Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Lao động Trung Quốc ở Vũng Áng đủ lập 2 “sư đoàn”

          Cùng với chuyến đi Bắc Kinh ngày 26-27/8/2014 của Ông Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà mục đích chính là để làm giảm căng thẳng giữa hai bên, báo chí trong nước đưa tin hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng Hà Tĩnh.
            Vị trí địa lý nhạy cảm về quân sự
Trước biến động tháng 5/2014, số công nhân làm việc tại các gói thầu của dự án Formosa ở Vũng Áng Hà Tĩnh lên tới 26.000 người, trong số này có rất nhiều người quốc tịch Trung Quốc nhưng con số đích thực thì không được công bố. Hiện nay số công nhân làm việc chỉ còn 19.000 người nhưng các nhà thầu đang chờ cấp phép để đưa thêm 11.000 lao động Trung Quốc vào làm việc. Với đợt tăng cường này số lượng công nhân Trung Quốc ở Vũng Áng đủ để thành lập hai sư đoàn.
Dự án Khu liên hợp Gang thép công suất 22 triệu tấn thép/năm và Cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa Đài Loan đầu tư xây dựng  được nhà nước Việt Nam biệt đãi. Dự án này có tổng mức đầu tư 15 tỷ USD được phép sử dụng 3.300 ha, bao gồm 2.000 ha trên đất liền và 1.200 ha diện tích mặt nước ở phía Nam Vịnh Vũng Áng Hà Tĩnh.
Báo chí Việt Nam từng nêu ý kiến phản biện của chuyên gia cho rằng những ưu đãi về thuế và cung cấp tín dụng ngân hàng Việt Nam đặc biệt là ưu thế về đất đai và cảng biển sẽ có thể giết chết hàng loạt doanh nghiệp thép trong nước khi khu liên hợp gang thép Formosa đi vào hoạt động.
Tuy vậy điều mà dư luận quan tâm trước hết là vấn đề an ninh chính trị. Khu Liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu Kinh tế Vũng Áng nằm ở vị trí địa lý nhạy cảm về mặt quân sự. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành từ Hà Nội phân tích:
Vùng Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đối diện và gần với Hải Nam. Nếu ngày nào Trung Quốc xây dựng cảng Vũng Áng ấy mà bên Hải Nam chĩa qua ngay Vũng Áng, thì có thể nói Vịnh Bắc Bộ sẽ trở thành một ao hồ của Trung Quốc và nó ngăn cản sự vận chuyển giao thông hàng hải của Việt Nam từ Bắc vào Nam, sẽ ra sao đây? Ngoài ra nó có những nguy cơ về quốc phòng, từ cảng Vũng Áng đi qua Lào chỉ có 50 km thôi. Như vậy nếu có vấn đề gì thì làm sao có thể phòng thủ khi Trung Quốc từ bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chạy ô tô vài tiếng đồng hồ là có thể cắt đôi Việt nam ra hai khúc.”
Trên báo Đất Việt, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ mô tả dự án Gang thép Vũng Áng, cảng nước sâu Sơn Dương là một quyết định đáng tiếc. Nguyên văn lời bà Chi Lan: “Địa điểm địa lý nhạy cảm như thế nào về quốc phòng an ninh thì ai cũng biết cả rồi.” Bà Chi Lan nhấn mạnh tới việc nhà thầu Trung Quốc và công nhân Trung Quốc tham gia phần lớn các gói thầu của dự án này. Được biết công nhân Trung Quốc có thói quen đem theo gia đình sang và ở gần công trường thi công, khá nhiều nơi trở thành những cụm dân cư người Hoa.
             Rút đi 4.000 nhưng đưa qua 10.000
Bên cạnh câu chuyện Vũng Áng Hà Tĩnh, sự kiện Nhà thầu Trung Quốc, công nhân Trung Quốc có mặt ở hầu hết các dự án lớn nhỏ ở Việt Nam đã và đang gây ra sự quan ngại trong dư luận. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội từng nhận định:
“Sự lo ngại của người dân Việt Nam là hiện nay Trung Quốc đã có những dự án ở Tây Nguyên là một vùng địa bàn chiến lược về mặt quân sự cũng như về mặt chiến lược đối với Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự án, nhưng khác với các nước khác, Trung Quốc xây một khu riêng và dựng hàng rào lên kín mít và người dân không biết trong đó họ làm cái gì và đấy là công nhân hay là lính hay là họ định chuẩn bị cái gì đây. Cho nên sự lo ngại trong công luận Việt Nam rất là lớn và tôi cũng không hiểu tại làm sao mà trên lãnh thổ Việt Nam lại có những đơn vị Trung Quốc kinh doanh đóng kín như người dân ở Hà Tĩnh nói lại là công an vào họ cũng không cho vào.”
Ít nhất có 4.000 lao động Trung Quốc đã sơ tán khỏi Vũng Áng sau vụ biểu tình bạo động ngày 14/5 làm một số người Trung Quốc thiệt mạng và bị thương. Lúc đó đó Bắc Kinh đã đưa mấy chuyến tàu vào Cảng Vũng Áng để thực hiện việc di tản. Rút đi 4.000 và bây giờ đưa qua  hơn 1 vạn thì chứng tỏ mọi việc đang bình thường hóa.
Chắc không phải ngẫu nhiên mà báo chí Việt Nam cùng lúc đưa tin về chuyến đi Bắc Kinh của Thường vụ Bộ Chính trị Lê Hồng Anh và sự kiện hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp vào Hà Tĩnh. Sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 và các hành động gây hấn khác của Trung Quốc trên Biển Đông, giới chuyên gia đặt vấn đề thoát khỏi ảnh hưởng Trung Quốc. Điều đáng chú ý là người dân muốn thoát Trung nhưng những gì Đảng Cộng sản và Chính quyền Việt Nam thể hiện thì đi đang ngược lại điều này.
Nam Nguyên/ rfa
---------------

31 nhận xét:

  1. Thoát là là thế nào? thoát để tớ mất à, chã chơi!
    Tiên đoán của cụ Khiêm đã hiện rõ mồn một rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Đó là tín hiệu tốt, đầy khởi sắc!
    Sao lại dùng từ "Sư Đoàn" đó là sự gán ghép đầy méo mó. Trong khi họ là những lao động, kỹ sư, doanh nhân ... Đang hợp tác làm ăn , tạo ra nguồn vốn khổng lồ, nguồn việc làm đáng kể, trực tiếp , gián tiếp giúp đời sống của ta đi lên! (Trong đó có cả các người, những kẻ đang ném đá vào họ)
    Đó là thành công vượt bậc của Đảng và NN ta ! Đó là niềm kiêu hãnh của ĐCSVN trên con đường CNXH vinh quang!
    Các người thật vô văn hoá khi người Việt Nam đi nước ngoài LĐ thì các người gọi là Đảng đã khuyến khích đi "làm nô lệ", khuyến khích đi "bán sức lao động"!
    Khi người nước ngoài đến Việt Nam lao động thì các người gán ghép dùng từ "Sư Đoàn" với ý đồ xấu mang màu thái Chính Trị!
    Đảng và NN đã thành công vang dội khi hội nhập từ lâu vào sâu WTO. Đảng và NN đã đi tắt đón đầu , khi thế giới đã phẳng, và khi đã phẳng rồi thì "đất có lành thì chim mới đậu" !
    Các người đã bị những con " vi rút" mang tên: cay độc, đố kị, thù hằn lưu vong ngoại bang ... Nó xâm chiếm đầu óc rồi! ... Dẫn đến bi mù màu như những chú "Bò Tót" ở Tây Ban Nha rồi !
    Lại Thành Kiên, Trưởng phòng vhtt, Đông Hưng , Thái Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn và Lại Thành Kiên. Kẻ này ngủ thì kẻ kia thức và ngược lại - để nói năng đần độn.

      Xóa
    2. Mi tính chơi trò tác dụng ngược hả bệnh nhân K.?

      Xóa
  3. Yên tâm đi , " mọi việc đã có đảng và Nhà nước lo "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, dẹp câu hài nhạt nhẽo này được rồi!

      Xóa
    2. Nặc danh20:00 Ngày 29 tháng 08 năm 2014 đừng nóng vội , chưa phải lúc nói câu này đâu !

      Xóa
    3. "mọi việc đã có đảng và Nhà nước lo"? Ru ngủ...
      Ngáo đá TQ à?!

      Xóa
    4. Good luck ! Nặc danh07:00 Ngày 01 tháng 09 năm 2014 !

      Xóa
  4. Biết roài...khộ lắm lói mãi.....
    chúng nó bỏ tiền ra, điều kiện nà quân chúng nó mần, chúng nó không tin việt, quân việt chỉ giỏi ăn cắp, vừa nười vừa náo, nại hay ní nuận ní nuận....

    Trả lờiXóa
  5. Cái lý sự của bài này có mấy điều không ổn:
    1. Lo "có thể giết chết hàng loạt doanh nghiệp thép trong nước khi khu liên hợp gang thép Formosa đi vào hoạt động" - thì các DN thép VN phải tăng năng lực cạnh tranh lên chứ, sao cứ đòi NN bảo hộ;
    2. Dữ kiện "từ cảng Vũng Áng đi qua Lào chỉ có 50 km thôi" thì sai toét rồi, chắc tác giả muốn lấy tên ông BKT để tạo "lòng tin" cho người đọc;
    3. Mấy vạn người TQ ở thành khu riêng "xây kín mít" thì sẽ là món mồi "béo" cho quân ta khi lâm sự, có gì đâu mà sợ thế! Vấn đề là phải và biết thực thi chủ quyền quốc gia, biến họ thành ...nô lệ cho mục tiêu phát triển của mình chứ. Có gì mà phải sợ!
    Xin phép bác Bồng có đôi điều bình ...loạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DN nước ngoài được ưu đãi đủ thứ trong khi DN trong nước thì phải gánh không biết bao nhiêu chi phí cho NN, chi phí bôi trơn cho không biết bao nhiêu cơ quan hành... chính thì lấy cái gì mà cạnh tranh lại nó, nhất là DN đó thuộc nước Lạ mà bất kỳ lãnh đạo lớn nhỏ nào của VN phải sợ chứ sá gì mấy cái DN dám cạnh tranh vớ vẫn để rồi chết không kịp chôn.
      Một biệt khu gang thép biệt đãi với hàng ngàn hecta đất và cảng cùng với hàng vạn CN Tàu thì đó có thể xem như là một cứ điểm quân sự nước ngoài nếu một lúc nào đó họ thay đổi trang phục và chuyển sản xuất thép sang sản xuất vũ khí thì lúc đó hối cũng không kịp chứ ở đó mà mơ mộng để biến họ thành nô lệ .Đúng là lời bình ...loạn (óc)

      Xóa
    2. Đây là một trong những kịch bản của TQ,nếu xảy ra xung đột lớn trên biển Đông TQ có nhiều sự lựa chọn cho chiến lược của mình .1 vạn CN có thể trở thành lực lượng hậu cần hùng hậu cho một cuộc chiến tranh tổng lực.Có thể không đến mức ấy,điều TQ muốn là VN càng bị khống chế đến mức phải tự qui hàng vẫn là một quốc gia nhưng TQ bảo gì phải nghe đấy.

      Xóa
  6. Việt Nam xuất khẩu lao động đi nước ngoại để Trung Quốc đưa Lao động vào thay thế...Mất nước đến nơi rồi. NGUY

    Trả lờiXóa
  7. Co the khi can cam sung chia doi dat nuoc Viet Nam duoc chu!

    Trả lờiXóa
  8. Bè lũ bán nước nhân danh đảng cộng sản, lũ chúng nó làm gì mà lúc nào cũng dương dương :" lãnh đạo nhân dân Việt Nam đánh thắng xâm lược...". Xem bè lũ chúng nó có mấy thằng cầm súng???. Thằng LHA"mặt heo" sang Tàu cộng để làm gì thì dân Việt cũng thừa hiểu, nó tiếp tục sang kính thăm quan thầy để tiếp tục sự nghiệp "rước voi về dày mả tổ" của thằng Lú. 2 tháng dàn khoan vào biển VN, đâm tàu, xịt vòi rồng vào tàu chấp pháp VN, bắt bớ, cướp của của ngư dân, đâm lật tàu, gây chết người..., thằng Lú ở đâu mà câm như hến, đến nỗi Nhân dân tưởng nó đã chết rồi. Vậy mà nay lại cho thằng mặt heo LHA sang để tiếp tục bán nước. Nhân dân VN đã quá khinh thường bè lũ "đỉnh cao trí tệ" này rồi, đừng diễn nữa, đừng rao giảng nữa. Không khí VN ô nhiễm lắm rồi, đừng xả thêm xú uế vào nữa...

    Trả lờiXóa
  9. Bè lũ bán nước nhân danh đảng cộng sản, lũ chúng nó làm gì mà lúc nào cũng dương dương :" lãnh đạo nhân dân Việt Nam đánh thắng xâm lược...". Xem bè lũ chúng nó có mấy thằng cầm súng???. Thằng LHA"mặt heo" sang Tàu cộng để làm gì thì dân Việt cũng thừa hiểu, nó tiếp tục sang kính thăm quan thầy để tiếp tục sự nghiệp "rước voi về dày mả tổ" của thằng Lú. 2 tháng dàn khoan vào biển VN, đâm tàu, xịt vòi rồng vào tàu chấp pháp VN, bắt bớ, cướp của của ngư dân, đâm lật tàu, gây chết người..., thằng Lú ở đâu mà câm như hến, đến nỗi Nhân dân tưởng nó đã chết rồi. Vậy mà nay lại cho thằng mặt heo LHA sang để tiếp tục bán nước. Nhân dân VN đã quá khinh thường bè lũ "đỉnh cao trí tệ" này rồi, đừng diễn nữa, đừng rao giảng nữa. Không khí VN ô nhiễm lắm rồi, đừng xả thêm xú uế vào nữa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác chửi chó chắc nó cũng biết nhục vì bị chủ chửi,mắng,day ,bảo .Nhưng chửi bọn đày tớ này chúng chẳng biết nhục vẫn cười cười nói nói vẫn đạo đức CM vẫn dạy dỗ ND...
      NGLUY

      Xóa
  10. Đảng và nhà nước đang đứng trước sự tồn vong của dân tộc VN ! không còn con đường lựa chọn giửa 2 phía chánh và tà ! PHẢI LẤY SỰ TOÀN VẸN LẢNH THỔ CỦA QUỐC GIA DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT .hảy dẹp bỏ ngay ý tưởng còn đảng còn mình và đừng nghỉ đến cái ghế sau nầy của con cháu mình thì tất cả sẻ rỏ như ban ngày không có gì phải suy nghỉ .! sự gian manh xảo trá của người tàu chắc rằng nhửng cái đầu trong bộ chính trị và TW đả rỏ ,nhưng còn mơ hồ duy ý chí chủ quan còn xét lại lập trường với bọn cướp nước là trung hoa ,TRÊN BÀN HỘI NGHỊ CHÚNG CỨ RÊU RAO ,COI TRỌNG TÌNH HỬU NGHỊ NHƯNG HỘI ĐÀM CHƯA XONG CHÚNG ĐẢ CHO QUÂN TẬP TRẬN NGAY SÁT BIỂN ĐÔNG ,CHO DU KHÁCH THAM QUAN VÙNG CHÚNG CHIẾM LÀ HOÀNG SA ,CHO 12 TÀU HẢI GIÁM HÔM QUA XÂM NHẬP TRƯỜNG SA CỦA VN ,CÁC ÔNG CÓ THẤY DÃ TÂM CỦA CHÚNG HAY KHÔNG HAY CÁC ÔNG ĐẢ MÙ ! SUY KIỆT KINH TẾ KHÔNG LỐI THOÁT ĐỂ NUÔI HƠN 1 TRIỆU QUÂN VÀ 1 TRIỆU CÔNG CHỨC NGƯỜI CÓ CÔNG CÁC ÔNG ĐANG HÃI HÙNG .PHẢI MỌI CÁCH KIẾM TIỀN TRÁM VÀO / sau giàn khoan các ông RƯỚC 10,000 công nhân chúng sang làm việc ( là công nhân hay quân đội trung quốc ),các ông ngang nhiên chấp nhận cho nhửng tên lính nguy hiểm dẫm đạp lên tổ quốc VN không 1 tiếng súng ĐÂYĐÂY MỚI LÀ ÂM MƯU DIỂN BIẾN HÒA BÌNH ĐÍCH THỰC VÀ Ý ĐỒ THẬT SỰ CỦA TÀU VÀ CỦA ,,,,,,CHÍNH QUYỀN VN TIẾP TAY VỚI SỰ HẬU THUẨN CỦA BỌN TAI SAI BÁN NƯỚC ĐANG NGỒI TRONG TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VN,.hảy thức tỉnh trước khi quá muộn hảy lấy quốc gia làm trên hết ,hảy dẹp bỏ mọi động cơ cá nhân đi một hướng đi mới hợp với lòng dân ,đả có thêm nhửng đảng viên ra khỏi đảng ,các ông KHÔNG CÒN BAO NHIÊU THỜI GIAN ĐỂ QUYẾT ĐỊNH ,sau phiên tòa xử án những người yêu nước tôi chắc rằng với chính sách 2 mang lật lông không còn thời cơ ,các ông sẻ chỉ nhận được bánh vẻ không TPP ,không vủ khí sát thương cho đến khi nào các ông thật tâm cho người Mỷ thấy rỏ sự quyết tâm cải thiện dân chủ và nhân quyền của VN ,HẢY HẾT LÒNG VÌ DÂN TỘC ,NHÂN DÂN VN SẺ KHÔNG QUÊN CÁC ÔNG ,CON NGƯỜI TA CHỈ SỐNG CÓ 1 LẦN NHƯNG SỐNG SAO CHO ĐÁNG SỐNG ĐỂ KHI CHẾT ĐI KHÔNG CÓ GÌ HỐI HẬN

    Trả lờiXóa
  11. Có ai về Hà tĩnh tìm hiểu xem nhân dân Hà Tĩnh nói gì? Chúng xây tường, đào hào xung quanh nội bất xuất, ngoại bất nhập, chúng đưa những cái gì vào trong đó không ai biết, còn nhân lực ko thể đưa chui được thì đã được bật đèn xanh rồi. 10.000 quân trang bị vũ khí đầy đủ, làm một phát bất ngờ thì có hàng trăm ngàn quân đối phó cũng không kịp, đảm bảo 3 tiếng sau hai tỉnh HT và QB nằm trong tay chúng, y như con rắn bị đánh gãy sống lưng, QĐVN chỉ có buông vũ khí đầu hàng.
    Bài này năm 79 Đặng học chưa thuộc, đáng lẽ có một đạo quân tiến từ biển vào chia cắt VN tại Thanh Hóa, nhưng ko hiểu sao sau đó ko dám triển khai, có lẽ e ngại lực lượng phòng vệ bờ biển VN lúc đó còn rất mạnh kể từ hồi chống Mỹ để lại, nên Đặng chỉ dám : Dạy 1 bài học hạn chế" thôi.
    Bây giờ bất chiến tự nhiên thành, đưa quân vào ko tốn một viên đạn, còn gì dễ dàng hơn.
    Đối với TQ, ko có gì là ko thể!

    Trả lờiXóa
  12. Đảng cộng sản Việt gian sáng suốt và tài giỏi lắm, đảng quá biết mưu đồ “thâm nho nhọ đít” của bọn Tàu ô khốn kiếp này. Quân Trung Quốc đưa vào Việt Nam 2 sư đoàn chứ ngay cả là 2.000 sư đoàn hoặc nhiều hơn nữa, đảng ta cũng khinh “dưới rốn một gang”. Nếu cần, đảng chỉ búng tay một phát là bọn Trung Quốc toi chó ngay. Đảng ta có phép thần thông mà lại! Em là em kính yêu đảng mình lắm đó! Xin các anh các chị đừng ai làm gì tổn hại đến uy tín của đảng mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh không hề tổn hại đến uy tín của đảng mình. Chỉ thấy đảng nó chả có uy tín để mà tổn hại!
      Em ạ.

      Xóa
  13. Tóm lại, CSVN "cướp giật chính quyền" xong, chỉ biết phá và chui đầu vào thòng lọng của Tàu Cộng, đạp nhân dân VN chết dí để dễ bề cướp tiếp!
    Nhưng chỉ có đui mù mới không thấy sự vô lý này sẽ phải chấm dứt, theo cách khó đoán. Sắp đến ngày đó rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khả năng cao là Mỹ cầm đầu liên quân LHQ đánh vào VN (chứ không phải "đánh/xâm lược VN").
      Kiểu gì nhân dân cũng khốn khổ vì cái ngu đần tham lam của... Ông bà nói không sai - "Tham tàn", tham lam sẽ sinh ra tàn độc!

      Xóa
  14. Đảng đã lựa chọn, đỉnh cao trí tuệ đã sáng suốt quyết định tiếp tục cấu kết với Đảng Cộng sản Trung quốc; chịu sự khống chế, thao túng của quốc gia láng giềng truyền đời muốn cướp nước ta. Hai đảng vẫn là "đồng chí tốt', hai nước vẫn loay huay tìm đường "đi lên chủ nghĩa xã hội".
    Đảng đã khước từ thể chế 'dân chủ cộng hòa", khước từ "độc lập- Tự do- Hạnh phúc", khước từ mục tiêu của Cách mạng Tháng Tám.
    Con bài "khéo léo, sáng suốt' trong đường lối quan hệ với Trung Quốc không còn lừa mị được ai; những hành động của các nhà cầm quyền Trung Quốc, thái độ ứng xử của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ cần từ năm 1975 lại nay đã thể hiện đầy đủ dã tâm thực hiện mục tiêu truyền thống của các triều đại phong kiến Đại Hán với nước Việt Nam nhỏ bé.
    Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đang ghi những trang đen tối nhất của lịch sử cầm quyền: Với nhân dân thực hiện chính sách nội trị độc tài, bạo lực; với kẻ thù dân tộc thì cấu kết, hèn nhát.
    Nhân dân sẽ làm tiếp những việc phải làm, phải tiếp tục trả giá cho những sai lầm của các thể chế vì quyền lợi tập đoàn đã coi rẻ lợi ích nhân dân,độc lập dân tộc.
    Những thế hệ người Việt hôm nay và mai sau vẫn phải "cầm gươm" thực hiện nhiệm vụ lịch sử.
    Không còn con đường nào khác.

    Trả lờiXóa
  15. Hu... hu... Em thương đảng quá mất thooo...ôi.... Đảng ôi là đảng ôi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng của những thằng mà dân họ gõ bung beng vào mặt bảo hãy từ chức đi, nhưng chúng vẫn cứ trơ ra và... cười!

      Xóa
  16. Tóm lại, nếu bị bệnh Down thì chỉ còn cách giương mắt lơ láo nhìn người ngoài hoành hành.

    Trả lờiXóa
  17. Dân VN thất nghiệp không có công ăn chuyện làm,đói lên đói xuống,thì tại sao đi rước người nước ngoài vào ???- SAO LẠ VẬY ???

    Trả lờiXóa
  18. 16 tên ôm 16 chữ vàng rồi để tự vẫn cùng dân tộc 4000 năm lịch sử.
    Tổ cha mấy thằng ăn cơm dân mang dòng máu Trần Ích Tắc Lê Chiêu Thống luôn tự sướng, tự xưng là đỉnh cao trí tuệ

    Trả lờiXóa
  19. Pộ TBXH Việt lam, như thường lệ, chối phắt vụ này!

    Trả lờiXóa