ NÀO cũng xấu!

      Xóa
    2. Cái thực trạng ở nước tá là báo chí có viết, đả kích như thế nào cũng không ảnh hưởng tới nơi cần phải tới. Vì quan chức không phải dân bầu, muốn nghỉ cũng không được, sai trái thì hoàn toàn có thể đem tiền ra bù. Rất nhiều vụ việc mà dân thường đều có thể thấy, có thể nhớ và báo chí thì cứ chìm xuồng. Và cái vụ GDP này cũng sẽ nối bước, nhảy xuống bùn và biến mất tăm hơi. Đảng sẽ không bao giờ thay đổi cách họ toàn trị, họ chỉ chuyển từ lựa chọn này sang lựa chọn khác để thích nghi và giữ cái danh phận vốn có được nhờ tung hô của báo chí và truyền hình, những thứ mà họ nắm trong tay. 10 triệu km vuông ở Mỹ và từng ấy km vuông ở Canada hay 10 tr km vuông tại châu Âu, châu Úc sẽ lại là lựa chọn của tinh hoa Việt Nam như 12/13 vô địch Đường lên đỉnh Olympia.

      Xóa
  26. Điều đáng buồn là những chuyện không giống ai đáng lẽ phải được nhìn, xử lý nhưng nó đã không diễn ra. Tệ hơn nữa nó đã được duy trì một thời gian dài, thành một mẹo, mánh lới của những người đáng lẽ phải luôn nhìn vào sự thật để làm việc, mưu cầu kết quả có lợi ích cho địa phương mình cán đáng. Do đó thay vì phải làm việc một cách hiệu quả, họ lại dùng thời gian để nghĩ ra chiêu trò "hợp pháp" "có tình" "có lý" để đạt những chỉ tiêu, con số trên giấy mà bằng cách nào đó cấp trên họ lại một lần nữa xào nấu cho hợp với quy mô của cấp tương ứng. Thời gian càng dài, mưu mẹo càng tăng, càng xa rời sự thật, càng cách xa tri thức đúng đắn, lại càng gần những phường thủ đoạn mưu cầu lợi ích.
    Chỉ một con số GDP nó đã có một bề dày, một câu chuyện đáng sợ như thế. Không cần tới những dự án vẽ trong bất động sản, chứng khoán hay các dự án resort, sân golf, ... thì từ xưa đã có bánh vẽ tồn tại trong cơ chế vốn rất đông người nhưng vô dụng. Kết quả chứng minh, không có lí do biện hộ trong quản lý nhà nước. Luật pháp phải chỉ rõ anh bị phạt bởi những việc anh đã làm, đã gây ra, đã tạo ra hậu quả chứ không phải phán xét trên động cơ, ý định của anh.
    Chỉ một con số GDP đi lòng vòng ra cũng nhìn thấy những lỗ thủng không chỉ ở mỗi cách tính con số đó. Và khi đặt ra vấn đề này mới thấy chúng ta hay chính phủ đang cố công sửa cái ngọn trong khi gốc rễ đã mục rỗng về nhân lực và đạo đức nhân lực mà tạm thời không cách nào thay thế. Nói thế để hình dung, cho dù hôm nay đi theo Mỹ được hỗ trợ thì cũng phải 15 20 năm mới cho ra kết quả, huống chi ai còn ý định theo anh Tàu đang không biết lúc nào kết thúc đấu đá thanh trừng. 15 20 năm thì thử hỏi ít nhất 2 thế hệ nhân dân đang lửng lơ lơ lửng sẽ quyết định thế nào, ngồi nhìn an phận hay tham gia cải cách.

    Trả lờiXóa
  27. Sự thật và chỉ sự thật mới đẩy đất nước đi lên,vn ta sự thật bây giờ như là hàng xa xỉ, vậy sự thật ở đâu mà hiếm vậy,xin thưa sự thật của ta được bảo quản tuyệt kỹ nên xh không còn sự thật nữa,và xài tạm hàng dỏm vì sự thật đã được xào xáo! Tệ như vua thời phong kiến nhưng cũng biết đặt ra quan ngự sử để nói ra sự thật và can gián vua những khi quyết. định sai lầm.ngày nay văn minh nhưng lại sợ sự thật,cấm đoán sự thật,sự có cũng có nhược điểm là sự thật đắng lòng khó nuốt nên lãnh đạo không thích nghe,do vậy bọn thầy dùi mới xào lại cho nhiều mật vào nên khong còn là sự thật nữa nhưng các quan nghe như uống mật.vâng !vậy đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai nói với bạn "Thời phong kiến là tệ"? Các ông cộng sản à? Như vậy, chắn chắn là chúng ta nên thay đổi quan niệm đó!

      Xóa
  28. GDP=C+G+I+NX
    Trong đó:

    C là tiêu dùng của hộ gia đình
    G là tiêu dùng của chính phủ
    I là tổng đầu tư
    I=De+In
    De - depreciation là khấu hao
    In - net investment là đầu tư ròng (khoản chi tiêu mở rộng quy mô của tư bản hiện vật)
    NX là cán cân thương mại
    NX=X-M
    X (export) là xuất khẩu
    M (import) là nhập khẩu

    Nhìn vào là biết tại sao lại có cách tính không giống ai như vậy, tại vì không kiểm soát được xuất nhập khẩu của tỉnh. vì chẳng ai đặt các trạm kê khai hải quan trên danh giới giữa hai tỉnh cả. Mỗi một tỉnh có hàng nghìn hàng vạn con đường thông với tỉnh khác. Người dân của tỉnh này nhập hàng hóa của tỉnh kia về gia công lại bán sang tỉnh khác rồi lại gia công bán sang tỉnh khác... như vậy đáng lý gia gdp chỉ là phần giá trị tăng thêm của hàng hóa được phân bổ cho từng tỉnh. Nhưng lại được tính toàn phần vào gdp của hàng loạt các tỉnh mà nó xuất hiện.

    Trả lờiXóa