Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Nghĩ vụn sau buổi toạ đàm “thoát Trung”


               * HOÀNG HƯNG 
1/Cảm động vì sự có mặt của nhiều bạn trẻ. Phần đông phải đứng phía sau, đứng ra cả hành lang, nhường chỗ cho “các cụ”.
Mấy bạn phát biểu rất chững chạc. Phạm Nam Anh, sinh viên Luật khẳng định (đại ý): Xin đừng bắt chúng tôi học mãi những điều chúng tôi nghe mãi mà không thể hiểu (ý nói những giáo điều lỗi thời)! Nguyễn Trường Sơn, một hướng dẫn viên du lịch, còn quả quyết (đại ý): Thế hệ chúng tôi không cần “thoát Trung”, vì chúng tôi có internet cho mình cơ hội tiếp nhận mọi tư tưởng, và chúng tôi chủ động chọn những giá trị phổ quát của nhân loại. Tuy nhiên, với nền giáo dục như hiện nay, các em nhỏ không biết gì về những vấn đề lịch sử trong quan hệ Trung-Việt. Muốn “thoát Trung”, phải từ cái gốc giáo dục.
Khi một cô giáo cầm trên tay quyển sách giáo dục lòng yêu Tổ quốc trong đó in lá cờ China Cộng mà không phản ứng, khi các em thiếu nhi quàng khăn đỏ hồn nhiên phất lá cờ có 5 ngôi sao nhỏ vây quanh ngôi sao lớn trong lễ đón quốc khách mà không thắc mắc gì thì… thôi rồi!
2/Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên lên hẳn phiá đầu phòng họp để phê bình: Chủ đề mà Văn Việt đề ra là không đúng! Lẽ ra phải thảo luận “Thoát Trung về chính trị chứ!” (Trên mạng cũng đã có vài vị tên tuổi chê các trí thức, nhà văn né tránh chính trị, “lảng” sang chuyện văn hoá). Tan buổi, anh mời mấy “bạn già” đi uống bia Hải Xồm, vui quá! Vừa uống bia, mình vẫn “lăn tăn” câu hỏi: Từ chỗ nào văn hoá của một dân tộc quyết định việc lựa chọn khuynh hướng chính trị? Từ chỗ nào chính trị bắt đầu định hướng văn hoá, thậm chí áp đặt, thậm chí tiêu diệt văn hoá?
3/ Dịch giả Trần Đình Hiến say sưa thuyết về đề tài: Cốt lõi văn hoá Trung Hoa là gì? (chủ toạ ngắt lời ông mấy lần không được, ông cứ “xin thêm một phút”, rồi thành 5… 10 phút; sau lại xin phát biểu lần hai!). Một ý kiến khá thú vị: tất cả những tên bạo chúa lừng danh trong lịch sử cũng như thời hiện đại của Trung Quốc kết cục đều bị “văn hoá Trung Hoa” tiêu diệt, thân baị hoặc danh liệt, hoặc thân bại mà danh cũng liệt! (Tức là cái mà ta đòi thoát của văn hoá Trung Hoa bây giờ thật ra không phải là văn hoá Trung Hoa!).
Vừa đọc một tiểu luận về “Các giá trị China” của một nhà China học phương Tây. Ông đưa ra 4 đặc điểm của các giá trị China: 1. Face (bề mặt – tôi “Hán hoá” = Diện). 2. Indirect (= Gián). 3. Trust (= Tín). 4. Centrality (= Tập). Nếu chỉ ra mặt tiêu cực của các giá trị này, ta sẽ gọi là: 1. Giả dối. 2. Vòng vo. 3. Không trọng luật, lý (quan hệ chỉ dựa vào chữ “tín” giữa hai bên. 4. Độc tài (tập trung quyền lực).
4/ Chủ toạ, GS Chu Hảo, trong lời mở đầu cũng như giữa khi thảo luận, cứ phải nói đi nói lại: Chúng tôi thảo luận “Thoát Trung” chỉ cốt chống âm mưu nô dịch của Trung Quốc với Việt Nam, nguy cơ phụ thuộc của Việt Nam vào Trung Quốc, chứ không hề nhằm kích động “bài Hoa”, kêu gọi cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, hay chuyển vị trí hình chữ S liền kề với Trung Quốc đi sang… một lục địa có “hình” nào khác! Bạn nào ở đây có trách nhiệm báo cáo với cơ quan về cuộc toạ đàm này xin hết sức lưu ý điều đó.

Mừng, vì đến phút chót, hội thảo vẫn diễn ra êm đẹp. Mừng, vì tên Văn Việt “đàng hoàng to đẹp” trước mắt mọi người và trong những lời hoan nghênh của cử toạ. Nhưng vẫn buồn vì tại sao GS Chu Hảo vẫn phải “đề phòng,cảnh giác cao độ” như thế?

Nhớ lại, trong buổi hội thảo về sách “Sự hình thành trí khôn ở trẻ em” của Jean Piaget hồi tháng 4/2014 ở l’Espace, cũng GS Chu Hảo chủ toạ. Ông mở đầu bằng lời căn dặn: “Bộ Thông tin Truyền thông nhắc tôi là trong hội thảo này, ta chỉ thảo luận về “tâm lý trẻ em” thôi đấy nhé”. Và cười dí dỏm: “Tức là ta không được liên hệ sang các vấn đề tâm lý người lớn!”
Sực nhớ câu thơ Tản Đà: “Dân hai mươi triệu ai người lớn/ Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con”!
5/ Bà Trương Thị Thúy Hằng (Học viện Quản lý Giáo dục) đặt vấn đề: Mỗi gia đình hãy Thoát Trung ngay bằng xoá bỏ tư tưởng “trọng Nam khinh Nữ” vẫn hết sức phổ biến! Lại có vị hỏi: Hiện nay tệ đốt vàng mã ngày càng nghiêm trọng, tiêu tốn hàng tỷ trong lễ Vu Lan vừa qua, nó xuất phát từ đâu?
Lại nhớ một trí thức trẻ nổi tiếng bảo tôi khi tôi đề cập đề tài “Thoát Trung văn hoá”: “Chú có biết chỉ 4 chữ mà nói lên được tinh thần chủ yếu của cái mà ta cần thoát?” Tôi lắc đầu. “Đó là bốn chữ Đền ơn đáp nghĩa”. Tôi hơi sững người. Và sau hôm đó cứ nghĩ mãi. Lớp trẻ không bị ràng buộc quá khứ, có nhận thức dứt khoát nên dễ dàng nhận ra nhiều vấn đề mà lớp già chúng ta cứ lúng túng mãi.
Có bao nhiêu cái là Trung, có bao nhiêu cái là Việt trong những nếp tư duy đã hằn sâu qua ngàn năm? Cho nên rút lại, đúng là phải “thoát Ta”, “tự thoát”.
H.H.
Nguồn: vanviet.info


14 nhận xét:

  1. "Thoát Trung CỘNG"! - Đó là cốt lõi! Vì TC luôn quan niện VN là con hoang?
    Sao có những kẻ cứ ôm chân Hán gian suốt ngày thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Khi một cô giáo cầm trên tay quyển sách giáo dục lòng yêu Tổ quốc trong đó in lá cờ China Cộng mà không phản ứng, khi các em thiếu nhi quàng khăn đỏ hồn nhiên phất lá cờ có 5 ngôi sao nhỏ vây quanh ngôi sao lớn trong lễ đón quốc khách Tập Cận Bình mà không thắc mắc gì thì… thôi rồi! VN sắp sáp nhập vào TQ như một tỉnh tự trị theo thỏa thuận ngầm của Hội nghị Thành Đô.

    Trả lờiXóa
  3. Có một điều cơ bản nhất, cốt lõi nhất ai cũng biết
    nhưng ai cũng không (dám) nói: thoát trung <=> thoát +

    Trả lờiXóa
  4. Cái cần phải thoát là ý thúc hệ cs,nó đã nô dịch ,đã kìm hãm Dân Tộc mấy chục năm nay;đó mới là vấn đề

    Trả lờiXóa
  5. Điều mà nhạc sĩ Tô Hải đã nói từ lâu là:Nếu cộng sản TQ còn thì CS VN còn, nếu cs TQ mất thì cs VN mới mất theo.Điều này đúng bao nhiêu %?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả tình là không biết %.
      Nhưng chắc chắn CNCS sẽ biến mất trên hành tinh này - quy luật đào thải mà!

      Xóa
  6. Thoát như ông Chu Hảo và vài ông nữa như ông Chu Hảo này thì thoát sao nổi , thoát làm gì ? Muốn thoát thì phải thoát như Elsin đã từng nói ấy ( Nhưng đừng làm như Putin ) thì may ra mới ổn !

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao lại phải " Thoát Trung"?, chính chúng ta tự mang thòng lọng tròng vào cổ, tự vác đá ghè chân mình, tự vác voi về giày mả tổ, tự nguyện cam tâm làm tôi tớ cho họ thì không thể nói ta thoát họ được!
    Tôi rất mong các vị Trí thức tinh hoa của dân tộc bàn thêm về " Thoát ta".
    Tức là thoát được tư tưởng tự ti, không dám tự làm chủ, khi CNCS ở LX và đông âu sụp đổ đã vội nhảy ngay sang quỳ gối trước kẻ thù để núp bóng tồn tại, gây nên hậu họa khôn lường mà các thế hệ tương lai sẽ phải mất nhiều máu xương mới giải quyết được.
    "Thoát ta" ở đây cũng bao hàm thoát được thói tham lam vô độ của một " Bộ phận lớn" các nhà lãnh đạo từ to đến nhỏ, chống tiêu cực toàn làm trên ngọn, cái gốc của vấn đề ai cũng biết mà không dám nói ra, Cha mẹ của tham nhũng tiêu cực chính là cái cơ chế mà chúng ta đang sử dụng để vận hành XH này, cái cơ chế nửa nạc nửa mỡ làm cho con người ta "không thể không tham nhũng", còn cụ thể địa chỉ tham nhũng gốc là cơ quan tổ chức cán bộ, giá cả vào công chức viên chức từ bà quyets rác cho đến cô y tá, anh lái xe trở lên đều công khai, chức càng to giá càng cao, giá càng cao thì càng phải vơ vét để bù đắp( tiện đây cũng xin thưa với Bác Bồng: trong quân đội giá cả cũng rõ ràng lắm Bác ạ, thích là được miễn là chịu chi thôi Bác ạ). Xin mọi người đừng trách cô y tá lấy mươi ngàn của bệnh nhân để tiêm khỏi đau, anh CSGT lấy vài trăm của người đi đường để bỏ qua lỗi phạm.......vì để được vào một vị trí công tác như hiện nay của họ, họ đã phải đầu tư một khoản tương ứng dăm năm làm không công đó các bạn ạ, nhưng đau xót thay, cái vòng luẩn quẩn đó lại đổ hết lên đầu người dân!
    " Thoát ta" ở đây là thoát cái giả dối đang bao trùm lên XH hiện nay, nói dối leo lẻo, đến mức không biết ngượng, nói mà trong đầu nghĩ hoàn toàn ngược lại, biết sai, biết sẽ làm tổn hại đến cuộc sống của nhân dân nhưng vẫn cứ nói, cứ phán như rồng leo, không chịu trách nhiệm với lời nói của mình.
    Nói sơ vài điểm vậy thôi, tôi tha thiết mong các nhà khoa học, các vị trí thức đáng kính luôn trăm trở với cái họa mất nước, cái nhục của non sông, cái lầm than đâu khổ của nhân dân mà đứng ra thực hiện một cuộc tọa đàm về " Thoát ta".
    Xin chân thành cảm ơn các Vị và Bác Đại tá Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  8. Bác có nghe tin Ếch nhắc đàn em "Phải ngăn chặn bọn Người muốn làm người"?

    Trả lờiXóa
  9. Do - Ta, cuộc sống tỏa an lành
    Gạn đục khơi trong, hội nhập nhanh
    Bản sắc, chủ quyền ngời khát vọng
    Hòa bình, an lạc chẳng hôi tanh.

    Trả lờiXóa
  10. Chế độ nào mà đem lại cho người dân ấm no, tự do, hạng phúc. Xã hội dân chủ, văn minh ai cũng có việc làm thu nhập cao là chế độ tốt, chế đọ văn minh
    Chế độ mà dân khổ, mất tự do, mất dân chủ, không được bày tỏ chính kiến. trộm cướp lan tràn. Chế độ mà đầy rẫy tham nhũng và bạo quyền, cán bộ công quyền giàu có. thì đó là chế độ thối nát.
    Vậy chúng ta hãy tự so sánh để biết mà thôi

    Trả lờiXóa
  11. "Tham nhũng tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có"
    Lời nói trên của TBT Nguyễn Phú Trọng đã công khai thừa nhận sự thất bại nhục nhã và tội ác tày trời chống lại dân tộc, chống lại nhân loại của Lãnh đao ĐCSVN lâu nay.
    "Gia tài của mẹ là nước Việt buồn"

    Trả lờiXóa
  12. "Tham nhũng tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có"
    Lời nói trên của TBT Nguyễn Phú Trọng đã công khai thừa nhận sự thất bại nhục nhã và tội ác tày trời chống lại dân tộc, chống lại nhân loại của Lãnh đao ĐCSVN lâu nay.
    "Gia tài của mẹ là nước Việt buồn"

    Trả lờiXóa