Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Mỹ-Australia lôi kéo Nhật-Ấn Độ bao vây Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop,
 Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston (từ phải qua trái).

 Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở bắc Australia và hai bên đồng ý mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Ấn Độ. 
Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc phật ý, Mỹ và Australia hôm 12/8 đã chính thức ký Hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là chính thức hóa việc triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin, gần Biển Đông. Bên cạnh đó, hai nước này còn đồng ý mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản ở Đông Bắc Á và Ấn Độ ở Nam Á.
                 >>. Tiếng nói Việt Nam ở Trường Sa  
Hiệp ước đã được hai bên ký kết ngày 12/8 nhân Hội nghị tham vấn thường niên Mỹ-Australia cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng (AUSMIN 2014), với sự tham dự của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (Mỹ)  và bà Julie Bishop cùng ông David Johnston (Australia).
Hiệp ước có hiệu lực trong  25 năm này đã chính thức hóa yếu tố nổi nhất trong chính sách xoay trục của Mỹ qua Châu Á Thái Bình Dương: tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực. Theo hiệp ước, Mỹ có quyền cho đồn trú thường xuyên 2.500 lính thủy quân lục chiến tại căn cứ Darwin để sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Không quân và Hải quân Mỹ cũng được quyền tiếp cận các căn cứ Australia một cách rộng rãi hơn
Bên cạnh đó, hai bên cũng quyết định hợp tác trong việc hình thành hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tại khu vực Đông Bắc Á, cũng như tăng gia hợp tác và tập trận hải quân.
Theo đài Tiếng nói nước Nga, quyết định này đã được đưa ra sau cuộc đàm phán tại Australia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry trong khuôn khổ "2+2". Washington tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường quan hệ quốc phòng với các đồng minh trong khu vực, mở rộng sự hiện diện quân sự ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Liên quan với chính sách “trở lại Châu Á” của chính quyền Obama, các cuộc gặp Australia-Mỹ ngày càng trở nên mang tính thực tế hơn. Chương trình nghị sự của cuộc gặp "2+2" đã đề cập đến vấn đề triển khai quân nhân, kế hoạch tập trận, phát triển các thiết bị quân sự mới… Người Mỹ giải thích tất cả những điều này là xuất phát từ  nhu cầu đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Trong thực tế, Australia sở hữu lực lượng vũ trang khá khiêm tốn. Với sự phát triển các hệ thống vũ khí mới của Trung Quốc, chẳng hạn như tàu ngầm và thế hệ tên lửa hành trình mới trên biển, Australia không có khả năng tự đảm bảo quốc phòng. Trong vòng tư vấn tiếp theo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã ngỏ ý rằng Washington có ý định hỗ trợ các đồng minh và theo đuổi chính sách tích cực hơn trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Thông cáo chung của AUSMIN nói rõ: “Australia và Mỹ Kỳ hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản nhằm đóng góp lớn hơn vào hòa bình và ổn định quốc tế, bao gồm cả quyết định của Nhật hành xử quyền tự vệ tập thể theo tinh thần Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Hai nước cam kết duy trì các quan hệ an ninh song phương mạnh mẽ với Nhật Bản”.
Đối với Ấn Độ, Mỹ và Australia đều công nhận tư cách “nền dân chủ lớn nhất thế giới” và “cường quốc kinh tế và chiến lược quan trọng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương” của New Delhi.
Chuyên gia quân sự Nga, Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada, Thiếu tướng về hưu Pavel Zolotarev cho biết: “Hiện nay một số cơ chế được tạo ra từ hồi Chiến tranh lạnh đang hồi sinh trở lại. Mục tiêu của nó một mặt là giảm thiểu chi phí quân sự của Mỹ. Mặt khác là để gia tăng khả năng triển khai lực lượng thông qua việc sử dụng lãnh thổ các nước đồng minh. Mỹ tìm cách tăng cường sức mạnh, nếu tình hình như vậy đòi hỏi…Ngoài ra, Canberra sẽ hợp tác với Washington về phòng thủ tên lửa, an ninh mạng và an ninh trên biển. Tất cả điều này sẽ ràng buộc mạnh mẽ hơn nữa Australia vào kế hoạch quân sự của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và làm phức tạp hơn mối quan hệ của nước này với Trung Quốc”.
Trong khi đó, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Trung Quốc chiếm khoảng 20% xuất khẩu của nước này. Nhờ vậy, nền kinh tế Australia tránh được ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, về lâu dài Australia có thể sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn – hoặc phải xem xét lại liên minh với Mỹ để đổi lấy quan hệ tốt hơn với Trung Quốc, hoặc hoàn toàn đi theo chính sách của Mỹ trong các vấn đề an ninh Châu Á.
Văn Linh /ĐSPI 
---------------

19 nhận xét:

  1. "Vật chất quyết định ý thức". Mỹ nên tăng cường viện trợ kinh tế cho Việt Nam, sẽ có thay đổi nhận thức, xã hội dân chủ ở Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng mà chẳng cần đấu tranh trầy trật như hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến này cũng ngộ nghĩnh ra phết. Mỹ nên nuôi CSVN?

      Xóa
  2. Mất thị trường Mỹ và phương Tây, TC chỉ có từ chết đến chết. Nga cũng đang lao dốc vì đòn trừng phạt của bọn "giãy chết".

    Trả lờiXóa
  3. Làm gì khi những nước lớn đều muốn liên minh lại, còn vn thì đứng đó. Chờ chăng! Chờ khi nào tàu nó liên minh với bọn tư bản thì mới tới lược mình, lúc đó thì tiếng nói của vn sẽ được coi như ngôn ngữ của thời tiền sử.

    Trả lờiXóa
  4. Không có liên minh nào tốt cho Mỹ hơn là lên minh với Việt Nam! Nhưng với điều kiện tuyệt vời hơn hết là Việt Nam phải thả các tù nhân lương tâm, tôn trọng nhân quyền của người Việt: Có như thế mới đánh động lòng yêu dân chủ và tự do của nhân dân Tàu, chủ ý của người Mỹ là muốn mang lại hào bình thịnh trị cho toàn thể nhân dân trên thế giới, nên càng kéo đồng minh vào phe của Mỹ càng được họ yêu quí .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói sai rồi, phải là "Không có một liên minh nào tốt cho Việt Nam hơn là liên minh với Mỹ! Từ quân sự tới kinh tế, an ninh khu vực. Có được người bạn Mỹ bên cạnh chúng ta sẽ bảo vệ được lãnh thổ, có điều kiện phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật để dần vươn lên hàng cường quốc như Nhật Bản. Muốn được như vậy thì phải dần dần tiệm cận và nhanh chóng chớp thời cơ theo trào lưu tiến bộ của thế giới.

      Xóa
    2. Mỹ hối hận đã sai lầm khi cho cộng sản thắng thế ở VN. Nay họ chơi "ván bài lật ngửa" - những điều kiện tao đưa ra mày chỉ có thể đáp ứng khi mày không còn là cộng sản nữa! Tao sẽ tái "đánh", cho CNCS sụp đổ ở VN!
      Khốn khổ thay - TC cũng nện VC ra trò!...
      Chắc chắn các nãnh đạo xứ Vịt sắp phát điên...

      Xóa
    3. Ai chả biết cái điều nầy
      Khó cho Nam Cường:
      Theo mẽo, mất ghế, giữ nước
      Theo tàu, mất nước, giữ ghế

      Xóa
    4. Bạn 1221 đừng nói "Bác sai rồi..." chứ. Mỗi người 1 quan điểm.

      Xóa
    5. Thưa bác; 12:21. Tôi ở Mỹ lại có bộ óc quân sư quạt mo cho chính quyền Mỹ, nên tôi thường email gởi ông Obama khuyên ông hãy bắt tay với các nước nhỏ Cộng Sản như VN, Cuba và Bắc Hàn để họ có cơ hội tiếp súc với sự thẳng thắn ,minh bạch và đầy tình nhân ái, bây giờ công việc này đang tiến triển tốt đẹp. Thưa bác : Ước mơ của người Mỹ là đem ánh sang văn minh và thịnh vượng cho mọi nơi, mọi người, nên sau khi đã vào được VN họ còn có tham vọng là giải thoát cho người Trung Hoa và người Nga , từ sau đệ nhị thế chiến nước Mỹ càng nhận rõ trách nhiệm của họ là cảnh sát của thế giới,nên mộng bá quyền này chỉ làm cho họ vui vẻ để phục vụ cho nhân loại.

      Xóa
  5. VN được gia nhập cái liên minh này thì hay, nhẩy!
    Chả cần đe dọa "ai", nhưng bố bảo thằng nào dám đụng đến ...lông chân.
    Với VN, chỉ cần "đóng góp" bằng lợi thế địa chính trị và đường lối chính trị quốc gia cũng ...đủ chán.

    Trả lờiXóa
  6. Tuyên truyền là k theo Mĩ -phương Tây nhưng con ông cháu cha tòan chọn Mĩ- PT du học ,kinh doanh,xui gia... nhà thì toàn tích vàng do la rồi tranh nhau đi Mĩ cầu thân >Chẳng qua là các bố nhà ta biết thừa cần chơi với ai qua vụ HD981 vừa căm vừa sợ vì Tàu nó bắt được thóp - Há miêng mắc quai? Nhưng rõ ràng lòng Dân Việt Nam đều muốn văn minh Mĩ và hướng đến TG tự do!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  7. Ngày nay Trung Quốc nó hốt 1/3 nước MỸ,hoảng quá nên lập liên minh này,và đang dụ Việt Nam tham gia nhưng không liên minh,quá muộn nhưng còn hơn chậm.
    Bị Trung Quốc nó dụ cho nó đeo theo xe 30 năm,nay MỸ tỉnh ra rồi.Việt Nam đã cảnh báo 4o năm trước nhưng MỸ có nghe đâu,chơi thẳng tay nhưng nước Việt là nước Việt đâu có ngán.Nay MỸ hiểu thấu Việt Nam rồi thì thân thiết là bình thường thôi.
    Có tiền hay phân công qua MỸ học thì tốt,về xây dựng đất nước cho bằng họ.Đây cũng là lời dạy và tiên đoán của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm hơn năm trăm năm trước kia mà.
    Nước ta chỉ cần bạn và không có kẻ thù.Ai đụng tới thì mời họ ra,có thể bằng hầm chông,có thể là dây dừa có móc nếu trên biển Đông,nhẹ nhàng thôi,nhưng đố nước nào chịu cho thấu.
    Biết bao bạn MỸ cả hôm nay đã giúp ta những điều trên cả tuyệt vời,từ mũi khoan dầu đến khoản đầu tư như mơ,những cây giáo hiện đại mà chỉ có Mỹ mới có và lại cho ta.Sự giúp đỡ này cần gì thông qua chính phủ,và chính phủ Mỹ cũng ngạc nhiên.
    Cộng Sản hay tư bản đều cần lấy nhau,vấn đề là chớ làm sai,như ĐCSVN không thể đứng trên dân tộc,Tổ Quốc được,đó là phản đảng đấy chứ,ai đưa ra là vì họ lỡ ăn thịt vịt Bắc Kinh quay.
    Một nước CỘNG SẢN không thể tấn công xâm lược nước khác,đó là nguyên tắc đảng,nay Trung Quốc xâm lược các đảo của Việt Nam họ không còn là Đảng cộng sản nữa.Ta có đối sách khác cho hợp lí mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông CS lẩm cẩm lại mở mồm à?...

      Xóa
    2. Giống văn của Công Sơn quá ! Sao Công Sơn kg điều trị cho lành bệnh hẳn rồi hãy trở lại ? Điều gì thúc giục ông quay lại sớm vậy ?

      Xóa
    3. Mấy câu cuối cùng của bác như ăn cơm mà
      ăn cả hạt sạn khiến cho lý luận của bác trên
      đó trở nên rời rạc,thiếu nhất qúan ! Tiếc !

      Xóa
  8. Hãy theo gương t/t dũng,nhà 3con cho cả 3 đi sang học giẫy chết,tiêu tiền giẫy chết,thông gia với giẫy chết,các quan nhà ta cũng đều vậy,nghị quyết thì chửi dẫy chết,hậu sự thì sang dẫy chết,cả nước ở đâu cũng thấy nhỏ to mơ về dẫy chết,có lẽ chỉ còn 5đ/c chống 2đ/c trắng là mơ về phương bắc.thôi cứ để cái mác cs để thờ cũng được.nhưng tâm tưởng hướng sang dẫy chết để lấy nghị lực mà sống.

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi hành động của Mỹ rất trí tuệ , từ việc công khai ủng hộ Nhật , ngay sau đó TQ gây chuyện ở biển đông , và bây giờ mỹ lôi kéo Úc và Ấn độ ( trước đó là Philippin ) để lập vành đai bao vây Biển Đông do vậy : Nếu TQ có chiếm đc biển đông , vượt qua Úc và Ấn độ thì cũng hụt hơi trước khi ra đc Ấn độ dương và TBD để đối đầu trực tiêp với Mỹ lúc này Mỹ bóp nhẹ môt cái là TQ nát bét ngay , cho nên VN đừng ảo tưởng ( vị trí địa lý ....) này nọ với Mỹ , chỉ tổ mất nước vào tay bọn Tàu thôi , nên thực tế đi , cho dân đỡ khổ !

    Trả lờiXóa
  10. Dĩ nhiên là cả thế giới luôn tìm mọi cách không cho Trung Cộng trở nên mạnh mẽ. Vì bản chất độc ác hơn Hitler của họ qua vụ Thiên An Môn!

    Trả lờiXóa